Trong giờ hoạt động tạo hình nói chung và giờ hoạt động xé dán nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, tôi luôn động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật mà trẻ muốn được lựa chọn.
Ví dụ: Sau khi cô dẫn dắt, giới thiệu bài:" hôm nay cô sẽ cho các con xé dán cái mũ" cô gợi ý kỹ năng xé, hướng dẫn, nhắc nhỡ sau đó cho trẻ xé,cô cho trẻ xé dán, phối màu theo ý thích, sự sáng tạo của trẻ, cô chỉ hướng dẫn, động viên, khuyến khích trẻ .
........................................................Trang 5 4. Một số biện pháp .....................................................................................Trang 6 PHẦN III: KẾT LUẬN 1 Kết luận .................................................................................................Trang 18 2. Bài học kinh nghiệm ............................................................................ Trang 18 3. Kiến nghị..................................................................................................Trang 19 Tài liệu tham khảo.......................................................................................Trang 20 PHẦN I: MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: "Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai" đó là tên và cũng là lời của bài hát của nhạc sĩ Phùng Ngoc Hưng. Đúng vậy, trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Việc bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình. Biết được tầm quan trọng đó, là một người giáo viên mầm non chúng ta cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách toàn diện trên các lĩnh vực như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động cho trẻ.Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn đối với trẻ mầm non, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh. Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới xung quanh thông qua các hình tượng nghệ thuật, trong các hình thức hoạt động mang tính nghệ thuật. Ở trường mầm non có rất nhiều các hoạt động, nhiều môn học phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, là cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới. Từ đó, trẻ biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Hoạt động tạo hình giúp trẻ tạo ra những sản phẩm rất đơn giản, ngộ nghĩnh nhưng sinh động, nó mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách. Song phương pháp đó chưa thực sự pháp huy hết khả năng sáng tạo của trẻ, nó vẫn con mang tính áp đặt, dập khuôn theo mẫu. Chính vì vậy, giáo viên phải làm gì, làm như thế nào để trẻ có thể tạo ra sản phẩm đẹp, có tính sáng tạo. Nhận thức được điều này là một giáo viên mầm non tôi đã nghiên cứu, tìm tòi và vận dụng một số biện pháp để giúp trẻ học tốt môn tạo hình, ở lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi. Trong hoạt động tạo hình có nhiều hình thức như vẽ, nặn, tô màu, cắt dán mang lại kết quả cao, song ở phương pháp xé dán con chưa thực sự pháp huy hết khả năng sáng tạo của trẻ. Chính vì vậy tôi đã suy nghĩ và đưa ra đề tài:" Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình trong giờ học xé dán". II.MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ: 1.Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi, lớp Mẫu giáo Ghép A tại điểm trường mầm non Tịnh Hà 2. Phạm vi nghiên cứu: " Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình trong giờ học xé dán". - Nghiên cứa thực tế tại lớp mình giảng dạy - Tổng số học sinh 40 cháu 3. Phương pháp nghên cứu: - Để thực hiện tốt đề tài tôi sử dụng các phương pháp sau: + Phương pháp nghiên cứu tài liệu. + Nghiên cứu qua thực tiễn, giám sát trẻ trong giờ hoạt động,nắm chắt hình thức trong giờ học của trẻ ở lớp. 4. Thời gian nghiên cứu: Năm học: 2016-2017. PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG I: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Môn dạy trẻ hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình học tập của trẻ, cũng như các hoạt độg khác. Chính vì thế là một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một sồ kỹ năng cơ bản. Đặc biệt trong giờ học xé dán, trẻ thích tự tay mình chọn màu sắc, tự tay xé chúng và dán chúng theo ý thích dù là các hình xé đơn giản như hình tròn, hình vuông, hình tam giác, chấm trònnhưng mang lại cho trẻ những cảm xúc thật sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Qua giờ hoạt động xé dán trẻ còn hình thành ở trẻ một số kỹ năng như: tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút, kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay, sử dụng màu sắc, những kỹ năng này rèn luyện cho trẻ sự kiên trì, sáng tạo điều đó rất cần thiết cho trẻ bước vào lớp lớn. Hiểu được tầm quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những biện pháp, phương pháp tốt nhất để giúp trẻ hoạt động tích cực trong giờ hoc này. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CỦA TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON TỊNH HÀ Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề tôi nhận thấy những mặt khó khăn và thuận lợi như sau: 1. Thuận lợi: - Được sự quan tâm của ban giám hiệu đã tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất cũng như đồ dùng dạy hoc, đồ dùng học tập cho trẻ. - Lớp học thoáng mát, sạch sẽ. - Giáo viên có trình độ chuyên môn, nắm vững ký năng dạy tao hình. - Đồng nghiệp thường xuyên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. - Phụ huynh thường xuyên quan tâm trao đổi việc học tập của con em với cô giáo. - 40% trẻ có khả năng tạo hình. 2. Khó khăn: - 60% số trẻ yếu về kỹ năng xé dán, nhiều sản phẩm chưa đạt yêu cầu, chưa có sự sáng tạo, bố cục bức tranh chưa hợp lý và chưa biết phối hợp màu. - Đa số trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập, trẻ chưa được học qua lớp mẫu giáo bé nên các kỹ năng xé dán vẫn con yếu. Là một giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong thực tế. Chính vì thế, bên cạnh học hỏi các kinh nghiệm của đồng nghiệp trong nhà trường tôi còn tìm tòi, học hỏi các kinh nghiệm qua sách báo, internet và học hỏi những kinh nghiệm của trường bạn để tự trao dồi thêm những kinh nghiệm cho mình. Từ đó, có những biện pháp giúp trẻ học tốt môn phương pháp tạo hình hơn. Từ thực trạng về việc học xé dán của trẻ ở lớp, để có phương pháp dạy đúng và tạo hứng thú cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học xé dán đồng thời phát triển khả năng tư duy, trí tượng, sáng tạo cho trẻ, tôi đã áp dụng một số biện pháp như sau: CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁT GIÚP TRẺ 4-5 HỌC TỐT MÔN TẠO HÌNH TRONG GIỜ HỌC XÉ DÁN Biện pháp 1: Khảo sát ban đầu: Ngay từ đầu năm học:2016-2017 tôi tiến hành khảo sát phân loại kỹ năng xé dán của trẻ thể hiện qua số liệu sau: Nội dung khảo sát Tốt Khá Trung bình Yếu Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % Khả năng tập trung chú ý 4 14,3 7 25 9 32,1 8 28,6 Kỹ năng xé 3 10,7 7 25 8 28,6 10 35,7 Kỹ năng dán 5 17,9 8 28,6 9 32,1 6 21,4 Bố cục tranh 3 10,7 6 21,4 9 32,1 8 28,6 Nhận xét sản phẩm 4 14,3 6 21,4 10 35,7 8 28,6 Sau khi đã khảo sát thống kê được: - 60,7 % trẻ chưa có khả năng tập trung chú ý. - 64,3% trẻ chưa có kỹ năng xé - 53,5% trẻ chưa có kỹ năng dán. - 60,7% Chưa phân bổ hợp lý bố cục bức tranh. - 64,3% trẻ chưa nhận xét sản phẩm Qua quá trình khảo sát, tôi thấy các kỹ năng của trẻ không đồng điều, vẫn còn nhiều trẻ kỹ năng còn trung bình và yếu. Vậy để nâng cao kỹ năng xé dán của trẻ, trong giờ học tôi luôn quan tâm đến các cháu trung bình, yếu nhiều hơn bằng gợi ý từng bước. Động viên kịp thời để tạo hứng thú cho trẻ. Biện pháp 2: Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học trên lớp. Nề nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn khoa học của cô ngay ban đầu trẻ đã say mê với giờ học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt động nghệ thuật. Tôi đã rèn luyện nề nếp bằng cách: tạo nhóm, chia tổ, xếp xen kẽ trẻ mạnh dạn với trẻ nhút nhát. Hình ảnh các trẻ được chia theo nhóm, xếp xen kẽ trẻ mạnh dạn với trẻ nhút nhát. Để hình thành kỹ năng xé dán cho trẻ yếu, tôi lên kế hoạch rèn trẻ vào buổi chiều, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. Trong giờ học xé dán, tôi xếp những trẻ giỏi, khá ngồi cạnh những trẻ yếu để trẻ yếu học tập trẻ khá. Đối với trẻ giỏi, khá: tôi gợi ý, khuyến khích để phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ để tạo ra nhiều bức tranh đẹp. Biện pháp 3:Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. Tạo điều kiện để trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh để từng bước cung cấp các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách tham vào các hoạt động ngoài trời. Các bé tham gia hoạt động ngoài trời Cho trẻ tiếp xúc với môi trường thiên nhiên, xã hội, giúp trẻ có cảm xúc tốt. Từ đó, trẻ thể hiện được trí tưởng tượng, sáng tạo và những cảm xúc thật sự của mình về thế giới xung quanh vào trong sản phẩm của trẻ. Ví dụ: Trứơc giờ hoạt động tạo hình xé dán "vườn hoa" cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời:" quan sát vườn hoa trong trường" khi xé dán trẻ có thể xé nhiều bông hoa khác nhau, với những màu sắc khác nhau ; hay muốn cho trẻ xé dán " chiếc lá" thì cho trẻ quan sát cây xanh trong khu vực trong trường. Nếu trẻ đã được quan sát trong thực tế thì khi hoạt động tạo hình thì trẻ sẽ biết sữ dụng phối hợp các kỹ năng xé và phối hợp màu hợp lý để tạo ra sản phẩm đẹp, sinh động và sáng tạo. Bé đang tưới cây và quan sát cây xanh trước giờ học tạo hình theo đề tài "xé dán chiếc lá" Tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: tranh trí lớp với tranh ảnh đẹp có khoa học, sắp xếp các đồ dùng một cách hợp lý, góc tạo hình luôn đựợc thay đổi theo chủ đề, trang trí góc tạo hình bằng chính sản phẩm của trẻ,. Từ đây tạo cho trẻ cảm giác mới lạ thích thú và mong muốn được tái tạo. Ngoài tạo môi trường ở nhà trường cũng cần tạo môi trường ở gia đình và xã hội bằng hình thức trao đổi với phụ huynh, tuyên truyền, giúp phụ huynh chon thời điểm để dạy con xé dán: hướng dẫn trẻ xé từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Ví dụ: Trong giờ học hôm nay cô giáo cho trẻ xé dán " con gà con", sau khi trả trẻ cô giáo trò chuyện với phụ huynh về bài học hôm nay những trẻ nào tốt, khá tuyên dương, những trẻ con yếu hơn trao đổi với phụ huynh về nhà hướng dẫn trẻ xé để tạo cho trẻ kỹ năng xé tốt hơn. Biện pháp 4: Hướng dẫn phải dựa vào trẻ lấy trẻ làm trung tâm: Trong giờ hoạt động tạo hình nói chung và giờ hoạt động xé dán nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, tôi luôn động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật mà trẻ muốn được lựa chọn. Ví dụ: Sau khi cô dẫn dắt, giới thiệu bài:" hôm nay cô sẽ cho các con xé dán cái mũ" cô gợi ý kỹ năng xé, hướng dẫn, nhắc nhỡ sau đó cho trẻ xé,cô cho trẻ xé dán, phối màu theo ý thích, sự sáng tạo của trẻ, cô chỉ hướng dẫn, động viên, khuyến khích trẻ . Các cháu lớp Mẫu Giáo Ghép A đang hoạt động tạo hình theo đề tài" xé dán cái mũ" Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ cũng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, tự tìm cách giải quyết vấn đề của bản thân. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì trẻ biết và có thể làm. Ví dụ: Cô đặt câu hỏi gợi mở cho trẻ: "Hãy cho cô biết vì sao"," Vì sao cháu lai biết","Cháu có suy nghĩ gì". Khi trẻ thực hiện tốt cô động viên, khuyến khích trẻ bằng những cử chỉ, hành động, lời nói tạo cho trẻ thấy được trẻ được cô khen và đánh giá tốt. Ví dụ: cô thấy bức tranh đàn cá bạn Châu xé đẹp, có sự sáng tạo, bố cục và cách phối màu hợp lý cô khen ngợi:"Ôi cô thích bức tranh xé dán đàn cá của bạn Châu này"," Bức tranh này trông đẹp quá"...v.v Bạn Chấu đang xé dán đàn cá Không nên lạm dụng các sản phẩm mấu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và càng ít sử dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện. Nếu chúng ta làm mẫu trước cho trẻ thì cô giáo nên gợi ý chứ đừng nên làm ngay. Ví dụ: muốn xé sản phẩm của nghề xây dựng, sau khi dẫn dắt vào bài cô giáo gợi ý trẻ bắt đầu xé từ đâu, xé hình gì, xé như thế nào?....Tạo tình huống để trẻ có thể nói được ý tưởng của trẻ. Biện pháp 5: Sử dụng đồ dùng phong phú, đa dạng: Để một giờ xé dán đạt kết quả cao thì có một yếu tố cũng góp phần vào thành công của giờ dạy đó chính là đồ dùng của cô và trẻ. Đồ dùng học liệu ở đây phải kể đến là đồ dùng của cô là các bài xé dán theo mẫu, cũng như theo đề tài hoặc ý thích. Còn đồ dùng của trẻ không thể thiếu được trong giờ xé dán đó là giấy màu, hồ dán, bút màu, khăn lau tay Có thể nói nếu không có đồ dùng thì sẽ không hoàn thành đuợc giờ học xé dán, đồ dùng của trẻ cần phải phong phú và đa dạng. Muốn tạo ra một bức tranh đẹp thì đồ dùng mẫu của cô như tranh mẫu gợi ý, vật mẫu, tranh gợi ý phải đẹp, chuẩn và mang tính thẩm mỹ, tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ bị thu hút bởi màu sắc rực rở, những hình thù ngộ nghĩnh sinh động, dưới mắt trẻ cái gì cũng mới lạ, cũng gợi choi trẻ sự tò mò. Vì lẽ đó, tôi muốn lôi cuốn trẻ vào giờ học xé dán, ngoài những bức tranh mẫu đẹp tôi còn làm thêm một số bức tranh nữa để trẻ quan sát; ví dụ: Khi cho trẻ xé dán trang trí thiệp tặng cô giáo nhân ngày 20/11, tranh mẫu gợi ý cho trẻ không phải một tranh mà nhiều trang Những đồ dùng đó vừa đảm bảo về nội dung và vưa đảm bảo về hình thức, màu sắc, sự an toàn, trẻ có thể quan sát và nhận xét, giúp trẻ tích lũy được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết để thể hiện trong tranh vẽ của mình. Từ đó phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Biện pháp 6: Tích hợp các môn học khác vào hoạt động tạo hình: Trong một tiết hoat động tạo hình tôi cũng có thể tích hợp, lồng ghép các môn học khác nhau vào để tiết hoc thêm hấp dẫn , sinh động và cuốn hút trẻ chú ý vào giờ hoc. - Môn làm quen với toán: Ví dụ: Cho trẻ xé màu trang trí hình vuông, hình tròn; đếm sản phẩm trẻ tạo ra được trong mỗi bức tranh. - Môn làm quen với môi trường xung quanh. Ví dụ: Xé dán bông hoa, xé giấy màu trang trí ngôi nhà,các loại quả hay phương tiện giao thông - Môn văn học: Ví dụ: Dẫn dắt trẻ vào bài bằng bài thơ" cái bát xinh xinh" cho xé dán cái bát. - Môn âm nhạc: Ví dụ: Dẫn dắt trẻ vào bài bằng bài hát" cháu thương chú bộ đội" cho trẻ xé dán trang trí thiệp tặng các chú bộ độ. Biện pháp 7: Học tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi. Trẻ được làm quen với mmôi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ được ngắm nhìn sự vật thật, được sờ nắm, khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô cho trẻ xé dán. - Gìơ sinh hoạt chiều: Ví dụ: khi trò chuyện với trẻ về nghề nông tôi cho trẻ xé dán đồ dùng nghề nông: xé dán cái liềm, cây cuốc - Ở hoạt động góc: Ở góc nghệ thuật cho một nhóm trẻ có thể tạo nên một bức tranh xé dán" ngôi nhà của bé". - Vào cuối tháng tôi tổ chức cho trẻ cuộc thi" bé khéo tay" ngay tại lớp mình. Các bé đang tham gia hội thi :" bé khéo tay" theo chủ đề thực vật Để khuyến khích trẻ hoạt đông tạo hình tích cực. - Bên cạnh dạy tạo hình ở lớp tôi con đề xuất với ban giám hiệu nhà trường tổ chức các hội thi bé khéo tay giữa các lớp, các khối lớp với nhau. - Ngoài ra, tôi thường gợi ý cho trẻ tạo hình ở nhà bằng cách trao đổi với phụ huynh để cùng nhắc nhở động viên trẻ hơn. Biện pháp 8: Biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết nhận xét tranh. Khi nhận xét việc khen chê cũng phải khéo léo, lời lẽ nhận xét sản phẩm phải gây cho trẻ niềm vui sướng vì những gì chúng đã tạo nên, phải nhấn mạnh những thành công sáng tạo, những ý định tạo tình thú vị của trẻ, phải chỉ cho trẻ thấy sự gống nhau giữa sự vật với hình ảnh được miêu tả và giúp cho trẻ thể hiện tình cảm, thái độ trước kết quả hoạt động. Bằng lời nói của mình tôi rèn luyện cho trẻ khả năng nhận xét kết quả hoạt động của trẻ, nhận ra những thiếu sót và có hướng sửa chữa những thiếu sót ấy. Ví dụ: Bài xé dán về phương tiện giao thông của cháu Trần Nguyễn Anh Kiệt chỉ xé và dán chiếc thuyền bằng một màu xanh không có trang trí chiếc thuyền, các bạn nhận xét chưa đẹp. Tôi nhẹ nhàng động viên bạn, khuyến khích bạn lần sau xé dán trang trí thêm cho chiếc thuyền thật sinh động. Và nói với các bạn trong lớp do thời gian hạn chế nên bạn chưa hoàn thanh xong, vào giờ hoạt động chiều ban sẽ hoàn thành tiếp bức tranh. Khi dạy trẻ nhận xét tranh của bạn, hay giới thiệu tranh của mình, tôi đã gợi mở hướng dẫn trẻ nhân xét, về nội dung, màu sắc bố cục của bức tranh và muốn quan sát kỹ tác phẩm của bạn. CHƯƠNG IV : KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Sau khi áp dụng một số biện pháp nhằm kích thích trẻ hoạt động tích cực trong giờ học xé dán, trẻ lớp tôi tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp, có sự sáng tạo. Những sản phẩm của trẻ đều được trang trí ở góc trưng bày sản phẩm. Góc trưng bày sản phẩm của bé ở lớp Góc trưng bày sản phẩm của các khối lớp qua hội thi" bé khéo tay" Kết quả được thể hiện rõ qua bảng khảo sát cuối năm: Nội dung khảo sát Tốt Khá Trung bình Yếu Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % Khả năng tập trung chú ý 8 28,6 14 50 6 21,4 0 0 Kỹ năng xé 8 28,6 12 42,8 8 28,6 0 0 Kỹ năng dán 10 35,7 15 53,6 4 32,1 0 0 Bố cục tranh 7 25 14 50 10 35,7 0 0 Nhận xét sản phẩm 10 35,7 15 53,6 4 32,1 0 0 Dựa vào bản thống kê ở trên ta thu được kết quả như sau: - Số trẻ đạt loại giỏi: 32% -Số trẻ đạt loại khá: 50% -Số trẻ đạt loại trung bình: 18% -Số trẻ đạt loại yếu: 0% PHẦN III: KẾT LUẬN 1. KẾT LUẬN: Việc mỗi giáo viên tự học hỏi tìm tòi và đưa ra sáng kiến kinh nghiệm có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Giúp cho mỗi giáo viên có những phương pháp biện pháp giúp trẻ học tốt hơn. Đối với hoạt động tạo hình nó chung, hoạt động xé dán nói riêng nhờ có sáng kiến kinh nghiệm đề ra những phương pháp, biện pháp tốt đã giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản cho trẻ; giúp trẻ tích lũy được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ để thể hiện trong tranh vẽ của mình, giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Từ đó, phát triển một cách toàn diện trên các lĩnh vực như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động cho trẻ. 2. Bài học kinh nghiệm: Để đạt được kết quả cao trong giờ dạy xé dán bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau: - Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy bộ môn, thường xuyên đầu tư phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo trong các tiết dạy trẻ. - Khảo sát chất lượng trẻ đầu năm để nắm được khả năng tạo hình của trẻ và có kế hoạch dạy trẻ phù hợp. - Tự bồi dưỡng chuyên môn, khả năng tạo hình của bản thân, luôn thay đổi hình thức, tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào các giờ học. - Luôn tìm tòi học hỏi qua sách báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua chị em đồng nghiệp. - Luôn tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên đề thông qua dự giờ đồng nghiệp và việc tiếp thu chuyên đề do nhà trường tổ chức. - Giáo viên phải biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh. - Tích cực tạo điều kiên cho trẻ tiếp xúc với môi trường thiên nhiên. - Đồ dùng dạy học phải đa dạng và phong phú, tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. - Cần nâng cao trình độ tin học để có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt và sáng tạo. - Tìm hiểu tâm sinh lý của trẻ, về khả năng nhận thức để có biện pháp dạy phù hợp, khoa học. 3.Kiến nghị: - Mong các cấp lãnh đạo quan tâm đến ngành học Mầm non nhiều hơn nữa. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi cho các lớp. Có sự chỉ đạo chặt chẽ hơn về nội dung, phương pháp cải tiến, sự quan tâm đúng mức để nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học, tạo một môi trường lành mạnh, một tâm thế tốt cho trẻ có những hứng thú khi đến trường và thực sự mang tính chất là một trường học thân thiện. - Tạo điều kiện cho giáo viên được nâng cao trình độ chuyên môn, khuyến khích giáo viên cải tiến hình thức dạy học ở trường Mầm non Trên đây là những biện pháp giúp trẻ
Tài liệu đính kèm: