Đơn công nhận SKKN Giáo dục thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc

Đơn công nhận SKKN Giáo dục thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc

Nhận thức

 Âm nhạc giúp trẻ phát triển về mặt ngôn ngữ, nhận thức, tư duy, khả năng hòa nhập với cộng đồng, giúp trẻ tự tin và sống chan hòa hơn. Những nét văn hóa truyền thống, những hiện tượng của cuộc sống được phản ánh trong các tác phẩm âm nhạc đồng thời cũng là khi kiến thức khổng lồ làm phong phú thêm vốn hiểu biết của trẻ.

Theo giáo sư Michael Schulte – Markwort, thuộc Viện Tâm lý trẻ em ở bệnh viện của đại học Hamburg, Đức cho biết, âm nhạc có khả năng kích thích sự phát triển của trung tâm xử lý ngôn ngữ trong não bộ, khiến trẻ có thể bộc lộ khả năng âm nhạc ở độ tuổi sớm nhất. Những đứa trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm thường biết nói sớm hơn và khả năng tiếp thu tốt hơn so với những bé không có điều kiện tiếp cận với âm nhạc thường xuyên.

Thông qua một số bài hát hình cho trẻ kỹ năng sống như :

Trẻ biết một số luật lệ khi giao thông đơn giản như đi bên phải đường, đèn đỏ thì phải dừng lại đèn xanh mới được đi : Em đi qua ngã tư đường phố, đường em đi, bạn ơi có biết không, đèn xanh đèn đỏ, đi đường em nhớ ,.

Trẻ nhận biết được các hiện tượng tự nhiên như mưa, gió, bão, nắng,sấm chớp,.ngoài ra trẻ còn nhận biết được các buổi trong ngày và các mùa trong năm: Sau mưa, Mùa hè đến, Nắng sớm, Mùa xuân, Trời nắng trời mưa.

Trẻ biết một số ngày lễ hội, ngày tết : Đêm trung thu, Ngày vui mồng 8 – 3, Ngày tết quê em, Cháu đến thăm Đền Hùng.

Giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà con người cần có. Hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non là xây dựng nền móng thiết yếu cho thành công trong những năm tháng tiếp theo ở trường phổ thông và cả cuộc sống lâu dài sau này của trẻ.Kỹ năng giao tiếp của trẻ mầm nonbao gồm cả khả năng hiểu những thông điệp từ người khác và khả năng thể hiện chính bản thân mình. Giao tiếp không chỉ là để trao đổi thông tin mà còn giúp trẻ học kiến thức mới, sáng tạo và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống của trẻ. Khả năng giao tiếp có mối quan hệ chặt chẽ với khả năng biểu cảm và tự thể hiện mình của trẻ.

Ở trường mầm non giáo viên cần dạy trẻ một số kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động âm nhạc như chào hỏi: Trẻ có thái độ lịch sự lễ phép đến lớp chào cô và các bạn về nhà chào ông, bà, bố mẹ,anh, chị, em. Trong giờ học trẻ không được nói trống không, không nói leo, lắng nghe cô giảng bài, không làm việc riêng, không nói chuyện. Trong ăn uống: nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, khi ăn không nói chuyện, biết mời trước khi ăn, cảm ơn sau khi ăn, biết tự dọn, cất đúng chỗ để bát, chén, thìa hoặc biết giúp người lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất. không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

Một số bài hát giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo:Con chim vành khuyên, Lời chào buổi sáng, Đi học về .

Một số trò chơi vận động âm nhạc giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ : Vỗ tay theo giai điệu của bài hát, hát kết hợp với một số nhạc cụ âm nhạc, trò chơi “ Ô cửa bí mật”,

 

docx 24 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 40Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đơn công nhận SKKN Giáo dục thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nạn xã hội, sự xuống cấp về hành vi, văn hóa ứng xử của con người. Ngày ngày trên những phương tiện thông tin đại chúng có rất nhiều bài viết về tệ nạn xã hội. Cho nênviệc giáo dục cho trẻ những hành vi,quy tắc ứng xử có văn hóa là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết . Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục của ngoài xã hội, trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn”. Từ đó thấy được vai trò quan trọng của xã hội với sự phát triển toàn diện của trẻ. 
 	Qua hoạt động ca hát trẻ học được những hành vi và quy tắc ứng xử trong xã hội thông qua những bài hát trẻ được nghe và được hát.
	Ví dụ : 
Giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép với những người xung quanh: Con chim vành khuyên, Lời chào buổi sáng
Giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên, tình yêu thương động vật, biết chăm sóc và bảo vệ chúng :Ai cũng yêu chú mèo,Thương con mèo, Vào rừng hoa, Màu hoa, Hai chú cún con, Cháu vẽ ông mặt trời, Lá xanh, Em yêu cây xanh...
Trẻ biết bày tỏ lòng biết ơn tới những người có công với đất nước, đã hy sinh bảo vệ tổ quốc giữ gìn độc lập, tự do cho nước nhà: Nhớ ơn bác, Cháu thương chú bộ đội, Chú bộ đội đi xa, Ai yêu bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng...
Không những thế trẻ còn biết bày tỏ lòng yêu mến, kính trọng, biết ơn đối với những người lao động miệt mài ngày đêm để góp phần xây dựng đất nước ngày một đẹp giàu : Cháu yêu cô chú công nhân, Bác đưa thư vui tính, Ngày mùa vui, Cháu yêu cô thợ dệt, Bố em làm phi công
Gia đình
Bất cứ ai cũng được sinh ra và lớn lên trong một gia đình. Gia đình được ví như là trường học đầu tiên của mỗi người chúng ta. Gia đình bao gồm những người sống chung dưới một mái nhà, ăn chung một bếp, có lợi ích kinh tế chung và có trách nhiệm với nhau trong cuộc sống. Đó vừa là nơi đáp ứng nhu cầu riêng tư vừa thực hiện chức năng phát triển nòi giống và là trường học đầu tiên hình thành, phát triển nhân cách con người . 
Lứa tuổi ấu thơ là giai đoạn quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách của trẻ. Nhân cách mặc dù chưa được thể hiện rõ ràng nhưng do trẻ có thói quen hay bắt trước những hành động của người lớn nên tất cả những hành động của người lớn đều ảnh hưởng gián tiếp đến nhân cách của .Trong mỗi gia đình vai trò của bố mẹ có vị trí quan trọng.Văn hóa trong gia đình nói chung, quan hệ vợ chồng nói riêng đều có sự ảng hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển nhân cách của các thành viên trong gia đình.
Trong gia đình, ngoài các mối qua hệ nói trên còn có mối quan hệ giữa ông bà và các cháu, anh chị và các em. Mối quan hệ này càng khăng khít, bền chặt thì càng làm phong phú thêm đời sống tinh thần của các thành viên trong gia đình. Những người lớn tuổi phải làm gương, tự điều chỉnh hành vi của mình thì mới đáp ứng được vấn đề đạo đức, văn hóa và các mối quan hệ đặt ra trong phạm vi gia đình. Người xưa nói “rau nào sâu đó”, lối sống của cha mẹ và những người trong gia đình ảnh hưởng rất lớn đến trẻ em.Vì vậy việc giáo dục hành vi và quy tắc ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non có vai trò vô cùng quan trọng.
Đối với trẻ mầm non, âm nhạc có thể ví như nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần của bé ngay từ khi lọt lòng mẹ và nó có vai trò đặc biệt trong giai đoạn trẻ ở tuổi mầm non. Những giai điệu âm thanh vui tươi, trầm bổng, sự phong phú của âm hình, tiết tấu và màu sắc âm thanh của các thể loại âm nhạc đưa con trẻ vào thế giới của cái đẹp một cách hấp dẫn và thú vị.Vậy nên âm nhạc được coi là một phương tiện rất tốt để giáo dục hành vi và quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh trong gia đình cho trẻ mầm non. 
Ví dụ :
Thông qua một số bài hát ta giáo dục trẻ tình yêu thương các thành viên trong gia đình: Hoa bé ngoan , Cả nhà thương nhau, Nhà mình rất vui, Cháu yêu bà, Quà mùng 8-3, Ông cháu, Làm anh, Gia đình nhỏ hạnh phúc to, 
Giáo dục trẻ biết lễ phép chào hỏi người lớn trong gia đình: Đi học về, Lời chào buổi sáng, Mẹ yêu không nào,...
Giáo dục trẻ biết giúp đỡ, chia sẻ công việc với mọi người trong gia đình: Bé quét nhà, Em đi đưa cơm cho mẹ đi cày, ...
 	Những bài hát trên vừa có thể dạy trẻ hát vừa có thể dạy trẻ kết hợp giữa hát vận động theo nhạc . Như thế bài hát sẽ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn và trẻ sẽ nhớ lâu hơn
Trường học
Kĩ năng sống cho trẻ không chỉ được xây dựng từ môi trường xã hội, từ gia đình mà kĩ năng sống được trẻ hình thành trong môi trường trường học .Nhà trường giống như một xã hội thu nhỏ của trẻ mầm non. Nơi đây có những con người và những mối quan hệ khác nhau như bạn bè, cô giáo – học sinh, phụ huynh – cô giáo,...vì vậy nơi đây là một môi trường lý tưởng để giáo dục cho trẻ những hành vi và quy tắc ứng xử có văn hóa. Viện nghiên cứu Giáo dục từ sớm – NIEER chỉ ra rằng: “Những trẻ tham dự chương trình mầm non chất lượng cao vào mẫu giáo với các kĩ năng đọc tốt hơn, lượng từ vựng phong phú hơn , những kĩ năng ứng xử và giao tiếp cơ bản tốt hơn so với những trẻ không tham gia”. Chúng ta đều biết rằng trong thực tế, trong môi trường xã hội mà trẻ sống, học tập và phát triển; bên cạnh các mặt tác động tốt, các ảnh hưởng tích cực luôn luôn tồn tại, hàm chứa các yếu tố có thể gây nguy hại đến sự phát triển nhân cách của trẻ và với đặc điểm hiếu động và ít vốn sống lại trẻ dễ bắt chước theo, dần dần trở thành thói quen xấu, tác động tiêu cực đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Vì vậy việc giáo dục hành vi và quy tắc ứng xử có văn hóa trong trường học cho trẻ có vai trò vô cùng quan trọng.
 	Ở trường mầm non có rất nhiều hoạt động để giáo dục trẻ có hành vi và cách ứng xử văn hóa như : hoạt động làm quen với văn học, hoạt động góc, hoạt động tạo hình, ... và cuối cùng không thể nhắc đến đó là hoạt động âm nhạc. Âm nhạc có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển hành vi và quy tắc ứng xử có văn hóa cho trẻ . Chúng ta có thể giáo dục cho trẻ thông qua những bài hát, trò chơi âm nhạc, những bài múa...
Ví dụ :
Giáo dục cho trẻ lòng yêu mến, kính trọng, biết ơn đối với thầy ( cô) giáo:Ngày vui mồng 8 tháng 3, Cô giáo miền xuôi, Cô giáo, Bông hoa mừng cô, ...
Giáo dục trẻ biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ các bạn trong lớp: Lớp chúng ta đoàn kết, Tiếng hát bạn bè mình, Tình bạn, Tình bạn tuổi thơ, ...
Giáo dục trẻ lòng yêu trường, yêu lớp: Trường chúng cháu đây là trường mầm non, Vườn trường mùa thu, Tạm biệt búp bê, Em đi mẫu giáo, Vui đến trường, Cháu vẫn nhớ trường mầm non, ...
Giáo viên có thể giáo dục hành vi và quy tắc ứng xử có văn hóa trong trường mầm non cho trẻ thông qua vận động âm nhạc . Các bài hát đều có thể kết hợp với vận động âm nhạc . Các động tác vận động được cô giáo sáng tạo phù hợp với nội dung của câu hát, bài hát và khả năng vận động của trẻ.
Quan tâm và bảo vệ môi trường
 	Đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước . Các nhà máy xí nghiệp, các sản phẩm công nghiệp ra đời ở khắp nơi từ nông thôn đến thành thị, đời sống của con người ngày càng được cải thiện và nâng cao nhưng đi kèm với mặt tích cực đó là hiện tượng ô nhiễm môi trường đang diễn ra rất nghiêm trọng. Ôi nhiễm môi trường đất , nguồn nước, không khí, suy thoái rừng, ... ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống con người
 	Trong những năm gần đây, công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường bước đầu đã được thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non thông qua các hoạt động như: hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động ngoai trời... và một hoạt động không thể không kể đến đó là hoạt động âm nhạc. Thông qua hoạt động âm nhạc để giáo dục trẻ biết hậu quả nghiêm trọng của việc ôi nhiễm môi trường và có ý thức bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Giáo viên có thể giáo dục trẻ thông qua bài hát, bài vận động hay trò chơi âm nhạc...
	Ví dụ :
Một số bài hát giáo dục trẻ bảo vệ môi trường: Em vẽ môi trường màu xanh, Không gian xanh, Hãy giữ hành tinh xanh, Tiếng rừng, Âm vang Việt Nam xanh, Lời của lá, Đi hỏi ông trời, ...
Giáo viên có thể giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua vận động ( múa, vỗ tay, sử dụng nhạc cụ để gõ theo nhạc, ...) các bài hát có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường ở trên 
Một số trò chơi âm nhạc giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường :Trò chơi ai nhanh nhất, trò chơi ô cửa bí mật, trò chơi hát theo hiệu lệnh của cô
7.1.3. Phát triển về mặt kỹ năng sống cho trẻ
Theo các chuyên gia giáo dục, kỹ năng sống và kiến thức cơ bản sẽ tạo nền tảng tốt cho quá trình học hỏi, phát triển sau này của trẻ. Kỹ năng sống là khả năng tự chủ, khả năng tự tìm ra quyết định, khả năng nói không và khả năng thích nghi, biết chấp nhận, hòa giải được những tác động tiêu cực trong cuộc sống chung quanh. Các bé được học kỹ năng từ sớm, đúng phương pháp sẽ tự tin và nhanh nhẹn hơn trong cuộc sống. Dạy kỹ năng sống cho trẻ Mầm non nhằm giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được những điều nên làm và không nên làm, trẻ sẽ có những kỹ năng cần có cho hành vi lành mạnh cho phép trẻ đối mặt với những thách thức của cuộc sống hằng ngày
Nhận thức
 	Âm nhạc giúp trẻ phát triển về mặt ngôn ngữ, nhận thức, tư duy, khả năng hòa nhập với cộng đồng, giúp trẻ tự tin và sống chan hòa hơn. Những nét văn hóa truyền thống, những hiện tượng của cuộc sống được phản ánh trong các tác phẩm âm nhạc đồng thời cũng là khi kiến thức khổng lồ làm phong phú thêm vốn hiểu biết của trẻ.
Theo giáo sư Michael Schulte – Markwort, thuộc Viện Tâm lý trẻ em ở bệnh viện của đại học Hamburg, Đức cho biết, âm nhạc có khả năng kích thích sự phát triển của trung tâm xử lý ngôn ngữ trong não bộ, khiến trẻ có thể bộc lộ khả năng âm nhạc ở độ tuổi sớm nhất. Những đứa trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm thường biết nói sớm hơn và khả năng tiếp thu tốt hơn so với những bé không có điều kiện tiếp cận với âm nhạc thường xuyên.
Thông qua một số bài hát hình cho trẻ kỹ năng sống như :
Trẻ biết một số luật lệ khi giao thông đơn giản như đi bên phải đường, đèn đỏ thì phải dừng lại đèn xanh mới được đi : Em đi qua ngã tư đường phố, đường em đi, bạn ơi có biết không, đèn xanh đèn đỏ, đi đường em nhớ ,...
Trẻ nhận biết được các hiện tượng tự nhiên như mưa, gió, bão, nắ

Tài liệu đính kèm:

  • docxdon_cong_nhan_skkn_giao_duc_tham_my_tinh_cam_va_ky_nang_xa_h.docx