Để có thể giúp đỡ học sinh đọc tốt hơn, việc đầu tiên theo tôi cần làm là người giáo viên cần phải nắm rõ được khả năng đọc của từng học sinh. Sau đó, giáo viên cần phân loại khả năng đọc theo từng nhóm đối tượng cụ thể ví dụ như nhóm học sinh đọc ngọng phụ âm đầu, nhóm học sinh đọc ngọng dấu thanh, nhóm học sinh đọc chậm về tốc độ, nhóm học sinh đọc đúng, đảm bảo tốc độ đọc, để từ đó người giáo viên có thể đưa ra những phương pháp phù hợp để giúp đỡ các em đọc tốt hơn.
Trong quá trình dạy học, đối với những học sinh còn mắc lỗi về đọc (đọc sai phụ âm đầu, đoc sai dấu, đọc thiếu hay thừa tiếng, ngắt, nghỉ hơi chưa đúng, tốc độ đọc chưa đạt yêu cầu.) giáo viên cần lưu tâm hơn để kèm cặp, rèn luyện cho các em nhiều hơn so với các bạn. Ví dụ như thường xuyên gọi các em lên đọc các từ khó hay luyện đọc câu, đọc đoạn. Trong quá trình các em đọc, nếu sai, giáo viên cần giúp các em sửa sai và đọc lại cho đúng. Ngoài ra, khi đã nắm được khả năng đọc của các em, giáo viên cũng có thể giúp đỡ các em luyện đọc ngay cả ở những môn học khác bằng cách gọi các em đọc bài để từ đó giúp các em đọc nhiều hơn, sửa sai cho các em giúp các em ngày một tiến bộ.
và phát triển cho kĩ năng “đọc” nói chung và “đọc đúng” nói riêng. Đó là một kĩ năng quan trọng hàng đầu của bậc Tiểu học. Tập đọc là môn học công cụ, là chìa khoá, là phương tiện để học sinh tiếp nhận tri thức loài người. Đọc giúp các em hiểu được cái hay, cái đẹp tinh tế của nghệ thuật ngôn từ. Đọc, đặc biệt là đọc đúng giúp các em học được cách nói, cách viết một cách chính xác, trong sáng có nghệ thuật, góp phần không nhỏ vào việc rèn luyện kĩ năng đọc mà còn phát triển cho học sinh vốn từ ngữ Tiếng Việt phong phú. Từ đó, các em sẽ học tốt các môn học khác, bởi đọc đúng được chính xác nội dung một vấn đề nào đó. Từ đó, các em sẽ làm Toán đúng, viết đúng và nói đúng, Đọc đúng góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển năng lực cho học sinh. Những bài tập đọc trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Việt 3 là những câu chuyện gần gũi, những bài văn, bài thơ hay. Chính vì thế mà các em có vốn văn học phong phú. Cũng như các môn học khác ở các cấp học. Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh. Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói. Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học. 1.3.Mục đích Qua nghiên cứu thực trạng học sinh trong lớp với việc đề ra một số biện pháp giáo dục đem lại hiệu quả, vận dụng kinh nghiệm với kết hợp các biện pháp giáo dục đã có nhằm củng cố kinh nghiệm giảng dạy của bản thân. Qua đó thấy được những tồn tại trong giảng dạy môn Tiếng Việt về việc rèn luyện đọc chuẩn cho học sinh. Nâng cao chất lượng, kỹ năng phát âm chuẩn cho học sinh. Đưa ra một số phương pháp giúp học sinh phát âm đúng; đọc lưu loát trôi chảy, không đọc ngọng Với mục đích nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh trong giờ tập đọc. học sinh hiểu được cái sai, cái đúng trong khi đọc từ đó sẽ phát huy được những mặt mạnh của chính bản thân mình. Mặt khác giáo viên sẽ có nhiều kinh nghiệm trong quá trình rèn đọc cho học sinh. 2.Giới hạn đề tài 2.1.Phạm vi nghiên cứu Đề tài này cho phép các nhà khoa học nghiên cứu trên nhiều phương diện, ở nhiều góc độ khác nhau, tiếp cận trong phạm vi lớn như ở những điạ phương có đặc thù khác nhau. Nhưng do hạn chế về thời gian, năng lực, qua tham khảo nghiên cứu tài liệu và học tập của đồng nghiệp tôi đã tập trung nghiên cứu vấn đề “ phương pháp rèn năng đọc đúng cho học sinh lớp 1” để tìm ra nguyên nhân dẫn đến những hạn chế của các giờ tập đọc tại Trường PTDTBT-TH Chiềng Sơ từ đó đề ra những biện pháp và hướng giải quyết, cải tiến giờ dạy sao cho đạt kết quả cao nhất. 2.2.Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu nội dung chương trình môn Tiếng Việt mới, nhận ra những đặc trưng của chương trình hướng đến. Từ đó nghiên cứu đề xuất một số biện pháp nhằm giúp học sinh rèn luyện để nâng cao kĩ năng đọc trong môn Tiếng Việt nói riêng và các môn học của lớp 1 nói chung. Đề tài được áp dụng trong toàn huyện và trong trường cũng như lớp 1A2 Tôi đang giảng dạy. II NỘI DUNG 1.Thực trạng vấn dề 1.1.Thuận lợi Về phía giáo viên Được sự quan tâm và chỉ đạo tốt của các cấp lãnh đạo về chuyên môn. Tổ chức bồi dưỡng giáo viên, tổ chức những buổi học chuẩn kiến thức kỹ năng cho học sinh tiểu học, cung cấp đủ tài liệu, phương tiện để nghiên cứu, học hỏi, giảng dạy. Được sự giúp đỡ của Ban Giám Hiệu trường: tổ chức thao giảng, dự giờ hàng tháng, tổ chức những buổi học chuyên đề thảo luận về chuyên môn để rút ra những ý kiến hay, những đề xuất kinh nghiệm tốt áp dụng trong việc giảng dạy. Bản thân đã được tập huấn chương trình lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới - 2018 nên nắm rõ mục tiêu, quan điểm xây dựng chương trình do đó có sự chủ động trong việc lựa chọn các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp đối với học sinh. Khi nhà trường họp thống nhất lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp để phụ vụ công tác giảng dạy năm học 2021- 2022, tôi đã nghiên cứu kĩ và lựa chọn sách cánh diều làm công cụ hỗ trợ để phục vụ mục tiêu giáo dục Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình tổng thể. Bản thân tôi là một giáo viên có phát âm chuẩn nên gặp nhiều thuận lợi trong việc dạy chữ cho học sinh lớp 1. Bản thân luôn có ý thức trách nhiệm với học sinh, giảng dạy nhiệt tình, chữa bài nghiêm túc, khách quan, tỉ mĩ. Có ý thức vận dụng đổi mới phương pháp trong dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo. Tự học hỏi trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn Luôn đúng phương pháp, sách giáo viên Giáo viên có ý thức trách nhiệm với học sinh, giảng dạy nhiệt tình, chữa bài nghiêm túc, khách quan, tỉ mỉ. Giáo viên luôn có ý thức vận dụng đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên nắm chắc tiến trình tiết dạy, đi đúng mục tiêu của bài. Về phía học sinh Một số em đã biết tất cả các chữ cái khi vào đầu lớp 1 Học sinh có đầy đủ SGK và đồ dùng học tập. Đa số các em đều ngoan, lễ phép và biết nghe lời. Một số em tiếp thu nhanh, có sự chủ động trong học tập và ý thức giúp đỡ bạn học tập. Phần lớn phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học của con em. 1.2. Khó khăn +Về phía giáo viên Đây là năm đầu tiên thực được lãnh đạo nhà trường phân công dạy lớp 1, cũng là năm thứ hai áp dụng chương trình giáo dục mới nên tôi đôi lúc vẫn còn lúng túng trong việc xác định tiến trình và hình thức tổ chức dạy học phù hợp để giúp các em nắm bài hiệu quả. Chương trình mới do đó đầu năm vẫn chưa được trang bị đồ dùng, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nên giáo viên phải thực sự linh động và nghiên cứu bài liên tục để tìm giải pháp khắc phục khó khăn. +Về phía học sinh Bước vào lớp 1 các em còn bỡ ngỡ, chưa làm quen được với việc học ở Tiểu học. Một số em còn nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn trong giao tiếp. Một số em còn nói ngọng, phát âm chưa chuẩn và chưa thực sự chú ý đến lời nói trong giao tiếp hàng ngày. Vốn từ của các em còn quá ít ỏi, việc hiểu nghĩa của từ còn hạn chế. Kĩ năng đọc, nói, nghe, viết, chưa thực sự tốt. Hệ thống phát âm của một số em chưa hoàn chỉnh. Cách phát âm của một số em theo thói quen. Một số em vẫn còn non nớt, mang suy nghĩ của trẻ mầm non, thích chơi hơn học. 1.3.Những yêu cầu đặt ra Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 10 văn bản văn học có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học. Thuộc lòng 4 – 5 đoạn thơ hoặc bài thơ đã học, mỗi đoạn thơ, bài thơ có độ dài khoảng 30 – 40 chữ. Văn bản thông tin 1.4..Những yêu cầu đạt dược Theo quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông 2018, dựa vào mục tiêu về phẩm chất và năng lực ở môn Tiếng Việt lớp 1 để đưa đưa ra yêu cầu cần đạt về nội dung như sau: ĐỌC - KĨ THUẬT ĐỌC Ngồi (hoặc đứng) thẳng lưng; sách, vở mở rộng trên mặt bàn (hoặc trên hai tay). Giữ khoảng cách giữa mắt với sách, vở khoảng 25cm. Đọc đúng âm, vần, tiếng, từ, câu (có thể đọc chưa thật đúng một số tiếng có vần khó, ít dùng). Đọc đúng và rõ ràng đoạn văn hoặc văn bản ngắn. Tốc độ đọc khoảng 40 – 60 tiếng trong 1 phút. Biết ngắt hơi ở chỗ có dấu phẩy, dấu kết thúc câu hay ở chỗ kết thúc dòng thơ. Bước đầu biết đọc thầm. Nhận biết được bìa sách và tên sách. ĐỌC HIỂU Văn bản văn học Đọc hiểu nội dung Hỏi và trả lời được những câu hỏi đơn giản liên quan đến các chi tiết được thể hiện tường minh. Trả lời được các câu hỏi đơn giản về nội dung cơ bản của văn bản dựa vào gợi ý, Đọc hiểu hình thức Nhận biết được hình dáng, hành động của nhân vật thể hiện qua một số từ ngữ trong câu chuyện dựa vào gợi ý của giáo viên. Nhận biết được lời nhân vật trong truyện dựa vào gợi ý của giáo viên. Liên hệ, so sánh, kết nối Liên hệ được tranh minh hoạ với các chi tiết trong văn bản. Nêu được nhân vật yêu thích nhất và bước đầu biết giải thích vì sao. Đọc hiểu nội dung Hỏi và trả lời được những câu hỏi đơn giản về các chi tiết nổi bật trong văn bản. Trả lời được câu hỏi: “Văn bản này viết về điều gì?” với sự gợi ý, hỗ trợ. Đọc hiểu hình thức Nhận biết được trình tự của các sự việc trong văn bản. Hiểu nghĩa của một số tín hiệu đơn giản, gần gũi với học sinh. Đọc mở rộng Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 5 văn bản thông tin có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học Căn cứ vào mục tiêu , yêu cầu cần đạt mà chương trình tổng thể đưa ra. Kết hợp quá trình nghiên cứu, lựa chọn các loại sách giáo khoa phù hợp để phục vụ giảng dạy. 1.4. Những biện pháp thực hiện Biện pháp 1: Phân loại khả năng đọc của học sinh trong lớp Để có thể giúp đỡ học sinh đọc tốt hơn, việc đầu tiên theo tôi cần làm là người giáo viên cần phải nắm rõ được khả năng đọc của từng học sinh. Sau đó, giáo viên cần phân loại khả năng đọc theo từng nhóm đối tượng cụ thể ví dụ như nhóm học sinh đọc ngọng phụ âm đầu, nhóm học sinh đọc ngọng dấu thanh, nhóm học sinh đọc chậm về tốc độ, nhóm học sinh đọc đúng, đảm bảo tốc độ đọc, để từ đó người giáo viên có thể đưa ra những phương pháp phù hợp để giúp đỡ các em đọc tốt hơn. Trong quá trình dạy học, đối với những học sinh còn mắc lỗi về đọc (đọc sai phụ âm đầu, đoc sai dấu, đọc thiếu hay thừa tiếng, ngắt, nghỉ hơi chưa đúng, tốc độ đọc chưa đạt yêu cầu...) giáo viên cần lưu tâm hơn để kèm cặp, rèn luyện cho các em nhiều hơn so với các bạn. Ví dụ như thường xuyên gọi các em lên đọc các từ khó hay luyện đọc câu, đọc đoạn. Trong quá trình các em đọc, nếu sai, giáo viên cần giúp các em sửa sai và đọc lại cho đúng. Ngoài ra, khi đã nắm được khả năng đọc của các em, giáo viên cũng có thể giúp đỡ các em luyện đọc ngay cả ở những môn học khác bằng cách gọi các em đọc bài để từ đó giúp các em đọc nhiều hơn, sửa sai cho các em giúp các em ngày một tiến bộ. Đối với những em học sinh này, giáo viên cần động viên, khuyến khích các em đọc thêm nhiều sách truyện và phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để các em chăm chỉ luyện đọc không chỉ trên lớp mà còn ở nhà . Có như vậy, kĩ năng đọc của các em mới dần trở nên tốt hơn được. Đối với những học sinh đã đọc đúng, đảm bảo tốc độ đọc tốt thì giáo viên có thể hướng các em đến việc đọc diễn cảm văn bản, một bước cao hơn của việc đọc. Như vậy, có thể nói việc phân loại học sinh ngay từ đầu năm học có vai trò quan trọng trong việc định hướng việc dạy học theo đối tượng đối với người giáo viên, phần nào quyết định chất lượng dạy học, góp phần nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh. Dạy học đúng đối tượng, phù hợp với khả năng của từng học sinh cũng là một trong những nguyên tắc của việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy được tính tích cực của học sinh trong quá trình dạy học. Biện pháp 2: Xây dựng ban cán sự lớp- Cánh tay phải đắc lực Việc bầu ban cán sự lớp là một việc hết sức quan trọng. Ban cán sự lớp ngoài nhiệm vụ quản lý lớp còn thực hiện việc truy bài đầu giờ, nhắc nhở các học sinh khác tự ôn bài... Ban cán sự lớp là những học sinh học tốt, năng nổ, nhiệt tình, biết giúp đỡ các bạn trong lớp. Chính vì vậy, giáo viên phải tận dụng điều này để phát huy khả năng của ban cán sự. Hàng ngày tôi đi sớm hơn 10 phút trước giờ truy bài để ghi lên bảng các âm, tiếng, từ mà các bạn chưa tiếp thu kịp ở bài học trước và giao nhiệm vụ cho ban cán sự lớp hướng dẫn các bạn yếu đọc. Sau đó báo cáo với giáo viên về kết quả cụ thể của các bạn. Biện pháp này được thực hiện ở 15 phút đầu giờ hoặc cuối tiết học. Việc cho các bảng đọc bài là nhiệm vụ chính của lớp trưởng. Tuy nhiên, để tạo cơ hội cho các bạn khác thể hiện mình tôi đã sử dụng biện pháp thứ 2, đó là: Biện pháp Cùng nhau là “Lớp trưởng”: Biện pháp 3. Cùng nhau là “Lớp trưởng”: Khi được phân công chủ nhiệm lớp Một thì giáo viên phải xác định là mình sẽ vất vả hơn những giáo viên khác rất nhiều. Việc đi sớm về trễ là điều tất nhiên. Chính vì thế mỗi buổi sáng, tôi luôn có mặt ở lớp lúc 6g30’. Tôi ghi các âm, vần, từ đã học lên bảng. Sau đó, bạn nào đi học trước tôi cho bạn đó đọc trước. Bạn nào đọc xong sẽ được làm “lớp trưởng” để chỉ bảng cho bạn tiếp theo đọc. Nếu bạn tiếp theo không đọc được thì bạn “lớp trưởng” đó sẽ hướng dẫn cho bạn đọc. Như vậy, khi học sinh được phong làm “lớp trưởng” các em sẽ ý thức hơn, luôn muốn thể hiện bản thân mình giỏi hơn bạn thì bạn ấy sẽ cố gắng đọc tốt để bạn đọc theo. Vì vậy, bắt buộc học sinh đó phải tự động não để nhớ và tự nhẩm để đọc đúng. Đây là biện pháp mà tôi cho rằng rất hiệu quả và học sinh cũng rất thích được làm “Lớp trưởng”. Sau một thời gian, dù giáo viên không có mặt trong 15 phút đầu giờ thì các em cũng tự thay nhau chỉ bảng cho các bạn đọc. Biện pháp 4. Phong trào “Đôi bạn cùng tiến” Người xưa có câu “Học thầy không tày học bạn”, bởi lẽ đó phong trào “Đôi bạn cùng tiến” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và khơi gợi tình đoàn kết giữa các em. Phong trào này đã được sử dụng nhiều và đem lại hiệu quả rất cao. Tôi đã tiến hành biện pháp như sau: Chia các bạn học tốt ngồi chung với các bạn học còn chậm hay các bạn nhà ở gần nhau để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tôi giao nhiệm vụ cho các đôi bạn cùng thực hiện trong giờ học, giờ ra chơi, 15 phút đầu giờ hay ở nhà. Đó có thể là mẫu giấy nhỏ có ghi sẵn các âm vần, tiếng, từ vừa học. Tôi sẽ kiểm tra kết quả thực hiện của các đôi bạn từng tuần. Sau đó, tôi đưa ra nhận xét và tuyên dương cụ thể. Đôi bạn nào cùng tiến bộ sẽ được tôi thưởng một món quà nhỏ. Sau một thời gian ngắn thực hiện biện pháp, tôi nhận thấy các đôi bạn đọc tốt hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, các đôi bạn còn biết chia sẻ với nhau viên phấn, cái tẩy. Biện pháp 5. Phân nhóm học sinh lớp: Phân lớp thành 3 nhóm: nhóm hoàn thành tốt, nhóm hoàn thành, nhóm chưa hoàn thành. Nhóm hoàn thành tốt: những học sinh đọc tốt, chăm chỉ, có ý thức học tập tốt. Nhóm hoàn thành: những học sinh đọc được. Nhóm chưa hoàn thành: những học sinh chưa đọc được. Ở mỗi nhóm hoàn thành tốt và nhóm hoàn thành giáo viên chọn 1 nhóm trưởng để điều khiển hoạt động học của nhóm. Tôi chuẩn bị sẵn phiếu học tập và giao cho nhóm trưởng của các nhóm đã đọc tốt và đọc được kiểm tra các bạn trong nhóm. Còn giáo viên sẽ trực tiếp kèm các bạn ở nhóm chưa hoàn thành. Biện pháp này được giáo viên sử dụng trong các tiết ôn luyện. Thông qua quá trình làm việc nhóm, các em ở nhóm hoàn thành tốt và nhóm hoàn thành có cơ hội thể hiện bản thân. Các em không những đọc tốt hơn rất nhiều mà còn tăng thêm tình đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm. Còn đối với nhóm chưa hoàn thành thì các em được sự kèm cặp trực tiếp từ giáo viên chủ nhiệm nên các em sẽ nhanh tiến bộ. Giáo viên cần có sự quan tâm đặc biệt đến các em còn đọc chậm, ở nhóm chưa hoàn thành. Luôn động viên, khích lệ kịp thời để tạo động lực giúp các em cố gắng trong học tập. Biện pháp 6. Sử dụng trò chơi tạo hứng thú đọc cho học sinh Trên thực tế, hiện nay, GV thường chú trọng tới việc dạy kiến thức, kĩ năng cho HS chứ chưa quan tâm nhiều đến việc HS có thích học hay không. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tiết học Học vần rất nhàm chán, đơn điệu, hiệu quả không cao. Vì vậy, trong quá trình dạy Học vần tôi đã sử dụng phương pháp trò chơi để giúp trẻ vừa thoả mãn nhu cầu được chơi, được giải trí của trẻ vừa góp phần phát triển kĩ năng đọc cho trẻ. Tôi xây dựng một ngân hàng trò chơi đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tổ chức như: Đi chợ, tìm tiếng chứa vần,ong tìm hoa,thỏ tìm thỏ. Khi tổ chức trò chơi cho HS trong giờ học vần cần lưu ý: Lựa chọn trò chơi phù hợp, vừa sức học sinh Xác định rõ mục tiêu trò chơi Luật chơi rõ ràng, dễ hểu Nhiều học sinh được tham gia chơi trò chơi. Biện pháp 7: Rèn luyện tính kiên trì cho học sinh Rèn cho học sinh có tính kiên trì là nhiệm vụ quan trọng. Bản thân người giáo viên cũng phải rất kiên trì để hình thành tính cách ấy cho học sinh. Khi có được lòng kiên trì, học sinh sẽ vượt qua những khó khăn để đạt tới cái đích cao nhất. Trong dạy phát âm cho học sinh, khi các em phát âm chưa đúng, phải điều chỉnh nhiều lần mà vẫn chưa đạt yêu cầu, các em sẽ dễ chán nản, không muốn luyện tập. Khi ấy, giáo viên cần kiên trì hướng dẫn, làm mẫu, yêu cầu học sinh phát âm nhiều lần, thường xuyên động viên khích lệ học sinh bằng những lời khen “Em đã đọc tốt hơn rồi, em cố gắng thêm tí nữa nhé”, “em đã đọc được rồi đấy, em cố gắng lên nhé”được động viên như vậy, học sinh sẽ không nản lòng vì nghĩ rằng mình sẽ làm được, sắp làm được, bạn làm được thì mình cũng sẽ làm đượctừ đó học sinh sẽ quyêt tâm hơn. Trong số những học sinh phát âm sai, có một phần nhỏ học sinh do lười biếng, không muốn rèn luyện mình nên chỉ phát âm một cách nhanh chóng, đại khái cho xong, dần dần thành quen nên phát âm không chuẩn xác. Với những đối tượng này, giáo viên phải thật nghiêm khắc, khen – chê đúng mực để các em thấy rằng mình có khả năng học tập rất tốt, mình cần phải thể hiện hết khả năng của mình. Biện pháp 8. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ học Cả thế giới đang không ngừng tiến bộ cùng với sự đi lên của công nghệ thông tin. Giáo dục không ngoại lệ. Những năm gần đây, với phát động của ngành, cùng với xu thế của thời đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã được giáo viên các trường tích cực hưởng ứng. Bản thân tôi nhận thấy công nghệ thông tin giúp bài giảng thêm sinh động, cung cấp được nhiều thông tin cho học sinh, gây được hứng thú của các em, đồng thời giúp các em tiếp nhận tri thức hiện đại. Tôi đã chuẩn bị bộ bài giảng môn Tiếng Việt có nhiều tranh ảnh, trò chơi , bài hát cuối hoặc giữa tiết trong tất cả các tiết hình thành âm mới trong phân môn Học vần để giờ học thêm sinh động, mới lạ. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên lên mạng internet để tìm kiếm những thông tin phù hợp với giảng dạy. Trong tiết dạy hàng ngày tôi thường xuyên dạy trình chiếu,để các em có thể quan sát hình tranh được rõ. Biện pháp 9. Phối hợp cùng cha mẹ học sinh Đầu năm học, ngay từ buối họp CMHS đầu năm, tôi chia sẻ với phụ huynh về những đổi mới của chương trình, cách dạy con đánh vần. Sau mỗi tuần học tôi đều dành ít phút để gặp gỡ phụ huynh và trao đổi về khả năng đọc của con. Để từ đó PHHS có kế hoạch hướng dẫn con ôn bài ở nhà vào cuối tuần thứ 7, chủ nhật. Biện pháp 10. Tuyên dương, khuyến khích học sinh. Trong năm học 2021 - 2022 tôi đã áp dụng các biện pháp nêu ở trên để áp dụng rèn đọc cho các em đồng thời cũng thường xuyên kiểm tra đánh giá kết hợp với biện pháp tuyên dương, khuyến khích các em, từ đó các em rất hứng thú, vui vẻ, tạo được không khí thoải mái, là động lực cho các em tiếp tục rèn luyện, sửa chữa các lỗi mà các em mắc phải. Khi các em có tiến bộ, dù nhỏ nhất tôi cũng dùng những lời động viện để khuyến khích các em ( VD: “ em đã phát âm chuẩn hơn hôm qua rồi, cố lên em nhé”,“ em đã có tiến bộ nhiều hơn rồi, cô khen em”...) Không chỉ khen những em đã biết sửa lỗi mà tôi còn khen cả những em đã giúp bạn phát âm đúng, để từ đó các em có động lực giúp bạn hơn, hừng thú với công việc đó hơn. Ngoài ra còn tuyên dương các em bằng thư khen,tick khen thưởng để các em có động lực hơn trong giờ học, bạn nào cuối tháng tổng hợp được nhiều thư khen và tick nhất sẽ được tựng một thứ đồ dùng học tập như : Tẩy , thước , bút chì... Biện pháp 11. Học nhóm online buổi chiều. Đầu năm học tôi phân lớp ra làm 5 nhóm trên zalo để học online. Mỗi nhóm chọn ra 1 bạn giao tiếp tốt, đọc tốt làm nhóm trưởng. 18 giờ chiều mỗi ngày nhóm trưởng có nhiệm vụ gọi nhóm qua zalo thấy hình. Nhóm trưởng mời các bạn nghe mình đọc trước rồi gọi lần lượt từng bạn đọc bài. Gọi từ bạn giỏi đến yếu. Khi mỗi bạn đọc xong nhóm trưởng nhận xé
Tài liệu đính kèm: