Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp ở khối lớp ba

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp ở khối lớp ba

Thường xuyên kiểm tra về việc giữ vở sạch, chữ viết của học sinh:

- Thành lập đôi bạn tự kiểm tra, chúng tôi phân công những em viết chữ đẹp kèm thêm hàng ngày cho bạn và kiểm tra hàng ngày vào đầu hoặc cuối buổi học.

 -Trong quá trình dạy học, hàng ngày khi phát hiện em nào thực hiện chưa đúng thì chúng tôi nhắc nhở ngay.

Đối với những em có năng khiếu và viết chữ khá đẹp, giáo viên phải có định hướng từ đầu là phải luôn chú ý theo dõi, kèm cặp nhắc nhở để học sinh luôn ghi nhớ, cố gắng thường xuyên bởi vì hơn ai hết giáo viên là người trực tiếp dạy dỗ, quan tâm học sinh hàng ngày nên có điều kiện, kiểm tra và có hướng khắc phục uốn nắn kịp thời.

 

doc 14 trang Người đăng hungphat.hp Ngày đăng 21/11/2017 Lượt xem 3692Lượt tải 7 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp ở khối lớp ba", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ là được đến trường, được học được đọc, được viết. Học chữ là công việc đầu tiên khi các em đến trường, vì vậy dạy chữ chính là dạy người.
 Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng có nói: “Chữ viết chính là biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng,viết cẩn thận,viết đẹp là góp phần rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, tính kỉ luật, lòng tự trọng đối mình cũng như đối với thầy và bạn mình”.
 Chúng ta biết rằng chữ viết có tầm quan trọng ở tiểu học, học sinh phải dùng chữ viết để học tập và giao tiếp. Vì vậy chữ viết không những có quan trọng mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kĩ năng hàng đầu của việc học môn Tiếng việt trong trường Tiểu học. Nếu học sinh viết đúng, viết đẹp rõ ràng, đảm bảo tốc độ qui định thì học sinh có điều kiện để ghi chép bài tốt. Nhờ vậy mà kết quả học tập tốt hơn. Ngược lại viết xấu ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em. Chữ viết là một trong những phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người. Chữ viết đúng, sạch, rõ ràng không những giúp dễ hiểu mà còn tạo sự thiện cảm với người đọc. Thực tế, đôi khi chỉ qua chữ viết của một người, ta có thể nhận ra một vài tính cách của người đó. Bởi vậy, việc hình thành và rèn kĩ năng viết chữ đúng, đẹp là một trong những nội dung giáo dục quan trọng. Kĩ năng viết đúng là cơ sở để các em viết đẹp, rõ ràng. Đồng thời với việc rèn chữ các em sẽ có cơ hội rèn luyện tính cẩn thận, sự khoa học, óc thẩm mĩ và tình yêu tiếng mẹ đẻ.Trong những năm gần đây, việc rèn chữ viết được nhà trường và các bậc phụ huynh hết sức quan tâm, đặc biệt ở cấp Tiểu học. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học chữ ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực.
Nhận thấy được tầm quan trọng đó tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp giúp học sinh giữ vở sạch,viết chữ đẹp” ở khối lớp ba.
2. Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu thực trạng học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp ở Trường Tiểu học Đoàn Thị Nghiệp trong những năm qua. Từ đó đề xuất “Một số giải pháp khả thi nhằm giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp” ở khối lớp ba.
Thực tế hiện nay chữ viết của các em học sinh Tiểu học chưa được đẹp, chưa đúng mẫu, sự liên kết giữa các nét chữ chưa chuẩn, tốc độ viết còn chậm, học sinh sử dụng nhiều loại bút, nhiều màu mực để viết bài nên còn hạn chế trong việc giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
3. Khách thể đối tượng nghiên cứu:
 a) Khách thể nghiên cứu: giải pháp giúp học sinh khối ba ở trường Tiểu học Đoàn Thị Nghiệp giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
 b) Đối tượng nghiên cứu:
 Giáo viên và học sinh khối lớp ba Trường Tiểu học Đoàn Thị Nghiệp
 4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
 Để tiến hành nghiên cứu đề tài một cách có hiệu quả chúng tôi thực hiện nhiệm vụ sau:
 Nghiên cứu cơ sở khoa học của việc giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp của học sinh khối ba Trường Tiểu học Đoàn Thị Nghiệp.
 Nghiên cứu thực trạng học sinh khối ba Trường Tiểu học Đoàn Thị Nghiệp.
 Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao việc giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp của học sinh khối ba Trường Tiểu học Đoàn Thị Nghiệp trong thời gian tới.
5. Phương pháp nghiên cứu:
 -Nghiên cứu lí luận:
Cùng với giáo dục tiểu học nhằm giúp HS hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản góp phần hình thành nhân cách con người. 
Nghiên cứu chữ viết mẫu trong tài liệu rèn chữ viết lớp 3.
-Nghiên cứu thực tiễn:
+Trao đổi kinh nghiệm rèn luyện chữ viết của giáo viên lớp 1,2 cũng như giáo viên trong khối, trong trường. 
B. PHẦN NỘI DUNG
 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI:
Rèn chữ viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như: tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ “Luyện nét chữ - Rèn nết người”. 
Chữ viết là một trong những phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người. Chữ viết đúng, sạch, rõ ràng không những giúp dễ hiểu mà còn tạo sự thiện cảm với người đọc. Thực tế đôi khi chỉ qua chữ viết của một người, ta có thể nhận ra một vài tính cách của người đó. Bởi vậy, việc hình thành và rèn kĩ năng viết chữ đúng, đẹp là một trong những nội dung giáo dục quan trọng. Kĩ năng viết đúng là cơ sở để các em viết đẹp, rõ ràng. Đồng thời với việc rèn chữ các em sẽ có cơ hội rèn luyện tính cẩn thận, sự khoa học, óc thẩm mĩ và tình yêu tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên thực trạng chữ viết của học sinh hiện nay còn xấu và thiếu chính xác. Các em còn viết sai, viết quá chậm hay có những học sinh viết tốt, nhanh, làm tính giỏi nhưng chữ viết quá xấu, trình bày không sạch sẽ, rõ ràng thì không thể trở thành một học sinh giỏi toàn diện được. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học Tiếng Việt nói riêng và các môn học khác nói chung. Mặt khác, chữ viết của một số giáo viên chưa đúng quy định cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc rèn chữ viết của học sinh. Mỗi thầy, cô giáo được xem như một tấm gương sáng để học sinh noi theo. Hơn nữa, lứa tuổi của học sinh tiểu học là lứa tuổi hay “ bắt chước”, giáo viên viết thế nào thì học sinh sẽ viết như thế đó. Tôi nhận thấy chữ viết có tầm quan trọng đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.
II. THỰC TRẠNG GIÚP HỌC SINH GIỮ VỞ SẠCH, VIẾT CHỮ ĐẸP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐOÀN THỊ NHIỆP
1. Đặc điểm tình hình của khối:
 Khối ba có tổng số lớp là 6 gồm 7 giáo viên. Trong đó có 5 nam, 2 nữ. 
 - Đảng viên: 3
 - Trình độ đào tạo: 6 đạt chuẩn, 1 vượt chuẩn
 - Về tuổi đời cao nhất: 55 Và thấp nhất: 45
 - Trình độ tin học A: 100%
 Với tổng số học sinh là: 189/99. Đa số phụ huynh là nông dân, hộ nghèo đời sống khó khăn, ít quan tâm đến việc học cũng như tham gia các phong trào của học sinh. Đặt biệt là phong trào viết đúng viết đẹp được tổ chức hàng năm.
2. Một số nhận định về đội ngũ:
Đội ngũ có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề nhiệt tình công tác, hầu hết được đào tạo chính qui và phần lớn đạt chuẩn trở lên, có ý chí vươn lên, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Ban giám hiệu luôn quán triệt trong cán bộ giáo viên hiểu ý nghĩa tầm quan trọng trong việc giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp. Ban giám hiệu có kế hoạch, tạo điều kiện giáo viên phát huy năng lực về công tác này.
Hàng năm nhà trường tạo mọi điều kiện để giáo viên trau đổi, học hỏi kinh nghiệm với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, họ trở thành giáo viên nòng cốt, vững vàng trong công tác.
 Đội ngũ giáo viên tuy đã được tập trung bồi dưỡng, nhưng chất lượng về rèn chữ viết chưa đồng đều, không ít giáo viên kĩ năng vận dụng phương pháp, cách viết chữ chưa nhuần nhuyễn. Một số giáo viên lớn tuổi nhu cầu học tập còn hạn chế.
Trong quá trình thực hiện giáo viên gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ sự động viên khuyến khích của Ban Giám Hiệu, tập thể sư phạm mà tập thể khối 3 chúng tôi đã khắc phục mọi khó khăn phấn đấu đạt tỉ lệ năm sau cao hơn năm trước để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
3. Kết quả giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp ở khối ba Trường Tiểu học Đoàn Thị Nghiệp
 Qua nhiều năm nghiên cứu, rèn viết cho học sinh, nhất là năm học vừa qua số lượng học sinh đạt được nâng lên rõ rệt cụ thể như sau: 
 *Kết quả học sinh thi viết đúng viết đẹp đạt trong 3 năm gần đây:
Năm học
TSHS
Tỉnh
Huyện
2012-2013
35/16
2
5.7%
5
14.3%
2013-2014
29/12
3
10.3%
5
17.2%
2014-2015
34/18
10
29.4%
4. Bài học kinh nghiệm:
 Qua thực tiển nhiều năm giúp học sinh giữ vở sạch,viết chữ đẹp ở khối lớp ba Trường Tiểu học Đoàn Thị Nghiệp tôi rút ra bài học kinh nghiệm sau: Ngay từ đầu năm học, sau khi đã khảo sát và nắm tình hình lớp tôi đã lập danh sách những em viết chậm, cầm bút chưa đúng để có những biện pháp rèn luyện, uốn nắn cho phù hợp với từng đối tượng HS.
Giáo viên chủ nhiệm lớp phải tiến hành kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh, hướng dẫn học sinh nên dùng loại vở nào, dùng loại bút nào để luyện viết, hướng dẫn học sinh cách bọc vở và bảo quản, giữ gìn sách vở như thế nào trong năm học. Hướng dẫn cho học sinh các tiêu chuẩn cần phấn đấu để đạt danh hiệu “ Vở sạch - Chữ đẹp”. Đồng thời cùng học sinh ra quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu về phong trào rèn chữ viết và giữ gìn sách vở. 
 Tập thể giáo viên khối lớp 3 phải luôn tự học hỏi nghiên cứu, tìm giải pháp khả thi nhất giúp học sinh giữ gìn sách vở.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÚP HỌC SINH GIỮ VỞ SẠCH, VIẾT CHỮ ĐẸP.
1. Thống nhất với phụ huynh về yêu cầu và cách giúp con giữ vở sạch, viết chữ đẹp. 
Cần làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để xây dựng phong trào “ Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp - Cần khảo sát phân loại học sinh ngay từ đầu năm để có hướng kèm cặp những học sinh còn viết xấu và có kế hoạch bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu, viết đẹp.
Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, chúng tôi phổ biến cho phụ huynh biết về vai trò quan trọng của Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp; hướng dẫn phụ huynh trong việc mua sắm đồ dùng sách vở, bút viết cũng như cách bọc sách vở cho các em. Chuẩn bị sẵn một bộ vở mới bao, bọc, dán nhãn tên đúng qui định để làm mẫu. Đồng thời cho phụ huynh xem vở cũ của học sinh những năm trước đạt để phụ huynh tham khảo, phổ biến cho phụ huynh biết các tiêu chuẩn cụ thể khi xếp loại vở sạch, chữ đẹp. 
Vào đầu năm học mới giáo viên chủ nhiệm lớp phải tiến hành kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh, hướng dẫn học sinh nên dùng loại vở nào, dùng loại bút nào để luyện viết, hướng dẫn học sinh cách bọc vở và bảo quản, giữ gìn sách vở như thế nào trong năm học. Hướng dẫn cho học sinh các tiêu chuẩn cần phấn đấu để đạt danh hiệu “ Vở sạch - Chữ đẹp”. Đồng thời cùng học sinh ra quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu về phong trào rèn chữ viết và giữ gìn sách vở. 
 - Hàng tuần phụ huynh phải kiểm tra việc giữ vở sạch của con, nếu phụ huynh nào có điều kiện thì kiểm tra hàng ngày, nhắc nhở con em mình thực hiện. Có hình thức khen thưởng kịp thời khi vở của con em đạt loại A trong đợt kiểm tra và xếp loại của thầy cô. 
 Hàng tháng giáo viên thông báo tình hình học tập và rèn luyện chữ viết của học sinh qua sổ liên lạc gia đình để phụ huynh có kế hoạch kèm cặp thêm ở nhà. 
2. Những biện pháp cụ thể rèn học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp:
 * Ở lớp chúng tôi đề ra một số qui định về giữ vở sạch như sau:
- Học sinh khi viết bài không được tẩy xóa bôi bẩn, muốn bỏ chữ nào thì dùng thước gạch ngang chữ đó, không viết đè lên chữ bỏ.
- Khi gạch hết bài phải dùng thước kẻ, không dùng tay.
- Khi học xong cho vở vào cặp nhẹ nhàng, không nhét vội vàng làm quăn góc.
 - Không dùng vở lót lên ghế đá ngồi.
 - Có thể lấy một số bài viết của các anh chị lớp trên hoặc những học sinh đã đạt giải thi viết chữ đẹp cấp huyện, cấp tỉnh như em Nguyễn Thị Tuyết Nhung lớp 54, em Võ Anh Tuấn 41, Nguyễn Thị Ngọc Yến lớp 42 để cho các em xem và học tập tấm gương của các anh chị. 
Ngoài yêu cầu viết đúng, đẹp cần hướng dẫn cách trình bày ở vở của học sinh trong từng thể loại bài, cách kẻ vở khi hết bài, hết môn, hết ngày và hết tuần như thế nào để thống nhất trong cả khối lớp.
 *Thường xuyên kiểm tra về việc giữ vở sạch, chữ viết của học sinh:
- Thành lập đôi bạn tự kiểm tra, chúng tôi phân công những em viết chữ đẹp kèm thêm hàng ngày cho bạn và kiểm tra hàng ngày vào đầu hoặc cuối buổi học.
 -Trong quá trình dạy học, hàng ngày khi phát hiện em nào thực hiện chưa đúng thì chúng tôi nhắc nhở ngay. 
Đối với những em có năng khiếu và viết chữ khá đẹp, giáo viên phải có định hướng từ đầu là phải luôn chú ý theo dõi, kèm cặp nhắc nhở để học sinh luôn ghi nhớ, cố gắng thường xuyên bởi vì hơn ai hết giáo viên là người trực tiếp dạy dỗ, quan tâm học sinh hàng ngày nên có điều kiện, kiểm tra và có hướng khắc phục uốn nắn kịp thời.
- Hàng tuần kiểm tra và nhận xét vở học sinh một lần, động viên để học sinh cố gắng hơn ở tuần tiếp theo. Qua kiểm tra giáo viên nhận xét từng em, khen những em giữ vở sạch, viết chữ đẹp động viên nhắc nhở những em viết chưa đẹp, vở chưa sạch.
 - Ngoài ra chúng tôi còn tổ chức thi đua giữa các tổ.
 Hàng tháng sau khi xếp loại Vở sạch chữ đẹp, giáo viên cần biểu dương và khen ngợi những học sinh có nhiều cố gắng. 
- Đối với những bài chính tả, vở luyện viết, cũng như tất cả các môn học mà học sinh sử dụng vở, giáo viên phải thường xuyên kiểm tra vở của các em, nhắc nhở kịp thời. Đối với các em viết chưa đẹp tôi thường hướng dẫn các em viết lại.
 - Thỉnh thoảng trong giờ sinh hoạt tôi kể câu chuyện “văn hay nhưng chữ phải đẹp” cho các em nghe và nêu những thiệt thòi khi viết chữ xấu, kể cho các em nghe gương rèn chữ của Cao Bá Quát.
- Dạy tốt phân môn Tập viết, Chính tả trong chương trình Tiểu học để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh.
Chúng ta biết rằng muốn viết đẹp thì trước tiên là phải viết đúng mẫu chữ, kích cỡ, độ cao, tốc độ viết đảm bảo. Vì thế trong các giờ tập viết, chính tả trên lớp, giáo viên cần cung cấp cho học sinh những khái niệm cơ bản về đường kẻ, toạ độ viết chữ, tên gọi các nét chữ, cấu tạo chữ cái, vị trí dấu thanh, các khái niệm liên kết nét chữ hoặc liên kết chữ cái  Từ đó, hình thành ở các em những biểu tượng về hình dáng, độ cao, sự cân đối, tính thẩm mĩ của chữ viết. Bên cạnh đó giáo viên cần dạy học sinh các thao tác viết chữ từ đơn giản đến phức tạp bao gồm các kỹ năng viết nét, liên kết nét tạo các chữ cái và liên kết chữ cái tạo thành chữ ghi tiếng. Đồng thời giúp các em xác định khoảng cách, vị trí cỡ chữ trên vở kẻ ô li để hình thành kỹ năng viết đúng mẫu, rõ ràng và cao hơn là viết nhanh và đẹp.
* Ngoài ra khi viết cần thực hiện các nguyên tắc khi ngồi viết, đó là:
- Trạng thái tinh thần phải phấn chấn, hứng thú, không viết khi mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải, phân tán vì chuyện khác, tránh tư tưởng viết qua quýt cho xong để đi chơi.
- Tư thế ngồi viết phải thoải mái, không gò bó và tuyệt đối không quỳ, nằm, ngồi viết tuỳ tiện, không để vở quá gần, khoảng cách từ mắt đến vở khoảng 25-30 cm là vừa.
- Ngồi viết đúng tư thế, không ngồi vặn vẹo lâu thành thói quen, có tật dẫn đến lệch cột sống. Cần hướng dẫn học sinh cách cầm bút đúng quy định.
* Trước khi viết nên chuẩn bị tốt cho học sinh:
- Nếu viết bút mực thì nên chọn bút viết được nét thanh nét đậm thì càng tốt.
-Vở phải tốt, rõ hàng, bàn ghế phải chuẩn.
* Sau khi viết giáo viên cần:
- Nhận xét thật tỉ mỉ các nét chữ trong con chữ mà học sinh vừa viết và phân tích rõ nguyên nhân học sinh viết chưa đúng, chưa đẹp để có hướng kèm cặp và hướng dẫn thêm.
- Đối với những em chưa nắm chắc cấu tạo con chữ hay kỹ thuật viết như: Lia bút, rê bút hay viết liền mạch thì giáo viên phải cung cấp biểu tượng về con chữ đó để học sinh nắm chắc hơn và hướng dẫn thêm về kỹ thuật viết cho các em. 
* Đề cao sự mẫu mực về chữ viết của giáo viên 
Chúng ta thường nói rằng “ Thầy nào - trò nấy”. Quả thật, chữ viết của giáo viên là vấn đề có tính chất quyết định, bởi vì giáo viên luôn là tấm gương đối với học sinh về tất cả các mặt, nhất là học sinh tiểu học và đặc biệt là các lớp đầu cấp thì thầy cô giáo luôn là một hình ảnh rất tài giỏi, đẹp đẽ và mẫu mực. Khi vào các lớp đầu cấp học sinh bắt đầu cầm bút viết những nét chữ đầu tiên thì chữ viết của giáo viên ở bảng lớp, ở bảng con chữ giáo viên viết mẫu là rất quan trọng. Các em sẽ nhìn, quan sát và bắt chước những nét chữ từ đơn giản đến phức tạp của cô giáo. Thực tế thấy rằng nếu giáo viên viết chữ đẹp và có ý thức rèn chữ viết thì chất lượng chữ viết của lớp đó sẽ cao và qua quan sát ta thấy rằng nét chữ của các lớp khác nhau nhưng trong một lớp thì lại tương đối giống nhau và rất giống chữ của giáo viên. 
Bên cạnh đó, muốn cho học sinh viết đẹp, giữ gìn sách vở sạch sẽ thì giáo viên phải rất công phu rèn luyện theo phương pháp khoa học, lâu dài, kiên trì và chịu khó
Tuy nhiên, viết chữ đẹp cũng cần một chút nhỏ sự tài hoa và không phải ai cũng viết được thật đẹp, cho nên giáo viên là người luôn phải luyện viết thường xuyên. Hàng ngày giáo viên phải có vở luyện viết là vở tập viết để viết đúng mẫu chữ quy định và các bài viết luyện chữ đẹp và sáng tạo. 
Để gặt hái được nhiều thành công trong mọi công việc đều phải có lòng say mê và tinh thần quyết tâm thực hiện. Chính vì vậy ngoài những biện pháp trên thì người giáo viên còn phải khơi dậy ở các em lòng say mê về rèn chữ cho học sinh bằng những mẫu chữ đẹp, trang vở sạch đẹp, bộ hồ sơ mẫu mực.
Xây dựng thành công phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” là một việc làm hết sức cần thiết, quan trọng và không thể thiếu trong việc tổ chức các hoạt động toàn diện trong nhà trường tiểu học. Bởi vì, phong trào “Giữ vở sạch-Viết chữ đẹp” được coi trọng sẽ giúp học sinh biết giữ cẩn thận sách vở của mình, có ý thức luyện viết chữ đẹp làm cho việc học tập nói chung và học môn Tiếng Việt nói riêng của học sinh được dễ dàng hơn, thuận lợi hơn và hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó còn thể hiện được ý thức của con người trong quá trình học tập hay rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, kiên trì chịu khó. Chính vì vậy nhà trường cần phải tổ chức tốt phong trào này một cách thường xuyên nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 
C. PHẦN KẾT LUẬN
Quá trình nghiên cứu đã cho chúng tôi thấy rằng việc giúp hoc sinh giữ vỡ sạch là rất cần thiết, rất quan trọng và đem lại hiệu quả thiết thực. Tập thể giáo viên khối Ba luôn đòan kết thống nhất. Đối với mỗi giáo viên hàng ngày được trang bị kiến thức ngày càng vững vàng hơn giúp các em hứng thú học tập, học tốt hơn.
Chúng ta cần có kế hoạch nghiên cứu thì số lượng học sinh đạt sẽ cao. Công việc này khó khăn, đòi hỏi giáo viên phải kiên trì, nhẫn nại, linh hoạt, sáng tạo để vận dụng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Kính mong sự đóng góp chân tình của quý thầy cô, xin thành thật cảm ơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
+ Chuyên đề giáo dục tiểu học
+ Tập san Giáo dục tiểu học
+ Giáo trình phương pháp dạy học Tiếng Việt
+ Chương trình lớp 3
+ Sách giáo viên lớp 3
+ Vở tập viết lớp 3
 + Kết quả thi viết đúng, viết đẹp ở lớp Ba2 Trường Tiểu học Đoàn Thị Nghiệp.
Mục lục
 Trang
A. Phần mở đầu 	 1
1. Lý do chọn đề tài	 1
2. Mục đích nghiên cứu	 2
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu	 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu	 2
5. Phương pháp nghiên cứu	 3
B. Phần nội dung 	 4
I. Cơ sở lý luận của đề tài 	 4
II. Thực trạng giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp ở trường TH Đoàn Thị Nghiệp 	 5
1. Đặc điểm tình hình của khối 	 5
2. Một số nhận định về đội ngũ	 5
3. Kết quả giúp học sinh giữ vở sạch viết chữ đẹp ở lớp 3 trường TH Đoàn Thị Nghiệp 	 6
4. Bài học kinh nghiệm 	 6
III. Một số giải pháp năng cao giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp 	 7
1. Thống nhất với phụ huynh về yêu cầu và cách giúp con giữ vở sạch, viết chữ đẹp	 7
2. Những biện pháp cụ thể rèn học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp	 8
C. Phần kết luận	 12

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_ve_giup_hoc_sinh_giu_vo_sachviet_chu_dep.doc