SKKN Biện pháp tuyên truyền, hổ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi 1

SKKN Biện pháp tuyên truyền, hổ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi 1

Kỹ năng tự phục vụ: Kỹ năng đi giày dép, lấy và cất ba lô đúng nơi quy định, mặc quần áo, cởi quần áo, gấp quần áo, đi vệ sinh, lên xuống cầu thang, rửa tay, lau mặt, đánh răng, tự xúc cơm, biết dùng đũa, lấy nước và uống nước, sắp xếp đồ trong ba lô, chải đầu

Ví dụ: Trong thời gian đầu mới thực hiện biện pháp bản thân tôi đã tranh thủ đi làm sớm vào nhà một số phụ huynh học sinh, để phối hợp và hỗ trợ thêm cho phụ huynh 1 số kỹ năng đúng về vệ sinh răng miệng, vệ sinh tay chân,và kỹ năng mặc quần áo, buổi sáng cho trẻ.

Kỹ năng làm việc nhà: Bản thân tôi tuyên truyền phụ huynh nên và dành cho trẻ một số việc đơn giản ở nhà như: Quét nhà, lau nhà, nhặt rau, rửa bát lúc đầu mới làm có thể trẻ sẽ làm chưa được tốt, nhưng phụ huynh cố gắng dùng những lời nói nhẹ nhàng động viên trẻ như: “ Con giỏi quá! mẹ cảm ơn con, nhưng con có thể giúp mẹ thêm một chút nữa không? Hoặc phụ huynh có thể làm cùng trẻ vừa tạo sự gần gữi với con, vừa là tấm gương để trẻ sao chép lại hành động và việc làm của mình.

 

docx 17 trang Người đăng thuhoaih3 Ngày đăng 25/12/2022 Lượt xem 1431Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Biện pháp tuyên truyền, hổ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ể giúp đỡ người lớn, trẻ tự động làm theo ý mình, chưa biết hợp tác chia sẻ. Khả năng giao tiếp ứng xử của trẻ chưa tốt ( Trẻ chưa biết chào hỏi lễ phép với người lớn hơn, nhiều trẻ  giao tiếp chưa mạnh dạn , chưa tự tin , nhận thức còn chậm chưa đạt với yêu cầu). Đa số các cháu chưa có kỹ năng tự phục vụ bản thân như chưa biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, chưa biết tự cởi đồ và thay đồ, chưa biết tự rửa tay khi tay bị bẩn, khi đến lớp đầu tóc vẫn còn rối bời, đi chân đất đi học, quần áo bẩn). 
Với những thực trạng trên thì hoạt động giáo dục kỹ năng sống nói chung và kỹ năng tự phục vụ bản thân nói riêng cho trẻ mẫu giáo lại đặc biệt cần thiết hơn chính vì thế tôi đã lựa chọn đề tài: “Biện pháp tuyên truyền, hổ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi 1” với mục đích nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng giáo dục kỹ năng sống nói riêng.
2. Giải quyết vấn đề	
2.1. Thực trạng của vấn đề	
Năm học 2020 – 2021 bản thân tôi được phân công giảng dạy tại lớp mẫu giáo 3,4,5 tuổi 1 tại làng Tungke – Xã Ayun- Huyện Chư Sê, với tổng số cháu là 30 trẻ. Trong quá trình nghiên cứu đề tài tôi đã gặp một số vấn đề như sau:
* Thuận lợi:
Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nền Giáo dục tại địa bàn xã Ayun- Huyện Chư Sê nói chung ngày càng đi lên, đặc biệt tỷ lệ học sinh ra lớp ngày càng gia tăng. 
	Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm đến việc xây dựng nội dung, chương trình và kế hoạch giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo. 
Giáo viên thông qua trường lớp sư phạm, nên nắm bắt kịp thời chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo viên luôn nhiệt tình, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hoàn thành các công việc được giao. Đặc biệt là giáo viên yêu nghề mến trẻ, có phẩm chất nghề nghiệp và đạo đức tốt. 
	Một số ít phụ huynh đã bước đầu quan tâm đến việc học của con em mình, có tinh thần phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong một số hoạt động của lớp.
	Có sự chỉ đạo đầu tư về cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi cũng như trang
thiết bị phục vụ cho hoạt động giáo dục nói chung và giáo dục kĩ năng sống nói riêng. 
Bản thân có điều kiện tham khảo một số tài liệu, tập san qua chuyên đề hè và sách “Hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc- giáo dục trẻ mẫu giáo” của Bộ giáo dục và Đào tạo.
Bên cạnh những thuận lợi trên bản thân gặp không ít khó khăn 
* Khó khăn:
Lớp mẫu giáo 3,4,5 tuổi 1 mà tôi được phân công giảng dạy là lớp ghép trẻ 3 độ tuổi, rất khó khăn cho giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động rèn kỹ năng cho trẻ.
	Công tác tuyên truyền tới cha mẹ học sinh còn hạn chế nên sự kết hợp giữa cha mẹ học sinh với nhà trường chưa chặt chẽ, chưa phát huy hiệu quả tối đa. 	
Khả năng giao tiếp ứng xử của trẻ chưa tốt ( Trẻ chưa biết chào hỏi lễ phép với người lớn hơn, nhiều trẻ  giao tiếp chưa mạnh dạn , chưa tự tin , nhận thức còn chậm chưa đạt với yêu cầu). 
Một số cháu chưa có kỹ năng tự phục vụ bản thân như chưa biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, chưa biết tự cởi đồ và thay đồ, chưa biết tự rửa tay khi tay bị bẩn. 
Phụ huynh chưa nhận biết được tầm quan trọng trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ.
	Rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân không phải là một môn học độc lập mà nó chỉ được tích hợp vào các nội dung khác và mọi lúc, mọi nơi gây khó khăn cho giáo viên trong việc lập kế hoạch 
* Khảo sát thực trạng
Trước khi tiến hành áp dụng đề tài “Biện pháp tuyên truyền, hổ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi 1” tôi đã khảo sát tình hình thực tế tại lớpcủa mình đầu năm học 2020 - 2021 với các nội dung và kết quả thu được như sau : 
Stt
Nội dung khảo sát
Tỉ lệ đạt
Tốt
Khá
Trung bình
Chưa tốt
1
Kỹ năng tự phục vụ
2/30 trẻ chiếm 6,7%
5/30 trẻ chiếm16,7%
7/30 trẻ chiếm23,3%
16/30 trẻ chiếm53,3%
2
Kỹ năng giao tiếp, lịch sự lễ phép
1/30 trẻ chiếm3,3%
4/30 trẻ chiếm13,3%
10/30 trẻ chiếm33,3%
15/30 trẻ chiếm50%
3
Sự phối hợp của phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ.
1/30 phụ huynh chiếm3,3%
6/30 phụ huynh chiếm20%
8/30 phụ huynh chiếm26,7%
15/30phụ huynh chiếm50%
Dựa trên bảng khảo sát trên ta thấy rằng tỉ lệ trẻ đạt ở các nội dung trong bảng khảo sát là rất thấp.
Trẻ nắm vững kiến thức, kỹ năng vận dụng vào các sinh hoạt hằng ngày chưa cao.
Khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng việt để trao đổi trong tất cả các hoạt động còn thấp.Cô và trẻ còn bất đồng về ngôn ngữ nên khó khăn cho việc cung cấp kiến thức và trao đổi với trẻ.
Sự phối hợp của phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ ở tại gia đình chưa được cao.
Xuất phát từ đặc điểm chung của trường, của lớp tại địa bàn và tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ, tôi đã nghiên cứu “Biện pháp tuyên truyền, hổ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi 1”,mong muốn rằng không những trẻ lớp tôi mà cũng như tất cả trẻ mẫu giáo tại địa bàn có được những kỹ năng tự phục vụ bản và trải nghiệm một cách tốt nhất.
2.3. Biện pháp tuyên truyền, hổ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi 1.
Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi thân yêu nuôi dưỡng cả đời người, là
môi trường quan trọng giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách. Con người được sinh ra từ gia đình và lớn lên từ nơi đó. Giáo dục gia đình đem lại hiệu quả tích cựccho giáo dục nhân cách, nhất là về lối sống, giao tiếp, ứng xử, Việc phối hợp chặtchẽ với gia đình trẻ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong việc giáo dục, rèn luyện các thao tác, kỹ năng, hình thành các thói quen, hành vi tốt; tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Chính Bác Hồ, vào năm 1963, cũng đã nêu: “Gia đình, nhà trường và xã hội là phương châm, phương tiện và phươngpháp giáo dục, nếu không kết hợp được thì không đạt được kết quả” . Trong việc giáo dục cho trẻ ngoài nhà trường gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng . Chính vì thế, cần gắn chặt từng bước việc học tập, sinh hoạt, giáo dục rèn luyện kỹ năng sống ( Kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ). Cần phải có sự thống nhất giữa nhà trường – gia đình , để tránh xảy ra mâu thuẫn, tréo ngoe. Đó cũng là một con đường để giáo dục, phát triển nhân cách cho học sinh một cách toàn diện đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại.
Thấy được tầm quan trọng của gia đình là một giáo viên mầm non, tôi nghĩ nếu muốn tạo ra sự thân thiết, tin tưởng của phụ huynh cũng không phải là điều khó khăn. Tôi luôn chủ động gặp gỡ và trao đổi, trò chuyện thường xuyên hàng ngày trong giờ đón – trả trẻ bản thân luôn niềm nở tạo sự thân thiện gần gữi với phụ huynh hơn, tạo cho phụ huynh cảm giác thoải mái khi tiếp xúc với giáo viên.Từ đó nêu ra quan điểm của mình về trẻ. Bên cạnh đó, trong mọi công việc hàng ngày tôi luôn quan tâm tới trẻ để giờ trả trẻ tôi trao đổi thông tin kịp thời của trẻ cho phụ huynh. Qua đó phụ huynh thấy được sự quan tâm, chăm sóc của cô với trẻ như: ân cần nhắc trẻ cất ba lô, giày dép, trước giờ trả trẻ luôn kiểm tra đồ dùng cuả trẻ đầy đủ, luôn trả trẻ với trang phục, đầu tóc gọn gàng, mặt mũi tay chân sạch sẽ phần nào cho phụ huynh thấy con của họ được chăm sóc chu đáo khi đến trường.
Thông qua buổi họp phụ huynh bản thân tôi chia sẻ một số nội dung quan trọng của cuộc họp để phụ huynh nắm rõ định hướng và phương pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ của giáo viên
Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm tình hình của trẻ, trao đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình, bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải.
Trong gia đình, việc dạy trẻ có kỹ năng tự phục vụ, nhất là các hành vi ăn uống có văn hóa, kỹ năng vệ sinh cá nhân lại càng cần được theo dõi và phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Điều này vừa để trẻ có nhiều cơ hội luyện tập hơn vừa để tránh trường hợp bất cập trong việc giáo dục giữa nhà trường và cô giáo.
Ví dụ:Như ở lớp cô luyện tập cho trẻ cách thu dọn đồ chơi sau khi chơi nhưng ở nhà bố mẹ lại dọn dẹp cho trẻ. Như vậy trẻ sẽ có suy nghĩ ỉ lại vào bố mẹ khiến việc học tập không hiệu quả, thậm chí là có thái độ không chấp hành khi ở lớp. Vì vậy, để trẻ có được những thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác, thuần thục và khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ.
Cha mẹ trẻ cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ và hợp lý bằng việc tình nguyện tham gia vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha mẹ nên tham gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp của nhà trường để nắm bắt được tình hình và cùng với nhà trường giáo dục trẻ một cách toàn diện hơn.
Từ 01 đến 06 tuổi là giai đoạn các con đặc biệt rất thích được làm việc nhà. Khi con cái còn nhỏ mà chúng ta không cho các con cơ hội được làm việc nhà thì khi con cái lớn lên, lúc chúng ta giao việc, chúng sẽ không chịu làm. Lúc đó chúng ta rất khó để thay đổi sự lười biếng và ỷ lại của các con. Hầu hết Phụ huynh đều đã thống nhất và đồng tình với quan điểm giáo dục của Nhà trường. Bắt đầu từ hôm sau, các phụ huynh sẽ tăng cường “để dành” việc nhà cho các con tự phục vụ tùy theo khả năng và lứa tuổi của mình. Các con sẽ được tự chia cơm, tự quét nhà, lau nhà, giặt khăn, rửa cốc, sắp xếp bàn ghế. Các con sẽ có cơ hội trưởng thành thông qua lao động và xây dựng thói quen yêu lao động.
Khi ở nhà, bản thân tôi yêu cầu phụ huynh hướng dẫn thêm cho các con thường xuyên thực hành các kỹ năng phù hợp với lứa tuổi của con như:
Kỹ năng tự phục vụ: Kỹ năng đi giày dép, lấy và cất ba lô đúng nơi quy định, mặc quần áo, cởi quần áo, gấp quần áo, đi vệ sinh, lên xuống cầu thang, rửa tay, lau mặt, đánh răng, tự xúc cơm, biết dùng đũa, lấy nước và uống nước, sắp xếp đồ trong ba lô, chải đầu
Ví dụ: Trong thời gian đầu mới thực hiện biện pháp bản thân tôi đã tranh thủ đi làm sớm vào nhà một số phụ huynh học sinh, để phối hợp và hỗ trợ thêm cho phụ huynh 1 số kỹ năng đúng về vệ sinh răng miệng, vệ sinh tay chân,và kỹ năng mặc quần áo,  buổi sáng cho trẻ.
Kỹ năng làm việc nhà: Bản thân tôi tuyên truyền phụ huynh nên và dành cho trẻ một số việc đơn giản ở nhà như: Quét nhà, lau nhà, nhặt rau, rửa bát lúc đầu mới làm có thể trẻ sẽ làm chưa được tốt, nhưng phụ huynh cố gắng dùng những lời nói nhẹ nhàng động viên trẻ như: “ Con giỏi quá! mẹ cảm ơn con, nhưng con có thể giúp mẹ thêm một chút nữa không? Hoặc phụ huynh có thể làm cùng trẻ vừa tạo sự gần gữi với con, vừa là tấm gương để trẻ sao chép lại hành động và việc làm của mình. 
Kỹ năng giao tiếp: Chào hỏi lễ phép, cảm ơn, xin lỗi, tiếp khách đến nhà
Ví dụ: Trong giờ đón trả trẻ bản thân tôi luôn luôn chào và tạm biệt trẻ trước và yêu cầu trẻ thực hiện lại, mưa dầm thấm lâu dần dần trở thành một thói quen tốt cho trẻ, giờ sinh hoạt cuối tuần bản thân tôi luôn chuẩn bị kẹo hoặc bánh để làm phần thưởng cho sự có gắng phấn đấu cả tuần của trẻ và khi pháp bánh kẹo tôi yêu cầu trẻ nhận bằng 2 tay và phải nói “ cảm ơn cô” giáo dục trẻ khi bất cứ ai cho mình 1 thứ gì đó, khi nhận mình phải nhận bằng 2 tay và nói lời cảm ơn đó mới là một đứa trẻ ngoan, được mọi người yêu mến. 
Tuyên truyền phụ huynh hãy tạo điều kiện để dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ, ngay từ khi còn nhỏ bởi tự phục vụ bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng thúc đẩy trẻ hoàn thiện mình một cách tốt nhất. Đây còn là cơ hội vàng giúp trẻ nhanh chóng khôn lớn và trưởng thành trong cuộc sống.
Phụ huynh nên là một tấm gương khi dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ, phải có tinh thần tự lập cao và luôn sắp xếp nhà cửa một cách gọn gàng, ngăn nắp. Khi trẻ đang làm công việc được giao, ba mẹ cũng nên làm công việc của mình, để trẻ cảm nhận mỗi người trong gia đình đều có vai trò quan trọng như nhau.
Đặc biệt, thói quen tự phục vụ bản thân rất cần được phụ huynh dạy cho bé từ sớm. Bởi, có nhiều gia đình sinh hai con liền nhau. Nếu bé lớn không biết tự chăm sóc bản thân thì cha mẹ sẽ rất cực khi chăm cả hai bé đều còn nhỏ hoặc khi mẹ đang mang thai. Bé có tính tự lập giúp mẹ nhàn hạ hơn, có thêm thời gian nghỉ ngơi, 
Thường xuyên trao đổi thông tin giữa giáo viên và phụ huynh của trẻ, bản thân tôi luôn tìm hiểu thêm thông tin về trẻ từ phụ huynh như: “ Ở nhà cháu có hay giúp đỡ ông, bag hay không? Cháu thích làm những việc gì giúp bố mẹ? Bố mẹ có để cho cháu tự phục vụ bản thân những việc vừa sức hay không?
Ngoài việc tìm hiểu từ phụ huynh thì tôi thường xuyên phản hồi hồi thông tin về trẻ cho phụ huynh nắm: “ Ở lớp cháu là người như thế nào? Cháu có hay giúp cô không? Những việc cháu làm tốt khi ở lớp.” Để phụ huynh tiếp tục khuyến khích cho trẻ làm tốt ở nhà nhằm tạo thói quen tốt cho trẻ.
Để làm tốt việc dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân tôi tuyên truyền phụ huynh cần tránh tình trạng nuông chiều trẻ quá mức. Cần chú ý, dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ càng sớm càng tốt, không làm thay trẻ, phải phân công công việc cụ thể cho trẻ và các thành viên khác ở nhà, đồng thời giải thích cho trẻ hiểu rằng mỗi người đều có trách nhiệm với công việc và hình thành thói quen làm việc. Cần tập và lặp đi lặp lại để trẻ hình thành thói quen.
Khi trẻ mắc lỗi hay lười biếng trong quá trình rèn luyện kỹ năng sống, phụ huynh chỉ nên động viên, khuyên bảo và uốn nắn cho trẻ bằng những lời nhẹ nhàng. Không nên trách mắng hay chê bai, tránh để trẻ có tâm lý tiêu cực. Ngược lại, nên khuyến khích và khen thưởng với những thành quả của trẻ, để trẻ biết hài lòng và yêu thích những công việc được giao.
Trẻ mầm non là một đối tượng khá nhạy cảm, nếu trẻ được tiếp xúc với nền giáo dục tốt thì trẻ sẽ phát triển theo chiều hướng tốt và ngược lại. Do đó việc dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ, cần được áp dụng càng sớm càng tốt và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ.
Hãy quan tâm dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ, vì qua tuổi mầm non, trẻ sẽ bước chân vào môi trường mới – Trường Tiểu học, ở đây, trẻ sẽ phải tự mình làm mọi việc khi ở trường, vì không có các cô. Nếu trẻ đã được học các kỹ năng tự phục vụ, có được tâm lý sẵn sàng thì trẻ dễ dàng nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống hơn và luôn biết làm chủ bản thân mình.
Tuyên truyền, hổ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ hàng tuần, tôi yêu cầu phụ huynh vui lòng gửi cho Cô giáo ảnh hoặc clip ghi lại những khoảnh khắc các con làm việc ở nhà mà cô giáo đã giao. Sau đó, cô giáo sẽ làm thành clip/ slideshow và tổ chức hoạt động “Nêu Gương Bé Ngoan” vào cuối tuần nhằm khuyến khích, động viên các con học tập lẫn nhau để trở thành những người con ngoan ngoãn, hiếu thảo, biết cách làm việc, làm người và có tinh thần trách nhiệm cao trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Việc phối hợp giữa cô giáo và phụ huynh là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ
2.4. Hiệu quả.
* Kết quả sau khi áp dụng các biện pháp:
Qua việc thực hiện biện pháp tuyên truyền, hổ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi 1 tại lớp tôi đã đạt được kết quả cụ thể như sau:
Stt
Nội dung khảo sát
Tỉ lệ đạt
Kết quả cũ khi chưa áp dụng các biện pháp
Kết quả sau khi áp dụng các biện pháp
Tốt
Khá
Trung bình
Chưa tốt
Tốt
Khá
Trung bình
Chưa tốt
1
Kỹ năng tự phục vụ
2/30 trẻ chiếm 6,7%
5/30 trẻ chiếm 16,7%
7/30 trẻ chiếm 23,3%
16/30 trẻ chiếm 53,3%
8/30 trẻ chiếm 26,7%
12/30 trẻ chiếm 40%
5/30 trẻ chiếm 16,7%
5/30 trẻ chiếm 16,7%
2
Kỹ năng giao tiếp, lịch sự lễ phép
1/30 trẻ chiếm 3,3%
4/30 trẻ chiếm 13,3%
10/30 trẻ chiếm 33,3%
15/30 trẻ chiếm 50%
10/30 trẻ chiếm 33,3%
8/30 trẻ chiếm 26,7%
6/30 trẻ chiếm 20%
6/30 trẻ chiếm 20%
3
Sự phối hợp của phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ.
1/30 phụ huynh chiếm 3,3%
6/30 phụ huynh chiếm 20%
8/30 phụ huynh chiếm 26,7%
15/30phụ huynh chiếm 50%
8/30 phụ huynh chiếm 26,7%
15/30phụ huynh chiếm 50%
4/30 phụ huynh chiếm 13,3%
3/30 phụ huynh chiếm 10%
Qua kết quả đối chứng thực tế, tôi thấy được tác dụng của việc áp dụng các biện pháp trên trong những đầu năm có chuyển biến rõ rệt như: 
Đối với trẻ :
Trẻ có ý thức trong các hoạt động hằng ngày, có ý thức tự lập, tự làm những việc phục vụ bản thân mình, không cần nhờ người lớn hay cô giáo.
Trẻ có thêm tự tin vào khả năng của bản thân.
Trẻ có ý thức, trách nhiệm hơn trước trong mọi hành vi, hành động của mình.
Trẻ không còn ỷ lại vào người lớn, hiểu và biết rằng tự làm những việc tự phục vụ bản thân, tự lập là một điều đáng khen.
Biết phối hợp với bạn, biết đoàn kết và giúp đỡ người khác.
Sau 4 tháng thực hiện biện pháp và bây giờ trẻ lớp tôi đã có kỹ năng tự phục vụ bản thân như: khi đến lớp trẻ tự giác chào cô và chào cha mẹ mình, trẻ đã tự đánh răng, rữa mặt, tự thay quần áo đến lớp,trong các hoạt động trên lớp trẻ tự lấy và tự cất đồ dùng đồ chơi cá nhân, và biết giúp cô dọn dẹp lớp gọn gàng sạch sẽ sau mỗi giờ học, thấy tay chân bẩn trẻ đã biết tự giác đi rữa, đi vệ sinh và bỏ rác đúng nơi quy định,  . Qua đó cho ta thấy rằng, trẻ đã dần dần có ý thức tự phục vụ bản thân mà không cần tới sự giúp đỡ của người khác, trẻ đã biết thế nào là đẹp, thế nào là sạch? 
Đối với phụ huynh: 
Phụ huynh thấy rõ con mình nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, thích đi học, yêu trường, yêu lớp, yêu cô, yêu bạn bè. Đặc biệt thấy con có nhiều kỹ năng tốt rất cần thiết cho cuộc sống nên rất tin tưởng và yên tâm khi cho con đến trường. Chính vì vậy các bậc phụ huynh đã rất nhiệt tình phối kết hợp cùng với cô cũng như với nhà trường để rèn con mình ở nhà mọi lúc, mọi nơi.
Ý thức và sự phối hợp của phụ huynh cũng được tăng lên rõ rệt, phụ huynh đã phần nào nhận thức được tầm quan trọng trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân của trẻ.
Đối với giáo viên:
Giáo viên tự tin khi thực hiện.
Giáo viên có thêm tài liệu, biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ
Nâng cao công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
*Khả năng ứng dụng của biện pháp.
Đề tài này tôi đã áp dụng thực hiện tại lớp mẫu giáo 3,4,5 tuổi 1, qua những kết quả thực tế ban đầu nhờ áp dụng các biện pháp nêu trên, tôi đã thấy sự chuyển biến rõ rệt ở trẻ, trẻ tự tin, mạnh dạn, trẻ tham gia chơi tích cực, hứng thú hơn, ở phụ huynh tôi đã thấy sự hợp tác nhiệt tình, phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm, sự mạnh dạn trao đổi về những điều mình làm được và đó cũng là động lực thúc đẩy tôi phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới để ngày càng hoàn thiện về phương pháp giảng dạy của mình. Với đề tài này tôi thấy rằng không chỉ áp dụng tại lớp tôi mà có thể áp dụng cho tất cả các lớp mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi các lớp khác.
	* Bài học kinh nghiệm.
Qua việc thực hiện biện pháp tuyên truyền, hổ trợ phụ huynh trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi 1 tôi đã rút ra cho mình một số kinh nghiệm sau:
	Muốn có một kết quả như mong đợi đòi hỏi người giáo viên phải nghiên cứu thực hiện hình thức đổi mới, nội dung phương pháp phải phù hợp với lứa tuổi, hình thức tổ chức cần phải linh hoạt nhằm thu hút trẻ.
Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên và trẻ, gắn bó với phụ huynh trong việc tuyên truyền phối hợp nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.
Tích cực chủ động tìm tòi học hỏi, sưu tầm các biện pháp khác nhau để xây dựng môi trường tự lập cho trẻ, nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ
Tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ về cách thức và tốc độ học tập và phát triển riêng. Chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ.
Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng trẻ
3. KẾT LUẬN
 3.1. Kết luận 
Tôi khẳng định rằng biện pháp hoàn toàn mới và tuy biện pháp này tôi mới thực hiện nhưng kết quả đạt trên trẻ, trên phụ huynh rất cao. Phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc điểm vùng địa phương mà tôi công tác.
Tính mới ở đây chính là việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ không đặt nặng lên va

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_bien_phap_tuyen_truyen_ho_tro_phu_huynh_trong_viec_ren.docx