Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp

 - Trong giờ học:

Để làm tốt công tác giáo dục, tôi không bao giờ lơ là hoặc xem nhẹ môn học nào. Ở từng bài, từng tiết học, tôi luôn làm chậm, làm kĩ từng việc, giúp học sinh hiểu kĩ vấn đề các em cần học. Và quan trọng hơn cả là tôi luôn cho các em đóng vai trải nghiệm trong các tình huống để các em có thể vận dụng bài học một cách hiệu quả nhất.

Trong tất cả các giờ học, tôi luôn nhắc nhở uốn nắn các em vào một khuôn khổ nhất định. Tất cả các năng lực, phẩm chất kể trên các em đều phải nắm kĩ như tập trung, chú ý lắng nghe, tích cực phát biểu ý kiến, sẵn sàng giúp đỡ bạn, Nhưng không phải lúc nào cũng gò bó, cứng nhắc, bởi các em đang ở lứa tuổi chơi mà học, học mà chơi, nên không khí lớp học luôn được tôi tạo ra vui tươi, sôi nổi, hào hứng, gần gũi để phát huy tối đa sự phát triển của mỗi học sinh.

 - Trong giờ chơi:

Đây là khoảng thời gian mà những bản năng đạo đức của các em được bộc lộ rõ nét nhất. Tôi luôn gần gũi, theo sát, hướng dẫn thêm một số trò chơi dân gian và cùng chơi với học sinh để biết được em nào tự tin, mạnh dạn; em nào còn nhút nhát trước bạn bè đều được tôi nhắc nhở, uốn nắn kịp thời.

 - Hoạt động ngoại khóa:

Khi tham gia các hoạt động ngoại khóa như: lao động vệ sinh, sinh hoạt chủ điểm, tôi luôn gần gũi, hướng dẫn và cùng làm với các em. Hướng dẫn các em cách cầm chổi để quét, quét thế nào cho sạch, cách hốt rác.(Bởi trong con mắt ngây thơ của các em, cô giáo là một bề trên và đôi khi lời nói có hiệu lực hơn cả của bố mẹ các em ở nhà.)

 

doc 21 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 979Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chí Minh con người ta khi mới sinh ra vốn bản chất là tốt, nhưng chỉ sau do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. Câu nói của người xưa trong Tam Tự Kinh: “Nhân chi sơ, tính bản thiện” đã từng được Người nhắc lại nhiều lần trong các bài viết, bài nói chuyện. Theo Người con người sinh ra bản chất là tốt, song trong xã hội luôn có thiện và có ác nên trong bản thân mỗi con người cũng có thiện và ác. Cái ác đó là do ảnh hưởng của xã hội và sự biến đổi của mỗi người. Do đó, giáo dục là một nhiệm vụ vô cùng cần thiết là rèn luyện, biến đổi dần dần tính cách con người, hướng người ta đến sự hoàn thiện của một nhân cách tốt đẹp, xây dựng một xã hội với những con người có ích và hướng thiện.
Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định sự nghiệp trồng người không chỉ là sự nghiệp của toàn nhân loại nói chung mà còn của toàn Đảng, toàn dân ta nói riêng. Đối với nước ta, giáo dục được xác định là “quốc sách hàng đầu”, là vô cùng quan trọng và cấp thiết bởi sự thành đạt của một con người, sự phát triển của một thế hệ, sự hưng thịnh của đất nước đều phụ thuộc vào kết quả của hoạt động giáo dục “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Hơn thế, trong một thời đại hội nhập kinh tế, thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì giáo dục lại vô cùng cần thiết. Làm thế nào để những người chủ tương lai của đất nước có đủ đức lẫn tài? Làm thế nào để sự nghiệp giáo dục mang lại hiệu quả tốt? Đây chính là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của tất cả những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là của người giáo viên chủ nhiệm lớp . Bởi vậy, người gần gũi nhiều nhất với các em học sinh, người luôn ở bên cạnh giải đáp mọi khó khăn thắc mắc của các em, người mà các em kính trọng và yêu quí nhất, người mà được các em xem như là cha là mẹ không ai khác chính là người giáo viên chủ nhiệm lớp.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội.Về bản thân, tôi rất mong muốn mình là người được đồng nghiệp tin yêu, được phụ huynh tin tưởng khi gửi gắm con em mình đến lớp để được giáo dục, dạy dỗ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường Tiểu học Quang Trung nói riêng, của Thị xã Buôn Hồ nói chung. 
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
- Năm học 2019 – 2020 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3A6. Đầu năm học tôi được nhận bàn giao lớp với tổng số học sinh 31 em có 14 em nữ, 17 em nam. Đa số các em đều ngoan.
- Ban giám hiệu luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học.
- Các ban ngành, đoàn thể luôn tạo điều kiện giúp đỡ hỗ trợ nhiệt tình về mọi mặt.
- Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học.
- Học sinh có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
- Ngay từ đầu năm học trường đã tổ chức được cuộc họp phụ huynh để giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh cùng nhau chấn chỉnh nề nếp học tập của các em sau khi các em nghỉ hè xong .
 - Các em học sinh có cùng một độ tuổi, ham hiểu biết, ham học hỏi, tò mò và thích sáng tạo. Phần lớn phụ huynh quan tâm đến con, em mình. Học sinh tương đối ngoan, đi học tương đối chuyên cần, vệ sinh sạch sẽ, đồ dùng học tập tương đối đầy đủ..
- Bản thân tôi đã làm công tác chủ nhiệm trong nhiều năm, luôn nhiệt tình trong công tác, luôn yêu nghề, mến trẻ, luôn học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để đưa chất lượng dạy học ngày được nâng cao, có kĩ năng làm công tác chủ nhiệm tốt, hết lòng vì học sinh thân yêu.
- Chất lượng học tập của học sinh không đồng đều.
- Địa bàn dân cư khá rộng, một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập, và các hoạt động của con em mình ở trường nên ảnh hưởng không nhỏ tới việc giáo dục cho các em.
Những công việc tôi làm đều bắt nguồn từ tinh thần trách nhiệm của một giáo viên đứng lớp, từ tình yêu đối với học trò của mình. Thành công tôi đạt được phần lớn do sự tìm tòi học hỏi của bản thân. Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng luôn nhận được sự động viên khích lệ của ban giám hiệu nhà trường, sự chia sẻ góp ý kiến của anh chị em đồng nghiệp. Tôi đã áp dụng những giải pháp, biện pháp này và học sinh lớp tôi chủ nhiệm đã đạt chất lượng kiểm tra định kì đạt kết quả cao. Không chỉ là sự thể hiện kết quả nắm tri thức kĩ năng, kĩ xảo mà còn thể hiện kết quả phát triển năng lực trí tuệ, thái độ động cơ học tập và đạt kết quả cao trong các phong trào của nhà trường, đoàn, đội đề ra. Lớp tôi chủ nhiệm luôn là lớp dẫn đầu của trường về phong trào vở sạch chữ đẹp, phong trào kế hoạch nhỏ, quyên góp, ủng hộ
Mọi sản phẩm làm ra cho dù tốt đến mấy, chất lượng cao đến mấy cũng không thể hoàn hảo tuyệt đối. Sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng vậy. Tuy tôi cũng đã rất cố gắng tìm tòi học hỏi để có những biện pháp giáo dục học sinh tốt nhất nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót hạn chế. Vẫn còn một vài em chưa mạnh dạn tham gia các phong trào do trường và liên đội tổ chức nên dẫn đến kết quả giáo dục đối với những em đó chưa cao.
 - Học sinh lớn nên sớm đi vào nề nếp, phần lớn các em luôn có ý thức cao trong học tập và rèn luyện, biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của thầy cô giáo
 - Đa số học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, vâng lời thầy cô giáo.
	- Giáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, luôn gần gũi tìm hiểu hoàn cảnh từng em, luôn bên cạnh các em để tìm hiểu tâm tư tình cảm của học sinh mình.
	- Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác dạy học và mọi hoạt động phong trào của lớp.
	- Ban đại diện cha mẹ học sinh luôn phối hợp tốt với phụ huynh học sinh trong lớp quan tâm đến việc học tập của con em mình.
- Một số học sinh khả năng giao tiếp, học tập và tham gia các hoạt động còn hạn chế.
 - Công tác liên hệ với một số phụ huynh học sinh chưa thường xuyên.
- Một số em chưa thực sự tự giác nên gây khó khăn cho các em ban cán sự lớp truy bài đầu giờ.
- Các hoạt động ngoại khóa như văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động đội, chưa được chú trọng đúng mức nhằm phát huy hết hiệu quả của nó trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
- Một số em chưa xác định động cơ học tập đúng đắn, chưa nắm được phương pháp học tập.
- Một vài em còn ngại tham gia hoạt động các phong trào của trường, của đội tổ chức.
- Một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em mình.
- Chất lượng dạy học của giáo viên và học sinh luôn được ban giám hiệu nhà trường quan tâm và đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, công tác chủ nhiệm lớp cũng không kém phần quan trọng và luôn được ban giám hiệu động viên khuyến khích những giáo viên có những ý tưởng hay, những sáng tạo mới, những biện pháp tốt để đưa vào công tác giáo dục học sinh toàn diện hơn. Đây cũng chính là động lực để tôi nghiên cứu áp dụng đề tài này.
Kinh nghiệm này đã được áp dụng nhiều năm và cho thấy kết quả rõ rệt. 
Kinh nghiệm chưa được áp dụng rộng rãi ở trường Tiểu học Quang Trung nói riêng và trong ngành giáo dục nói chung.
Bản thân tôi có năng lực và tâm huyết với nghề.
Bản thân chưa thực sự mạnh dạn và tự tin nêu kinh nghiệm của mình trước tập thể.
Ngành Giáo dục đã tổ chức cuộc thi “Giáo vên chủ nhiệm giỏi”. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
a. Mục tiêu:
Tạo môi trường thân thiện trong giáo dục.
Làm tốt công tác giáo dục học sinh. Nâng dần kết quả các mặt giáo dục.
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp: 
Xuất phát từ các nguyên nhân trên, hằng năm, trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi đã thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác chủ nhiệm lớp. 
Qua tìm hiểu tình hình của nhà trường và đặc điểm tình hình thực tế lớp 3A6 mà tôi phụ trách, tôi đã xác định được mục tiêu, hướng phấn đấu cho từng mặt giáo dục cụ thể như sau : 
 * Về nội dung:
 + Môn học và hoạt động giáo dục: 100% học sinh lớp 3 của tôi phải đọc thông viết thạo và nắm được các phép tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 10000, đọc viết các số trong phạm vi 100000, các bảng nhân, bảng chia 6,7,8,9, nhân , chia các số có 4 cữ số cới số có một chữ số,....... 
 + Các năng lực phẩm chất: Giáo dục thường xuyên, hằng ngày, hằng giờ.
- Tự phục vụ, tự quản. 
- Hợp tác.
- Tự học và giải quyết vấn đề.
- Chăm học, chăm làm.
- Tự tin, trách nhiệm.
- Trung thực, kỉ luật.
- Đoàn kết, yêu thương.
 + Các kỹ năng cần thiết:
Giáo dục tất cả các bài học giáo dục Kỹ năng sống, An toàn giao thông, Tâm lí học đường, theo chương trình vào tiết Hoạt động tập thể và kết hợp giáo dục một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích như: đuối nước, an toàn giao thông, xâm hại,  vào cuối mỗi buổi học, khi các em chuẩn bị ra về.
 * Cách thức thực hiện:
 - Làm tốt công tác tổ chức lớp:
Chọn đội ngũ cán bộ lớp có năng lực quản lý: Những em có năng lực quản lý là những em có ý thức tổ chức kỷ luật, có năng lực học tốt, có ý thức tự quản tốt, có tinh thần trách nhiệm vì tập thể, thẳng thắn, trung thực, nhanh nhẹn, hoạt bát, có đầu óc tư duy sự việc để làm nòng cốt, là chỗ dựa vững chắc, là cánh tay đắc lực giúp giáo viện chủ nhiệm trong quá trình giảng dạy và giáo dục đạo đức, thúc đẩy phong trào học tập và các mặt hoạt động khác. Chính vì thế, khi mới nhận lớp chủ nhiệm, tôi đã theo dõi các em về lực học, về ý thức và chọn học sinh làm lớp trưởng, làm lớp phó phụ trách học tập, lao động, văn thể phù hợp với khả năng của từng em. 
Sắp xếp chỗ ngồi: Sau khi nhận lớp, nhận phòng học tôi tiến hành sắp xếp chỗ ngồi. Tôi đọc theo danh sách lớp cứ hai em vào ngồi một bàn từ trên xuống dưới cho đến hết. Làm như vậy để học sinh không thắc mắc ngồi bàn đầu hay cuối. Cứ sau một tháng học, tôi luân chuyển chỗ ngồi cho học sinh. Ba dãy bàn chia làm ba tổ, mỗi tổ đều có cán sự lớp ngồi theo ba dãy để tiện theo dõi và quản lý lớp. Em Nguyễn Trần Khánh Chi là một bé gái ngoan, hiền, ít nói. Lúc đầu tôi xếp cho em ngồi bàn 3, dãy 1, sát tường( tính từ ngoài cửa vào). Sau một thời gian, tôi thấy em ngồi học hay nằm trên bàn có vẻ mệt mỏi, ít nói có biểu hiện tính tự kỷ, kết quả học tập sút hẳn. Tôi đã gặp mẹ em trao đổi, mẹ em cho biết: từ ngày bố em bỏ đi em buồn và ít nói chuyện. Biết được nguyên nhân, tôi đã lên kế hoạch để giúp đỡ em bằng cách phải luôn gần gũi em. Để thuận tiện, tôi đổi chỗ ngồi cho em lên bàn 1, chỗ ngồi thứ 2 . Trong các tiết học, tôi luôn chú ý đến em, gọi em làm bài, động viên em học tập thật tốt để bố được vui. Và kết quả là em vui vẻ hẳn lên, nói cười cùng bạn bè, nắm bài tốt, tích cực xây dựng bài.
Hướng dẫn cán sự lớp làm việc: Họp ban cán sự lớp. Đánh giá tình hình lớp đầu năm học, rút ra kinh nghiệm trong việc quản lý lớp. Tự bản thân các em đánh giá, nhận xét, nêu những tồn tại của lớp, mỗi em tự đánh giá, khẳng định mình. Sau đó, tôi góp ý bình đẳng như là một cán sự lớp, phác thảo kế hoạch chuẩn bị cho buổi họp đầu năm của lớp. Vạch kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động, giao cho từng cán sự lớp chịu trách nhiệm về việc được giao. 
Xây dựng đội ngũ học sinh tích cực: Trước hết giáo viên cần tìm hiểu để phát hiện ra những em học sinh chấp hành tốt nội quy của lớp, của trường, được các bạn tin tưởng, quý mến. Sau đó, tôi giao cho các em những nhiệm vụ riêng, thay mặt giáo viên kiểm tra, theo dõi giúp đỡ các bạn trong học tập. Dựa theo địa bàn nơi ở của các em, xây dựng đôi bạn giúp đỡ nhau sao cho phù hợp, những em có năng khiếu nhiệt tình giúp đỡ những em tiếp thu bài còn chậm.. Cuối tuần vào giờ sinh hoạt, các nhóm báo cáo kết quả học tập của nhóm mình cho giáo viên và cả lớp nghe. Sau đó, cô rút kinh nghiệm của từng nhóm, nhóm nào học tiến bộ thì khen ngợi, nhóm nào chưa tiến bộ thì động viên các em tuần sau tiến bộ hơn và giao nhiệm vụ tuần tới cho các em.
Giáo dục học sinh chưa ngoan: Dựa vào điều tra khảo sát, phân loại từng mặt của học sinh đầu năm, cùng với quá trình theo dõi những hành vi của học sinh trong và ngoài lớp tôi đã kết hợp các biện pháp giáo dục, mang lại kết quả tốt, rút ra được những kinh nghiệm sau.
Đối với các em đạo đức và học tập chưa tốt: Trước hết phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến em đó vi phạm về đạo đức, ý thức tự giác và kết quả học tập chưa cao. 
Ví dụ : 
	 	 + Ham chơi, quên học. 
	Ở lứa tuổi này, không có sự chăm sóc, nhắc nhở thường xuyên của của bố mẹ và người lớn việc ham chơi, quên học là điều không thể tránh khỏi. Trong lớp có những em như: Minh Hải, Trọng Khang,Quang Trực, , Mai Anh,...., đầu năm các em đọc còn nhỏ, chữ viết chưa đúng mẫu, đi học hay quên sách vở. Tôi đã xếp chỗ ngồi với những em chăm học, tôi giao nhiệm vụ cho các em đó phải thường xuyên kiểm tra việc ghi bài, làm bài và báo cáo lại cho cô giáo. Trong giờ học, thường xuyên được tôi gọi đọc bài, trả lời. Nếu trả lời đúng thì khen ngay và tuyên dương trước lớp, nếu trả lời chưa đúng thì cũng khen về sự mạnh dạn, tiến bộ của em và mời em khác bổ sung cho đúng. Mặt khác, mỗi khi có cơ hội gặp được người nuôi dưỡng các em là tôi trao đổi tình hình học tập ở lớp cho họ nghe và không quên nhắc nhở họ quan tâm hơn đến con em để cùng với cô giáo, giáo dục các em có kết quả học tập ngày một tốt hơn. Đến nay, các em đi học chuyên cần, đọc bài tương đối trôi chảy, chữ viết cũng đã tiến bộ hơn. 
 - Trong giờ học: 
Để làm tốt công tác giáo dục, tôi không bao giờ lơ là hoặc xem nhẹ môn học nào. Ở từng bài, từng tiết học, tôi luôn làm chậm, làm kĩ từng việc, giúp học sinh hiểu kĩ vấn đề các em cần học. Và quan trọng hơn cả là tôi luôn cho các em đóng vai trải nghiệm trong các tình huống để các em có thể vận dụng bài học một cách hiệu quả nhất.
Trong tất cả các giờ học, tôi luôn nhắc nhở uốn nắn các em vào một khuôn khổ nhất định. Tất cả các năng lực, phẩm chất kể trên các em đều phải nắm kĩ như tập trung, chú ý lắng nghe, tích cực phát biểu ý kiến, sẵn sàng giúp đỡ bạn, Nhưng không phải lúc nào cũng gò bó, cứng nhắc, bởi các em đang ở lứa tuổi chơi mà học, học mà chơi, nên không khí lớp học luôn được tôi tạo ra vui tươi, sôi nổi, hào hứng, gần gũi để phát huy tối đa sự phát triển của mỗi học sinh.
 - Trong giờ chơi:
Đây là khoảng thời gian mà những bản năng đạo đức của các em được bộc lộ rõ nét nhất. Tôi luôn gần gũi, theo sát, hướng dẫn thêm một số trò chơi dân gian và cùng chơi với học sinh để biết được em nào tự tin, mạnh dạn; em nào còn nhút nhát trước bạn bè đều được tôi nhắc nhở, uốn nắn kịp thời.
 - Hoạt động ngoại khóa:
Khi tham gia các hoạt động ngoại khóa như: lao động vệ sinh, sinh hoạt chủ điểm,  tôi luôn gần gũi, hướng dẫn và cùng làm với các em. Hướng dẫn các em cách cầm chổi để quét, quét thế nào cho sạch, cách hốt rác...(Bởi trong con mắt ngây thơ của các em, cô giáo là một bề trên và đôi khi lời nói có hiệu lực hơn cả của bố mẹ các em ở nhà.)
 - Phối hợp với các tổ chức giáo dục khác:
Ban giám hiệu nhà trường:
Trong công tác giáo dục không chỉ riêng tôi mà bất cứ ai cũng cần sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ Ban giám hiệu nhà trường, và kết quả giáo dục học sinh của tôi cũng cần có Ban giám hiệu nhà trường công nhận và phê duyệt.
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh:
Đội Thiếu niên cũng là nơi giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Hằng tuần, tôi thường trao đổi với Tổng phụ trách để thống nhất về nội dung, phương pháp và kết quả giáo dục học sinh.
Phụ huynh học sinh:
Những gì thời gian không cho phép thực hiện ở lớp, ở trường, ta có thể nhờ phụ huynh kiểm tra, nhắc nhở thêm trong thời gian ở nhà, bởi lẽ thời gian trẻ ở nhà nhiều hơn ở lớp. Thường xuyên liên lạc với phụ huynh học sinh bằng điện thoại di động để trao đổi về hoạt động của trẻ trong thời gian ở trường cũng như các biện pháp giáo dục cần phối hợp. 
c- Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
- Các giải pháp, biện pháp nêu trên có mối quan hệ mật thiết với nhau tạo thành một hệ thống để thực hiện thành công việc giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Để giáo dục toàn diện cho học sinh giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện đồng bộ các giải pháp biện pháp, phải có hình thức khen, chê kịp thời. Phải thường xuyên thay đổi, cải tiến phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm, kích thích các em tư duy, sáng tạo, bày tỏ ý kiến của mình, tự tin trước tập thể. Tổ chức tốt các hoạt động đa dạng cho tập thể học sinh như: học tập,văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các hoạt động của chi đội. Rèn cho học sinh về kĩ năng sống, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè trong học tập, biết cách ứng xử với bạn bè, với thầy cô giáo, biết phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội.
Như vậy, để giáo dục toàn diện cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp cần tổ chức tốt các hoạt động và thu hút các em tham gia một cách tích cực nhất.
d- Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng.
Sau khi áp dụng các giải pháp biện pháp nêu trên kết quả đạt được: 
+ Sĩ số lớp được duy trì tốt.
+ Học sinh trong lớp đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.
+ Học sinh cả lớp ngoan. Trong lớp không còn học sinh chưa ngoan.
+ Những em học chưa hoàn thành nay đã học khá hơn.
+ Tất cả các em tự tin, mạnh dạn trong các hoạt động học tập cũng như các hoạt động giáo dục khác.
+ Ý thức tự giác học tập cao.
+ Kết quả học tập luôn dẫn đầu trong khối.
+ Các phong trào như vở sạch chữ đẹp, quyên góp ủng hộ lớp luôn dẫn đầu.
Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi đã áp dụng các biện pháp nêu trên và đã thấy đạt kết quả cao. Đặc biệt trong năm học 2018-2019 và học kì I năm học này với những đổi mới trong công tác giáo dục, tôi đã áp dụng đúng các biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp của mình đối với các đối tượng tôi đã khảo sát và kết quả đạt được như sau:
* Năm học 2018-2019
+Tổng số học sinh: 35 em. Nữ 18 em. 
 	+ Công tác duy trì và phát triển số lượng học sinh đạt 100%. Không có học sinh thất học, bỏ học.
+Chất lượng học tập của học sinh:
1.Môn học và các hoạt động giáo dục:
Môn học
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
Tiếng việt
20
14
01
Toán
31
4
0
Tự nhiên- xã hội
29
6
0
Tiếng anh
22
13
0
Đạo đức
29
6
0
Âm nhạc
21
14
0
Mĩ thuật
20
15
0
Thủ công
29
6
0
Thể dục
29
6
0
2. Các năng lực .
Tốt
Đạt
Cần cố gắng
Tự phục vụ tự quản
33
2
0
Hợp tác
32
3
0
Tự giải quyết vấn đề.
32
3
0
3. Các phẩm chất
Tốt
Đạt
Cần cố gắng
Chăm học, chăm làm
32
3
0
Tự tin, trách nhiệm.
34
1
0
Trung thực, kỉ luật.
35
0
0
Đoàn kết, yêu thương.
35
0
0
4. Khen thưởng các phong trào:
- Lớp đạt vở sạch chữ đẹp cấp trường 30 em đạt loại A (tỉ lệ 85,7%)
- Là lớp luôn dẫn đầu của toàn trường về các phong trào (Được nhà trường và liên đội tuyên dương) như: Quyên góp, ủng hộ, phong trào kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất, lớp học tích cực, ủng hộ người nghèo.
	- Tập thể lớp đạt lớp xuất sắc.
* Học kì I Năm 2019-2020 
+Tổng số học sinh: 31 em. Nữ 14 em. 
 	+ Công tác duy trì và phát triển số lượng học sinh đạt 100%. Không có học sinh thất học, bỏ học.
+ Chất lượng học tập của học sinh:
- Chất lượng giáo dục:
+ Thi kể chuyện Bác Hồ đạt giải 3 cấp trường (1 em)
+ Thi cờ vua đạt giải nhì cấp trường.(1em)
1.Môn học và các hoạt động giáo dục:
Môn học
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
Tiếng việt
16
15
0
Toán
25
6
0
Tự nhiên- xã hội
16
15
0
Tiếng anh
25
6
0
Tin học
18
13
0
Đạo đức
22
9
0
Âm nhạc
17
14
0
Mĩ thuật
13
18
0
Thủ công
19
12
0
Thể dục
21
10
0
2. Các năng lực .
Tốt
Đạt
Cần cố gắng
Tự phục vụ tự quản
31
0
0
Hợp tác
31
0
0
Tự giải quyết vấn đề.
26
5
0
3. Các phẩm chất
Tốt
Đạt
Cần cố gắng
Chăm học, chăm làm
26
5
0
Tự tin, trách nhiệm.
31
0
0
Trung thực, kỉ luật.
31
0
0
Đoàn kết, yêu thương.
31
0
0
4. Khen thưởng các phong trào:
- Lớp đạt vở sạch chữ đẹp cấp trường (27 em đạt loại A- tỉ lệ 87,1%)
- Là lớp luôn dẫn đầu của toàn trường về các phong trào (Được nhà trường và liên đội tuyên dương) như: Quyên góp, ủng hộ, phong trào kế hoạch nhỏ, l

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_lam_tot_cong_tac_ch.doc