Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm

I. PHẦN MỞ ĐẦU.

1. Lý do chọn đề tài:

Như chúng ta đã biết, Song song với việc dạy học văn hoá theo hướng hiện

đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo và phát triển phẩm chất năng lực của học

sinh thì việc đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng đó cũng được đặt ra

cấp thiết. Bởi sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là

người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Nhận thức được

tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện học sinh ban giám hiệu nhà trường

luôn đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp.

Vì bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh thì mỗi giáo viên chủ

nhiệm có một trọng trách cao cả là: “Dạy các em làm người”. Tôi nhận thấy rằng:

giáo viên chủ nhiệm là người cha, người mẹ, người thầy, là người anh, người chị,

 và cũng có những lúc cần là người bạn Như vậy có nghĩa là cùng một lúc

giáo viên chủ nhiệm có nhiều “vai diễn” và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành

xuất sắc. Hơn nữa trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải thực sự

tâm huyết yêu nghề, yêu người và có tình người coi học trò như người thân yêu

của mình.

Học sinh tiểu học như một tờ giấy trắng dễ vẽ nên một bức tranh đẹp nhưng

cũng dễ bị vấy bẩn. Chính vì thế, là một giáo viên dạy tiểu học công việc không

đơn giản chút nào. Chúng ta không đơn thuần chỉ là dạy học, truyền đạt kiến thức

từ sách vở đến học sinh mà chúng ta phải giáo dục, uốn nắn đạo đức, rèn cho các

em từng hành vi đạo đức đơn giản nhất, để từ đó giúp các em hình thành một nhân

cách, phẩm chất tốt đẹp.

pdf 17 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 4024Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quan tâm con cái, thường xuyên trao đổi và kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để có 
sự giáo dục con em ở ngoài trường học một cách chu đáo và an toàn. 
2. Khó khăn 
Ở lớp 3 các em còn nhỏ, ý thức chủ định phát triển chưa bền vững, tâm sinh 
lý thường bị tác động của các yếu tố bên ngoài nên nhiều khi còn lơ là chểnh mảng 
đến học học. Một số em thường xem nhiều nội dung giải trí trên Internet nên bị tác 
động, do đó các em hay nói cộc lốc, nói tiếng lóng, nói ngang trong giờ học,... 
Điều này gây rất nhiều trở ngại cho giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục 
nền nếp, đạo đức nói chung và dạy học phát triển năng lực cho các em nói riêng. 
3. Nguyên nhân, yếu tố tác động đến chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 
Nguyên nhân ảnh hưởng đến việc dạy học phát triển phẩm chất năng lực cho 
học sinh lớp 3 thì có nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu có 2 nguyên nhân tác 
động và ảnh hưởng nhiều nhất đến điều đó: 
- Thứ nhất là nguyên nhân chủ quan: Đa số các em ở lớp 3 của tôi chủ nhiệm 
đều thuộc những gia đình có 1-2 con, nên các em luôn được bố mẹ cưng chiều, 
Mọi việc làm từ cá nhân đến sinh hoạt cộng đồng của các em đều do bố mẹ làm 
thay (thậm chí có em còn được bốt mẹ đút cơm trong mỗi bữa ăn), điều đó là một 
điểm yếu lớn nhất tạo cho học sinh tính ỉ lại, chây lười. Mỗi khi đến lớp các em 
lười hoạt động, ngại tham gia sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt tập thể nên những 
phẩm chất, năng lực của các em không được phát triển đúng mức. 
SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  
Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 5 
- Thứ hai là nguyên nhân khách quan: Do sự phát triển bùng nổ của Công 
nghệ 4.0, mọi thứ đều có trên Internet, được phát tán trên mọi thiết bị điện tử: Tivi, 
máy tính, Aipat, điện thoại thông minh,do đó sau giờ học các em đều dán mắt 
vào những chiếc máy tính, những chiếc điện thoại để xem. Có nhiều nội dung độc 
hại trên mạng đã đầu độc vào tâm trí các em, dẫn đến việc dạy học phát triển phẩm 
chất năng lực của giáo viên đã gặp không ít khó khăn. Nhưng với kinh nghiệm dạy 
học của bản thân tôi đã tìm ra được một số biện pháp để thay đổi phần nào những 
nguyên nhân trên và giúp các em phát triển được những phẩm chất, năng lực của 
mình. Dưới đây là những biện pháp đó. 
 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: 
a. Mục tiêu của giải pháp. 
Mục tiêu của giải pháp là trình bày một số biện pháp Giúp học sinh lớp 3 
nâng cao phẩm chất năng lực qua công tác chủ nhiệm. Qua đó các em phát triển 
nhân cách của mình và nắm bắt những kiến thức đã học vận dụng vào thực tiễn. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. 
* Bước 1: Lựa chọn Hội đồng tự quản chuẩn mực. 
Hội đồng tự quản gồm chủ tịch hội đồng tự quản và các thành viên khác 
trong hội đồng. Hội đồng có nhiệm vụ tự quản, điều hành mọi sinh hoạt của lớp 
khi cô giáo không có mặt ở lớp hoặc điều hành lớp khi cô giáo yêu cầu. Hội đồng 
tự quản là xương sống của lớp học, là thành viên cầm cân nảy mực trong lớp. 
Chính vì vậy việc lựa chọn Hội đồng tự quản hết sức quan trọng. Do đó ngay từ 
đầu lớp học tôi đã xây dựng kế hoạch tuyển chọn hội đồng tự quản như sau: 
Thứ nhất: Xây dựng tiêu chí. 
Thứ hai: Họp lớp, bình chọn công khai, công bằng. 
Thứ ba: Tổ chức tập huấn, hướng dẫn Hội đồng cách thức thực hiện nhiệm 
vụ của mình. 
Về tiêu chí thì gồm các tiêu chí sau: 
Một là: Chăm ngoan, học giỏi. 
Hai là: Đoàn kết, yêu thương, biết chia sẻ cùng bạn. 
Ba là : Nhanh nhẹn hoạt bát, xử lí nhanh, kịp thời những hoạt động của lớp. 
Bốn là: Có ngôn ngữ giao tiếp thuyết phục. 
Cách tiến hành: Tôi tổ chức buổi sinh hoạt lớp cuối tuần. Sau khi nêu tiêu 
chí trên bảng lớp, tôi tiến hành cho các em thảo luận, ứng cử, đề cử. Sau đó tôi 
phân tích bổ sung để những em được giới thiệu nhưng không được chọn (có thể do 
các bạn đề cử theo cảm tính,...). Cuối cùng chốt danh sách hội đồng gồm: Chủ tịch 
hội đồng, phó chủ tịch hội đồng và các thành viên. 
SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  
Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 6 
( Hội đồng tự quản lớp 3E) 
* Bước 2: Phân công nhiệm vụ ban tự quản lớp: 
Để giúp ban tự quản lớp hiểu biết về nhiệm vụ của mình và có những chỉ 
đạo cho lớp hoạt động hiệu quả thì trước hết tôi tổ chức tập huấn cho các em về 
chức năng nhiệm vụ của ban tự quản. Nội dung tập huấn bao gồm những nhiệm vụ 
của ban tự quản (Nhiệm vụ của Chủ tịch hội đồng tự quản, Phó Chủ tịch hội đồng 
tự quản phụ trách học tập, Phó Chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách văn thể mỹ, 
các tổ trưởng). 
Ngoài việc hướng dẫn các em thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình thì 
tôi còn chia sẻ với các em về những cư xử văn hóa, lịch sự của người cán bộ lớp để 
các thành viên trong lớp vừa nghe lời vừa yêu mến. Cán bộ lớp phải là tấm gương 
cho các bạn học tập, là cầu nối của các mối quan hệ trong lớp, là nơi xây dựng mối 
đoàn kết nội bộ. 
Sau khi các em hiểu được nhiệm vụ của mình thì tôi tiến hành phân công 
nhiệm vụ cho từng em. Và yêu cầu ban tự quản bắt tay vào việc, từng bước thay 
giáo viên chủ nhiệm quản lý lớp học một cách khoa học, tiến bộ và đoàn kết. 
( Tập huấn Ban tự quản) 
SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  
Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 7 
Trong giai đoạn đầu hình thành tập thể lớp tự quản, giáo viên chủ nhiệm 
thường xuyên đối thoại với Ban tự quản lớp. Cứ mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp, 
giáo viên chủ nhiệm lại tổ chức một cuộc “đối thoại nóng” với Ban tự quản lớp để 
biết cụ thể tình hình của từng học sinh trong lớp và khả năng tự quản của Ban tự 
quản lớp. Cuộc đối thoại có thể thường bắt đầu bằng các gợi ý “mềm” của giáo 
viên: “Theo các em thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ?” hoặc “Các em vi phạm 
nội quy của trường sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tập thể lớp?” Để các em tự nói 
cũng là cách để các em tự đòi hỏi bản thân mình phải tự điều chỉnh làm sao cho 
đúng. 
Đồng thời, tôi dành thời gian cuối tiết sinh hoạt lớp để động viên, khen ngợi 
những việc Ban tự quản đã làm tốt và hướng dẫn các em cách khắc phục những 
khó khăn để phát huy năng lực tự quản tốt hơn. 
Như vậy, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò là người cố vấn và bồi dưỡng đội 
ngũ Ban tự quản lớp. Giáo viên chủ nhiệm không được khoán trắng hoặc biến Ban 
tự quản lớp thành công cụ để quản lí lớp. 
* Bước 3: Sử dụng phương pháp nêu gương trong công tác chủ nhiệm. 
Tuyên dương những việc làm tốt trước tập thể có sức lan tỏa rất lớn tới học 
sinh, nó có tác dụng gấp nhiều lần những phương pháp giáo dục khác. Đối với đặc 
điểm tâm lí của học sinh lớp 3 các em rất thích được khen, đặc biệt là khen trước 
các bạn,  điều này làm cho các em cảm thấy tự hào, phấn chấn và hạnh phúc. 
Hàng ngày trong mỗi tiết học tôi thường xuyên khen ngợi sự tích cực, cố 
gắng của các em, luôn dành cho các em những lời động viên khích lệ trước những 
tiến bộ của các em trong giờ học. Cuối mỗi tuần vào tiết Hoạt động tập thể tôi cho 
học sinh bình chọn cá nhân, tổ có nhiều bạn có cố gắng học tập, hăng hái phát biểu 
xây dựng bài. Phần thưởng cho các em chỉ đơn giản là một tràng pháo tay của cả 
lớp hoặc được các bạn múa, hát cho xem, phần thưởng vào cuối tháng cho mỗi học 
sinh có tiến bộ là một quyển vở. Đối với những em có tiến bộ vượt trội trong tuần 
được lựa chọn để tuyên dương trong giờ Sinh hoạt dưới cờ. Điều này đã tác động 
mạnh đến ý thức của các em, làm cho những học sinh khác luôn có mong muốn 
được tuyên dương như bạn và sẽ cố gắng hơn. 
SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  
Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 8 
 ( Khen ngợi, động viên trước lớp) 
Khi khen ngợi tôi luôn chú ý. 
+ Khen phải có chừng mực không nên tập chung vào một học sinh vì làm 
như thế trẻ chỉ quen với những lời khen, do vậy khi có thiếu sót trẻ khó tiếp thu sự 
uốn nắn. 
+ Khen ngợi phải đúng, kịp thời: Mức độ cố gắng của học sinh đến đâu thì 
khen các em đến đó tránh khen ngợi tràn lan, chung chung. Đặc biệt đối với trẻ 
nhút nhát cần khuyến khích những tiến bộ dù là rất nhỏ. Khen phải chỉ rõ khen cái 
gì ? tại sao được khen?. 
+ Các hình thức khen phải đa dạng: Nụ cười, cử chỉ, lời khuyến khích, một 
sự tin cậy, hoặc bằng hiện vật như: vở, bút, tẩy, 
VD: Khi thấy trò mải nói chuyện riêng tôi đã đến gần và đưa ra câu hỏi đơn 
giản, dễ hiểu phù hợp với nội dung bài học. Nếu em đó đưa ra câu trả lời chưa 
đúng hết tôi sẽ nhận xét em: Câu trả lời của con gần đúng rồi, nhưng nếu con chú ý 
vào bài học thì cô chắc chắn con sẽ có câu trả lời tuyệt vời hơn đấy. 
* Bước 4: Xây dựng phong trào “Nói lời hay làm việc tốt”. 
Trước đây việc dạy cho các em nói lời hay làm việc tốt được tổ chức dạy ở 
môn Đạo đức. Nội dung bài học được chia thành 2 phần: phần nghe kể chuyện và 
phần thực hành. Đối với học sinh tiểu học, việc dạy học theo hướng phát triển 
phẩm chất năng lực là tương đối khó. Chứ chưa nói đến rèn kĩ năng sống hay nâng 
cao kĩ năng sống. Do đó, xây dựng các phong trào thi đua là một hình tức tổ chức 
khá hiệu quả trong việc nâng cao kĩ năng sống cho các em, trong đó xây dựng 
phong trào “Nói lời hay làm việc tốt” là một ví dụ. Để thực hiện được phong trào 
này, tôi đã tiến hành thực hiện theo các bước sau: 
Đầu tiên tôi tạo tình huống bất ngờ để giúp học sinh nhận thức vấn đề lời 
nói. Ví dụ khi vào lớp, tôi nghiêm nét mặt, gọi một học sinh lên hỏi về chuẩn bị bị 
đồ dùng học tập. Thế là học sinh im lặng, sợ sệt, trả lời nhỏ. 
SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  
Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 9 
Sau khi hỏi xong tôi mới nhẹ nhàng xuống lớp và nêu câu hỏi: “Cô nói như 
vậy các con có thích không?” (không ạ); “các con thích cô nói nhẹ nhàng không?” 
(có ạ). 
Bắt đầu từ đó tôi mới giải thích cho các em việc đặt lời nói khi giao tiếp các 
con phải nói với thái độ vui vẻ, giọng nhẹ nhàng, chậm rãi thì người nghe mới hiểu 
và thích thái độ của các con. Cứ như vậy vào mỗi buổi học tôi thường nhắc lại vấn 
đề lời nói khi giao tiếp để các em hoàn thiện từng bước trong giao tiếp. 
Sau đó tôi lựa chọn một số nội dung, tình huống để tạo lời nói hay khi giao 
tiếp. 
Ở trường hợp này này tôi thường lồng ghép vào trong mỗi bài học để học 
sinh tự vận dụng ngôn ngữ đã học. Bước này chỉ thực hiện sau khi tôi thực hiện 
bước 1 thành công, các em biết sử dụng những ngôn ngữ văn minh, nhẹ nhàng để 
giao tiếp như: bạn làm ơn, bạn vui lòng;, bạn ơi mình cho mình hỏi,”mình xin 
lỗi bạn”, Cụ thể ở một số bàn học thích hợp tôi tạo tình huống và cho các em 
đóng vai để thể hiện lời nói của mình. 
 ( Chia sẻ, khuyến khích học sinh nói lời hay làm việc tốt) 
* Bước 5: Phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường và xã hội. 
- Phối hợp với công tác Đội để nâng cao phẩm chất và năng lực cho học 
sinh: 
Thông qua các hoạt động tập thể, các phong trào của Đội phát động,giáo 
viên phải kết hợp và cùng hướng học sinh tham gia các hoạt động như : múa hát 
sân trường, giao lưu văn nghệ ... để giúp học sinh rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn 
trước đám đông, phát triển các kĩ năng giao tiếp và ứng xử với bạn bè. Tổ chức cho 
học sinh tham gia các hoạt động nhân đạo : Chương trình quyên góp ủng hộ đồng 
bào miền trung bị lũ lụt, phong trào đền ơn đáp nghĩa...phong trào "lá lành đùm lá 
rách" giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Để thông 
qua đó học sinh biết đoàn kết, biết chia sẻ tương thân, tương ái với những hoàn 
cảnh không may mắn. 
SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  
Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 10 
- Phối hợp với gia đình để cùng giáo dục các em. 
Gia đình, nhà trường là nơi có ảnh hưởng trực tiếp tới sự định hình và phát 
triển nhân cách con người và xã hội là nơi thử thách, đánh giá sự trưởng thành của 
nhân cách đó, cho nên con người nếu có sự quan tâm đúng mức từ ba môi trường 
này nhất là từ gia đình thì tất yếu sẽ có điều kiện phát triển lành mạnh, hình thành 
phát triển nhân cách tốt. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình là một giáo viên chủ 
nhiệm tôi thiết nghĩ việc phối hợp với gia đình để cùng nhau giáo dục học sinh là 
điều vô cùng cần thiết và quan trọng. 
 ( Ủng hộ bảo lụt miền trung) 
Để tạo sợi dây liên kết với phụ huynh học sinh thì có nhiều cách thức khác 
nhau. Với thời đại công nghệ thông tin hiện nay thì hầu hết các bậc phụ huynh đều 
sử dụng thiết bị điện thoại thông minh tôi có thể thành lập nhóm zalo riêng cho lớp 
học để tiện trao đổi hoặc thông báo về tình hình học tập của các em học sinh. 
Ngoài ra để kiểm tra mức độ thực hiện những hành vi và thói quen tốt có được các 
em áp dụng và thực hiện thường xuyên tại nhà không thì tôi có thể lập một bảng thi 
đua cho các em thực hiện tại nhà được giao cho phụ huynh đánh giá như sau : 
SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  
Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 11 
NHỮNG BÔNG HOA CHĂM CHỈ 
Họ và tên :  
Lớp : . 
STT Những việc cần thực hiện 
Đánh giá PHHS 
Đạt Chưa đạt 
1. Biết chào hỏi người lớn tuổi một cách lễ phép 
2. Chăm chỉ làm việc nhà giúp đỡ ông bà cha mẹ những 
công việc nhà. 
3. Tự tin và mạnh dạn trong giao tiếp. 
4. Không xem quá nhiều và chơi các trò chơi điện tử 
không lành mạnh. 
5. Trang phục đầu tóc gọn gàng, biết giữ vệ sinh thân thể. 
6. Kính trên và biết nhường nhịn em nhỏ. 
7. Trung thực,biết nhận lỗi và sữa lỗi khi làm sai. 
Phụ huynh ký và ghi rõ họ tên 
Sau mỗi một tuần học tức là cuối một tuần học giáo viên sẽ thu lại các phiếu 
để đánh giá quá trình thực hiện của các em ở nhà. Còn vấn đề tồn tại sẽ được trao 
đổi với phụ huynh cùng tìm ra cách giải quyết. Từ đó phát huy và tuyên dương 
những học sinh thực hiện tốt và uốn nắn điều chỉnh các hành vi của học sinh . 
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. 
Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm là 
một phương pháp giáo dục tuy không phải là mới nhưng rất khó triển khai vì nhiều 
lý do khách quan khác nhau. Để tổ chức giáo dục học sinh nâng cao phẩm chất, 
năng lực nghĩa là học sinh tham gia một cách tự giác, vui vẻ và thân thiện để phát 
triển phẩm chất năng lực của mỗi em thì đòi hỏi phải có sự đồng thuận cao của 
người giáo viên với Ban giám hiện nhà trường và các tổ chức trong trường cùng 
với cha mẹ học sinh, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ này sẽ ảnh hưởng đến chất 
lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Còn nếu tổ chức một cách máy móc, rập 
khuôn thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến các vấn đề các trong quá trình giáo dục. Điều 
này có thể khẳng định việc tổ chức Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 
3 qua công tác chủ nhiệm luôn là mối quan hệ chặt chẽ với các phương pháp dạy 
học khác. Người giáo viên phải linh động và sáng tạo thì công việc mới thực hiện 
đúng ý đồ. Mục tiêu bài dạy mới đạt được. 
SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  
Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 12 
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi 
và hiệu quả ứng dụng. 
Với những biện pháp tôi đã thực hiện như trên, kết quả đã có sự chuyển biến 
rõ rệt. Kết quả thống kê số học sinh chăm học hoặc có chăm học nhưng vẫn còn lơ 
là khi chưa áp dụng biện pháp còn khá nhiều. Một con số làm tôi thấy lo. 
TSHS 
Số em chăm học 
Hăng say phát biểu 
Số em có chăm học 
nhưng chưa bền vững 
Số em thường xuyên 
mất đoàn kết 
SL % SL % SL Tỷ lệ % 
29 15 52 10 34 4 14 
Nhưng sau khi áp dụng các biện pháp nêu trên một thời gian tôi đã thấy có 
kết quả thay đổi rõ rệt. Điều không ngờ được là một số phụ huynh đã gọi điện, 
nhắn tin trên nhóm zalo cảm ơn tôi về những gì tôi đã làm cho học sinh trời gian 
qua. Tuy đây chưa phải là một kết quả thay đổi thật cao so với yêu cầu thực tế 
trong lớp. Nhưng đó là dấu hiệu của tính khả thi được áp dụng trong đề tài. Là 
minh chứng cho sự tiến bộ khi áp dụng các biện pháp. Điều làm tôi rất vui và hài 
lòng về những gì bản thân mình đã cố gắng trong thời gian qua. 
Tôi tiếp tục nghiên cứu và mở rộng thêm những biện pháp hữu ích hơn, hiệu 
quả hơn để áp dụng song song với những gì đã làm được. Với mong muốn, cuối 
năm học những con số về bảng thống kê trên là nững chữ số 0 tròn trĩnh. 
Dưới đây là thống kê về số học sinh tập trung học tập sau khi áp dụng biện 
pháp: 
TSHS 
Số em chăm học 
Hăng say phát biểu 
Số em có chăm học 
nhưng chưa bền vững 
Số em thường xuyên 
mất đoàn kết 
SL % SL % SL Tỷ lệ % 
29 20 69 7 24 2 7 
SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  
Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 13 
III. PHẦN KẾT LUẬN 
1. Kết luận 
Đề tài: “Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác 
chủ nhiệm” là một nội dung tuy không còn mới lạ về các chủ đề đã đề xuất nhưng 
nó hoàn toàn mới về cách thức thực hiện. Đây là một quá trình nghiên cứu cụ thể, 
chi tiết từ bước nghiên cứu tài liệu để lấy dẫn chứng, căn cứ cơ sở lý luận, cơ sở 
pháp lý từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau đến quá trình khảo sát đối tượng học 
sinh, đối tượng gia đình cho đến việc áp dụng các biện pháp của đề tài vào lớp học 
trong công tác chủ nhiệm lớp tư đầu năm đến hết học kì I. Với quá trình nghiên 
cứu cụ thể và kĩ càng, tôi đã đưa ra được những dẫn chứng cụ thể, thiết thực về 
tính hiệu quả của đề tài, đó là sự thay đổi số liệu về tính tích cực của học sinh trong 
học tập. Bởi việc nâng cao phẩm chất năng lực cho học sinh là một nội dung dạy 
học đổi mới và rất cần thiết hiện nay vì quá trình dạy học truyền thống trước đây 
đã lộ rõ những nhược điểm lớn trong đào tạo kiến thức kĩ năng cho học sinh. Các 
em học nhiều, học thuộc nhưng khi ra va chạm với cuộc sống thì tỷ lệ các em làm 
được việc rất thấp. Thậm chí nếu làm việc trong các tập đoàn nước ngoài, đòi hỏi 
kiến thức và kĩ năng luôn song hành, chất lượng cao thì đa số kĩ sư Việt Nam chưa 
đáp ứng được yêu cầu. Đây là một thiệt thòi rất lớn cho học sinh, sinh viên Việt 
Nam trước những cơ hội đổi mới với giao thương các nước trên thế giới. 
Chính vì vậy mà giáo dục đã và đang khắc phục từng bước nhược điểm này 
với mong muốn thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người dân Việt Nam 
trong thời kì Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nội dung đề tài chỉ là một 
hạt cát nhỏ bé trong hàng triệu khối cát đang góp phần xây nên một thế hệ chuẩn 
về đạo đức về kiến thức kĩ năng để sống và làm việc trong sự hiện đại của đất 
nước. Nhưng muốn xây dựng một thế hệ có phẩm chất, năng lực tốt thì trước hết 
đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có kiến thức vững chắc, có kỹ năng sư 
phạm tốt, biết giao tiếp, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để dễ dàng đồng 
cảm với các em, hiểu các em cần gì, muốn gì và lo sợ gì, qua đó, người giáo viên 
gần gũi chia sẻ tâm tư với các em giúp các em cảm giác thoải mái, vui vẻ, ham 
muốn mỗi giờ lên lớp. Người giáo viên phải yêu nghề mến trẻ; đồng thời, người 
giáo viên cũng phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, là người cha, người 
mẹ trong việc giáo dục. 
Đề tài: “Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác 
chủ nhiệm” là một minh chứng cho thấy muốn giúp học sinh rèn luyện và phát 
huy nhân cách của học 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_pham_chat_nang_luc_cho_hoc_si.pdf