Trong mỗi tiết học, tôi luôn bao quát lớp để nắm được mức độ hiểu bài của tất cả các đối tượng học sinh. Nếu em nào chưa hiểu tôi có kế hoạch phụ đạo ngay. Bất cứ một vấn đề nào cần giải quyết, tôi đều để cho học sinh tự suy nghĩ, tìm cách giải quyết. Đặc biệt, không được làm hộ, nếu gặp khó khăn tôi có thể gợi mở giúp học sinh. Đồng thời chú ý ở mọi đối tượng học sinh và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng học sinh làm bài theo nguyên tắc đi từ dễ đến khó. Luôn chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, kèm cặp học sinh chưa hoàn thành kiến thức kỹ năng của bài.
Ví dụ: Học sinh nào hoàn thành kỹ năng, kiến thức tốt làm 4 phép tính; Học sinh nào chưa thành kỹ năng, kiến thức làm 3 phép tính. Ra bài tập theo hướng chuẩn kiến thức kĩ năng. Như thế các em có thể làm hoàn thành bài cùng một lúc không ngại với bạn, từ đó các em có niềm tin và sẽ cố gắng hơn trong học tập.
* Xây dựng chỉ đạo việc học tập của học sinh thông qua phong trào “Đôi bạn cùng tiến”
Nhằm nâng cao thái độ học tập và tinh thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập giữa các học sinh góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Nhằm giúp cho học sinh rèn luyện tác phong để trở thành người có đạo đức tốt và có ích cho xã hội.
Nhằm giảm bớt tình trạng vi phạm nội quy của học sinh.
t số em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa gửi con cho ông bà, một số em hay nghỉ học về vấn đề sức khỏe. Đặc biệt một số gia đình bố mẹ li hôn, nhiều gia đình khoán trắng cho giáo viên, các em sống thiếu thốn về mặt tình cảm lẫn tinh thần. b. Thành công, hạn chế * Thành công - Kích thích tính ham học của học sinh, tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. - Tự tin trước các bạn trong lớp, khi trình bày ý kiến của mình. Tham gia các hoạt động tích cực như nuôi heo, làm kế hoạch nhỏ - Học sinh biết học một cách có ý thức, sôi nổi xung phong đọc và phát biểu xây dựng bài. Phát huy được khả năng cá nhân trong quá trình học tập. * Hạn chế : * Học sinh: Do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học còn nhỏ, sự tập trung chưa cao, nhận thức của các em là mới làm quen với những kiến thức, kĩ năng ban đầu. * Giáo viên: - Cần nhiều thời gian trong công tác chuẩn bị, đầu tư. c. Mặt mạnh, mặt yếu - Mặt mạnh + Tạo được sự tin tưởng cho học sinh + Xây dựng được mối thân thiện giữa thầy và trò + Được sự đồng tình ủng hộ từ phía gia đình học sinh. - Mặt yếu: Một số học sinh vẫn chưa thật sự tự tin, mạnh dạn phát biểu trước đám đông, rất mặc cảm vì cho rằng mình học chưa giỏi. d. Nguyên nhân: Phối hợp các mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội chưa thật sự chặt chẽ để cùng nhằm vào một mục tiêu chung. Bồi dưỡng, hình thành nhân cách của người công dân tương lai từ trong nhà trường Tiểu học. e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đề ra . Để đẩy mạnh phong trào “Dạy tốt, học tốt” vấn đề đặt ra đầu tiên phải có sự đồng tâm nhất trí của gia đình, nhà trường, giáo viên và học sinh, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt giáo viên chủ nhiệm lớp là bạn và là người cha, người mẹ thứ hai của các em dìu dắt nâng đỡ các em, giúp các em thích nghi với môi trường mới để các em học tập rèn luyện được tốt hơn. Ngay từ đầu năm học, tôi nắm bắt thăm dò được nơi ở cũng như hoàn cảnh gia đình, đặc điểm riêng của từng em. Điều đáng quan tâm nhất một số em rơi vào hoàn cảnh bố mẹ chú trọng đến việc làm kinh tế, mải mê cờ bạc, rượu chè, bố mẹ li hôn... các em ở với ông bà thiếu sự quan tâm chăm sóc. Ví dụ: Em Thái, Đức Phúc, Trung Nguyên... tôi luôn tạo ra sự gần gũi với các em hơn, bởi giáo viên là người tiếp xúc với học sinh còn nhiều hơn cha mẹ. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm không chỉ là người dạy chữ mà còn dạy học sinh nhiều điều tốt đẹp khác và cũng là người hiểu được tâm tư, tình cảm của trẻ nhiều nhất. Làm tốt công tác chủ nhiệm, giáo viên ngăn chặn được trẻ bỏ học... đồng thời phát huy được những năng khiếu tiềm ẩn ở các em. Từ đó các em thích đi học và thích học hơn và luôn yêu thương đoàn kết quan tâm gắn bó từng thành viên trong lớp như tự làm các thiệp chúc mừng bạn dịp sinh nhật, thăm bạn bị ốm... xây dựng môi trường dân chủ: đẩy mạnh công tác trao đổi giữa các học sinh với nhau, giữa các tổ nhóm thiết lập mối quan hệ giữa thầy và trò cùng nhau thảo luận trao đổi để tìm ra tiếng nói chung, luôn biết lắng nghe, tôn trọng những nguyện vọng chính đáng. Thường xuyên khen, nhắc nhở đúng người đúng việc, lấy động viên làm trọng khắc phục những việc chưa làm được. Tổ chức, bồi dưỡng tinh thần giúp đỡ bạn, qua các phong trào “Giúp bạn cùng tiến”, như thu gom giấy vụn, nuôi heo đất gây quỹ tặng bạn nghèo. Để các em thấy được trường học chính là ngôi nhà thứ hai của các em. Vì thế trường học ngoài việc dạy dỗ, giáo dục vừa là “Cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn”, chỗ dựa tinh thần vững chắc để các em khi đến trường là tìm thấy niềm vui ở bạn bè, thầy cô giáo. Thầy cô giáo thể hiện được vai trò chủ đạo trong giáo dục, đôn đốc, hướng dẫn và kích lệ tinh thần học cho học sinh khi học tập, vui chơi đồng thời vai trò của người học giúp cho phụ huynh học sinh thấy được trách nhiệm gia đình đối với tương lai con trẻ. Tạo sự thống nhất trong xã hội. “Học tốt, dạy tốt” khơi dậy và phát huy niềm tự hào, lòng tự trọng, khẳng định trách nhiệm của những nhà giáo trong việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành những con người lao động sáng tạo, những con người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương đất nước. Giáo dục là sự nghiệp chung của Đảng Nhà nước và toàn dân nhưng người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giáo dục là nhà giáo. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo trong các nghề sáng tạo, vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Nhiệm vụ của thầy cô giáo rất quan trọng và rất vẻ vang. Bởi vậy, thầy giáo, cô giáo cần ý thức trách nhiệm lớn lao của mình để từ đó không ngừng bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức hoàn thành tốt sự nghiệp “trồng người”, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Qua thực trạng trên tôi có thể đưa ra một số biện pháp về công tác nhủ nhiệm lớp, nhằm giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục học sinh tiểu học . II.3 Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu: Khi được phân công làm công tác chủ nhiệm, tôi luôn suy nghĩ phải làm sao để, nhân cách, đạo đức, lối sống của học sinh ngày một tốt hơn. Chất lượng học tập của học sinh ngày một nâng cao, Đó là công việc hết sức cần thiết cũng là một trong những mục tiêu, yêu cầu đầu tiên đối với công tác chủ nhiệm. Việc quản lý học sinh trên mọi phương diện và cũng là trung tâm thu hút học sinh đến trường đến lớp. Lớp học là một tổ chức nhỏ trong nhà trường, có nhiều lớp tốt sẽ đưa phong trào nhà trường đi lên và đây cũng là một mục tiêu quan trọng trong giáo dục, tạo nên môi trường thân thiện, hình thành nên sự tích cực trong học sinh. Muốn vậy giáo viên chủ nhiệm cần đảm bảo các yêu cầu sau b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp là vô vàn, không thể thống kê hết được. Tôi chỉ đi sâu vào 4 nội dung chính sau đây: - Giáo dục đạo đức thông qua quá trình dạy học. - Xây dựng, chỉ đạo việc học tập của học sinh. - Tổ chức các hoạt động tập thể. - Xây dựng biện pháp lồng ghép bảo vệ môi trường vào các hoạt động. 1. Giáo dục đạo đức thông qua quá trình dạy học. Trong quá trình dạy học và nhiệm vụ dạy học là nhằm góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Tính chất giáo dục của việc dạy học đòi hỏi giáo viên phải khai thác đúng đắn, sâu sắc nội dung các môn học, thông qua việc dạy học mà thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục nhằm phát triển các phẩm chất đạo đức, hoàn thiện nhân cách học sinh.Trước hết phải nói tới quá trình dạy học môn Đạo đức ở trường. Thông qua môn học này mà học sinh có được một hệ thống khái niệm, tri thức đạo đức. Nhờ đó học sinh có thể hiểu được mục đích hành động, biết được cần phải làm gì, phân biệt được “cái tốt và cái xấu” v.vTrên cơ sở đó, các em định hướng đúng trong các hiện tượng phong phú và phức tạp ở quanh mình và có được tính tự giác trong quá trình học tập: - Trên cơ sở đó giúp các em tập luyện trong đời sống thực tế, hình thành các hành vi, tập quán hành vi lành mạnh, góp phần tạo nên lối sống phù hợp với các chuẩn mực đạo đức văn hóa. Nếu thực hiện tốt các nhiệm vụ trên chúng ta đã và sẽ đạt được những viên gạch hồng đầu tiên trong quá trình giáo dục, bồi dưỡng hình thành cơ sở ban đầu của tư cách đạo đức người công dân, người chiến sĩ, những người chủ tương lai của đất nước, của dân tộc. Các em cũng hiểu bổn phận, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong các mối quan hệ xã hội, đòi hỏi trong giao tiếp ứng xử phải tuân theo các chuẩn mực đạo đức. * Cụ thể là: + Các hành vi ứng xử về thái độ biết kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy giáo, cô giáo, anh chị em... + Có thái độ tốt với các mối quan hệ nhà trường bạn bè, cộng đồng, làng xóm, đoàn thể, xã hội, với công việc hàng ngày. + Thái độ và giữ gìn tài sản công cộng, với môi trường, với các di sản văn hóa, với thiên nhiên. + Ý thức về nghĩa vụ đối với Tổ quốc, đối với dân tộc. + Ý thức đối với trách nhiệm bổn phận, lợi ích chính đáng của bản thân Ngoài môn Đạo đức, tất cả các môn học khác ở Tiểu học, đặc biệt là môn Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, môn Toán đều có khả năng tiềm tàng, nếu được khai thác tốt, đúng hướng, giáo dục đạo đức. Chẳng hạn ở môn Tiếng Việt qua các câu chuyện kể, các bài văn, bài thơ có nội dung phong phú, sinh động ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, ca ngợi văn hóa, các tập quán truyền thống tốt đẹp của đất nước, của dân tộc nếu được khai thác, tiến hành đúng đắn sẽ mở rộng được kiến thức về đạo đức, về truyền thống văn hóa, về kinh nghiệm, lối sống mang tính dân gian, Tất cả sẽ giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc và kể cả các chuẩn mực sơ giản trong giao tiếp, ứng xử về đạo đức. - Làm cho học sinh Tiểu học nhận thấy rằng cần làm cho hành vi ứng xử của mình phù hợp với lợi ích của xã hội. Giúp cho các em lĩnh hội các lý tưởng đạo đức, các nguyên tắc đạo đức, các chuẩn mực đạo đức để đảm bảo sự phù hợp đó. - Bồi dưỡng tình cảm đạo đức tích cực và bền vững các phẩm chất ý chí (thật thà, dũng cảm, kỷ luật, kiên trì) để đảm bảo cho hành vi đạo đức luôn luôn nhất quán với yêu cầu đạo đức. - Rèn luyện thói quen hành vi đạo đức, làm cho chúng trở thành bản tính tự nhiên của cá nhân và duy trì lâu bền các thói quen đó, để ứng xử đúng đắn trong mọi hoàn cảnh. - Giáo dục văn hóa ứng xử (hành vi văn minh) thể hiện sự tôn trọng và quý trọng lẫn nhau của con người, bảo đảm tính nhân đạo, trình độ thẩm mĩ cao của các quan hệ cá nhân trong cuộc sống. Mặt khác nếu việc truyền thụ kiến thức đạo đức được tiếp thu một cách hình thức thì sẽ gặp tai họa là lời nói và việc làm không thống nhất với nhau, lý trí và tình cảm không thống nhất với nhau, nảy sinh hiện tượng phân đôi nhân cách, hiện tượng đạo đức giả. Chính vì vậy, việc xác định vai trò của giáo viên, nhà trường trong giáo dục đạo đức cho học sinh là cực kỳ quan trọng. 2. Xây dựng, chỉ đạo việc học tập của học sinh. Cùng với giáo dục đạo đức, thì việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh cũng là một nhiệm vụ chính hết sức quan trọng đối với giáo viên chủ nhiệm nhằm giúp các em ham học hỏi, tìm tòi và hứng thú với các hoạt động học tập. Để đạt được mục tiêu của từng lớp học trước hết giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng được kế hoạch phát triển trong học sinh, giúp các em có được động cơ học tập đúng đắn, có ý thức học tập một cách tích cực, tự giác, chủ động, không phụ thuộc vào người khác. Giáo viên ra các bài tập cho học sinh làm cần theo hướng “mở” có như vậy học sinh mới phát huy và làm phong phú sự sáng tạo của các em. Các bài tập giáo viên chỉ nên gợi mở để học sinh tự tìm cách giải, không nên làm thay cho học sinh vì làm thế thì các em sẽ ỷ lại không chịu suy nghĩ để làm. Ngược lại khi chữa bài giáo viên cần giải một cách chi tiết, tỉ mỉ. Đồng thời uốn nắn những sai sót và chấn chỉnh cách trình bày của học sinh một cách kịp thời. giáo viên có thể chia nhóm học sinh chơi thi trò chơi “Tiếp sức đồng đội”. Việc làm này đã giúp cho các em tích cực hơn, không khí náo nhiệt hơn lại có tinh thần đồng đội đoàn kết hơn trong khi làm bài. Mỗi lần như vậy, giáo viên khen ngợi các em ở đội thắng còn các em đội về sau thì tôi luôn động viên các em “Thua keo này bày keo khác”. Luôn giáo dục các em “Thắng không kiêu - thua không nản”. Từ đó các em phấn chấn học tập tốt hơn. Trong mỗi tiết học, tôi luôn bao quát lớp để nắm được mức độ hiểu bài của tất cả các đối tượng học sinh. Nếu em nào chưa hiểu tôi có kế hoạch phụ đạo ngay. Bất cứ một vấn đề nào cần giải quyết, tôi đều để cho học sinh tự suy nghĩ, tìm cách giải quyết. Đặc biệt, không được làm hộ, nếu gặp khó khăn tôi có thể gợi mở giúp học sinh. Đồng thời chú ý ở mọi đối tượng học sinh và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng học sinh làm bài theo nguyên tắc đi từ dễ đến khó. Luôn chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, kèm cặp học sinh chưa hoàn thành kiến thức kỹ năng của bài. Ví dụ: Học sinh nào hoàn thành kỹ năng, kiến thức tốt làm 4 phép tính; Học sinh nào chưa thành kỹ năng, kiến thức làm 3 phép tính. Ra bài tập theo hướng chuẩn kiến thức kĩ năng. Như thế các em có thể làm hoàn thành bài cùng một lúc không ngại với bạn, từ đó các em có niềm tin và sẽ cố gắng hơn trong học tập. * Xây dựng chỉ đạo việc học tập của học sinh thông qua phong trào “Đôi bạn cùng tiến” Nhằm nâng cao thái độ học tập và tinh thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập giữa các học sinh góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Nhằm giúp cho học sinh rèn luyện tác phong để trở thành người có đạo đức tốt và có ích cho xã hội. Nhằm giảm bớt tình trạng vi phạm nội quy của học sinh. Đôi bạn cùng tiến Lớp sẽ chọn ra những “Đôi bạn học sinh” cùng hỗ trợ lẫn nhau trong học tập hay gọi là “Đôi bạn cùng tiến” - Gồm 2 HS. Trong mỗi “Đôi bạn cùng tiến” phải có: một học sinh có đạo đức tốt và hoàn thành kỹ năng, kiến thức sẽ kèm một em chưa hoàn thành kỹ năng,kiến thức của bài. - Những “Đôi bạn” được công nhận đạt “Đôi bạn cùng tiến” phải đạt được những yêu cầu sau: - Trong hai học sinh phải có một học sinh đạt thành tích học tập tiến bộ hơn trước và học sinh còn lại phải duy trì được thành tích học tập như học kì sau tiến bộ hơn học kì trước. - Cả hai học sinh phải có đạo đức tốt, hoặc có sự chuyển biến tích cực về đạo đức. Nếu như kết quả học tập có tiến bộ nhưng đạo đức không tốt thì vẫn không được công nhận đạt “Đôi bạn cùng tiến” * Đối với những học sinh học yếu: Tôi đã “Tìm hiểu nguyên nhân học yếu là do đâu?” từ đó lập kế hoạch cụ thể để phụ đạo giúp các em lấp lỗ hổng kiến thức, như: Giảng lại bài các em chưa hiểu. Tăng cường luyện đọc nhiều với những em còn chậm môn Tiếng Việt Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để các em có thể trả lời được tạo niềm tin và hứng khởi cho các em.Thường xuyên kiểm tra trên lớp gọi các em lên bảng để nắm bắt kịp thời mức độ hiểu bài của học sinh.Tổ chức cho các em học theo nhóm, để cùng giúp nhau tiến bộ. Gặp và trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của các em để gia đình giúp đỡ thêm. Động viên, khen thưởng các em kịp thời để các em phấn khởi học tập. * Đối với học sinh có năng lực đặc biệt: - Kịp thời phát hiện và bồi dưỡng những em có năng khiếu về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hội họa, về môn học như Toán. . . - Cùng với giáo viên bộ môn, Tổng phụ trách đội thường xuyên bồi dưỡng để các em phát huy được năng lực, sở trường của mình. - Khơi dậy ở các em lòng say mê, hứng thú, sáng tạo thông qua các hội thi, hay quá trình học tập trên lớp. - Nhìn chung, dù là đối tượng học sinh nào thì giáo viên cũng cần nêu cao tinh thần khen thưởng, động viên kịp thời. 3. Tổ chức các hoạt động tập thể: (Vui chơi văn nghệ, thể dục thao thể. Hoạt động nhân đạo). Hoạt động vui chơi văn nghệ, thể dục thể thao. Có thể nói, tổ chức các hoạt động ngoại khóa một cách sáng tạo, hấp dẫn, phù hợp với học sinh. Các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục thể thao, tham gia từ thiện, gây quỹ, đóng góp ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, làm vệ sinh môi trường, tham quan các làng quê, các di tích lịch sử, văn hóa.. Đã giúp học sinh bổ sung kiến thức xã hội, có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Thông qua các tổ chức Đội, qua các tiết sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng dẫn cho các em sinh hoạt với nhiều nội dung, hình thức đa dạng phong phú .Như tổ chức Hội thi Trò chơi dân gian, qua các trò chơi dân gian (đập bong bóng, kéo co, ô ăn quan, ném bóng vào rổ, banh đũa,), động viên, nhắc nhở và cùng các em tập các tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và các ngày lễ lớn. Các hoạt động thể dục thể thao như cờ vua, đá cầu, nhảy dây. - Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung chuông vàng, Hái hoa dân chủ, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia. - Tổ chức các buổi họp lớp, làm đồ dùng học tập, vẽ tranh chào mừng các ngày lễ lớn. - Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động nhân đạo . Giúp đỡ bạn nghèo, vùng bị bão lụt, Mua tăm ủng hộ người mù, Nuôi heo đất gây quỹ tặng bạn nghèo, phong trào Áo trắng tặng bạn ... các hoạt động Uống nước nhớ nguồn như viết thư thăm hỏi các chú bộ đội, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, nghe nói chuyện truyền thống nhân các ngày lễ lớn. Qua việc tổ chức các hoạt động cũng đã đóng góp phần giáo dục đạo đức phát triển năng lực, bồi dưỡng năng khiếu, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh. Khuyến khích các em hoạt động ngoài giờ để tạo ra các tiết học sinh động, gắn liền với thực tế, giúp học sinh có thêm niềm vui, hứng thú khi đến trường Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số của lớp tôi luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao. 4. Xây dựng biện pháp lồng ghép bảo vệ môi trường vào các hoạt động Từ xưa ông cha ta đã quan tâm đến vấn đề môi trường thông qua các câu tục ngữ, thơ ca “ Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm”. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước, của nhân loại. Vấn đề ô nhiễm môi trường đang diễn ra liên tục ở tất cả các nước trên thế giới, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới toàn cầu như tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, hạn hán lũ lụt ... xảy ra liên tục. Tình trạng ô nhiễm làm ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nhân tố con người là yếu tố chính làm cho tình trạng ô nhiễm càng ra tăng trầm trọng như nhưng chính con người cũng là nhân tố bảo vệ môi trường và cải thiện môi trường sống. Môi trường sống của con người là vũ trụ bao la. Đặc biệt giáo dục môi trường không chỉ cho hôm nay và cho cả ngày mai nhằm xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp và xã hội trong lành. Bảo vệ môi trường còn giúp cho học sinh có kiến thức về môi trường, ô nhiễm môi trường. Giáo viên phải là người làm gương luôn có ý thức hướng dẫn và nhắc các em kiên trì thực hiện những việc làm hàng ngày, nhằm hình tcho các em thói quen tốt biết sắp xếp đồ dùng đồ học tập và sách vở gọn gàng, biết bỏ rác đúng nơi quy định, biết chăm sóc cây xanh và chăm sóc con vật nuôi. Hình thành cho các em có thái độ thiện cảm bảo vệ môi trường. Biết được những hành vi xấu như vứt rác bừa bãi nơi công cộng dẫm đạp lên cây xanh. Từ đó các em có ý thức tích cực tham gia các hoạt động làm sạch môi trường Xanh- Sạch- Đẹp” cho đất nước và cho thế hệ mai sau. Giáo viên giúp trẻ hiểu về môi trường xung quanh của lớp, trường, gia đình, làng xóm phân biệt được môi trường sạch và môi trường bẩn. Từ đó các em có ý thức phải giữ cho môi trường sạch sẽ không vứt rác, bừa bãi, biết đi vệ sinh đúng nơi qui định, biết giữ sạch sẽ nhà vệ sinh. Thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân. Ta thấy rằng giữ vệ sinh thân thể và môi trường là một việc làm hết sức cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết, và là nhiệm vụ không của riêng ai. Vậy học sinh chúng ta cần phải làm gì để góp một phần công sức trong việc bảo vệ môi trường mà chúng ta đang học tâp, sinh hoạt: chúng ta cần phải xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp. Giáo viên giải thích cho các em hiểu con vật và cây cối có ích gì cho con người, cây cối làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm khói bụi, giảm tiếng ồn, cung cấp cho con người thức ăn, thuốc chữa bệnh, còn giúp ngăn chặn lũ lụt cây cảnh, trang trí tạo cảnh đẹp. Dựa vào từng hoạt động cụ thể để lồng ghép vào từng phần của hoạt động hay có thể lồng ghép vào trọng tâm của hoạt động, đa số giáo dục bảo vệ môi trường vào phần củng cố và giáo dục, nhằm để khắc sâu những thói quen hành vi tốt, để các em biết được nội dung giáo dục môi trường trong các bài học là giáo dục cái gì? Các em phải thực hiện như thế nào? Những việc gì nên làm và việc gì không nên làm. Để hoạt động đạt kết quả cao thì giáo viên phải dùng các phương pháp khác nhau kích thích các em tham gia hoạt động và ghi nhớ nội dung lâu hơn. Ví dụ: Vì sao người ta phải trồng cây? Trồng cây để làm gì? Cây có lợi gì cho môi trường cho cuộc sống? Cho các em xem một số hình ảnh về lợi ích của cây xanh đ
Tài liệu đính kèm: