2. Mục đích nghiên cứu:
Nhằm giúp cho học sinh trường MN Quang Trung nâng cao chất lượng giáo
dục thể chất, tạo hứng thú cho các con trong các giờ học, hoạt động, góp phần
phát triển con người theo hướng toàn diện.
Trang bị cho các con một số kiến thức và kỹ năng về trò chơi.
Giáo dục các con nề nếp tập luyện TDTT, có ý thức giữ gìn vệ sinh và lối
sống lành mạnh, vui chơi giải trí có tổ chức kỹ thuật, góp phần giáo dục đạo
đức, lối sóng, hình thành nhân cách con người mới.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Tìm hiểu thực trạng , tình hình thực tế ở trường MN Quang Trung. Đặc biệt
là tâm sinh lí của học sinh mầm non là ham thích sự vui nhộn, thích khám phá
những điều mới lạ đặc biệt là các trò chơi. Nhưng cũng mau nhàm chán, nếu các
trò chơi đơn điệu không hấp dẫn lôi cuốn.
Quang Trung 4/15 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Cơ sở lí luận: Muèn gi¸o chỉ đạo giáo viên dôc trÎ cã hiÖu qu¶ th«ng qua trß ch¬i d©n gian tríc hÕt t«i ph¶i t×m kiÕm th«ng tin vÒ c¸c thÓ lo¹i nµy. Ph¶i hiÓu : Trß ch¬i d©n gian lµ g×? V©ng , Trß ch¬i còng l¾m, nh trß ch¬i vËn ®éng(dung d¨ng dung dÎ,ch¬i kh¨ng, ®¸nh ®¸o ),trß ch¬i häc tËp (®¸nh thuyÒn, ®¸nh «)Trß ch¬i m« pháng (®i chî lµm nhµ), trß ch¬i s¸ng t¹o(xÕp thuyÒn, ®¸nh trËn, ch¬i diÒu).C¶ kho tµng phong phó Êy lµ ph¬ng tiÖn gi¸o dôc ®øc, trÝ, thÓ , mü cho c¸c con häc sinh. Qua ®ã ph¸t triÓn t©m lý ,thÓ lùc,trÝ tuÖ tríc m¾t vµ nh©n c¸ch cña c¸c em trong t¬ng lai. Đối với trẻ nhỏ,trẻ luôn có nhu cầu mong muốn được làm những việc giống như người lớn,chơi chính là cuộc sống thực của chúng. Đặc biệt ở lứa tuổi mẫu giáo, chơi là hoạt động chủ đạo đối với sự phát triển của trẻ, chi phối toàn bộ đời sống tâm lý trẻ và các dạng hoạt động khác. Trò chơi dân gian là những trò chơi được nhân dân sáng tạo lưu truyền tự nhiên, rộng rãi trong dân gian, là một trong những hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian.Các trò chơi này găn liền vơi truyền thống văn hóa của dân tộc đã nảy sinh và phát triển trong suốt quá trình giữ nước và dựng nước của nhân dân ta Thông qua trò chơi dân gian có nội dung tốt giúp trẻ nắm những tiêu chuẩn, hành vi chuẩn mực của con người. Qua trò chơi những phẩm chất của trẻ được hình thành như lòng dũng cảm, tính trung thực, tính kỹ luật, ý chí quyết thắng của trẻ.Trong trò chơi ai ai cũng tỏ ra cố gắng hết sức mình, khi tham gia vào trò chơi dân gian mỗi thanh viên trong cuộc chơi chỉ tồn tại được trong mối quan hệ mật thiết với tập thể bởi ai cũng sẵn sàng làm hết mình để mang lại thành tích chung cho tập thể, một cử chỉ hành vi đúng mực , việc giúp đỡ bạn trong quá trình chơi , cùng nhau tạo ra những đồ dùng đồ chơi phục vụ cho quá trình chơi cùng hát đọc đồng dao khi chơi đều có tác dụng tốt đối với việc bồi dưỡng cho trẻ những cảm xúc thẫm mỹ. Khi tham gia vào trong trò chơi dân gian trẻ được phát triển thể lực cũng cố sức khỏe chủ yếu ảnh hưởng đến các tác động của tay, chân mình giúp cho cơ bắp phát triển, máu được lưu thông sự thở và quá trình trao đổi chất đều tốt hơn.Ngoài ra thông qua trò chơi dân gian còn hình thành ở trẻ một số kỹ năng chính xác và một số tố chất khác như nhanh nhẹn, khéo léo bền bĩ dẻo dai. Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên tổ chức trò chơi dân gian trong trường Mầm non Quang Trung 5/15 2. Thực trạng vấn đề: 2.1. Đặc điểm chung: Trường Mầm non Quang Trung nằm trên địa bàn của Huyện Gia Lâm. Năm học 2019 – 2020 nhà trường có 280 trẻ, chia thành 9 nhóm lớp. Tổng số giáo viên nhân viên trong trường hiện nay là 40 đồng chí, 100% các cán bộ giáo viên nhân viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn Tên nhóm Nhà trẻ MG bé MG nhỡ MG lớn Số lớp 1 3 3 2 Số trẻ 40 65 90 85 Số cô 4 6 6 8 Trường MN Quang Trung cùng với các trường MN trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tiến hành cho trẻ được làm quen với các bài đồng dao, ca dao, các bài hát dân ca đặc biệt trẻ đã được chơi các trò chơi dân gian song chất lượng cũng như hình thức chưa thật phong phú, trẻ chưa thật thích thú khi tham gia. Trong quá trình thực hiện công tác quản lý giáo dục của nhà trường tôi đã có những thuận lợi khó khăn sau: 2.2. Thuận lợi Phòng giáo dục và BGH nhà trường luôn quan tâm, sát sao * Về cơ sở vật chất: Chỉ đạo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ bằng cách tổ chức các chuyên đề, các lớp tập huấn,các buổi kiến tập chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng nuôi và dạy cho giáo viên. Phòng học rộng rãi, thoáng mát, có sân chơi sạch sẽ thuận tiện cho việc tiến hành các hoạt động học tập vui chơi của trẻ. BGH nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, đồ dùng đồ chơi theo đúng Thông tư 01/VBHN-BGDĐT về danh mục đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị tối thiểu trong trường mầm non. * Về giáo viên: Giáo viên có trình độ đạt trên chuẩn, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn tìm tòi các tài liệu trên mạng hay trong Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên tổ chức trò chơi dân gian trong trường Mầm non Quang Trung 6/15 sách báo để nắm bắt những tri thức mới phục cho việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. * Về học sinh và phụ huynh: 100% trẻ ăn ngủ tại lớp nên dễ dàng, thuận tiện trong việc giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi. Đa số phụ huynh phối kết hợp tốt với giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. 2.3. Khó khăn * Về cơ sở vật chất Tài liệu tham khảo bồi dưỡng, phát triển tính mạnh dạn tự tin cho trẻ còn chưa nhiều và chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới hiện nay. * Về trẻ: Khả năng tiếp thu của trẻ trong lớp không đồng đều gây khó khăn trong việc cung cấp kiến thức. Trẻ đi học chưa đều do sức khỏe và hạn chế về thể chất * Về phụ huynh: Đa số trẻ thuộc gia đình làm nông nghiệp và dịch vụ nên chưa nhận thức rõ về bậc học mầm non, ít có thời gian dành cho con, phần lớn đều do ông, bà đưa đón con đi học. Vì vậy, việc thống nhất quan điểm, biện pháp giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều phụ huynh nhầm lẫn giữa sự tự tin và bao bọc, đôi khi yêu con quá mà “ che chắn ” con quá kĩ gây trở ngại đến sự phát triển tính tự tin ở trẻ. Với những thuận lợi và khó khăn nêu trên, tôi đã áp dụng một số biện pháp giáo dục như sau: 3. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 3.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng kiến thức về trò chơi dân gian cho giáo viên. -Trường của chúng tôi có nhiều là các giáo viên trẻ, nhiệt tinh, năng nổ, nỗ lực trong công tác chuyên môn. Song lại ít kiến thức về các bài đồng dao, ca dao, các bài hát dân ca cũng như các trò chơi dân gian. Chính vì thế nên việc bồi dưỡng kiến thức về tổ chức, hướng dẫn, làm đồ dùng phục vụ trò chơi dân gian là một trong những nội dung vô cùng quan trọng. Bồi dưỡng kiến thức giúp giáo viên hiểu rõ hơn sâu hơn về các trò chơi dân gian. Bởi chỉ có hiểu về trò chơi, biết cách chơi và tạo ra các đồ dùng phục vụ các trò chơi thị họ mới có thể tổ chức tốt trò chơi dân gian. Trẻ thật sự thấy hừng thú khi tham gia trò chơi. Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên tổ chức trò chơi dân gian trong trường Mầm non Quang Trung 7/15 -Để việc bồi dưỡng giáo viên của nhà trường đạt hiệu quả và có tính khả thi cao trong áp dụng vào thực tế BGH nhà trường đã lên kế hoạch cụ thể như: Căn cứ vào trình độ, khả năng. Để sắp xếp nội dung bồi dưỡng đạt hiệu quả. Cụ thể: +Nhà trường đã tổ chức các lớp bồi dưỡng về các bài đồng dao, ca dao và các trò chơi dân gian Việt Nam để hướng dẫn cho giáo viên cách chơi, cách tổ chức các trò chơi dân gian trong chương trình. + Bồi dưỡng qua buổi sinh hoạt chuyên môn định kì + Huấn luyện kĩ năng chơi theo nhóm nhỏ, theo tổ chuyên môn, người biết nhiều dạy người biết ít. Để thực hiện bồi dưỡng giáo viên ban giám hiệu đã cung cấp các thông tin về chuyên đề, sách báo, băng hình, các địa chỉ mạng cho giáo viên nghiên cứu sau đó trình bày, trao đổi, thảo luận tại các buổi sinh hoạt chuyên môn. Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức các trò chơi dân gian. Tổ chức kiến tập việc sắp xếp, bố trí dạy trò chơi dân gian sao cho phù hợp để cùng đúc rút kinh nghiệm và hướng xây dựng hoạt động này trong trường. Để tạo nên phong trào thi đua tổ chức trò chơi dân gian trong các hoạt động dạy trẻ BGH đã khuyến khích chị em giáo viên qua nhiều hình thức khác nhau: - Thi trang trí góc chơi dân gian - Thi sưu tầm các trò chơi, bài hát dân gian. - Tổ chức thi các trò chơi dân gian (dành cho trẻ ở các lớp) Việc tổ chức tham gia các hoạt động của trường khiến giáo viên, học sinh tích cực tham gia nhiệt tình, sôi nổi cho dù việc chuẩn bị mất khá nhiều thời gian, công sức. Việc kiểm tra kết qủa của các đợt bôi dưỡng được thông qua việc giáo viên lựa chọn các trò chơi dân gian đưa vào dạy trẻ trong các hoạt động: ngoài trời, hoạt động góc, các tiết học và được thể hiện qua các sáng kiến kinh ngiệm. 3.2. Biện pháp 2: Đầu tư kinh phí và các điều kiện cơ sở vật chất xây dựng môi trường Môi trường là nơi trẻ được thoả sức chơi đùa, tìm hiểu và khám phá thế giới, khám phá những điều mới lạ trong dân gian. Trẻ không chỉ học qua việc truyền thụ kiến thức của giáo viên mà trẻ còn học qua việc tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Môi trường là nơi trẻ được thoả sức tìm hiểu khám phá. Chính vì thế việc tạo cho trẻ một góc dân gian là việc làm rất quan trọng và cần thiết. Để việc xây dựng môi trường cụ thể là các góc chơi dân gian hiệu quả tận dụng được nguồn kinh phí không lãng phí mà lại hiệu quả. Tôi đã chỉ đạo các lớp xây Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên tổ chức trò chơi dân gian trong trường Mầm non Quang Trung 8/15 dựng ở mỗi lớp một góc chơi dân gian. Để có được ở các lớp một góc dân gian phù hợp với độ tuổi, không có sự trùng lặp nhau, mang đúng phong cách dân gian, đẹp lôi cuốn trẻ tôi đã làm các bươc sau: Tổ chức cho giáo viên tham quan môi trường góc dân gian đẹp của một số trường. Cung cấp tư liệu, hình ảnh đẹp, trang west về góc dân gian cho giáo viên tham khảo Yêu cầu giáo viên trình bầy lên maket xây dựng góc dân gian Tham mưu BGH, phòng giáo dục đầu tư kinh phí, các đồ dùng nguyên liệu phục vụ cho công việc trang trí và dạy trẻ. Xin hỗ trợ kinh phí của phụ huynh học sinh Kết quả của vịêc xây dựng môi trường được đánh giá qua việc chấm trang trí góc dân gian. Hầu hết các lớp đã xây dựng được góc chơi dân gian đẹp, với nhiều các nguyên vật liệu như lá cây, mo cau, lá chuối, lá cọ, tre, nhiều đồ dùng phục vụ trò chơi phong phú hấp dẫn như: Các bàn cờ lúa ngô, bàn chơi ô ăn quan, chơi nghé ọ, chơi làm các loại bánh bánh đúc, bánh trôi, bánh gai, bánh dợm..Kết quả 18/21 xếp loại tốt, 3 lớp xếp loại khá. Viêc tạo môi trường ở các lớp đạt hiệu quả, thiết thực, gần gũi không hình thức đỡ tốn kém. 3.3 Biện pháp 3: Chỉ đạo tổ chức các trò chơi dân gian trong các hoạt động của lớp của trường Trẻ em tiếp thu và lĩnh hội tri thức không chỉ trên tiết học mà trong tất cả các hoạt động. Việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian trong các hoạt động của lớp của trường giúp cho trẻ nhớ nhanh, khắc sâu được trí vào trí nhớ của trẻ . Trẻ hứng thú hơn, tích cực hơn khi than gia trò chơi. Để việc tổ chức các trò chơi đạt hiệu quả tôi chỉ đạo giáo viên lên kế hoạch đưa chương trình dạy các trò chơi vào từng chủ đề, từng hoạt động, ưu tiên cho hoạt ngoài trời, hoạt động góc và các tiết học. VD: Với hoạt động ngoài trời tôi chỉ đạo giáo viên lựa chon những trò chơi động kết hợp với những trò chơi nhóm như : Trò chơi mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, cướp cờ.Các trò chơi nhón nhỏ như ô ăn quan, nhẩy lò cò nhẩy ô, nghé ọ Trong hoạt động góc tôi chỉ đạo giáo viên đưa dân gian và trong đời sống thật của trẻ tại lớp MN. Khi tổ choc hoạt động góc giáo viên lựa chọn nhưng trò chơi phù hợp mang tích chất hoạt động nhóm, không cần nhiều diện tích chơi như chơi ô ăn quan, bắn vòng, cờ lúa ngô, chơi làm một số loại bánh: bánh chưng, bánh dày,bánh gai.sau mồi giờ hoạt động góc tôi thấy trẻ ở trường tôi thật sự thích thú với góc chơi này. Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên tổ chức trò chơi dân gian trong trường Mầm non Quang Trung 9/15 Kết quả từ việc kiểm tra báo trước và dự đột xuất 21/21 lớp trong trường được xếp loại tốt về việc tổ chức trò chơi dân gian vào trong các hoạt động của lớp. Ngoài việc lồng ghép vào trong các giờ chơi giaó viên còn lựa chọn một số những trò chơi đưa vào trong các tiết học. VD: như vào hoạt động gây hứng thú, các trò chơi xen giữa các tiết học, phần ôn luyện,và kết thúc tiết học. VD: Với bài khám phá môi trường tự nhiên bài “ Tìm hiểu về con ếch” cho trẻ đọc và làm động tác minh hoạ bài đồng dao “Con ếch đưới ao”.VD: Khi cho tre MGL làm quen vơi chữ cái “E, Ê” ở phần ôn luyện tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi dân gian kết hợp ôn luyện chữ ê,ê như trò chơi nhẩy bật ô.. Đặc biết qua các ngày hội ngày lễ trẻ, Tôi đã cho trẻ được chơi các trò chơi đơn giản xen giữa chương trình văn nghệ, qua một số các hoạt động tập thể để trẻ được nhớ lại, khắc sâu ở trẻ những trò chơi đã biết chơi. Đồng thời cung cấp cho trẻ những trò chơi trẻ chưa biết hoặc chưa rõ. VD: Trong chương trình “ Mừng ngày hội đến trường của bé” Các tiết mục văn nghệ được đan xen với các bài đồng dao, các trò chơi: Tập tầm vông, chi chành chành, kéo cưa lừa xẻ,.. trẻ không nhưng được đọc trên nền nhạc còn được tập các động tác đước mặc trang phục biẻu diễn. Các khán giả được xem và cùng làm động tác cùng các bạn. Trẻ cảm thấy thật vui thích và hào hứng Để các trò chơi dân gian khắc sâu hơn vào tiềm thức của không chỉ học sinh mà của cả các cô giáo, BGH nhà trưòng phối kết hợp tổ chức hội thi “ Bé với các trò chơi dân gian”. Qua các hoạt động này trẻ được học được chơi, được cổ vũ reo hò làm cho trẻ nhớ lâu hơn và thích thú hơn khi tham gia. 3.4. Phát động phong trào thi đua sưu tầm và thiết kế, làm đồ dùng dạy trò chơi dân gian. Việc tổ chực các trò chơi dân gian trong trường Mầm non thật sự phong phú và đạt hiệu quả về hình thức và số lượng trò chơi thì việc quan trọng là phải sưu tầm và thiết kế nhiều trò chơi phù hợp với từng lứa tuổi. Để việc sưu tầm lựa chon trò chơi đạt hiệu quả cao kích thích được tính chủ động tích cực tự giác và thi đua trong giáo viên. Tôi phát động phong trào thi đua sưu tầm thiết kế các trò chơi dân gian. Đồ dùng đồ chơi của các trò chơi dân gian cũng vô cùng đa dạng và phong phú, mang tính đặc trưng và được thiết kế dựa vào cách chơi và luật chơi của từng trò chơi. Mỗi trò chơi dân gian có một hoặc nhiều loại đồ dùng đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được. Ví dụ như trò: " Chơi chuyền" đòi hỏi phải có 10 que chuyền và một đồ vật có dạng khối cầu như quả bóng, quả bưởi non...Trò chơi " Ném còn" không thể diễn ra nếu thiếu quả còn - đồ chơi truyền thống của trò chơi đó. Hay đơn giản Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên tổ chức trò chơi dân gian trong trường Mầm non Quang Trung 10/15 như trò chơi " Bịt mắt bắt dê" cũng không thể được tổ chức nếu không có dải vải Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi dân gian nào đó, giáo viên cần tìm hiểu kỹ lưỡng về luật chơi, cách chơi cũng như việc có hay không có đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho trò chơi. Kết quả của phong trào: Toàn trường có nhiều cuốn sách về trò chơi dân gian và các bài đồng dao góp vào thư viện của trường. Trong đó có 12 trò chơi sưu tầm 18 trò chơi được thiết kế dựa trên các bài đồng dao. Rất nhiều đồ dùng phục vụ cho các trò chơi dân gian. 3.5. Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên giáo lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Kho tàng các trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ. Vì thế, giáo viên nên có sự cân nhắc lựa chọn cho trẻ chơi các trò chơi có luật chơi và cách chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu. Bên cạnh đó, trong trường mầm non lại có sự phân chia trẻ theo nhiều độ tuổi. Mỗi độ tuổi lại có mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau. Chính vì thế, các trò chơi cũng cần phải được lựa chọn cho phù hợp với từng độ tuổi. Cụ thể như sau: * Với trẻ lứa tuổi nhà trẻ và mẫu giáo bé ( từ 2 đến 4 tuổi ): khả năng chú ý có chủ định còn kém, nhận thức còn đơn giản. Vì vậy trẻ chỉ có thể chơi được các trò chơi đơn giản như: " Lộn cầu vồng", " Chi chi chành chành", " Tập tầm vông", " Nu na nu nống", " Dung dăng dung dẻ"... * Với trẻ mẫu giáo nhỡ và lớn ( từ 4 đến 6 tuổi ): khả năng chú ý có chủ định và nhận thức của trẻ đã cao hơn rất nhiều so với lứa tuổi trước. Vì thế, trẻ có thể chơi được các trò chơi dài hơn và khó hơn. Khi lựa chọn các trò chơi dân gian cho trẻ MGL, tôi thực hiện theo các tiêu chí sau: - Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp. - Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ tìm. - Giúp củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kỹ năng cho trẻ. - Gây được hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ. - Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp. Từ những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn các trò chơi sau cho trẻ lớp MGL: " Thả đỉa ba ba", " Ô ăn quan", " Chuyền thẻ", " Hát chuyền sỏi", " Trốn tìm", " Đếm sao", " Kéo co", " Rồng rắn lên mây", "Chồng đống chồng đe", " Trồng nụ trồng hoa", " Ném còn", " Cướp cờ" ... Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên tổ chức trò chơi dân gian trong trường Mầm non Quang Trung 11/15 Có thể thấy việc học văn hóa cơ bản qua trò chơi không dạy chữ thế mà các con vẫn đếm, vẫn tính nhẩm, cộng trừ trong trò chơi: “ Ô ăn quan”. Dạy trẻ tính nhẩm về chia từ, quan sát ngược chiều - xuôi chiều để động não một cach tự lực chỉ có bạn mà không có cô giáo- trò chơi: “ Cắp cua bỏ giỏ”, rồng rắn lên mây, Lộn cầu vồng.... 3.6. Biện pháp 6: Chỉ đạo giáo viên tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động. Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì thế, hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất; hay như ở hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm. Chính vì vậy, giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. *Với HĐ ngoài trời: tận dụng không gian rộng và thoáng, giáo viên nên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện và phát triển thể lực cho trẻ như: "Rồng rắn lên mây", "Bịt mắt bắt dê", " Nhảy dây", "Nhảy lò cò", " Thả đỉa ba ba"... * Với hoạt động góc: nên tổ chức cho trẻ các trò chơi có thể chơi theo nhóm nhỏ trong một không gian hẹp như: " Ô ăn quan", "Chơi chuyền", "Rải ranh", "Chuyền thẻ", "Kéo cưa lửa xẻ"... *Với hoạt động chung và hoạt động chiều ( chủ yếu diễn ra trong phòng nhóm ): nên tổ chức cho trẻ các trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức cho trẻ như: "Ô ăn quan", "Tập tầm vông", "Rải ranh", "Chơi chuyền", "Chơi cờ", "Vấn đáp", "Đếm sao", " Đọc câu"... Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động chung, giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của từng môn học. Ví dụ: - Với môn thể chất: nên lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động. Chẳng hạn: + Với trò chơi " Rồng rắn lên mây", khi trẻ hát xong câu cuối: " Xin khúc đuôi - Tha hồ thày đuổi", lập tức trẻ làm " đuôi" ( đứng sau cùng ) phải chạy thật nhanh, nếu không sẽ bị " thầy" tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc lại phải làm " thầy" để đi đuổi những trẻ khác. + Trò " Nhảy dây", " Trồng nụ trồng hoa", " Nhảy lò cò" có nhiều nấc chơi nho Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên tổ chức trò chơi dân gian trong trường Mầm non Quang Trung 12/15 nhỏ: từ bàn một, bàn hai...đến bàn mười ( Nhảy lò cò ); từ một nụ, một hoa...đến tám hoa ( Trồng nụ trồng hoa )...Trẻ phải vượt qua dần từng nấc, hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy, trẻ phải dai sức, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi. + Trò " Chi chi chành chành" lại buộc trẻ phải rất nhanh tay, nhanh miệng vì nếu câu cuối bài là " ù à ù ập" được đọc xong mà trẻ không rút kịp tay ra, ngón tay của nó sẽ bị giữ lại, như thế là thua. - Với môn MTXQ, toán, văn học khi lựa chọn các trò chơi cần đáp ứng được các tiêu chí sau: + Nhằm phát triển
Tài liệu đính kèm: