Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy:
Đổi mới phương pháp giảng dạy là quá trình phối hợp linh hoạt và hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử dụng, điều kiện cơ sở vật chất và cải tiến các phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Đổi mới phương pháp nhằm tích cực hóa các hoạt động dạy học, khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo, dạy học tập chung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập.Với những hiểu biết của bản thân về đổi mới phương pháp dạy học tôi đã đặt ra những yêu cầu cho giáo viên khi tổ chức một hoạt động như sau:
Tổ chức tiết dạy
Đối với giáo viên:
Nghiên cứu kỹ bài dạy và phân tích sư phạm bài dạy, cụ thể là:
Soạn kế hoạch lên lớp, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học và hình thức tổ chức trong tiết dạy.
Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, dự kiến các tình huống ở trẻ và cách khắc phục.
Chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của lớp, phù hợp với đề tài dạy và lĩnh vực đã chọn.
Để tổ chức tốt một tiết dạy phải tùy nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất.
Ví dụ: Nếu mục đích của tiết dạy chủ yếu rèn kỹ năng thì coi trọng cách học cá nhân của trẻ.
Cần giúp giáo viên hiểu được đổi mới phương pháp không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ mà về cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình của tiết học, vẫn phải dựa trên cơ sở phương pháp dạy đặc trưng bộ môn. Đổi mới phương pháp là cách học “Lấy trẻ làm trung tâm”, dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra nội dung bài dạy, kiến thức phù hợp với trẻ. Hình thức tổ chức tiết dạy đa dạng, phong phú tùy thuộc vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học đạt được hiệu quả cao.
Đối với trẻ:
Phải khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng cô, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ trước khi bước vào giờ hoạt động.
Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho tất cả các trẻ đều tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động.
Để giúp giáo viên hiểu sâu sắc vấn đề đổi mới phương pháp và đối chiếu giữa kiến thức sách vở với thực tiễn tôi đã xây dựng tổ chức cho giáo viên dự giờ các tiết mẫu, thông qua các tiết dạy đó tôi cho giáo viên thảo luận xem tiết dạy đã đổi mới chưa? sáng tạo chưa? đổi mới ở chỗ nào? Sáng tạo ở chỗ nào?.
Qua đó giúp giáo viên hiểu sâu hơn về đổi mới phương pháp và sự mang lại hiệu quả cho giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ.
thế nào đi nữa thì mỗi khi có người đến dự giờ, các giáo viên đều có tinh thần chuẩn bị bài kĩ hơn, đôi khi còn có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với mỗi giáo viên. Khi có người đến dự giờ, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của trẻ tốt hơn, đây là điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy tính sáng tạo của trẻ. Việc dự giờ không chỉ giúp cho giáo viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp cho họ những sáng tạo trong xử lí các tình huống trong dạy học, trước cùng một câu hỏi đặt ra, tuỳ từng đối tượng trẻ mà giáo viên có thể giúp trẻ trả lời câu hỏi theo một hướng khác nhau, thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp giáo viên sẽ khắc phục được những thiếu xót trong quá trình giảng dạy... Trong thời gian qua, tích cực hưởng ứng cuộc vận động đổi mới công tác quản lí nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các nhà trường của ngành giáo dục phát động, tôi đã có nhiều sáng kiến trong việc tổ chức cho giáo viên được dự giờ, thăm lớp thường xuyên thực sự đã nâng cao được hiệu quả công tác này, giúp được giáo viên rất nhiều trong phát triển chuyên môn. Cụ thể: Chỉ đạo tổ chuyên môn trong công tác dự giờ, thăm lớp: Trường chúng tôi có 11 lớp, được chia thành 3 tổ chuyên môn: Tổ mẫu giáo 3- 4 tuổi, Tổ mẫu giáo 5-6 tuổi, Tổ nhà trẻ. Với 21 giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy ở các tổ môn chuyên, do đó việc dự giờ thăm lớp của các giáo viên nếu không thực hiện tốt sẽ mất đi một cơ hội tốt để giáo viên phát triển được chuyên môn cho mình. Vì vậy, tôi đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tích cực, chủ động trong công tác dự giờ thăm lớp đối với mỗi giáo viên. Hàng tháng, tôi đều có lịch cụ thể cho mỗi tổ chuyên môn sinh hoạt, mỗi tổ được bố trí sinh hoạt hai buổi trong tháng để cán bộ quản lí chuyên môn đi sâu sát hơn trong việc nắm bắt tình hình hoạt động chuyên môn của mỗi tổ. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, các tổ trưởng tổ chức điều hành việc trao đổi giữa các thành viên, ngoài ra nhiệm vụ mà chúng tôi đặt lên hàng đầu đó là tổ chức dự giờ đối với mỗi giáo viên trong các tổ. Sau khi bàn bài, thường các giáo viên sẽ đưa ra những vướng mắc trong chuyên môn của mỗi tuần, trên cơ sở đó tôi chỉ đạo các tổ chuyên môn lập kế hoạch để thành lập các chuyên đề đổi mới dạy học. Mỗi tổ sẽ thành lập một chuyên đề bàn về những vướng mắc chung nhất đối với mỗi giáo viên, tổ trưởng chuyên môn sẽ trực tiếp chỉ đạo chuyên đề, phó hiệu trưởng chỉ đạo chung các tổ. Hai tuần trên một tháng chúng tôi cũng tổ chức được ít nhất một chuyên đề của một tổ, có những tuần cả 3 tổ đều có tiết dạy chuyên đề. Trong mỗi tiết dạy chuyên đề tôi đều chọn các giáo viên dạy một cách phù hợp và thường chia ra để tạo điều kiện cho mỗi giáo viên đều có cơ hội tham gia chuyên đề một cách có hiệu quả nhất. Vai trò của tổ trưởng chuyên môn và phó hiệu trưởng là cùng với các giáo viên dạy chuyên đề đó soạn bài và trao đổi về bài dạy trước khi giáo viên giảng, trực tiếp chỉ đạo giáo viên rút kinh nghiệm và động viên khích lệ giáo viên sau mỗi giờ dạy chuyên đề. ( Hình ảnh giáo viên sinh hoat chuyên môn của 3 tổ) Khuyến khích giáo viên xây dựng tiết dạy mẫu. Khác với cách làm trước đây, các giáo viên hầu như chỉ được tham gia dự giờ nhân dịp các ngày lễ mang tính chất thao giảng (Mỗi dịp kỉ niệm, các giáo viên thường đăng kí tham gia thao giảng một tiết dạy để chào mừng và các giáo viên trong tổ đến dự giờ) do đó việc tổ chức cho tập thể giáo viên tham dự tiết dạy còn hạn chế. Cũng chính vì lí do trên mà dần đánh mất cơ hội tham gia góp ý bài dạy cho đồng nghiệp, các đóng góp ý kiến thường chỉ tập trung vào các cán bộ chỉ đạo như Tổ trưởng hay hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Xuất phát từ những thực tế đó, bản thân tôi đã chú ý khắc phục để đưa ra những cách làm khác nhau giúp giáo viên tích cực chủ động hơn trong việc dự giờ thăm lớp. Tôi thường khuyến khích giáo viên sáng tạo và nghiên cứu những tiết dạy mẫu về từng chuyên đề và mạnh dạn giảng dạy trước đồng nghiệp để cùng nhau xây dựng và phát triển, việc làm này đã giúp giáo viên tự giác, tích cực hơn rất nhiều trong hoạt động dự giờ. Đây là một hoạt động theo tôi là rất có hiệu quả, người dạy thì chủ động về bài dạy do đó chất lượng bài dạy sẽ cao hơn rất nhiều, còn người dự thì sẽ dễ dàng trao đổi kinh nghiệm hơn với đồng nghiệp. Sau mỗi tiết dạy, cả người dạy và người dự đều rút được kinh nghiệm để chủ động hơn cho các tiết sau. (Hình ảnh BGH đi thăm lớp dư giờ giáo viên) Hoạt động trao đổi rút kinh nghiệm giờ dạy của giáo viên. Hoạt động trao đổi rút kinh nghiệm là một hoạt động quan trọng nhất trong việc dự giờ, thăm lớp. Nắm được vai trò và ý nghĩ của hoạt động đó, là hiệu trưởng tôi đã chủ động giúp giáo viên thực hiện tốt nhất quyền tự chủ của mình. Khuyến khích giáo viên tham gia trao đổi về tiết dạy đưa ra những hướng mới những điểm cần phát huy trong bài giảng của đồng nghiệp, đây không phải là nội dung đánh giá hay phê bình mà là buổi trao đổi chuyên môn tích cực và hiệu quả sau mỗi giờ dạy. Sau mỗi tiết dự giờ đội ngũ giáo viên sẽ mạnh dạn tự tin và hiểu biết sâu rộng hơn về phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ nâng cao khả năng chuyên môn của bản thân giúp giáo viên chủ động sáng tạo khi xử lí tình huống. (Hình ảnh sinh hoạt chuyên môn của CB, GV toàn trường) Bồi dưỡng chuyên môn giáo viên qua chuyên đề: Hoạt động chuyên đề là hoạt động cơ bản, giúp giáo viên trực tiếp giảng dạy tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong chuyên môn. Thực tế hiện nay chương trình giáo dục luôn coi trọng thực hành, vận dụng chương trình theo hướng đổi mới. Giáo viên chủ động lựa chọn nội dung và phương pháp thích hợp để giảng dạy sát với từng đối tượng trẻ, có lồng ghép các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục kĩ năng sống.... Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi thường xuyên động viên, khuyến khích việc học và tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. Mặc dù, giáo viên của chúng ta hiện nay hầu hết có văn bằng đạt chuẩn, trên chuẩn và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ khá vững vàng. Song không phải lúc nào kiến thức, kĩ năng sư phạm cũng đáp ứng được tất cả những tình huống dạy học và các mối quan hệ xã hội. Chưa kể đến một vài giáo viên còn có nhiều hạn chế trên từng vấn đề cụ thể cần khắc phục. Hơn nữa, đổi mới để phát triển là điều tất yếu trong mọi lĩnh vực cuộc sống, nó càng đặc biệt quan trọng hơn trong công tác giáo dục đào tạo hiện nay. Vì vậy, việc không ngừng học tập vươn lên để nhận thức là điều không thể thiếu đối với người làm nghề dạy học. Nếu không học tập để phát triển kiến thức và tư duy theo hướng đổi mới, hiện đại thì đến một lúc nào đó, khi không đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, thì có thể chúng ta sẽ bị đào thải. Ý thức được điều đó, các giáo viên đã tích cực hơn trong việc học tập, nâng cao trình độ và tự học tự bồi dưỡng. Song, còn có những tồn tại khó khăn như: thời gian học tập không nhiều, việc học không được toàn tâm, toàn ý bởi giáo viên chúng ta đa số là nữ, đi học chỉ mong mau chóng về nhà, còn bao nhiêu là việc phải làm;Có chút thời gian ở nhà, định làm tài liệu để tự học, tự nghiên cứu nhưng còn bận con cái, cơm nước, dọn dẹp nhà cửa...còn trăm thứ nữa, làm sao mà ngồi yên để học được; Khó quá, đọc không thì không hiểu; nghiên cứu, tìm tòi tài liệu thì mất thời gian, một mình không có đồng nghiệp hỗ trợ thì khó mà giải quyết được vv...Chính vì vậy mà hiệu quả chưa thật sự như mong muốn. Chính vì vậy để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên có hiệu quả tôi tổ chức các buổi thao giảng chuyên đề trong nhà trường. Qua chuyên đề giúp giáo viên trực tiếp giảng dạy tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong chuyên đề. Chuyên đề còn là nơi giáo viên bộc lộ được năng lực và trình độ chuyên môn. Bởi vì qua chuyên đề giáo viên trong nhà trường có cơ hội học tập, trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm hay trong giảng dạy cũng như trong việc chăm sóc trẻ. Bên canh đó chúng ta thấy rằng trong quá trình thực hiện dạy- học nảy sinh những vấn đề cần phải giải quyết và cần có biện pháp khắc phục kịp thời. Vì vậy, tôi thấy hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giáo viên là rất cần thiết. Thực hiện việc bồi dưỡng này có thể tiến hành bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây, biện pháp nào vừa hiệu quả vừa tiện lợi cho người giáo viên nhất. Là người trực tiếp chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, tôi thấy ngoài những cách trên thì việc tổ chức các chuyên đề trong nhà trường để giáo viên học tập và vận dụng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt hiệu quả cao. Việc xây dựng các chuyên đề trong nhà trường có ý nghĩa rất quan trọng, đó là một biện pháp tích cực và hiệu quả nhất trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên. Muốn tổ chức tốt các chuyên đề thì ngay từ đầu năm học ta phải nắm bắt cụ thể nhu cầu của giáo viên sau đó lên kế hoạch cụ thể cho từng chuyên đề. Ví dụ: Năm học 2020-2021 này trường tôi tiếp tục xây dựng chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” tại lớp 5 tuổi A1 và lớp 4 tuổi A1. Sau khi bồi dưỡng cho giáo viên nắm chắc về lý thuyết của các chuyên đề này xong, Ban giám hiệu chỉ định giáo viên có năng khiếu chuyên môn về các chuyên đề này cùng với chúng tôi xây dựng tiết dạy mẫu, sau đó chúng tôi góp ý, xây dựng giáo án, chuẩn bị đồ dùng trực quan chu đáo, đầy đủ rồi mới tiến hành dạy cho toàn thể giáo viên xem và rút kinh nghiệm. Những lần dự giờ đó tôi tổ chức cho giáo viên thảo luận về những ưu và khuyết của tiết dạy sau đó đi đến kết luận chung để thống nhất chuyên môn trong trường. Ngoài các chuyên đề trường xây dựng tổ chức ra chúng tôi chỉ đạo cho giáo viên thực hiện tốt các tiết dạy mẫu do phòng Giáo dục tổ chức cụ thể, rõ ràng, dứt điểm từng chuyên đề nên đội ngũ giáo viên trường tôi đa số đều nắm vững các phương pháp, biết làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các môn học một cách sáng tạo, biết tạo môi trường học tập cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và kết hợp các môn học nhuần nhuyễn, phù hợp. ( Hình ảnh sinh hoạt chuyên môn của gv qua chuyên đề ) Bồi dưỡng qua phong trào thi giáo viên dạy giỏi: Ngoài việc bồi d
Tài liệu đính kèm: