Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp

PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trong những năm gần đây, chương trình giáo dục định hướng phát triển

năng lực (định hướng phát triển năng lực) nay còn gọi là dạy học định hướng kết

quả đầu ra được bàn đến nhiều từ những năm 90 của thế kỷ 20 và ngày nay đã

trở thành xu hướng giáo dục quốc tế. Giáo dục định hướng phát triển năng lực

nhằm mục tiêu phát triển năng lực người học. Phương pháp dạy học theo quan

điểm phát triển năng lực không chỉ chú ý tích cực hóa học sinh về mặt trí tuệ mà

còn chú ý rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của

cuộc sống và nghề nghiệp. Đây là một yếu tố quan trọng giúp cho học sinh hình

thành được những kĩ năng sống cơ bản và cần thiết để xử lý được những tình

huống đặt ra trong cuộc sống hàng ngày.

Trong thực tế, học sinh trung học cơ sở (nhất là học sinh lớp 7) là đối

tượng có tâm sinh lý phát triển khá phức tạp. Vì đây là thời gian các em bước

vào giai đoạn dậy thì, có nhiều thay đổi về cơ thể, tâm sinh lý lứa tuổi. Chính vì

vậy, nhiều em tỏ ra rất nhút nhát, e dè, thậm chí là sợ hãi khi “bắt nhịp” với bạn

bè, thầy cô. Có học sinh còn rơi vào trạng thái “trầm cảm”.

Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm cũng không có nhiều thời gian để tiếp xúc,

trò chuyện với các em (do đặc thù là giáo viên bộ môn kiêm công tác chủ

nhiệm). Trong khi đó, lịch học dày đặc, khiến cho học sinh không có thời gian

nào chú trọng đến kĩ năng sống hay có cơ hội phát triển năng lực của mình.

Với vai trò của một giáo viên chủ nhiệm nhiều năm, tôi đã mạnh dạn lồng

ghép vào các giờ sinh hoạt lớp một số hình thức tổ chức để giáo dục cho các em

phát huy được năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo của mình, nhằm giúp các

em có đủ tự tin, hợp tác và trình bày ý tưởng sáng tạo, giúp các em nhanh chóng

hòa nhập và bắt kịp với môi trường học tập ở cấp THCS. Đó là lý do để tôi xây

dựng đề tài “Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng

lực sáng tạo cho học sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp”

pdf 31 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1449Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các thái độ và hành vi ứng xử. 
Nó được tiếp nhận qua việc học cảm xúc – đạo đức và liên quan đến tư duy và 
hành động tự chịu trách nhiệm. 
Mô hình bốn thành phần năng lực trên phù hợp với bốn trụ cốt giáo dục 
theo UNESCO: 
Từ cấu trúc của khái niệm năng lực cho thấy giáo dục định hướng phát 
triển năng lực không chỉ nhằm mục tiêu phát triển năng lực chuyên môn bao 
gồm tri thức, kỹ năng chuyên môn mà còn phát triển năng lực phương pháp, 
năng lực xã hội và năng lực cá thể. Những năng lực này không tách rời nhau mà 
có mối quan hệ chặt chẽ. Năng lực hành động được hình thành trên cơ sở có sự 
kết hợp các năng lực này. 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 8/30
Nội dung dạy học theo quan điểm phát triển năng lực không chỉ giới hạn 
trong tri thức và kỹ năng chuyên môn mà gồm những nhóm nội dung nhằm phát 
triển các lĩnh vực năng lực: 
Học nội dung chuyên 
môn 
Học phương 
pháp - chiến lược 
Học giao tiếp - 
Xã hội 
Học tự trải 
nghiệm - đánh 
giá 
- Các tri thức chuyên 
môn (các khái niệm, 
phạm trù, quy luật, 
mối quan hệ) 
- Các kỹ năng chuyên 
môn 
- Úng dụng, đánh giá 
chuyên môn 
- Lập kế hoạch 
học tập, kế hoạch 
làm việc 
- Các phương 
pháp nhận thức 
chung: Thu thập, 
xử lý, đánh giá, 
trình bày thông tin 
- Các phương 
pháp chuyên môn 
- Làm việc trong 
nhóm 
- Tạo điều kiện 
cho sự hiểu biết 
về phương diện 
xã hội 
- Học cách ứng 
xử, tinh thần 
trách nhiệm, khả 
năng giải quyết 
xung đột 
- Tự đánh giá 
điểm mạnh, điểm 
yếu 
- XD kế hoạch 
phát triển cá 
nhân 
- Đánh giá, hình 
thành các chuẩn 
mực giá trị, đạo 
đức và văn hoá, 
lòng tự trọng ... 
Năng lực 
 chuyên môn 
Năng lực 
phương pháp 
Năng lực 
 xã hội 
Năng lực 
cá nhân 
Như vậy, ta thấy được tầm quan trọng của năng lực sáng tạo và năng lực 
hợp tác cần hình thành cho học sinh lớp 7 là chủ yếu thuộc nhóm năng lực 
phương pháp, năng lực xã hội và năng lực cá nhân. 
1.3.3. Năng lực hợp tác 
1.3.3.1. Khái niệm: Hợp tác là khi mọi người biết làm việc chung với 
nhau và cùng hướng về một mục tiêu chung. Một người biết hợp tác thì có 
những lời lẽ tốt đẹp và cảm giác trong sáng về người khác cũng như đối với 
nhiệm vụ. 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 9/30
- Thỉnh thoảng có một ý tưởng là cần thiết, thỉnh thoảng cần đưa ra ý 
tưởng của chúng ta. Thỉnh thoảng chúng ta cần được chỉ dẫn và cần nghe theo 
một ý tưởng. Hợp tác phải được chỉ đạo bởi nguyên tắc về sự tôn trọng lẫn nhau. 
- Một người biết hợp tác sẽ nhận được sự hợp tác. Khi có yêu thương thì 
có sự hợp tác. Khi nhận thức được những giá trị của cuộc sống, tôi có khả năng 
tạo ra sự hợp tác. 
- Sự can đảm, quan tâm, chăm sóc, sẵn sàng đóng góp là chuẩn bị đầy đủ 
cho việc tạo ra sự hợp tác. 
1.3.3.2. Dấu hiệu của sự hợp tác trong giờ sinh hoạt lớp 
 Có chung mục đích 
 Cộng đồng trách nhiệm 
 Công việc được phân công phù hợp với năng lực của từng người 
 Chấp hành kỷ luật, tuân theo những quy định chung và theo sự chỉ đạo, 
hướng dẫn của người đứng đầu (điều phối viên) 
 Một người vì mọi người, mọi người vì một người. 
 Chia sẻ nguồn lực và thông tin. 
 Khích lệ tinh thần tập thể hơn là đề cao sự ganh đua. 
 Hành động nhiều hơn lời nói. 
1.3.4. Năng lực sáng tạo 
Năng lực sáng tạo là khả năng thực hiện được những điều sáng tạo. Đó là 
biết làm thành thạo và luôn đổi mới, có những nét độc đáo riêng, luôn phù hợp 
với thực tế. Luôn biết và đề ra những cái mới khi chưa được học, nghe giảng hay 
đọc tài liệu hay tham quan về việc đó nhưng vẫn đạt được kết quả cao. 
 Trong giờ sinh hoạt lớp thì năng lực sáng tạo được thể hiện ở khả 
năng học sinh linh hoạt, chủ động biên soạn các chương trình, trò chơi, kịch bản 
dẫn chương trình và thể hiện những sàn phẩm (tiết mục văn nghệ, kịch, đồ tự 
làm). 
Như vậy, chúng ta thấy, năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo luôn song 
song và hỗ trợ đắc lực giúp hoàn thiện nhân cách học sinh. 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 10/30
II- THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ: 
1. Thuận lợi : 
- Về phía giáo viên chủ nhiệm: Bản thân là giáo viên giảng dạy và chủ 
nhiệm tám năm nên tôi cũng ít gặp khó khăn trong việc quản lí và điều hành lớp, 
giáo dục học sinh, hướng dẫn học sinh tự quản và tổ chức điều khiển tiết sinh 
hoạt cuối tuần, cũng như những buổi sinh hoạt khác của lớp. 
- Về phía học sinh : Phần lớn ban cán sự lớp rất hào hứng với công việc, 
nhiệt tình và có hướng cầu tiến. Đây là lớp của những học sinh có nề nếp, ý thức 
khá tốt nên hầu hết các công việc được giao các em không quá vất vả cho việc 
điều hành tự quản, số lượng học sinh khá giỏi là chủ yếu. Một số em tỏ ra có 
năng khiếu văn nghệ, hoạt động ngoại khóa và khả năng sáng tạo rất lớn. 
2. Khó khăn: 
- Về phía giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên còn lúng túng trong việc triển 
khai những chủ đề cụ thể của từng tháng để học sinh thực hiện, lựa chọn đội ngũ 
ban cán sự và hướng dẫn tổ chức để từng học sinh phụ trách từng mảng làm việc 
có hiệu quả; lồng ghép nhiều nội dung trong một tiết sinh hoạt, hoàn cảnh gia 
đình cũng như việc liên lạc. Lần đầu tiên đưa vào tiết sinh hoạt thêm nội dung 
giáo dục kĩ năng sống nên phần nào còn hạn chế về nội dung và phương pháp. 
- Một khó khăn nữa chính là việc nắm bắt thông tin của giáo viên chủ 
nhiệm về lớp và giữa các thành viên trong lớp không nhanh chóng, tức thì, vì thế 
đôi lúc nội dung tiết sinh hoạt chưa bao quát và chặt chẽ. 
- Về phía học sinh: Khó khăn trong việc theo dõi và ghi chép; trong việc 
đánh giá nhận xét vì vậy đôi lúc sơ sài; trong khi đánh giá nhận xét sợ bạn buồn 
phiền nên không mạnh dạn và thẳng thắn. 
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC NHẰM PHÁT HUY NĂNG 
LỰC HỢP TÁC VÀ NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH LỚP 7 
THÔNG QUA GIỜ SINH HOẠT LỚP. 
1. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp 
- Chọn lựa đội ngũ ban các sự có năng lực và uy tính, học sinh phải có 
học lực từ trung bình trở lên, mạnh dạn và có khiếu giao tiếp, phát biểu. 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 11/30
- Thống nhất nội dung sinh hoạt cuối tuần trong tập thể học sinh, xem tiết 
sinh hoạt như một tiết học bình thường. 
- Họp ban cán sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, hướng 
dẫn cách thức làm việc, theo dõi chặt chẽ, có ghi chép và khi đánh giá nhận xét 
phải rõ ràng, công bằng và thẳng thắn. 
- Trước tiết sinh hoạt các ban cán sự hội ý với lớp phó và lớp trưởng để 
thống nhất nội dung sinh hoạt và đồng thời lớp trưởng nắm được tình hình 
chung của lớp. 
- Cũng như hoạt động giảng dạy, việc lập kế hoạch cho công tác chủ 
nhiệm lớp là cần thiết và quan trọng. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào tình hình 
thực tế, hoàn cảnh gia đình của từng học sinh trong lớp ; căn cứ vào yêu cầu, 
nhiệm vụ năm học của tổ chuyên môn, của nhà trường ; căn cứ vào tình hình 
kinh tế, xã hội tại địa bàn trường đóng, giáo viên phụ trách lớp đề ra kế hoạch chủ 
nhiệm lớp cho cả năm học, trên cơ sở đó, cụ thể hoá thành kế hoạch học kì, tháng 
và từng tuần cụ thể. Khi lập kế hoạch chủ nhiệm, cần lưu ý một số điểm sau : 
+ Tìm hiểu kĩ từng đối tượng học sinh trong lớp về : trình độ nhận thức, sức 
khoẻ, hạnh kiểm, học lực, các mối quan hệ, hoàn cảnh bản thân, gia đình của học 
sinh, việc này giáo viên tìm hiểu và biết được qua trao đổi với giáo viên ở năm học 
trước đó của các em, qua học bạ, qua gia đình, bạn bè và các thầy cô khác. 
+ Nội dung kế hoạch cần phù hợp với lứa tuổi (khối lớp). Thực tế, sát với 
chủ đề năm học, các chủ điểm trong từng tháng và theo trình tự thời gian trong 
năm học. 
+ Kế hoạch đưa ra cần lựa chựa biện pháp, phương pháp đa dạng và 
phong phú để thực hiện cho từng đối tượng học sinh trong lớp. 
+ Tránh việc đưa ra các biện pháp giáo dục không phù hợp hoặc quá mức 
mà các em không thể thực hiện được. Nếu vậy thì sẽ không có tác dụng hoặc tác 
dụng ngược lại, giáo viên sẽ gặp khó khăn rất nhiều hoặc sẽ thất bại. 
+ Qua một tuần, tháng, học kì giáo viên có đánh giá, tổng kết việc thực 
hiện kế hoạch chủ nhiệm của mình. So sánh sự tiến bộ của từng học sinh qua 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 12/30
từng thời điểm. Rút ra được kinh nghiệm để bổ sung hoặc điều chỉnh các biện 
pháp cho phù hợp hơn (việc tổng kết này sẽ được đánh giá cụ thể trong tiết sinh 
hoạt cuối tuần). 
+ Kế hoạch chủ nhiệm được Hiệu trưởng nhà trường xem xét và phê 
duyệt ngay từ đầu năm học. 
Dựa trên kế hoạch chung của nhà trường, tôi đã xây dựng được kế hoạch 
tổ chức các buổi sinh hoạt của lớp để phát huy được năng lực hợp tác và năng 
lực sáng tạo của HS như sau: 
ST
T 
Tháng 
Chủ đề của 
tháng 
Nội dung buổi sinh 
hoạt lớp 
Thời gian thực hiện và 
các hình thức tổ chức 
1 8 Truyền 
thống cách 
mạng 
Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Tìm hiểu 
truyền thống cách 
mạng vẻ vang của đất 
nước”. 
- Giờ sinh hoạt tuần 2 tháng 
8. 
- Hình thức tổ chức: 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: Tổ chức trò chơi ô 
chữ: Thi tìm hiểu về truyền 
thống cách mạng vẻ vang 
của đất nước. 
+ Phần 3: Văn nghệ 
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: Cách sưu tầm tư liệu để 
học tốt môn lịch sử (có liên 
quan đến kiến thức được tìm 
hiểu trong giờ sinh hoạt). 
2 9 Truyền 
thống nhà 
trường 
Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Tìm hiểu 
về truyền thống nhà 
trường và người anh 
hùng liệt sĩ Phan 
Đình Giót”. 
- Giờ sinh hoạt tuần 1 tháng 
9. 
- Hình thức tổ chức: 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: Phần thi giữa các 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 13/30
tổ: Trình bày, sưu tầm những 
hiểu biết của em về truyền 
thống nhà trường và người 
anh hùng liệt sĩ Phan Đình 
Giót. (HS phải tự tìm hiểu ở 
Phòng truyền thống của nhà 
trường). 
+ Phần 3: Văn nghệ 
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: Cách trang trí lớp học ở 
những dịp đặc biệt. 
3 10 Chăm ngoan, 
học giỏi 
Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Chăm 
ngoan, học giỏi”. 
- Giờ sinh hoạt tuần 2 tháng 
10. 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: Hội vui học tập: 
Trò chơi rung chuông vàng 
(cả lớp tham gia): những câu 
hỏi về kiến thức ở các môn 
học. 
+ Phần 3: Văn nghệ 
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: Phương pháp học bài 
nhanh, nhớ lâu. 
4 11 Tôn sư trọng 
đạo 
Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Chào 
mừng ngày Nhà giáo 
Việt Nam”. 
- Giờ sinh hoạt tuần 2 tháng 
11. 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: - Ý nghĩa của ngày 
20/11. 
- Phần thi: Những cánh hoa 
vui (đoán các thầy cô qua 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 14/30
những đặc điểm cụ thể) 
+ Phần 3: Văn nghệ 
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: Cách làm món quà tặng 
thầy cô ngày 20/11. 
5 12 Uống nước 
nhớ nguồn 
Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Hướng về 
cội nguồn”. 
- Giờ sinh hoạt tuần 2 tháng 
12 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: - Ý nghĩa của ngày 
22/12. 
- Phần thi: Theo dòng lịch sử 
=> giáo dục lòng biết ơn đối 
với thế hệ cha anh đi trước. 
+ Phần 3: Văn nghệ 
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: phim ngắn: “Lòng biết 
ơn”. 
6 1 Mừng Đảng, 
mừng Xuân 
Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Chúng em 
ca hát mừng Đảng, 
mừng Xuân”. 
- Giờ sinh hoạt tuần 2 tháng 
1. 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: Thi văn nghệ giữa 
các tổ: Chủ đề: Những bài 
hát về mùa xuân, về Đảng. 
+ Phần 3: Trao thưởng 
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: Cách xây dựng một tiết 
mục văn nghệ đặc sắc, 
chuyên nghiệp. 
7 2 Mừng Đảng, 
mừng Xuân 
Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Hướng tối 
- Giờ sinh hoạt tuần 2 tháng 
2. 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 15/30
ngày thành lập 
Đảng”. 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: - Ý nghĩa của ngày 
thành lập Đảng 3/2/1930. 
- Xem phim về Sự thành lập 
ĐCS Việt Nam. 
+ Phần 3: Văn nghệ 
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: Cách trang trí một bài 
báo sưu tầm về lịch sử. 
8 3 Tiến lên 
đoàn viên 
Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Chào 
mừng ngày 8/3”. 
- Giờ sinh hoạt tuần 1 tháng 
3. 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: - Ý nghĩa của 8/3. 
- Phần thi : “Đoán tranh bí 
mật” (về những người phụ 
nữ nổi tiếng trong lịch sử) 
+ Phần 3: Văn nghệ: Hát về 
mẹ và cô. 
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: Cách làm thiếp tặng mẹ, 
côngày 8/3. 
 Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Tiến lên 
đoàn viên”. 
- Giờ sinh hoạt tuần 3 tháng 
3. 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: - Ý nghĩa của ngày 
thành lập Đoàn 26/3.. 
- Phần thi : Hiểu biết về 
Đoàn TNCS HCM. 
+ Phần 3: Văn nghệ. 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 16/30
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: Làm thế nào để trở 
thành một đoàn viên gương 
mẫu? 
9 4 Hòa bình, 
hữu nghị 
Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Hòa bình, 
hữu nghị”. 
- Giờ sinh hoạt tuần 2 tháng 
4. 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: Xem phim: Ý 
nghĩa của hòa bình qua các 
cuộc chiến tranh. 
- Phần thi :Hùng biện về chủ 
đề: Hợp tác và phát triển 
giữa thời đại mới. 
+ Phần 3: Văn nghệ. 
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: Cách gây ấn tượng tốt 
với người nước ngoài. 
10 5 Bác Hồ kính 
yêu 
Sinh hoạt lớp theo 
chủ điểm: “Bác Hồ 
kính yêu”. 
- Giờ sinh hoạt tuần 2 tháng 
5. 
+ Phần 1: Sơ kết tuần (Nề 
nếp học tập + nề nếp kỉ luật) 
+ Phần 2: Xem phim: về Bác 
Hồ kính yêu. 
- Phần thi :Hiểu biết về con 
người, cuộc đời của Bác. 
+ Phần 3: Văn nghệ: Hát về 
Người 
+ Phần 4: Mỗi tuần một bài 
học: Bài học giản dị và tiết 
kiệm từ Người. 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 17/30
2. Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh cho giờ sinh hoạt lớp : 
2.1. Đối với giáo viên chủ nhiệm : 
- Việc đầu tiên và nhất thiết là soạn giáo án cho tiết sinh hoạt cuối tuần. 
Khi soạn, phần hoạt động của thầy cần có những nhận xét cụ thể, thật sát với 
tình hình của lớp. Chú ý đến việc khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi học 
sinh, dù sự tiến bộ của các em là không đáng kể so với những hạn chế. 
- Giáo án cần thể hiện được các mặt hoạt động trong tuần đến, tháng đến 
và có sự phân công công việc cho từng học sinh cụ thể. 
- Hướng dẫn các tổ trưởng, các lớp phó, lớp trưởng tổng kết các mặt hoạt 
động trong tuần qua, tháng qua, tổng kết đợt thi đua. 
- Dự kiến sẽ đan xen vào tiết sinh hoạt những hoạt động vui chơi, giải trí 
nào nhưng phải phù hợp với chủ đề, chủ điểm. 
- Chuẩn bị một tâm lí thật thoải mái, vui vẻ ; tạo tâm thế gần gũi, yêu 
thương học sinh. 
2.2. Đối với học sinh : 
- Các tổ trưởng, các lớp phó, lớp trưởng tổng kết cho được các mặt hoạt 
động theo nhiệm vụ được phân công. Dự kiến sẽ bình chọn, tuyên dương bạn 
nào, nhắc nhở bạn nào nhưng phải đảm bảo sự công bằng cho mọi thành viên 
trong lớp (có sự xem xét, hướng dẫn của thầy cô). 
- Chuẩn bị tâm thế háo hức, vui vẻ để bước vào tiết sinh hoạt lớp. 
- Lựa chọn một học sinh dẫn dắt nội dung tiết sinh hoạt, trang trí bảng – 
nội dung trong tiết sinh hoạt, sắp xếp bàn ghế phù hợp với không gian lớp học 
3. Một số điểm cần lưu ý khi tổ chức thực hiện tiết sinh hoạt lớp : 
3.1. Cần tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm: 
- Hướng dẫn HS bầu nhóm trưởng, lên kế hoạch phân công cụ thể cho 
nhóm theo nội dung đã cho. 
- Duyệt kế hoạch cho HS và góp ý về mặt tổ chức. 
- Phát huy hết khả năng dẫn chương trình, quản lý của đội ngữ cán bộ lớp 
và những HS có năng lực. 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 18/30
- Hướng dẫn lớp trưởng và lớp phó văn thể mỹ xây dựng nội dung chương 
trình câu hỏi và lời dẫn. 
- Chọn những HS có khả năng và trình độ về công nghệ thông tin để lựa 
chọn hình ảnh và làm phim, cắt phim phù hợp với nội dung buổi sinh hoạt. 
- Chọn nhạc và làm nhạc cho chương trình văn nghệ sôi động. 
- Phần “Mỗi tuần một bài học”: Cần cho HS ngồi theo nhóm để tạo ra sản 
phẩm ngay và nhanh nhất (nếu có). 
3.2. Có đánh giá những sản phẩm sáng tạo của học sinh 
- Có phiếu nhận xét, đánh giá cụ thể khả năng hoạt động, hợp tác và sáng 
tạo của từng học sinh vào cuối tháng để xét hạnh kiểm và gửi về cho cha mẹ HS. 
4. Giáo án mẫu thể hiện một nội dung sinh hoạt 
Ngày soạn: 27/2/2015 
Ngày thực hiện: 3/3/2015 
Lớp thực hiện: 6A4 
I. Yêu cầu cần đạt của hoạt động: 
1. Về nhận thức: 
- Sơ kết tình hình của lớp trong tuần, đề ra phương hướng hoạt động cho 
tuần tiếp theo. 
- Phần sinh hoạt theo chủ điểm: Giúp HS nắm được ý nghĩa của ngày 8 
– 3. Từ đó, tiếp tục duy trì và phát huy phong trào “Chăm ngoan, học giỏi”, thi 
đua giành điểm tốt để chào mừng Ngày 8 – 3 và Ngày thành lập Đoàn 26 – 3. 
2. Về kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng giao tiếp, thuyết trình cho học sinh. 
- Rèn kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, cách thức tổ chức một chương 
trình nhỏ. 
SINH HOẠT LỚP THEO CHỦ ĐIỂM 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 19/30
- Phát triển năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm cho học sinh. 
3. Thái độ, tình cảm: 
- Biết tự quản, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để học tập tốt theo chỉ tiêu đã đề ra. 
- Biết bộc lộ và bày tỏ tình cảm với những người mình yêu mến. 
II. Nội dung và hình thức hoạt động: 
 1. Nội dung: 
1.1. Sơ kết tuần và phương hướng hoạt động của tuần tiếp theo. 
1.2. Thuyết trình ý nghĩa của ngày 8 – 3. 
1.3. Trò chơi: Đoán tranh bí mật 
1.3. Chương trình văn nghệ: Những giai điệu trữ tình. 
1.4. Mỗi tuần một bài học. 
2. Hình thức: 
 - Các tổ tổng kết thi đua. 
 - Tổng kết của giáo viên chủ nhiệm. 
 - Tham gia trò chơi: 
 - Giao lưu văn nghệ. 
 - Tự làm quà tặng 8 – 3. 
III. Chuẩn bị hoạt động: 
1. Phương tiện hoạt động: 
- Máy projecter, các phương tiện hỗ trợ cho chương trình. 
- Nội dung các câu hỏi cho trò chơi 
2. Về tổ chức: 
a. Gíao viên chủ nhiệm: 
- Thống nhất với cán bộ lớp, tổ về chương trình, nội dung, yêu cầu, thời 
gian tổ chức hoạt động. 
- Chuẩn bị phần thưởng. 
- Phân công: 
+ Điều khiển chương trình: Bạn Ngô Thanh Lam. 
+ MC trò chơi “”: Bạn Nguyễn Minh Hằng. 
Một số biện pháp tổ chức nhằm phát huy năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo cho học 
sinh lớp 7 thông qua giờ sinh hoạt lớp. 
 20/30
+ Phụ trách chương trình văn nghệ: Lớp phó văn thể mỹ:Lê Hoàng Ngân. 
+ Trang trí lớp: Tổ 2; Kê bàn ghế: Tổ 3; Chuẩn bị chương trình: Tổ 1. 
+ Phụ trách máy: Bạn: Nguyễn Đình Hoàn.. 
 b. Học sinh: 
+ Chuẩn bị phần nội dung cho cuộc thi, chương trình văn nghệ. 
+ Chuẩn bị trang trí lớp. 
IV. Tiến hành hoạt động: 
Người điều 
khiển 
Nội dung hoạt động 
Thời 
gian 
* HOẠT ĐỘNG 1: TUYÊN BỐ LÝ DO + GIỚI THIỆU ĐẠI BIỂU 
1. Lớp phó 
văn – thể - 
mỹ 
 (Lê Hoàng 
Ngân) 
2. GVCN 
3. Thanh 
1. Bắt nhịp cả lớp hát tập thể bài hát: “Mùa xuân 
tình bạn”. Tác giả Cao Minh Khanh. 
2. Tuyên bố lý do: 
 Các con thân mến! Tháng 3 là tháng có rất nhiều 
ngày kỉ niệm trọng đại: 8/3, 26/3 với chủ điểm “Tiến 
bước lên Đoàn”. Tuần 1, chúng ta sẽ tiến hành sinh 
hoạt với chủ điểm “Mừng ngày 8 – 3”. (Máy) Cô đ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_to_chuc_nham_phat_huy.pdf