Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 4 - 5 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương pháp giáo dụclấy trẻ làm trung tâm

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 4 - 5 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương pháp giáo dụclấy trẻ làm trung tâm

II. PHẦN NỘI DUNG

1. Thực trạng:

Năm học 2019 - 2020 bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi

với tổng số là 18 cháu. Bước vào thực hiện đề tài này lớp chúng tôi có được những thuận

lợi và gặp một số khó khăn sau:

1.1. Thuận lợi:

Bản thân tôi là giáo viên cắm bản vừa là dân tộc Bru Vân Kiều được giảng dạy

trong một môi trường khá thuận lợi được nhiều đồng nghiệp và phụ huynh yêu mến và

tin cậy. Ban giám hiệu nhà trường có kinh nghiệm, chỉ đạo sát sao vì vậy bản thân tôi đã

học hỏi được nhiều bài học quý báu trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

Nhà trường đã tạo mọi điều kiện để đầu tư cho các lớp có một phòng học đảm bảo theo

quy định, môi trường cảnh quan, khuôn viên có cây xanh, sạch đẹp và vườn rau thoáng

mát, thiết bị phục vụ cho trẻ hoạt động tương đối đầy đủ, nhà trường mua sắm nhiều

trang thiết bị như: ti vi, đầu đĩa đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong

nhà trường một cách kịp thời và khoa học.

Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi

những nội dung mới để tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động với các chủ đề.

Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi những

nội dung mới để tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động với các chủ đề.

pdf 14 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 730Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 4 - 5 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương pháp giáo dụclấy trẻ làm trung tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đề 
tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những hình thức mới mà giáo viên đã 
áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức cho trẻ làm quen với các 
biểu tượng ban đầu về toán có hiệu quả mà phương pháp truyền thống trước đây chưa làm 
được. 
 3. Phạm vi áp dụng đề tài: 
 Đề tài này có thể áp dụng đối với lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong nhà trường những 
năm tiếp theo và có thể áp dụng rộng rãi đối với các trường mầm non trên địa bàn 
Trường Mầm non nói riêng và toàn huyện Lệ Thủy nói chung. 
II. PHẦN NỘI DUNG 
 1. Thực trạng: 
 Năm học 2019 - 2020 bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi 
với tổng số là 18 cháu. Bước vào thực hiện đề tài này lớp chúng tôi có được những thuận 
lợi và gặp một số khó khăn sau: 
 1.1. Thuận lợi: 
 Bản thân tôi là giáo viên cắm bản vừa là dân tộc Bru Vân Kiều được giảng dạy 
trong một môi trường khá thuận lợi được nhiều đồng nghiệp và phụ huynh yêu mến và 
tin cậy. Ban giám hiệu nhà trường có kinh nghiệm, chỉ đạo sát sao vì vậy bản thân tôi đã 
học hỏi được nhiều bài học quý báu trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. 
 Nhà trường đã tạo mọi điều kiện để đầu tư cho các lớp có một phòng học đảm bảo theo 
quy định, môi trường cảnh quan, khuôn viên có cây xanh, sạch đẹp và vườn rau thoáng 
mát, thiết bị phục vụ cho trẻ hoạt động tương đối đầy đủ, nhà trường mua sắm nhiều 
trang thiết bị như: ti vi, đầu đĩa đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong 
nhà trường một cách kịp thời và khoa học. 
Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi 
những nội dung mới để tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động với các chủ đề. 
Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi những 
nội dung mới để tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động với các chủ đề. 
 1.2. Khó khăn: 
 Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tuy có tăng trưởng nhưng vẫn còn thiếu, 
chưa thật phong phú về chủng loại. 
 Lớp thực hiện chương trình 3 độ tuổi lớp ghép nên trẻ không được tiếp cận 
chương trình đúng với độ tuổi, trẻ tiếp thu còn chậm. Một số trẻ phát âm còn chưa chuẩn 
nói lắp, nói ngõng nói chưa đầy câu, chưa đủ ý, diễn đạt từ còn lí nhí trong miệng. Các 
em đều là con em dân tộc Bru Vân Kiều nói hai thứ tiếng nên các cháu gặp nhiều khó 
khăn trong việc giao tiếp. Một số phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của 
việc phát triển ngôn ngữ cho con em mình, nên tôi suy nghĩ và đưa ra một số biện pháp 
như sau: 
 Nhận thấy kết quả chất lượng trên của trẻ chưa cao bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra 
những biện pháp triển khai đặc biệt là áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung 
tâm để trẻ được hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm một cách tích cực, kiến thức của trẻ 
được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ tham gia hoạt động hiệu quả hơn. 
 2. Một số giải pháp: 
 Biện pháp 1: Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị. 
Tích cực tham mưu với ban giám hiệu nhà trường mua sắm đầy đủ các loại đồ 
dùng đồ chơi, các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong 
lớp. 
Ví dụ: Ngay từ đầu năm học, tôi đã đưa nội dung các hạng mục đồ dùng đồ chơi 
cần mua trong năm đặc biệt là các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ làm quen các biểu 
tượng sơ đẳng về toán như các đồ dùng học tập (bút chì, tranh lôtô các loại, bộ đồ dùng 
học toán cho cô và trẻ, vỡ toán) 
Tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng, mục đích sử dụng của đồ dùng đồ chơi 
phục vụ hoạt động của trẻ ở lớp. Từ đó, phụ huynh sưu tầm các loại đồ dùng phế thải 
trong sinh hoạt hàng ngày đem tới lớp để giáo viên làm các đồ dùng cho trẻ như vỏ hộp 
sữa, các loại chai nhựa tái sử dụng .vừa rẻ tiền, vừa hấp dẫn trẻ. 
 Biện pháp 2: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. 
Bản thân luôn không ngừng học hỏi để năng cao chuyên môn nghiệp vụ là điều 
đặt lên hàng đầu cho mỗi giáo viên như tôi. Hiểu rõ điều đó, bản thân tôi đã tranh thủ 
mọi cơ hội, điều kiện có thể để tìm tòi, học hỏi, sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau: 
Tham quan trường bạn, dự giờ, tìm hiểu qua sách, báo, các phương tiện thông tin đại 
chúng trong đó mạng internet. Luôn nắm vững đặc điểm tâm sinh lý từng độ tuổi của 
từng trẻ để có các phương pháp tác động phù hợp, kích thích tính tò mò, hứng thú ở trẻ. 
Nghiên cứu chương trình GDMN mới để nắm vững mục tiêu, nội dung, phương 
pháp giáo dục trẻ. 
Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên đề của trường, của phòng, của sở. 
Tham gia lớp học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 
Luôn có ý thức học hỏi chị em đồng nghiệp trong trường, trong cụm như dự giờ, 
tham quan để rút những kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 
 Biện pháp 3: Tự làm đồ dùng, đồ chơi phù hợp với giờ học, đồ chơi ở các 
góc chơi. 
 Việc cho trẻ làm quen với toán là tính chính xác và khoa học cao. Mỗi hoạt động 
cung cấp cho trẻ một kiến thức khác nhau đòi hỏi phải có những đồ dùng, đồ chơi khác 
nhau, phù hợp với nội dung, chủ đề và hình thức tổ chức tiết học. 
Bản thân luôn tự tìm kiếm nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi trực quan 
góp phần tăng tính hấp dẫn của giờ học, tôi vận dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa 
phương như: Vỏ ngao, hột, hạt, đá, sỏi, hộp sữa,để tạo ra những đồ dùng học tập đẹp 
phong phú hấp dẫn, lạ mắt có nội dung gắn bó với cuộc sống của trẻ, phù hợp với từng 
chủ đề. 
Ví dụ: Dùng lon sữa nhỏ làm những con mèo, vỏ ngao làm thành những đàn cá, 
thìa nhựa làm chuồn chuồn, len quấn thành gàtạo được sự hấp dẫn trong giờ học. 
Khi làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán 
phục vụ một nội dung dạy, tôi luôn suy nghĩ tìm tòi để làm ra những đồ dùng đồ chơi có 
mối quan hệ logic với nhau. 
 Các đồ dùng, đồ chơi cho trẻ phải đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn trong sử dụng 
và có độ bền cao. Đặc trưng của trẻ là thích khám phá vì thế đồ chơi cho trẻ phải an 
toàn, không gây thương tích cho trẻ. Khi làm đồ dùng đồ chơi tôi thường kết hợp nhiều 
màu sắc với nhau để tạo ra những đồ dùng đẹp, sinh động hợp với sở thích của trẻ 
Biện pháp 4: Lựa chọn các nội dung lồng ghép tích hợp các hoạt động 
 Để lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học đòi hỏi giáo viên có sự sáng tạo 
linh hoạt và khéo léo khi vận dụng, quá trình vận dụng tích hợp cần lựa chọn nội dung 
phù hợp, logic, tránh quá trình hoạt động trở nên rời rạc chắp vá. 
 Giáo viên phối hợp các phương pháp dạy học khác nhau như: Kể chuyện, chơi 
trò chơi, bài hát để dẫn dắt trẻ vào tiết học một cách nhẹ nhàng mà không thụ động. 
 Ví dụ 1: Trẻ hát múa bài: “Đồng hồ báo thức” để tạo hứng thú, dẫn dắt trẻ vào 
giờ học: “Nhận biết các buổi: Sáng, trưa, chiều, tối”. 
 Ví dụ 2: “Chia 4 đối tượng thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau” trong chủ 
đề Động vật. 
 Ví dụ 3: Trẻ hát múa về chú bộ độ trước khi vào hoạt động “Xác định vị trí “phía 
phải- phía trái”. 
 Qua đó giáo viên vừa lồng ghép hoạt động âm nhac, hoạt động khám phá xã hội, 
giáo dục trẻ hăng say học tập, giữ gìn đồ dùng cẩn thận. Dựa trên những kinh nghiệm trẻ 
đã có để dẫn dắt trẻ thu nhận kiến thức mới và để làm được điều đó thì giáo viên phải là 
chiếc cầu nối biến các hoạt động giữa trẻ và cô thành các hoạt động giữa trẻ với trẻ để 
trẻ tự kiểm tra lẫn nhau, bày cho nhau cách đọc, cách đếm, cách chơi. 
 Ngoài ra giáo viên phải biết sử dụng hợp lý các biện pháp, biết giải quyết tình 
huống một cách mềm dẻo, biết tận dụng các thời cơ tình huống dễ dàng 
 Biện pháp 5: Xây dựng giờ dạy trên lớp theo phương pháp lấy trẻ làm trung 
tâm. 
 5.1. Thay đổi phương pháp dạy học: 
 Theo tôi thay đổi hương pháp dạy học cho trẻ là việc làm mấu chốt để giúp trẻ 
nâng cao hiệu quả việc cho trẻ làm quen các biểu tượng sơ đẳng về toán. 
 Phương pháp dạy học tích cực áp dụng trong quá trình tổ chức cho trẻ làm quen 
các biểu tượng sơ đẳng về toán không có nghĩa là gạt bỏ các phương pháp giáo dục 
truyền thống như làm mẫu, quan sát, đàm thoại, thực hành, luyện tập mà nó kế thừa 
và phát huy hết những ưu điểm và khả năng có sẵn của phương pháp truyền thống, đồng 
thời phối hợp các phương pháp trong quá trình tổ chức các hoạt động của trẻ một cách 
khéo léo, hợp lý nhằm phát huy tối đa hoạt động tích cực nhận thức và sự hợp tác, chủ 
động, tư duy sáng tạo của trẻ. 
 Cụ thể hơn nữa việc tổ chức các hoạt động học cho trẻ làm quen với toán thay 
bằng các phương pháp cũ là cô làm mẫu sau đó trẻ làm theo hay trẻ thực hiện theo yêu 
cầu của cô trước thì tôi lại cho trẻ làm theo ý thích trước, trẻ nêu ý tưởng, cả lớp thảo 
luận, cô chỉ là người khái quát, tổng hợp các ý tưởng, cách làm của trẻ. Sau đó mới trẻ 
thực hiện theo yêu cầu và luyện tập. 
 Ví dụ 2: Đề tài: “Chắp ghép các hình hình học để tạo thanh hình mới”. Thứ tự 
các bước như sau: 
 + Ôn nhận biết các hình thông qua trò chơi 
 + Trẻ chắp ghép theo ý tưởng của mình 
 + Trẻ thảo luận, đưa ra cách xếp theo nhóm 
 + Cô tổng hợp các cách ghép mà trẻ thực hiện 
 + Trẻ ghép theo yêu cầu 
 + Trò chơi luyện tập theo nhóm, theo tổ 
Qua phương pháp này, tôi đã loại bỏ cách dạy và học một cách thụ động “cô nó, 
trẻ nghe, khuyến khích sự sáng tạo của trẻ một cách tố đa. 
 5.2 .Thay đổi hình thức dạy học: 
Việc tổ chức cho trẻ hoạt động tùy thuộc vào điều kiện của lớp, đối tượng trẻ và 
không gian hoạt động mà tôi thay đổi hình thức một cách mềm dẻo, linh hoạt. Từ đó đưa 
lại sự mới lạ trong cách thức tổ chức giúp trẻ hứng thú hơn. 
Ví dụ 1: Giờ định hướng trong không gian có thể tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài 
trời (chủ đề: giao thông để trẻ có thể thấy được các phương tiện giao thông đi lại, thấy 
được người tham gia giao thông để trẻ dễ xác định và khi cho trẻ chơi trò chơi ngoài trời 
thì trẻ cảm nhận được thực tế hơn, sáng tạo hơn và trẻ được hoạt động tích cực dễ nhận 
biết mà nội dung vẫn không thay đổi. 
Ví dụ 2: Giờ “Sắp xếp theo quy tắc” 
+ Cho trẻ hát múa: Hát về đảo xa. 
Ví dụ 3: Giờ “Nhận biết các hình tam giác, hình chữ nhật, hình vuông, hình 
tròn”: 
+ Trò chuyện về nghề công nhân, hát múa. 
+ Trẻ cầm các hình, xem, sờ, và nêu nhận xét. 
+ Luyện tập gọi tên các hình. 
+ Lần lượt từng nhóm luyện tập. 
+ Sử dụng các hình để chơi lắp ghép mô hình. 
Nếu như với các tiết dạy làm quen với toán theo các phương pháp truyền thống 
chủ yếu trẻ hoạt động theo lớp đa số thì với phương pháp lấy trẻ làm trung tâm này, các 
tiết dạy tôi luôn đề cao hoạt động nhóm nhỏ để nhằm giúp trẻ tính chia sẻ, hợp tác, kỹ 
năng làm việc nhóm. 
 5.3. Tạo không khí sôi nổi trong giờ học, các hoạt động: 
Để tạo được giờ hoạt động giáo dục của trẻ giáo viên nên linh hoạt tổ chức cho 
trẻ được hoạt động một cách logic, sôi động, không ngắt quãng thời gian hoạt động, phải 
luân chuyển làm sao cho giờ học không bị nhàm chán, không khí giờ học luôn sôi nổi, 
trẻ hứng thú hoạt động và giờ học lại đạt hiệu quả. 
Lựa chọn các thủ thuật cho phù hợp để tổ chức hoạt động cho trẻ. 
Ví dụ 1: Hoạt động chia 4 đối tượng thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau 
+ Cho trẻ xem video, nghe tiếng còi báo động, trẻ xem và thảo luân sôi nổi về 
công việc của lính cứu hỏa. 
+ Trẻ nghe tiếng gọi cứu cháy và chạy nhanh về tổ. 
+ Chuyển tiếp: Trẻ đọc vè và làm động tác tập thể dục để chuyển đội hình. 
+ Kết hợp mở nhạc và bài hát trong các trò chơi. 
+ Tạo tinh thần thi đua giữa các nhóm, nhóm nào giỏi hơn được thưởng quà hoặc 
bông hoa. 
Ví dụ 2: Hoạt động xác định vị trí trên – dưới- trước – sau của bản thân: 
+ Tổ chức sinh nhật cho bạn Xíu, trẻ chuẩn bị quà và đến mừng sinh nhật. 
+ Thảo luận vì sao thấy bóng bay, hoa. 
+ Giấu quà và tặng quà ở các vị trí khác nhau. 
+ Chia thành các đội chơi thi đua nhau. 
Qua đó kích thích trẻ hăng say hoạt động, thích thú và tự nguyện thực hiện, các 
biểu tượng toán học cũng trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn. 
 Biện pháp 6: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động. 
Đối với trẻ mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên 
khi trẻ bước vào lớp đó là sự gần gũi, thân thiện giống nhà của mình. Trong ngôi nhà ấy 
phải có sự tươi mới, hấp dẫn của những bức tranh, bức ảnh trang trí phù hợp theo chủ 
đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. 
 6.1. Hướng dẫn trẻ hoạt động ở góc toán trong lớp: 
 Muốn trẻ chơi hiệu qủa, tích cực, sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi thì ngay từ 
đầu tôi phải biết cách giới thiệu cho trẻ làm quen góc chơi; quản lý tốt trẻ chơi trong 
góc. Biện pháp này giúp trẻ tự tin khi lựa chọn hoạt động, chủ động tìm kiếm đồ chơi 
khi cần, triển khai trò chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi qui định. 
Việc giới thiệu cho trẻ làm quen với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào đầu năm học, 
khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa quen với đồ dùng đồ chơi trong góc.Vì vậy tôi phải giúp trẻ biết 
nơi để các để đồ chơi, các góc chơi bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. 
Khi trẻ quen dần với các góc chơi và vị trí các đồ chơi thì đầu giờ chơi tôi giới 
thiệu nội dung chơi của chủ đề nhánh. 
Khi chơi, tôi bao quát, động viên, hướng dẫn trẻ triển khai nội dung chơi, chú ý 
những trẻ rụt rè nhút nhát. Có thể nhập vai cùng trẻ để gợi ý nội dung chơi khi trẻ lúng 
túng hay gợi ý trẻ sáng tạo nên các nội dung chơi mới dựa trên ý tưởng của trẻ. 
- Trong một giờ hoạt động tôi luôn tạo cơ hội tối đa cho trẻ tự khám phá hoạt 
động, cô chỉ nên là người gợi ý, hướng dẫn và cho trẻ tìm tòi khám phá bằng cách cô chỉ 
đặt ra câu hỏi gợi mở cho trẻ, trợ giúp cho trẻ không nên làm thay trẻ có như vậy trẻ mới 
được khám phá hoạt động, trẻ sẽ nhớ lâu hơn giúp trẻ có được kiến thức sâu rộng hơn. 
 6.2. Ở hoạt động mọi lúc mọi nơi. 
Song song với việc tổ chức hoạt động học, hoạt động ở các góc chơi tôi luôn chú 
ý để rèn luyện kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. 
Trong các ngày lễ ngày hội tôi tổ chức các hoạt động chiều, hoạt động theo ý thích...cho 
trẻ tham gia, qua đó trẻ rèn luyện kỹ năng đếm, kỹ năng định hướng trong không gian, ý 
thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng hợ tác hcia sẻ với bạn bè. 
Ví dụ: Tổ chức các lễ hội có nội dung phong phú, gẫn gũi đời sống trẻ: “Giai điệu 
mùa xuân”, “Ngày hè”, “Mừng sinh nhật”. Muốn tham gia các các trò chơi thì trẻ phải 
biết xế hàng từ đó rèn kỹ năng xác định vị trí phải, trái, trước, sau, trên dưới và kỹ năng 
chia sẽ hợp tác với bạn khi tham gia các trò chơi dân gian: ném còn, đua thuyền, đua vịt, 
đi chợ quê với quang gánh, rau, củ, quả những đặc sản quê hương như bánh đúc, bánh 
tráng... Qua đó trẻ được tăng cường mối quan hệ giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ và cô, trẻ 
với người lớn....Điều này giúp trẻ tự tin khẳng định mình, biết cùng nhau hoạt động 
trong nhóm, biết chia sẽ ý tưởng để hoàn thành trò chơi của đội mình. Ở các ngày lễ hội 
tổ chức trong lớp, trẻ không còn “chơi”chỉ để chơi nữa mà là chơi thật trong cuộc sống. 
“Làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán”cho trẻ mầm non là một hoạt 
động rất khó vì thế việc dạy trẻ trong giờ học thôi vẫn chưa đủ mà cần phải được cho trẻ 
hoạt động ở mọi lúc mọi nơi đồng thời giáo viên cần phải tu dưỡng học hỏi để tìm ra 
những sáng kiến hay giúp ích trong việc truyền thụ kiến thức cho trẻ. 
 Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh: 
 Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen 
với các biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương pháp giáo 
dục lấy trẻ làm trung tâm” 
 Tuy phụ huynh là người vân kiều nhận thức cũng còn hạn chế nhưng với sự tuyên 
truyền và kết hợp của tôi từ đó phụ huynh cùng nhận thức được phần nào. Đã đóng góp, 
ủng hộ những nguyên vật liệu sẵn có ở nhà như: Tờ lịch củ, các loại vỏ hộp mì tôm hoặc 
bìa cát tông... để làm tranh (thơ, truyện, chữ cái cho trẻ tri giác; đồ dùng đồ chơi cho các 
cháu các cháu chơi ở góc văn học. Phụ huynh đã hiểu ra được phương pháp học tập của 
mỗi tiết học chương trình GDMN mới tuy đơn giản nhưng mang lại kết quả cao nhằm 
tạo cơ hội cho trẻ phát triển về mọi mặt. 
III. PHẦN KẾT LUẬN 
Qua nghiên cứu, tìm tòi, trao đổi và trải nghiệm thực tế đã chỉ ra được “cho trẻ 
làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương 
pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ 4-5 tuổi. Dù kết quả đạt được chưa cao 
nhưng bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích đối với trẻ lớp tôi đang giảng dạy và 
thực hiện. 
 Hầu hết phụ huynh ở lớp tôi phụ trách đã hiểu được phương pháp học tập của các 
cháu theo chương trình GDMN mới tuy đơn giản như trò chơi nhưng mang lại kết quả 
thiết thực, đây là một chương trình mở tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt 
cho trẻ. 
 3.1. Ý nghĩa của đề tài: 
Trên đây là một số biện pháp tôi áp dụng vào đề tài “Cho trẻ làm quen với các 
biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy 
trẻ làm trung tâm” trong hoạt động cho trẻ làm quen sơ đẳng về toán ở lớp mẫu giáo nhỡ 
trường mầm non mà bản thân tôi đã tích lũy góp nhặt trong quá trình CSGD trẻ và đã 
vận dụng vào thực tiễn trong giảng dạy có hiểu quả. Mặc dù kinh nghiệm tuy còn ít 
nhưng đó là sự cố gắng của bản thân tôi. Đây là một công việc mà tôi thực hiện và tôi 
vẫn còn đang tiếp tục nghiên cứu để thực hiện tốt hơn nữa cho những năm tới. Trong quá 
trình áp dụng các biện pháp trên bản thân tôi rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau: 
Việc tổ chức cho trẻ làm quen với toán giúp cô và trẻ giao tiếp cởi mở, thân 
thiện, tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung 
quanh đã tạo cơ hội cho trẻ được chia sẽ, giải bày tâm tư nguyện vọng, mong ước của trẻ 
với cô, với bạn. Không chỉ có vậy, việc tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với toán 
đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tham gia đóng góp từ phía phụ huynh cả vật chất lẫn 
tinh thần để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ. Nhận thấy được tầm 
quan trọng qua việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toán tôi đã tìm tòi, học hỏi 
nhằm tổ chức hoạt động một cách linh hoạt sáng tạo, cung cấp phương tiện, học liệu và 
những hoạt động đa dạng, những tình huống có vấn đề và ngày càng phức tạp hơn, có 
tác dụng kích thích tư duy, lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào hoạt động tự tìm tòi, giải 
quyết vấn đề một cách sáng tạo, trẻ họ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_huong_dan_tre_4_5_tuo.pdf