Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm việc ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm việc ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

1. Cơ sở lý luận

Phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách rời giữa các lĩnh vực quan

trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Sự tách rời này sẽ

đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức và

ứng dụng. Giáo dục STEAM về bản chất được hiểu là trang bị cho ntrẻ những

kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ,

kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích

hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên

lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống2/10

hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn,

tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo.

“Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong các hoạt động ” là mang khoa

học, công nghệ ,kĩ thuật, nghệ thuật và toán học đến với các con một cách đơn

giản, nhẹ nhàng, gần gũi với những đồ dùng, vật liệu gần gũi, mang đến cho trẻ

những điều thú vị trong hoạt động.

pdf 16 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 7989Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm việc ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụ: Giáo viên 
 ĐT: 0979563383 
 Đơn vị công tác: Trường mầm non Hoa Sữa 
 Quận Long Biên – Hà Nội 
Long Biên, tháng 4 năm 2021 
MỤC LỤC 
NỘI DUNG Trang 
I . ĐẶT VẤN ĐỀ 1 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1 
1. Cơ sở lý luận 1 
2. Thực trạng vấn đề 2 
2.1.Thuận lợi 2 
2.2 .Khó khăn 2 
3. Các biện pháp đã tiến hành: 2 
3.1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, xây dựng kế hoạch. 2 
3.2 Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học 5 
3.3 Biện pháp 3: Ứng dụng phương pháp steam vào các hoạt động 
trong ngày 
5 
3.4 Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh 8 
4. Hiệu quả của SKKN 8 
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 9 
1. Ý nghĩa của SKKN 9 
2. Bài học kinh nghiệm 10 
3. Ý kiến đề xuất 10 
PHỤ LỤC 
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1/10 
I.ĐẶT VẤN ĐỀ 
 Trong năm học 2018- 2019 được sự quan tâm của bộ giáo dục, giáo viên 
mầm non ở các trường điểm trong thành phố Hà Nội được tiếp cận với phương 
pháp giáo dục STEAM, là một giáo viên may mắn được tham gia khoá học, tôi 
thấy đây là một phương pháp giáo dục thú vị, phát huy được nhiều tiềm năng, 
khơi dậy sự sáng tạo trong mỗi bản thân trẻ. 
 Giáo dục STEAM tập trung vào những yếu tố quan trọng như: Science 
(Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ Thuật 
)Math (Toán học). STEAM trang bị cho người học những kỹ năng về tư duy 
phản biện và giải quyết vấn đề; kỹ năng làm việc theo nhóm; khả năng tư duy 
chiến lược và định hướng mục tiêu; kỹ năng quản lý thời gian . 
 Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải 
là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và 
trường học thì rất lớn. Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà 
ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn 
khôn, trưởng thành . Khi quan sát một đứa trẻ khi được trải nghiệm thực làm 
cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí 
tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công 
nghệ được nảy sinh. 
 Là một giáo viên đứng lớp, hàng ngày được tiếp xúc gần gũi với trẻ, hiểu 
được mức độ nhận thức của trẻ, bản thân tôi luôn mong muốn đựoc áp dụng 
phưong pháp học tập này cho học sinh của mình để trẻ sáng tạo hơn, chủ động 
hơn, để các con tìm ra những nguyên lý khoa học ngay trong những hoạt động 
đơn giản. Với mong muốn như trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài:" Một số kinh 
nghiệm trong việc ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt 
động cho trẻ 4-5 tuổi " 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 
1. Cơ sở lý luận 
 Phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách rời giữa các lĩnh vực quan 
trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Sự tách rời này sẽ 
đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức và 
ứng dụng. Giáo dục STEAM về bản chất được hiểu là trang bị cho ntrẻ những 
kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, 
kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích 
hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên 
lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống 
2/10 
hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, 
tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo. 
“Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong các hoạt động ” là mang khoa 
học, công nghệ ,kĩ thuật, nghệ thuật và toán học đến với các con một cách đơn 
giản, nhẹ nhàng, gần gũi với những đồ dùng, vật liệu gần gũi, mang đến cho trẻ 
những điều thú vị trong hoạt động. 
2. Thực trạng vấn đề : 
2.1. Thuận lợi. 
- Bản thân được tham gia khóa tập huấn về phương pháp giáo dục Steam do Sở 
giáo dục và đào tạo tổ chức . 
- Được sự tin tưởng của ban giám hiệu , giao cho lớp làm điểm về chuyên đề 
ứng dụng phương pháp Steam trong 2 năm học . 
- Giáo viên trong lớp có trình độ đạt chuẩn, đều tâm huyết với nghề, nhiệt tình 
trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 
- Được sự quan tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh đã hưởng ứng tham gia các 
phong trào của nhà trường, của lớp nhiệt tình, tổ chức cho các cháu đến trường 
đầy đủ, thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để làm đồ dùng dạy học và 
vui chơi cho các cháu. 
- Đa số trẻ đến lớp đều khoẻ mạnh, đúng độ tuổi có nề nếp học tập. 
2.2. Khó khăn. 
2.2.1 Về phía giáo viên: 
- Còn hạn chế về thời gian và tài liệu nghiên cứu. 
- Chỉ một số giáo viên trong nhà trường được tham gia lớp học bồi dưỡng, đa 
phần các giáo viên tự nghiên cứu tài liệu về phương pháp giáo dục steam qua 
mạng internet. 
2.2.2 Về phía trẻ: 
- Trẻ chưa quen với việc sử dụng và ứng dụng các công nghệ trong hoạt động, 
chưa thực sự tích cực trong việc tham gia hoạt động trải nghiệm. 
- Trẻ chưa thật sự sáng tạo trong suy nghĩ. 
3. Một số biện pháp đã tiến hành 
3.1 Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, xây dựng kế hoạch. 
Từ những thực tiễn trên, bản thân tôi luôn suy nghĩ tìm tòi, nghiên cứu, 
tham khảo tài liệu để tìm ra những nội dung hoạt động có ứng dụng phương 
pháp giáo dục steam cho trẻ. Trước tiên tôi nghiên cứu chương trình giáo dục 
mầm non , tài liệu tập huấn do Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội cung cấp ,tham 
quan học hỏi một số trường học giáo dục trẻ bằng phương pháp steam . Tìm 
kiếm các bài viết trên mạng Internet, tìm hiểu một số kiến thức về steam, về các 
3/10 
hoạt động cho trẻ có thể áp dụng được phương pháp steam .Từ đó, trên cơ sở 
những định hướng, gợi ý về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức học tập 
của tài liệu, tôi đã có thể xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể nhằm thực hiện 
được yêu cầu có ứng dụng phương pháp steam phù hợp trong các hoạt động . 
(Hình ảnh 1,2 ) 
 Với những nội dung kiến thức nêu trên tôi đã đưa vào kế hoạch năm học, 
triển khai các dự án khác nhau trong từng tháng hoạt động có ứng dụng phương 
pháp giáo dục STEAM : 
Tháng thực 
hiện dự án 
Hoạt động 
học 
Hoạt động 
ngoài trời 
Hoạt động góc Hoạt động 
chiều 
Tháng 9 
Dự án “ 
Làm 1 
chiếc ghế 
” 
- Chiếc ghế 
xinh xinh 
-Vẽ thiết kế 1 
chiếc ghế 
- Làm ra chiếc 
ghế theo bản vẽ 
thiết kế 
- Thử nghiệm 
và thuyết trình 
sản phẩm 
 
Tháng 10 
Dự án 
“Ngôi nhà 
của bé ” 
-Khám phá 
ngôi nhà của 
bé 
- Vẽ thiết kế 
ngôi nhà mơ 
ước 
-Quan sát 
một số kiểu 
nhà xung 
quanh trường 
- Thử nghiệm 
xây ngôi nhà 
theo bản thiết 
kế . 
-Thuyết trình 
sản phẩm 
 
Tháng 11 
Dự án “Cây 
cầu mơ ước 
” 
-Tìm hiểu về 
cây cầu 
- Vẽ bản 
thiết kế cây 
cầu 
- Quan sát 
cây cầu trong 
khu vui chơi 
sáng tạo 
- Xây dựng cây 
cầu mơ ước 
- Thuyết trình 
và thử nghiệm 
sản phẩm 
 
Tháng 12 
Dự án “ 
Robot con 
vật đáng yêu 
”. 
- Khám phá 
con vật đáng 
yêu 
- Làm robot 
con vật đáng 
yêu 
-Quan sát 
tượng các 
con vật trong 
sân trường 
- Làm robot con 
vật đáng yêu 
- Vẽ bản thiết 
kế robot con 
vật 
-Thử nghiệm 
và thuyết trình 
sản phẩm 
 
4/10 
Tháng 1 
 Dự án “xích 
đu ” 
- Tìm hiểu về 
cái xích đu 
- Thử nghiệm 
làm xích đu 
-Quan sát xích 
đu trong sân 
trường 
-Thuyết trình sản 
phẩm 
-Vẽ thiết kế 
xích đu 
Tháng 2 
 Dự án “ 
Làm đài 
phun nước ” 
-Khám phá đài 
phun nước 
-Vẽ thiết kế đài 
phun nước 
-Làm đài phun 
nước 
-Thuyết trình 
sản phẩm 
Tháng 3 
-Dự án 
“Làm ô tô có 
thể chạy 
được” 
- Khám phá ô 
tô 
- Làm ô tô có 
thể chạy được 
- Vẽ thiết kế ô 
tô 
-Làm ô tô có thể 
chạy được 
-Thuyết trình 
sản phẩm 
Tháng 4 
Dự án “Cối 
xay gió ” 
-Tìm hiểu về 
cối xay gió 
-Vẽ bản thiết 
kế cối xay gió 
-Thuyết trình 
sản phẩm 
- Làm cối xay 
gió theo bản thiết 
kế 
- Làm cối xay 
gió theo bản 
thiết kế 
Tháng 5 
Dự án 
“Thùng rác 
thông minh” 
- Tớ là thùng 
rác thông 
minh 
- Làm chiếc 
thùng rác 
thông minh 
-Quan sát thùng 
rác quanh sân 
trường 
- Làm chiếc 
thùng rác thông 
minh 
-Thuyết trình 
sản phẩm 
 Hoạt động steam trong hoạt động học được diễn ra trọn vẹn trong 2 giờ 
đồng hồ, khi áp dụng cho các hoạt động , ta có thể chia nhỏ ra từng nội dung cho 
từng ngày hoạt động trong tuần và cuối tuần ta có thể có được sản phẩm trọn 
vẹn. 
Ví dụ: * Tháng 10 với nội dung sự kiện: Gia đình của bé . Tôi lựa chọn dự án 
Ngôi nhà của bé 
- Khám phá ngôi nhà của bé: Trẻ xem và trao đổi về các đoạn video , hình ảnh 
các kiểu nhà , kết cấu của 1 ngôi nhà 
- Vẽ ngôi nhà của Bé: Cô giao nhiệm vụ cho nhóm trẻ: vẽ ngôi nhà phù hợp cho 
gia đình. Trẻ có thể vẽ một ngôi nhà to theo nhóm, hay có thể vẽ ngôi nhà nhỏ 
độc lập. 
5/10 
+ Trong một thời điểm nào đó trong ngày, cô cho trẻ quan sát lại sản phẩm, xem 
mẫu 1 số kiểu nhà, cấu tạo của ngôi nhà lên ý tưởng và tìm kiếm nguyên liệu bổ 
sung cho phù hợp với bản vẽ của trẻ.. 
- Xây một ngôi nhà: Cô cùng các nhóm trẻ bắt tay vào để thực hiện xây ngôi 
nhà. Trẻ phân công nhau từng phần công việc: dựng khung nhà, trang trí xung 
quanh ngôi nhà. Phần hoạt động này có thể diễn ra trong 2 buổi hoạt động góc . 
- Ngôi nhà của bé thật đẹp: Trẻ sử dụng nguyên vật liệu mình tìm kiếm được 
cùng với các nguyên vật liệu tạo hình để trang trí cho ngôi nhà theo sở thích của 
từng thành viên trong nhóm . (Hình ảnh 3) 
- Trong hoạt động trên các nội dung của STEAM được thể hiện như sau: 
+ S (Science- khoa học): Trẻ biết cấu tạo của một ngôi nhà 
+ T (Technology- công nghệ): Trẻ quan sát các mẫu nhà, cấu tạo của ngôi nhà 
+ E (Engineering- kỹ thuật): Trẻ biết sử dụng các nguyên liệu kết dính các 
nguyên vật liệu với nhau để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh 
+ A (Arts- nghệ thuật): Sử dụng các nguyên liệu để trang trí cho ngôi nhà. 
+ M (Mathematíc- toán học): Sử dụng thước đo khi chắp ghép các bộ phận của 
ngôi nhà. 
3.2 Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học : 
Trong quá trình triển khai công tác ứng dụng phương pháp steam vào các 
hoạt động , tôi luôn quan tâm đến môi trường vật chất trong lớp đáp ứng nhu 
cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, 
học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế. Các khu vực trong lớp được quy 
hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh 
hoạt, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động trong lớp mang tính mở, sử dụng 
đa dạng các nguyên vật liệu khác nhau tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ tự chọn và 
sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm . 
Một trong những góc chơi không thể thiếu khi set up môi trường lớp cho 
trẻ , đó là góc ứng dụng steam . Đây không chỉ là nơi trẻ thỏa sức sáng tạo mà 
còn là nơi thử nghiệm những ý tưởng trong ngày , trong tuần của trẻ . Góc chơi 
này có thể đưa trẻ đến gần với kỹ thuật , công nghệ tương lai mà trẻ tự kiến tạo 
lên . Góc ứng dụng steam được bố trí hợp lý , khoa học thuận tiện cho việc hoạt 
động : Bảng hướng dẫn , bảng treo bản thiết kế , bàn trưng bày sản phẩm , giá đẻ 
nguyên vật liệu ,( Hình ảnh 4 ) 
 3.3 Biện pháp 3: Ứng dụng phương pháp steam vào các hoạt động trong 
ngày 
Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải 
quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh 
6/10 
được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến 
các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên 
cứu những kiến thức thuộc các môn học , các hoạt động có liên quan đến vấn đề 
và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. 
Từ lý luận trên , tôi đã lựa chọn nội dung tích hợp hoạt động STEAM phù 
hợp cho từng hoạt động như sau : 
* Hoạt động học: 
- Hoạt động khám phá: Khai thác ở trẻ những hiểu biết về sự vật , hiện tượng 
qua các giờ học khám phá . 
- Làm quen với văn học: Những câu chuyện mang tính giải thích hiện tượng 
khoa học mang lại cho trẻ những trải nghiệm, sự tò mò thú vị và cơ hội để trẻ 
mang những kiến thức đó vào các hoạt động khác để trải nghiệm. 
- Hoạt động làm quen với toán : Hoạt động cho trẻ làm quen với toán với việc 
hình thành kĩ năng toán sơ đẳng góp phần đáng kể để trẻ tham gia hoạt động 
steam. 
 - Hoạt động tạo hình: là quá trình trẻ chơi sáng tạo với màu nước và vô vàn 
nguyên liệu, điều này tạo cơ hội cho trẻ biết sử dụng phối hợp các nguyên liệu 
khi tạo ra các sản phẩm, đây là tiền đề để trẻ biết cách kết hợp các nguyên liệu 
bất kì . 
 * Hoạt động góc : 
 - Góc toán: 
 + Cho trẻ chơi những trò chơi, đồ chơi có mục đích ôn luyện khái niệm sơ đẳng 
về toán. 
 + Phát hiện tính logic. 
 + Ứng dụng của khái niệm toán vào cuộc sống. 
- Góc tạo hình: 
 +Trẻ sử dụng kĩ năng tạo hình và tạo ra sản phẩm 
 + Phối hợp các kĩ năng tạo hình để tạo ra sản phẩm, ứng dụng các kĩ năng đó 
trong cuộc sống. 
 + Vẽ sáng tạo theo tưởng tượng. 
- Góc sách truyện: 
+ Tăng cường cho trẻ các loại sách hình về khoa học, sách hướng dẫn thí 
nghiệm. 
+ Sách hướng dẫn sử dụng dụng cụ kĩ thuật đúng cách và an toàn. 
-Góc ứng dụng steam : 
+ Thử nghiệm làm , xây dựng các sản phẩm theo bản thiết kế 
+ Các hoạt động steam theo nhóm nhỏ (Hình ảnh 5) 
7/10 
 * Hoạt động ngoài trời : 
 Trong hoạt động ngoài trời, tôi tạo điều kiện cho trẻ hoạt động một cách 
tích cực, để trẻ phát huy được khả năng, tính sáng tạo và luôn có mong muốn 
khám phá những điều mới lạ 
-Thí nghiệm : Cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm 
để phát hiện tính khoa học trong mỗi thí nghiệm. 
-Chơi tự do theo nhóm : Cho trẻ chơi các trò chơi với đồ chơi , với lá cây ,... 
Tháng 
thực hiện 
Nội dung tổ chức hoạt đông góc ứng dụng phương pháp giáo 
dục STEAM 
Tháng 9 -Làm 1 bảng tên. 
-Đóng đinh theo hình vẽ. 
-Giải cứu bức tường. 
Tháng 10 -Xây tòa tháp từ mỳ spaghety 
-Làm quạt có thể quay được 
- Làm rối cử động tay 
Tháng 11 -Làm ga ra ô tô hai tầng có đường đi lên , xuống 
-Làm thuyền có thể chạy được 
Tháng 12 -Bộ bàn ghế mới 
-Làm con côn trùng có cánh cử động 
-Nhà của các con vật nhỏ. 
Tháng 1 - In hình lá 
- Làm Làm hàng rào đẩy được cửa 
Tháng 2 -Trang trí góc nhỏ đón Tết. 
- Bức tranh sắc màu. 
Tháng 3 - Những chiếc thuyền. 
- Tên lửa bóng bay 
- Xây ga ra ô tô 
Tháng 4 - Chong chóng gió 
- Nhà nổi 
-Máy làm kem 
Tháng 5 - Thùng rác thông minh 
8/10 
 - Quan sát : Trẻ quan sát các sự vật hiện tượng từ đó ghi nhớ , tưởng tượng và 
đưa vào bản vẽ thiết kế của mình . 
- Giao lưu nghệ thuật : thi vẽ tranh , trưng bày và thuyết trình sản phẩm 
* Hoạt động chiều: 
 -Tuỳ theo mục đích của từng tháng, tuần và nội dung của hoạt động, cô cho trẻ 
xem hình ảnh minh hoạ sinh động, các video clip về cấu tạo, mục đích sử dụng 
cách chơi, các cách để tạo ra sản phẩm. 
 - Cho trẻ thực hiện các thí nghiệm, trẻ quan sát, phán đoán kết quả thí nghiệm 
theo kinh nghiệm của trẻ, cho trẻ thực hiện thí nghiệm, rút ra kết luận, giới thiệu 
về hiện tượng khoa học của thí nghiệm. 
- Cho trẻ chơi các trò chơi trắc nghiệm vui vẻ để trẻ ôn luyện, mở rộng kiến thức 
về các nội dung cung cấp ở hoạt động học. 
- Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tập thể để tăng cường tình đoàn kết, sự hợp 
tác giữa các thành viên trong nhóm để hoàn thành được nhiệm vụ chơi. 
3.4 Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh 
 Trong năm học này, lớp chúng tôi được phụ huynh quan tâm ủng hộ nhiệt tình 
về mọi mặt. 
Thông qua các cuộc họp phụ huynh tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh 
về tầm quan trọng của giáo dục ứng dụng phương pháp Steam đối với trẻ mẫu 
giáo nói chung và trẻ MG 4-5 tuổi nói riêng . Mời phụ huynh đến lớp tham gia 
các hoạt động của lớp để có sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường . Gửi bài tập 
và hướng dẫn cho phụ huynh thông qua zalo , qua đó phụ huynh nắm được nội 
dung học tập cả con trên lớp . Phụ huynh phối hợp về mặt cung cấp kiến thức 
cho trẻ về các nội dung mà giáo viên yêu cầu trẻ phải chuẩn bị để chia sẻ trong 
các hoạt động. (Hình ảnh 6) 
Hoạt động STEAM là để phát triển sự sáng tạo của trẻ nên đồ dùng, 
nguyên liệu cho trẻ là vô cùng quan trọng. Ở mỗi chủ đề hoạt động khác nhau, 
các con cần những nguyên liệu phong phú để hoạt động, phụ huynh luôn tích 
cực để tạo điều kiện cho cô và trẻ hoạt động tốt nhất. Ngoài ra phụ huynh lớp 
còn rất nhiệt tình khi chuẩn bị cùng con những đồ dùng kĩ thuật an toàn, phù hợp 
với các con: búa, tua vít, cưa.... 
4. Hiệu quả SKKN 
 Sau một thời gian áp dụng phương pháp giáo dục Steam và các hoạt động 
cho trẻ , tôi thu được kết quả như sau : 
9/10 
* Với trẻ: 
- Trẻ yêu thích hoạt động, trí tưởng tượng phong phú hơn. 
- Trẻ tích cực và say mê trong việc thử nghiệm để tạo ra sản phẩm. 
- Trẻ có kĩ năng hoạt động nhóm tốt hơn. 
* Với bản thân: 
- Bản thân tôi cũng rút ra được những kinh nghiệm trong việc ứng dụng phương 
pháp giáo dục steam vào các hoạt động để dạy trẻ. 
- Đưa kiến thức khoa học đến gần trẻ một cách tự nhiên. 
- Tích cực hơn trong việc nghiên cứu tài liệu mới để mang lại nhiều hoạt động 
ngoài trời thú vị hơn, phù hợp nội dung chương trình, phù hợp với nhu cầu tìm 
hiểu của trẻ. 
* Với phụ huynh: 
- Phụ huynh rất vui khi con được tiếp cận với chương trình giáo dục mới hiện 
đại, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. 
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 
1. Ý nghĩa của SKKN : 
 Với đề tài này, tôi đã ứng dụng và thực hiện ở lớp tôi và đạt được kết quả 
khả quan . Các biện pháp mà tôi đưa ra phù hợp với chương trình giáo dục mâm 
non hiện nay mà trường chúng tôi đáng thực hiện. với đề tài này, tôi nghĩ rằng, 
nó không chỉ được áp dụng tốt ở lớp mẫu giáo 4-5 tuổi của tôi mà còn có thể 
ứng dụng đượcc ở tất cả các khối lớp trong trường tôi và tất cả các trường mầm 
non khác. Và tôi tin rằng các bạn đồng nghiệp của mình với sự sáng tạo không 
ngừng nghỉ sẽ có thật nhiều hoạt động khác nhau ứng dụng phương pháp giáo 
dục STEAM cho trẻ. 
10/10 
2. Bài học kinh nghiệm : 
Qua thực tế tổ chức hoạt động cho trẻ và từ những kết quả đạt được, tôi 
rút ra bài học kinh nghiệm sau: 
 - Cô giáo phải là người kiên trì nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, luôn có những biện 
pháp sáng tạo mới trong giảng dạy và chăm sóc giáo dục trẻ. 
- Thường xuyên nghiên cứu tài liệu trên sách báo, trên mạng internet để cập nhật 
được các xu hướng mới về giáo dục. 
- Lựa chọn nội dung cho trẻ hoạt động với phương pháp STEAM phù hợp với 
nhận thức, nhu cầu khám phá của trẻ, phù hợp với hoạt động, với chủ đề. 
- Để việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt, cần có sự thống nhất về phương 
pháp giáo dục của 2 cô giáo trong lớp cũng như phải có sự phối hợp chặt chẽ 
giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 
- Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục, và các chương trình 
giáo dục tiên tiến mà nhà trường đã áp dụng thực hiện: steam, montesori, unit. 
 3. Ý kiến đề xuất : 
 * Đối với các cấp: 
 - Tổ chức các lớp học với các chuyên đề, chương trình mới phù hợp xu hướng 
giáo dục mầm non cho các giáo viên được học tập và bồi dưỡng. 
 - Bổ sung tài liệu tham khảo, đặc biệt là tài liệu về phương pháp giáo dục 
STEAM. 
 - Thường xuyên cho gíáo viên đi tham quan học tập các trường áp dụng 
phương pháp giáo dục tiên tiến để học hỏi kinh nghiệm về cách tổ chức và lồng 
ghép hình thức giáo dục đó trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành. 
 * Đối với giáo viên: 
 - Giáo viên cần tích cực nghiên cứu, học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình 
độ chuyên môn, nghiệp vụ. 
 - Chủ động nghiên cứu các chương trình, phương pháp giáo dục mới, mạnh dạn 
áp dụng, lồng ghép vào chương trình giáo dục mầm non hiện hành. 
PHỤ LỤC 
Hình ảnh 1 : Các tài liệu tham khảo 
Hình ảnh 2 : Tham gia các buổi tập huấn , kiến tập 
 Hình ảnh 3 : Dự án “Ngôi nhà của bé” 
Hình ảnh 4 : Xây dựng góc ứng dụng steam 
Hình ảnh 5 : Hoạt động góc của trẻ tại góc ứng dụng steam 
Hình ảnh 6 : Phối kết hợp với phụ huynh 
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 
A. Tài liệu sách : 
1. Đào Thanh Âm (chủ biên), Trịnh Dân, Nguyễn Thị Hòa, Đinh Văn Vang 
(2008), Giáo dục học mầm non, tập I, Nxb ĐHSP. 
2. Đào Thanh Âm (chủ biên), Trịnh Dân, Nguyễn Thị Hòa, Đinh Văn Vang 
(2008), Giáo dục học mầm non, tập III, Nxb ĐHSP. 
3. Bộ giáo dục và Đào tạo (2009), Chương trình giáo dục mầm non mớ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfmot_so_kinh_nghiem_viec_ung_dung_phuong_phap_giao_duc_steam.pdf