Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác Đội

Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác Đội

Thành công – hạn chế

 - Thành công:

 Như vậy, qua việc tham gia các hoạt động tập thể tạo cho các em tinh thần thoải mái, trau dồi các kỹ năng sống nói riêng và phát triển một cách toàn diện, các em có khả năng tự tin khi đứng trước đám đông. Bên cạnh đó qua các Hội thi, hội diễn, trò chơi và các tiết chuyên đề giáo dục cho các em tình cảm bạn bè trong sáng, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, yêu chuộng hòa bình, tinh thần đoàn kết và hiểu rõ hơn về văn hóa, bản sắc dân tộc từ đó hình thành nhân cách cho bản thân.

 Ví dụ: Qua hoạt động “lao động cộng sản, viếng đài tưởng niệm xã” giáo dục cho các em tình yêu lao động, yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình và lòng biết ơn với các anh hùng liệt sỹ và thế hệ cha anh đã nằm xuống vì nền độc lập của dân tộc.

 Ví dụ: Qua cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo với chủ đề “Trường Sa - Hoàng Sa trong trái tim em” các em thể hiện năng khiếu, sở thích với hội họa và tình cảm của mình với chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

 Ví dụ: Qua chuyên đề “phòng chống tai nạn thương tích” các em thấy mức độ nguy hiểm của tai nạn thương tích và tầm quan trọng của việc phòng chống tai nạn thương tích.

 

doc 14 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2337Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác Đội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân”([1])
Muốn cho học sinh, nhất là học sinh THCS có những tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo có khả năng thực hành, lòng say mê trong các hoạt động tập thể và ý chí vươn lên thì đòi hỏi các hoạt động phải đạt hiệu quả cao trong từng hoạt động.
Bản thân là giáo viên – Tổng phụ trách Đội khi tổ chức các hoạt động tập thể thì vẫn còn nhiều học sinh còn thấy mới mẻ và chưa hòa mình vào hoạt động. Vì vậy Tôi muốn đưa ra một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân trong việc tổ chức các hoạt động tập thể.
I.3. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh trường THCS DurKmăn, Krông Ana_ tỉnh Đăk Lăk
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:
Các hoạt động tập thể tại trường THCS DurKmăn, Krông Ana_ tỉnh Đăk Lăk
I.5. Phương pháp nghiên cứu: 
Triển khai hoạt động thực tiển.
Tham khảo những tài liệu có liên quan về tổ chức hoạt động tập thể.
Phương pháp khảo sát, ứng dụng và qua thực tiễn làm công tác Đội bản thân tôi đã bước đầu tích lũy được một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động tập thể. Tôi xin mạnh dạn trình bày ở đây với hi vọng cung cấp cho các bạn đồng nghiệp một số kinh nghiệm nho nhỏ trong quá trình tổ chức các hoạt động tập thể. Với khuôn khổ của đề tài tôi xin trình bày một số nội dung cơ bản sau:	
 II. NỘI DUNG:
 II.1.Cơ sở lý luận: 
Căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu của công tác Đội. 
	 Căn cứ vào nội dung chương trình hoạt động năm học. 
Với tư cách là giáo viên trực tiếp làm công tác Đội tôi nhận thấy cần phải nghiên cứu kỹ hoạt động Đội và nắm vững các kiến thức về Đội và phương pháp tổ chức các hoạt động tập thể nhằm đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất.
Phải hiểu thiết kế các hoạt động của Đội chính là sự lựa chọn về nội dung và hình thức cũng như phương pháp giáo dục nhằm tạo ra các mô hình hoạt động và tổ chức thực hiện một cách sáng tạo theo một chủ đề, một chủ điểm, một yêu cầu giáo dục nhất định của Đội. Do đó khi tổ chức thiết kế các hoạt động tập thể của Đội cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:
            - Phải đảm bảo hoạt động diễn ra theo một trình tự khoa học. Có mở đầu, có kết thúc, biết được khâu nào là khâu quan trọng nhất của toàn bộ hoạt động.
            - Xác định được hoạt động diễn ra vào thời gian nào trong tháng, trong học kì, trong năm. Toàn bộ thời gian của hoạt động là bao nhiêu? Thời gian cho từng công việc phải được tính toán tỉ mỉ và cụ thể hóa trong quá trình thiết kế.
            - Thiết kế hoạt động phải phù hợp với đội viên về khả năng, trình độ, vấn đề sức khỏe.
            - Thiết kế hoạt động phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương và của gia đình học sinh.
 Chính vì những yêu cầu trên, khi tiến hành thiết kế hoạt động tập thể của Đội, theo tôi người tổng phụ trách đội cần phải nắm vững những vấn đề sau:
            - Hoạt động Đội thực chất là một hoạt động giáo dục, vì vậy bất kì một hoạt động nào trong nhà trường dù lớn hay nhỏ đều phải đảm bảo mục đích giáo dục. 
            - Phải đảm bảo hoạt động ấy phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của các em: Các em thực hiện  một cách hào hứng, phấn khởi và đem lại hiệu quả cao, góp phần tăng cường, củng cố tình yêu quê hương, đất nước. Đồng thời góp phần nâng cao kiến thức tự nhiên, xã hội mà các em được tiếp thu trong quá trình học tập.
           - Qua các hoạt động này kỹ năng sống của các em được nâng cao đặc biệt là các kỹ năng hoạt động tập thể , kỷ năng giao tiếp , kỷ năng tự nhận thức ...
            - Phải dựa trên cơ sở điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện của trường, có phương án tạo nguồn kinh phí cần thiết cho các công việc đặt ra để có hiệu quả cao mà lại ít tốn kém, tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí.
            - Nhất định phải thể hiện được “màu sắc, tinh thần” của Đội. “Màu sắc, tinh thần” ở đây chính là sự vui chơi, lành mạnh, là “ học mà chơi, chơi mà học”. Từ đó tạo nên những yếu tố bất ngờ, hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn các em vào các hoạt động tập thể.
II.2 Thực trạng
	a. Thuận lợi – khó khăn
	 Thuận lợi:
	- Được sự chỉ đạo, quan tâm kịp thời của bộ phận hoạt động ngoài giờ lên lớp phòng giáo dục và đào tạo huyện krông Ana, của Hội đồng đội huyện krông Ana
- Ban giám hiệu nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên và hội cha mẹ học sinh quan tâm thường xuyên đến các hoạt động. 
- Giáo viên chủ nhiệm lớp hỗ trợ nhiệt tình trong mọi hoạt động.
    - Đa số các em học sin tích cực , nhiệt tình trong mọi hoạt động tập thể do liên Đội tổ chức.
- Ngày nay phương tiện để tổ chức các hoạt động đã đầy đủ hơn, các tư liệu, hình ảnh... cung cấp cho các hoạt động được cập nhật nhanh chóng nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông.
	 Khó khăn:
- Do địa bàn dân cư rộng, xa trung tâm, điều kiện kinh tế còn khó khăn, các em ít được tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng nên khả năng tiếp nhận thông tin, khả năng tự tin trước nơi đông người và giao tiếp còn hạn chế.
- Các em học sinh còn rụt rè , thiếu mạnh dạn trong các hoạt động tập thể.
- Cơ sở vật chất phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động tập thể của nhà trường chưa đầy đủ, Nhà trường chưa có hội trường. 
- Mặt khác, đa số các bậc Phụ huynh học sinh chỉ quan tâm đến các môn học chính khóa trên lớp như Văn, Toán, ... mà chưa quan tâm nhiều đến các hoạt động tập thể bởi họ cứ nghĩ rằng đây chỉ là hoạt động vui chơi không ảnh hưởng đến kết quả học tập nên không cần phải đầu tư.
 b. Thành công – hạn chế
	- Thành công:	
 	Như vậy, qua việc tham gia các hoạt động tập thể tạo cho các em tinh thần thoải mái, trau dồi các kỹ năng sống nói riêng và phát triển một cách toàn diện, các em có khả năng tự tin khi đứng trước đám đông. Bên cạnh đó qua các Hội thi, hội diễn, trò chơi và các tiết chuyên đề giáo dục cho các em tình cảm bạn bè trong sáng, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, yêu chuộng hòa bình, tinh thần đoàn kết và hiểu rõ hơn về văn hóa, bản sắc dân tộc từ đó hình thành nhân cách cho bản thân.
	Ví dụ: Qua hoạt động “lao động cộng sản, viếng đài tưởng niệm xã” giáo dục cho các em tình yêu lao động, yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình và lòng biết ơn với các anh hùng liệt sỹ và thế hệ cha anh đã nằm xuống vì nền độc lập của dân tộc.
	Ví dụ: Qua cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo với chủ đề “Trường Sa - Hoàng Sa trong trái tim em” các em thể hiện năng khiếu, sở thích với hội họa và tình cảm của mình với chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. 
	Ví dụ: Qua chuyên đề “phòng chống tai nạn thương tích” các em thấy mức độ nguy hiểm của tai nạn thương tích và tầm quan trọng của việc phòng chống tai nạn thương tích.
	Ví dụ: Qua Hội thi thiết kế và hóa trang “trang phục các dân tộc việt nam” các em được sáng tạo, được giao lưu và thể hiện bản thân.
	 Hạn chế:
	Các thành viên cá tính, sở thích khác nhau, một số học sinh cá biệt không hứng thú với các hoạt động, chưa hòa mình với tập thể, chưa nghiêm túc trong các phong trào.
	Vì tâm lý các em coi nhẹ hoạt động tập thể, coi đây không phải là giờ học chính khóa nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng các hoạt động.
c. Mặt mạnh – mặt yếu
- Mặt mạnh
 	Các hoạt động tập thể luôn được ví là giờ giải trí trong nhà trường, mang lại không khí vui tươi , sôi nổi sau những giờ học tập căng thẳng. Hoạt động không mang tính hàn lâm học viện như các môn học chính khóa nên các em dễ thích nghi và cảm thấy nhẹ nhàng hơn.
 Qua các hoạt động giáo dục cho các em có tình cảm, đạo đức trong sáng, lành mạnh, hướng tới những điều thiện và cái đẹp trong cuộc sống .
Xây dựng khả năng tham gia hoạt động xã hội, giúp cho việc phát triển toàn diện cân bằng và hài hoà.
Phát hiện những học sinh có năng khiếu, có khả năng động viên và giúp các em phát triển năng khiếu, khả năng của mình.
– Mặt yếu
Hầu hết các em là con em nông thôn, điều kiện chưa được đầy đủ, việc đầu tư cho các hoạt động còn hạn chế, học sinh ít được quan tâm, vì thế hiểu biết về các hoạt động tập thể chưa sâu rộng dẫn đến việc tổ chức các hoạt động tập thể gặp không ít khó khăn. Đa phần học sinh bị chi phối, ảnh hưởng về các môn chính khóa, lo cho thi, lo đánh giá, phần nào các hoạt động.
 d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
Hiện nay, do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, của những trào lưu giải trí, thị hiếu mang tính thị trường rất nhiều. Trong khi đó, những hoạt động tập thể mang nét đẹp dân gian, truyền thống mang tính giáo dục cao cũng ngày càng mai một và ít được học sinh quan tâm. Chính vì vậy mà việc tổ chức các hoạt động, thu hút sự quan tâm của các em vào hoạt động tập thể ít nhiều bị ảnh hưởng.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
 Đối với học sinh Trung học cơ sở (THCS), hoạt động tập thể là một trong những phương tiện hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức và rèn luyện nhằm góp phần giáo dục tòan diện cho học sinh, tạo cơ sở hình thành nhân cách con người. hoạt động tập thể trong trường THCS với tư cách, vai trò và mục đích giáo dục nhằm trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản, bước đầu hình thành khả năng cá nhân, hiểu và thể hiện bản thân, khơi dậy ở các em những khả năng sáng tạo trong hoạt động và cuộc sống, củng cố thêm về tình cảm đạo đức, về niềm tin, ý chí rèn luyện phấn đấu.
Nếu ở con người, nhu cầu về hoạt động là nhu cầu mang tính nhân loại cao thì trong cấu trúc nền giáo dục phổ thông hiện đại, giáo dục qua các hoạt động tập thể là bộ phận mang tính đặc thù, có cấp độ cao. Ở trường phổ thông, các môn học khác đều được xây dựng và lấy tác động hình thành nhân cách học sinh theo hướng chủ yếu: Từ trí tuệ đến tình cảm, thì ngược lại, tập thể lại được xây dựng, lấy tác động hình thành nhân cách theo hướng: Trực tiếp từ tình cảm đến trí tuệ, tạo ra một sự kết hợp hài hòa.
Hoạt động tập thể bao gồm những mục tiêu yêu cầu giáo dục cụ thể, l sự phản ánh kết quả mong muốn sau một quá trình hoạt động. Kết quả ấy cũng chính là mô hình hay kiểu nhân cách cần hình thành, kiểu tập thể cần xây dựng ở các em thông qua các hoạt động. Hoạt động tập thể là một hình thức giáo dục mang tính đặc thù. Nó có khả năng liên kết, sử dụng cũng như hỗ trợ, xen lồng vào tất cả các hình thức nội dung giáo dục khác làm cho chúng đạt đến hiệu quả cao trong việc thực hiện những yêu cầu mục tiêu giáo dục. Nhưng với nhiệm vụ, chức năng chủ yếu của mình, Hoạt động tập thể trước hết thể hiện mục tiêu, yêu cầu giáo dục nổi trội của mình là giáo dục kỹ năng sống. Nắm vững mục đích nổi trội này là một yêu cầu hết sức quan trọng. Nhưng để thực hiện trên thực tế có kết quả mục đích yêu cầu giáo dục này lại đòi hỏi phải tìm hiểu, nắm vững bản chất đặc trưng của hoạt động tập thể.
Ví dụ: Qua hoạt động tổ chức các trò chơi dân gian các em được hòa mình vào tập thể, thể hiện tinh thần đồng đội, tinh thần đoàn kết từ đó biết quý trọng giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Qua hoạt động tập thể hình thành cho các em những hiểu biết sơ đẳng về cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, về ý nghĩa tác dụng của hoạt động tập thể với đời sống, đồng thời mở mang vốn hiểu biết về Đoàn, Đội, truyền thống dân tộc Việt Nam, văn hóa thế giới, góp phần bồi dưỡng tình cảm, đạo đức, trí tuệ, tạo không khí vui tươi lành mạnh, làm phong phú thế giới tinh thần nhằm phát triển hài hòa, tòan diện nhân cách các em.
Như vậy, về tác dụng của hoạt động tập thể đối với học sinh trong nhà trường là điều không thể phủ nhận. Cái đích cuối cùng của hoạt động tập thể trong trường THCS là tạo nên một sân chơi lành mạnh, là nơi tập trung thu hút học sinh.
II.3. Giải pháp, biện pháp:
Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Tìm hiểu nghiên cứu chương trình hoạt động năm học của Hội đồng Đội các cấp, tìm hiểu nhiệm vụ năm học của nhà trường. Đồng thời phải nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi, những bài học kinh nghiệm đã thực hiện ở những năm học trước để chọn loại hình hoạt động cho phù hợp.
        Căn cứ vào các ngày lễ lớn trong năm, những ngày truyền thống của trường cũng như của địa phương, của ngành như ngày nhà giáo Việt Nam (20/11), ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày quốc phòng toàn dân(22/12), ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3 ) , ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5), ngày sinh nhật Bác (19/5), ngày giải phóng Buôn Ma Thuột (10/3) và ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4. . .
          Chọn đội ngũ phụ trách hoặc cán bộ Đội có năng lực phụ trách các khâu khác nhau sao cho phù hợp với sở trường, năng lực, và điều kiện cá nhân của họ.
          Chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ tối đa cho hoạt động, dự kiến thời gian, không gian phù hợp với hoạt động.
 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
Thiết kế nội dung hoạt động là một công việc rất quan trọng, là khâu quyết định sự thành bại của hoạt động. Nội dung hoạt động bao gồm hai nội dung: Nội dung  tổng hợp và nội dung cho từng khâu hoạt động cụ thể. Phải đảm bảo bám sát mục tiêu, mục đích yêu cầu, những yêu cầu đặt ra phải mang tính khả thi cao.
           Chia nội dung công việc thành từng phần cụ thể và phải gắn với thời gian thực  hiện các phần công việc cụ thể. Phân công phụ trách công việc thì phải kiểm tra lại công việc đã phân công trước khi hoạt động diễn ra. nếu có sai sót hoặc phát hiện những chỗ chưa khoa học thì phải có biện pháp sử lý cụ thể.
           Xác định được đâu là công việc thường xuyên, đâu là công việc chủ yếu và trọng tâm, Tiến hành công việc cần phải gắn với một địa điểm cụ thể. Các công việc phải đảm bảo được tính thống nhất chung, tính riêng biệt.
           Đối với các nội dung công việc cần phải xây dựng 2 phương án, phương án chính thức và phương án dự phòng, có như thế ta mới không bị động, lúng túng khi tình hình có sự thay đổi bất thường như: Thời tiết, cơ sở vật chất, điện, con người . . .
            Khi tiến hành hoạt động, có thể điều chỉnh kế hoạch trước. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện hoạt động phải phù hợp với tình hình thực tiễn. Chương trình và kế hoạch hoạt động phải được lập ra trên cơ sở khoa học, chi tiết và đảm bảo đạt hiệu quả cao. Đặc biệt  khi tiến hành hoạt động phải thể hiện được tính kiên quyết, tránh tình trạng thường thấy trong các hoạt động, như “Nói nhiều làm ít” vì như thế sẽ dễ làm cho các em nảy sinh tâm lý chán nản, thiếu tác dụng giáo dục.
          Nội dung chương trình của hoạt động có thể bao gồm:
            + Tên hoạt động.
            + Mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của hoạt động.
            + Chủ đề của hoạt động.
            + Nội dung chương trình hoạt động: Nội dung cụ thể, thời gian, địa điểm, người chịu trách nhiệm từng khâu của hoạt động..
            + Điều kiện về cơ sở vật chất, điều kiện thời gian và công tác phối hợp với các bộ phận có liên quan. 
 c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
Sau khi đã thực hiện tốt hai khâu đã trình bày trên thì người tổ chức hoạt động tiến phát động thực hiện bằng văn bản, bằng các buổi hội họp, sinh hoạt. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, trưởng ban phải chịu trách nhiệm quán xuyến toàn bộ các khâu của hoạt động, phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá để kịp thời động viên, tuyên dương khen thưởng cũng như uốn nắn những lệch lạc của cá nhân, tập thể. Các cá nhân được phân công phụ trách từng phần việc phải chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện phần việc được phân công và phải có sự báo cáo kịp thời diễn biến từng trường hợp để trưởng ban nắm và phối hợp thực hiện.
           Phải tuyệt đối thực hiện đúng, đầy đủ  những nội dung, chương trình hoạt động như đã đưa ra ở kế hoạch. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực hiện có thể có những phát sinh, vì thế người tổ chức cần phải linh hoạt, sáng tạo để điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với tình hình, sau khi đã điều chỉnh phải báo ngay cho ban tổ chức nắm được nội dung điều chỉnh, nếu trường hợp không điều chỉnh được thì phải xin ý kiến chỉ đạo của ban chỉ đạo, tuyệt đối không được tự ý điều chỉnh hoạt động và không báo cáo cho ban tổ chức .
           Trong quá trình thực hiện cần phải thường xuyên bàn bạc, hội ý với ban tổ chức để nắm bắt được diễn biến các hoạt động, tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần để hoạt động được thực hiện một cách trọn vẹn nội dung chương trình đã đề ra.
 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
 Dựa vào những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn để thực hiện hoạt động sao cho hiệu quả nhất. Do đó sau khi đã tiến hành xong hoạt động, ban tổ chức phải dành một khoản thời gian thích hợp để đánh giá, xem xét một cách nghiêm túc những mặt mạnh, những mặt yếu, những ưu điểm, nhược điểm của cá nhân và tập thể. Đây là một việc làm rất cần thiết.
          Ban tổ chức tổ chức rút kinh nghiệm tự xem lại mình, đánh giá và rút ra được những bài học cho những hoạt động sau. Hơn nữa tổng kết đánh giá để ban tổ chức có sơ sở tuyên dương, khen thưởng cũng như phê bình, nhắc nhở những cá nhân, tập thể. Đây cũng chính là việc đảm bảo thực hiện yêu cầu tất yếu của quá trình tổ chức thực hiện hoạt động.
          Tuy nhiên trong quá trình tổ chức tổng kết, đánh giá cần phải thực hiện một cách khách quan, công bằng và vô tư về các vấn đề tổ chức, yêu cầu tính giáo dục và hiệu quả trong quá trình diễn ra hoạt động của Đội. 
Ví dụ: sau khi tổ chức thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 ở học hì I năm học 2013 – 2014. Tổ chức đánh giá, tuyên dương, khen thưởng để kích thích thi đua ở các em.
 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
 Việc đầu tiên của người tổ chức các hoạt động là nắm bắt được đối tượng học sinh và tâm lý của đối tượng học sinh để tổ chức các hoạt động một cách hiệu quả nhất.
 Mặt khác, các hoạt động tập thể ở trường THCS giúp các em được làm quen với các cách xử lý tình huống, cách làm việc tập thể, cách chia sẻ kinh nghiệm, cảm xúc...có tác động lớn vào thế giới tinh thần của các em. Với những phương pháp tổ chức hoạt động trên, trong những năm qua tôi thấy kết quả chất lượng các hoạt động được nâng lên rõ rệt, do đó các hoạt động rất sôi nổi và thoải mái, đem lại cho các em lòng tự tin, sự hứng thú say mê trong các hoạt động.
	Kết quả năm học 2013-2014 như sau:
STT
KHỐI
SỐ ĐỘI VIÊN
THÍCH
KHÔNG THÍCH
1
6
129
129
0
2
7
97
95
02
3
8
98
95
03
9
87
82
05
Tổng số
411
401
10
 II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
 Qua thực tiễn tổ chức các hoạt động của bản thân cùng với những kinh nghiệm đúc rút được trong quá trình làm công tác phong trào của Đội, bản thân đã bước đầu thấy được những kết quả đáng mừng từ các hoạt động, xin trình bày như sau:
 Các em đã yêu thích và hứng thú hơn với các hoạt động tập thể, mỗi hoạt động là một sân chơi bổ ích, mang tính giáo dục và định hướng cao cho sự phát triển toàn diện của các em. Là nơi các em giao lưu, học tập lẫn nhau, được thể hiện sở thích, khả năng cá nhân, tình đoàn kết, tính tập thể và rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân.
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
 III.1. Kết luận:
Qua quá trình làm công Đội tôi nhận thấy rằng các hoạt động tập thể đã tạo cho các em không khí vui tươi , lành mạnh , giúp cho các em biết được những giá trị truyền thống , ý nghĩa của các ngày lể lớn của đất nước . Qua đó hun đúc thêm lòng yêu quê hương đất nước , niềm tự hào dân tộc và xây đắp ý chí quyết tâm vươn vươn trong học tập, rèn luyện để trở thành người con ngoan trò giỏi, người công dân có ích xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam muôn vàn yêu quý.
       Đặc biệt , các hoạt động vui chơi tập thể đã tạo cơ hội để các em được giao lưu , chia sẽ kinh nghiệm trong học tập và rèn luyện , từng bước hình thành kỹ năng sống cho các em đặc biệt là  kỹ năng hợp tác , kỹ năng hoạt động tập thể , kỹ năng giao tiếp góp phần xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực”.  
          Bên cạnh đó , việc đưa trò chơi dân gian, đưa dân ca vào trường học đã mang lại cho học sinh nhiều điều thú vị , đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí , vui chơi . Nó làm thế giới của các em đẹp hơn và  được mở rộng .Qua đó , ý thức bảo vệ , giữ gìn , phát huy và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, giúp các em  giảm bớt căng thẳng sau những tiết học , làm các em thêm yêu trường , yêu lớp , yêu thầ

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN - CT DOI - ANH PHUONG - DUR KMAN.doc