Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt môn tạo hình trong trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt môn tạo hình trong trường Mầm non

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

1. Lí do chọn đề tài:

Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện theo 5 lĩnh

vực về thể chất, tình cảm, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ hình thành những yếu

tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tiền đề vững chắc cho trẻ vào lớp một. Mục

tiêu theo định hướng giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm” nhằm giúp trẻ thể hiện

hết năng lực, nhu cầu và hứng thú khi tham gia các hoạt động.Trong đó hoạt

động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp phát triển cho trẻ về mọi

mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động.Hoạt động tạo hình là

một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật ở đó trẻ sử dụng ngôn ngữ đặc

trưng riêng của nó: màu sắc, hình khối, đường nét, bố cục để phản ánh, miêu tả

từ đó giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới thông qua các

hình tượng nghệ thuật. Hoạt động tạo hình trong trường mầm non với mục đích

giúp trẻ nhận ra vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ, từ đó giáo dục

trẻ biết ứng xử với cái đẹp, làm nảy sinh cho trẻ nhu cầu tái tạo và sáng tạo ra

cái đẹp. Cũng như các hoạt động khác hoạt động tạo hình cung cấp cho trẻ các

biểu tượng về sự vật hiện tượng, phát triển thể lực cho trẻ, giáo dục đạo đức và

kỹ năng giao tiếp xã hội, kỹ năng lao động cho trẻ.

Đối với việc giáo dục phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động

tạo hình có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt

động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể

hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh,

những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc

cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện

để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức,

trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con

người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Hiểu được tầm

quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những biện pháp, phương pháp tốt nhất để giúp

hoạt động tích cực trong lĩnh vực này.Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động

tạo hình đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển cho trẻ. Song phương pháp đó

chưa thực sự đáp ứng và mang lại kết quả mà tôi mang đợi. Các phương pháp

hoạt động tạo hình còn mang tính áp đặt. Giáo viên thường chú ý sản phẩm trẻ

làm ra, ít chú ý đến kỹ năng tạo hình. Mặt khác sự hứng thú, kĩ năng tạo ra sản

phẩm tạo hình của trẻ chưa cao, nhiều trẻ chưa biết đặt tên sản phẩm làm ra.

Nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo viên mầm non trong giai đoạn phát

triển hiện nay “ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục” là một

giáo viên mầm non tôi với mong muốn làm như thế nào để trẻ có thể học tốt4/15

môn tạo hình. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu

giáo nhỡ 4 - 5 tuổi học tốt môn tạo hình trong trường mầm non” làm đề tài

nghiên cứu của mình trong năm học 2019 - 2020.

pdf 28 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 2476Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt môn tạo hình trong trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áng tạo trong việc tổ chức 
các hoạt động giáo dục cho trẻ MG nhỡ. Có kinh nghiệm, gần gũi và khéo léo 
trong việc giao tiếp, trao đổi, tuyên truyền đến các bậc cha mẹ học sinh. 
* Học sinh: Đa số trẻ mạnh dạn, tự tin và có nhận thức tốt. 
* Phụ huynh: Đa số phụ huynh đều quan tâm CSGD con nên tất thuận lợi trong 
việc tuyên truyền kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường. 
2.2. Khó khăn 
* Cơ sở vật chất: Các đồ dùng cho trẻ hoạt động chưa nhiều và chưa phong phú. 
* Giáo viên: 
 Chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ để 
cho trẻ hoạt động tích cực.Các hình ảnh trang trí lớp chưa có tính thẩm mỹ , màu 
sắc lòe loẹt, không hấp dẫn trẻ. Cách trang trí sắp xếp không hợp lý gây rối mắt 
cho trẻ khi quan sát.Các đồ dùng chưa thẩm mỹ, sáng tạo do đó không kích thích 
được sự tìm tòi, sáng tạo của trẻ. Trẻ không được tự tay tạo ra những sản phẩm 
riêng của mình. Giáo viên chưa kịp thời làm mới góc tạo hình để cho trẻ khám 
phá từng hoạt động, chưa có sự đầu tư quan tâm về tạo không gian nghệ thuật 
cho trẻ. Chưa tạo được giờ học tạo hình để giảm bớt căng thẳng cho trẻ, giúp trẻ 
thoải mái trong khi học. Do đó trẻ không hứng thú tham gia vào các hoạt động. 
Nguyên vật liệu thiên nhiên trong hoạt động tạo hình còn nghèo nàn. 
* Học sinh: 
 Thụ động khi tham gia hoạt động. Chưa mạnh dạn, biểu hiện sáng tạo ít. 
Nhiều trẻ rất hiếu động, ý thức tổ chức hoạt động chưa cao, thiếu sự tập trung 
chú ý khi tham gia các hoạt động.Tính chất hoạt động nhóm chưa cao.Số trẻ 
trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng số ít cháu còn nhút nhát trong khi thể 
hiện ý tưởng của mình. 
* Phụ huynh: 
Một số ít phụ huynh còn nuông chiều con, chưa thật sự quan tâm, phối hợp với 
giáo viên trong việc CSGD con em mình.Nhận thức của một số phụ huynh về 
 8/15 
 môn học tạo hình chưa đúng. 
 3. Các biện pháp: 
 Với kết quả khảo sát tôi nhận thấy rằng trẻ có tham gia vào hoạt động chưa 
đồng đều, còn nhiều hạn chế .Từ thực trạng trên tôi thực sự rất băn khoăn và đã 
tiến hành một số biện pháp áp dụng vào lớp tôi đáp ứng được khả năng của trẻ 
đưa trẻ vòa hoạt động tạo hình một cách tự nguyện tạo cho trẻ học một cách 
thoải mái, tự tin không gò bó Vậy để trẻ học được tốt môn tạo hình đồng thời 
phát triển khả năng tư duy, trí tượng giúp trẻ kích thích sự say mê sáng tạo và 
tạo hứng thú cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học để trẻ phát triển một cách 
toàn diện và hiệu quả nhất.. Từ đó, tôi đã tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu và tìm 
ra: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi học tốt môn tạo hình.” 
 3.1 Biện pháp 1: Trang trí xây dựng môi trường lớp thân thiện lấy trẻ làm 
trung tâm để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ: 
 a. Mục đích: 
 Để tạo môi trường lớp học thân thiện cho trẻ giáo viên nên trang trí các 
mảng hoạt động bằng những hình ảnh, những hoạt động thiết thực của trẻ ở 
trường mầm non. Để lôi cuốn thu hút trẻ hoạt động với những mảng trang trí đó 
giáo viên phải lựa chọn gam màu phù hợp, cách trang trí khoa học bằng những 
hình ảnh gần gũi trong cuộc sống hàng ngày để kích thích tính tích cực của trẻ. 
 Xây dựng môi trường lớp góc tạo hình để tạo hứng thú cho trẻ hoạt động đạt 
hiệu quả cao hơn.Trên quan điểm lấy trẻ làm trung tâm xây dựng góc tạo hình 
để nâng cao kỹ năng, khả năng quan sát, so sánh và phân loại trẻ để làm được 
điều đó giáo viên phải suy nghĩ sáng tạo và làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi để 
thu hút trẻ tham gia vào hoạt động. Tôi xây dựng môi trường học tập bằng sắp 
xếp thành các góc chơi để trẻ dễ dàng lựa chọn cũng như lấy đồ dùng thuận tiện. 
Các đồ dùng đồ chơi trong các góc được sắp xếp những bài tập có tính mục đích 
rõ rệt mà khi cầm vào đồ dùng trẻ có thể tự tương tác và thực hành kỹ năng. 
 Góc hoạt động tạo hình phải có mục đích rõ ràng, giáo viên phải có kế 
hoạch hoạt động. Số lượng trẻ hoạt động phụ thuộc vào không gian và số lượng 
trẻ trong lớp học. Chọn đồ dùng và trang thiết bị phù hợp nhất cho hoạt động 
mà giáo viên muốn thực hiện ở trong mỗi hoạt động.Thiết bị , đồ dùng, đồ chơi 
sẽ thay đổi theo từng hoạt động. Các đồ dùng có thể được thêm vào và thay đổi 
thường xuyên để hỗ trợ mục tiêu học tập, để kích thích, thu hút trẻ tham gia và 
khuyến khích trẻ tương tác với các bạn khác. Vật liệu cần được thiết kế theo kết 
cấu mở và có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Tôi sử dụng những 
nguyên vật liệu có sẵn trong tự nhiên để thực hiện các nội dung giáo dục: Đặt và 
sắp xếp các nguyên vật liệu sao cho trẻ có thể thấy rõ và lấy được rẽ ràng để 
 9/15 
thực hiện hoạt động tạo hình và bất cứ lúc nào trẻ thích và có thể trưng bày các 
sản phẩm của mình. Tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: bày đồ 
chơi đẹp, sắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lý đẹp mắt.. Từ 
đây tạo cho trẻ cảm giác thích thú và mong muốn được tái tạo. Trang trí tạo môi 
trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. 
 b. Cách thực hiện: 
 Việc tổ chức các hoạt động đòi hỏi phải có một không gian đa dạng, mới lạ 
và bầu không khí thân thiện cởi mởcó như vậy mới kích thích hứng thú học 
của trẻ và thúc đẩy trẻ rèn luyện kỹ năng theo khả năng của mình. Tạo môi 
trường hoạt động là tạo nên một không gian chơi rộng rãi, thoáng mát, với các 
đồ chơi đa dạng, phong phú, mới lạ, hấp dẫn cũng như tạo bầu không khí thân 
thiện, bình đẳng là một việc làm quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động tạo 
hình.Bên cạnh đó, môi trường tâm lý cởi mở, quan hệ giữa cô và trẻ thân thiện, 
sự khuyến khích có ý nghĩa lớn trong việc kích thích tạo hứng thú và tính tích 
cực của trẻ trong khi tham gia các hoạt động tạo hình sẽ tạo cho trẻ nhiều cơ hội 
nảy sinh ý tưởng sáng tạo.Cô giáo chỉ đóng vai là người tổ chức, hướng dẫn, 
giúp đỡ trẻ khi cần thiết. Cô cần có biện pháp hướng các trẻ khác trong nhóm 
cùng lắng nghe bạn nói, ủng hộ ý tưởng và dự định của bạn nếu hợp lý. Thường 
xuyên tạo cho trẻ cơ hội được khẳng định mình, được trao đổi, được bàn bạc với 
nhau. Để gây hứng thú cho trẻ trong góc tạo hình thì tôi chuẩn bị mảng cung cấp 
kiến thức, các nguyên vật liệu phù hợp và phong phú về chủng loại : 
 * Ví dụ: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo tạp chí, sáp màu, màu nước đất nặn, vải 
vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, cỏ, hạt dưa, vỏ trứng. Ở đây nguyên vật liệu thì giáo 
viên luôn để trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy để sử dụng khi vào hoạt động. 
( Minh chứng 2: Xây dựng môi trường lớp góc Tạo hình) 
Nơi trưng bày sản phẩm của trẻ , bố trí có giá để sản phẩm tạo hình của trẻ. Ở 
đây trẻ được quan sát toàn bộ sản phẩm của mình của bạn. Trẻ có thể tự so sánh, 
nhận xét và học thêm được ý tưởng của những bạn có sản phẩm đẹp, sáng 
tạo.Từ kết quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình của trẻ. 
Việc tạo hứng thú cho trẻ cũng được thể hiện qua việc chuẩn bị đồ dùng học liệu 
mang tính thẩm mỹ, khoa học, có tính giáo dục cao và đặc biệt là phù hợp với 
trẻ và nội dung hoạt động. Vì thế ở các giờ hoạt động tạo hình cũng như các 
hoạt động khác tôi rất chú trọng về việc chuẩn bị đồ dùng cho mình như: vật 
mẫu, tranh mẫu phải đẹp và có màu sắc nổi bật, bố cục rõ nét và đặt ở nơi trẻ dễ 
quan sát, đội hình trẻ ngồi phù hợp đảm bảo cho tất cả trẻ đều được quan sát. 
 Chỉ những việc đơn giản như vậy thôi nhưng nó cũng góp phần vào phát triển 
toàn diện cho trẻ. Tôi luôn tạo môi trường thân thiện tạo cho trẻ một tâm thế 
 10/15 
thoải mái, trẻ cảm thấy được tôn trọng và tự tin khi giao tiếp giữa trẻ với trẻ là 
sự bình đẳng và thân thiện với nhau. Khi đó giáo viên đóng vai trò như những 
người bạn tâm sự cởi mở gần gũi với trẻ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái tự tin 
vào bản thân.Tôi thấy trẻ của tôi rất cởi mở khi được trò chuyện với cô giống 
như một người bạn và nói ra cảm nghĩ của mình một cách vô tư và hồn nhiên 
nhất. Bố trí sắp xếp góc tạo hình phù hợp với nhu cầu hoạt động để kích thích 
trẻ sau mỗi lần hoạt động để trẻ tạo cảm giác mới lạ và hứng thú của trẻ. Môi 
trường góc tạo hình của trẻ phải an toàn, thoải mái, hấp dẫn, tự do, thỏa mãn nhu 
cầu thể hiện bản thân của trẻ. Đồ dùng, đồ chơi phải thường xuyên được bổ 
sung, thay đổi cho phù hợp với các hoạt động và khả năng chơi của trẻ. Đồ dùng 
đồ chơi phải được sắp xếp trong trạng thái "đóng" và"mở" một cách hợp lý. 
 c. Kết quả đạt được: 
 Trẻ rất thích thú với môi trường lớp học gây nhiều hứng thú cảm xúc cho trẻ 
Kết quả không những trẻ khá mà một số trẻ yếu có cảm xúc tốt, trẻ bộc lộ trí 
tưởng tượng sáng tạo và tham gia tích cực trong giờ hoạt động tạo hình. 
3.2 Biện pháp 2: Lên kế hoạch xây dựng đề tài hoạt động tạo hình, trang trí 
môi trường góc tạo hình và chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi trong từng tháng: 
 a. Mục đích: 
 Muốn tạo được môi trường lớp xanh – sạch – đẹp – an toàn cho trẻ hoạt 
động tích cực thì trước tiên người giáo viên phải lên kế hoạch rõ ràng cho việc 
trang trí môi trường lớp. Từ đó có sự chuẩn bị về lớp học, về các hình ảnh trang 
trí ở góc tạo hình, đồ dùng đồ chơi, các nguyên vật liệu để trẻ được khám phá, 
trải nghiệm và tạo ra các sản phẩm tạo hình một cách hiệu quả.Giáo viên biết 
cách lựa chọn nội dung, đề tài giảng dạy để phát triển cảm xúc,tình cảm thẩm 
mỹ cho trẻ. 
 b.Cách thực hiện: 
 Dựa vào kế hoạch mục tiêu (mục đích yêu cầu) dựa trên kết quả mong đợi 
của chương trình, phù hợp với độ tuổi và nhu cầu, khả năng của trẻ mà giáo 
viên lên kế hoạch đề tài hoạt động học môn tạo hình dạy trẻ: 
*Tháng 9: Sự kiện ( Ngày hội bé đến trường - Tết Trung thu của bé) 
 Trang trí các hình ảnh góc tạo hình bằng chính sản phẩm của trẻ làm ra, và 
ảnh sưu tầm của cô về các hình ảnh, hoạt động sinh hoạt trong ngày hội bé đến 
trường, Tết Trung Thu của bé.Chuẩn bị đồ dùng , đồ chơi, các nguyên vật liệu 
phù hợp để cho trẻ hoạt động vẽ, xé dán, nặn, thổi màu, chấm màu, in hình tạo 
ra sản phẩm riêng cho mình. 
 Hoạt động Tạo hình: Đề tài Vẽ ngày khai giảng các bạn đến trường.Vẽ đồ 
chơi trung thu: đèn lồng, đèn con cá.. 
 11/15 
 *Tháng 10: Sự kiện (Mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10) 
 Trang trí các hình ảnh ở góc tạo hình bằng các hình ảnh cô vẽ, trẻ vẽ về sự 
kiện ngày 20/10. Hoạt động Tạo hình: Làm bưu thiếp tặng, bà tặng mẹ, vẽ hoa. 
 *Tháng 11: Sự kiện ( Ngày hội của cô giáo - Gia đình của bé. Phân loại đồ 
dùng gia đình ). 
 Chuẩn bị hình ảnh các nguyên vật liệu có hình dạng phù hợp cho trẻ tạo thành 
các đồ chơi về đồ dùng gia đình một cách sáng tạo.Trang trí các hình ảnh phong 
phú về chủng loại , màu sắc kích thích trẻ tư duy để phân loại đồ dùng theo từng 
chủng loại. Hoạt động Tạo hình: Đề tài dạy trẻ tô, vẽ, xé dán, nặn, thổi màu, 
chấm màu..đồ dùng trong gia đình. Vẽ quà, hoa tặng cô giáo ngày 20/11 
 *Tháng 12: Sự kiện (Chào đón giáng sinh và Tết dương lịch) 
 Trang trí các góc tạo hình bằng hình ảnh giáng sinh( cây thông noel, hộp 
quà). Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu phù hợp để cho trẻ hoạt 
động tạo các sản phẩm về ngày giáng sinh và Tết dương lịch. 
 Hoạt động Tạo hình: Đề tài Vẽ cây thông noel, vẽ các hộp quà... 
*Tháng 1 : Sự kiện ( Bé đón tết Nguyên Đán) 
 Trang trí góc tạo hình hình ảnh về ngày Tết Nguyên Đán. Chuẩn bị các 
nguyên vật liệu phù hợp để cho trẻ hoạt động vẽ, xé dán... chào đón Tết Nguyên 
Đán. Hoạt động Tạo hình: Đề tài Trang trí cành đào, cành mai. Vẽ, xé dán hoa 
mai, hoa đào, cây quất.Trang trí lớp đón Tết Nguyên Đán. 
*Tháng 2: Sự kiện (Bé vui đón xuân) 
 Trang trí góc tạo hình các hình ảnh mùa xuân,các lễ hội mùa xuân để trẻ vẽ, 
xé dán... các lễ hội, món ăn, các trò chơi dân gian trong ngày Tết Nguyên Đán. 
Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu phù hợp để cho trẻ tạo ra sản 
phẩm mà trẻ thích. Đề tài: Vẽ các lễ hội mùa xuân, món ăn, trò chơi dân gian 
 *Tháng 3: Sự kiện (Mừng ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3- Động vật) 
 Trang trí các góc bằng hình ảnh vẽ các bưu thiếp để tặng cô giáo, tặng bà, 
me.Chuẩn bị đồ dùng , đồ chơi, các nguyên vật liệu phù hợp để cho trẻ hoạt 
động , vẽ, xé dán , nặn tạo ra sản phẩm riêng cho mình. 
 Hoạt động Tạo hình: Đề tài Vẽ , xé dán, nặn các con vật sống trong rừng, 
dưới nước, gia đình...Trang trí, vẽ quà , hoa tặng bà, mẹ.... 
*Tháng 4: (Một số hiện tượng tự nhiên) 
Trang trí các góc bằng hình ảnh các hiện tượng tự nhiên .Chuẩn bị đồ dùng , 
 đồ chơi, các nguyên vật liệu phù hợp để cho trẻ hoạt động , vẽ, xé dán , nặn 
tạo ra sản phẩm riêng cho mình. Hoạt động Tạo hình: Vẽ, xé dán, nặn các hiện 
tượng tự nhiên mưa, nắng... 
 *Tháng 5: Sự kiện (Thủ đô Hà nội,đất nước, Sinh nhật Bác Hồ,) 
 12/15 
 Trang trí các góc bằng hình ảnh lăng Bác Hồ, Hồ Gươm, Chùa Một Cột 
Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu phù hợp để cho trẻ làm hoạt 
động tạo hình vẽ, xé dán tạo ra các hình ảnh về thủ đô Hà Nội, Bác Hồ. 
( Minh chứng 3: Kế hoạch xây dựng đề tài hoạt động Tạo hình) 
c. Kết quả đạt được: 
 Khi xây dựng kế hoạch các đề tài môn tạo hình cho trẻ phù hợp năng lực theo 
độ tuổi, nhu cầu, mong muốn của trẻ. Trẻ bước đầu có khả năng thể hiện cảm 
xúc, sáng tạo trong các hoạt động tạo hình, yêu thích tham gia các hoạt động. 
3.3. Biện pháp 3: Sưu tầm các nguyên vật liệu để dạy trẻ hoạt động tạo hình 
và làm đồ chơi đa dạng, phong phú: 
 a. Mục đích: 
 Khi thực hiện hoạt động tạo hình thì nguyên vật liệu không thể thiếu được. 
Vậy để hoạt động tạo hình dạy trẻ làm đồ dùng , đồ chơi có hiệu quả việc sưu 
tầm và sử dụng nguyên vật liệu là vô cùng quan trọng. Từ đầu năm học tôi đã 
lên kế hoạch cho việc lựa chọn và sử dụng các nguyên vật liệu sao cho phù hợp 
với hoạt động tạo hình.Các nguyên vật liệu phong phú, đa dạng sẽ kích thích 
khả năng hứng thú và sáng tạo của trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình đẹp. 
b. Cách thực hiện: 
 Muốn dạy trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp, hấp dẫn tôi cần phải định hướng 
một số nguyên vật liệu cần thiết có sẵn ở địa phương mà trẻ có thể sưu tầm 
được: Các loại vỏ hộp, giấy cứng, len, giấy màu, xốp, hột hạt, vỏ ngao, lá cây, 
lõi giấy vệ sinh, chai lọ, thìa sữa chua, vải vụn, tăm bông, ống hút..,.. 
( Minh chứng 4: Sưu tầm các nguyên vật liệu) 
 *Ví dụ: Lá cây: Tôi cho trẻ trò chuyện về thiên nhiên, cho trẻ nhặt lá cây từ 
những lá cây đó tôi có thẻ cho trẻ phân biệt theo kích cỡ ( to – nhỏ), chiều dài ( 
dài – ngắn), màu sắc ( tối – sáng), hình dạng ( tròn – thuôn), làm tranh từ lá cây. 
- Xé lá cây thành cá hình khác nhau...Dùng lá để tạo thành những đồ chơi: kết 
thành quạt, kèn, con vật.. Sử dụng lá làm phép đếm.. 
( Minh chứng 5: Sưu tầm nguyên vật liệu lá cây) 
 *Ví dụ: (Cát, sỏi) Khi được ra ngoài thiên nhiên, được chơi với nguyên vật liệu 
thiên nhiên sẽ tạo cho trẻ hứng thú và dễ tiếp thu. Trẻ được thực hành trải 
nghiệm như: Xúc cát, gạt cát, rót cát...In hình bàn tay, bàn chân trên cát. Dùng 
ngón tay vẽ hình trên cát. Làm tranh từ những viên sỏi, ống hút chấm màu thổi 
thành hoa.... 
( Minh chứng 6: Trẻ làm tranh từ nguyên vật liệu sỏi) 
 Đồ dùng chưa nhiều tôi đã huy động phụ huynh thu gom phế liệu để cô và 
trẻ cùng làm những đồ chơi tự tạo phục vụ cho việc dạy và học để các con được 
 13/15 
cùng cô làm đồ dùng đồ chơi trẻ rất vui và cảm thấy tự hào vì mình đã góp phần 
nhỏ bé để tạo ra sản phẩm: cùng cô làm tranh tường ( nguyên liệu từ báo cũ) , 
những đồ chơi từ nắp chai( tạo lỗ trên nắp chai xâu thành vòng). 
( Minh chứng 7: Trẻ làm đồ chơi đa dạng, phong phú) 
c. Kết quả đạt được: 
 Khi trẻ được tham gia hoạt động tạo hình theo sự định hướng, hướng dẫn 
của giáo viên. Với những nguyên vật liệu giáo viên sưu tầm khi vận dụng các 
nguyên vật liệu tạo hình cho trẻ thực hành thì sự sáng tạo, linh hoạt và khéo léo 
khi đến với trẻ rất nhẹ nhàng không gò ép trẻ mà lại hiệu quả. Giờ học sôi nổi 
hẳn lên, kỹ năng của trẻ thay đổi với những nguyên liệu mà tôi gợi mở cho trẻ 
trong giờ hoạt động tạo hình. Trẻ tạo ra được những sản phẩm tạo hình sáng tạo 
và đẹp mắt , trẻ thấy hứng thú, tích cực và hào hứng tham gia hoạt động. 
3.4. Biện pháp 4: Hướng dẫn trẻ học tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi: 
 a. Mục đích: 
 Dạy trẻ hoạt động tạo hình mọi lúc, mọi nơi như giờ hoạt động ngoài trời 
cô cho trẻ nhặt lá rơi rồi tạo nên những con vật dễ thương mà trẻ thích, qua đó 
giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường. Những sản phẩm do trẻ làm cho trẻ giữ 
lại để từ đó trẻ hiểu được từ những lá cây rụng ngoài thiên nhiên cũng có thể tạo 
nên những con vật ngộ nghĩnh và dễ thương, đồng thời thông qua tác phẩm của 
con mình mang về nhà từ đó phụ huynh biết được năng khiếu của trẻ để qua đó 
tôi có thể phối hợp với phụ huynh để bồi dưỡng những trẻ có năng khiếu về tạo 
hình. . Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo viên cần phải 
tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm và từ đó dùng ngôn ngữ 
của mình để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Điều đó muốn nói 
đến khả năng ứng xử của người giáo viên cũng như ngôn ngữ và phong cách 
đứng lớp thật tự tinh, dí dõm, vui vẻ, ngộ nghĩnh gây sự chú ý của trẻ vào hoạt 
động. Đặc biệt, người giáo viên cũng phải có khả năng tạo hình và tạo ra những 
tác phẩm đẹp, vì trẻ học đa số dựa trên sự bắt chước là chủ yếu, vì thế đòi hỏi 
người giáo viên cũng phải đưa ra những hình mẫu đẹp mắt và mang tính nghệ 
thuật cao. 
 b. Cách thực hiện: 
 Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ được 
ngắm nhìn vật thật, được sờ nắm, khi cho trẻ hoạt động ngoài trời có phát phấn 
để trẻ vẽ nền gạch sân trường. 
* Ví dụ: Trẻ dùng phấn để in cánh hoa, lá hoa vẽ những biểu tượng mà trẻ thích 
 14/15 
 Khi hoạt động ngoài trời cô yêu cầu trẻ lượm lá khô để làm vật liệu cho trẻ 
hoạt động tạo hình. Giờ sinh hoạt chiều cô kể cho trẻ nghe về các con vật mà trẻ 
thích trẻ tưởng tượng lại và vẽ, xé dán..làm tranh các con vật từ các chiếc lá khô. 
 ( Minh chứng 8: Trẻ tạo tranh từ nguyên vật liệu lá cây) 
 Bên cạnh dạy tạo hình ở lớp cô là người gợi ý cho trẻ tạo hình cho trẻ bằng 
cách trao đổi với phụ huynh để cùng nhắc nhở, động viên trẻ. Hướng dẫn trẻ 
thực hiện một vài bài tập ở nhà như vẽ tranh theo đề tài, nặn theo mẫu, vẽ theo ý 
thích hay xé dán một hình ảnh nào đó, theo đề tài mà trẻ đã được làm quen ở 
lớp. Những định hướng, những phương pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình, thì 
có một điều không thể thiếu được, đó chính là sự khích lệ động viên kịp thời của 
cô giáo đối với những sản phẩm mà trẻ làm ra, hay đối với những trẻ chưa làm 
tốt hay chưa hoàn thành xong sản phẩm của mình thì một lời khích lệ sẽ làm cho 
trẻ cố gắng hơn nữa trong giờ hoạt động lần sau. Việc nhận xét sản phẩm của 
giáo viên đối với sản phẩm của trẻ cũng rất quan trọng, nó giúp cho trẻ rút được 
những kinh nghiệm để làm tốt hơn vào lần sau, cũng như bước đầu hình thành 
khả năng nhận xét đánh giá tác phẩm nghệ thuật trên bản thân trẻ. Tuy nhiên, 
việc đánh giá sản phẩm của trẻ cũng cần phải chính xác, phù hợp với cách nhìn, 
cách nghĩ cũng như cách cảm nhận của trẻ đối với tác phẩm nghệ thuật của 
mình. Khi đánh giá sản phẩm tạo hình của trẻ tôi luôn căn cứ vào các điểm sau: 
Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, dựa vào mục tiêu đặt ra trong giờ hoạt động cũng 
rất quan trọng. Dựa vào nội dung của hoạt động tạo hình để đánh giá năng lực 
của trẻ, cũng như sự tiến bộ dần của quá trình từ đầu năm học cho đến cuối năm 
để thấy được sự chuyển biến rõ rệt ở khả năng tạo hình trên trẻ. 
 Cùng với những hoạt động chung hằng ngày hay hoạt động mọi lúc mọi nơi, 
thì ngoài ra trong trường cũng tổ chức các hoạt động phong trào vui chơi, đón lễ 
hội, thông qua đó trẻ được quan sát cách trang trí, vẽ đẹp của các ngày lễ hội, 
hay cuộc thi vẽ tranh trong trường để từ đó tôi tìm hiểu được năng khiếu của 
mỗi trẻ từ đó có hướng bồi dưỡng kịp thời. Ngoài ra, hằng ngày tôi cũng có 1 
cuốn sỗ nhật ký hằng ngày để theo dõi trẻ từ đó phát hiện ra năng khiếu ở mỗi 
trẻ để bồi dưỡng thêm. 
( Minh chứng 9: Trẻ tham gia cuộc thi vẽ tranh tạo hình) 
c. Kết quả đạt được: 
 Trẻ tự tin được thỏa sức sáng tạo nghệ thuật theo ý tưởng của mình. Trẻ rất 
vui và hào h

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_4_5_tuoi_hoc.pdf