2.1. Mục tiêu: Chọn đề tài “Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải
nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn bậc Trung học cơ sở ”, bản thân tôi
muốn trình bày một số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
trong môn Ngữ văn mà chúng tôi đã thực hiện trong năm học 2019– 2020
nhằm mang lại những giải pháp và biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt
động dạy học môn Ngữ văn theo định hướng đổi mới mục tiêu và phương pháp
dạy học : Tập trung phát triển năng lực, phẩm chất đối với người học.
2.2. Nhiệm vụ
- Xác định cơ sở thực tiễn của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng
tạo.
- Những thực nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn
Ngữ văn tại trường THCS A Ma Trang Lơng. Từ đó đưa ra một số kinh
nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh có hiệu quả làm
tiền đề áp dụng cho các năm học tiếp theo.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Chương trình môn Ngữ văn THCS.
- Chương trình Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học nói
chung và môn Ngữ văn nói riêng.
gồm những trải nghiệm cá nhân mang tính trực tiếp và chủ động, kết hợp với sự phân tích,chiêm nghiệm và phản hồi (Theo Tiến sĩ Phạm Quỳnh, Chủ biên bộ sách Trải nghiệm sáng tạo trong các môn học THCS). - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường cần được hiểu là hoạt động có động cơ, có đối tượng để chiếm lĩnh, được tổ chức bằng các việc làm cụ thể của học sinh, được thực hiện trong thực tế, dưới sự định hướng, hướng dẫn của nhà trường. Qua trải nghiệm thực tiễn, người học có được kiến thức, kĩ năng, tình cảm và ý chí nhất định. Sự sáng tạo sẽ có được khi phải giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn phải vận dụng kiến thức, kĩ năng đã có để giải quyết vấn đề, ứng dụng trong tình huống mới không theo chuẩn đã có. - Phương pháp giáo dục trải nghiệm (experiential education) là một phương pháp tiếp cận chính cho việc học tập lấy học sinh làm trung tâm theo định hướng phát triển năng lực và những phẩm chất của người học. 1.2.2.Trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, kế hoạch giáo dục bao gồm các môn học, chuyên đề học tập và hoạt động trải nghiệm sáng tạo; hoạt động giáo dục (theo nghĩa rộng) bao gồm hoạt động dạy học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. - Mục đích chính: Hình thành và phát triển những phẩm chất, tư tưởng, ý chí, tình cảm, giá trị, kĩ năng sống và những năng lực chung cần có ở con người trong xã hội hiện đại. - Nội dung: + Kiến thức thực tiễn gắn với đời sống địa phương, cộng đồng đất nước, mang tính tổng hợp nhiều lĩnh vực giáo dục, nhiều môn học; dễ vận dụng vào thực tế. + Được thiết kế thành các chủ điểm mang tính mở, không yêu cầu mối liên hệ chặt chẽ giữa các chủ điểm. - Hình thức tổ chức: + Đa dạng, phong phú, linh hoạt, theo hướng mở về không gian, quy mô, đối tượng và số lượng. + Học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm. + Có nhiều lực lượng tham gia chỉ đạo, tổ chức các hoạt động trải nghiệm với các mức độ khác nhau (giáo viên, phụ huynh, chính quyền địa phương). TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 5 - - Tương tác, phương pháp: + Đa chiều. + Học sinh tự hoạt động, trải nghiệm là chính. - Kiểm tra, đánh giá: + Nhấn mạnh đến kinh nghiệm, năng lực thực hiện, tính trải nghiệm. + Theo những yêu cầu riêng, mang tính cá biệt hóa, phân hóa. + Đánh giá kết quả đạt được bằng nhận xét qua sản phẩm học tập 1.2.3. Tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo các môn học - Gồm các bước cơ bản: + Bước 1: Xác định chủ đề (về tên chủ đề, thời gian, thiết bị, vật tư, hình thức tổ chức hoạt động) + Bước 2: Tìm kiếm và xử lý thông tin(có thể tìm kiếm thông tin từ sách giáo khoa, sách báo, mạng internet, tham quan thực tế) + Bước 4: Xây dựng ý tưởng (hoàn thiện các báo cáo, sản phẩm; thống nhất hình thức tổ chức báo cáo) + Bước 5: Báo cáo, trình bày sản phẩm (có thể thực hiện một buổi báo cáo khoa học, trưng bày sản phẩm, giao lưu ) + Bước 6: Đánh giá hoạt động (đánh giá qua nhận xét gồm học sinh tự đánh giá, đánh giá giữa học sinh với học sinh, nhóm trưởng với các thành viên trong nhóm, giáo viên đánh giá học sinh ) - Các hoạt động cơ bản trên được thể hiện cụ thể qua sơ đồ sau: TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 6 - 1.2.4. Những lưu ý đối với giáo viên khi hướng dẫn học sinh học qua trải nghiệm - Tổ chức hoạt động và đưa ra các hướng dẫn rõ ràng. Trao đổi mọi rủi ro. - Tạo một môi trường an toàn về cả thể chất và tinh thần cho học sinh. - Trả lời mọi câu hỏi, thắc mắc của học sinh trước và trong khi diễn ra hoạt động. - Hợp tác và tạo điều kiện để các em tự định hướng học. - Thầy/cô cần chắc chắn tạo ra sự tương tác giữa người học với người học, người học và nội dung chủ đề, người học và người hướng dẫn. - Quan sát những phản ứng và hành động của học sinh trong quá trình trải nghiệm. Cho học sinh thời gian tự phân tích,chiêm nghiệm lại trong quá trình diễn ra hoạt động. - Khuyến khích học sinh nói - viết ra những điều các em quan tâm hơn là nói với chúng những điều thầy cô mong đợi. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trong những năm gần đây, được sự chỉ đạo của các cấp quản lí giáo dục, giáo viên bộ môn Ngữ văn nói riêng và giáo viên trường THCS A Ma Trang Lơng nói chung đã từng bước thực hiện Chương trình hành động của Sở GD&ĐT Đăk Lăk về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đa số giáo viên đã có nhận thức đúng đắn, đã xác định rõ sự cần thiết và mong muốn thực hiện đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức dạy học, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo.... Tuy nhiên, việc thực hiện dạy học nói chung và dạy học môn Ngữ văn nói riêng theo định hướng này còn chưa mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt là tại đơn vị của chúng tôi (Trường THCS A Ma Trang Lơng), với những khó khăn cơ bản ở cả người dạy và người học như: - Về phía giáo viên: + Trong quá trình dạy học, một số giáo viên vẫn sử dụng phương pháp dạy học chủ đạo là truyền thụ kiến thức một chiều. Số giáo viên thường xuyên chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các phương pháp dạy học, cũng như sử dụng các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh chưa thực sự nhiều. Dạy học vẫn nặng về truyền thụ lý thuyết. Việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn cho học sinh thông qua khả năng vận dụng tri thức tổng hợp chưa thực sự được quan tâm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông, sử dụng các phương tiện dạy học chưa được thực hiện rộng rãi và hiệu quả TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 7 - + Chưa tổ chức được các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong bộ môn Ngữ văn một cách phù hợp, hiệu quả. Nguyên nhân chính là do chưa xác định được chủ đề cần thiết, còn gặp phải một số khó khăn nhất định về thời gian, hình thức, phương pháp tổ chức, những quy định về khung chương trình bộ môntrong quá trình lên kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Những hạn chế và khó khăn này được thể hiện trong bảng tổng hợp kết quả khảo sát sau của chúng tôi: * - Thời gian khảo sát: từ ngày 20 đến 30 tháng 9 năm 2019 - Hình thức: phỏng vấn - Số lượng giáo viên tham gia khảo sát: 08 giáo viên bộ môn Ngữ văn trường THCS A Ma Trang Lơng. TT Nội dung Trả lời có Tỉ lệ Ghi chú 1 Tích hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề trong bộ môn. 0 0% - Đa số giáo viên đã biết về vấn đề này nhưng chưa được hướng dẫn thực hiện. 2 Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong một phần của bài học. 4 50% - Hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu ngữ liệu cho bài học. - Tìm hiểu một số vấn đề ngoài chương trình sách giáo khoa. 3 Những khó khăn thường gặp trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo: 1. Xác định chủ đề 7 87,5% 2.Thời gian 6 75,0% 3.Hình thức, phương pháp tổ chức 6 75,0% 4.Cơ sở vật chất 4 50,0% 5.Yếu tố khác (nêu rõ) 8 100% - Những quy định về khung phân phối chương trình - Về phía học sinh: TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 8 - + Do chất lượng đầu vào còn thấp nên nhiều học sinh trong trường còn thụ động trong học tập, khả năng sáng tạo và năng lực vận dụng tri thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn còn hạn chế. + Xem nhẹ việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp Thực hiện tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình bộ môn Ngữ văn THCS đồng bộ từ xây dựng kế hoạch, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đến kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng học sinh. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 3.2.1. Thứ nhất: cần nâng cao nhận thức của giáo viên về hoạt động trải nghiệm sáng tạo, mỗi cá nhân giáo viên đều phải tìm hiểu, thay đổi nhận thức về hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học. - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là một môn học, có thể tổ chức trong và ngoài nhà trường thông qua các môn học cụ thể. - “ Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục có mục đích, có tổ chức được thực hiện trong và ngoài nhà trường nhằm phát triển, nâng cao các tố chất và tiềm năng của bản thân học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, đồng thời quan tâm, chia sẻ tới những người xung quanh. Thông qua việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh được phát huy vai trò chủ thể, tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động; từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của bản thân. Các em được trải nghiệm, được bày tỏ quan điểm, ý tưởng, được đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoạt động, được thể hiện, tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá và đánh giá kết quả hoạt động của bản thân, của nhóm mình, của bạn bèTừ đó, hình thành và phát triển cho các em các giá trị sống và các năng lực cần thiết. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo về cơ bản mang tính chất của hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ, với sự nỗ lực nhằm phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể.” (Theo Thạc sĩ Bùi Ngọc Diệp – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) 3.2.2. Thứ hai: Về việc lựa chọn chủ đề cho hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đây là yếu tố then chốt quyết định nội dung, phương pháp và hiệu quả của hoạt động. Để lựa chọn chủ đề chúng tôi dựa theo những hướng dẫn trong bộ sách “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học” (Tác giả: Tưởng Duy Hải (Tổng Chủ biên), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, năm 2017), có những sự thay đổi về nội dung hoạt động dựa trên cơ sở nội dung chương trình TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 9 - môn Ngữ văn, gắn với thực tiễn địa phương và điều kiện của nhà trường, với hoạt động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học.... Các chủ đề hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn được tổ bộ môn của chúng tôi xây dựng, thống nhất trong Khung phân phối chương trình năm học 2019 – 2020 của đơn vị. Cụ thể: Khối lớp Chủ đề Thời gian thực hiện Ghi chú 6 1. Sân khấu hóa truyện dân gian - Bắt đầu từ tuần 11, học kì I. Sau khi học xong các văn bản truyện dân gian. 2. Tôi là nhà văn - Từ tuần 21, học kì II 7 1. Viết về “Người thắp lửa tâm hồn” - Trong tháng 11 - Gắn với những hoạt động kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam. 2. Ca dao- dân ca của dân tộc Ê đê - Tuần 29, học kì II - Kết hợp với Chương trình địa phương. 8 1. Tiếng Việt muôn màu - Từ tuần 5, học kì I. - Sau khi học xong bài “Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội”. 2. Danh lam thắng cảnh Đăk Lăk - Tuần 23, học kì II. - Kết hợp với Chương trình địa phương. 9 1. Phụ nữ xưa và nay - Tuần 8, học kì I - Sau khi học xong bài “Truyện Kiều” và “Chuyện người con gái Nam xương”. 2. Người lính trong mắt em - Tuần 19, học kì I - Sau khi học xong bài “Đồng chí” và “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. 3.2.3. Thứ ba: Lên kế hoạch cho hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Đối với giáo viên: Kế hoạch được lên từ đầu năm học, một cách rõ ràng và chi tiết, được bàn bạc và thống nhất (cụ thể đã trình bày trong phần 3.2.2. Về việc lựa chọn chủ đề cho hoạt động trải nghiệm sáng tạo). TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 10 - - Đối với học sinh: Học sinh được chủ động trong thiết kế hoạt động, lên kế hoạch phân công nhiệm vụ, chuẩn bị và thực hiện hoạt động. 3.2.4. Thứ tư: Về hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo Trong quá trình tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn tại đơn vị, bản thân tôi đã sử dụng kết hợp các phương pháp, hình thức dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học cho học sinh. Các nhiệm vụ học tập được giáo viên hướng dẫn cho học sinh thực hiện cả trong và ngoài giờ lên lớp, trong lớp học và ngoài lớp học; từng bước giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện ở nhà, tại địa phương Cụ thể như sau: - Bước 1 : Tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, cảnh đẹp, những đặc trưng văn hóa truyền thống của địa phương Học sinh lớp 7 đến thăm nhà Ama HAO (buôn KMang, xã ĐLiêya) để nghe ông hát dân ca Ê đê và sưu tầm tư liệu (trong bước “Tìm kiếm và xử lí thông tin” của hoạt động trải nghiệm sáng tạo), chuẩn bị cho buổi Báo cáo kết quả học tập chủ đề “Ca dao - dân ca của dân tộc Ê đê” (Chương trình địa phương, Ngữ văn 7) TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 11 - Thu thập thông tin về các nét văn hóa, sinh hoạt cộng đồng đặc sắc của dân tộc Ê Đê và phim trường chiến thắng BMT tại Bảo tàng Buôn Ma Thuật TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 12 - - Bước 2” Xử lí thông tin và số liệu thu thập được. - Bước 3: Tổ chức các thảo luận, báo cáo khoa học lồng ghép biểu diễn các tiết mục văn nghệ, trò chơi nhằm đa dạng hóa các hoạt động mang tính chuyên môn trong các buổi báo cáo kết quả học tập theo chủ đề. Một số hình ảnh trong buổi Báo cáo kết quả học tập chủ đề trải nghiệm sáng tạo “Ca dao - dân ca của dân tộc Ê đê” (Chương trình địa phương, Ngữ văn 7). Buổi báo cáo có sự kết hợp giữa báo cáo kết quả học tập và biểu diễn văn nghệ (hát dân ca Ê đê). TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 13 - Báo cáo về hoạt động tìm hiểu địa phương Bản Đôn Hình : Poster trưng bày báo cáo kết quả học tập - sản phẩm trải nghiệm sáng tạo của chủ đề “Phụ nữ xưa và nay” (Ngữ văn 9). TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 14 - - Tổ chức sân khấu hóa các tác phẩm văn học: Đối với hình thức dạy học này, chúng tôi tổ chức cuộc thi “Sân khấu hóa truyện dân gian” ở khối lớp 6. Mỗi lớp được phân công chuẩn bị một văn bản truyện dân gian trong thời gian khoảng hai tuần. Học sinh được chia thành nhiều nhóm: + Nhóm viết: có trách nhiệm soạn thảo văn bản, chuyển thể từ văn bản truyện dân gian sang kịch bản. + Nhóm kịch (hay có thể gọi là nhóm diễn): có nhiệm vụ dàn dựng tiểu phẩm dựa vào nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. + Nhóm đạo cụ: chuẩn bị trang phục, phông màn, trang trícho tiết mục. Mô hình chung là như vậy, nhưng có thể thay đổi, thêm bớt tùy theo yêu cầu của mỗi văn bản. Với phương pháp này, học sinh được tiếp cận với tác phẩm truyện dân gian vừa ở phương diện nghiên cứu phê bình, vừa ở phương diện nghệ thuật (kết hợp nghệ thuật sân khấu, vũ đạo, hội họa; xây dựng kịch bản cho giờ học, chuyển thể tác phẩm từ nghệ thuật ngôn từ sang các loại hình nghệ thuật khác). Trong quá trình học, học sinh giữ vai trò chủ động, chủ đạo; giáo viên hướng dẫn, sửa chữa, chốt lại các vấn đề tranh luận. Vai trò của thầy và trò là bình đẳng trước tác phẩm; người học đồng sáng tạo với tác giả trong quá trình tiếp nhận tác phẩm; những người tham dự giờ học có thể tham gia ý kiến, khoảng cách giữa thầy và trò trở nên gần gũi, cùng chia sẻ những hiểu biết, những cảm xúc Như vậy, hình thức tổ chức dạy học trải nghiệm này xây dựng cho học sinh khả năng tự học, đánh thức tư duy nghiên cứu độc lập, tạo dựng khả năng liên kết nhóm, sự tự tin và kĩ năng thuyết trình vấn đềĐặc biệt giúp cho học sinh hiểu bài sâu, nhớ bài lâu từ đó bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh do các em được sống và thể nghiệm vào tác phẩm. - Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, tham gia Cuộc thi “Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học”: Bước đầu hướng dẫn cho học sinh cách nghiên cứu khoa học và tham gia Cuộc thi “Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học” về những vấn đề đã tìm hiểu được từ các buổi tham quan thực tế tại địa phương như văn hóa truyền thống của dân tộc, văn học dân gian, nghề truyền thống của địa phương, gia đình 3.2.4. Thứ tư: Về kiểm tra, đánh giá Đối với các chủ đề hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chúng tôi thực hiện đánh giá qua hồ sơ học tập, kết quả nghiên cứu khoa học kĩ thuật, bài thuyết trìnhcó thể sử dụng các hình thức này thay cho một số bài kiểm tra truyền thống. Sau mỗi chủ đề hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chúng tôi tiên tiến hành đánh giá như sau: TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. - Trang 15 - - Tiêu chí đánh giá: + Về sản phẩm: sản phẩm của quá trình học tập có đáp ứng được những mục tiêu mà chủ đề đặt ra hay không? + Về hoạt động: Các thành viên tích cực, chủ động, sáng tạo hoàn thành công việc được giao, xác định công việc cần làm, có sự phân công chi tiết, cụ thể và phù hợp, làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ đặt ra. Các thành viên trong nhóm đoàn kết, tôn trọng và sẵn sàng hợp tác. - Tiến hành đánh giá (qua Phiếu đánh giá hoạt động) + Cá nhân tự đánh giá, đóng góp của các thành viên trong nhóm theo các mức độ 0,1,2,3,4 (mức 4 là cao nhất): Họ tên thành viên Mức độ đóng góp + Cả nhóm thống nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độ A, B, C, D (mức A là cao nhất): Nội dung Tinh thần làm việc nhóm Hiệu quả làm việc nhóm Trao đổi, thảo luận nhóm Mức độ A B C D A B C D A B C D 3.3. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng: Thực hiện những giải pháp trên trong năm học 2019 – 2020 đối với giáo viên tổ bộ môn Ngữ văn và học sinh trường THCS A Ma Trang Lơng. Bước đầu tôi đã đạt được những kết quả nhất định như: - Về phía giáo viên: Từ việc thống nhất kế hoạch xây dựng chủ đề, đến việc trao đổi về hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo với giáo viên, chúng tôi đã giúp giáo viên bộ môn Ngữ văn trong tổ chuyên môn khắc phục được các khó khăn cơ bản trong dạy học trải nghiệm. Giúp các thầy cô giáo chủ động tổ chức các chủ đề trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở lớp, khối mình đảm nhận, góp phần đạt được mục tiêu của môn học. Những kết quả này được chúng tôi tổng hợp lại qua bảng khảo sát sau: * - Thời gian khảo sát: từ ngày 25 đến ngày 31 tháng 3 năm 2019. - Hình
Tài liệu đính kèm: