Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp Một

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp Một

I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Bác Hồ đã dạy: “ Ngọc bất trác, bất thành khi

Nhân bất học, bất tri lý”

Ngọc thì phải có sự gọt đẽo, mài giũa mới thể hiện được vẻ đẹp và giá trị của nó.

Con người cũng như ngọc phải được học tập đầy đủ những kiến thức về tự nhiên,

xã hội thì mới trở thành người hoàn thiện về nhân cách, về những hiểu biết và vận

dụng những hiểu biết ấy trong cuộc sống bản thân và xã hội.

Chính vì vậy việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi vào lớp một là một quá trình lâu

dài, ngay từ tuổi nhà trẻ cho đến khi trẻ có đủ điều kiện để bước vào lớp một. Đây là nhiệm

vụ của mọi lực lượng giáo dục: gia đình, nhà trường, toàn xã hội, đặc biệt là các trường

mầm non. Với mong muốn trẻ đạt được các tiêu chí , tiêu chuẩn của bộ chuẩn phát triển 5

tuổi:

Với trẻ mẫu giáo hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi, các hoạt động học mang

tính chất “Học bằng chơi, chơi mà học”. Trẻ rất hiếu động tò mò, ham muốn học hỏi, tìm

hiểu thế giới xung quanh. Trẻ thực sự học trong khi chơi để lĩnh hội các khái niệm ban đầu

hoặc các tri thức tiền khoa học. Ở trẻ mẫu giáo lớn các yếu tố của hoạt động học tập đã xuất

hiện, nhưng mới ở dạng sơ khai.

Tuy nhiên một số phụ huynh học sinh lại lầm tưởng rằng để cho trẻ học tập tốt ở trường

phổ thông cần dạy trước cho trẻ như: Tập viết, tập đọc, tập làm toán, học ngoại ngữ Rốt

cuộc là đứa trẻ không đủ sức tiếp thu những tri thức trên hoặc có tiếp thu được thì trẻ lại tỏ

ra chán nản, chủ quan không tập trung khi phải học lại những kiến thức ấy ở lớp một.

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp một được tiến hành thường xuyên và liên tục ở mọi lúc, mọi nơi

và là nhiệm vụ của mọi lực lượng giáo dục: gia đình, nhà trường, toàn xã hội, đặc biệt là

các trường mầm non. Như vậy, việc cho trẻ làm quen với các hoạt động ở trường mầm non

là rất cần thiết. Xuất phát từ các lý do trên, bản thân tôi đã nhiều năm kinh nghiệm dạy trẻ

mẫu giáo lớn, nắm được đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ, tâm lý của phụ huynh học sinh, tôi

thấy việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp một là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước

vào lớp một”

pdf 27 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 2406Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp Một", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 áo sau khi thay đồ. 
- Trẻ biết tự vệ sinh cá nhân như: Biết đánh 
răng, rửa mặt hàng ngày, biết giữ đầu tóc, 
quần áo gọn gàng. 
- Trẻ biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, 
sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn. 
- Trẻ biết che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp. 
- Trẻ biết ứng xử phù hợp với giới tính của 
mình. 
- Trẻ biết nhận ra và không chơi một số đồ 
vật có thể gây nguy hiểm đến bản thân như 
con dao, ổ cắm điện, 
- Dạy trẻ biết cách ứng phó với một số tình 
huống như: Không đi theo hoặc nhận quà của 
người lạ, biết kêu cứu và chạy ra khỏi nơi 
nguy hiểm, không cho người khác đụng chạm 
- Dạy trẻ thông qua 
các hoạt động hàng 
ngày, hoạt động 
chiều. 
- Dạy trẻ thông qua 
giờ học KPKH: Tôi 
là ai? 
- Hoặc là giáo viên 
chuẩn bị những tình 
huống để hướng dẫn 
trẻ giải quyết. 
 7 
Tháng 10 
những vùng cơ thể nhạy cảm  
- Luyện tập thường xuyên khả năng vận động 
thô: chạy sức bền, trèo lên xuống thang, đi 
trên ghế băng đầu đội túi cát.. 
Tổ ấm 
gia đình 
- Trẻ biết nói một số thông tin về bản thân và 
gia đình như: biết nói được họ tên trẻ, họ tên 
những thành viên trong gia đình, địa chỉ, số 
nhà, số điện thoại của gia đình hoặc số điện 
thoại của bố mẹ . 
- Trẻ biết thể hiện sự an ủi, chia vui với 
người thân, bạn bè bằng cử chỉ hoặc lời nói 
của mình. 
- Trẻ biết lắng nghe ý kiến của người khác 
- Trẻ không được nói leo, ngắt lời người khác 
khi trò chuyện. 
- Dạy trẻ thông qua 
giờ học KHXH: Khi 
bé bị lạc. 
- Hướng dẫn trẻ 
thông qua các hoạt 
động trong ngày. 
Tháng 11 
Lớn lên 
bé chọn 
nghề gì. 
- Trẻ biết công việc của một số nghề phổ 
biến trong XH như nghề cô giáo, bác sĩ, kỹ 
sưTừ đó trẻ sẽ yêu thích và mơ ước sau 
này sẽ được làm một nghề nào đó trong XH 
Vì vậy, trẻ cố gắng học thật tốt để sau này 
được làm 1 trong các nghề mà trẻ yêu thích. 
- Dạy trẻ vào HĐ 
KPXH: Một số nghề 
phổ biến trong xã 
hội. 
-Dạy trẻ vào HĐ 
chiều 
Tháng 12 
Động vật 
sống ở 
khắp nơi 
- Trẻ hiểu được một số từ khái quát chỉ sự 
vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi. 
- Trẻ biết tránh xa và không trêu trọc các con 
vật hung dữ. 
- Trẻ biết các thức ăn được chế biến từ các 
con vật nuôi có chứa rất nhiều chất đạm và 
chất béo. Vì vậy trong bữa ăn trẻ phải ăn 
ngoan, ăn hết xuất, không kén thức ăn. 
- Dạy trẻ thông qua 
hoạt động KPKH và 
cô đưa ra các tình 
huống để trẻ giải 
quyết. 
- Giáo dục trẻ thông 
qua H Đ KPKH: 
Một số con vật nuôi 
sống trong gia đình. 
 8 
Tháng 1 
Lễ hội và 
bốn mùa 
- Trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi 
và xưng hô lễ phép với người lớn. 
- Trẻ biết xử lý một số tình huống khi trẻ đi 
tham gia vào lễ hội nếu chẳng may bị lạc thì 
trẻ sẽ xử lý ra sao ? 
- Khi tham gia vào các TC trong lễ hội, trẻ 
phải biết chờ đợt đến lượt mình thì mới được 
chơi, chứ không chen ngang, xô đẩy nhau. 
- Dạy trẻ thông qua 
giờ học KPXH: Lễ 
hội mùa xuân, Tết 
nguyên đán. 
Tháng 2 
Thế giới 
thực vật 
- Trẻ biết cách chăm sóc các loại cây, không 
hái hoa, bẻ cành. 
- Trẻ biết nghe hiểu các nội dung câu chuyện, 
thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi. 
- Trẻ biết trong các loại hoa quả và các món 
ăn được chế biến từ rau, củ, quả có chứa rất 
nhiều vi ta min và muối khoáng.. 
- Giáo dục trẻ thông 
qua hoạt động học 
KPKH: Tìm hiểu về 
các loại rau, củ, quả. 
Tháng 3 
Bé tham 
gia giao 
thông 
- Trẻ biết ý nghĩa 1số ký hiệu, biểu tượng 
trong cuộc sống như 1 số biển báo đơn giản 
như biển cấm trẻ em, cấm đi ngược chiều 
- Trẻ nắm được một số luật giao thông đường 
bộ như khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, không đi 
dưới lòng đường; 
- Dạy trẻ thông qua 
giờ học KPXH: Một 
số luật lệ giao thông. 
Tháng 4 
Thiên 
nhiên kỳ 
diệu 
- Trẻ biết nhận xét một số hành vi đúng hoặc 
sai của con người đối với môi trường. 
- Trẻ có hành vi bảo vệ môi trường như trẻ 
biết giữ gìn vệ sinh trong lớp, biết sử dụng 
tiết kiệm nước 
- Trẻ biết không chơi ở những nơi mất vệ 
sinh, nguy hiểm. 
- Trẻ biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay 
đổi như biết đội mũ khi đi ra nắng, biết mặc 
quần áo cộc khi nóng,  
- Hướng dẫn trẻ 
thông qua các hoạt 
động hàng ngày. 
- Dạy trẻ thông qua 
HĐNT hoặc giáo 
viên đưa ra các tình 
huống cho trẻ giải 
quyết. 
Tháng 5 
Quê 
hương, 
đất nước, 
- Cho trẻ làm quen với một số đồ dùng học 
tập của học sinh. 
- Cho trẻ đi tham quan trường tiểu học để trẻ 
 Tìm hiểu 1 số ĐDở 
trường tiểu học. 
- Tổ chức cho trẻ: Đi 
 9 
trường 
tiểu học 
hiểu rõ hơn môi trường học mới và các hình 
thức học tập, vui chơi ở trường tiểu học. 
thăm quan trường 
tiểu học. 
Bác Hồ 
- Cho trẻ ôn tập các chữ số trong phạm vi 10 
thông qua các trò chơi học tập. 
- Cho trẻ ôn lại 29 chữ cái in hoa, in thường , 
viết thường thông qua các trò chơi chữ cái 
và cho trẻ ghép các nét chữ đó. 
- Trẻ nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ 
cái tiếng Việt trong sinh hoạt hàng ngày, 
trong các bảng biểu 
- Cho trẻ đi thăm quan lăng Bác Hồ để trẻ 
hiểu được và chấp hành những nội quy, qui 
định chung của nơi trẻ đến. 
- Thông qua HĐ 
LQVT 
- Thông qua HĐ 
LQCV. 
- Thông qua hoạt 
động ngoại khoá. 
Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt về mặt thể lực cho trẻ. 
 Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ tôi cần thực hiện tốt các yêu cầu sau: 
- Tổ chức cho trẻ thực hiện các nội dung phát triển vận động : 
+ Phát triển các nhóm cơ: Hô hấp, tay, chân, lưng, bụng (qua các giờ thể dục sáng 
giờ học phát triển vận động) 
 Hình ảnh minh họa 1 (Các minh chứng) 
+ Phát triển các vận động thô: Đi, chạy, nhảy, leo trèo nhanh, chậm, thăng bằng, 
nem Trẻ thực hiện các vận động theo nhạc, nhịp điệu và hiệu lệnh bằng lời với 
các dụng cụ như bóng, dây, gậy, cờ, vòng 
 Hình ảnh minh họa 2 (Các minh chứng) 
+ Phát triển vận động tinh: Vận động khéo léo của các ngón tay, phối hợp vận động 
với mắt- tay và kỹ năng sử dụng các đồ dùng dụng cụ (kéo, bút, đất nặn, đồ chơi). 
 Hình ảnh minh họa 3 (Các minh chứng) 
- Tổ chức các trò chơi vận động để phát triển tính nhanh nhạy cho trẻ. Ví dụ: trò 
chơi ” Mèo và chim sẻ”, “Mèo đuổi chuột”, “Đuổi bắt” và các trò chơi dân gian 
như: Kéo co, Lộn cầu vồng Hình ảnh minh họa 4 (Các minh chứng) 
- Tổ chức cho trẻ cân đo định kỳ 4 lần trên 1 năm học và khám sức khỏe cho trẻ 2 
lần trên một năm. Sau khi cân đo và khám sức khỏe cho trẻ giáo viên cần trao đổi 
kịp thời cho phụ huynh về các trẻ mắc bệnh hay giảm cân để phụ huynh cho con đi 
kiểm tra và có chế độ ăn hợp lý cho trẻ. Hình ảnh minh họa 5 (Các minh chứng) 
 10 
- Tổ chức các bữa ăn hợp lý và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ:Trẻ 
được ăn đủ lượng, đủ chất, tỷ lệ các chất được cân đối hợp lý, thực đơn được thay 
đổi theo mùa. Tôi khuyến khích động viên trẻ ăn hết xuất, nhất là những cháu ăn 
chậm và lười ăn và bổ sung ăn nhiều hoa quả tươi và uống sữa nhiều cho các cháu. 
- Chăm sóc trẻ chu đáo: Trẻ được giữ ấm về mùa đông, tránh gió lùa, mát mẻ về 
mùa hè, đặc biệt lưu ý tới trẻ khi thời tiết thay đổi. Theo dõi động viên những cháu 
khó ngủ để 100% các cháu ngủ ngon ngủ đẫy giấc. 
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ và giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Cụ thể là giáo dục trẻ 
biết rửa tay xà phòng, lau mặt trước khi và sau khi ăn, trẻ biết xúc miệng nước 
muối sau khi ăn. 
 Hình ảnh minh họa 6 (Các minh chứng); Hình ảnh minh họa 7 (Các minh chứng) 
Sau khi đi vệ sinh trẻ biết rửa tay xà phòng. Khi cô lau chùi cho trẻ thì cô vừa làm 
vừa hướng dẫn trẻ cách làm sao cho sạch sẽ gọn gàng và không bị bẩn tay. Để đến 
khi các con bước vào trường tiểu học thì các con biết tự lau chùi cho bản thân 
mình. Những khi thời tiết thay đổi, trẻ biết mặc thêm áo cho ấm áp và trẻ biết cởi 
áo ra khi thấy thời tiết nóng. 
Biện pháp 3: Tổ chức giáo dục, hình thành tâm thế cho trẻ thông qua các hoạt 
động hàng ngày.. 
a. Hoạt động chung có mục đích học tập: 
- Xây dựng kế hoạch bằng cách kết hợp nhiều hoạt động khác nhau một cách phù 
hợp, linh hoạt, tạo những tình huống hoạt động của trẻ cùng với những thao tác thử 
nghiệm, khám phá, tập làm để giúp trẻ thực sự được hoạt động, lĩnh hội kiến 
thức, hình thành kỹ năng. 
Ví dụ: Cô tổ chức cho trẻ hoạt động trong lớp theo các nhóm nhỏ dưới sự hướng 
dẫn của cô giáo : một nhóm tô màu, một nhóm cắt dán, một nhóm vẽ trang trí, mỗi 
nhóm một công đoạn để tạo thành một sản phẩm tạo hình do cả lớp cùng thử 
nghiệm, tập làm. Hình ảnh minh họa 8 (Các minh chứng); 
- Lấy trẻ làm trung tâm, có nghĩa là giáo viên phải nắm được đặc điểm riêng của 
từng cháu vì mỗi trẻ là một con người riêng biệt, có ý muốn riêng, hiểu biết riêng, 
có cách nghĩ, cách cảm riêng. Vì vậy giáo viên cần chú ý tới cá tính , tôn trọng ý 
thích của từng cháu để đáp ứng nhu cầu và phù hợp với khả năng cá nhân trẻ. 
- Vận dụng linh hoạt các biện pháp giáo dục như: Khi nào cần sử dụng biện pháp 
quan sát, đàm thoại, khi nào cần tổ chức cho trẻ trao đổi thảo luận và khi nào cần tổ 
chức cho trẻ thử nnghiệm, khám phá, tập làm, Cụ thể trong năm học chúng tôi 
 11 
cũng tổ chức nội dung “Bé tập làm nội trợ” cho trẻ để trẻ tập làm một số công việc 
vừa sức mình như pha nước chanh, nặn bánh trôi 
Hình ảnh minh họa 9 (Các minh chứng); Hình ảnh minh họa 10 (Các minh chứng); 
- Tôi sử dụng phương pháp phát huy tính tích cực của trẻ để giúp tìm hiểu, khám 
phá, trải nghiệm bằng sự phối hợp các giác quan: nhìn, nghe, ngửi, sờ, nếm các sự 
vật, hiện tượngTừ đó trẻ nêu ra các câu hỏi thắc mắc với cô và bạn như: ở đâu? 
Tại sao? Để làm gì? Làm như thế nào? Trong quá trình phát huy tính tích cực của 
trẻ, tôi thường lồng ghép các hoạt động phát triển ngôn ngữ vào nội dung các môn 
học được thực hiện theo chủ đề dưới nhiều hình thức như : Trò chuyện, đàm thoại, 
chơi phân vai, đóng kịch, biểu diễn, các trò chơi dân gian phù hợp với chủ đề 
 Trong năm học vừa, lớp tôi có tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại 
khóa như đi thăm lăng Bác, đi tham quan ở “ Nông trại vui vẻ”, đi tham quan ở 
công viên Kinderpark . Từ đó, trẻ hiểu được và chấp hành những nội quy, qui định 
chung của nơi trẻ đến. Hình ảnh minh họa 11 (Các minh chứng) 
- Tôi thường rèn kỹ năng tập trung cho trẻ bằng cách sử dụng đồ dùng trực quan 
như vật thật, mô hình, tranh ảnh đẹp hấp dẫn trẻ. Đồ dùng đồ chơi phải gắn với chủ 
đề. 
 - Ở lứa tuổi mẫu giáo lớn, tôi chú trọng đến giờ học làm quen với chữ viết. Trong 
giờ làm quen với chữ cái tôi cho trẻ nhận mặt các chữ cái thông qua các TC như: 
+ Tìm từ phù hợp với hình. 
+ Tìm con chữ đã học thông qua bài thơ: 
VD: tìm con chữ " u- ư" trong bài thơ: bé làm bao nhiêu nghề. 
+ Luyện phát âm thông qua thơ, đồng dao. VD: Bài " Đi cầu đi quán" 
+ Trò chơi sao chép con chữ: 
 Cho trẻ làm quen nhiều kiểu chữ: chữ in thường, chữ viết thường, chữ in hoa, chữ 
viết hoa. Hình ảnh minh họa 12 (Các minh chứng) 
và chú trọng cho trẻ phát âm chuẩn xác, rõ ràng, nếu trẻ nào phát âm sai và ngọng 
cô sửa sai ngay. Còn trong giờ học tập tô, tôi hướng dẫn tỉ mỉ tư thế ngồi và cách 
cầm bút như thế nào cho từng trẻ. Hình ảnh minh họa 13 (Các minh chứng) 
 Dạy trẻ biết viết tên mình một cách tự nhiên không gò ép, điểm danh bằng bảng 
tên, nhận ra tên mình trên bài tập cá nhân. 
- Tận dụng mọi cơ hội để kích thích hứng thú của trẻ đối với hoạt động trí óc: tự 
giải quyết 1 số tình huống xảy ra hàng ngày, có sự hiểu biết cơ bản về bản thân, gia 
đình, xã hội, biểu tượng về thời gian, không gian, một số kĩ năng cơ bản về toán 
học.VD: Bảng thời tiết, lịch. 
 12 
2. Hoạt động ngoài trời: 
- Khi tham gia hoạt động ngoài trời trẻ sẽ được quan sát và ngắm nhìn các môi 
trường xung quanh. Khi đó, giáo viên phải tích cực đưa ra các câu hỏi gợi mở để 
kích thích trẻ trả lời và đặt câu hởi cho giáo viên. Cô giáo phải hướng cho trẻ trả lời 
to, rõ ràng , trả lời câu dài, không vụn vặt 
- Khi ra ngoài trời, trẻ còn được tham gia các trò chơi vận động và các đồ chơi 
ngoài trời. Thông qua các trò chơi đó sẽ phát triển thể lực cho trẻ và tính nhanh 
nhẹn nhạy bén của trẻ Hình ảnh minh họa 14 (Các minh chứng) 
- Giáo viên phải chuẩn bị sẵn các hoạt động và các trò chơi phù hợp với chủ đề mà 
trẻ đang học. Thông qua các trò chơi, giáo viên hình thành cho trẻ tính kỷ luật cao 
như khi chơi phải chơi đúng luật, chỉ được thực hiện khi có hiệu lệnh của cô. 
- Giáo viên hướng dẫn trẻ cách giải quyết các tình huống khi tham gia vào hoạt 
động ngoài trời như:+ Khi bị ngã con sẽ làm gì? 
+ Nếu bạn bị ngã hoặc đứt tay chảy máu con sẽ xử lý như thế nào? 
+ Khi chơi các đồ chơi ngoài sân trường các con phải chơi như thế nào? 
-> Tất cả các nội dung trên giúp trẻ có ý thức kỷ luật cao, biết tự giải quyết các tình 
huống nếu trẻ gặp phải, từ đó hình thành cho trẻ một tâm thế vững vàng hơn khi 
bước vào lớp 1 vì khi học ở lớp 1 trẻ sẽ tự ra sân chơi một mình mà không có giáo 
viên đi theo, trẻ phải tự giải quyết các tình huống nếu gặp. 
3. Hoạt động góc: Khi tổ chức các hoạt động góc tôi lưu ý một số vấn đề sau: 
- Xây dựng các góc phù hợp với mục tiêu và yêu cầu giáo dục theo chủ đề phù hợp 
đặc điểm từng góc có nhiều sản phẩm của trẻ. 
- Các góc chơi cô cần trang trí nhiều góc mở để trẻ được tạo nhiều sản phẩm của 
mình, trẻ lấy sản phẩm của mình để trang trí góc chơi. Trẻ sẽ hào hứng khi được 
ngắm nhìn sản phẩm của mình làm ra. Từ đó trẻ sẽ tích cực hoạt động hơn. 
- Vị trí góc hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt động(góc xây dựng, gần góc đóng vai và 
xa góc đọc sách), góc xây dựng tránh lối đi lại, góc tạo hình gần nguồn nước, 
- Thay đổi vị trí, sắp xếp lại một số góc sau mỗi chủ điểm để tạo cảm giác mới lạ, 
kích thích hứng thú của trẻ. 
- Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc trình bày cho trẻ dễ thấy, dễ lấy, 
dễ lựa chọn. 
- Nói cho trẻ rõ cách tự chọn góc chơi bằng thẻ ký hiệu và giúp trẻ được chơi tích 
cực, chơi sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi. 
- Giải thích để trẻ hiểu nội dung và nội quy từng góc chơi. 
- Bao quát và giúp đỡ, tham gia khi cần thiết: Cung cấp thêm đồ dùng, đồ chơi, bổ 
 13 
sung kiến thức, kỹ năng, uốn nắn hành vi cho trẻ. 
- Duy trì hoạt động tích cực của trẻ. 
->Thông qua hoạt động góc, trẻ được đóng vai, được thể hiện các công việc giống 
như người lớn như trong giờ chơi cho trẻ chơi một số trò chơi: Bán hàng: trẻ đóng 
vai người bán hàng, người mua hàng. Trò chơi bác sĩ: trẻ biết dùng bút đúng cách 
để viết ghi tên bệnh nhân, ghi tên thuốc. Góc khoa học: ghi lại kết quả thí nghiệm, 
lập bảng. Khi đó giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ cách chơi và giáo dục trẻ cách ứng xử 
với bạn bè từ đó trẻ sẽ biết quan tâm, nhường nhịn các bạn trong nhóm. 
 Hình ảnh minh họa 15 (Các minh chứng) 
Đồng thời khả năng ngôn ngữ để tiếp thu kiến thức và giao tiếp với giáo viên và 
bạn học sẽ ngày càng tiến bộ hơn. 
4. Hoạt động ăn: 
- Giáo viên phân công công việc trực nhật cho trẻ như: bê bàn giúp cô, chia khăn, 
thìa về bàn, bê đồ ăn phụ cô. Thông qua hành động này trẻ còn học được một số 
quy luật trong phép đếm 1:1. VD: có 8 bạn thì xếp 8 thìa, mỗi bàn một khay 
- Trong giờ ăn, giáo viên giới thiệu các món ăn, các chất dinh dưỡng và tác dụng 
của các món ăn đó ra sao khi ăn vào cơ thể .Từ đó giúp trẻ thấy được tầm quan 
trọng của việc ăn hết suất và món ăn gì cũng nhiều chất bổ nên trẻ sẽ không kén ăn, 
không bỏ dở thức ăn. 
- Giáo dục trẻ phải biết tự xúc cơm lấy, biết ăn uống gọn gàng, sạch sẽ, không làm 
rơi vãi. Hình ảnh minh họa 16 (Các minh chứng) 
- Khuyến khích các trẻ ăn nhanh, động viên các trẻ ăn chậm ăn ngoan, ăn hết suất. 
- Sau khi ăn trẻ tự giác đi cất ghế đúng nơi qui định, biết tự lau mặt, xúc miệng 
nước muối và đi vệ sinh. 
5. Hoạt động ngủ: 
- Giáo viên kết hợp với gia đình trẻ để lập những kế hoạch như thời gian biểu cho 
việc đánh răng, đi tắm và bắt đầu lên giường, giờ thức giấc. Từ đó, trẻ sẽ có thói 
quen sinh hoạt theo đúng giờ giấc. 
- Giáo viên rèn cho trẻ thói quen ngủ ngay khi bắt đầu lên giường đi ngủ bằng các 
hình thức hát ru, kể chuyện cho trẻ nghe để trẻ được ngủ sâu hơn. 
 Hình ảnh minh họa 17 (Các minh chứng) 
Vì khi trẻ lên trường tiểu học thời gian ngủ là ít hơn so với ở trường mầm non. 
Chính vì vây, trẻ mà không ngủ ngay sẽ đến giờ dậy học bài và khiến cho trẻ bị uể 
oải, học sẽ không tiếp thu. 
6. Hoạt động vệ sinh: 
 14 
- Giáo viên hướng dẫn trẻ biết tự vệ sinh cá nhân như: Biết đánh răng, rửa mặt hàng 
ngày, biết giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng. Hình ảnh minh họa 18 (Các minh chứng) 
- Trẻ biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn. 
 Hình ảnh minh họa 19 (Các minh chứng) 
- Trẻ biết che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp. 
- Kết hợp với phụ huynh, giáo viên rèn trẻ biết tự đi vệ sinh khi có nhu cầu và biết 
cách vệ sinh sạch sẽ sau khi đi. 
7. Hoạt động giao tiếp của trẻ. 
- Giao tiếp là kỹ năng quan trọng đầu tiên cần chuẩn bị khi đến môi trường mới, 
nhưng với trẻ vào lớp 1 thì đơn giản chỉ là cách bắt chuyện, làm quen và hợp tác 
với bạn. Giáo viên cần dạy trẻ cách đặt câu hỏi mở để động viên bạn nói, lắng nghe 
ý kiến của bạn, chia sẻ thức ăn hay đồ chơi để xây dựng tình bạn. Ngoài ra, cần dạy 
trẻ cách tự chăm sóc bản thân: soạn cặp vở, mang giày, mặc quần áo, rửa tay đúng 
cách... 
- Cung cấp vốn từ cho trẻ thông qua trò chuyện, giao tiếp hàng ngày, thông qua 
chuyện kể, chơi, tập, ăn, ngủ, tiếp xúc với đồ chơi, đồ dùng, môi trường tự nhiên xã 
hội,  để trẻ hiểu được nghĩa của từ. 
- Tạo điều kiện cho trẻ diễn đạt một cách rõ ràng, mạch lạc ý nghĩ, nguyện vọng 
của mình, uốn nắn kịp thời ngôn ngữ của trẻ. 
- Khuyến khích trẻ diễn đạt suy nghĩ và tiến trình hoạt động của trẻ. 
- Giáo viên cần phải truyền cho trẻ yếu tố tự tin trong các hoạt động phù hợp với 
lứa tuổi. Vì việc bé tự tin thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, có khả năng tập 
trung, chấp hành những qui định và sự chỉ dẫn của người lớn là vô cùng thiết yếu 
giúp bé học tập tốt ở lớp một. Hình ảnh minh họa 20 (Các minh chứng) 
 Khi tự tin, bé sẽ học được cách chủ động, độc lập trong việc thực hiện nhiệm vụ 
đến cùng. Vì vậy, hãy để bé được tự làm những việc từ đơn giản nhất đến khó dần, 
như tự đánh răng, tự rửa mặt, tự lựa chọn các đồ chơi, tự ăn uống... và lựa chọn 
quần áo dưới sự quan sát của người lớn. Khi bé làm, việc người lớn cần hướng dẫn, 
quan sát và khích lệ, giúp đỡ khi bé thật sự cần. 
8. Hoạt động lao động của trẻ. 
- Lao động tự phục vụ: 
+ Hình thành cho trẻ kỹ năng tự phục vụ, rèn luyện cho trẻ tính độc lập, tính cẩn 
thận và thói quen giữ gìn thân thể, đồ dùng đồ chơi sạch sẽ. 
+ Luôn luôn củng cố, kiểm tra, nhắc nhở, nêu gương và đưa trẻ vào rèn luyện hàng 
 15 
ngày, mang tínhchất thường xuyên và chuyển thành nhiệm vụ trực nhật. 
Ví dụ: Bày bàn ăn, chuẩn bị cho giờ học, lau bụi trên giá, lau đồ chơi 
+ Rèn cho trẻ có thói quen tự tổ chức công việc và giúp đỡ các em nhỏ, biết tự 
kiểm tra và có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi. 
- Lao động trong thiên nhiên:(Có tính chất lao động tập thể) Là hình thức lao động 
cho trẻ tham gia chăm sóc cây cối và súc vật, trồng cây ở góc thiên nhiên ngoài 
vườn, trong vườn hoa.Trẻ được tham gia trực tiếp như: Gieo hạt, tưới cây, nhổ cỏ, 
bắt sâu, vun xới trẻ được quan sát sự sinh trưởng và phát triển của cây, phân biệt 
các loại cây, loại hạt. Hình ảnh minh họa 21(Các minh chứng) 
- Lao động thủ công: Là hình thức cho trẻ làm các đồ vật bằng các vật liệu khác 
nhau như bìa cát tông, giấy, giấy màu các loại, gỗ; các vật liệu thiên nhiên (hạt, củ 
quả, vỏ cây, râu ngô, lông chim, gà, vịt ); phế liệu như giẻ vụn, ống chỉ, ống bơ, vỉ 
thuốc, hộp thuốcHình ảnh minh họa 22 (Các minh chứng) 
Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 
bƣớc vào tiểu học. 
 Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục thì phụ huynh có vai trò không nhỏ 
trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm, tôi mạnh dạn trao đổi với phụ 
huynh về tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1. 
Đó là thời kỳ mà các cháu chuyển từ hoạt động chủ đạo là vui chơi của tuổi mẫu 
giáo sang hoạt động chủ đạo là học tập của tuổi đầu

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chuan_bi_tam_the_cho.pdf