Điều này đã đặt ra yêu cầu cho mỗi nhà trường là cần phải có giải pháp
lồng ghép việc dạy học Toán bằng Tiếng Anh vào chương trình giảng dạy, giáo
viên cần tìm kiếm được nhiều nguồn tài liệu, đề thi các năm nhằm hỗ trợ, sát
cánh, động viên các em học sinh có năng lực học Toán và yêu thích Tiếng Anh
có cơ hội để tham gia kì thi, tự tin phát huy hết khả năng. Tuy nhiên, không phải
nhà trường nào cũng có được đội ngũ giáo viên đáp ứng được việc giảng dạy và
luyện thi Toán bằng Tiếng Anh, giáo viên giỏi chuyên môn Toán chưa chắc đã
tốt Tiếng Anh và ngược lại giáo viên dạy môn Tiếng Anh lại không đủ kiến thức
Toán để giảng dạy. Thực tế, các giáo viên dạy Toán bằng Tiếng Anh ở mỗi nhà
trường chủ yếu là giáo viên dạy Toán, tự tìm tòi và trau dồi thêm Tiếng Anh
chuyên ngành toán hoặc tham gia các lớp bồi dưỡng dạy Toán Tiếng Anh, ít
giáo viên được đào tạo chính quy dạy Toán Tiếng Anh. Chính vì vậy mà giáo
viên gặp nhiều khó khăn trong việc soạn giảng bằng Tiếng Anh chuyên ngành.
Xuất phát từ chính những khó khăn của bản thân khi mới soạn giảng Toán
bằng Tiếng Anh, tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với các bạn
đồng nghiệp về việc tự học, tự trau dồi chuyên môn trong việc dạy Toán bằng
Tiếng Anh trong trường THCS. Đồng thời, thông qua đó giúp các em học sinh
THCS yêu thích Toán và Tiếng Anh có được một vài định hướng về phương
pháp học đúng đắn, phát huy năng lực tự học Toán bằng Tiếng Anh. Kết quả
cuối cùng là nâng cao chất lượng giảng dạy Toán bằng Tiếng Anh trong nhà
trường, tạo được động lực, hiệu quả khi học sinh tham gia các cuộc thi. Chính vì
những lí do trên, tôi quyết định viết sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp
ôn tập cho học sinh lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm”
diễn tả được hết ý. 2. Một số thông tin về cuộc thi Toán IMC: IMC (International Mathematics Contest) là cuộc thi Toán học quốc tế, được tổ chức hàng năm tại Singapore từ năm 2005. Hơn mười năm qua, có hàng nghìn học sinh được chọn lọc từ nhiều nước trên thế giới tham gia như: Singapore, Ấn độ, Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar, Việt Nam và Iran. Từ năm 2015, Việt Nam đã có học sinh tham dự cuộc thi lớn này. Cuộc thi IMC được sự ủng hộ và tham gia bởi gần 100 các học viện Toán lớn như Trường Đại học Singapore (NUS), Trường cấp 3 Chuyên Toán – Khoa học Singapore, Học viện Jetwings, Trường Quốc Tế Singapore (ISS), Trường Toán học Olympic Hồng Kông, Học viện Đào tạo Toán học Indonesia, Thái Lan III. NỘI DUNG GIẢI PHÁP: 1. Xác định hình thức tổ chức dạy học, các bước lên lớp: Như đã giới thiệu ở mục I. 2 có ba hình thức tổ chức dạy học Toán Tiếng Anh và trường tôi đang có cả 3 hình thức. + Hình thức 3: được áp dụng với học sinh 4 lớp khối 6. Học sinh được học môn Toán bằng Tiếng Anh theo thời khóa biểu cố định và chương trình giảng dạy cụ thể bài giảng đã được số hóa, bổ trợ theo kiến thức trong chương trình Toán học 6 của Bộ GD&ĐT. Học sinh được học hoàn toàn bằng Tiếng Anh với giáo viên của trung tâm liên kết. Thông qua hình thức này, các giáo viên dạy Toán và Tiếng Anh trong nhà trường cũng học hỏi được nhiều về phương pháp giảng dạy và có thêm định hướng để trau dồi năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. + Hình thức 1 và 2: chủ yếu được áp dụng với học sinh ở câu lạc bộ Toán Tiếng Anh (khối 6), các em học Toán bằng Tiếng Anh với mục đích hỗ trợ tham gia các cuộc thi. Hơn nữa, khi giáo viên ôn tập cho học sinh chuẩn bị cho các kỳ thi, linh hoạt khi tổ chức dạy học sao cho phù hợp với yêu cầu của kỳ thi. Theo tôi các bước lên lớp của một tiết dạy Toán bằng Tiếng Anh về cơ bản như khi dạy tiết đó bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất nằm ở rào cản ngôn ngữ. Giáo viên chắc chắn sẽ băn khoăn về việc: Triển khai các hoạt Một số biện pháp ôn tập cho học sinh lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm 11/15 động trong bài giảng thế nào, các tình huống bất ngờ xảy ra trong tiết dạy phải xử lý ra sao nếu thầy trò bắt buộc phải nói bằng Tiếng Anh? Những điều này về cơ bản sẽ hoàn được khắc phục nếu lưu ý một số việc sau: Thứ nhất, giáo viên cần chuẩn bị là nền tảng kiến thức, tính chính xác của thông tin khi truyền tải qua tiếng Anh, khả năng sư phạm. Ngoài ra, giáo viên cần trang bị thêm khả năng ngoại ngữ và nắm vững tiếng Anh dành riêng cho giảng dạy Toán, tham gia các khóa học, lớp bồi dưỡng dạy Toán Tiếng Anh, bản thân tôi đang tham gia khóa bồi dưỡng của trường Đại học Giáo dục. Thứ hai, chuẩn bị bài giảng thật kỹ, thực hành cách trình bày những câu bằng Tiếng Anh liên quan đến bài giảng trước. Tham khảo các clip bài giảng của giáo viên nước ngoài với nội dung bài giảng tương tự để chính xác hóa cách đọc, cách sử dụng ngôn ngữ nói và cấu trúc câu, ta có thể sửa lại cách phát âm một số từ theo chuẩn của Anh hoặc Mỹ. Tập giảng nội dung đã chuẩn bị trước khi đứng lớp, dự đoán những khó khăn mà học sinh có thể gặp phải và tự đề ra phương án giải thích. Thứ ba, khi giảng bài đầu tiên ta hãy nói chậm, rõ ràng. Giảng bài nhanh quá giáo viên phát âm sai, học sinh không hiểu một số thuật ngữ dẫn đến tiếp thu bài không hiệu quả. Vì vậy, hãy giải thích cặn kẽ các khái niệm và ban đầu nên dùng các cấu trúc ngữ pháp và từ ngữ đơn giản. Như thế học sinh sẽ hiểu và tiếp thu bài tốt hơn. 5 bước lên lớp giảng bài Toán bằng Tiếng Anh (áp dụng cho giờ dạy lý thuyết) như sau: Bước 1: Giới thiệu thuật ngữ, cấu trúc liên quan đến bài học. Phần này nên cho làm việc nhóm 2 học sinh để các em hỗ trợ nhau và tiết kiệm thời gian. Bước 2: Giới thiệu các khái niệm và tính chất Toán học. Việc này nên kết hợp với hình ảnh nhiều nhất có thể để học sinh hiểu vấn đề mà không cần phải dịch ra tiếng Việt. Nên có hệ thống câu hỏi dẫn dắt, gợi mở. Qua nghe câu hỏi, học sinh có điểm tựa để đưa ra câu trả lời, qua đó biết được cả cách đặt câu hỏi. Bước 3: Đưa ra các bài tập cơ bản về việc xác định các đối tượng trong định nghĩa, tính chất, chưa đòi hỏi lập luận nhiều. Yêu cầu học sinh đưa ra các đáp án bằng các câu trả lời đầy đủ. Bước 4: Đưa ra các bài tập nâng cao dần theo yêu cầu kiến thức của việc kiểm tra và thi cử. Bắt đầu bằng các phiếu trả lời điền khuyết để học sinh làm quen với cách viết ngôn ngữ. Bước 5: Giao bài tập về nhà và nhiệm vụ của bài học sau. Tùy vào thực tế giảng dạy nhất là khả năng ngôn ngữ của học sinh giáo viên có cách dạy phù hợp, không gây ra tình trạng nhàm chán. Một số biện pháp ôn tập cho học sinh lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm 12/15 2. Khảo sát nền tảng kiến thức Toán bằng Tiếng Anh của học sinh: Kết quả khảo sát nền tảng kiến thức Toán bằng Tiếng Anh cơ bản (đọc hiểu các kí hiệu Toán học, khái niệm tiếng việt bằng Tiếng Anh và đề thi toán Tiếng Anh, việc giải bài toán Tiếng Anh) - trước khi tôi bắt đầu dạy ôn tập thi Toán bằng Tiếng Anh với các học sinh ở câu lạc bộ đã được ghi lại theo bảng 1 (trang 3). Bảng thống kê trên cho thấy, còn nhiều em không đọc đúng các kí hiệu và khái niệm Toán học cơ bản bằng Tiếng Anh, như vậy cần phải xây dựng nền tảng từ vựng Tiếng Anh chuyên ngành toán ngay từ bài học cơ bản nhất là đọc các kí hiệu Toán học bằng Tiếng Anh, ôn tập theo các chuyên đề. 3. Hướng dẫn học sinh trau dồi Toán Tiếng anh, vượt qua rào cản ngôn ngữ: - Học từ vựng Toán - Tiếng Anh theo mạch kiến thức (từ cơ bản đến nâng cao) và theo từng chủ đề. - Đọc to thành tiếng các từ mới và cố gắng sử dụng Tiếng Anh tối đa để tăng khả năng diễn đạt, nếu gặp các từ không biết rõ phiên âm hay không chắc cách đọc đúng thì phải tra cứu và tìm nguồn tin cậy để đọc, phát âm theo cho đúng. - Học hỏi từ vựng, kiến thức, mẫu câu Tiếng Anh trong các sách Toán của người bản ngữ. - Xem các video dạy Toán của giáo viên bản ngữ. - Tự xây dựng – đúc kết hệ thống từ vựng, có phiên âm Tiếng Anh chính xác, mang theo bên mình như từ điển con. - Viết bài và luyện giải các bài tập để ghi nhớ và biến từ vựng và các mẫu câu diễn đạt Tiếng Anh thành của mình. 4. Giới thiệu một số website học Toán Tiếng Anh với giáo viên bản ngữ: - Tài liệu từ đại học Cambridge để có cái nhìn tổng thể về CLIL: 2014/teaching_maths_through_clil.pdf. - Tài liệu đưa các thông tin về kiến thức chuẩn trong chương trình dạy học Toán phổ thông tại Mỹ: - Thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh: https://webusers.imj-prg.fr/~jan.nekovar/co/en/en.pdf https://diendantoanhoc.net/index.php?app=core&module=attach§ion=attach &attach_id=16342 (Tài liệu của Bộ Giáo dục). - Trang web hay cho việc học từ vựng: - Một số trang web khác chứa video bài học Toán của giáo viên bản ngữ: Một số biện pháp ôn tập cho học sinh lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm 13/15 https://ie.ixl.com/ - Sách giáo khoa (SGK) bằng tiếng Anh tại Nam Phi: https://www.siyavula.com/maths 5. Nghiên cứu cấu trúc đề thi IMC, sưu tầm đề thi các năm, xây dựng các chuyên đề ôn tập: Do đặc thù của câu lạc bộ Toán Tiếng Anh, tôi chỉ tập trung vào đề thi IMC khối 6. * Cấu trúc đề thi IMC Union: Đề thi IMC được chia làm 3 phần, 18 câu, 100 điểm. Thời gian làm bài: 90 phút. - Phần 1: 8 câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn đáp số (40 điểm, 5 điểm/ câu) - Phần 2: 8 câu hỏi trắc nghiệm điền đáp số (40 điểm, 5 điểm/ câu) - Phần 3: trình bày lời giải 2 bài toán (20 điểm, 10 điểm/ bài). Từ đó hướng dẫn học sinh cách thức trình bày, làm bài sao cho hiệu quả. * Chứng chỉ và Huy chương: - Huy chương Vàng (10%), Bạc (20%), Đồng (30%) - Chứng chỉ (40%). * Sưu tầm hệ thống đề thi IMC: Đề thi IMC Grade/ Primary 6 được chia theo từng năm (Phụ lục 1) Giáo viên dịch các đề thi trên để hỗ trợ học sinh ôn tập tốt hơn, những đề các năm khác, đề ôn luyện thi thử trực tuyến, giáo viên yêu cầu học sinh tự tìm kiếm nguồn tài liệu trên mạng internet, tự dịch để trao dồi từ vựng, cấu trúc và kiến thức Toán Tiếng Anh. * Biên soạn, xây dựng nội dung ôn tập cho học sinh theo chuyên đề của số học, đại số, hình học, lồng ghép minh họa bằng các câu hỏi liên quan tới chuyên đề lấy từ đề thi các năm. Minh họa: chuyên đề “Divisbility” (Phụ lục 2). * Trong quá trình ôn tập cho học sinh cần thiết phải luyện đề, thi thử, chấm chữa để đánh giá được hiệu quả của việc ôn tập, đồng thời điều chỉnh kịp thời nội dung, phương pháp ôn tập, từ đó đạt được hiệu quả tối ưu, học sinh có đủ khả năng tự tin tham gia các cuộc thi Toán bằng Tiếng Anh trong nước và quốc tế. Một số biện pháp ôn tập cho học sinh lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm 14/15 PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết quả đạt được: Sau khi tiến hành tổng hợp đề thi IMC các năm, biên soạn tài liệu theo từng chuyên đề, giảng dạy ôn tập luyện thi Toán Tiếng Anh cho học sinh theo các biện pháp đã đưa ra và áp dụng thử nghiệm vào học sinh ở câu lạc bộ Toán Tiếng Anh của trường, tôi nhận thấy có tác dụng rất lớn đến người dạy và người học. So sánh đối chiếu số liệu khảo sát trước và sau khi thực hiện giải pháp: Tổng số học sinh khảo sát: 45 0 - <3 3 - <5 5 - <8 8 - 10 SL % SL % SL % SL % Trước 5 11.1 24 53.3 13 28.9 3 6.7 Sau 0 0 0 0 28 62.2 17 37.8 Nội dung Mức độ Trước Sau SL % SL % Khả năng học Toán bằng Tiếng Anh Rất tốt 1 2.2 14 31.1 Tốt 6 13.3 20 44.4 Khá 16 35.6 12 26.7 Trung bình 22 48.9 0 0 Tham gia thi Toán bằng Tiếng Anh > 2 lần 4 8.9 18 40 1 – 2 lần 9 20 27 60 Chưa tham gia 32 71.1 0 0 Khả năng thi Toán bằng Tiếng Anh Rất tốt 2 4.4 15 33.3 Tốt 10 22.2 19 42.2 Khá 12 26.7 11 24.5 Trung bình 21 46.7 0 0 Như vậy tác dụng đối với học sinh: - Luôn chú ý học kĩ từ vựng, gắn từ vựng Tiếng Anh vào các tình huống cụ thể, có kĩ năng đọc Tiếng Anh khi biết phiên âm. Tự ý thức nghe phát âm chuẩn qua một số phần mềm lingoes hay từ điển được giáo viên giới thiệu. - Học sinh được tiếp xúc và luyện tập các dạng Toán theo chuyên đề, phát triển khả năng tư duy logic, rèn luyện được tính kiên trì bền bỉ trước những bài Toán khó, khả năng tư duy Toán học nâng lên. - Có ý thức tìm tòi, học hỏi các đề Toán thi trên các phương tiện internet. Tất cả các em đều thêm yêu Toán và Tiếng Anh, ham thích tìm hiểu rõ thêm về lĩnh vực này. - Thông qua việc tự học, thực hiện các nhiệm vụ cá nhân và nhóm được giao về nhà, các em thêm tự tin khi giao tiếp Tiếng Anh, hình thành kĩ năng hoạt động nhóm hiệu quả. Một số biện pháp ôn tập cho học sinh lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm 15/15 Ngoài ra đối với bản thân giáo viên đã vượt qua được chính mình để đặt được bước chân đầu tiên trên con đường dạy Toán bằng Tiếng Anh, tham gia đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ và tham gia trực tiếp vào quá trình ôn tập cho học sinh nhờ đó trau dồi được thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm. II. Khuyến nghị, đề xuất: Trong quá trình nghiên cứu, tôi nhận thấy để phong trào học và tham gia các cuộc thi Toán Tiếng Anh phát triển mạnh trong thời gian tiếp theo, chúng ta cần quan tâm đến một số vấn đề sau: Với giáo viên muốn dạy Toán bằng Tiếng Anh phải có đích đến, động lực để nuôi dưỡng, biến đam mê thành hiện thực. Lựa chọn học chính quy hoặc các khóa đào tạo bổi dưỡng phù hợp để được đào tạo bài bản về giảng dạy Toán Tiếng Anh. Mỗi giáo viên có lựa chọn cách học riêng, tuy nhiên để đạt được kết quả phải kiên trì, xác định rõ mục tiêu mình cần đạt và quyết tâm cao. Lưu ý rằng, khi soạn các bài dạy Toán Tiếng Anh, giáo viên nên sử dụng phần mềm powerpoint hay active inspire (nếu trường có bảng tương tác) để hỗ trợ việc giảng dạy, khai thác tối đa kênh hình và âm thanh (học thông qua video của người bản ngữ) tạo sự sinh động cho bài giảng, từ đó tăng hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh. Mặt khác, điều này cũng giúp giáo viên khắc phục được một số hạn chế về mặt ngôn ngữ Anh. Để học sinh có thể học tốt và hiệu quả nhất các môn học trên ghế nhà trường nói chung, Toán bằng Tiếng Anh nói riêng, bên cạnh việc định hướng đúng đắn của giáo viên, yêu cầu tiên quyết là các em phải tự học, tự rèn luyện, tích lũy tri thức Toán - Tiếng Anh cho bản thân. Để sáng kiến có thể nhân rộng, đi sâu và tiếp tục hoàn thiện tôi xin được đề xuất một số ý kiến như sau: Tôi rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường, mời chuyên gia hỗ trợ và sự chỉ đạo Phòng GD&ĐT Quận trong việc định hướng, hỗ trợ nguồn tài liệu ôn thi cho học sinh. Trong thời gian tới, tôi hi vọng có thêm nhiều chương trình tập huấn, bồi dưỡng dạy Toán bằng Tiếng Anh để tôi và các bạn đồng nghiệp được học tập và rèn luyện. Sáng kiến kinh nghiệm của tôi chọn mức độ dạy Toán bằng Tiếng Anh để luyện thi, chưa đi sâu nghiên cứu hình thức dạy như một môn học bởi hiện tại Toán Tiếng Anh chưa phải là môn học chính khóa với tài liệu chính thống đại trà. Do thời gian nghiên cứu mới triển khai thực hiện ở năm học này, quá trình áp dụng trên quy mô nhỏ nhóm học sinh câu lạc bộ, nên trong quá trình nghiên cứu có vấn đề còn chưa đầy đủ, toàn diện nên tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp tích cực nhằm phát triển cho đề tài. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đi sâu nghiên cứu, trau dồi chuyên môn, giảng dạy, thực nghiệm trên quy mô lớn hơn để sáng kiến của tiếp tục hoàn thiện và sâu sát hơn với thực tế dạy học. Hà Nội, ngày 20 tháng 02 năm 2020 Người viết Trần Thị Nguyệt Ánh TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa song ngữ Việt – Anh Toán 6 (Bộ GD&ĐT) 2. The TKT course CLIL module (University of Cambridge) 3. The TKT course module 1, 2 and 3 (University of Cambridge) 4. Sổ tay Toán Tiếng Anh tập 1 và 2 (Tác giả: Chu Thu Hoàn). 5. Các website về Toán Tiếng Anh (phương pháp giảng dạy, tài liệu từ vựng, cấu trúc, sách giáo khoa Toán nước ngoài...) 6. Các bài giảng Toán của giáo viên bản ngữ trên internet. 7. Các website về cuộc thi Toán quốc tế IMC: https://simcc.org/ https://vinastudy.vn/khoa-luyen-thi-imc-international- mathematics-contest-singapore-c17713.html facebook: IMC Vietnam MẪU PHIẾU KHẢO SÁT Ý KIẾN CỦA HỌC SINH Em hãy đọc kỹ và đánh dấu X vào những ý dưới đây phù hợp với em: 1. Em tự đánh giá khả năng học Toán bằng Tiếng Anh của mình ở mức độ: - Rất tốt - Tốt - Khá - Trung bình 2. Em thích hình thức học Toán Tiếng Anh nào? - Học Toán bằng Tiếng Anh do trung tâm giảng dạy - Học ôn thi để tham gia các cuộc thi Toán trong nước và quốc tế - Kết hợp cả 2 hình thức học lý thuyết và ôn thi - Tự học ôn ở nhà qua mạng. 3. Em đã tham gia các cuộc thi Toán bằng Tiếng Anh? - Tham gia trên 2 lần - Tham gia 1 - 2 lần - Chưa từng tham gia 4. Em tự đánh giá khả năng thi Toán bằng Tiếng Anh của mình ở mức độ: - Rất tốt - Tốt - Khá - Trung bình Hà Nội, ngày ... tháng ... năm 20... Học sinh có thể ký tên hoặc không UBND QUẬN ĐỐNG ĐA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS THÁI THỊNH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: Một số biện pháp ôn tập cho học sinh lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm Tác giả: Trần Thị Nguyệt Ánh Đối tượng khảo sát: 45 học sinh lớp 6 thuộc câu lạc bộ Toán Tiếng Anh trường THCS Thái Thịnh. Kết quả khảo sát 1. Khảo sát việc đọc hiểu các kí hiệu Toán học, khái niệm tiếng việt bằng Tiếng Anh và đề thi toán Tiếng Anh, việc giải bài toán Tiếng Anh: Tổng số học sinh khảo sát 0 - <3 3 - <5 5 - <8 8 - 10 SL % SL % SL % SL % 45 5 11.1 24 53.3 13 28.9 3 6.7 Mức 5 - <8: Đọc hiểu đúng các kí hiệu Toán học từ 1/2 đến 2/3 các đề bài Toán học trong đề thi; giải đúng một số bài toán Tiếng Anh cơ bản trong đề thi. Mức 8 - 10: Đọc hiểu đúng các kí hiệu Toán học trên 2/3 các đề bài Toán học trong đề thi; giải được ít nhất một bài toán nâng cao trong chuyên đề được học có trong đề thi. 2. Khảo sát ý kiến: Ý Câu 1 Số lượng (%) 2 Số lượng (%) 3 Số lượng (%) 4 Số lượng (%) 1 Rất tốt Tốt Khá Trung bình 1 2.2% 6 13.3% 16 35.6% 22 48.9% 2 Trung tâm Ôn thi Kết hợp 1 + 2 Tự học 19 42.2% 11 24.4% 8 17.8% 7 15.6% 3 Tham gia trên 2 lần Tham gia 1 - 2 lần Chưa từng tham gia 4 8.9% 9 20% 32 71.1% 4 Rất tốt Tốt Khá Trung bình 2 4.4% 10 22.2% 12 26.7% 21 46.7% Hà Nội, ngày 29 tháng 08 năm 2019 Người thực hiện khảo sát Trần Thị Nguyệt Ánh UBND QUẬN ĐỐNG ĐA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS THÁI THỊNH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KẾT QUẢ KHẢO SÁT SAU KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: Một số biện pháp ôn tập cho học sinh lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm Tác giả: Trần Thị Nguyệt Ánh Đối tượng khảo sát: 45 học sinh lớp 6 thuộc câu lạc bộ Toán Tiếng Anh trường THCS Thái Thịnh. Kết quả khảo sát 1. Khảo sát việc đọc hiểu các kí hiệu Toán học, khái niệm tiếng việt bằng Tiếng Anh và đề thi toán Tiếng Anh, việc giải bài toán Tiếng Anh: Tổng số học sinh khảo sát 0 - <3 3 - <5 5 - <8 8 - 10 SL % SL % SL % SL % 45 0 0 0 0 28 62.2 17 37.8 Mức 5 - <8: Đọc hiểu đúng các kí hiệu Toán học từ 1/2 đến 2/3 các đề bài Toán học trong đề thi; giải đúng một số bài toán Tiếng Anh cơ bản trong đề thi. Mức 8 - 10: Đọc hiểu đúng các kí hiệu Toán học trên 2/3 các đề bài Toán học trong đề thi; giải được ít nhất một bài toán nâng cao trong chuyên đề được học có trong đề thi. 1. Khảo sát ý kiến: Ý Câu 1 Số lượng (%) 2 Số lượng (%) 3 Số lượng (%) 4 Số lượng (%) 1 Rất tốt Tốt Khá Trung bình 14 31.1% 20 44.4% 12 26.7% 0 0% 2 Trung tâm Ôn thi Kết hợp 1 + 2 Tự học 8 17.8% 9 20% 25 55.6% 3 6.7% 3 Tham gia trên 2 lần Tham gia 1 - 2 lần Chưa từng tham gia 18 40% 27 60% 0 0% 4 Rất tốt Tốt Khá Trung bình 15 33.3% 19 42.2% 11 24.5% 0 0% Hà Nội, ngày 30 tháng 01 năm 2019 Người thực hiện khảo sát Trần Thị Nguyệt Ánh PHỤ LỤC 1: TỔNG HỢP ĐỀ THI IMC KHỐI 6 BẢN DỊCH TIẾNG VIỆT CÁC ĐỀ THI IMC 2010 LỚP 6 I. Chọn câu trả lời đúng (5 điểm cho mỗi câu, tổng điểm 40) 1. Một chiếc thuyền cần 1 giờ đi xuôi dòng từ cảng A đến cảng B. Khi tốc độ cuả dòng nước hiện tại gấp đôi thì nó phải mất 50 phút để đi từ cảng A đến cảng B. Hỏi cần bao nhiêu phút để thuyền đi từ cảng B trở về cảng A khi tốc độ dòng nước tăng gấp đôi? A. 70 phút B. 80 phút C. 120 phút D. 150 phút 2. Tìm số có 5 chữ số nhỏ nhất có thể chia hết cho bất kỳ số nào trong toàn bộ các số từ 1 đến 10? A. 10 000 B. 10 080 C. 12 600 D. 36 288 3. Lưới nào cho dưới đây mà sau khi gấp lại sẽ tạo ra một hình lăng trụ tam giác được cho bởi hình bên phải? 4. Cho ,a b và c là ba số sao cho 28, 36a b a c = = và 63b c = . Tổng của ba số ,a b và c bằng bao nhiêu? A. 19 B. 20 C. 21 D. 22 5. Hình vẽ bên phải không được vẽ theo tỷ lệ, hỏi tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật lớn được tạo bằng cách ghép 5 hình chữ nhật nhỏ giống hệt nhau? A. 3:2 B. 6:5 C. 5:4 D. 4:3 6. Tham khảo hình vẽ bên phải, đường kính của của một tấm giấy tròn là 100 cm. Chu vi của nó đươc chia thành 2 phần theo tỷ lệ 2:3. Nếu chúng ta cắt và bỏ đi phần gạch chéo và sử dụng phần không gạch chéo còn lại để tạo thành một hình nón. Tính diện tích hình nón đó theo cm2? A. 2824 B. 2825 C. 2826 D. 2827 (biết 3,14 = ) 7. Đội A một mình có thể hoàn thành môt dự án trong 10 ngày. Hiệu suất làm việc của đôi B nhanh hơn 1 4 so với đội A.Tính tỷ lệ thời gian mà đội A và đội B cần để hoàn thành các dự án tương ứng của mình? A.7:6 B.6:5 C.5:4 D.4:3 8. Mật mã học là việc viết và giải mã các tin nhắn từ các mã bí mật. Trong mật mã học, một thông điệp gốc được gọi là văn bản thuần túy. Một văn bản đơn giản có thể được chuyển đổi thành một mã bí mật (hoặc văn bản mã hóa) theo một quy trình n
Tài liệu đính kèm: