Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6

Quan trọng nhất là lần họp đầu năm, bởi lần này là lần đầu tiên tiếp xúc và nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như hoàn cảnh và thái độ học tập của học sinh ở nhà đồng thời báo cáo hoạt động, chỉ tiêu đề ra của trường của lớp và những quy định đối với học sinh và phụ huynh trong năm học để phụ huynh nắm bắt và có sự phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm. Trong cuộc họp lần này tôi thông qua phụ huynh một số việc sau:

Thông qua nội quy nhà trường và nội quy của lớp học.Thông báo về các khoản thu đầu năm (Tránh việc học sinh lợi dụng lấy tiền của cha mẹ để đi chơi)

Bầu ban đại diện phụ huynh học sinh: Nhiệt tình - có thời gian để giúp giáo viên chủ nhiệm trong suốt năm học.

Bản thân thông báo với phụ huynh việc đẩy mạnh phong trào học tập ngay từ đầu năm học cụ thể là: Phong trào hoa điểm 10, phong trào thi đua giữa các tổ nhóm và tinh thần giúp nhau cùng học tập tốt dưới hình thức đôi bạn cùng tiến. Đồng thời động viên phụ huynh tham gia phát thưởng để động viên tinh thần kịp thời cho các em học sinh.

Cuộc họp cuối học kì 1 báo cáo kết quả đạt được về hai mặt giáo dục của từng học sinh trong học kì một và đưa ra chỉ tiêu phấn đấu cũng như những biện pháp quản lí và thúc đẩy tình hình học tập của các em trong học kì 2.

 

doc 23 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2714Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h của người thầy, luôn tận tâm trong công việc chuyên môn, tận tâm trong công tác chủ nhiệm, có tấm lòng độ lượng, bao dung đối với học sinh. Không thể giáo dục học sinh nếu như người thầy thiếu sự độ lượng và thiếu lòng vị tha, đặc biệt là cách cư xử thiếu văn hóa của giáo viên đối với học sinh. Dù trong bất kì hoàn cảnh nào, người giáo viên chủ nhiệm cũng phải luôn bình tĩnh, gần gũi với học sinh để học sinh luôn tin tưởng, kính trọng.
 Người giáo viên chủ nhiệm phải luôn là tấm gương để học sinh noi theo. Bởi vì để giáo dục học sinh tốt nhất không phải chỉ bằng lời nói mà còn phải bằng hành động, bằng việc làm của chính bản thân người giáo viên. Cử chỉ giao tiếp của giáo viên với học sinh, giáo viên với đồng nghiệp và với mọi người xung quanh cũng là tấm gương để học sinh học tập.
 Đặc biệt với đối tượng là học sinh đầu cấp, các em còn gặp khó khăn, bỡ ngỡ trong việc thích ứng với môi trường mới, tâm lí lo lắng sợ hãi khi được học với nhiều thầy cô giáo mới, bạn bè mới, quy định mới và áp lực từ việc phải học nhiều môn học và đòi giáo viên chủ nhiệm vừa là người thầy, vừa là người bạn, có khi là người cha, người mẹ, người anh, người chị của học sinh, phải xem học sinh như con, em của mình, phải biết chia sẻ và “chăm sóc” học sinh một cách chu đáo, đặc biệt là “chăm sóc” về mặt tinh thần để các em luôn thoải mái, yên tâm khi đến lớp. 
* Tìm hiểu đối tượng và phân loại học sinh 
Với đối tượng là học sinh đầu cấp, việc tìm hiểu đối tượng học sinh là rất quan trọng. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học khi được phân công chủ nhiệm lớp, tôi nhanh chóng tìm hiểu ý thức đạo đức, hoàn cảnh gia đình, tâm lý của từng học sinh trong lớp thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như: quan sát, trò chuyện với các em và các bạn xung quanh các em. Đồng thời điều tra thông tin, lý lịch của các em qua “Phiếu điều tra thông tin”. Phiếu điều tra này tôi phát ngay trong buổi tựu trường, sau đó hướng dẫn học sinh về điền thông tin để hôm sau nộp lại để kịp thời nắm bắt thông tin của các em. Những thông tin này sẽ giúp tôi phân loại đối tượng học sinh và định hướng xây dựng được ban cán sự lớp, sắp xếp chỗ ngồi hợp lí cho học sinh và để thuận tiện cho công tác quản lý giáo dục. Đồng thời những thông tin chính xác này sẽ giúp tôi lưu vào sổ đăng bộ, trao đổi với bộ phận Phổ cập giáo dục trong nhà trường nắm bắt kịp thời và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm khi cần thiết và dễ dàng liên hệ với phụ huynh học sinh.
SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH
A. Phần ghi của học sinh
1. Họ và tên học sinh:. Giới tính: 
2. Ngày. tháng. năm sinh Dân tộc:.... Tôn giáo:.
3. Địa chỉ thường trú: Xóm..thôn ..xã .huyện ..
- Quê quán: huyện ...................................................., tỉnh ..............................................
- Con thương binh, bệnh binh: ......................................................................................
- Gia đình có công với cách mạng: .............................................................................
- Hoàn cảnh gia đình (hộ nghèo, mồ côi, ...) .................................................................
4. - Họ, tên cha: .Nghề nghiệp:Số điện thoại:.
 - Họ, tên mẹ: .Nghề nghiệp:.Số điện thoại:.
5. Số anh.. chị... em.. trong gia đình.
6. - Xếp loại của năm học 2015 - 2016:
- Học lực:.Hạnh kiểm:
- Chức vụ đã làm ở năm học 2015 - 2016:
7. Năng khiếu:.. Sở thích:.
8. Các bạn thân hiện nay:
9. Chỉ tiêu phấn đấu của em trong năm học này:
Học lực:..Hạnh kiểm:.
10. Em có ý kiến, đề nghị gì với GVCN và nhà trường:
...............................................................................................................................................................
B. Phần ghi của phụ huynh
11. Phụ huynh có nhận xét gì về con em mình?
...............................................................................................................................................................
12. PHHS có đề nghị gì với nhà trường và GVCN?
...............................................................................................................................................................
 	 	 EaNa, ngày ....... tháng 08 năm 2016
 Chữ ký của Phụ huynh Chữ ký của học sinh
* Làm sổ chủ nhiệm
Việc làm sổ chủ nhiệm là điều kiện tiên quyết, quyết định sự thành bại của cả một năm học, bởi vì ở đó đưa ra các kế hoạch cụ thể cho từng tuần, tháng, năm để tập thể lớp lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lớp. Kế hoạch càng cụ thể, càng thiết thực, sự thành công càng lớn. Đối với sổ chủ nhiệm bản thân thật thận trọng và ghi đầy đủ các chi tiết theo mẫu. Trong đó cần chú ý nhất là:
Sơ đồ chỗ ngồi: Bản thân ngay từ đầu năm học đã sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh và đưa vào sổ chủ nhiệm sau đó phô tô ra 1 bản kẹp vào sổ đầu bài để giáo viên bộ môn tiện vào việc theo dõi học sinh.
Kế hoạch năm học và kế hoạch học kì: Trong phần kế hoạch năm học và kế hoạch học kì dựa vào kết quả đại hội chi đội, bản thân cùng tập thể lớp đưa ra những phương phướng cụ thể cho từng học kì và cho cả năm học, đặc biệt là chỉ tiêu hai mặt giáo dục mà tập thể lớp đưa ra để phấn đấu trong đại hội chi đội. Cụ thể: 
Duy trì sĩ số: 100%.
Hạnh kiểm 100% xếp loại tốt.
Học lực: 10 Giỏi, 12 khá, 8 trung bình, 2 yếu. 
Tập thể lớp xếp loại xuất sắc.
Hoàn thành, tham gia đầy đủ và đạt kết quả cao trong tất cả các phong trào do nhà trường và liên đội phát động.
Kế hoạch phụ đạo và bồi dưỡng học sinh tùy theo đối tượng đưa ra những kế hoạch phù hợp. 
Ví dụ: Đối với môn ngữ văn, bản thân chịu trách nhiệm bồi dưỡng học sinh thi học sinh giỏi cấp huyện, ngay từ đầu năm học bản thân đưa lên kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng cứ một tuần hai buổi đều đặn ôn tập nâng cao kiến thức và kĩ năng cho học sinh.
Theo dõi kết quả thi đua của từng học sinh: Dựa trên kết quả theo dõi của ban cán sự lớp, giáo viên chủ nhiệm dễ dàng năm bắt và cập nhật kịp thời để làm căn cứ xếp loại thi đua cho từng học sinh vào cuối kì, cuối năm. 
Liên hệ với phụ huynh học sinh: Trong sổ chủ nhiệm, giáo viên cập nhật đầy đủ họ tên, địa chỉ, số nhà của phụ huynh để tiện liên hệ với phụ huynh trong việc giáo dục học sinh khi cần thiết.
* Ổn định tổ chức lớp
- Sắp xếp vị trí chỗ ngồi
Việc sắp xếp vị trí chỗ ngồi thuận tiện giúp học sinh có cảm giác thoải mái đồng thời có thể giúp đỡ nhau trong học tập. Dựa vào phiếu điều tra thông tin và qua quan sát thực tế học sinh trong lớp, bản thân sẽ sắp xếp vị trí chỗ ngồi theo quy tắc như sau:
Học sinh khuyết tật, học sinh yếu về thị lực và thính giác (nếu có) được ưu tiên về vị trí chỗ ngồi, tất cả số học sinh còn lại đều được sắp xếp vị trí ngồi thích hợp. 
Ví dụ: Học sinh khá giỏi ngồi kèm với học sinh yếu kém, hai học sinh đó sẽ thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để giúp đỡ nhau trong học tập. Ngoài ra cần chú ý sắp xếp vị trí ngồi cho những học sinh hay nói chuyện và làm việc riêng ngồi ở những vị trí giáo viên dễ quan sát và ngồi cạnh các bạn trong ban cán sự lớp để thầy cô giáo và ban cán sự lớp dễ quản lí hơn. Đồng thời phải lưu ý sắp xếp vị trí chỗ ngồi tương xứng giữa các tổ về tỉ lệ học sinh khá giỏi cũng như học sinh yếu kém, học sinh đồng bào thiểu số để công bằng cho việc hoạt động nhóm cũng như công tác thi đua giữa các tổ.
- Bầu ban cán sự lớp
Ban cán sự lớp là cánh tay đắc lực của giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí và điều hành lớp. Muốn xây dựng được ban cán sự lớp tốt, có khả năng điều hành lớp giúp giáo viên chủ nhiệm thì ban cán sự lớp phải có khả năng lãnh đạo, có ý thức, nghiêm túc trong học tập và được các bạn khác trong lớp tin tưởng.
Đối tượng là học sinh đầu cấp nên ngay đầu năm học, việc nắm bắt thông tin đa chiều còn hạn chế, vì vậy việc bầu ban cán sự lớp tạm thời được tiến hành dựa trên phiếu điều tra thông tin cũng như sự tín nhiệm của học sinh trong lớp. Ban cán sự tạm thời sẽ hoạt động trong hai tuần đầu năm học. Giáo viên chủ nhiệm và học sinh trong lớp sẽ là những người giám sát năng lực quản lí của ban sự lớp để từ đó làm cơ sở bình bầu ban cán sự chính thức vào buổi Đại hội Chi đội.
Trong buổi Đại hội chi đội, tập thể lớp sẽ bình bầu ban cán sự lớp trên cơ sở dân chủ với những chỉ tiêu cụ thể. Vì thế rất nhanh chóng ban cán sự lớp sẽ được thành lập cùng với các bạn tổ trưởng, tổ phó tổ chức phối hợp điều hành quản lí lớp cùng giáo viên chủ nhiệm. Cụ thể ban cán sự lớp được bình bầu như sau:
* Ban cán sự lớp:
- Lớp trưởng: Nguyễn Bích Ngọc.
- Lớp Phó học tập: Bùi Thi Kim Anh.
- Lớp phó Lao động – Kỉ luật: Hồ Hoàng Hân.
- Lớp phó Văn thể mỹ: Trần Thị Huyền Trâm.
- Đội cờ đỏ: Võ Thị Quỳnh Nhi và Nguyễn Thị Huệ Linh.
* Bầu tổ trưởng, tổ phó:
Trong lớp tôi chia thành 4 tổ mỗi tổ 8 thành viên để dễ dàng quản lí cũng như nắm bắt và uốn nắn kịp thời những học sinh vi phạm. Đối với việc bầu tổ trưởng tổ phó tôi không cứng nhắc trong việc lựa chọn mà tất cả các thành viên đều thay nhau làm tổ trưởng tổ phó theo mỗi tuần để các em cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện đạo đức tác phong cũng như tập rèn khả năng quản lí của bản thân. 
 * Bầu Ban Cán sự phụ trách bộ môn:
 - Cán sự môn Văn: Nguyễn Thị Hoa Lư.
 - Cán sự môn Toán: Bùi Thị Kim Anh.
 - Cán sự môn Anh: Nguyễn Thị Mai Linh.
 - Giao nhiệm vụ tới ban cán sự lớp
Sau khi có ban cán sự lớp bản thân sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên, mỗi học sinh phụ trách một mảng cụ thể không để tình trạng chồng chéo công việc dẫn đến thiếu công bằng và ỉ lại cũng như ganh tị trong các bạn ban cán sự lớp. Cụ thể:
Lớp trưởng phụ trách chung và điều hành lớp trong tiết sinh hoạt cuối tuần.
Lớp phó học tập phụ trách mảng học tập, phân công các bạn học sinh chữa một số bài tập khó, hàng tuần báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm tình hình học tập của lớp.
Lớp phó lao động quản lí các bạn làm trực nhật, lao động khi trường phân công.
Lớp phó văn thể mĩ phụ trách các hoạt động văn nghệ và bề nổi của lớp.
Cờ đỏ phụ trách nắm bắt những thông báo và kế hoạch của liên đội hàng tuần hàng tháng để về truyền đạt với lớp tránh tình trạng bê trễ trong các phong trào do liên đội phát động.
Ngoài ra các bạn tổ trưởng quản lí nề nếp tác phong của tổ mình, tổ phó quản lí điểm yếu kém cũng như khá giỏi của các bạn trong tổ để cộng trừ điểm thi đua. Đồng thời các bạn cán sự lớp phối hợp với tổ trưởng tổ phó kiểm tra hàng ngày việc học bài cũ, soạn bài mới và làm bài tập của các thành viên trong tổ một cách sát sao tránh tình trạng học sinh bê trễ khi tới lớp. 
Mặc dù giao trách nhiệm tới từng học sinh nhưng với đối tượng học sinh lớp 6 bản thân trong thời gian đầu cũng rất vất vả trong việc hướng dẫn cụ thể cũng như động viên nhắc nhở các em nhanh chóng thích nghi và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau khoảng một tháng đầu năm học ban cán sự lớp đi vào hoạt động độc lập, giáo viên chủ nhiệm chỉ theo dõi và chỉ đạo chung.
- Lập sổ theo dõi thi đua
Để lớp học nhanh chóng đi vào nề nếp, ngay từ đầu năm, bản thân đề nghị tập thể lớp lập sổ theo dõi thi đua và giao về từng tổ. Dưới sự tư vấn của giáo viên chủ nhiệm dựa trên cơ sở nội quy của trường, lớp sẽ tự lập ra một sổ thi đua phù hợp với năng lực và mức độ phấn đấu của lớp dựa vào đó các tổ trưởng xếp loại các thành viên của tổ mình theo từng tuần làm cơ sở để xếp loại tháng, học kì và xếp loại năm học. 
- Sổ trực của tổ trưởng
HHọ tên
Về đạo đức, tác phong
Điểm trừ
Điểm cộng
Không đồng phục
Làm việc riêng trong giờ học
Nói tục- chửi thề
Không vi
phạm lỗi nào
Không đóng thùng
Nói chuyện trong giờ học
Đánh nhau
Không khăn quàng
Xả rác bừa bãi
(1 lần trừ 10 điểm)
Cộng 10
Đi học muôn
Nghỉ học không phép
(1lần trừ 5 điểm)
(1lần trừ 5 điểm)
- Sổ trực của tổ phó
HHọ tên
Về học tập
Điểm trừ
Điểm cộng
Điểm kiểm tra định kì và thường xuyên
Không soạn bài
Từ 4-4,5
Từ 3-3,5
Từ 2-2,5
Từ 1-1,5
Từ 0-0,5
Đạt
8
Đạt 8,5
Đạt 
9
Đạt 9,5
Đạt
10
Không làm
bài tập
1lần
1 lần
1 lần
1 lần
1 lần
1lần
1 lần
1lần
1lần
1lần
Không học
bài cũ
trừ 1 điểm
trừ 2 điểm
trừ 3 điểm
trừ 4 điểm
trừ 5 điểm
cộng1 điểm
cộng 2điểm
cộng 3điểm
cộng 4điểm
cộng
5điểm
(1 lần
-5 điểm)
- Cách tính điểm như sau
Điểm thưởng của cả 2 mặt học tập và đạo đức cho trước là 100, sau đó nếu vi phạm lỗi nào thì trừ còn thực hiện tốt thì được cộng theo quy định như trên. Cuối tuần tổ trưởng, tổ phó tổng hợp xếp loại. Điểm xếp loại được tính là: trên 100 điểm được xếp loại xuất sắc, từ 80-99 điểm xếp loại tốt, từ 70- 79 xếp loại khá, từ 50- 69 điểm xếp loại trung bình, dưới 50 điểm xếp loại yếu.
* Tiến hành họp phụ huynh
Một trong những khâu quan trọng trong việc quản lí cũng như đẩy mạnh phong trào học tập của học sinh đó là phối hợp với phụ huynh học sinh. Giáo viên chủ nhiệm tạo được sự phối hợp nhịp nhàng với phụ huynh học sinh sẽ thuận tiện hơn trong việc quản lí học sinh. Hàng năm tổ chức ba cuộc họp phụ huynh để gặp gỡ và trao đổi về tình hình học tập của các em đó là vào các dịp đầu năm học khi mới nhận lớp, cuối học kì một và cuối năm.
Quan trọng nhất là lần họp đầu năm, bởi lần này là lần đầu tiên tiếp xúc và nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như hoàn cảnh và thái độ học tập của học sinh ở nhà đồng thời báo cáo hoạt động, chỉ tiêu đề ra của trường của lớp và những quy định đối với học sinh và phụ huynh trong năm học để phụ huynh nắm bắt và có sự phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm. Trong cuộc họp lần này tôi thông qua phụ huynh một số việc sau:
Thông qua nội quy nhà trường và nội quy của lớp học.Thông báo về các khoản thu đầu năm (Tránh việc học sinh lợi dụng lấy tiền của cha mẹ để đi chơi)
Bầu ban đại diện phụ huynh học sinh: Nhiệt tình - có thời gian để giúp giáo viên chủ nhiệm trong suốt năm học.
Bản thân thông báo với phụ huynh việc đẩy mạnh phong trào học tập ngay từ đầu năm học cụ thể là: Phong trào hoa điểm 10, phong trào thi đua giữa các tổ nhóm và tinh thần giúp nhau cùng học tập tốt dưới hình thức đôi bạn cùng tiến. Đồng thời động viên phụ huynh tham gia phát thưởng để động viên tinh thần kịp thời cho các em học sinh.
Cuộc họp cuối học kì 1 báo cáo kết quả đạt được về hai mặt giáo dục của từng học sinh trong học kì một và đưa ra chỉ tiêu phấn đấu cũng như những biện pháp quản lí và thúc đẩy tình hình học tập của các em trong học kì 2. 
Cuộc họp cuối năm báo cáo kết quả của cả năm học về hai mặt giáo dục và đánh giá những ưu khuyết điểm trong cả năm học để rút kinh nghiệm cho những năm học sau. 
* Sinh hoạt lớp - xếp loại thi đua và hoạt động ngoài giờ lên lớp 
- Sinh hoạt lớp - xếp loại thi đua 
Đối với học sinh, có thể nói tiết sinh hoạt lớp là tiết học căng thẳng nhất, bởi theo truyền thống giáo viên thường giáo dục đạo đức, thưởng phạt và uốn nắn học sinh khiến cho tiết sinh hoạt trở thành “nỗi ám ảnh” đối với các em. 
Để tiết sinh hoạt không bị căng thẳng, nhàm chán và nặng nề , bản thân linh hoạt tổ chức cho học sinh các hoạt động vui chơi tạo sự hứng khởi, thân thiện như: hát tập thể, cá nhân, hát chuyền, đóng kịch, diễn hài...Những hoạt động này thật sự có ý nghĩa giúp cho không khí lớp học trở nên vui vẻ và học sinh cũng yêu thích tiết học này.
Sau đó các tổ trưởng, tổ phó tổng hợp báo cáo với giáo viên chủ nhiệm và học sinh trong lớp kết quả rèn luyện trong tuần của các tổ viên. 
 Ví dụ: Tổ phó báo cáo việc chuẩn bị bài cũ, soạn bài mới và học bài cũ của các thành viên trong tổ có nghiêm túc hay không, tinh thần học tập của tổ có sôi nổi hay không, trong tổ có những bạn nào được hoa điểm chín, điểm mườiTổ trưởng báo cáo các tổ viên có thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của trường lớp hay không,dựa vào đó những điểm cộng điểm trừ cho trước các tổ trưởng báo cáo kết quả thi đua của từng tổ viên một cách công khai tới toàn thể học sinh trong lớp, để các em thấy được kết quả rèn luyện của em trong tuần vừa qua và cũng để các em có cơ hội trình bày ý kiến và nguyện vọng của mình về việc theo dõi của ban cán sự lớp để đảm bảo yếu tố công bằng khách quan đối với mỗi học sinh. 
Tiếp đến lớp trưởng đánh giá ưu, khuyết điểm của cả lớp trong tuần và đua ra phương hướng phấn đấu trong tuần tới. Sau khi ban cán sự lớp hoàn thành nhiệm vụ được giao, lớp trưởng sẽ mời giáo viên chủ nhiệm tham gia ý kiến và chỉ đạo chung.
Với vai trò là người “cầm cân nảy mực”, bản thân sẽ đánh giá và nhận xét các em theo tình thần góp ý và tâm sự để các em nhận thức được vấn đề một cách nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc. Cụ thể:
 Đối với những học sinh được xếp loại tốt và loại xuất sắc, tôi tuyên dương trước lớp và cũng yêu cầu những học sinh này cố gắng đừng để hạ bậc xếp loại, những học sinh khác tôi cũng động viên khuyến khích để các em cố gắng hơn nữa để những tuần kết tiếp vươn lên đạt thành tích cao hơn.
Với những học sinh còn vi phạm nghiêm trọng, bản thân sẽ gặp riêng học sinh để tìm hiểu nguyên do và giúp em đó tháo gỡ những khó khăn để có những sự tiến bộ. Cách làm này đạt hiệu quả rất cao, thường thì sau lần gặp gỡ đó, bản thân học sinh vi phạm sẽ không tái phạm và tình cảm cô trò ngày càng trở nên thân thiết hơn. 
Đối với học sinh sau khi gặp gỡ riêng với giáo viên mà còn tiếp tục vi phạm tôi sẽ liên hệ với phụ huynh cùng nhau phối hợp trong việc uốn nắn, bảo ban để học sinh tiến bộ.
- Phát thưởng hoa điểm 10 
Tập thể lớp có phát động phong trào hoa điểm 10 nên cuối tháng lớp tổ chức tiết sinh hoạt phát thưởng cho học sinh. Chính vì vậy tiết sinh hoạt diễn ra với tinh thần vui vẻ, hòa đồng tạo sự thân mật gắn kết giữa giáo viên học sinh - giáo viên chủ nhiệm- phụ huynh học sinh tạo cho các em sự tự tin, thoải mái trong tiết sinh hoạt và tạo cơ hội cho học sinh , giáo viên, học sinh có cơ hội gần gũi và chia sẻ những khó khăn trong quá trình dạy và học. Đối với tiết sinh hoạt này giáo viên chủ nhiệm sẽ là người chủ trì, để tạo tinh thần vui tươi, phấn khởi cho học sinh, tiết sinh hoạt này bản thân thường tổ chức rất đa dạng, không theo khuôn mẫu mà vẫn đảm bảo nội dung và thời gian của tiết sinh hoạt. 
Ví dụ: Bản thân thường tổ chức cho các em tham gia các trò chơi tạo sự hứng khởi và vui nhộn, sau đó tổ chức sinh hoạt yêu cầu các tổ trưởng báo cáo kết quả xếp loại thi đua tháng của mỗi tổ viên, tổ phó thông báo tổng số điểm mười của tổ viên trong tháng. Cuối cùng tôi đánh giá chung và phát phần thưởng hoa điểm 10 cho các em học sinh.
Ban đại diện cha mẹ học sinh từng tháng lớp sẽ trích một phần quỹ để mua phần thưởng cho các em đạt điểm 10, khi là vở, bút, giấy kiểm tra và trực tiếp phát thưởng cho các em. Nhận được phần thưởng tinh thần dù nhỏ nhưng các em vô cùng vui sướng và tự hào về kết quả phấn đấu trong cả tháng. Đấy chính là nguồn động lực để các em phấn đấu cũng như phụ huynh ngày càng quan tâm hơn tới việc học của con em mình. Bản thân là giáo viên chủ nhiệm cũng rất vui mừng và phấn khởi tuyên dương những học sinh có hoa điểm 10 và kêu gọi những bạn chưa đạt được điểm 10 trong tháng này thì nổ lực phấn đấu đạt được những thành tích cao trong những tháng tiếp theo. 
- Hoạt động ngoài giờ lên lớp 
Đối với tiết sinh hoạt hoạt động ngoài giờ lên lớp, đây là một tiết học đầy lí thú với những chủ đề sinh hoạt lớp do nhà trường đưa ra. Tiết học này là dịp để lớp hoạt động vui chơi và mở rộng tầm hiểu biết nên đây cũng là dịp các em thể hiện khả năng của mình. Ngoài những chủ đề do nhà trường đưa ra, tập thể lớp còn đưa ra những chủ đề khác để thảo luận một cách sôi nổi qua đó các em thoải mái bộc lộ quan điểm, cách nhìn nhận của mình và cũng từ đó bản thân có dịp lắng nghe và định hướng cho các em về tư tưởng, lối sống cho phù hợp. 
Cũng trong những tiết hoạt động này bản thân lồng ghép kể cho học sinh nghe những câu chuyện về tình bạn, tình thầy trò, tình cảm gia đình để các em tự nhận thức được những cái đúng cái sai của bản thân từ đó rút ra cho mình những bài học trong cuộc sống. Đồng thời qua những tiết sinh hoạt hoạt động ngoài giờ lên lớp bản thân cũng tạo điều kiện để các em học sinh cá biệt hoà nhập với lớp thông qua các trò chơi giúp các em gắn kết lại tình bạn, tôi cũng luôn nhắc nhở tập thể lớp ngày càng đoàn kết, vừng mạnh hơn. 
Một số hình ảnh sinh hoạ

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN-Trịnh-Thị-Hằng-NTr-18.doc
  • docTờ bìa.doc