Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học

Thực hiện tốt Chuyên đề cấp trường , cấp tổ, cấp Cụm huyện

 Căn cứ vào kế hoạch chuyên môn hàng năm, các tổ xây dựng kế hoạch chuyên môn tổ, kế hoạch thực hiện chuyên đề.

 Việc tham gia viết chuyên đề, dự giờ, hội thảo ở mỗi chuyên đề các cấp giáo viên sẽ tích lũy thêm những bài học kinh nghiệm quý cho bản thân. Các đồng chí dự hội thảo cấp trên sẽ là hạt nhân chủ chốt truyền đạt lại nội dung ,tinh thần, phương pháp cho đồng nghiệp.

 BGH giao chỉ tiêu viết chuyên đề sáng kiến chấm các cấp cho mỗi tổ khối. Coi đây là một tiêu chí quan trọng không thể thiếu trong công tác đánh giá thi đua giáo viên.

 Tăng cường bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho giáo viên

 Chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên các kiến thức cơ bản như:

- Bồi dưỡng kĩ năng sử dụng tin học cho giáo viên : tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi giải đáp thắc mắc cho giáo viên trong quá trình sử dụng, vận hành máy chiếu, máy tính, bảng thông minh.

- Sử dụng giáo viên tiếng anh bổ trợ thêm về kĩ năng giao tiếp ngoại ngữ cho giáo viên trong trường.

- Tìm hiểu về chương trình giáo dục PT 2018, những điểm mới về mục tiêu giáo dục Tiểu học ; cho giáo viên tiếp cận chọn lựa SGK lớp 1 và chuẩn bị các điều kiện bồi dưỡng giáo viên lớp 1 và các lớp khác theo các mô đun bồi dưỡng của Bộ GD & ĐT.

- Kiến thức về tâm lí học sư phạm, kiến thức về kỹ năng sống.

- Các biện pháp giảm hợp lí nội dung, chương trình cho phù hợp với đặc điểm tâm lí học sinh Tiểu học. (do Bộ Giáo dục sửa đổi)

- Phương pháp giáo dục và dạy chương trình thay sách giáo khoa mới.

- Quy định về đánh giá xếp loại học sinh Tiểu học.

- Chuẩn giáo viên Tiểu học.

 

doc 21 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 105Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kế hoạch tuyển sinh của nhà trường. Số học sinh ở các khối lớp không đồng đều dẫn tới việc phân công giáo viên đảm đương các nhiệm vụ chuyên môn có khó khăn. Trình độ và năng lực nghiệp vụ giảng dạy của giáo viên còn chưa đồng đều. Nhận thức về giáo dục toàn diện của một số ít giáo viên còn chưa thông suốt hoặc chưa chuẩn kiến thức, khả năng sư phạm còn non. Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn,chưa đồng bộ.
2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ của nhà trường trong thời gian qua.
Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đều nhiệt tình trong công tác, có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ. Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn(theo chuẩn hiện tại).Trong đó trình độ Đại học chiếm 50% ( theo thống kê cuối năm 2018). Tập thể sư phạm nhà trường thống nhất, đoàn kết không có hiện tượng chia rẽ nội bộ. 
Về Số lượng:
Năm học 2019 -2020 nhà trường có tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 48 đồng chí - Nữ: 42 đ/c. Trong đó:
- Cán bộ quản lí: 03 đồng chí - Nữ: 02 đồng chí 
- Giáo viên: 44 đồng chí - Nữ: 38 đồng chí. 
Về cơ cấu đội ngũ:
- Số lượng giáo viên, nhân viên dưới 30 tuổi có 30 đồng chí chiếm 62,5% các giáo viên này được đào tạo chính quy, có kiến thức chuyên môn cơ bản, có lòng nhiệt tình hăng say đối với công việc.Tuy nhiên, số lượng giáo viên này kinh nghiệm về giảng dạy chưa nhiều, vốn sống thực tế chưa phong phú. 
- Số giáo viên 30 tuổi đến 50 tuổi có 18 đồng chí chiếm 37,5% tổng số giáo viên nhà trường. Số giáo viên thuộc nhóm này có thâm niên công tác giảng dạy với kinh nghiệm phong phú .Tuy nhiên về việc sử dụng công nghệ thông tin thì đội ngũ ở nhóm tuổi này một số đồng chí còn nhiều hạn chế.
- Về trình độ đào tạo đội ngũ:
Đội ngũ giáo viên trường tôi đã đạt chuẩn 100% về trình độ đào tạo ( tính theo chuẩn trình độ hiện tại đến thời điểm tháng 7/2020 theo Luật giáo dục mới thì 16 đồng chí giáo viên sẽ không đạt chuẩn về trình độ).
2.3. Những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân
2.3.1. Những ưu điểm 
Đội ngũ giáo viên của nhà trường trong những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực:
- Đa số giáo viên có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất, lối sống tốt, yên tâm với nghề nghiệp,chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như quy chế của ngành giáo dục, quy định của cơ quan đề ra.
- Đội ngũ về cơ bản đáp tại thời điểm (tháng 2/2020) đáp ứng yêu cầu về trình độ chuẩn theo quy định.
 - Đội ngũ giáo viên nhà trường phần lớn trẻ khỏe, có tinh thần học tập cầu tiến, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao.
 - Nhà trường có một số giáo viên có trình độ chuyên môn tốt được công nhận giáo viên giỏi Quốc gia, giáo viên giỏi cấp tỉnh.
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân
- Trình độ giáo viên đến thời điểm tháng 7/2020 còn 16 đồng chí chưa đạt chuẩn theo Luật giáo dục mới.
- Số giáo viên dưới 3 năm công tác chiếm gần một nửa giáo viên văn hóa nhà trường. Đội ngũ này chưa kinh qua thực tế nhiều nên phương pháp, hình thức tổ chức dạy học còn nhiều vướng mắc.
- Số viên nghỉ thai sản, chuyển trường hàng năm đều trên 10 đồng chí ít nhiều gây xáo trộn, không ổn định trong đội ngũ.
 - Nhà trường có máy chiếu, bảng thông minh song ở các giờ dạy hầu hết giáo viên dạy học chỉ sử dụng để trình chiếu chưa phát huy hết công năng của thiết bị dạy học hiện đại này do trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, năng lực tin học còn hạn chế.
 Chương III
MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC CHẤN HƯNG 
GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
 3. Một số biện pháp:
 Xuất phát từ cơ sở lí luận và qua thực tế tìm hiểu đội ngũ ở trường tôi cũng như về thực trạng đội ngũ giáo viên Tiểu học nói chung , tôi đề xuất một số biện pháp về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục cũng như nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của thời đại và mục tiêu phát triển giáo dục.
 3.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học đối với cán bộ quản lí và giáo viên
- Mỗi đồng chí giáo viên phải ý thưc sâu sắc về công tác bồi dưỡng là việc làm thường xuyên liên tục,trường kỳ phải coi nhiệm vụ bồi dưỡng là nhiệm vụ đứng hàng đầu ngang với nhiệm vụ giảng dạy. Giáo viên không bồi dưỡng tốt thì không thể dạy tốt.
- Để nâng cao nhận thức của giáo viên về công tác bồi dưỡng thì Ban giám hiệu, Chi Bộ, Công Đoàn nhà trường là các lực lượng tuyên truyền về nhận thức thông các cuộc họp, các buổi sơ kết, tổng kết động viên khen thưởng kịp thời cá nhân làm tốt công tác bồi dưỡng, đồng thời chấn chỉnh, uốn nắn có biện pháp giúp đỡ kịp thời cá nhân chưa bồi dưỡng tốt.
 Ban giám hiệu phải tìm cách tác động đến giáo viên nhằm giúp cho giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng với chính bản thân mỗi giáo viên và mục tiêu phát triển nhà trường học trong giai đoạn hiện nay.
3.2.Tăng cường bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị cho đội ngũ
Đây là một việc làm rất quan trọng vì trước tiên người thầy phải luyện mình trước rồi mới rèn cho sau. Người thầy phải luôn phấn đấu trở thành một tấm gương sáng về đạo đức và nhân cách để học sinh noi theo.Trong xã hội ngày nay với sự tác động của nền kinh tế thị trường một số thầy cô lập trường thiếu vững vàng đã có những việc làm, những cách hành xử không phù hợp với chuẩn mực người thầy cần phải lên án và loại trừ trong môi trường giáo dục.
Khi có nhận thức đúng đắn thì giáo viên sẽ hăng say, tự nguyện, tự giác tham gia công tác bồi dưỡng. Muốn làm tốt nội dung này, Lãnh đạo nhà trường phải là một tấm gương sáng, một con chim đầu đàn cho giáo viên toàn trường noi theo về mọi mặt nhất là việc tự học, tự bồi dưỡng.
Tăng cường nâng cao tư tưởng HCM về giáo dục trong tình hình mới.
Quán triệt tinh thần các văn bản của Đảng, Nhà nước, của ngành về công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục.
 3.3.Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học
 Ngay từ đầu mỗi năm học, bộ phận chuyên môn nhà trường ( PHT phụ trách chuyên môn) cần nghiên cứu sâu nhiệm vụ năm học theo cấp học của Bộ GD & ĐT, Sở GD và phòng GD &ĐT căn cứ vào đó chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học cho đơn vị mình một cách khoa học hợp lý phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường trên cơ sơ sở bám sát mục tiêu giáo dục chung của cả nước.
3.3.1. Thực hiện tốt công tác Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên
 BGH cần bám sát vào các văn bản chỉ đạo các Thông tư ban hành chương trình Bồi dưỡng thường xuyên Của Bộ Giáo dục (mới nhất là thông tư 17/2019/TT- BGD ĐT ngày 01 tháng 11 năm 2019 về Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên; thông tư 18/2019/TT- BGD ĐT ban hành về chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý PT) để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên nhà trường và hướng dẫn giáo viên bồi dưỡng.
 - Chỉ đạo quán triệt các văn bản hướng dẫn về công tác bồi thường xuyên giáo viên hàng năm đối đội ngũ giáo viên nhà trường. 
 - Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch giáo viên hàng năm trên cơ sở bám sát nội dung chương trình của Bộ GD quy định.Trực tiếp bộ phận chuyên môn kiểm tra phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng cá nhân của giáo viên.
 - BGH tiến hành kiểm tra tiến độ công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên đặc biệt việc thực hiện bồi dưỡng theo các mô đun đăng ký.
 3.3.2. Thực hiện tốt Chuyên đề cấp trường , cấp tổ, cấp Cụm huyện
 Căn cứ vào kế hoạch chuyên môn hàng năm, các tổ xây dựng kế hoạch chuyên môn tổ, kế hoạch thực hiện chuyên đề.
 Việc tham gia viết chuyên đề, dự giờ, hội thảo ở mỗi chuyên đề các cấp giáo viên sẽ tích lũy thêm những bài học kinh nghiệm quý cho bản thân. Các đồng chí dự hội thảo cấp trên sẽ là hạt nhân chủ chốt truyền đạt lại nội dung ,tinh thần, phương pháp cho đồng nghiệp.
 BGH giao chỉ tiêu viết chuyên đề sáng kiến chấm các cấp cho mỗi tổ khối. Coi đây là một tiêu chí quan trọng không thể thiếu trong công tác đánh giá thi đua giáo viên.
3.4. Tăng cường bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho giáo viên
 Chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên các kiến thức cơ bản như:
- Bồi dưỡng kĩ năng sử dụng tin học cho giáo viên : tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi giải đáp thắc mắc cho giáo viên trong quá trình sử dụng, vận hành máy chiếu, máy tính, bảng thông minh.
- Sử dụng giáo viên tiếng anh bổ trợ thêm về kĩ năng giao tiếp ngoại ngữ cho giáo viên trong trường.
- Tìm hiểu về chương trình giáo dục PT 2018, những điểm mới về mục tiêu giáo dục Tiểu học ; cho giáo viên tiếp cận chọn lựa SGK lớp 1 và chuẩn bị các điều kiện bồi dưỡng giáo viên lớp 1 và các lớp khác theo các mô đun bồi dưỡng của Bộ GD & ĐT.
- Kiến thức về tâm lí học sư phạm, kiến thức về kỹ năng sống.
- Các biện pháp giảm hợp lí nội dung, chương trình cho phù hợp với đặc điểm tâm lí học sinh Tiểu học. (do Bộ Giáo dục sửa đổi)
- Phương pháp giáo dục và dạy chương trình thay sách giáo khoa mới.
- Quy định về đánh giá xếp loại học sinh Tiểu học.
- Chuẩn giáo viên Tiểu học.
3.5. Bồi dưỡng, rèn luyện kĩ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên
Tập trung bồi dưỡng và rèn luyện cho đội ngũ giáo viên các kĩ năng sư phạm như:
- Bồi dưỡng kĩ năng phân tích chương trình, nội dung sách giáo khoa, kĩ năng xác định yêu cầu và nội dung cơ bản của bài học, cách xây dựng kế hoạch lên lớp theo hướng cải tiến.
- Bồi dưỡng kĩ năng điều hành, tổ chức các hoạt động của học sinh trong suốt quá trình dạy học, theo dõi, uốn nắn, chỉ dẫn học sinh khi cần thiết, phát huy được tính tích cực của học sinh. 
- Bồi dưỡng kĩ năng tổ chức các hoạt động tập thể và ngoài giờ lên lớp.
- Kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp.
Để thực hiện được những yêu cầu chỉ tiêu trên cần phải đề ra những biện pháp thiết thực, khả thi, sát với yêu cầu, nhiệm vụ được giao:
3.6. Tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, cán bộ đi học nâng cao trình độ
BGH cần luôn quan tâm, động viên giáo viên đi học để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.
Từ năm học 2018 - 2019, nhà trường tạo điều kiện về thời gian, bố trí phân công công tác hợp lý, động viên và t

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_quan_ly_boi_duong_va.doc