A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
Trẻ em hôm nay, thế giới ngay mai!
Trẻ em sinh ra là niềm vui và hạnh phúc của mỗi gia đình. Cha mẹ sẽ
hạnh phúc biết bao khi con của họ là những đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh. Trẻ
em được sinh ra với tâm hồn của những thiên thần nhưng sự phát triển của công
nghệ hiện đại, chủ nghĩa vật chất có thể biến các bé thành người nhút nhát, thụ
động chỉ biết đến mình, không chịu giao tiếp ứng xử đối với người xung quanh,
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân đã xác
định mục tiêu là cần phát triển một số nét giá trị, một số nét tính cách phẩm chất
cần thiết phù hợp với lứa tuổi như: mạnh dạn, tự tin, độc lập, sáng tạo linh hoạt,
tự giác, tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào cuộc sống chuẩn bị tốt cho việc học
tập ở lớp 1 và bậc học sau này có kết quả. Chính vì vậy việc giáo dục tính mạnh
dạn tự tin ngay từ bậc học mầm non sẽ là nền tảng để các bé trở thành những
người có nhân cách tốt trong tương lai, những chủ nhân tài đức của một xã hội
công bằng văn minh là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng
quan trọng. Tự tin là nguồn khích lệ lớn đối với hầu hết mọi người, là động lực
để có gắng đạt được mục tiêu trong cuộc sống.
Trẻ mầm non nói chung và trẻ lứa tuổi mẫu giáo 5 – 6 tuổi nói riêng rất
cần có tính tự tin vì đây chính là tiền giúp trẻ trở thành con người tự tin, năng
động sáng tạo và chủ động trong cuộc sống, Tất cả chúng ta đều nhận thức được
rằng cho dù ở thời đại nào thì sự tự tin vẫn là điều cần thiết để giúp con người
vượt qua mọi khó khăn thử thách. Tự tin giúp trẻ lĩnh hội tri thức khoa học cũng
như các kỹ năng sống cần thiết giúp trẻ học cách ứng xử sao cho phù hợp với
mọi người trong từng hoàn cảnh cụ thể. Trẻ mầm non cần phải biết mạnh dạn, tự
tin, chủ động để chơi với nhau, sống hòa thuận với trẻ khác trong nhóm, tuy
nhiên điều này không dễ dàng với một số trẻ. Trẻ cần những kỹ năng sống như
làm thế nào để mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, để chọn hành vi đúng đắn. Tuy
nhiên, thực tế trẻ mầm non nói chung và các bé lớp mẫu giáo lớn nói riêng do tôi
phụ trách cũng đã mạnh dạn tự tin nhưng không phải lúc nào các bé cũng thể
hiện sự tự tin đó trong giao tiếp với mọi người xung quanh và rất nhiều phụ
huynh phải than phiền vì bé ở nhà nhút nhát ít giao tiếp với người lạ.
ện thông tin đại chúng. - Lớp có 30 học sinh, trẻ trong lớp có cùng độ tuổi và đều học qua mẫu giáo nhỡ. - Đa số phụ huynh đều nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tính cách thể hiện ở nhà ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên. 2/ Khó khăn - Một số trẻ chưa mạnh dạn tham gia vào hoạt động, kỹ năng sống còn hạn chế và chưa tự tin vào khả năng của mình. - Khả năng tiếp thu của trẻ trong lớp không đồng đều. - Một số gia đình, phụ huynh quá quan tâm cưng chiều trẻ dẫn đến trẻ có thói quen ỷ lại, không chủ động, thiếu tự tin. - Một số phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự tự tin, chủ động và bao bọc. 3/ Điều tra thực trạng. Tổng số trẻ được khảo sát: 30 cháu ( Phiếu 1: Khảo sát trẻ đầu năm) III/ CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH 1/ Biện pháp 1: Giáo viên không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để tích lũy kinh nghiệm. Để việc giáo dục tính tự tin cho trẻ đạt kết quả cao nhất bản thân tôi nhận thức được rằng cần phải trang bị cho mình kiến thức về đặc điểm tâm sinh lý trẻ, các phương pháp, biện pháp, hình thức hữu hiệu để giáo dục trẻ tính mạnh dạn, tự tin. Tôi đã tích cực nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm qua các kênh thông tin: tài liệu, sách báo, mạng internet, các phương tiện truyền thông...Nhờ vậy mà tôi đã trang bị cho mình hệ thống kiến thức phong phú chính xác và áp dụng vào thực tế giảng dạy tại nhóm lớp mình phụ trách. Trẻ mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi có đặc thù tâm lý tính cách riêng nên để thấu hiểu và tiếp cận với trẻ nên tôi đã cứu tài liệu “Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho trẻ mầm non” (sách dùng cho giáo viên), dành nhiều thời gian đọc các tài liệu về tâm lý học trẻ em, đặc biệt là tâm lý lứa tuổi của nhà xuất bản đại học sư phạm, và tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu trên các kênh giáo dục khác, trên mạng enternet. Quá trình tự học và tự bồi dưỡng đã giúp tôi hiểu rằng muốn giáo dục trẻ tính tự tin cô giáo phải luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu trẻ và cần có những biện pháp cụ thể để làm tốt các nội dung sau đây: - Tìm hiểu nguyên nhân tại sao trẻ thiếu tự tin SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi 5/14 - Giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ - Rèn luyện cho trẻ sự tự lập và tạo môi trường cho trẻ rèn luyện bản thân - Giúp trẻ nhận thức được những điểm mạnh, điểm yếu của bản - Giúp trẻ biết xác định mục tiêu và nuôi dưỡng ước mơ 2/ Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học thân thiện, cởi mở. Để giúp trẻ tự tin hứng thú tham gia vào hoạt động góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ thì việc xây dựng môi trường lớp học thân thiện, cởi mở là rất cần thiết. Nhận thức được điều đó, tôi đã trao đổi và thống nhất với đồng chí giáo viên trong lớp trang trí sắp xếp xây dựng môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ. Bên cạnh đó, tôi cùng với trẻ thảo luận xây dựng nội quy lớp học treo ngay ở phòng đón trẻ và thực hiện theo bảng nội quy đã xây dựng. Tôi quy ước với trẻ cách lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định, hay quy định với trẻ và cách giao tiếp trong khi chơi, không la hét quá to, không chạy nhảy xô đẩy nhau, có sự giao tiếp thân mật trong các vai chơi, các bạn trai nhường nhịn các bạn gái, cùng tham gia vào các vai chơi vui vẻ, không tranh giành đồ chơi của nhau.Việc rèn nền nếp được thực hiện ngay khi đón trẻ vào năm học mới. Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé nặn các sản phẩm để trang trí các góc, trẻ sẽ được hoạt động với chính sản phẩm của mình đã làm nên trẻ rất thích thú. Những hoạt động giao tiếp qua vai chơi người mua người bán dạy trẻ biết thể hiện thái độ ân cần niềm nở với khách hàng thông qua đó tạo được mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ khi chơi. Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, tôi còn luôn cố gắng mang đến cho trẻ một không khí lớp học thật ấm áp tràn ngập yêu thương giúp trẻ có cảm giác cô giáo cũng giống như một người bạn lớn để trẻ có thể bày tỏ những thắc mắc, băn khoăn cũng như những “bực tức” rất trẻ con của mình. 3/ Biện pháp 3: Giáo dục tính tự tin cho trẻ thông qua các hoạt động 3.1/ Thông qua hoạt động học Nói đến thành công chắc hẳn ai cũng có mong muốn.Với những trẻ nhanh nhẹn, thông minh, tự tin thì để đạt đựơc những thành công đó không phải khó nhưng với những trẻ nhút nhát, thiếu tự tin để thể hiện những suy nghĩ và hành động của mình thì lại không dễ chút nào. Đây là vấn đề thường gặp của giáo viên mầm non như tôi bởi khi trẻ liên tục không thực hiện được nhiệm vụ cô đề ra trong giờ học cũng như các hoạt động khác trẻ sẽ không thể có sự tự tin trước đám đông. Để giải quyết được vấn đề này tôi đã áp dụng biện pháp giao nhiệm vụ vừa sức đối với từng trẻ để tất cả các trẻ đều có cơ hội được thành công. SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi 6/14 Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động khám phá với để tài “Động vật sống trong rừng” cùng là đặt câu hỏi về cái vòi của voi. Với trẻ nhanh nhẹn, khi đặt câu hỏi mang tính tổng quát đòi hỏi trẻ trả lời phải có sự diễn đạt tốt “Đây là cái gì? Con biết gì về vòi voi” thì với trẻ nhút nhát, thiếu sự tự tin có thể cho trẻ trả lời thành những câu hỏi nhỏ chỉ cần những câu trả lời ngắn gọn “Vòi voi như thế nào? Nó có tác dụng gì?” Như vậy, với việc đặt ra những câu hỏi vừa sức không chỉ trong hoạt động khám phá mà cả các hoạt động học khác đã khiến cho 100% trẻ đều tự tin tham gia trả lời câu hỏi khiến giờ học sôi nổi với rất nhiều cánh tay tự tin giơ lên. Khi tham gia vào các hoạt động không phải lúc nào trẻ cũng thành công vậy làm thế nào để trẻ chấp nhận sự thất bại? Khi trẻ gặp thất bại chắc chắn trẻ sẽ cảm thất rất buồn và khi đó hơn bao giờ hết trẻ cần sự gần gũi, động viên kịp thời của cô. Ví dụ: Khi tham gia trò chơi âm nhạc: “Ai nhanh nhất” kết thúc bài hát trẻ không có ghế ngồi như vậy là đã thua cuộc trong trò chơi. Nếu như lúc này mà bị các bạn chế giễu và chê bai chắc hẳn trẻ sẽ có thái độ và phản ứng tiêu cực nên tôi đã động viên trẻ bằng những lời an ủi: “Cô biết con có thể làm được mà. Lần sau nếu con cố gắng chắc chắn con sẽ chơi tốt hơn” và đồng thời nói với trẻ trong lớp: “Ai cũng có thể là người thua trong trò chơi. Là bạn tốt các con nên chia sẻ với nhau cả sự thành công lẫn thất bại”. Khi trẻ chưa thành công hay đạt kết quả cao khi tham gia hoạt nếu chỉ trích hay phê bình trẻ gay gắt sẽ khiến trẻ sợ và thiếu tự tin khi tham gia vào các hoạt động tiếp theo. Việc cần làm của giáo viên lúc này là đưa ra lời gợi ý hoặc giúp đỡ trẻ hoàn thành ngay tại thời điểm đó. Khi trẻ chưa làm tốt việc gì thì thay vì nói từ “không” giáo viên nên sử dụng từ “chưa”. Ví dụ: Trong giờ TDGH thay vì nói “ Con tập không đúng” hoặc “ Con tập sai rồi” thì tôi sẽ nói“ Con tập chưa đúng” để tạo cơ hội cho trẻ vượt qua các thử thách tiếp theo. Khi dạy trẻ chấp nhận sự thất bại kết thúc tình huống cần tạo niềm tin cho trẻ để có được thành công trong lần sau. Đối với trẻ thì những lời động viên của cô giáo như một phép màu nhiệm. Dành cho trẻ những lời khích lệ đúng lúc quả là một biện pháp tốt để khuyến khích sự tự tin ở trẻ. Do vậy những lời khích lệ luôn được tôi chú ý sử dụng kịp thời trong khi tổ chức các hoạt động trong chế độ sinh hoạt một ngày. Bằng những lời khích lệ kịp thời dù là từ những việc nhỏ cũng đã phần nào xây dựng được sự tự tin trong trẻ. Qua thực tế áp dụng biện pháp trên tại lớp tôi thấy nhiều trẻ lớp tôi đã mạnh dạn, tự tin và tích cực hơn khi tham gia các hoạt động. 3.2/ Thông qua các ngày hội, ngày lễ SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi 7/14 Việc tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực. Thông qua đó, trẻ được học và mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh. Chính vì vậy khi tổ chức các hoạt động tôi luôn tìm ra hình thức tổ chức mới nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động. Ví dụ: Ngày 8/ 3 – Ngày Quốc tế phụ nữ. Trước ngày tổ chức tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý định, hình thức tổ chức và thăm dò ý kiến của trẻ về món quà tặng bà tặng mẹ tặng cô giáo và các bạn gái trong lớp. Sau đó cùng trẻ chuẩn bị nguyên vật liệu bưu thiếp chúc mừng, giúp trẻ ghi lại cảm xúc, lời chúc của trẻ dành cho bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái. Các bé trai được tập luyện những bài hát, bài thơ hay về bà và mẹ; các bé đều rất hào hứng khi được cùng cô trang trí lớp chuẩn bị cho buổi lễ. Vào ngày 8/ 3 tôi tổ chức chương trình văn nghệ và một số trò chơi tại lớp. Vào chương trình từng tốp các bé đã mạnh dạn lên hát múa những bài thật hay và ý nghĩa về bà và mẹ. Mỗi bạn trai sẽ tặng 1 món quà nhỏ cho 1 bạn gái trong lớp và tự nói lời chúc mừng. Không thể miêu tả hết cảm xúc của các bé lúc ấy, niềm vui niềm tự hào lấp lánh trên những khuôn mặt ngây thơ. Dường như các bé cũng hiểu mình đang làm một việc tốt, ý nghĩa dành tặng cho những người thân yêu. Ví dụ: Trong buổi giao lưu với giáo viên Tiếng Anh người nước ngoài trẻ lớp tôi rất mạnh dạn, tự tin xung phong trả lời các câu hỏi của giáo viên và đã nhận được những phần quà nhỏ. Ảnh 1: Bé chụp ảnh giao lưu với giáo viên nước ngoài Tất cả các trẻ trong lớp đều được tham gia thi, mỗi lớp đăng kí một tiết mục. Tất cả các bé lớp tôi đều rất háo hức, tích cực tham gia luyện tập, cô gắng hết mình với niềm tin chiến thắng. Qua hội thi tôi thấy nhiều trẻ trước đây vốn nhút nhát đã mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều. Ảnh 2: Bé tham gia hội thi dân vũ Qua mỗi lần được tham gia các hoạt động tôi thấy các bé của lớp mình dường như chững chạc hơn trong suy nghĩ và cách thể hiện tình cảm, các con thân thiết, gần gũi nhau hơn, quan tâm đến nhau nhiều hơn và đặc biệt là các con đã mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp với bạn bè. Bây giờ chỉ cần một thay đổi nhỏ của cô giáo và các bạn là bé có thể phát hiện ra. Và còn rất nhiều các hoạt động khác được tổ chức cho các con như ngày Noel, Hội chợ quê, các hoạt động giao lưu tổ chức hàng tuần với lớp bạn Mỗi hoạt động có nội dung và cách tổ chức khác nhau nhưng tôi đều hướng tới một mục đích chung đó là giáo dục cho trẻ tính tự tin khi giao tiếp. 3. 3/ Thông qua các hoạt động khác SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi 8/14 Hoạt động góc là giờ hoạt động đòi hỏi trẻ có sự hợp tác, chia sẻ và có sự phân công công việc trong nhóm rõ ràng. Giáo viên hướng dẫn trẻ thỏa thuận vai chơi để trẻ nhận những vai chơi phù hợp với khả năng của trẻ giúp trẻ thành công với vai chơi đó và những lần chơi sau sẽ nâng dần mức độ khó hơn. Với việc làm như vậy chúng ta sẽ thấy rõ sự tự tin hiện trên khuôn mặt trẻ. Hay trong các hoạt động trực nhật đa số trẻ đều rất thích giúp cô để được cô khen. Tôi luôn giao cho trẻ những việc vừa với sức khỏe, khả năng của trẻ như: Trẻ lớn giúp cô các việc như: Kê bàn, ghế; trẻ nhỏ giúp cô gấp khăn Với việc giao cho trẻ những việc vừa sức để trẻ hoàn thành được công việc được giao đã kích thích được sự tự tin vào bản thân của trẻ để hoàn thành công việc đến cùng. 4/ Biện pháp 4: Giáo dục tính tự tin cho trẻ thông qua trò chơi tập thể Với trẻ mầm non mạnh dạn tự tin giao tiếp tốt trong tập thể giúp trẻ thích nghi dễ dàng, nhanh chóng với môi trường mới, thầy cô, bạn bè mới và những đòi hỏi mới của hoạt động học tập, ý thức và tinh thần tập thể sẽ giúp tránh được những xung đột không đáng có giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với cô, làm nảy sinh ở trẻ tính mạnh dạn tự tin chủ động trong giao tiếp với người khác và trên cơ sở đó phát triển những mối quan hệ thân thiện, gần gũi, cảm thông giữa trẻ với những người xung quanh. Tất cả những điều này tác động một cách tích cực lên trẻ, làm cho trẻ cảm thấy hứng thú muốn đến trường, muốn giao tiếp với cô, bạn bè và mọi người xung quanh. Ví dụ 1: Trò chơi “Mình làm quen nhé” Tôi thường tổ chức cho trẻ chơi trò chơi này vào đầu năm học trong các buổi giao lưu với các bạn lớp khác. Mục đích: Tạo cho trẻ cơ hội nhớ tên của nhau một cách tự nhiên, phát triển mạnh dạn tự tin của trẻ đến các hoạt động tập thể. Chuẩn bị: - Bãi cỏ hoặc phòng rộng rãi thoáng mát - Một trái bóng cao su . Cách chơi: Cô và trẻ ngồi thành vòng tròn. Trước tiên cô giáo nói tên của mình “ Chào các bạn tôi tên là ... sau đó ném bóng cho một trẻ bất kỳ. Trẻ nhận được bóng từ cô giáo sẽ nói tên mình. Cứ như vậy cho đến khi tất cả các trẻ nhớ tên nhau. Trẻ mạnh dạn đứng lên giới thiệu tên của mình Ví dụ 2: Trò chơi ‘Vượt qua thử thách’ Mục đích: - Rèn cho trẻ tính nhanh nhẹn, khéo léo - Giáo dục cho trẻ tính tự tin Chuẩn bị: - Sân chơi sạch phẳng - 4 đôi quang gánh - Quả nhựa, rổ đựng quả - Ghế thể dục: 2 cái SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi 9/14 Cách chơi: Cho trẻ thi đua giữa 2 đội. Nhiệm vụ của từng thành viên là phải lần lượt gánh quả đi qua cầu (ghế thể dục) sao cho không bị ngã và không rơi các lọai quả ra ngoài. Ảnh 3: Bé chơi trò chơi vận động Ví dụ 3: Trò chơi Ước mơ của tôi. Mục đích: Phát triển tính mạnh dạn tự tin phát huy tính cực của trẻ Chuẩn bị: Phòng rộng nhạc không lời nhẹ nhàng Cách chơi: Cô giáo nói với nhóm trẻ: Bạn nào cũng có một ước mơ con hãy nói ước mơ của mình. Cho trẻ nhắm mắt thư giãn trong tiếng nhạc êm dịu và tưởng tượng theo những lời cô kể đều đều ‘‘Các con hãy nhắm mắt lại hít thở sâu và hình dung về một thế giới nhiều màu sắc mà ở đấy con có rất nhiều người bạn thân thiết cùng nô đùa vui chơi...” Sau đó cho trẻ kể về những gì mình vừa tưởng tượng: + Con nhìn thấy gì? Con thích nhất điều gì? Ví dụ 5: Trò chơi ‘ Trổ tài nghệ sĩ’ Mục đích: Các môn nghệ thuật thường giúp trẻ bộc lộ được sự tự tin nhiều nhất vì vậy giáo viên có thể tổ chức trò chơi, cuộc thi vào ngày cuối tuần và đôi khi ngay trên sân khấu trong giờ hoạt động ngoài trời để phát triển sự tự tin cho trẻ. Cách chơi: Trẻ sẽ cùng nhau thể hiện tài năng qua các môn nghệ thuật: Múa, võ, vẽ, nhảy, trình diễn thời trangvà thể hiện những sở trường của mình trước cô và các bạn. 5/ Biện pháp 5: Nêu gương bé ngoan cuối ngày, cuối tuần Trong lớp tôi vẫn còn có những cháu còn nhút nhát, trầm tính và một số cháu còn nghỉ học dài ngày nên khi đến lớp chưa tự tin tham gia các hoạt động ở trong lớp. Để giúp các bé mạnh dạn, thích đi học đến lớp, tôi thu hút bé vào các hoạt động tập thể, khéo léo gợi ý những bé mạnh dạn đến rủ bạn cùng chơi để từ đó tạo cho các bé nhiều cơ hội mạnh dạn tự tin giao tiếp với các bạn, các bé cùng vẽ tranh, nặn quả, làm đồ chơi...dần dần giúp các bé mạnh dạn tự tin giao tiếp tích cực tham gia các hoạt động chung. Trẻ nào cũng muốn được cô khen ngợi trong các buổi nêu gương cuối ngày và cuối tuần, được nhận phiếu bé ngoan sau một tuần cố gắng chăm chỉ. Cầm phiếu bé ngoan cô thưởng bé sẽ rất phấn khởi, tự hào với các bạn bè, mong chờ được khoe khi bố mẹ, ông bà đón lúc tan học. Chính vì vậy mà trong các giờ nhận xét, nêu gương tôi thường để trẻ tự nhận xét về những việc trẻ làm tốt hoặc những gì trẻ làm chưa tốt trong ngày hoặc trong tuần, nhận xét về bạn của mình. Khi nhận xét về từng trẻ tôi thường nhấn mạnh về những ưu điểm hoặc mặt tiến bộ của trẻ trong tuần và khen ngợi trẻ, nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ sẽ cố gắng hơn trong tuần tới. Với cách làm này tôi giúp trẻ mạnh dạn, tự tin chia sẻ với cô và các bạn về những suy nghĩ của bản thân; biết giúp đỡ cô, biết làm việc tốt với SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi 10/14 bản thân và người khác để được công nhận. Tôi sẽ đưa ra các tiêu chí được nêu gương: chăm giơ tay phát biểu, biết giúp đỡ cô và bạn bè, mạnh dạn tự tin mọi hoạt động trong lớp học biết tự phục vụ bản thânVà tùy thuộc vào đối tượng mà tiêu chí đó có được cô và các bạn công nhận hay không. Với cách này trẻ sẽ luôn vui vẻ, tự nguyện phấn đấu để cuối ngày được nêu gương từ đó luôn diễn ra sự cạnh tranh rất lành mạnh giữa các trẻ. Kết quả giúp trẻ tự có nhu cầu hoàn thiện bản thân cao, trẻ sẽ mạnh dạn tự tin hơn trong các trong các hoạt động trong ngày dần dần thói quen tốt nảy sinh trở thành một nhu cầu, một kỹ năng sống tốt của trẻ 6/ Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh. Chúng ta đều biết rằng để công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đạt kết quả tốt mà không có tình trạng trái chiều thì nhất thiết phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh. Qua nghiên cứu về mối quan tâm của phụ huynh trong việc chăm sóc và phát triển toàn diện cơ thể trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và vận dụng với thực tế của lớp mình. Trong các buổi phụ huynh đầu năm học, sơ kết học kỳ hoặc tổng kết, tôi luôn nhấn mạnh và tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Giải thích để phụ huynh kết hợp chặt chẽ với giáo viên cùng giúp trẻ ngày càng mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các hoạt động. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên truy cập internet để tìm kiếm các bài tuyên truyền hoặc phối hợp với các bậc phụ huynh để tìm kiếm các loại sách báo, các bài viết về các biện pháp giúp trẻ mạnh dạn, tự tin. Ngoài ra còn tuyên truyền phụ huynh nên thường xuyên cho trẻ dạo chơi đi dã ngoại, tham quan cùng với gia đình, bạn bè. Trong các chuyến đi này để cho trẻ tự mang một số đồ dùng cá nhân vừa sức, cho trẻ đi bộ, leo trèo có sự quan sát của người lớn giúp trẻ dẻo dai, bền bỉ, rắn chắc xương tăng cường sức khỏe đồng thời giáo dục cho trẻ tính tự lập, lòng kiên nhẫn. Nắm được phương pháp giáo dục của nhà trường, phụ huynh sẽ hiểu rõ những hoạt động của trẻ ở lớp và có thể tham gia đánh giá sự phát triển của trẻ. Mặt khác, phụ huynh cũng đánh giá được cách giáo dục của mình có phù hợp với nhà trường không. Gia đình và nhà trường cần là người bạn đồng hành cùng chí hướng thì việc chăm sóc giáo dục trẻ mới hiệu quả. Và quan trọng hơn là phụ huynh có điều kiện tiếp xúc với môi trường học tập sinh hoạt của trẻ, có điều kiện gần gũi với các cô giáo từ đó tạo sợi dây liên kết giữa nhà trường và gia đình, giúp trẻ được sống trong một môi trường giáo dục tốt, qua đó còn dạy cho trẻ bài học cần phải có mối quan hệ tích cực với những người xung quanh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với gia đình trẻ qua góc tuyên truyền, điện thoại, zalo của nhóm lớp để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi 11/14 gia đình, thông tin cho cha mẹ biết tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ để kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp. Trao đổi với phụ huynh về những mong muốn nguyện vọng của mình khi gửi con ở trường mầm non, còn chúng tôi từ những kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, giải đáp những băn khoăn thắc mắc của phụ huynh và đưa ra mục tiêu “dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin” phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ và có nhiều đóng góp quý báu. Ví dụ: “ Trong hoạt động khám phá “ Ngày Tết Nguyên Đán” con biết nhưng lại không mạnh dạn trả lời cô đã động viên và đã trả lời rất tốt câu hỏi, tối nay về nhà bố mẹ giúp con ôn lại nhé và đừng quên động viên, khuyến khích con giúp con có động lực để cố gắng nhé !” Ảnh 4: Trao đổi với phụ huynh Qua thực tế áp dụng biện pháp này tôi thấy hầu hết phụ huynh đều có nhận thức và biện pháp đúng đắn, phối kết hợp với giáo viên và nhà trường trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ. IV/ HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sau khi áp dụng các biện pháp giáo dục tính tự tin cho trẻ Mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tại mình phụ trách, cuối năm tôi đã thu được kết quả s
Tài liệu đính kèm: