Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4 - 5 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4 - 5 tuổi

I: ĐẶT VẤN ĐỀ

Đất nước ta đang trên đà hội nhập và phát triển mạnh. Khoa học công

nghệ thông tin cũng phát triển như vũ bão. Nó ồ ạt thổi vào từng lĩnh vực của

đời sống xã hội. Công nghệ thông tin trở thành nguồn tài nguyên vô cùng phong

phú và hữu ích đối với con người.

Công nghệ thông tin có tác dụng rất lớn trong việc cải tiến quản lý Nhà

nước, nâng cao hiệu quả của các hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt

động kinh tế xã hội khác, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Có

Thể nói công nghệ thông tin góp một vai trò vô cùng to lớn đối với cuộc sống

hiên đại.

Bên cạnh đó ngành giáo dục đào tạo cũng là một trong những ngành chịu

ảnh hưởng mạnh bởi xu thế chung đó ở một mức độ nhất định, bậc học mầm non

cũng đã từng bước tiếp cận với khoa học CNTT.

Đối với trẻ em chủ nhân tương lai của đất nước, công nghệ thông tin đóng

một vai trò vô cùng to lớn trong việc hình thành, phát triển nhân cách. Khi được

tiếp xúc sớm với khoa học công nghệ thông tin sẽ giúp trẻ rèn luyện tư duy

lôgic. Đồng thời còn kích thích sự sáng tạo, tìm tòi ham hiểu biết của trẻ.

Với lứa tuổi mầm non trẻ rất ấn tượng với những hình ảnh âm thanh sống

động. Trẻ dễ nhớ mau quên, khả năng tập trung chú ý chưa cao. Do đó việc ứng

dụng công nghệ thông tin khi dạy trẻ đã trở thành một trong những phương tiện

hữu hiệu giúp trẻ tiếp thu bài nhanh hơn, thúc đẩy việc phát triển ngôn ngữ cũng

như nhận thức của trẻ.

Đặc biệt ở lứa tuổi này trẻ rất thích xem ti-vi. Trẻ chăm chú xem những

hình ảnh chuyển động những âm thanh lý thú, xem những bộ phim hoạt hình.

Nhưng thực tế ở trường tôi việc dạy học cho trẻ chỉ thụ động bằng những hình

cô vẽ hoặc tranh bán sẵn trên thị trường. Việc sử dụng của giáo viên không

được thuận tiện, không khoa học mang tính thô sơ, trẻ chưa hứng thú. Kết quả

tiết học chưa cao. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin

làm môt số đồ dùng dạy häc cho trÎ trong một số giờ học. Trẻ được xem một số

hình ảnh chuyển động kết hợp âm thanh. Tôi thấy trẻ rất hứng thú khi tham gia

tiết hoc và sử dụng đồ dùng của cô khoa học thuân tiện hơn rất nhiều. Chính vì

vậy trong sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ 4-5 tuổi tôi đã chọn đề tài " Một số

biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4-5,

tuổi”

pdf 21 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 3392Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4 - 5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 và họ luôn 
nghĩ rằng các cháu mầm non thì biết gì mà học nên việc phối hợp giữa giáo viên 
và phụ huynh trong việc nuôi dạy trẻ gặp rất nhiều khó khăn. 
- Học sinh cùng năm sinh nhưng phát triển không đồng đều, trẻ yếu, trẻ 
khoẻ, do vậy nhiều trẻ hay nghỉ học, đặc biệt còn có một trẻ quá hiếu động. 
- Kinh phí đóng góp để đầu tư cho cơ sở vật chất còn hạn chế, việc đầu tư 
máy vi tính cho các cô giáo soạn giáo án cũng như lập trình tiết dạy còn thiếu. 
 Thuận lợi cũng lắm, khó khăn cũng nhiều, xong tôi vẫn quyết tâm, tìm ra 
hướng đi mới trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. 
1.4. Nhận thức vấn đề 
Hoạt động chủ đạo trong trường mầm non là chơi mà học, học mà chơi, 
nghệ thuật dạy học trong trường mầm non đóng một vai trò vô cùng quan trọng 
trong việc truyền đạt kiến thức, giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn, ghi nhớ sâu hơn. 
Việc dạy trẻ ở lứa tuổi mầm non có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá 
trình học tập và hình thành nhân cách của trẻ, tuy thời gian dạy kiến thức cho trẻ 
mầm non so với các cấp khác không nhiều nhưng cũng góp phần quan trọng cho 
việc tích luỹ kiến thức của trẻ một cách liền mạch, có hệ thống cho các cấp tiếp 
theo, từ đó trẻ có kiến thức sơ đẳng về môi trường xung quanh và cuộc sống xã 
hội. Là một giáo viên mầm non tôi hiểu trẻ ở độ tuổi này còn rất non nớt cả về 
cơ thể cũng như đặc điểm tâm sinh lý, trẻ mới bi bô tập nói và thích bắt chước 
những điều người lớn nói và làm. Tâm hồn trẻ như một tờ giấy trắng, vì thế 
những gì chúng ta “vẽ lên” tờ giấy trắng đó đóng một vai trò vô cùng quan trọng 
trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ về sau này. Chính vì vậy tôi luôn xác 
định được vị trí, vai trò của mình trong việc tổ chức giờ hoạt động có chủ đích 
cho trẻ là làm thế nào để cho trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động và tiếp 
thu kiến thức cô truyền đạt một cách tốt hơn. Đó là nâng cao chất lượng giảng 
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4-5, tuổi. 
 5/19 
dạy bằng công nghệ thông tin, đưa nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp để trẻ 
được hoạt động nhiều và giờ học đạt kết quả cao. 
2. Một số biện pháp. 
2.1:Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sử dụng, khai thác 
và thiết kế bài dạy 
 Tại sao lại như vậy? Bởi vì bản thân giáo viên có tích cực họi hỏi, có trau rôi 
kiến thức, nghiên cứu tìm tòi khám phá các ý tưởng thì khả năng,kỹ năng sử 
dụng CNTT của bản thân được nâng cao. Từ đó có ý tưởng sáng tạo hơn trong 
công việc. Nhất là đứng trước yêu cầu đổi mới đổi mới hiện nay là ứng dụng 
CNTT vào trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở các hoạt động cho trẻ mầm 
non. Tôi đã xác định cho mình là phải tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ 
chuyên môn và kỹ năng sử dụng máy tính để đáp ứng được yeu cầu đổi mới. Tôi 
thường xuyên cập nhật, tìm hiểu và tham gia các lớp học do nhà trường tổ chức 
như: Tin học văn phòng nên soạn giáo án điện tử, tin học nang cao, lớp hóc 
tranh ảnh động, lồng tiếng, tải ảnh động từ mạng về, làm tranh động làm các 
slide để trình chiếu. Tìm hiểu tham khảo một số tài liệu, sách báo, báng đĩa có 
ứng dụng công nghệ thông tin và học hỏi thêm cách tạo và lồng ghép các hình 
ảnh động, âm thanh....Để lựa chọn thiết kế một hoạt động, trò chơi cho trẻ mầm 
non, gây hứng thú cho trẻ hoạt động, với mục đích truyền tải các thông tin đến 
trẻ ột cách hiệu quả nhất, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, phát triển tư duy về mọi 
mặt. Thông qua đó giúp trertieeps thu kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái, 
phát huy khả nawngcuar từng cá nhân trẻ. Không những thế mà bản thân tôi 
thường xuyên mở các trò chowigocs của chương trình Kismart, Happykid, các 
đĩa sản phẩm của chị emđồng nghiệp...Để từ đó tự tìm cho mình những bước đi 
sáng tạo trong việc thiết kế bài dạy, các trò chơi trên máy tính tạo cho trẻ sự 
hứng thuskhi tham gia các hoạt động, giúp trẻ phát triển hhown nữa về mọi mặt. 
 VD: Lên mạng để dowload những hình ảnh động có liên quan đến các hoạt 
động để tạo cho mình một thư viện dữ liệu ảnh, cảnh, các con vật, âm thanh, 
tiếng động....để khi cần thiết tôi không phải tìm đớ mất thời gian. 
 Chính vì vậy mà trong năm học vừa qua tôi đã tự thiết ké được một số hoạt 
động, trò chơi có ứng dụng CNTT vào giảng dạy cho trẻ, giúp giảm tải phần nào 
sức lao động và thời gian của giáo viên làm đồ dùng đồ chơi, giúp trẻ hứng thú, 
tích cực trong hoạt động. 
2.2. Biện pháp 2: Ứng dụng một số phần mềm làm đồ dùng dạy trẻ 
 Nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa công nghệ thông tin đến với 
trẻ và nhu cầu đặc biệt của giáo viên khi sử dụng thiết bị dạy học hiện đại. Tôi 
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4-5, tuổi. 
 6/19 
đã mạnh dạn ứng dụng một số chức năng đơn giản của một số phần mềm để tổ 
chức giờ học cho trẻ 4-5, ở trường tôi. 
 Tôi đã ứng dụng CNTT theo ccs hình thức vào mỗi tiết học như sau: 
*Hình thức 1: Ứng dụng khoa học công nghệ thông tin vào môn “Khám 
phá” 
Để giờ khám phá trẻ được hấp dẫn sinh động cả về hình ảnh lẫn âm thanh, 
VD tiếng kêu của các con vật, tiếng các phương tiện giao thôngtôi đã sử dụng 
phần mềm nghe nhạc windows Media Player- Phần mềm đa phương tiện được 
cài đặt sẵn trên phiên bản windows XP. 
Có rất nhiều cách để sưu tầm tư liệu về các loại âm thanh: 
Sử dụng máy thu thanh kỹ thuật số, sau đó copy sang máy vi tính. 
Tìm kiếm trên mạng Internet trong một số website về âm thanhBằng các 
cách trên, chúng ta sẽ có những âm thanh chuẩn để sử dụng dạy trẻ trong các tiết 
nhận biết về thế giới động vật và nhận biết về các loại phương tiện giao thông 
Muốn cho trẻ nói lên được đặc điểm của các sự vật hiện tượng qua hình 
ảnh, tôi đã sử dụng phần mềm Windows Picture and Fax Viewr 
- Phần mềm xem ảnh được cài đặt sẵn trên phiên bản Windows XP và 
Microsoft PowerPoint (Những chương trình hết sức thông dụng của máy vi tính 
mà mọi người đều có thể học và thực hiện một cách dễ dàng) 
Có nhiều cách để chúng ta tìm và lựa chọn được các hình ảnh đẹp và phù 
hợp với đề tài dạy: 
Dùng các hình ảnh được cài sẵn trong máy vi tính. 
Sưu tầm các hình ảnh từ các đĩa CD và copy vào máy vi tính. 
Tìm kiếm trên mạng Internet và download hình ảnh trong một số trang 
web. 
Sau khi có những hình ảnh phù hợp, lập một thư mục mới: VD: Tạo thư 
mục “Con vật” copy các file hình ảnh đã chọn vào thư mục mới vừa tạo. Khi 
muốn cho trẻ xem những hình ảnh đó chỉ việc tìm đến thư mục chứa các file đã 
chọn và nhấp chuột trực tiếp vào file hình ảnh đó. 
Điều đặc biệt hơn là để gây được sự hứng thú đối với trẻ khi cô sử dụng 
máy vi tính trong qúa trình dạy trẻ đó là những yếu tố bất ngờ, tôi sử dụng các 
hiệu ứng của phần mềm Microsoft PowerPoint các hình ảnh xuất hiện một cách 
sống động làm trẻ ngạc nhiên và rất thích thú tham gia tiết học một cách sôi nổi. 
Vai trò của cô giáo là cung cấp thêm vốn từ cho trẻ, hướng trẻ chả lời câu đủ 
thành phần, giúp trẻ nhận biết và diễn tả hình ảnh vừa được xem, giúp trẻ phát 
triển ngôn ngữ mạch lạc hơn. 
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4-5, tuổi. 
 7/19 
VD: - Với hình ảnh con gà trống, cô nhấp chuột vào các bộ phận của con 
gà và dạy trẻ nói: Đây là con gà trống, con gà trống có cái mào đỏ, gà trống có 
hai chiếc cánh, có đuôi, chân gà trống có cựa, gà trống có bộ lông nhiều 
màu....... 
Hình ảnh: Con gà trống, trong hoạt động khám phá. 
 Với các con vật sống trong rừng cô cùng dạy trẻ nói tên, từng bộ phận của 
các con vật.Víi bµi cho trÎ lµm quen víi một số con vât sống trong rừng. 
Tôi dùng phần mềm Shortcut to vcdcut cắt các đoạn phim từ đĩa VCD 
chuyển làm hiệu ứng trên phần mềm microsoft powrpoint. 
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4-5, tuổi. 
 8/19 
Khi sử dụng tôi chỉ cần ấn F5 hoặc nháy chuột vào Slide show và nháy 
chuột hình ảnh con vật xuất hiện trẻ được xem hình ảnh con voi thật đanh đi, 
đưa vòi lên, xuống. Cô kết hợp dùng câu hỏi, hỏi trẻ: Đây làcon gì? Nó đang làm 
gì? Cô nháy chuột hình ảnh con voi biến mât. Sau đó tôi cho trẻ nghe tiếng con 
voi. Con gì kêu? Cô nháy chuột cho trẻ xem đoạn phim voi đang uống nước- voi 
ăn cỏ, ăn lá cây. Cuối tiết học cô cho trẻ được nghe, xem và hát theo bài “ Chú 
voi con”. Với hình thức như thế tôi có thể sử dụng để dạy trẻ trên rất nhiều các 
tiết học về con vật . 
 Quả thạt khi dạy trẻ tiết học này trerraat hứng thú khi các hình ảnh sống động 
xuất hiện. Trẻ đã nhìn thấy con voi rất nhiều nhưng có lẽ không được ngắm voi 
uống nước, ăn cỏ, ăn lá cây, nghe tiếng voi kêu. Trẻ được nhìn con voi thật, hình 
ảnh và âm thanh sinh động. Đây là một trong sô những tiết học đạt hiệu quả cao 
với loại đồ dùng công nghệ thông tin này. Chúng ta còn có thể sử dụng ở những 
lớp chưa có máy tính và cho những giáo viên chưa biết sử dụng máy tính. Tôi có 
thể chuyển sang đĩa VCD và dạy trên đầu CVD cùng ti vi. 
 VD: Với đề tài " Biến đổi khí hậu" tôi tải các đoạn phim về các hiện 
tượng tự nhiên của nước ngoài về, sau đó tôi cắt ghép và bỏ tiếng có sẵn của 
đoạn phim, sau đó tôi sử dụng phần mềm Aimersoft video Editor để lồng tiếng 
và ghép vào đoạn phim cho phù hợp. 
Tôi thường ứng dụng phần mềm này để tạo ra các đoạn phim dạy trẻ theo các 
chủ đề trong các tiết dạy trẻ tạo hình, khám phá khoa học, làm các video clip về 
các câu chuyện để dạy trẻ trong các tiết văn học hay những câu chuyện để giáo 
dục kỹ năng sống cho trẻ. 
- Còn khi thiết kế trò chơi : VD: Cái gì biến mất. Những cái đó để hiệu 
ứng xuất hiện: Slide Show -> Custom Animation -> AddEffect -> Entrance-> 
hộp thoại xuất hiên -> chọn các hiệu ứng xuất hiện theo ý thích của mình, sau đó 
muốn cái gì biến mất thì ta kích chuột trái vào cái đó cũng vào: Slide Show -> 
Custom Animation -> AddEffect -> Exit - > hộp thoại xuất hiên thì ta chọn hiệu 
ứng biến mất theo ý thích của mình.... và ta có thể lồng các tiếng như “Bạn đúng 
rồi”, “Bạn làm sai rồi” để cho giờ học sinh động. 
*Hình thức 2: Ứng dụng khoa học công nghệ thông tin vào môn “âm nhạc” 
Trong giờ “âm nhạc” có thể sử dụng phần mềm nghe nhạc Windows Media 
Player, PowerPoint cho trẻ xem hình và nghe nhạc trên máy vi tính hoặc dùng 
đĩa CD cho trẻ xem qua đầu đĩa. 
Để có thể chọn được những hình ảnh hay bài hát phù hợp với đề tài của tiết 
dạy: 
 - Có thể sưu tầm trong băng đĩa cho trẻ nghe 
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4-5, tuổi. 
 9/19 
 - Tạo ra các video clip nhỏ bằng hiệu ứng của Powerpoint để sử dụng trong 
phần cho trẻ nghe hát. 
 - Có thể dùng máy quay kỹ thuật số quay những hình ảnh phù hợp rồi copy 
vào máy vi tính. 
VD: Tôi đã quay hình ảnh một số con vật sống trong rừng để sử dụng trò 
chuyện lồng vào phần mở đầu dạy vận động bài hát “ Đố bạn”, và nghe bài hát 
tự sáng tác “ Vui với rừng xanh”. Trẻ được xem băng hình, quan sát các con 
vật 
Con voiCon voi
Hình ảnh dẫn dắt vào bài hát vận động 
 Tôi hỏi trẻ: Đây là con gì? Con hổ sống ở đâu? 
Còn con gì đây? Con khỉ biết làm gì? sống ở đâu? 
Con voi có cái gì? Con voi sống ở đâu? 
Tôi dẫn dắt vào tiết học với nội dung dạy hat bài vận động: đố bạn. 
Tương tự như vậy tôi cũng đã ứng dụng với các bài hát khác như: Con gà 
trống, rửa mặt như mèoTừ những hình ảnh đẹp mắt và sinh động đó đã khiến 
trẻ thoải mái và tích cực tham gia hoạt động. 
*Hình thức 3: Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn “ Làm quen với văn 
học” 
Đối với môn “ Làm quen với văn học” tôi đã sử dụng một số phần mềm 
dựng hình powerpoint, Potoshop. 
Trẻ nhỏ đặc biệt hứng thú với các bộ phim hoạt hình, với những hình sống 
động và âm thanh vui nhộn. đối với trẻ lứa tuổi nhà trẻ lại càng tỏ ra thích thú 
với những điều đó. Chính vì vậy, tôi đã xây dựng tiết học trên máy vi tính với 
hình thức như một bộ phim hoạt hình mang nội dung các câu chuyện trong 
chương trình học của trẻ. 
Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ giúp chúng ta xây dựng một bộ 
phim hoạt hình ngắn như: Powerpoint, potoshop, macromedia FlashTuy nhiên 
để dựng một tiết dạy giống bộ phim hoạt hình với các phần mềm phức tạp như 
vậy là nằm ngoài khả năng của các cô giáo mầm non vì giáo viên mầm non 
chúng ta hiện nay đều chưa được đào tạo chính qui về công nghệ thông tin. 
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4-5, tuổi. 
 10/19 
Chính vì sự hạn chế này, cô giáo phải đóng vai trò là người tư vấn trong quá 
trình thiết kế tiết dạy, mọi thao tác phức tạp đều phải có sự hỗ trợ của chuyên 
gia thiết kế đồ hoạ vi tính. 
Tôi đã dùng phần mềm photoshop để thiết kế những tiết dạy có những hình 
ảnh sinh động hấp dẫn: 
VD: Chúng tôi đã thiết kế một số tiết dạy bằng phần mềm photoshop như: 
truyện: Thỏ con đi học, cáo, thỏ,gà trốngvới những hình ảnh các nhân vật, 
hiện tượng tự nhiên xuất hiện một cách sống động làm cho trẻ hết sức thích thú, 
với hình ảnh cử động của gấu, thỏ 
Hình ảnh: Tiết truyện " Thỏ con đi học". 
Bước 1: Để thiết kế các giáo án điện tử. Trước tiên tôi chụp từ chuyện tranh 
“Thỏ con đi học ”. Sau đó tôi sử dụng phầm mềm Photoshop để sử lý những ảnh 
để chuyển từ ảnh tĩnh sang ảnh động cho phù hợp với nội dung câu chuyện. 
Bước 2: Ứng dụng phần mềm Photoshop cho phép tôi cắt các chi tiết nhân 
vật trong câu chuyện sau đó ghép lại với nhau và sử dụng phầm mềm 
Micorosoft Office Powerpoint để đặt các hiệu ứng, với cách làm đó ta sẽ được 
các hình ảnh cử động của Thỏ, chó, gấu theo ý muốn. Sau đó tôi thiết kế các 
slide cho toàn bộ câu chuyện bằng cách đặt các hình ảnh đã được xử lý qua 
phầm mềm Photohop vào các slide theo trình tự câu chuyện và đặt các hiệu ứng 
xuất hiện, hay mất đi tuỳ vào từng cảnh và tình huống của câu chuyện, tôi cũng 
có thể chú thích câu hỏi vào phần đàm thoạiở mỗi hình ảnh. Với bài : “Thỏ con 
đi học ”, để đặt hiệu ứng, tôi vào slide Slow, nếu đặt đặt hiêu ứng xuất hiện 
(Erntance) -> đặt hiệu ứng vẽ đường đi (Motion Paths -> left, hay draw custom 
Path). để vẽ các hướng đi theo ý muốn của mình còn hình ảnh cử động của Thỏ, 
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4-5, tuổi. 
 11/19 
chó, còn chân bước đi của nhân vật thì xử lý qua phần mềm Photoshop để các 
nhân vật đi được. 
Bước 3: Hoàn thiện các slide cho toàn bộ câu chuyện. Tuỳ từng chuyện và 
phụ thuộc cô áp dụng vào phần nào để đặt các hiệu ứng tự động hay hiệu ứng 
kích chuột, xuất hiện theo nhiều hình thức khác nhau giúp cho giáo viên lựa 
chọn hình thức xuất hiện cho phù hợp với tiết dạy từ đó tạo ra sự hấp dẫn lôi 
cuốn trẻ vào tiết học. 
Qua những giờ học làm quen văn học có ứng dụng công nghệ thông tin tôi 
thấy trẻ chăm chú nghe và theo dõi từng cử động của các nhân vật trong truyện. 
Hay những đồ vật con vật. Nên kết quả đạt rất cao, hầu hết các trẻ nhớ được cốt 
truyện. Từ đó giáo viên có thể định hướng giáo dục trẻ theo nội dung chuyện, trẻ 
dễ tiếp thu hơn so với phương phấp dạy theo truy ền thống giáo viên tự vẽ 
truyện để dạy trẻ.(với giáo viên có khả năng vẽ thì hình ảnh trong tranh rõ nét 
thể hiện được nội dung câu truyện, còn với giáo viên không có năng khiếu thì 
hình ảnh trong tranh không rõ nét, không thể hiện được nội dung cốt truyện) các 
nhân vật trong chuyện tĩnh, mà các tiết dạy cứ lặp đi lặp lại như vậy trẻ rất nhàm 
chán, vì vậy tiết học đạt kết quả không cao. Còn khi ứng dụng các công nghệ 
thông tin vào tiết học, giúp cho tất cả giáo viên dù có năng khiếu, hay không có 
năng khiếu thì việc tìm kiếm các hình ảnh trên mạng để ghép tranh thì rất là dễ, 
không tốn nhiều thời gian. Việc sử dụng công nghệ thông tin giúp cho giáo viên 
sưu tầm tất cả các loại tranh ảnh một cách phong phú và không bị lệ thuộc, tiết 
kiệm được thời gian và kinh phí 
 Đối với tiết thơ cũng có thể sử dụng phần mềm photoshop hoặc phần mềm 
Macromedia flash để tạo ra các hình ảnh hoa nở, các con vật biết di chuyển tương 
tự như phần kể chuyện, hoặc có thể tìm trên mạng internet các trang web cung cấp 
các hình ảnh động như: www.gettyimages.com ; www.prodraw.net/animation. 
Hoặc có thể dùng máy quay kỹ thuật số quay những hình ảnh động về các loại hoa, 
các vật đang cử động sau đó copy vào máy vi tính để dạy trẻ: 
VD: Hình ảnh một số con vật biết cử động để sử dụng khi cô đọc thơ cho 
trẻ nghe như hình ảnh cá bơi cho bài thơ “ Cá vàng bơi”, hay hình ảnh các loại 
hoa nở trong tiết thơ “ Hoa nở” hình ảnh con gà mái ấp trứng và ddnf gà con 
trong tiết thơ “ Mười quả trứng tròn”. 
Từ những hình ảnh sinh động trẻ tích cực đọc thơ cùng cô, nhanh nhớ và 
nhớ lâu hơn. 
*Hình thức 4: Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn tạo hình. 
Aimersoft Video Editor là một chương trình chỉnh sửa video dễ sử dụng 
nhưng rất mạnh mẽ. Nó cho phép bạn tạo ra bất kỳ bộ phim hay nào từ tập tin 
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4-5, tuổi. 
 12/19 
video, âm thanh và hình ảnh chỉ với vài cú nhấp chuột. Với Aimersoft Video 
Editor, bạn có thể tạo ra bộ phim có cái nhìn chuyên nghiệp với nhiều hiệu ứng 
nhạc nền vv.. tạo cho trẻ sự thích thú. 
Một số tính năng chính: Tạo phim dễ dàng. Việc tạo ra một bộ phim của 
riêng bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với Aimersoft Video Editor. Với 
không gian làm việc dễ sử dụng, bạn sẽ hoàn tất mọi việc nhanh chóng và dễ 
dàng. Các định dạng media được hỗ trợ, bao gồm: AVI, WMV, MP4, MOV, 
JPG, BMP, MP3, WMA và nhiều hơn nữa. Vì vậy, cho dù đó là video, âm 
thanh, hình ảnh tự chế hoặc được tải về thì chỉ cần kéo và thả nó vào chương 
trình. Trong khi đó, tất cả thao tác chỉnh sửa khác cũng được hoàn tất nhờ tính 
năng kéo và thả đơn giản. Ngay cả khi bạn là một người dùng máy tính nghiệp 
dư và lần đầu tiên tạo phim thì có thể kiểm soát mọi thứ thông qua một giao diện 
trực quan và chuyển tập tin media sang bộ phim bắt mắt chỉ trong vài phút, 
chỉnh sửa tập tin media của mình. 
Các tính năng chỉnh sửa phổ biến cũng được cung cấp để cho phép bạn 
tùy chỉnh bộ phim của mình. 
- Bạn có thể sao chép và dán đoạn video 
- Tìm video để lựa chọn đoạn clip mình yêu thích 
- Cắt video để loại bỏ viền đen 
- Chia tách video thành nhiều phần 
- Bỏ âm thanh khỏi tập tin video để lồng âm thanh khác.. điều chỉnh âm. 
 - Thiết lập hiệu ứng Fade- in/out 
 - Thêm bản ghi nhớ giọng nói 
 - Thêm tập tin âm thanh nền. 
 - Bạn có thể lưu video của mình ở nhiều định dạng phổ biến khác, bao gồm 
cả: MP4, MOV, AVI, WMV, FLV, MKV, 3GP và nhiều hơn nữa để xem ở bất 
cứ đâu. Không những thế các bạn còn có thể dễ dàng in sao giáo án của mình ra 
đĩa DVD để chạy trên ti vi mà không cần phải ra hiệu. Nhờ đó giúp bạn cá nhân 
hóa tập tin media của mình và đạt được hiệu ứng tổng thể tốt hơn. Tất cả công 
việc sẽ được hoàn tất chỉ với vài cú click chuột. Các bạn hãy thử làm quen đi, 
các bạn sẽ thấy rất bất ngờ vì tính ứng dụng đa dạng mà đơn giản của phần mềm 
Aimersoft Video Editor. 
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học cho trẻ 4-5, tuổi. 
 13/19 
 VD: Như dạy trẻ xé dán thuyền trên biển. Tôi tải đoạn phim về các loại 
thuyền sau đó ứng dụng phần mềm để chỉnh sửa cắt bớt và bỏ tiếng có sẵn ở 
đoạn phim và lồng tiếng nhạc khác cho phù hợp. 
 Hình ảnh: Sử dụng phần mềm Aimersoft Video Editor để thiết kế các 
đoạn phim 
*Hình thức 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn toán. 
VD: Số 5 tiết 1; Lứa tuổi : Mẫu giáo nhỡ Chủ đề: Thực vật 
Bước 1: Tôi sưu tầm tranh ảnh về các loại hoa ở trên các trang web 
Bước 2: Sau khi tải về máy xong tôi bắt đầu thiết kế các slide để dạy trẻ phần 
lập số mới và phần chơi củng cố. Ở phần lập số tôi đặt các bông hoa, lá theo 
hiệu ứng xuất hiện kích chuột.. Ở phần trò chơi luyện tập tôi thiết kế trò chơi “ 
Ô cửa bí ẩn” khi ấn chuột vào từng ô sẽ xuất hiện một slide mới có các nhóm 
hoa số lượng khác nhau đặt hiệu ứng vẽ đường đi cho số 5 chạy vào nhóm có số 
lượng 5. (slide Show -> Custom Animation -> Mo tion Paths ->Draw Custom 
Paths -> Scribble - > ok ) 
Bước 3: Làm hoàn chỉnh các slide tiết h

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_th.pdf