Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THCS Lương Thế Vinh

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THCS Lương Thế Vinh

1. Lý do chọn đề tài.

Trường THCS Lương Thế Vinh nằm trên địa bàn trung tâm thị trấn Quảng Phú

là một ngôi trường có bề dày về chất lượng mũi nhọn. Khi chưa có trường THCS

Nguyễn Tất Thành thì chất lượng mũi nhọn của nhà trường luôn dẫn đầu trong toàn

huyện về số lượng cũng như về các giải của các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Kể từ khi

trường THCS Nguyễn Tất Thành được thành lập thì nguồn học sinh giỏi, chất lượng

đầu vào của nhà trường không cao, số lượng học sinh giỏi các cấp giảm sút. Từ năm

học 2012 – 2013 cho đến nay Bản thân tôi được giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo công

tác Bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường. Qua các năm thực hiện nhiệm vụ nay

tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng

học sinh giỏi tại trường THCS Lương Thế Vinh” để đưa ra một số kinh nghiệm chỉ

đạo nhằm duy trì độ ổn định về số lượng và nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp

trong nhà trường.

pdf 26 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 682Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THCS Lương Thế Vinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ậy việc lựa
chọn giữa các môn đối với học sinh rất khó. Một số em học tốt tất cả các môn thì môn
nào cũng muốn lựa chọn. Chính vì vậy người quản lý phải kết hợp với giáo viên bộ
môn định hướng cho học sinh chọn đúng môn sở trường của HS. Tránh trường hợp
4
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
tập trung nhiều vào một môn nhưng kết quả lại không cao, mất cơ hội cho những môn
khác.
* Một số chú ý khi lựa chọn đối với một số bộ môn.
Việc lựa chọn được học sinh tham gia bồi dưỡng môn nào phần lớn phụ thuộc
vào giáo viên bộ môn trức tiếp giảng dạy. Tuy nhiên để có được kết quả đồng đều
giữa các môn, không để tình trạng môn này thừa đội tuyển môn kia thiếu đội tuyển thì
người quản lý cần có các định hướng, chỉ đạo nhằm cân đối lực lượng giữa các môn,
chất lượng đội tuyển của từng môn sẽ cao hơn. Trong khâu lựa chọn học sinh vào đội
tuyển các môn người quảng lý và các giáo viên trực tiếp bồi dưỡng cần chú ý một số
kinh nghiệm sau: 
- Đối với các môn Xã hội.
Đây là các môn nặng về lý thuyết học thuộc vì vậy phải chọn đối tượng học
sinh cần cù chịu khó, có kỹ năng nắm bắt kiến thức cơ bản, chữ viết sạch sẽ, rõ ràng.
+ Môn Văn: 
Lựa chọn các em học sinh có khả năng ứng xử giao tiếp tốt, có kỷ năng viết bài
tốt, trình bày bài sạch sẽ rỏ ràng.
+ Môn Sử: 
Lựa chọn các em học sinh có trí nhớ tốt, đam mê tìm hiểu, ngoài việc học
thuộc, học sinh phải có sự hứng thú cách nắm bắt thông tin, nhớ chính xác các sự
kiện, các mốc lịch sử đặc biệt là năng lực nhận xét đánh giá so sánh đối chiếu.
+ Môn Địa: 
Đòi hỏi các em phải có kỹ năng tư duy tổng hợp khả năng nắm bắt dữ liệu, kỹ
năng thu thập thông tin, kỹ năng đối chiếu so sánh giữa các vùng miền.
+ Môn Ngoại Ngữ :
5
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
Đây là bộ môn rất khó. Để đạt được kết quả tốt các em phải có sự hứng thú
nắm bắt kiến thức diễn đạt đúng từ, câu, có khả năng thực hành nghe nói đọc viết tốt.
Muốn đạt được kết quả cao học sinh phải thực sự đam mê học tập bằng nhiều kênh.
Riêng môn Tiếng Anh đội tuyển phải được lựa chọn và xây dựng từ những năm đầu
lớp 6 và tiến hành bồi dưỡng sàng lọc đến năm lớp 9 để có được đội tuyển chất lượng.
- Đối với các môn KHTN.
Đây là các môn học yêu cầu các em em học sinh phải nắm chắc kiến thức, có
kỹ năng vận dụng thành thạo lý thuyết vào thực hành, không rập khuôn, tránh kiểu
làm bài máy móc, lựa chọn các em học sinh thông minh nhanh nhẹn, tư duy tốt, đam
mê môn học.
+ Môn Toán.
Đây cũng là môn học hết sức khó. Để có được một đội tuyển chất lượng tham
gia dự thi cũng giống như môn Tiếng Anh thì sự chuẩn bị đó phải bắt đầu từ năm lớp
6 và những học sinh đuợc lựa chon phải là những học sinh thông minh, yêu thích môn
học, nhanh nhẹn có khả năng tư duy tốt, có kỹ năng tính nhanh, tính đúng và hiệu
quả.
+ Môn Lý : 
Đây là bộ môn đã gặt hái được nhiều thành công trong các kỳ thi chọn học sinh
giỏi các cấp hằng năm. Có được kết quả đó là sự đam mê học tập của các em, sự lựa
chọn phù hợp của giáo viên bộ môn. Bộ môn này đã được giáo viên thổi vào học sinh
niềm đam mê trong học tập nên đã đạt được kết quả cao.
+ Môn Hóa. 
Môn hóa học là môn mà học sinh ít lựa chọn dẫn đến trong thực tế các em tham
gia thi về lực học không bằng những học sinh thi các môn Toán, Lý. Chính vì vậy bộ
môn Hóa đạt kết quả chưa cao. Để khắc phục được vấn đề đó giáo viên bộ môn phải
6
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
làm thế nào để thu hút được các em học đam mê môn học . Những học sinh thi bộ
môn mày phải chọn được những học sinh thông minh, trí nhớ tốt, học tốt về môn toán
và sử dụng thành thạo máy tính.
+ Môn Sinh :
Môn học này phải chọn được những học sinh có lòng đam mê học tập, chăm
chỉ cần cù và chịu khó, ngoài việc siêng năng học lý thuyết phải có kiến thức tốt để xử
lý các bài tâp.
+ Môn tin học.
Đây là môn học mà trường chúng tôi luôn luôn dẫn đầu về kết quả trong các kỳ
thi chọn học sinh giỏi các cấp hằng năm. Có được thành tích đó là nhờ sự lựa chon
đội tuyển hợp lý. Riêng môn học này nên lựa chọn chủ yếu học sinh lớp 8 để tham gia
thi. Lợi thế của sự lựa chọn này là ở chổ lớp 8 không tham gia thi cấp huyên do đó sẽ
lựa chọn được những học sinh giỏi, ưu tú để tham gia thi trong đội tuyển lớp 9.
3.2.3. Lựa chọn, phân công giáo viên bồi dưỡng.
a) Chọn giáo viên.
Việc lựa chọn giáo viên tham gia bồi dưỡng là một việc hết sức quan trọng. Có
một người thầy tâm huyết với nghề, năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình trong công
tác bồi dưỡng thì mới có được những em học sinh đạt giải cao trong các kì thi. Tuy
nhiên việc lựa chọn không nên chú trọng vào một cá nhân mà cần phải lựa chọn làm
sao phải có tính chiến lược ổn định, phải duy trì được kết quả hằng năm, không để
năm được năm mất, người quản lý phải biết khơi dậy lòng đam mê, niềm tự hào của
các giáo viên bồi dưỡng để họ dốc lòng mang hết trí tuệ tài năng kiến thức của mình
để bồi dưỡng cho các em học sinh đạt kết quả cao. Căn cứ vào tình hình đội ngũ
chúng tôi phân công lựa chọn giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 ngay từ cuối
năm học trước (chẳng hạn cuối tháng 5/2018 năm học 2017-2018 chúng tôi sẽ tiến
7
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
hành phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi cho năm học 2018-2019). Trong
phân công cần chú ý các tiêu chí sau :
Giáo viên có tay nghề vững về chuyên môn : Đây là yếu tố quan trọng vì thầy
có vững về chuyên môn thì mới có khả năng tư duy tìm tòi phát hiện các đơn vị kiến
thức mở rộng nâng cao cho học sinh khá giỏi. Có thầy giáo giỏi mới đào tạo được trò
giỏi. Thầy là người định huớng và khai mở kiến thức để cho học sinh tiếp thu và
khám phá. Muốn công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả cao thì phải lựa chọn
được các thầy cô có chuyên môn vững ở các bộ môn. Có chuyên môn vững nhưng
không chịu khó, nhiệt tình thì kiến thức sẻ lu mờ vì vậy chuyên môn giỏi phải kết hợp
với lòng nhiệt tình đam mê. Sự nhiệt tình sẽ thúc đẫy chuyên môn từ đó moiứ có niềm
say mê tân tụy tìm tòi tri thức để truyền tải cho học sinh.
Giáo viên Có trách nhiệm và tâm huyết với học sinh.
Tâm huyết với nghề luôn là động lực thúc đẫy chuyên môn. Một giáo viên có
chuyên môn vững vàng và đam mê tâm huyết với trò thì chắc chắn sẽ mang đến cho
các em học sinh những chuyên đề hay, những bài giảng hay và cũng là tấm gương
giúp các em hăng say tìm tòi học tập.
 Ngoài những yếu tố như năng lực chuyên môn nhiệt tình tâm huyết với nghề
nếu chọn được giáo viên có kinh nghiệm đã tham gia bồi dưỡng lâu năm thì sẽ mang
lại hiệu quả rất cao. Vì kinh nghiệm của các đồng chí đó được đúc rút qua quá trình
bồi dưỡng nhiều năm các đồng chí đó sẽ có sự tích lũy lựa chọn, phân mảng kiến thức
bộ môn mình bồi dưỡng. Cả về cách ra đề, trọng tâm kiến thức, cách trình bày của
học sinh cũng được thầy cô rèn rũa. Cũng có thể phân công cho các giáo viên dạy
xoay vòng bám theo từ lớp 6 cho đến lớp 9 đối với các môn Toán, Tiếng Anh, Vật lý
để họ nắm bắt được đối tượng học sinh từ đó có cách giảng dạy ôn tập phù hợp, cách
bố trí này sẽ giúp nhà trường không bị động trong việc bố trí lực lượng vì qua một vài
8
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
năm thì đồng chí nào cũng có thể đảm đương được nhiệm vụ của mình và họ sẽ nắm
chắc được lộ trình xuyên suốt các kiến thức từ lớp 6 đến lớp 9 từ đó làm tốt hơn trong
công tác bồi dưỡng.
b) Gắn trách nhiệm cho giáo viên bồi dưỡng.
Cuối mỗi năm học sau khi phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh sinh giỏi
cho năm học tiếp theo chúng tôi tiến hành họp ban giám hiệu mở rộng gồm BGH, tổ
trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn và các giáo viên bồi dưỡng. Mục đích là giao
trách nhiệm cho giáo viên bồi dưỡng và giao trách nhiệm cho tổ chuyên môn.
Giáo viên dạy môn nào thì trực tiếp bồi dưỡng môn đó. Dựa vào kết quả thi các cấp
của năm này và kết quả thi học sinh giỏi cấp trường các khối 6, 7, 8 để giao chỉ tiêu
phấn đấu cho năm tới cho từng môn : Nếu môn nào có đội tuyển các em học sinh là
mũi nhọn của trường thì giao chỉ tiêu cao, môn nào học sinh chỉ ở mức độ khá giỏi thì
giao chỉ tiêu thấp hơn. Cho giáo viên thảo luận và đi đến nhất trí thực hiện .
 Căn cứ vào điều kiện biên chế giáo viên, biên chế lớp trong nhà trường. Người
quản lý phân cho giáo viên bồi dưỡng giảm mỗi tuần từ 3 đến 4 tiết để họ có điều kiện
nghiên cứu và có thời gian bồi dưỡng hiệu quả hơn. Tạo được sự công bằng trong
chuyên môn giúp cho giáo viên bồi dưỡng cảm thấy thoải mái và an tâm giảng dạy.
Các đồng chí tham gia bồi dưỡng phải sưu tầm và biên soạn các đề cương, các
chủ đề ôn luyện. Thường xuyên trao đổi kiến thức với những đồng chí có thâm niên
bồi dưỡng, kịp thời báo cáo những khó khăn trong công tác bồi dưỡng với ban giám
hiệu nhà trường để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình bồi dưỡng.
c) Giao trách nhiệm cho tổ chuyên môn.
Để đạt được hiệu quả cao trong công tác bồi dưỡng thì cá nhân giáo viên được
phân công phải dày công tìm tòi, sưu tầm tài liệu giảng dạy và phải chịu trách nhiệm
chính. Tuy nhiên tổ nhóm chuyên môn cũng phải cùng với họ xây dựng kế hoạch bồi
9
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
dưỡng, gom các chuyên đề, hệ thống các kiến thức để giúp cho họ bồi dưỡng có chất
lượng và hiệu quả hơn. 
Trong các buổi họp tổ chuyên môn, tổ chuyên môn phải nắm được tiến độ bồi
dưỡng, tâm tư nguyện vọng khó khăn của người giáo viên bồi dưỡng, sự phản hồi của
học sinh được bồi dưỡng đối với từng môn.
Yêu cầu tất cả các thành viên trong tổ cùng với giáo viên bồi dưỡng trao đổi
kinh nghiệm với nhau và tìm tòi xây dựng các kiến thức trọng tâm của các đề thi hằng
năm, tổ chuyên môn phải có trách nhiệm phân công người bồi dưỡng, người giúp đỡ
giáo viên bồi dưỡng. Giáo viên cũ truyền đạt kinh nghiệm cho giáo viên mới tham
gia. Mỗi năm phải yêu cầu ít nhất một tổ chuyên môn thực hiện một chuyên đề cấp
trường về về bồi dưỡng học sinh giỏi. Các tổ chuyên môn phải có ngân hàng tích lũy
đề thi học sinh giỏi hàng năm và các bộ đề tham khảo trên mạng.
3.2.4. Các phương pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng.
a) Tổ chức thi chọn học sinh giỏi cấp trường hàng năm.
Phòng Giáo Dục chỉ tổ chức thi cấp huyện các môn văn hóa cho học học sinh
lớp 9. Nhưng trường THCS lương Thế Vinh hằng năm đều tổ chức kì thi chọn học
sinh giỏi đối với 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh các lớp 6, 7 và các môn Văn, Toán,
Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học, Địa Lí, Tiếng Anh, Lịch Sử, Tin Học lớp 8. Kỳ thi
thường được tổ chức vào cuối tháng 3 của năm học, thông qua kỳ thi nhà trường chọn
và thành lập đội tuyển học sinh để tiếp tục bồi dưỡng hằng năm. Riêng đội tuyển học
giỏi các môn lớp 9 sẽ được tổ chức thi sàng lọc các đợt đầu năm học để chọn ra đội
tuyển dự thi cấp huyện có chất lượng tốt. Ngoài ra trong quá trình giảng dạy trên lớp
các đồng chí giáo viên bộ môn cũng đã phải phát hiện những học sinh học tốt môn
mình để làm cơ sở chọn lựa cho năm lớp 9. Qua nhiều năm thực hiện chúng tôi nhận
thấy nếu tổ chức tốt kỳ thi học sinh giỏi cấp trường thì công tác giáo dục mũi nhọn sẽ
10
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
được nâng cao, học sinh có ý thức học tập và nỗ lực phấn đấu hơn sau mỗi kỳ thi và
đây cũng là một trong những nhân tố góp phần thành công trong công tác bồi dưỡng
học sinh giỏi. 
b) Kiểm tra khảo sát và các phương thức bồi dưỡng để nâng cao hiệu quả.
Công việc bồi dưỡng học sinh giỏi của trường mặc dù được phân công cụ thể
theo thời khóa biểu tuy nhiên cũng không nên quy định quá cứng nhắc mà nên cho
giáo viên đăng ký thời gian và nơi bồi dưỡng. Người quản lý sẽ kiểm tra thường
xuyên theo lịch hoặc kiểm tra đột xuất giáo viên. Ban giám hiệu nên giao trách nhiệm
cho họ và tin tưởng vào sự nỗ lực tự giác cống hiến của giáo viên của mình.
Thầy cô bồi dưỡng có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, có thể đưa học sinh đến
trường hoặc bồi dưỡng ở nhà. Ở trên lớp giáo viên có thể giao thêm bài cho yêu cầu
các em làm hoàn thành hôm sau cô giáo chữa với học sinh. Kiểm tra trực tiếp hoặc ra
câu hỏi, bài tập cho học sinh về nhà tự học, tự làm với gian ấn định sau đó giáo viên
kiểm tra.
Hướng dẫn giáo viên ôn tập tăng cường sưu tầm tài liệu biên soạn lại và phô tô
từng tài liệu, bộ đề, đề cương phát đến tận tay các em học sinh. Nhà trường tạo điều
kiện hỗ trợ tối đa chi phí phô tô tài liệu để cung cấp cho giáo viên và học sinh, tổ chức
cấp phát giấy thi trong các đợt kiểm tra do giáo viên bồi dưỡng tự tổ chức.
Việc được phân công bồi dưỡng vào cuối các năm học nên tất cả các thầy cô
đêu xác định nhiệm vụ ngay từ trong hè đã chọn học sinh và bồi dưỡng trong suốt ba
tháng hè. Chính vì vậy rất nhiều môn học đạt được kết quả đậu rất cao, có những môn
năm nào cũng đạt giải nhất như môn Tin học, môn Lịch sử và một số bộ môn khác.
Mục tiêu của nhà trường là phấn đấu đạt giải cao trong kỳ thi cấp huyện. Từ kết
quả đó để nhiều em được lọt vào đội tuyển ôn luyện bồi dưỡng dự thi cấp tỉnh. Những
em được Phòng Giáo Dục chọn vào đội tuyển mặc dụ được Phòng Giáo dục tập trung
11
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
bồi dưỡng theo kế hoạch nhưng nhà trường vẫn tiếp tục chỉ đạo các thầy cô vẫn bám
sát bồi dưỡng cho các em mọi lúc mọi các em có thể đến nhà trao đổi học hỏi thầy cô
mình, nhờ giáo viên hướng dẫn các bài khó. Ở trên lớp, thầy cô, Ban giám hiệu
thường xuyên hỏi về tình hình học của các em để giúp đỡ tháo gỡ các vướng mắc mà
các em gặp phải.
 Trong quá trình bồi dưỡng nhiệm vụ của người giáo viên là đầu tư thời gian,
nghiên cứu và rút kinh nghiệm qua những năm bồi dưỡng đội tuyển để đạt kết quả cao
nhất.
Trong các buổi bồi dưỡng cho học sinh cần tạo cho các em thói quen rèn luyện
kỹ năng, thói quen lập luận, liên hệ, hoàn chỉnh hệ thống kiến thức. Tạo thói quen rèn
kỹ năng, kỹ xảo cho từng kiểu bài, từng đơn vị kiến thức trọng tâm. Giáo viên có thể
ôn các mảng kiến thức trọng tâm theo dạng đề, giáo viên ra đề chấm chữa cho học
sinh trong quá trình bồi dưỡng.
Trong quá trình bồi dưỡng chỉ đạo giáo viên tăng cường việc kiểm tra khảo sát
từng đợt qua đó phát hiện những lỗ hỗng kiến thức mà học sinh chưa nắm được từ đó
có phương án giúp đỡ học sinh hoàn thiện, chú ý các khâu trình bày, các phương pháp
giải ngắn gọn và hợp lý.
c) Kết hợp với gia đình và xã hội.
Nhà trường, gia đình, xã hội là môi trường giáo dục tốt nhất cho các em. Mặc
dù việc bồi dưỡng học sinh giỏi, vai trò trách nhiệm chính là nhà trường song nếu
thiếu sự hỗ trợ từ phía gia đình thì không thể đạt được kết quả cao. Chính vì vậy nhà
trường cần kết hợp với gia đình làm thế nào để các gia đình quan tâm đến việc học tập
của con em mình thì các em sẽ học tốt. Sự động viên của gia đình cùng với sự đầu tư
về kinh phí để các em mua sách vở, tài liệu tham khảo. Đặc biệt tạo quỹ thời gian hợp
lý cho các em học tập, nghiên cứu sẽ có tác dụng rất lớn đến kết quả học tập của các
12
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
em. Kịp thời tiếp xúc trao đổi với một số bậc phụ huynh không muốn cho con em
mình tham gia bồi dưỡng, trao đổi để họ thấy được niềm vinh dự khi con em mình
được chọn vào đội tuyển tham gia dự thi. Sự quan tâm động viên của gia đình sẽ là
nguồn động lực lớn để các em yên tâm học tập.
Liên hệ với các trường cấp ba trên địa bàn để họ định hướng chiêu mộ những
học sinh xuất sắc sau khi tốt nghiệp lớp 9 thì họ nhận về trường họ với những ưu tiên
về học tập như là hỗ trợ học bổng, miễn giảm tiền học thêm  . Bên cạnh đó họ cũng
có những phần thưởng thích đáng cho những học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi từ
đó các em học sinh cũng có thêm chí hướng để phấn đấu. Trong năm học 2017 – 2018
sau khi kết thúc kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, với thành tích xuất sắc của đội
tuyển nhà trường rất nhiều trường THPT trên địa bàn huyện và địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột mong muốn các em về trường với những ưu ái khích lệ .
13
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
Thầy giáo Hoàng Đức Sản Hiệu trưởng trường THPT CưMgar lên trao thưởng
trước cờ cho hai em đạt giải nhất cấp tỉnh môn Toán và môn Tin Học trong kỳ thi
chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018
Trước ngày đưa các em đi thi nhà trường đã gặp mặt họp phụ huynh học sinh và
các em học sinh đi thi, hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho các em, trong buổi gặp mặt đó
người quản lý phải nêu được truyền thống học tập của trường, kết quả học sinh giỏi
các năm trước đạt được. Gương điển hình học tập thi đạt kết quả tốt ở các môn. Đồng
thời nêu mục tiêu phấn đấu của nhà trường ở các bộ môn, mức thưởng. Động viên
khuyến khích các em cố gắng bình tỉnh, tự tin để dành chiến thắng. 
14
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
Hình ảnh đội tuyển học sinh tham gia kì thi HSG cấp huyện năm học 2018 – 2019
đang lắng nghe hướng dẫn trước ngày đi thi
Hình ảnh Cán bộ quản lý gặp gỡ các em học sinh 
trước ngày thi chọn HSG cấp huyện năm học 2018 - 2019
Trao đổi và nhờ phụ huynh học sinh giúp đỡ tạo điều kiện cho các em về quỹ
thời gian, bảo ban các em thêm về kiến thức động viên các em vững vàng tâm lý thoải
mái để hoàn thành tốt bài thi.
3.2.5. Động viên thi đua khen thưởng.
15
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
Nhà trường nên động viên và quan tâm đến tất cả các thầy cô được phân công
bồi dưỡng. Ưu tiên về thi đua cho tất cả các đồng chí có học sinh đậu giải cao trong
kì thi học sinh giỏi các cấp đặc biệt là các đồng chí có học sinh giỏi cấp tỉnh sẽ được
xếp thành tích cao nhất trong hội đồng thi đua.
Mỗi giáo viên bồi dưỡng hàng năm được chi trả số tiết bồi dưỡng từ 1800 000
đồng trở lên. Thưởng nóng các giáo viên có học sinh đậu giải cao.
Tổ chức gặp mặt, động viên và khích lệ các em trước khi các em đi thi, sau khi
có kết quả ngoài việc gặp gỡ động viên trong buổi gặp mặt, người Hiệu trưởng phải
thông báo tuyên dương trước cờ tên các em được vinh dự đi thi , tuyên dương và chúc
mừng các em đạt giải huyện, giải tỉnh, thưởng nóng cho các thầy cô bồi dưỡng có
học sinh đạt giải cao và học sinh đạt giải nhất các cấp huyện, tỉnh.
16
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
tại trường THCS Lương Thế Vinh
Ban giám hiệu nhà trường tuyên dương trước cờ và thưởng nóng cho 2 thầy giáo và 2
học sinh đạt giải nhất cấp tỉnh môn Toán và môn Tin học năm học 2017-2018
Huy động kinh phí khuyến học và quỹ phúc lợi nhà trường để tổ chức cho các
giáo viên có học sinh giỏi cấp huyện trở lên và các em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, các
em đạt từ giải ba cấp huyện trở lên đi tham quan ngoại tỉnh trong dịp hè như đi Nha
Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu Năm nào nhà trường cũng động viên bằng phần thưởng
là những chuyến tham quan cho thầy và trò qua đó kích thích lòng hứng thú học tập
cho các em và phần nào động viên cho các giáo viên bồi dưỡng.
17
GV: Hoàng Nghĩa Quang Trường THCS Lương Thế 
Vinh
Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi d

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_tac_chi.pdf