Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên về công nghệ thông tin căn cứ vào nhu cầu của giáo viên và được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Cho giáo viên đăng ký nội dung bồi dưỡng
Đây là bước rất quan trọng để phân loại đối tượng, do năng lực sử dụng công nghệ thông tin của mỗi người là khác nhau nên việc bồi dưỡng phải xuất phát từ nhu cầu của từng người, có người yếu về Word, có người yếu về Excel, có người yếu về hệ điều hành, phần mềm., ai có nhu cầu về nội dung nào thì bồi dưỡng nội dung đó để nâng cao hiệu quả, tránh việc bồi dưỡng một cách tràn lan, gây mất thời gian mà không đúng đối tượng, không theo nhóm năng lực. Trong bước này cần có quy định rõ với giáo viên, nội dung nào giáo viên không đăng ký thì được coi là đã biết và khi giao việc phải làm được, ví dụ như một giáo viên không đăng ký bồi dưỡng cài đặt hệ điều hành thì khi giao việc phải thực hiện được theo yêu cầu.
Bước 2: Tổng hợp, phân nhóm
Tổng hợp theo đăng ký để phân nhóm theo đối tượng, số thành viên trong nhóm vừa phải (tối đa 20) có năng lực tương đương để thuận lợi trong việc bồi dưỡng.
Bước 3: Bồi dưỡng công nghệ thông tin theo nhóm đăng ký
- Người tham gia tổ chức bồi dưỡng: lựa chọn giáo viên có năng lực để tham gia bồi dưỡng và giúp đỡ các nhóm; thời lượng tùy thuộc vào từng nội dung, thành viên tùy vào từng nhóm (mỗi nhóm từ 10 đến 20 là phù hợp);
- Nội dung bồi dưỡng: những vấn đề cơ bản và cần thiết được tổ chức bồi dưỡng trước, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; giai đoạn đầu tập trung chủ yếu vào các nội dung như: thao tác trên Word, Excel, soạn giáo án trình chiếu Powerpoint, soạn giảng E-learnning. đây là những nội dung cần thiết và phục vụ trực tiếp cho công tác của giáo viên.
dụng công nghệ thông tin vào công việc và hoạt động giảng dạy. * Phương pháp dạy học: là tổng hợp các cách thức của người dạy và người học trong những điều kiện nhất định nhằm đạt được mục tiêu dạy học. * Đổi mới phương pháp: Là đưa các phương pháp dạy học mới vào nhà trường nhằm phát huy tính tích cự, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, nâng cao năng lực tự học và vận dụng tri lức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh 1.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. - Giáo án dạy học tích cực: là giáo án được thiết kế theo hướng tích cực hóa quá trình dạy học, biến quá trình dạy học thành quá trình dạy học tích cực, tích cực hóa quá trình nhận thức, quá trình tư duy của học sinh. - Giáo án dạy học có sử dụng công nghệ thông tin: là bài giảng mà giáo viên xác định trước nội dung, cũng như phương pháp nhưng hình thức trình bày giáo án thông qua sự hỗ trợ, ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các phầm mềm chuyên dụng phù hợp với từng môn học nhằm đạt được mục đích giảng dạy nhất định. - Giáo án điện tử: Là một tập hợp các bài giảng điện tử được người dạy thiết kế để người học có thể giao tiếp trực tiếp với thiết bị và hoạt động dựa trên những gì đẫ được người dạy lập trình trước và người dạy lúc này không phải giao tiếp trực tiếp với người học nữa. Qua đó người học có thể rút ra kiến thức cho mình. 2. Thực trạng của vấn đề Hiện nay năng lực sử dụng công nghệ thông tin của một số giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế nhất định. Để có thể sử dụng công nghệ thông tin một cách thành thạo vào công việc, đòi hỏi người giáo viên phải được trang bị kiến thức về tin học và phải có được các năng lực sau: - Sử dụng, thao tác, giao tiếp, làm việc với Hệ điều hành máy tính. Cài đặt các chương trình điều khiển thiết bị kết nối với máy tính; các phần mềm hỗ trợ công việc; sử dụng, khai thác các phần mềm trên máy tính; - Biết sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản như: Microsoft Office hoặc OpenOffice Writer vào trong công việc. Tạo mới, thay đổi, điều chỉnh các nội dung trong văn bản. - Biết sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản như: Microsoft Excel hoặc OpenOffice.org Calc vào trong công việc. Tạo mới, thay đổi, điều chỉnh các nội dung trong bảng tính. - Biết sử dụng thành thạo một trong các trình duyệt web như: Mozilla Firefox, Internet Explorer, Google Chrome, Khai thác thông tin từ website của Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT. Sử dụng các công cụ khác để khai thác, chia sẻ tài liệu từ Internet; - Sử dụng phần mềm nhằm phục vụ công tác dạy học, mô phỏng quá trình dạy học; - Sử dụng một trong các phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-learning: Adove Presenter 7, Lecture Marker, violet, Adobe, Captivate. Trong khi yêu cầu của kiến thức ngày càng cao thì năng lực của nhiều giáo viên lại càng hạn chế. Thực tế ở nhiều trường THPT, số giáo viên có được đầy đủ những năng lực trên là rất ít, thậm chí cả một số giáo viên Tin học, đã được đào tạo chuyên môn nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được hoặc đáp ứng ở mức độ vừa phải. Đây cũng là một khó khăn rất lớn, đòi hỏi nhà quản lí phải có nhiều biện pháp để giải quyết thực tế này. 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 3.1. Biện pháp 1: Triển khai quy định về chuẩn tạm thời ứng dụng CNTT trong các trường THPT - Sở GD&ĐT Lào Cai đã ban hành Quyết định số:1892 /SGD&ĐT ngày 30 /11/2012 quy định về chuẩn tạm thời ứng dụng CNTT trong trường THPT; - Mỗi cán bộ, giáo viên phải nắm rõ được nhu cầu của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc, giảng dạy đồng thời phải nắm được yêu cầu đối với giáo viên về công nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay mà cụ thể là theo nội dung đã quy chuẩn. Phải biết tự đánh giá năng lực của mình ở mức độ nào, từ đó đề xuất nhu cầu bồi dưỡng theo năng lực bản thân; - Quy định về chuẩn CNTT phải được triển khai rõ ràng đến toàn thể cán bộ, giáo viên với các tiêu chí trong quy định như sau: Tiêu chí 1: Khai thác, sử dụng Hệ điều hành Sử dụng, thao tác, giao tiếp, làm việc với Hệ điều hành máy tính. Cài đặt các chương trình điều khiển thiết bị kết nối với máy tính; các phần mềm hỗ trợ công việc; sử dụng, khai thác các phần mềm trên máy tính. a. Mức độ 1: - Tạo/xóa thư mục, copy file/thư mục - Cài đặt/gỡ bỏ phần mềm mới - Cài đặt Hệ điều hành trên máy tính cá nhân b. Mức độ 2: - Cài đặt/gỡ bỏ các trình điều khiển (driver) của thông dụng như: âm thanh, hình ảnh, máy in, máy quét, - Thiết đặt các môi trường làm việc cho máy tính. - Sử dụng phần mềm phòng/chống virus. Tiêu chí 2: Soạn thảo văn bản Biết sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản như: Microsoft Office hoặc OpenOffice Writer vào trong công việc. Tạo mới, thay đổi, điều chỉnh các nội dung trong văn bản. a. Mức 1: - Tạo, lưu, xóa văn bản - Định dạng văn bản (font, size, style, paragraph, page ...), - Chèn/xóa bảng biểu, thêm bớt cột/dòng - Thiết lập, định dạng trang in và in ấn b. Mức 2: - Thiết lập chế độ người dùng (Tool Option, Autocorect Option) - Chèn ảnh/phim, chèn ký hiệu/công thức toán học, liên kết (hyperline), Diagram, Text box. Tiêu chí 3: Sử dụng bảng tính Biết sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản như: Microsoft Excel hoặc OpenOffice.org Calc vào trong công việc. Tạo mới, thay đổi, điều chỉnh các nội dung trong bảng tính. a. Mức 1: - Tạo, lưu bảng tính - Định dạng bảng tính (định dạng cell, column, row, page ...), - Sử dụng một số hàm cơ bản trong tính toán (các hàm tính tổng, nhân, trung bình, đếm số lượng ...) - Sắp xếp dữ liệu - Vẽ đồ thị minh họa bảng số liệu. - In ấn b. Mức 2: - Sử dụng các hàm nâng cao dùng để phân tích số liệu, tạo báo cáo thống kê: điều kiện (if), thống kê (countif, sumif), tạo bộ lọc (Data filter), trích xuất dữ liệu (Pivot table)... Tiêu chí 4: Sử dụng công cụ trình chiếu Biết sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản như: Microsoft PowerPointhoặc OpenOffice.org Impress vào trong công việc. Tạo mới, thay đổi, điều chỉnh các nội dung trong bảng tính a. Mức 1: - Tạo, lưu, xóa văn bản - Định dạng văn bản (định dạng font, size, paragraph, page ...) - Chèn ảnh, phim, lược đồ, đồ thị bảng biểu, công thức toán học, liên kết (hyperlink). - Tạo bài trình chiếu - In ấn b. Mức 2: Sử dụng thành thạo Powerpoint, tạo được các bài trình chiếu Powerpoint một cách sinh động, có tác động tích cực trong dạy học, làm chủ slide master, sử dụng công cụ Custom animation tạo ảnh minh họa động, Tiêu chí 5: Khai thác, sử dụng Internet Biết sử dụng thành thạo một trong các trình duyệt web như: Mozilla Firefox, Internet Explorer, Google Chrome, Khai thác thông tin từ website của Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT. Sử dụng các công cụ khác để khai thác, chia sẻ tài liệu từ Internet a. Mức 1: - Sử dụng trang tìm kiếm thông tin trên mạng (như google, yahoo,...). - Truy cập vào các website bài giảng : Bạch kim, Violet, website của Sở Lào Cai,... b. Mức 2: - Download ảnh, phim, tài liệu dạy học trên các trang website - Đưa bài giảng lên website của Sở, đưa bài giảng lên website của nhà trường - Tham gia diễn đàn : Tạo account, post bài lên diễn đàn Tiêu chí 6: Khai thác, sử dụng phần mềm đặc trưng bộ môn Sử dụng phần mềm nhằm phục vụ công tác dạy học, mô phỏng quá trình dạy học, a. Mức 1: Các kỹ năng thật cơ bản, cần thiết của các phần mềm ứng dụng trong bộ môn, lĩnh vực. b. Mức 2: Sử dụng thành thạo ít nhất 1 phần mềm ứng dụng trong bộ môn và áp dụng tốt vào giảng dạy Tiêu chí 7: Khai thác, sử dụng phần mềm soạn giảng E-learning Sử dụng một trong các phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-learning: Adove Presenter 7, Lecture Marker, violet, Adobe, Captivate a. Mức 1: Biết sử dụng một trong các phần mềm soạn bài giảng Elearning b. Mức 2: Sử dụng thành thạo một trong các phần mềm soạn bài giảng Elearning và có ít nhất 01 bài soạn giảng E-learning trong mỗi học kỳ. Tiêu chí 8: Sử dụng các thiết bị khác hỗ trợ giảng dạy Sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, thiết bị công nghệ nhằm phục vụ giảng dạy. a. Mức 1: - Sử dụng máy ảnh/quay phim để chụp ảnh, quay đoạn phim; chuyển ảnh/phim vào máy tính. - Sử dụng webcam/camera, micro và các phần mềm tương ứng để quay phim, ghi âm đoạn bài giảng - Sử dụng máy chiếu để trình chiếu bài giảng. b. Mức 2: Sử dụng những công cụ này để nhằm mục đích dạy học và tuyên truyền về giáo dục tới phụ huynh, cộng đồng. 3.2. Biện pháp 2: Tổ chức cho giáo viên tự đánh giá năng lực công nghệ thông tin theo chuẩn để từ đó giáo viên nhận thức được năng lực của mình đang ở mức độ nào, mình đã có những kỹ năng nào, kỹ năng nào còn yếu cần bồi dưỡng. Qua việc tự đánh giá theo các tiêu chí trong quy định sẽ giúp giáo viên nhận thức rõ hơn về các yêu cầu cần thiết về công nghệ thông tin mà mỗi giáo viên cần phải có để phục vụ trong công việc giảng dạy của mình và đổi mới phương pháp; Việc tự đánh giá phải được thực hiện một cách nghiêm túc và bám vào các tiêu chí trong quy định để đảm bảo tính chính xác và phản ánh đúng năng lực của giáo viên. 3.3. Biện pháp 3: Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên về công nghệ thông tin căn cứ vào nhu cầu của giáo viên và được thực hiện theo các bước sau: Bước 1: Cho giáo viên đăng ký nội dung bồi dưỡng Đây là bước rất quan trọng để phân loại đối tượng, do năng lực sử dụng công nghệ thông tin của mỗi người là khác nhau nên việc bồi dưỡng phải xuất phát từ nhu cầu của từng người, có người yếu về Word, có người yếu về Excel, có người yếu về hệ điều hành, phần mềm..., ai có nhu cầu về nội dung nào thì bồi dưỡng nội dung đó để nâng cao hiệu quả, tránh việc bồi dưỡng một cách tràn lan, gây mất thời gian mà không đúng đối tượng, không theo nhóm năng lực. Trong bước này cần có quy định rõ với giáo viên, nội dung nào giáo viên không đăng ký thì được coi là đã biết và khi giao việc phải làm được, ví dụ như một giáo viên không đăng ký bồi dưỡng cài đặt hệ điều hành thì khi giao việc phải thực hiện được theo yêu cầu. Bước 2: Tổng hợp, phân nhóm Tổng hợp theo đăng ký để phân nhóm theo đối tượng, số thành viên trong nhóm vừa phải (tối đa 20) có năng lực tương đương để thuận lợi trong việc bồi dưỡng. Bước 3: Bồi dưỡng công nghệ thông tin theo nhóm đăng ký - Người tham gia tổ chức bồi dưỡng: lựa chọn giáo viên có năng lực để tham gia bồi dưỡng và giúp đỡ các nhóm; thời lượng tùy thuộc vào từng nội dung, thành viên tùy vào từng nhóm (mỗi nhóm từ 10 đến 20 là phù hợp); - Nội dung bồi dưỡng: những vấn đề cơ bản và cần thiết được tổ chức bồi dưỡng trước, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; giai đoạn đầu tập trung chủ yếu vào các nội dung như: thao tác trên Word, Excel, soạn giáo án trình chiếu Powerpoint, soạn giảng E-learnning... đây là những nội dung cần thiết và phục vụ trực tiếp cho công tác của giáo viên. - Địa điểm bồi dưỡng: được thực hiện trực tiếp tại phòng máy, đảm bảo mỗi người một máy, vừa học lý thuyết vừa thực hành trên máy; - Thực hành: khi giáo viên thực hành thì có người hướng dẫn và giúp đỡ trực tiếp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc gặp phải; - Cuối buổi bồi dưỡng là nội dung thảo luận để giải đáp thắc mắc của từng thành viên về những khó khăn nảy sinh khi tham gia thực hành; - Kết thúc buổi học có giao nội dung về nhà cho giáo viên luyện tập và nộp kết quả vào buổi hôm sau. Bước 4: Đánh giá kết quả bồi dưỡng Kiểm tra kết quả bồi dưỡng bằng việc thực hành ngay trên máy tính để đánh giá hiệu quả của bồi dưỡng, ý thức của người tham gia, năng lực thực tế của giáo viên, từ đó rút kinh nghiệm để tổ chức cho lần tiếp theo. 3.4. Biện pháp 4: Tổ chức kiểm tra định kỳ giáo viên về công nghệ thông tin - Nội dung kiểm tra: Theo các tiêu chí trong quy định, cả lý thuyết và thực hành, phần thực hành là những bài tập mà giáo viên phải thực hiện hàng ngày như: tạo lập văn bản theo đúng thể thức; soạn một số slide trình chiếu trong giáo án; lập danh sách dự thi của học sinh theo mẫu quy định, thao tác trên bảng tính Excel; cài đặt phần mềm.... - Hình thức kiểm tra: Việc kiểm tra có thể kiểm tra riêng hoặc lồng ghép vào nội dung kiểm tra kiến thức giáo viên (chẳng hạn như cho giáo viên trình bày bài kiểm tra kiến thức giáo viên trên máy tính) - Kết quả kiểm tra: kiểm tra lấy kết quả làm căn cứ để đánh giá giáo viên về công nghệ thông tin theo chuẩn, chất lượng bồi dưỡng, đồng thời nâng cao ý thức bồi dưỡng và tự bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên. Kết quả kiểm tra được sử dụng làm căn cứ để đánh giá giáo viên theo chuẩn và xếp loại thi đua cuối học kỳ, cuối năm học. Từ việc kiểm tra sẽ phản ánh đúng năng lực sử dụng công nghệ thông tin của từng giáo viên. 3.5. Biện pháp 5: Phân công công việc mà khi thực hiện bắt buộc phải sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên yếu về tin học. Trong thực tế có rất nhiều người lúc đầu rất yếu về công nghệ thông tin nhưng sau một thời gian ngắn, khi công việc của bắt buộc phải sử dụng đến máy tính thì năng lực của người đó lại tiến bộ một cách vượt bậc so với thời gian trước khi được giao việc vì giáo viên đó đã được đặt trong tình huống bắt buộc phải tìm tòi, học hỏi để thực hiện nhiệm vụ do yêu cầu của công việc đặt ra. Vì vậy đây cũng là biện pháp hiệu quả để thúc đẩy việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên. Khi phân công nhiệm vụ cần chú ý đến việc tạo điều kiện để cho giáo viên được bồi dưỡng về công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện công việc như: giao cho giáo viên làm thư ký trong các hội đồng thi, thư ký của hội đồng nhà trường, tổng hợp số liệu học sinh, soạn giảng E-learning, cài đặt hệ điều hành cho máy tính trong nhà trường... khi giáo viên được đứng trước yêu cầu của công việc thì không có con đường nào khác là phải tự tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ mới đáp ứng được yêu cầu của công việc. Học hỏi xuất phát từ nhu cầu thực tế sẽ hiệu quả hơn là bồi dưỡng tập trung với lý thuyết suông. 3.6. Biện pháp 6: Quản lý chặt chẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của giáo viên trong nhà trường. - Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phải được quản lý chặt chẽ, nghiêm túc để nâng cao hiệu quả, tránh hình thức, lạm dụng hoặc ngại ứng dụng công nghệ thông tin; - Trong thực tế việc soạn giảng giáo án có sử dụng công nghệ thông tin thường mất nhiều thời gian, đôi khi gặp nhiều khó khăn nên nhiều giáo viên rất ngại khi phải sử dụng, từ đó xảy ra hiện tượng không ứng dụng hoặc đối phó bằng cách cóp nhặt từ những nơi khác để sử dụng một cách hình thức. Vì vậy nếu trong quản lý không chú ý đến điều này thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp sẽ không đem lại hiệu quả thậm chí đi ngược lại với yêu cầu thực tế của đổi mới; - Để khắc phục những tồn tại như trên, ngay từ đầu năm học nhà trường cần cho các tổ, nhóm chuyên môn thảo luận để lựa chọn những tiết trong chương trình cần ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dụng ở mức độ nào, ứng dụng thế nào, từ đó làm cơ sở cho giáo viên đăng ký tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin trong cả năm học và thực hiện theo đăng ký đó; - Tổng hợp đăng ký ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên làm căn cứ để theo dõi, quản lý việc thực hiện trong năm học. - Trong quá trình thực hiện của giáo viên cần kiểm tra thường xuyên để điều chỉnh, rút kinh nghiệm một cách kịp thời; - Cuối năm học có tổng kết, đánh giá về chất lượng, hiệu quả của hoạt động. 3.7. Biện pháp 7: Tăng cường cử giáo viên đi bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực công nghệ thông tin từ đó về triển khai tại đơn vị. Hàng năm, Sở GD&ĐT thường tổ chức nhiều đợt bồi dưỡng về công nghệ thông tin cho giáo viên trong toàn tỉnh, đối tượng chủ yếu là các giáo viên tin học ở các nhà trường. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào những vấn đề mới, những phần mềm ứng dụng mới. Vì vậy việc cử giáo viên đi bồi dưỡng là rất cần thiết để tiếp thu, cập nhật những vấn đề mới và về triển khai rộng rãi tại đơn vị. 4. Hiệu quả của việc áp dụng sáng kiến - Sáng kiến đã được áp dụng tại trường THPT số 1 Bắc Hà trong năm học 2013-2014. - Đối tượng áp dụng: giáo viên trường THPT số 1 Bắc Hà. - Hiệu quả cụ thể: So sánh với kết quả năm học trước. Năm học 2012-2013 Mức đạt được Số giáo viên Ghi chú Mức 1 20 19 giáo viên chưa đạt mức 1 Mức 2 3 Mức 3 01 Mức 4 0 Năm học 2013-2014 Mức đạt được Số giáo viên Ghi chú Mức 1 30 5 giáo viên chưa đạt mức 1 Mức 2 5 Mức 3 03 Mức 4 0 Căn cứ vào bảng trên ta thấy kết quả đánh giá giáo viên về công nghệ thông tin trong năm học 2013-2014 đã cao hơn năm học trước. Trong năm học 2013-2014 số giáo viên chưa đạt mức 1 đã giảm, giáo viên đạt mức 2 và 3 tăng. Như vậy có thể nói việc áp dụng một số biện pháp quản lí trong việc nâng cao năng lực sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên đã mang lại hiệu quả rõ rệt, từ đó góp phần quan trọng vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu giáo dục học sinh, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên. III. Kết luận Thông qua một số biện pháp cụ thể trong quản lý, việc áp dụng sáng kiến vào trường THPT số 1 Bắc Hà đã góp phần nâng cao năng lực sử dụng CNTT của đa số giáo viên trong nhà trường. Từ đó góp phần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, góp phần đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trên đây là một số ý kiến của cá nhân tôi về việc quản lý hoạt động công nghệ thông tin trong nhà trường, tôi xin đưa ra để trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp. Trong quá trình thực hiện chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong được sự giúp đỡ, đóng góp của Ban giám khảo và các bạn đồng nghiệp để công tác quản lý nói chung và quản lý hoạt động công nghệ thông tin trong nhà trường nói riêng của tôi đạt kết quả cao hơn nữa. Xin trân trọng cảm ơn! TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Quản lý trường phổ thông - Học viện Quản lý Giáo dục - Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam năm 2013. 2. Vi tính thật là đơn giản - tác giả Dương Mạnh Hùng - Nhà xuất bản Đà Nẵng Năm 2005. 3. Quyết định số 1892/QĐ-SGD&ĐT ngày 30 tháng 11 năm 2012 của Sở GD&ĐT Lào Cai Ban hành quy định chuẩn tạm thời ứng dụng CNTT trong các trường THPT. THẨM ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIÊN Bắc Hà, ngày 20 tháng 4 năm 2014 Người viết sáng kiến Cao Quý Đông PHỤ LỤC 1 TRƯỜNG THPT SỐ 1 BẮC HÀ TỔ CNTT CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Bắc Hà, ngày 20 tháng 9 năm 2013 KÊ HOẠCH Bồi dưỡng công nghệ thông tin năm học 2013-2014 I. Mục đích, yêu cầu 1. Mục đích Bồi dưỡng nhằm củng cố, nâng cao trình độ tin học cho toàn thể cán bộ, giáo viên, từ đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và trong công việc góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, nâng cao hiệu quả công việc. 2. Yêu cầu Việc bồi dưỡng phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng và tiến hành thường xuyên theo kế hoạch. Nội dung bồi dưỡng do giáo viên đăng ký dựa trên các tiêu chí chuẩn tạm thời ứng dụng CNTT do Sở GD&ĐT ban hành. Căn cứ vào nội dung đăng ký của cán bộ, giáo viên Tổ CNTT lập kế hoạch bồi dưỡng theo tháng, theo học kỳ và theo năm học. II. Phân công nhiệm vụ 1. Đ/c Cao Quý Đông – Phó Hiệu trưởng: Lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện. 2. Các đồng chí Tổ trưởng chuyên môn: Giám sát, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, giáo viên tổ mình tham gia nghiêm túc và có hiệu quả các lớp bồi dưỡng. 3. Các đồng chí cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức lớp bồi dưỡng: 3.1. Đ/c Nguyễn Việt Anh - Giáo viên Tin Học: Chịu trách nhiệm chính về nội dung và chất lượng các lớp bồi dưỡng. 3.2. Đ/c Trình Tuấn Phương - Giáo viên Tin Học: Tham gia bồi dưỡng một số nội dung cho CBCV theo phân công. 3.3. Đ/c Vũ Thanh Lịch - Giáo viên Vật Lý: Tham gia bồi dưỡng một số nội dung cho CBCV theo phân công. 4. Các đồng chí cán bộ, giáo viên tham gia hỗ trợ, hướng dẫn thực hành: 4.1. Đ/c Trần Thị Hồng Liên - Tổ trưởng tổ Văn Phòng (Tham gia hướng dẫn thực hành nội dung bồi dưỡng Excel ) 4.2. Đ/c Phạm Huy Dũng - Giáo viên Vật Lý (Tham gia hướng dẫn thực hành các phầm mềm ứng dụng dạy học) 4.3. Đ/c Nguyễn Anh Đức - Tổ Văn Phòng (Tham gia hướng dẫn thực hành phần cài đặt, gỡ bổ phần mềm) 4.4. Đ/c Nguyễn Thị Dung - Tổ Văn Phòng (Tham gia hướng dẫn g
Tài liệu đính kèm: