B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Những nội dung lý luận:
Ngay từ tháng đầu tiên của cuộc đời, nhu cầu tiếp nhận ấn tượng từ thế
giới bên goài của trẻ đã được nảy sinh, trẻ thường chăm chú tìm hiểu thế giới
xung quanh, lắng nghe những âm thanh, tiếng động mạnh ở bên ngoài. Dần dần
lớn lên khả năng tiếp nhận những những ấn tượng từ thế giới bên ngoài ngày
càng tốt hơn. Trẻ đã bắt đầu sử dụng đôi bàn tay, ngón tay để tạo ra sản phẩm,
tất nhiên đằng sau đôi bàn tay là hoạt động của bộ não.
Trẻ mẫu giáo lớn hoạt động của bàn tay, ngón tay linh hoạt và khéo léo,
khả năng quan sát ghi nhớ và chú ý đã có chủ định, các đặc điểm đặc trưng hình
thành ở trẻ tương đối đầy đủ (hình dáng, màu sắc ), lứa tuổi này đang trong
giai đoạn phát triển tư duy trực quan hành động và tư duy trực quan hình tượng.
Mọi hoạt động diễn ra xung quanh trẻ đều là những đối tượng gây sự chú ý cho
trẻ và kích thích trẻ bắt chước theo do nhu cầu tìm tòi khám phá ở trẻ cao. Tuy
nhiên khả năng của trẻ còn hạn chế, trẻ dễ dao động đặc biệt trong hoạt động
nặn, vẽ, quan sát tranh ảnh
Khả năng nhận thức của trẻ mẫu giáo lớn:
Về cảm giác, tri giác ở lứa tuổi này trẻ bước đầu có thể làm chủ tri giác
của mình, biết tập chung tri giác của mình theo sự hướng dẫn của người lớn, biết
kiểm tra kết quả tri giác của mình và đã có khả năng điều chỉnh tri giác theo
hướng đúng.
Về ghi nhớ mẫu giáo lớn ghi nhớ có chủ định đã được hình thành và phát
triển.
biện pháp sau: 1. Lập bảng kế hoạch hướng dẫn trẻ mẫu giáo lớn học môn tạo hình. Để cung cấp cho trẻ đầy đủ kiến thức và kĩ năng trong bộ môn tạo hình một cách khoa học nhất. Tôi đã lập ra bảng kế hoạch để hướng dẫn trẻ sao cho lượng kiến thức truyền tải cho trẻ vừa phải, đi từ dễ đến khó, từ chi tiết đến tổng quát...và đối với từng thể loại đều có những nhiệm vụ riêng yêu cầu trẻ thực hiện được qua từng tiết dạy từ đó tránh sự chồng chéo nhau về nội dung và cả hình thức giảng dạy. Bảng kế hoạch này tôi đã xây dựng từ đầu năm học dựa vào các tiêu chí sau: - Chương trình giáo dục mầm non năm học 2016-2017 - Nhận thức của trẻ - Tình hình thực tế của trường. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn học tốt môn tạo hình 6 Thời gian Nội dung Tháng 9 Rèn trẻ kĩ năng cầm kéo, cắt, dán, cầm bút vẽ, nhào đất nặn: Cắt dán đồ dùng đồ chơi ngoài trời, vẽ chân dung cô giáo, nặn mâm ngũ quả... Tháng 10 Rèn trẻ kĩ năng nặn như lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt: nặn hoa tặng bà, tặng mẹ.... Tháng 11 Rèn trẻ kĩ năng vẽ, biết thể hiện bố cục, phối hợp màu sắc trong hoạt động vẽ: Vẽ ngôi nhà của bé, vẽ đồ dùng sử dụng điện trong gia đình.... Tháng 12 Rèn trẻ thể hiện cảm xúc qua các nét vẽ, làm ra các sản phẩm từ nguyên vật liệu phế thải: Vẽ chân dung bác sĩ, vẽ chú bộ đội hải quân, làm cây thông noel từ nguyên vật liệu phế thải... Tháng 1 Rèn trẻ kĩ năng xé dán, xé tròn, xé dải dài, xé vụn, xé cong..: Xé dán đàn vịt con, xé dán con công... Tháng 2 Tiếp tục củng cố kĩ năng vẽ và xé dán, nâng cao hơn đòi hỏi trẻ sự sáng tạo trong sắp xếp bố cục, màu sắc: Vẽ trang trí hoa và lá trên băng giấy, xé dán vườn cây ăn quả... Tháng 3 Rèn trẻ kĩ năng gấp và dán một số PTGT: gấp và dans máy bay, gấp và dán thuyền trên biển... Tháng 4 Rèn trẻ kĩ năng vẽ nhân vật, cảnh vật có hồn: Vẽ nhân vật trong truyện cổ tích, vẽ cảnh quê hương... Tháng 5 Rèn trẻ kĩ năng cắt xé dán người, cảnh vật: Cắt xé dán theo truyện cổ tích, cắt xé dán cảnh quê hương... Kết quả: Sau khi lập ra bảng kế hoạch này tôi đã thực hiện các tiết dạy một cách khoa học, hợp lí không chồng chéo nhau về kiến thức cũng như đòi hỏi kĩ năng của trẻ đi từ dễ đến khó tạo cho trẻ có một nền tảng vững chắc về cả kiến thức và kĩ năng trong môn tạo hình. 2. Hướng dẫn trẻ học môn tạo hình mọi lúc mọi nơi. 2.1: Trong giờ học: - Nề nếp học tập trong giờ học trên lớp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn khoa học của cô ngay ban đầu trẻ đã say mê với giờ học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt đông nghệ thuật. Tôi đã rèn luyện nề nếp bằng cách: Xếp xen kẽ cháu mạnh dạn với cháu nhút nhát, cháu nam xen cháu nữ. Chia tổ, đặt tên cho tổ và bầu ra tổ trưởng để Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn học tốt môn tạo hình 7 tổ trưởng giúp cô quán xuyến, nhắc nhở thành viên của mình. Tôi luôn động viên trẻ trong tiết học, uốn nắn tác phong ngồi học cho trẻ, trẻ ngồi đúng tư thế, không nói chuyện, không nói leo, nói phải xin phép cô, nói rõ ràng, mạch lạc, đủ câu. Ngoài ra trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn. + Cái trẻ muốn làm (nội dung) + Làm thế nào để đạt được (quá trình) + Cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả, sản phẩm) Mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ luôn tiếp cận theo đặc tính riêng của mình. Chẳng hạn sau chuyến đi thăm quan “vườn hoa trong trường” một nhóm trẻ được khuyến khích hoạt động tạo hình, một trẻ vẽ trường vườn hoa, 5 trẻ khác nặn những bông hoa, trẻ thì xé dán hoa. Bên cạnh đó trẻ mẫu giáo lớn , khả năng hoạt động theo nhóm đã có nên tôi luôn khuyến khích, động viên trẻ làm việc theo nhóm để kích thích sự phối kết hợp ,sự giao tiếp, sự cùng hợp tác ở trẻ được phát triển. Ví dụ: Một nhóm trẻ cùng thực hiện bài trang trí hoa mùa xuân, thì trẻ phải thảo luận với nhau là nhóm mình sẽ chọn hoa gì, chọn những nguyên liệu gì, trang trí như thế nào, phân công từng người làm một việc sau đó kết hợp lại thành sản phẩm đẹp. Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để tự trẻ miêu tả những gì trẻ biết và có thể làm. Ví dụ: “Hãy cho cô biết vì sao”, “Nếu như vậy thì sao”, “Vì sao con lại biết”. Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và càng ít sử dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện. Thực tế cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ làm tê liệt các cảm xúc đã có trước của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ, vì các hoạt động cần thiết để tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ luôn ghi nhớ, bắt trước. Nếu có trường hợp yêu cầu làm mẫu, phải gợi ý chứ đừng nên làm ngay. Bắt đầu xé từ đâu, xé hình gì, xé như thế nào, Tạo tình huống để trẻ làm giúp. Ví dụ: “Để đất mềm ra chúng ta làm như thế nào?”. Trong khi làm mẫu tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ phát triển khả năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về nhiệm vụ. Động viên kích thích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện. Khi cung cấp biểu tượng về đối tượng tạo hình tôi chỉ cho trẻ thấy được những nét đặc trưng nổi bật , những cái đẹp lý thú gần gũi trẻ. Đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh tổng hợp tìm ra những đặc điểm riêng, chung của những Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn học tốt môn tạo hình 8 đồ vật cùng nhóm, cùng loại. Từ đó giúp trẻ tìm ra phương thức thể hiện trong những tình huống khác nhau. Ví dụ : vẽ “phương tiện giao thông đường bộ” có xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ..., xe ở gần thì to hơn, xe ở xa thì nhỏ hơn. Nếu trẻ có kiến thức thực tế thì khi tạo hình trẻ sẽ biết sử dụng phối hợp các kỹ năng vẽ nét cong, nét cong tròn khép kín, nét xiên, nét thẳng và tô màu để vẽ bức tranh PTGT đường bộ sinh động và đẹp hơn. Bồi dưỡng các đối tượng yếu kém và có năng khiếu tạo hình: Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu để tập luyện ở mọi lúc, mọi nơi. Những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn cho trẻ xem tranh và gợi ý cho trẻ vẽ những bức tranh từ đơn giản đến phức tạp. Đối với trẻ nhút nhát, tôi thường phối hợp với gia đình động viên trẻ vẽ về những bức tranh mà trẻ yêu thích để tặng ông bà, cha mẹ. Những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng sáng tạo. Ví du: Trẻ đang vẽ ô tô gợi hỏi “Con sẽ vẽ ô tô chạy ở đâu? ” Đường đồng bằng hay miền núi ? 2.2 Trong giờ hoạt động ngoài trời: Tạo điều kiện để trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh để từng bước cung cấp các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lí khác nhau để lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của sự vật. Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng (quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc và miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng.Tận dụng các thời điểm hợp lí trong ngày cho trẻ tiếp xúc như được ngắm nghía, chăm sóc, vuốt ve, âu yếm với các con vật gần gũi (thỏ, mèo, gà con) chơi với các đồ vật, tri giác tranh ảnh nghệ thuật. Khi chơi ngoài trời trẻ được chơi với lá cây nên tôi tận dụng luôn các lá cây đó giúp trẻ sáng tạo thể hiện các sản phẩm tạo hình để làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kỹ năng về tạo hình cho trẻ. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn học tốt môn tạo hình 9 Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ được ngắm nhìn vật thật, đựơc sờ nắm, khi cho trẻ họat động ngoài trời cô có thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền. Ví dụ: trẻ dùng phấn để in cánh hoa, lá hoa, vẽ những biểu tượng mà trẻ thích. Trẻ chơi hoạt động ngoài trời với lá cây Trẻ vẽ khi hoạt động ngoài trời Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn học tốt môn tạo hình 10 Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm lá khô, cành khô để làm vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình. 2.3 Trong giờ hoạt động góc: Tôi luôn chuẩn bị rất nhiều nguyên vật liệu cho trẻ thỏa sức sáng tạo theo ý của mình, tôi cùng trẻ làm và hướng dẫn cho trẻ tạo ra các sản phẩm thật đẹp để trưng bày ở góc, khuyến khích trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình. Bên cạnh việc tích hợp dạy tạo hình qua môn học khác, giáo viên có thể rèn kỹ năng tạo hình của trẻ thông qua giờ hoạt động góc. Qua hoạt động góc giúp trẻ được củng cố và làm quen kiến thức mới làm tăng thêm vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong giờ hoạt động chung. Ví dụ: Với chủ đề: “Thế giới động vật” + Góc tạo hình: Tôi nặn một số con vật (gà, thỏ, mèo, trâu, voi) bày ở giá hoặc tranh một số con vật bằng các thể loại như vẽ, xé dán, tô màuđể cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc chơi tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó: + Đây là con gì? Cô nặn như thế nào? + Đây là bức tranh gì? Tranh làm bằng gì? Khi thực hiện các đề tài “ Nặn con gà , vẽ các con vật” trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn. Hoặc ví dụ: Với chủ đề: “Thế giới thực vật” đề tài “Các loài hoa” tôi chuẩn bị một số tranh vẽ, xé, chấm màu về các loại hoa làm tranh cung cấp kiến thức cùng với các nguyên vật liệu phù hợp với tranh tôi cung cấp cho trẻ Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú tạo tình huống cho trẻ bằng cách: - Đố trẻ cô có bức tranh gì? - Các bông hoa được làm như thế nào? Bé nặn con gà trong giờ hoạt động góc Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn học tốt môn tạo hình 11 Sau đó cho trẻ kể về bức tranh đó cuối cùng cô khái quát về một số đặc điểm chung cơ bản của một số loại hoa đó và chất liệu cô đã sử dụng để làm. Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ một cách tỉ mỉ hơn về cách (Vẽ, xé, chấm màu) hoặc cô kết hợp làm chung với trẻ về bức tranh đó kết hợp với lời động viên khuyến khích giúp trẻ có tâm thế hơn. Như vậy với đề tài về “Hoa” khi giáo viên tiến hành cho trẻ thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoả mái, không gò bó, chán nản giúp trẻ sẽ tích cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi từ đó đối tượng cô định cung cấp hoặc củng cố cho trẻ sẽ dần dần được hình thành trong tâm trí của trẻ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển khả năng, kỹ năng về tạo hình. Không những chỉ có góc tạo hình mới phát huy khả năng tạo hình của trẻ mà ở các góc chơi khác giáo viên cũng có thể rèn luyện kỹ năng về tạo hình cho trẻ. Bên cạnh dạy tạo hình ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ tạo hình ở nhà bằng cách trao đổi với phụ huynh để cùng nhắc nhở, động viên trẻ, hướng dẫn trẻ thực hiện một vài bài tập ở nhà như vẽ tranh theo đề tài, nặn theo mẫu, vẽ theo ý thích, hay xé dán một hình ảnh nào đó, theo các đề tài mà trẻ đã được làm quen ở lớp. + Góc học tập: Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ cung cấp về toán và môi trường xung quanh thông qua các môn học đó giáo viên thiết kế lựa chọn các trò chơi, nội dung để củng cố cung cấp cho trẻ. Từ đó giáo viên có thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Ví dụ: Với nội dung toán: “Tô màu theo yêu cầu của cô” thì giáo viên kết hợp rèn luyện cho trẻ kỹ năng cầm bút và kỹ năng tô màu. Ví dụ: Với nội dung môi trường xung quanh: Cô cho trẻ được cắt dán tranh ảnh, đồ dùng, con vật theo chủ đề tiến hành, cô kết hợp rèn luyện kỹ năng cầm kéo, cắt và phết hồ cho trẻ. + Góc sách: Là một góc yên tĩnh nhất, khi vào góc sách trẻ được xem các loại sách, tô vẽ, làm tranh chuyện, kể chuyện sáng tạo cùng cô kể về các đồ dùng có liên quan tới chủ đề đang thực hiện thì giáo viên củng có thể nhẹ nhàng đưa kiến thức, kỹ năng hoạt động tạo hình rèn thêm cho trẻ. Ví dụ: Cô hướng dẫn trẻ tô tranh truyện, hướng dẫn cách tô màu cho bức tranh thêm đẹp, vẽ tranh về các nhân vật trong câu truyện Như vậy ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi chỉ có một nhóm trẻ hoặc một cá nhân tham gia hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn trẻ cá biệt yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ đó giúp trẻ phát triển hơn về khả năng tạo hình. 2.4 Tích hợp dạy tạo hình thông qua các môn học khác: Tích hợp là phương pháp đòi hỏi ở giáo viên sự sáng tạo linh hoạt và khéo léo khi vận dụng, qua tích hợp kiến thức tạo hình đến với trẻ rất nhẹ nhàng Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn học tốt môn tạo hình 12 không gò ép mà lại hiệu quả. Song quá trình vận dụng tích hợp, cần lựa chọn nội dung phù hợp, logic, tránh quá trình hoạt động trở lên rời rạc, chắp vá. - Môn làm quen với toán: Tôi tận dụng vở bé làm quen với biểu tưởng toán để rèn trẻ kĩ năng tạo hình. Ví dụ: Cho trẻ trang trí hình vuông và hình chữ nhật trong vở bé làm quen với các biểu tượng toán, - Môn văn học: Ví dụ sau khi học xong bài thơ “cây dừa” cho trẻ vẽ cây dừa. - Môn làm quen với chữ cái. Ví dụ: trẻ tô màu vào chữ in rỗng, vào vở tập tô. - Môn làm quen với môi trường xung quanh: Ví dụ cho trẻ vẽ các con vật, các loại quả hay các phương tiện giao thông, và người thân trong gia đình... 2.5 Trong giờ hoạt động buổi chiều: Tôi thường cho trẻ chia nhóm rèn các kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động học vào ngày mai đạt kết quả. Để thực hiện được điều này tôi cũng phải thay đổi nhiều hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho trẻ. Với những loại tiết vẽ theo đề tài, ý thich tôi thường tận dụng những hoạt động ngoài giờ học để củng cố kỹ năng cho những trẻ yếu, làm giầu vốn kiến thức cho trẻ khá trước khi trẻ thực hiện hoạt động học. Tôi cũng chia trẻ theo nhóm cho trẻ khá khướng dẫn trẻ yếu cùng nhau vẽ tranh, xé dán bức tranh theo nhóm. Tôi cũng cho trẻ quan sát tìm hiểu các loại sản phẩm khác nhau, cùng nhau khám phá cách thực hiện. VD: Nếu ngày mai trẻ học tiết “Gấp và dán máy bay” thì chiều hôm nay tôi chia trẻ thành các nhóm phát giấy cho trẻ, cho trẻ tự tìm hiểu cách gấp sau đó tôi sẽ hướng dẫn trẻ để chuẩn bị tâm thế tốt cho tiết học ngày mai. 2.6 Trong hoạt động đón và trả trẻ: Tận dụng ngay những giờ đón trả trẻ tôi cho trẻ làm quen các bức tranh mẫu của cô, các sản phẩm đẹp của các anh chị để cùng trò chuyện với trẻ về các đường nét, bố cục, mầu sắc, khuyến khích trẻ tập đánh giá sản phẩm và cùng trò chuyện với trẻ về cách vẽ, cách chọn mầu, cách sắp xếp bố cục với những sản phẩm nặn, xé dán, đồ chơi....tôi cùng trẻ trò chuyện các bước tiến hành để tạo thành sản phẩm. 2.7 Dạy tạo hình qua hướng dẫn trẻ làm đồ chơi: Như chúng ta đã biết hoạt động làm đồ dùng đồ chơi với trẻ là dạng hoạt động tạo hình đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng, ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra. Vì vậy tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi. Ví dụ: Dạy trẻ làm đồ chơi bằng các loại lá cây. Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt các loại lá ở sân trường, cô chuẩn bị một ít lá xanh các loại để vào giờ hoạt động tạo hình hoặc hoạt động góc hướng cho trẻ làm. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn học tốt môn tạo hình 13 Ví dụ: Chủ đề bản thân cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục ngộ nghĩnh bằng lá cây (chủ yếu là lá vàng và lá khô). Dạy trẻ tự xé hoặc sắp xếp những chiếc lá thành bộ sưu tập thời trang giành cho trẻ. Chủ đề phương tiện giao thông: dạy trẻ làm những chiéc tàu, thuyền... Chủ đề thế giới động vật: Dạy trẻ lấy cái thân bèo tây làm con lợn, con gà, cái đuôi là lá bèo, chân gà là 2 cái tăm cắm vào. Lá chuối làm con mèo. Lá dừa làm chong chóng, con châu chấu, bẹ bắp ngô lá chuối khô làm búp bê, lá mít, lá xoài làm con nghé ọ Ngoài ra tôi còn tận dụng vỏ lọ sữa ,len ,bóng bàn, vỏ thạch, vải vụn... dạy trẻ làm những con búp bê ngộ nghĩnh. Hay tận dụng giấy gói quà sinh nhật và những hạt sỏi hoặc cắt xốp ra cho trẻ gói kẹo (sản phẩm này trẻ vừa làm đồ chơi ở góc bán hàng, vừa làm đồ dùng học toán: so sánh kẹo to kẹo nhỏ, so sánh số lượng nhiều – ít, phân biệt kẹo màu xanh – màu đỏ – màu vàng ). Hay vỏ hạt dưa, giấy màu vụn, vỏ trấu, cọng rơm cho trẻ cùng trang trí hình ảnh cùng cô làm chủ điểm. Tận dụng giấy báo cũ, giấy in phô tôcho trẻ vo giấy, mỗi trẻ một ít xếp chồng lên nhau có sự giúp đỡ của cô (dùng hồ gắn kết giấy vo lại để tạo thành hòn non bộ trang trí ở góc tạo hình rất đẹp). Tận dụng giấy thừa, các tờ lịch cũ cô giúp trẻ đóng thành các quyển sách, sau đó cho trẻ sưu tầm tranh ảnh cắt hoặc xé dán vào, mỗi trẻ cảm nhận cái đẹp riêng về quyển sách mình được cô giúp đỡ làm, từ đó có cảm hứng sáng tạo ra những câu chuyện kể cho cô và các bạn nghe. Cách làm này có tác dụng rất tích cực trong quán trình hình thành tình cảm thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ độc thoại của trẻ mẫu giáo. Cô hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn học tốt môn tạo hình 14 Kết quả: Sau khi áp dụng biện pháp này trẻ đã hình thành những thói quen tốt về cả kĩ năng quan sát, học hỏi, tìm tòi, khám phá... từ đó tạo hứng thú cho trẻ với bộ môn tạo hình 3. Xây dựng môi trường lớp khoa học để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. Tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: Bầy đồ chơi đẹp, xắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lý đẹp mắt,Từ đây tạo cho trẻ cảm giác thích thú và mong muốn được tái tạo.Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. 3.1 Với môi trường trong lớp: - Các mảng chính trong lớp như mảng chủ điểm, các tiêu đề của các góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ. Ví dụ: Mảng chủ điểm thường ở vị trí chính để trẻ dễ nhìn dễ thấy. Nội dung của mảng chủ đề thường tổng hợp các hình ảnh về chủ điểm: Như chủ điểm trường mầm non: Có hình ảnh ngôi trường, đu quay, cầu trượtcó cô giáo cùng bé đi dạo - Các mảng góc: + Góc gia đình tôi đặt tên là “ Gia đình của bé” trong đó có hình ảnh mẹ và bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế biến. + Hay góc xây dựng tôi lấy tên “Mình cùng xây nhé” có hình ảnh các bé đang chơi xếp gạch, chơi xếp các khối gỗ, xếp cây hoa... Các hình ảnh rất ngộ nghĩnh ở phía dưới mảng tường. Còn phía trên mảng tường tôi dán bản thiết kế gợi ý chi trẻ theo chủ đề, và bản nội quy góc chơi. Góc xây dựng Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn học tốt môn tạo hình 15 Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển chủ điểm ta cần thay đổi nội dung chủ điểm mới. Tôi đã cùng trẻ thảo luận và đặt tên cho chủ điểm mới và tên của góc chơi của mình. Nội dung của các góc tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của mình. Ví dụ: Ở mảng hoạt động tạo hình.Tôi giới thiệu đây là góc để các con hoạt động tạo hình. Chúng mình hãy cùng chọn một cái tên thật hay để đặt cho nó nhé. Nào ai có ý kiến cô gợi ý các tên như sau: Hoạ sĩ nhí, bé khéo tay, bé tập làm hoạ sĩ, hoạ sĩ tí hon, tranh bé vẽ đấyCho trẻ thảo luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn cô có thể chọn làm tên góc hoạt động. Bây giờ ngôi nhà này đã có tên rồi, bây giờ cô muốn mỗi bạn hãy làm thật nhiều những sản phẩm để trang trí cho góc chơi của chúng mình đẹp hơn nhé. Từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới. Để gây hứng thú cho trẻ trong góc tạo hình thì tuỳ theo từng chủ điểm tiến hành mà tôi có thể chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức,
Tài liệu đính kèm: