Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Mầm non Liễn Sơn

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Mầm non Liễn Sơn

Biện pháp 1: Tìm hiểu nắm trắc tình hình đội ngũ giáo viên.

Hàng năm vào đầu năm học tổ chức khảo sát giáo viên để rà soát, đánh giá, phân loại năng lực giáo viên của nhà trường, lấy đó để làm căn cứ xây dựng kế hoạch, đưa ra các biện pháp bồi dưỡng, giúp đỡ, động viên để họ hoàn thành tốt công việc được giao.

Thăm nắm tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ giáo viên trong nhà trường để có những biện pháp tác động, giúp đỡ, động viên kịp thời.

Tham mưu với hiệu trưởng chỉ đạo trường mầm non phân công đúng người, đúng việc, đúng năng lực, sở trường để tạo điều kiện thuận lợi cho họ phát huy khả năng của bản thân.

Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch thực hiện:

Xây dựng kế hoạch là việc làm hết sức cần thiết đối với mỗi người khi thực hiện một công việc nào đó. Là một cán bộ quản lý việc xây dựng kế hoạch để làm việc lại càng cần thiết hơn. Chính vì vậy muốn thực hiện tốt việc chỉ đạo thực hiện chuyên môn trước hết bản thân tôi phải xây dựng kế hoạch chỉ đạo một cách cụ thể, rõ ràng. Khi xây dựng kế hoach cần phải bám vào những vấn đề sau.

Bám sát nhiệm vụ năm học.

Dựa vào tình hình thực tế của đơn vị.

 Nắm rõ năng lực của giáo viên.

 Căn cứ vào kết quả khảo sát các năm học trước.

 Bản thân dựa vào kết quả khảo sát tình hình thực tế rút ra được mình cần xây dựng chỉ đạo chuyên môn cho phù hợp để khắc phục những tồn tại, phát huy những mặt đã đạt được, năng động sáng tạo chỉ đạo để có hiệu quả hơn. Vì vậy phải có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên người trực tiếp chuyền thụ kiến thức cho trẻ.Sau khi xây dựng được kế hoạch rồi, bước tiếp theo đó là đưa kế hoach đó trao đổi bàn bạc với đồng chí hiệu trưởng để đi đến thống nhất.

Sau khi thống nhất xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện.

 

doc 26 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 196Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Mầm non Liễn Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,giáo viên trường tôi luôn có sự chuẩn bị và nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất.Sau hội thi ,trường tôi có tổng kết rút kinh nghiệm ,khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc .Chính vì làm tốt vấn đề trên nên đã động viên tinh thần phấn đấu của chị em,nâng dần chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Qua các hội thi này ,tôi thấy chị em rất cố gắng và có nhiều cải tiến sáng tạo trong giảng dạy.
 *Bồi dưỡng qua việc tổ chức cho cán bộ giáo viên đi thăm quan học tập, dự giờ học hỏi kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp qua các hội thi.
Tham mưu với BGH nhà trường tạo điều kiện cho cho giáo viên đi tham gia häc tËp tại các cuộc thi “bé khoẻ bé kể chuyện đọc thơ” của các trường bạn, hội thi cấp tỉnh để học tập và công tác chuyên môn, học tập công tác tuyên truyền vận động phụ huynh làm xã hội hoá giáo dục, xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm Xanh - Sạch - Đẹp, hấp dẫn trẻ giúp trẻ thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Tổ chức chuyên đề cấp trường theo kế hoạch năm học, xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề trong năm sau đó lấy ý kiến từ BGH và HĐSP để thống nhất triển khai trong năm học, qua việc tổ chức các chuyên đề đó giúp giáo viên học tập, tiếp thu những phương pháp đổi mới trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, từ những phương pháp mới, hấp dẫn giáo viên vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với thực tế của mỗi đơn vị nhằm không ngừng trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng sư phạm của mỗi nhà giáo.
* Bồi dưỡng giáo viên thông qua phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm.
 Sáng kiến kinh nghiệm là những bài học quý báu, những giải pháp sáng tạo mà trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, giáo viên đã tìm tòi, nghiên cứu chắt lọc đúc rút lại để thu được kết quả tốt nhất khi vận dụng vào thực tế. Vì vậy nhà trường thường xuyên quan tâm tạo điều kiện để phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm được duy trì, phát triển có chiều sâu và hiệu quả.
Đầu năm chỉ đạo cán bộ giáo viên đăng ký danh hiệu thi đua, đề tài sáng kiến kinh nghiệm để phấn đấu thực hiện. Cuối năm học chỉ đạo các trường tự chấm sáng kiến kinh nghiệm, nộp hội đồng xét duyệt đánh giá, phân loại. Các kinh nghiệm đó đã được phổ biến và áp dụng rộng rãi trong trường mầm non .
 Bồi dưỡng chuyên môn thông qua việc tạo điều kiện cho giáo viên đi tập huấn các lớp do phòng GD tổ chức.
 *Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá:
Kiểm tra là một việc làm thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức như: Kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra báo trước, kiểm tra đột xuất. 
Qua công tác kiểm tra để uốn nắn kịp thời một số sai lệch của giáo viên trong công tác giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể, giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế hoạch bối dưỡng giúp cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn. 	
7.2.4 Biện pháp 4: Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên.
Không ngừng chăm lo đời sống và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được hưởng lương theo bằng cấp và hưởng phụ cấp ưu đãi của ngành đảm bảo đúng, đủ, kip thời mọi quyền lợi chính đáng của giáo viên; giúp cán bộ giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với trường, với lớp, coi tập thể sư phạm như là gia đình, là tổ ấm của mình; đây cũng là 1 trong các yếu tố nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dôc trÎ trong c¸c nhµ tr­êng.
 Chỉ đạo phân công lao động phù hợp với điều kiện và năng lực của từng cán bộ giáo viên.
 Đảm bảo đúng, đầy đủ chế độ chính sách cho cán bộ giáo viên như: bình xét nâng lương, chế độ ưu đãi, bình xét thi đua công khai, dân chủ công bằng.
Thăm hỏi, động viên kịp thời cán bộ giáo viên và gia đình ốm đau, hiếu, hỷ.
 Nhà trường chỉ đạo và tổ chức tốt các ngày lễ cho cán bộ giáo viên nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày 8/3 và ngày tết cổ truyền giáo viên đều được gặp mặt trao đổi về truyền thống của nhà trường, vai trò của người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay.
 Chăm lo đến quyền lợi chính trị và sự phấn đấu vươn lên của mỗi cá nhân từ đó mỗi thành viên là một yếu tố thúc đẩy các phong trào của công đoàn nhà trường phát triển, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên có vai trò rất quan trọng, là nhân tố quyết định việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ quản lí của nhà trường. Vì vậy việc nâng cao chất lượng đội ngũ trong trường mầm non là một việc làm tất yếu cần thiết. Giáo viên mầm non có vị trí đặc biệt quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp giáo dục. Tạo tiền đề quan trọng chuẩn bị cho trẻ bước vào trường tiểu học, đồng thời tạo điều kiện để phát triển nguồn lực cho tương lai.
7.2.5. BiÖn ph¸p 5: Đổi mới công tác quản lý.
Tăng cường công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý và điều hành công việc.
Chỉ đạo tốt chuyên đề trọng tâm, tăng cường dự giờ thăm lớp, kiểm tra bồi d­ìng chuyªn m«n nh»m n©ng cao chÊt l­îng ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ. 
Chỉ đạo các nhà trường thực hiện chương trình đổi mới Giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Triển khai phong trào xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”, phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
Chỉ đạo nhà trường:
 Quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy chế chuyên môn: 100% cán bộ giáo viên thực hiện đúng kế hoạch, thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt hàng ngày, có đủ hồ sơ sổ sách theo quy định, có đủ đồ dùng, giáo án lên lớp và tham gia sinh hoạt chuyên môn đầy đủ.
 Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong đơn vị. Mọi hoạt động trong nhà trường đều được đưa ra bàn bạc, công khai trong hội đồng nhà trường, trong Hội nghị họp phụ huynh để cùng thống nhất thực hiện.
 Thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục ứng dụng công nghệ thông tin: Tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý và chỉ đạo mọi hoạt động của nhà trường. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng giáo dục.
Thường xuyên duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của nhà nước như: Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ; phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các hội thiNgoài ra chỉ đạo các nhà trường tổ chức hội giảng chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như ngày nhà giáo việt nam 20/11, ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3, qua các đợt thi đua đó lấy kết quả để đánh giá xếp loại giáo viên, do vậy mỗi giáo viên trong các nhà trường đều phấn đấu cố gắng để đạt được các tiết dạy khá, tốt.
7.2.6. Biện pháp 6: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ:
Công tác tuyên truyền ở bậc học Mầm Non đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt ở vùng nông thôn. Phụ huynh ở nông nhận thức việc cho trẻ đến trường Mầm non còn có hạn, một số phụ huynh kinh tế khó khăn chưa cho các cháu nhà trẻ đến trường, đa số trẻ ra lớp là ở độ tuổi tuổi mẫu giáo, vậy làm thế nào để đông đảo phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của công tác chăm sóc - giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mầm non là cần thiết, điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên trong các nhà trường phải tích cực, tăng cường công tác tuyên truyền những kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học tới toàn thể phụ huynh và cộng đồng, tuyên truyền để họ hiểu được trẻ ở lứa tuổi càng nhỏ thì sự tác động để phát triển trí tuệ, thể lực của trẻ sẽ tốt hơn so với trẻ lớn, từ đó họ sẽ phối kết hợp với nhà trường để giáo dục trẻ. 
Vì vậy, tôi đã chỉ đạo các nhà trường tích cực công tác tuyên truyền tới phụ huynh và cộng đồng về nội dung chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ; phương pháp nuôi dạy trẻ theo khoa học; các chính sách của đảng và Nhà nước liên quan đến Giáo dục mầm nonchỉ đạo các nhà trường tuyên truyền bằng cách: Lập sổ kế hoạch tuyên truyền, viết bài tuyên truyền hàng tháng, tuyên truyền trên thông tin đại chúng, xây dựng bảng tuyên truyền của nhà trường, xây dựng góc tuyên truyền của các nhóm lớp, tổ chức Hội thảo chuyên đề với phụ huynh và các ban ngành đoàn thể về dự, tuyên truyền qua buổi họp phụ huynh 2 lần/năm, yêu cầu giáo viên thường xuyên trao đổi nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ với phụ huynh trong giờ đón, trả trẻ. 
Nội dung tuyên truyền được thay đổi theo từng tháng, từng quý, theo từng sự việc.
7.2.7. Biện pháp 7: Tham mưu xây dựng cơ sở vật chất nhà trường .
 	Trường lớp khang trang, cơ sở vật chất, đồ dùng trang thiết bị phục vụ dạy học đầy đủ sẽ là yếu tố cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Chính vì vậy tôi đã chủ động tham mưu với BGH nhà trường mua bổ sung đồ dùng đồ chơi trong nhà trường.
	Trong những năm qua ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất của nhà nước thì bằng nhiều giải pháp khác nhau như huy động sự đóng góp của phụ huynh, của các nhà hảo tâm ủng hộ, các trường mầm non đã tăng cường được đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho dạy và học đạt hiệu quả cao với tổng kinh phí : 10.000.000đ.
	7.2.8. Biện pháp 8: Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non
	* Chỉ đạo thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục vệ sinh dinh dưỡng an toàn thực phẩm” trong trường mầm non.
	Tham mưu với nhà trường chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ; làm tốt công tác phân công nhiệm vụ, thực hiện có hiệu quả việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, đề ra các chỉ tiêu cần đạt về số lượng, chất lượng, nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Vào đầu năm học (tháng 9), các nhà trường tổ chức họp ban lãnh đạo nhà trường và ban đại diện cha mẹ trẻ thống nhất về chế độ ăn, xây dựng thực đơn, sau đó mời các nhà cung cấp thực phẩm (rau, thịt, gạo, trứng, sữa..) về ký hợp đồng. Nguồn thực phẩm cung cấp phải đủ về số lượng, đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý theo thị trường địa phương. 
Thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, các công văn hướng dẫn nhiệm vụ của ngành học Mầm non về các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
Đưa nội dung vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, tăng cường giám sát công tác vệ sinh nói chung và vệ sinh an toà

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat.doc