Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3A6, trường Tiểu học Thị Trấn

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3A6, trường Tiểu học Thị Trấn

3. Tính mới: Sự khác biệt giữa giải pháp mới và giải pháp cũ.

Giải pháp mới:

- Học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức ngôn ngữ

- Học sinh dễ hiểu và hiểu sâu sắc hơn từng cấu trúc câu

- Học sinh tự tin hơn trong việc sử dụng các cấu trúc câu trong giao tiếp

- Phản xạ nói Tiếng Anh của học sinh nhanh hơn vì các em không ngại kể cả khi nói các câu dài

- Việc dạy học Tiếng Anh ở tiểu học đạt mục đích cuối cùng là giao tiếp

Giải pháp cũ:

- Học sinh thụ động trong việc lĩnh hội từng câu đơn lẻ

- Rất khó khăn cho học sinh khi phải học thuộc lòng những câu dài mà không hiểu bản chất của từng câu đó. Từ đó, học sinh chán nản và lười học hơn

- Nhiều khi giáo viên phải dạy đi dạy lại nhiều câu cùng một cấu trúc mà học sinh tưởng rằng đó là những cấu trúc mới và cố gắng học thuộc lòng gây mất thời gian mà không hiệu quả

- Trong giao tiếp, khi học sinh muốn diễn đạt ý kiến của mình nhưng không biết sử dụng cấu trúc nào vì ý của các em không giống các câu đã học thuộc lòng. Vì thế các em ngại nói và sử dụng Tiếng Việt thay vì Tiếng Anh. Do đó, mục đích giao tiếp khi học Tiếng Anh không đạt

 

doc 19 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1667Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3A6, trường Tiểu học Thị Trấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i, hứng thú học hơn, tiếp thu bài nhanh hơn và đặc biệt các em dễ dàng đặt câu theo mẫu hơn.
Qua thực tiễn bằng những biện pháp tôi đã vận dụng khi truyền thụ các mẫu câu đến học sinh, bước đầu tôi thấy mình đã có sự thành công, hiệu quả giảng dạy đã nâng lên rõ rệt. Nhìn chung các em học sinh đã không còn sợ khi gặp một mẫu câu mới, hứng thú học hơn, tiếp thu bài nhanh hơn và đặc biệt các em dễ dàng đặt câu theo mẫu hơn.
+ Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến.
Sáng kiến tương đối phù hợp để áp dụng rộng rãi cho học sinh khối 3 và có khả năng nhân rộng.
SKKN tuy được nghiên cứu trong một thời gian nhất định, nhưng tôi thiết nghĩ đây cũng là một lĩnh vực nghiên cứu mới mẻ, phục vụ cho tất cả giáo viên dạy tiếng Anh và ở tất cả các trường trong huyện. Đặc biệt rất thiết thực cho giáo viên ôn bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh.
Một số biện pháp dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3A6, trường tiểu học Thị Trấn đã đem lại kết quả cao cho việc dạy của giáo viên cũng như việc học của học sinh trường Tiểu học nơi tôi công tác. Quả thật khi thực hiện giảng dạy kiến thức này tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong việc dạy và học môn tiếng Anh cũng như bồi dưỡng kiến thức nâng cao cho học sinh; trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Nhằm góp phần trao đổi kinh nghiệm dạy học môn tiếng Anh cũng như kinh nghiệm trong việc tự học để nâng cao trình độ chuyện môn nghiệp vụ trong khi dạy học tiếng Anh ngày một tốt hơn, tôi đã mạnh dạn đưa ra kinh nghiệm này.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng cần một số điều kiện sau đây:
+ Môi trường học Tiếng Anh. Cần phải làm cho Tiếng Anh được nói ở mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày. Muốn vậy phải khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh để diễn đạt những gì các em muốn.
+ Sự ủng hộ và giúp đỡ của các môi trường giáo dục cho việc học Tiếng Anh. Cần phải tuyên truyền đến phụ huynh và người dân về tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh để các bậc phụ và chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiên thuận lợi về thời gian cũng như điều kiện vật chất cho con em họ.
+ Trình độ chuyên môn và sự nhiệt tình, tâm huyết của thầy, cô giáo dạy Tiếng Anh. Điều này hết sức cần thiết. Nó quyết định đến việc có đưa tiếng Anh đến với học sinh một cách tự nhiên và tạo đươc đam mê cho các em hay không.
+ Điều kiện học tập cho học sinh bao gồm: sách, vở, tài liệu, các trang thiết bị cần thiết để dạy và học như: máy tính, mạng internet, máy chiếu, .... Điều kiện học tập này giúp các em phấn khởi hơn khi tham gia học tập, làm cho bài giảng của các thầy, cô giáo không nhàm chán đối với các em.
- Theo ý kiến của tôi, lợi ích có thể thu được do áp dụng sáng kiến sẽ làm thay đổi lớn tình hình học tiếng Anh trong các trường tiểu học. Nó sẽ cải thiện nhiều khả năng học tiếng Anh của học sinh và làm thay đổi quan niệm hiện vẫn đang tồn tại ở nhiều nơi đó là Tiếng Anh là môn phụ, không cần học vì Tiếng Việt đã giỏi đâu. Nếu áp dụng sáng kiến rộng rãi thì tiếng Anh sẽ được nói nhiều không kém tiếng Việt ở cấp tiểu học.
	Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 NGƯỜI ĐĂNG KÝ
 Nguyễn Thị Mừng
BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN
1. Tác giả, đồng tác giả
Họ và tên:Nguyễn Thị Mừng
Trình độ văn hóa: 12/12. 
Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ, đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thị trấn Tam Đường.
Nhiệm vụ được phân công: Giáo viên Tiếng Anh
2. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3A6, trường Tiểu học Thị Trấn”
3. Tính mới: Sự khác biệt giữa giải pháp mới và giải pháp cũ.
Giải pháp mới: 
Học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức ngôn ngữ
Học sinh dễ hiểu và hiểu sâu sắc hơn từng cấu trúc câu
Học sinh tự tin hơn trong việc sử dụng các cấu trúc câu trong giao tiếp 
Phản xạ nói Tiếng Anh của học sinh nhanh hơn vì các em không ngại kể cả khi nói các câu dài
Việc dạy học Tiếng Anh ở tiểu học đạt mục đích cuối cùng là giao tiếp
Giải pháp cũ: 
- Học sinh thụ động trong việc lĩnh hội từng câu đơn lẻ
- Rất khó khăn cho học sinh khi phải học thuộc lòng những câu dài mà không hiểu bản chất của từng câu đó. Từ đó, học sinh chán nản và lười học hơn
- Nhiều khi giáo viên phải dạy đi dạy lại nhiều câu cùng một cấu trúc mà học sinh tưởng rằng đó là những cấu trúc mới và cố gắng học thuộc lòng gây mất thời gian mà không hiệu quả
- Trong giao tiếp, khi học sinh muốn diễn đạt ý kiến của mình nhưng không biết sử dụng cấu trúc nào vì ý của các em không giống các câu đã học thuộc lòng. Vì thế các em ngại nói và sử dụng Tiếng Việt thay vì Tiếng Anh. Do đó, mục đích giao tiếp khi học Tiếng Anh không đạt
	4. Hiệu quả sáng kiến mang lại.
Sau một thời gian thử nghiệm biện pháp nêu trên, tôi thấy SKKN thực sự mang lại hiệu quả đáng kể. Cụ thể là: 
Sau khi học, học sinh hiểu bài sâu hơn, thực hành mẫu câu tốt hơn, chăm học từ hơn, làm bài kiểm tra ít sai hơn, kết quả học tập cao hơn.
Khi tôi dạy xong các bài đọc, học sinh luôn có nhu cầu sử dụng mẫu câu đã học vào các tình huống thực tế.
Áp dụng sáng kiến vào quá trình giảng dạy, tôi thấy chất lượng môn tiếng Anh được nâng cao đáng kể, học sinh thích thú với môn học hơn, nói tiếng Anh nhiều hơn
Qua thực tiễn bằng những biện pháp tôi đã vận dụng khi truyền thụ các mẫu câu đến học sinh, bước đầu tôi thấy mình đã có sự thành công, hiệu quả giảng dạy đã nâng lên rõ rệt. Nhìn chung các em học sinh đã không còn sợ khi gặp một mẫu câu mới, hứng thú học hơn, tiếp thu bài nhanh hơn và đặc biệt các em dễ dàng đặt câu theo mẫu hơn.
5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến.
Sáng kiến tương đối phù hợp để áp dụng rộng rãi cho học sinh khối 3 và có khả năng nhân rộng.
SKKN tuy được nghiên cứu trong một thời gian nhất định, nhưng tôi thiết nghĩ đây cũng là một lĩnh vực nghiên cứu mới mẻ, phục vụ cho tất cả giáo viên dạy tiếng Anh và ở tất cả các trường trong huyện. Đặc biệt rất thiết thực cho giáo viên ôn bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh.
 	Một số biện pháp dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3A6, trường tiểu học Thị Trấn đã đem lại kết quả cao cho việc dạy của giáo viên cũng như việc học của học sinh trường Tiểu học nơi tôi công tác. Quả thật khi thực hiện giảng dạy kiến thức này tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong việc dạy và học môn tiếng Anh cũng như bồi dưỡng kiến thức nâng cao cho học sinh; trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Nhằm góp phần trao đổi kinh nghiệm dạy học môn tiếng Anh cũng như kinh nghiệm trong việc tự học để nâng cao trình độ chuyện môn nghiệp vụ trong khi dạy học tiếng Anh ngày một tốt hơn, tôi đã mạnh dạn đưa ra kinh nghiệm này.
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
Nguyễn Thị Mừng
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN
THUYẾT MINH SÁNG KIẾN
(Một số biện pháp dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3A6, 
trường Tiểu học Thị Trấn)
 Tác giả: Nguyễn Thị Mừng
 Trình độ chuyên môn: Đại học 
 Chức vụ: Giáo viên.
 Nơi công tác: Trường Tiểu học Thị Trấn.
Tam Đường, ngày 15 tháng 03 năm 2017
I. THÔNG TIN CHUNG
 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3A6, trường Tiểu học Thị Trấn
2. Tác giả:
	Họ và tên: Nguyễn Thị Mừng
	Năm sinh: 1980
	Nơi thường trú: Bản Mường Cấu - Thị trấn Tam Đường - huyện TĐ - LC
	Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường Tiểu học Thị Trấn
Điện thoại: 0982508988
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Tiếng Anh
4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 01 tháng 9 năm 2016 đến ngày 10 tháng 5 năm 2016.
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến
Tên đơn vị: Trường Tiểu học Thị Trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Địa chỉ: Mường Cấu - Tam Đường - huyện Tam Đường - tỉnh Lai Châu.
Điện thoại: 02313879191
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
Đứng trước yêu cầu phát triển kinh tế, xây dựng đất nước CNH, HĐH và xu hướng giao lưu văn hóa và hội nhập quốc tế, lớp trẻ nước ta hiện nay và đặc biệt là học sinh phổ thông cần thiết phải được trang bị vốn kiến thức toàn diện bao gồm kiến thức tự nhiên, kiến thức xã hội, lịch sử và không thể thiếu ngoại ngữ vì ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là công cụ giao tiếp chung trên toàn thế giới, giúp chúng ta tiếp cận với những thông tin trên mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh. Với tầm quan trọng đó, môn học tiếng Anh ngày nay trở thành môn học trọng yếu trong nhà trường phổ thông. Tuy nhiên việc giảng dạy môn tiếng Anh ở các trường phổ thông, đặc biệt là trường tiểu học miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Với đặc thù là một huyện miền núi, có số đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn khó khăn, nhiều gia đình ít quan tâm đến việc học của con em, ý thức học tập của một số em còn hạn chế làm ảnh hưởng đến kết quả giảng dạy của bộ môn. Hơn nữa, làm thế nào đề học sinh nhớ và vận dụng tốt các mẫu câu vào các tình huống thực tế là việc rất khó mà không phải giáo viên nào cũng làm tốt được. Với một số năm giảng dạy tiếng Anh tiểu học, đặc biệt từ năm học 2011 - 2012 tôi được trực tiếp giảng dạy chương trình Tiếng Anh lớp 4 tiết / tuần theo đề án 20 của Bộ Giáo dục tại một trường miền núi, tôi thiết nghĩ đối với môn học này, người giáo viên muốn giúp học sinh phát triển bốn kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết mà đặc biệt là hai kỹ năng Nghe – Nói thì giáo viên phải giúp học sinh hiểu rõ hơn mẫu câu và vận dụng được những mẫu câu đó vào tình huống thực tế. Khi hiểu và vận dụng được mẫu câu học sinh sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp, các em sẽ nhớ lâu hơn là học vẹt và tò mò hơn, thích tìm hiểu hơn; thậm chí các em có thể dùng tiếng Anh lẫn tiếng Việt khi nói chuyện với bạn bè. Từ suy nghĩ đó, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu và mạnh dạn đề xuất “Một số biện pháp dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3A6, trường Tiểu học Thị Trấn
2. Phạm vi triển khai thực hiện: 20 học sinh lớp 3A6 
3. Mô tả sáng kiến
a. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 
Thuận lợi: 
Học sinh được học 2 buổi/ ngày nên có nhiều thời gian cho việc học tập. Đa số học sinh tương đối đồng đều về trình độ, học sinh ham thích học môn tiếng Anh, thích khám phá, tìm tòi những điều hay và mới mẻ.
Khó khăn: 
Rất nhiều học sinh thấy khó khăn trong việc học mẫu câu mới vì trật tự từ trong câu tiếng Anh không giống với trong tiếng Việt. Ví dụ: This is my new friend Linda. Các em thắc mắc rằng tại sao “người bạn mới” không viết là “friend new” mà lại viết “new friend”
Nhiều học sinh chăm học học thuộc lòng các mẫu câu đơn giản, nhưng không hiểu bản chất của các câu đó nên khi gặp những câu dài, các em nản và cho rằng tiếng Anh khó không học được. Nhưng các em không biết rằng dù câu dài thế nào, các em chỉ cần học thuộc từ, thuộc trật tự câu và biết cách dùng thì là các em có thể đặt được câu đó mà không cần phải học thuộc lòng từng câu. Ví dụ: How many people are there in your family? Các em chỉ cần thuộc nghĩa của từ: How many: bao nhiêu, there are: có, in: trong, your: của bạn, family: gia đình; biết câu này dùng ở thì hiện tại đơn giản và nhớ trật tự từ trong câu này là: How many + danh từ số nhiều + are there (đảo ngược của cấu trúc there are) + thành phần phụ của câu + ?. Thế là các em có thể viết được vô số câu dựa vào mẫu câu này. Ví dụ: How many students are there in your class today?, How many rooms are there in your house? ,..
Sau khi khảo sát 20 học sinh lớp 3A6, tôi thấy học sinh thường mắc các lỗi về mẫu câu sau đây: Không thuộc mẫu câu, thuộc vẹt các câu đơn giản, không hiểu bản chất của câu, không biết cách thay thế câu, không biết vận dụng các câu mẫu vào tình huống thực. 
Kết quả khảo sát được thể hiện qua bảng sau:
Tổng số 20 học sinh
Số học sinh biết đặt câu
Số học sinh chưa biết đặt câu
Số lượng
%
Số lượng
%
7
35
13
65
Qua chất lượng khảo sát lớp, tối thấy khả năng đặt câu của học sinh còn kém, chưa đạt theo chuẩn kiến thức kỹ năng.
b. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 
Từ những thực trạng và nguyên nhân trên sau nhiều năm nghiên cứu, giảng dạy tôi đã rút ra được các biện pháp nâng cao hiệu quả, dạy học mẫu câu cho học sinh lớp 3 là: Không dạy cho học sinh học thuộc lòng từng câu đơn lẻ mà chú ý đến việc dạy cho học sinh làm quen với cấu trúc câu; tìm ra phương pháp truyền đạt mẫu câu đến học sinh một cách logic và dễ tiếp cận; giúp học sinh hiểu bản chất của câu; tạo điều kiện để các em vận dụng các mẫu câu đã học vào thực tiễn cuộc sống và tổ chức cho các em được chơi các trò chơi để luyện mẫu câu . Qua quá trình tìm hiểu một số phương pháp dạy học mẫu câu tiếng Anh ở tiểu học và nghiên cứu tính khả thi của tôi trong việc dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3, tôi đưa ra một số biện pháp dạy mẫu câu như sau:
 Bước 1. Giới thiệu từ vựng một cách kỹ càng:
	Giới thiệu từ vựng của mỗi bài thật kỹ (bao gồm cả nghĩa gốc lẫn nghĩa phái sinh) bằng các thủ thuật dạy từ như: Visuals, Mime, Realia, Situations / Explanation, Examples, Synonym / Antonym or Translation. Ví dụ: Dùng vật thật kết hợp với giải thích để giới thiệu nghĩa của từ “old” (cũ, già) trong chương trình SGK Tiếng Anh 3 tập một, Unit 7: Places in my school. Lesson 3. Task 1. Giải thích cho hoc sinh hiểu khi nào thì dùng nghĩa của từ “old” là cũ, khi nào thì dùng nghĩa của nó là già.
Phân tích cách dùng từng nghĩa của từ. Ví dụ: nghĩa của động từ “to be” (thì, là, ở) dịch trong các câu:
	+ They are teachers.
	+ How are you?
	+ Where are you?
	Động từ “to be” are trong câu thứ nhất có nghĩa là là, trong câu thứ hai có nghĩa là thì, còn trong câu thứ ba lại có nghĩa là ở. Phân tích để học sinh có thể dịch đúng nghĩa của từng từ.
Bước 2. Giải thích cấu tạo câu đơn giản:
	Giải thích cho học sinh hiểu không giống như tiếng Việt là câu bao gồm kết cấu C – V mà câu tiếng Anh phụ thuộc vào cấu trúc câu, vị trí đứng của các thành phần câu. Ví dụ: chủ ngữ thì đứng sau trợ động từ, tính từ đứng trước danh từ, 
Bước 3. Giới thiệu mẫu câu mới:
	Viết câu mẫu lên bảng, giới thiệu chức năng của mẫu câu. Cho học sinh nghe và nhắc lại.
Dịch câu mẫu sang tiếng Việt
	Ví dụ dịch câu: 
	What is your name? (Tên của bạn là gì?)
	Trong đó:
	name: tên
	your: của bạn
	is: là 
	what: gì
Tuy nhiên trong tiếng Việt chúng ta thường nói tắt là: Tên bạn là gì? 
So sánh sự khác nhau trong câu tiếng Việt và câu tiếng Anh và một số nét văn hóa của người Anh so với người Việt Nam (nếu có)
	Ví dụ dịch câu:
	How old are you? (bạn bao nhiêu tuổi?)
	Trong đó:
 you: bạn, các bạn, ông, bà, cô, chú, (đại từ nhân xưng ngôi thứ 2 số ít hay nhiều) 
are: thì, là, ở
old: già, cũ
How: như thế nào
Giải thích để học sinh hiểu: Tùy ngữ cảnh mà chọn nghĩa của từ để dịch. Tuy nhiên cũng không thể bê nguyên nghĩa của từng từ đặt vào câu mà dịch. Vì nếu dịch theo nghĩa gốc của từng từ thì câu dịch rất ngang và không phù hợp với lối giao tiếp của người Việt. 
Yêu cầu học sinh dịch lại:
	Bước này rất quan trọng vì nó vừa giúp khắc sâu kiến thức cho học sinh, khiến các em hiểu kỹ hơn và nhớ lâu hơn. Hơn nũa, bước này còn giúp học sinh cảm thấy thích thú hơn vì các em được tập làm thầy, cô giáo; các em cảm thấy tự tin hơn và tin vào nhưng kiến thức mà thầy cô truyền dạy. Điều này rất quan trọng vì thực tế hiện nay, kiến thức chuyên môn ở phần lớn thầy, cô giáo còn đang là vấn đề hết sức đáng lo ngại. Nên các em được trang bị từ vựng và mẫu câu đầy đủ lại được biết kỹ thuật dịch thì các em sẽ kiểm tra được tính chính xác của kiến thức ngôn ngữ mà các em được tiếp nhận. Ngoài ra, việc hiểu thêm một số nét văn hóa của người nước ngoài khiến các em tự tin hơn khi giao tiếp.
Bước 4. Thực hành mẫu câu:
	Yêu cầu học sinh dịch những câu khác tương tự từ tiếng Việt sang tiếng Anh hoặc đưa câu tiếng Anh và nêu tình huống yêu cầu học sinh dịch sang tiếng Việt. Làm được bước này sẽ giúp học sinh tạo ra môi trường nói tiếng Anh trong lớp. Các em được nói nhiều hơn mà không ngại khó, không sợ sai. Các em còn được động não trước những tình huống nảy sinh ngôn ngữ. Không những thế, các em còn được gắn những thứ mình học được với thực tế cuộc sống xung quanh mình. Như vậy các em không còn cảm thấy tiếng Anh quá xa lạ mà ngược lại tiếng Anh cũng giống tiếng mẹ đẻ của mình vậy. Điều này sẽ làm nảy sinh nhu cầu giao tiếp bằng tiếng Anh. Các em luôn muốn dịch những câu mình muốn nói sang tiếng Anh và luôn muốn dịch những câu tiếng Anh mà mình nhìn thấy ở đâu đó sang tiếng Việt. 
4. Hiệu quả do sáng kiến đem lại: 
Sau một thời gian thử nghiệm biện pháp nêu trên, tôi thấy SKKN thực sự mang lại hiệu quả đáng kể. Cụ thể là: 
Sau khi học, học sinh hiểu bài sâu hơn, thực hành mẫu câu tốt hơn, chăm học từ hơn, làm bài kiểm tra ít sai hơn, kết quả học tập cao hơn.
Khi tôi dạy xong các bài đọc, học sinh luôn có nhu cầu sử dụng mẫu câu đã học vào các tình huống thực tế.
Áp dụng sáng kiến vào quá trình giảng dạy, tôi thấy chất lượng môn tiếng Anh được nâng cao đáng kể, học sinh thích thú với môn học hơn, nói tiếng Anh nhiều hơn
Qua thực tiễn bằng những biện pháp tôi đã vận dụng khi truyền thụ các mẫu câu đến học sinh, bước đầu tôi thấy mình đã có sự thành công, hiệu quả giảng dạy đã nâng lên rõ rệt. Nhìn chung các em học sinh đã không còn sợ khi gặp một mẫu câu mới, hứng thú học hơn, tiếp thu bài nhanh hơn và đặc biệt các em dễ dàng đặt câu theo mẫu hơn.
Kết quả khảo sát tháng 03 năm 2017, sau một thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm ở lớp 3A6 như sau: 
Tổng số 20 học sinh
Số học sinh biết đặt câu
Số học sinh chưa biết đặt câu
Số lượng
%
Số lượng
%
18
90
2
10
Bảng thống kê trên cho thấy sau khi áp dụng sáng kiến, số học sinh biết đặt câu tăng lên rõ rệt. Kết quả trên khẳng định việc tìm phương pháp mới để giảng dạy mẫu câu cho học sinh là việc làm cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh ở trường tiểu học. Kết quả đó khẳng định có phương pháp tốt thì học sinh học tập tốt hơn. Chất lượng học sinh không tự dưng mà có được, mà đòi hỏi mỗi người giáo viên chúng ta cần biết vận dụng phương pháp truyền đạt tới từng đối tượng học sinh. Dạy học là cả một nghệ thuật, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Người giáo viên phải tạo được hứng thú học tập cho học sinh để các em yêu thích môn học.
5. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
Sáng kiến tương đối phù hợp để áp dụng rộng rãi cho học sinh khối 3 và có khả năng nhân rộng.
SKKN tuy được nghiên cứu trong một thời gian nhất định, nhưng tôi thiết nghĩ đây cũng là một lĩnh vực nghiên cứu mới mẻ, phục vụ cho tất cả giáo viên dạy tiếng Anh và ở tất cả các trường trong huyện. Đặc biệt rất thiết thực cho giáo viên ôn bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh.
 	Một số biện pháp dạy mẫu câu cho học sinh lớp 3A6, trường tiểu học Thị Trấn đã đem lại kết quả cao cho việc dạy của giáo viên cũng như việc học của học sinh trường Tiểu học nơi tôi công tác. Quả thật khi thực hiện giảng dạy kiến thức này tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong việc dạy và học môn tiếng Anh cũng như bồi dưỡng kiến thức nâng cao cho học sinh; trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Nhằm góp phần trao đổi kinh nghiệm dạy học môn tiếng Anh cũng như kinh nghiệm trong việc tự học để nâng cao trình độ chuyện môn nghiệp vụ trong khi dạy học tiếng Anh ngày một tốt hơn, tôi đã mạnh dạn đưa ra kinh nghiệm này. 
6. Kiến nghị, đề xuất
a. Đối với phòng Giáo dục:
Xây dựng các phòng chức năng đảm bảo phục vụ cho việc dạy và học môn tiếng Anh tại trường tiểu học Thị Trấn Tam Đường
	Tạo nguồn kinh phí hỗ trợ học sinh mua sách Tiếng Anh 
Tạo nguồn kinh phí để giáo viên và học sinh được tham gia giao lưu văn hóa, trau dồi thêm kiến thức về văn hóa, xã hội của các nước trên thế giới
b. Đối với nhà trường:
Tiếp tục phát triển công tác dân vận để cha mẹ học sinh hiểu về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh ở tiểu học, giúp tạo ra môi trường nói tiếng Anh tốt giúp học sinh năng cao kiến thức bộ môn
Tạo điều kiện để giáo viên được tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thông qua các hội thảo chuyên đề về công tác giảng dạy Tiếng Anh.
c. Đối với giáo viên:
Không ngừng học hỏi, trau dồi, tích lũy, trang bị thêm cho mình kiến thức chuyên môn và phương pháp

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_day_mau_cau_cho_hoc_s.doc