MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO ĐƯA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG VÀO TRƯỜNG HỌC
Căn cứ pháp lí:
Quyết định số 16/QĐ- BGDĐT, NGÀY 5/5/2006 CỦA Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông:
Công văn số 5977/BGDĐT- GDTrH ngày 7/7/2008 của Bọ Giáo dục và Đào tạo về việc: “Hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương”:
Căn cứ thực tiễn thực hiện.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12 CHUYÊN ĐỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY HỌC LỊCH SỬ ĐỊA PH Ư ƠNG, ĐỊA LÝ ĐỊA PH Ư ƠNG CẤP TIỂU HỌC Ngày tháng năm 2019 THỰC TRẠNG VIỆC DẠY LỊCH SỬ ĐỊA PH Ư ƠNG- ĐỊA LÝ ĐỊA PH Ư ƠNG Ở CÁC TR Ư ỜNG TIỂU HỌC HIỆN NAY Lịch sử địa ph ư ơng, địa ph ư ơng chỉ là những tiết phụ. Nhà tr ư ờng chỉ giới hạn tìm hiểu các anh hùng dân tộc, anh hùng địa ph ư ơng mà tr ư ờng đ ư ợc mang tên. Soạn giảng mang tính hình thức, ch ư a chú trọng nội dung. Kế hoạch bài dạy còn s ơ sài. Cách triển khai nội dung chỉ dừng lại ở các ph ư ơng pháp truyền thống. GV cho rằng tiết học Lịch sử- địa lý địa ph ư ơng chỉ là tiết tham khảo. Nhiều giáo viên ch ư a nắm đ ư ợc kiến thức lịch sử- địa lý địa ph ư ơng Việc giảng dạy Lịch sử- Địa lý địa ph ư ơng ch ư a đạt hiệu quả cao. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC LỊCH SỬ ĐỊA PH Ư ƠNG- ĐỊA LÝ ĐỊA PH Ư ƠNG Sáng tạo HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Tìm tòi NGUỒN T Ư LIỆU Giáo dục TINH THẦN TỰ HÀO DÂN TỘC GIÁO VIÊN LỰA CHỌN NỘI DUNG LỰA CHỌN HÌNH THỨC TRANG BỊ KIẾN THỨC Xác định mục tiêu bài dạy, chắt lọc thông tin gần gũi dễ nhớ, súc tích, chính thống, không sai lệch Câu hỏi ngắn Bảng trắc nghiệm Củng cố Không gian lịch sử Trang trí lớp Thông tin địa ph ư ơng Thông tin internet Trải nghiệm Sách t ư liệu Nguồn t ư liệu HỌC SINH ĐỊA PH Ư ƠNG S ư u tầm Trao đổi với ng ư ời thân Kết hợp với tổ chức địa ph ư ơng, nhân chứng lịch sử “Đối với mỗi con ng ư ời chúng ta, Tổ quốc bắt đầu từ một cái nhỏ bé d ư ờng như không lộng lẫy lắm và không có gì nổi bật. Cuộc sống của mỗi chúng ta vĩnh viễn đến h ơ i thở cuối cùng chứa đựng một cái gì đó duy nhất và không gì thay thế đ ư ợc như bầu sữa mẹ, nh ư sự âu yếm của mẹ, nh ư lời nói thân yêu. Đó là miền quê thân yêu của chúng ta, n ơ i thể hiện hình ảnh sinh động của Tổ quốc” Xu KhômLinxki (1918 – 1970) => Thầy cô hãy bắt đầu giáo dục tình cảm học sinh bằng bài dạy lịch sử- địa lý địa ph ư ơng. MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO Đ Ư A CH Ư ƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PH Ư ƠNG VÀO TR Ư ỜNG HỌC Căn cứ pháp lí: Quyết định số 16/QĐ- BGDĐT, NGÀY 5/5/2006 CỦA Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Ch ư ơng trình giáo dục phổ thông: Công văn số 5977/BGDĐT- GDTrH ngày 7/7/2008 của Bọ Giáo dục và Đào tạo về việc: “H ư ớng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa ph ư ơng”: Căn cứ thực tiễn thực hiện. ĐỊNH HƯỚNG THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Trong lớp học ( trong chương trình học) + Lớp 4 : Thành phố Hồ Chí Minh + Lớp 5 : Lịch sử ( 2 tiết) Địa lí ( 2 tiết) + Lớp 1,2,3 : tích hợp, lồng ghép kiến thức vào các bài, các môn có liên quan Ví dụ : GV có thể lồng ghép, liên hệ thực tế ở các môn Tự nhiên Xã hội 1, 2, 3 ở các chủ đề, cây cối, vật nuôi, môi trường, tỉnh, thành phố nơi bạn đang sống, Địa lí 4, 5 : ở các bài đề cập đến các yếu tố tự nhiên, các ngành kinh tế ( công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ,) - Ngoài lớp học: Thực hiện thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. TÍCH HỢP , LỒNG GHÉP KIẾN THỨC Âm nhạc Đạo đức Kĩ thuật Lịch sử và Địa lí Tiếng Việt Tự nhiên và Xã hội Các bài hát dành cho địa ph ư ơng, Sử ca, Lễ hội văn hóa Chủ điểm” Quê h ư ơng, Bắc Trung Nam, Thành thị và nông thôn” gắn với Di tích lịch sử- văn hóa/ Lễ hội/liên quan đến địa ph ư ơng Bài 27- 28: Tỉnh (thành phố) n ơ i bạn đang sống gần với việc khái quát về TP.HCM Phần nấu gắn với phần ẩm thực Đạo đức: chăm sóc di tích, lịch sử, địa ph ư ơng HOẠT ĐỘNG VÂN DỤNG THỰC HÀNH
Tài liệu đính kèm: