A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Môn Toán là một môn học chiếm một vị trí rất quan trọng và then chốt
trong nội dung chương trình các môn học bậc Tiểu học. Bởi các kiến thức kĩ
năng của môn toán ở tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống, chúng rất cần
cho người lao động, rất cần thiết để học các môn khác ở Tiểu học và các lớp
trên. Môn Toán góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh
hoạt, sáng tạo nó đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan
trọng của người lao động như: cần cù, cẩn thẩn, có ý chí vượt khó, làm việc có
kế hoạch, có nề nếp và tác phong khoa học. Việc sử dụng phương pháp dạy học
(PPDH) cũng chính là sử dụng một trong những "đồ nghề" hỗ trợ cho việc dạy
học của người giáo viên. Tùy thuộc vào mục đích và khả năng sử dụng của
người dạy và học, tùy thuộc vào hoàn cảnh dạy học cụ thể: Đối tượng học sinh,
thiết bị dạy học và không khí học tập. Trong thực tiễn, cần phải phối hợp và sử
dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau mới mang lại hiệu quả thiết thực.
Đó chính là nghệ thuật dạy học của người giáo viên (bởi" nghệ thuật dạy học là
nghệ thuật phối hợp các PPDH " trong một bài dạy của người giáo viên)
tôi luôn băn khoăn trăn trở và mạnh dạn tiến hành nghiên cứu đề tài với tiêu đề: “Giúp học sinh lớp 4 khắc phục một số sai sót khi giải toán có lời văn”. II. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Môn Toán ở Tiểu học nói chung, môn Toán lớp 4 nói riêng là nền tảng cho nền kiến thức sau này. Các em mà hổng kiến thức ở bậc Tiểu học thì sau này các em khó có thể giải các bài toán ở bậc cao hơn. Vì trong bất cứ một ngành nghề nào hay một lĩnh vực nào, dù là lao động trí óc hay cho dù là lao động chân tay đều cần đến Toán học. Toán học giúp chúng ta thành đạt, giúp mọi nhà doanh nghiệp hay các nhà khoa học thành công trong việc nghiên cứu. Vậy muốn có được kết quả như mong muốn chúng ta phải gây dựng, kèm cặp ngay từ bậc Tiểu học là quan trọng nhất. Như chúng ta đã biết: Toán là “sai một li đi một dặm”, có nghĩa là Toán rất cần sự tuyệt đối chính xác. Nắm rõ được mục đích, tầm quan trọng của môn Toán Tiểu học nói chung,chương trình toán lớp 4 nói riêng, nhằm phát huy những ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế, để giúp học sinh lĩnh hội được đầy đủ các kiến thức từ những phương pháp dạy học. Qua thực tế giảng dạy các năm liền lớp 4, bản thân tôi đã nảy sinh ý tưởng: Làm như thế nào để các em có hứng thú trong học tập, nhất là đối với môn Toán. Chính vì vậy tôi đã đi sâu vào tìm hiểu đề tài “Giúp học sinh lớp 4 khắc phục một số sai sót khi giải toán có lời văn”. 2 III. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng khảo sát, thực nghiệm là các em học sinh lớp 4B - lớp tôi đang trực tiếp giảng dạy và chủ nhiệm. Qua thực tế giảng dạy tôi thấy học sinh trong lớp đã nắm bắt kiến thức nhanh và vận dụng vào làm bài một cách vững vàng. Vì vậy tôi đã cùng với giáo viên trong tổ khối 4 trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời xây dựng chuyên đề về môn học này để cùng nhau nâng cao chất lượng môn Toán trong chương trình học tập ở đơn vị nhà trường. Từ đó giúp các em có tri thức trong học tập, để các em tiến tới các bậc học cao hơn. IV. Phạm vi nghiên cứu: Giúp học sinh lớp 4 khắc phục một số sai sót khi giải toán có lời văn 1. Thời gian nghiên cứu: Thời gian thực hiện: Từ tháng 8/2019 đến tháng 7/2020 2. Tài liệu nghiên cứu: - Nội dung chương trình, Toán và phương pháp dạy học Toán ở tiểu học. - SGK 4, SGV toán 4, VBT toán 4, thực hành toán 4, sách bổ trợ và nâng cao toán 4, sách bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán tiểu học. VI. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế - Phương pháp nghiên cứu tài liệu về môn toán có liên quan đến giải toán có lời văn. - Điều tra thực trạng - Phương pháp kiểm tra đánh giá thực tế. - Khảo sát đối tượng học sinh thực nghiệm qua các đề kiểm tra. - Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp. 3 B. PHẦN NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận: Lứa tuổi tiểu học là giai đoạn mới của phát triển tư duy giai đoạn tư duy có thể. Học sinh tiểu học cũng bước đầu có khả năng thực hiện việc phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa và những hình thức đơn giản của suy luận. Nhưng kĩ năng phân tích, tổng hợp không đồng đều hoặc không đầy đủ dẫn đến không khỏi sai sót trong quá trình làm toán nhất là giải các bài toán có lời văn đòi hỏi khả năng phân tích, tổng hợp cao hơn. Khi giải toán, thường ảnh hưởng bởi một số từ thêm, bớt nhiều gấp tách chúng ra khỏi điều kiện chung để lựa chọn phép tính tương ứng với từ đó do vậy dễ mắc sai lầm. Học sinh tiểu học thường phỏng đoán theo cảm nhận nên trong toán học, học sinh khó nhận thức về quan hệ kéo theo trong suy diễn, không tìm ra mối quan hệ giữa các giả thiết của bài toán nên hướng giải sai (Trích trong trang 1 phương pháp dạy toán có lời văn ở tiểu học của giáo sư tiến sĩ Vũ Quốc Chung) 1. Cấu trúc nội dung của phần giải toán có lời văn ở lớp 4. Chương trình giải toán có lời văn ở lớp 4 đáp ứng việc hệ thống hoá, khái quát hoá nội dung, kiến thức và những nhu cầu của cuộc sống để học sinh dễ dàng thích nghi hơn khi vào đời. Lớp 4 là lớp đầu tiên của giai đoạn quan trọng, hoàn thành chương trình phổ cập tiểu học cho trẻ em, tạo cơ sở cho các em tiếp tục học lên trung học, vừa chuẩn bị kiến thức kĩ năng cần thiết để các em có thể bước vào cuộc sống lao động sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Yêu cầu cơ bản của phần giải toán có lời văn ở lớp 4. Học xong phần này học sinh biết giải các bài toán phức kết quả 3 bước tính với nội dung gần gũi với cuộc sống học sinh, trong đó có các dạng toán sau: Dạng 1: Tìm số trung bình cộng. Dạng 2: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số. Dạng 3: Tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của hai số. Dạng 4: Tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số của hai số. Biết trình bày bài giải đầy đủ bằng các câu, lời giải, các phép tính và đáp số. Có thể viết gộp các phép tính của một bước tính thành một dãy tính dựa vào các quy tắc hoặc công thức đã học. 2. Những yếu tố cần thiết về kiến thức và kĩ năng thuộc phạm vi đề tài. Đối với dạy học toán có lời văn ở lớp 4 nhất là giải toán hợp, học sinh cần đạt được những yêu cầu về kiến thức và kĩ năng sau: * Yêu cầu 1: Biết phân tích bài toán hợp thành bài toán đơn. Biết phát hiện về quan hệ logic giữa các bài toán đơn hợp thành. Đa các bài toán hợp về các bài toán đơn đã biết cách giải. Diễn tả tổng hợp bài toán dới dạng tóm tắt (tiến tới bằng ngôn ngữ, kí hiệu) và khi cần thiết thì minh họa bằng sơ đồ. Từng bước biến đổi bài toán, đa bài toán phức về các bài toán đơn giản mà em đã học. Khi giải bất kì một bài toán giải dạng nào, HS phải biết thực hiện thói quen biến đổi bài toán. - Các bước giải: + Tìm hiểu kĩ đề bài. + Lập kế hoạch giải. 4 + Thực hiện kế hoạch giải. + Kiểm tra lời giải và đánh giá cách giải. Chú ý tới việc tìm hiểu kĩ đề bài và kiểm tra bài giải. * Yêu cầu 2: Biết vận dụng phương pháp phân tích tổng hợp trong quá trình tìm, xây dựng kế hoạch giải và thực hiện kế hoạch giải. Trình bày bài giải một cách rõ ràng , mạch lạc. * Yêu cầu 3: Biết vận dụng các phương pháp chung và thủ thuật giải toán ở tiểu học. * Yêu cầu 4: Từng bước nâng cao dần khả năng tư duy, suy luận và nâng cao hứng thú tìm nhiều cách giải cho bài toán. II. Thực trạng và biện pháp khắc phục: 1. Thuận lợi: Đa số học sinh thích học môn toán nhà trường trang bị tương đối đầy đủ đồ dùng cho dạy học toán. Học sinh có đầy đủ phương tiện học tập. 2. Khó khăn: Học sinh: Môn toán là môn học khó khăn, học sinh dễ chán. Trình độ nhận thức học sinh không đồng đều. Một số học sinh còn chậm, nhút nhát, kĩ năng tóm tắt bài toán còn hạn chế, chưa có thói quen đọc và tìm hiểu kĩ bài toán dẫn tới thường nhầm lẫn giữa các dạng toán, lựa chọn phép tính cũng sai, chưa bám sát vào yêu cầu bài toán để tìm lời giải thích hợp với các phép tính. Kĩ năng tính nhẩm với các phép tính (hàng ngang) và kĩ năng thực hành diễn đạt bằng lời còn hạn chế. Một số em tiếp thu bài một cách thụ động, ghi nhớ bài còn máy móc nên còn chóng quên các dạng bài toán vì thế phải có phương pháp khắc sâu kiến thức. Vì vậy mà qua khảo sát chất lượng đầu năm vào thời điểm tháng 10/2019 (năm học 2019 - 2020) về giải bài toán: Tổng số là 28 học sinh của lớp 4B là như sau: Tóm tắt bài toán Chọn và thực hiện đúng phép tính Lời giải và đáp số Đạt Chưa đạt Đúng Sai Đúng Sai SL % SL % SL % SL % SL % SL % 17 60,7 11 39,3 15 53,6 13 46,4 22 78,6 6 21,4 3. Khảo sát thực trạng: Sau khi dạy phần giải toán ở lớp 4 đến giữa học kì 2 năm học 2019 - 2020 tôi đã tiến hành cho HS làm bài kiểm tra để lấy kết quả điều tra thực trạng đối với 2 đề bài là 2 dạng toán điển hình ở lớp 4. Đề bài: Bài 1: Một cửa hàng bán 1250 kg gạo nếp và tẻ. Biết số kg gạo nếp bán bằng 4 1 số kg gạo tẻ. Tính số kg gạo mỗi loại đã bán? 5 Bài 2: Đặt đề toán và giải theo tóm tắt sau: Tóm tắt: ? cây Số cây cam: | | 60 cây Số cây dứa: | | | | | ? cây Biểu điểm: Bài 1: Tóm tắt đúng: 1 điểm Mỗi câu lời giải đúng: 0, 5 điểm Mỗi phép tính đúng: 0,75 điểm (kèm danh số) Đáp số đúng 0,25 điểm Bài 2: Đặt đúng đề toán theo tóm tắt: 1 điểm Mỗi câu lời giải đúng: 0,5 điểm Mỗi phép tính đúng: 0,75 điểm (kèm theo danh số) Đáp số đúng: 0,25 điểm Đáp án: Bài 1: Tóm tắt: ? kg Gạo nếp: | | 1250 kg Gạo tẻ: | | | | | ? kg Bài giải: Tổng số phần bằng nhau là: 1 + 4 = 5 (Phần) Số kg gạo nếp là: 1250 : 5 = 250 (kg) Số kg gạo tẻ là: 1250 - 250 = 1000 ( kg) Đáp số : gạo nếp: 50 ( kg) gạo tẻ : 1000 (kg) Bài 2: Đặt đề toán: Trong vườn trồng cam và dứa, số cây cam bằng 4 1 số cây dứa và kém số cây dứa 60 cây. Tính số cây cam và cây dứa ? Bài giải: Hiệu số phần bằng nhau là: 4 - 1 = 3 (phần) Số cây cam là: 60 : 3 = 20 (cây) 6 Số cây dứa là: 20 + 60 = 80 (cây) Đáp số: Số cây cam: 20 cây Số cây dứa : 80 cây Sau khi chấm tôi thấy, khi giải toán các em thường mắc phải những sai lầm và kết quả đạt được như sau: Tôi đã tổng hợp điểm như sau: Đề Sĩ số Điểm 5 trở lên Điểm dưới 5 SL TL SL TL Đề 1 28 em 23 em 82,1% 5 em 17,9% Đề 2 28 em 23 em 82,1% 5 em 17,9% 2. Những sai lầm, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Dạng 1: Viết câu lời giải sai so với phép tính hoặc câu lời giải thừa hoặc thiếu chữ. VD: Đề 1: HS viết lời giải sai so với phép tính Số kg gạo nếp và tẻ là: 1250 : 5 = 250 ( kg) Số kg gạo mỗi loại là: 1250 - 250 = 1000 ( kg) * Đáp án đúng phải là: Số kg gạo nếp là: 1250 : 5 = 250 ( kg) Số kg gạo tẻ là: 1250 - 250 = 1000 ( kg) Hay HS viết thừa chữ ở câu lời giải: VD: Đề 2: Tính số cây cam là: 60 : 3 = 20 ( cây) Tính số cây dứa là: 20 + 60 = 80 (cây) Hoặc có khi HS lại viết câu lời giải cuối: Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường là: * Nguyên nhân: Do các em chưa hiểu kĩ yêu cầu của bài toán nên chưa nắm được mối quan hệ logic giữa phép tính và lời giải. * Biện pháp: + Tôi yêu cầu HS đọc kĩ đề bài. Xác định đúng yêu cầu của đề toán bằng cách đặt các câu hỏi dạng: - Bài toán yêu cầu ta tìm gì? - Muốn tìm được ta.... phải làm gì? Làm phép tính gì? - Vậy lời giải tương ứng là gì? + Khi chữa bài tôi thường ghi ra bảng phụ những câu lời giải, phép tính không tương ứng để HS phát hiện và sửa lại cho đúng. 7 + Đối với các câu hỏi thừa hoặc thiếu. Tôi hướng dẫn HS dựa vào các câu hỏi lược bỏ đi các từ “hỏi” thay từ “bao nhiêu” bằng từ “số” và thêm vào cuối câu hỏi từ “là”. Sau đó tôi yêu cầu HS trả lời miệng câu lời giải nhiều lần. Từ đó tạo cho các em thói quen sử dụng câu hỏi chính xác hơn. Dạng 2: Đối với các bài toán hợp các em chỉ giải bằng một phép tính đơn giản. VD: Bài 5 trang 139 SGK Toán 4: Một kho chứa 23 450 kg cà phê. Lần đầu lấy ra 2710 kg cà phê, lần sau lấy ra gấp đôi lần đầu. Hỏi trong kho còn lại bao nhiêu ki - lô - gam cà phê ? HS phải xác định đây là dạng toán hợp giải bằng 2 phép tính nhưng có em chỉ giải bằng một phép tính đơn giản: Bài giải: Trong kho còn lại số kg cà phê là: 23 450 – 2710 = 20 740 (kg) Đáp số: 20740 kg * Nguyên nhân: + Do các em không hiểu đề bài. Đọc lướt qua bài là làm ngay không cần phân biệt được đâu là dữ liệu, đâu là điều kiện và đâu là ẩn số. + Do các em chưa biết phân tích bài toán hợp thành các bài toán đơn để giải * Biện pháp: + Trước hết tôi yêu cầu HS đọc kĩ đề bài tự tóm tắt được bài toán theo các câu hỏi dạng: - Bài toán cho ta biết gì? Bài toán yêu cầu ta tìm gì? Đối với một số bài toán dạng Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó, Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó, Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ số của 2 số đó HS cần tóm tắt theo sơ đồ đoạn thẳng và chia tỉ lệ cho chính xác. + Khi HS đã tóm tắt đợc bài toán tôi yêu cầu các em đọc lại đề bài dựa vào tóm tắt để các em hiểu kĩ hơn yêu cầu của bài. + Tôi yêu cầu HS xác định được bài toán đó thuộc dạng toán nào chúng ta đã học để giúp các em nhớ lại cách làm, các phép tính có trong bài toán chứ không thể chỉ làm 1 phép tính đơn giản đối với các bài toán hợp. + Tạo cho các em thói quen tìm và xây dựng kế hoạch giải toán theo phương pháp phân tích, tổng hợp và giải theo sơ đồ phân tích đúng. Dạng 3: Câu trả lời sai nhưng đơn vị kèm theo đúng hoặc câu trả lời đúng nhưng đơn vị kèm theo lại sai. VD: Đề 2: Lời giải đúng là: “Số cây cam có là” thì đơn vị kèm theo là “cây” nhưng HS lại viết đơn vị kèm theo là “cam”. * Nguyên nhân: Do các em không hiểu yêu cầu của bài toán, không biết bắt đầu từ đâu. Nhiều khi cứ làm nhưng không hiểu làm thế để làm gì? *Biện pháp: + Ngay từ phần tóm tắt đề bài, tôi chú ý yêu cầu HS phải viết đầy đủ đơn vị kèm theo vào từng phần câu hỏi. + Sau khi lập kế hoạch giải, tôi yêu cầu các em trả lời phép tính phải nêu lên được đơn vị kèm theo. Nếu các em nêu sai, tôi kịp thời cho HS sửa lại và 8 nhấn mạnh ngay vào câu lời giải là tìm số gì? thì đơn vị kèm theo phải là “chữ” viết ngay sau chữ “số”. Trên đây là những thực trạng và giải pháp mà tôi đã thực hiện nhằm giúp HS khắc phục những sai sót khi giải toán có lời văn ở lớp 4. 4. Thực nghiệm sư phạm và những đề xuất. 4.1. Mục đích thực nghiệm Thông qua thực nghiệm, tôi muốn làm rõ một số vấn đề sau: + Giáo viên phải phân loại HS và các lỗi các em thường mắc để tìm ra cách dạy phù hợp đối với đối tượng những HS đó. + Biến tri thức của sách thành của riêng mình áp dụng dạy cho HS dễ hiểu, dễ nhớ và hiểu rõ bản chất cũng như trình tự làm một bài toán giải có lời văn ở lớp 4. 4.2. Nội dung thực nghiệm: Sau 1 năm áp dụng các biện pháp trên đối với 28 HS của lớp 4B năm học: 2019 - 2020. Tôi đã thu được kết quả bài kiểm tra sau: Đề bài: Bài 1: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài gấp 4 lần chiều rộng và hơn chiều rộng 60m. Tính chu vi của mảnh đất đó. Bài 2: Đặt đề toán và giải theo tóm tắt sau: Tóm tắt ?quyển Sách Giáo Khoa: | | 150 quyển Sách Tham Khảo: | | | | | | ? quyển Biểu điểm: Bài 1: Tóm tắt đúng: 1 điểm Mỗi câu lời giải đúng: 0,3 điểm Mỗi phép tính đúng: 0,4 điểm (kèm danh số) Đáp số đúng 0, 5 điểm Bài 2: Đặt đúng đề toán theo tóm tắt: 1 điểm Mỗi câu lời giải đúng: 0,5 điểm Mỗi phép tính đúng: 0,75 điểm (kèm danh số) Đáp số đúng 0,25 điểm Đáp án: Bài 1: Bài giải: ? m Chiều rộng: | | 60 m Chiều dài: | | | | | ? m 9 Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là: 4 - 1 = 3 (phần) Chiều rộng mảnh đất hình chữ nhật là: 60 : 3 = 20 (m) Chiều dài mảnh đất hình chữ nhật là: 20 + 60 = 80 (m) Chu vi của mảnh đất hình chữ nhật là: (20 + 80 ) x 2 = 200 (m) Diện tích mảnh đất hình chữ nhật là: 20 x 80 = 1600 (m2) Đáp số: Chu vi: 200m. Diện tích: 1600m2 Bài 2: Đặt đề toán: Thư viện nhà trờng vừa nhận một số sách Giáo Khoa và sách Tham khảo. Trong đó sách Tham khảo bằng 4 1 sách Giáo Khoa và ít hơn sách Giáo khoa là 150 quyển. Tính số sách mỗi loại? Bài giải: Hiệu số phần bằng nhau là: 4 - 1 = 3 (phần) Số sách Giáo Khoa là: 150 : 3 = 50 (quyển) Số sách Tham Khảo là: 50 x4 = 200 (quyển) Đáp số: sách Giáo Khoa: 50 quyển sách Tham Khảo: 200 quyển Sau khi chấm bài, tôi thấy kết quả như sau: Tôi đã tổng hợp điểm như sau: Đề Sĩ số Điểm 5 trở lên Điểm dưới 5 SL TL SL TL Đề 1 28 em 25 em 82,1% 3 em 17,9% Đề 2 28 em 24 em 82,1% 4 em 14,3% Qua kết quả thực nghiệm như trên, tôi rất hài lòng về các biện pháp khắc phục mà mình đã thực hiện, từ đó giúp cho một bộ phận các em thực hiện đúng các bài toán có lời văn. 10 C. PHẦN KẾT LUẬN 1. Tóm lược các giải pháp đã thực hiện: Trong công tác giảng dạy, vai trò của người giáo viên rất quan trọng, đặc biệt là môn Toán. Người giáo viên chủ yếu cung cấp cho học sinh một cách đầy đủ, chính xác, có hệ thống kiến thức. Ngoài ra, còn thường xuyên rèn luyện cho các em những kĩ năng cần thiết giúp các em có phương pháp, vận dụng kiến thức đã học vào việc làm các bài tập liên hệ với thực tiễn. Vì vậy, môn học này có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông. Toán giải có lời văn đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhận thức và phát triển khả năng tư duy, kĩ năng tính toán cho HS. Kiến thức các dạng toán giải có lời văn tuy không khó đối với HS đại trà song nó lại là vấn đề khó đối với một bộ phận HS có khả năng tư duy kém, khă năng tiếp thu chậm. Trong dạy học, giáo viên phải quan tâm đến đối tợng HS có khả năng học toán chậm để phân loại các lỗi thờng mắc và có biện pháp khắc phục để các em có thể tự làm các bài toán giải có lời văn trong chương trình một cách thành thạo. Giáo viên cần chú ý dành nhiều thời gian cho các em thực hành các bài toán giải có lời văn vào các tiết học phụ đạo. Từ đó giúp các em có hứng thú trong việc học toán. 2. Kết quả đạt được: Có thể đây chưa phải là một kết quả cao nhưng qua quá trình sử dụng những biện pháp trên với lớp 4B thì tôi nhận thấy có sự chuyển biến trong việc giải toán của các em: * Kết quả cuối học kì I: Môn Toán Điểm 9-10 Điểm 7-8 Điểm 5-6 Điểm 3-4 SL % SL % SL % SL % 13 46,4 9 32,2 5 17,9 1 3,57 * Kết quả giữa học kì II: Môn Toán Điểm 9-10 Điểm 7-8 Điểm 5-6 Điểm 3-4 SL % SL % SL % SL % 17 60,7 8 28,6 3 10,7 / / Đây là kết quả học tập của học sinh lớp 4B trong thời gian tôi nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm. 3. Bài học kinh nghiệm: Qua thực tế áp dụng các PPDH trên vào hướng dẫn học sinh học tốt môn Toán, bản thân tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm sau đây: - Giáo viên phải nắm được toàn bộ chương trình môn Toán lớp 4, nắm vững kiến thức Toán trong SGK; SGV; chuẩn kiến thức kĩ năng. Có đầy đủ đồ dùng dạy và học cho giáo viên và học sinh ở các tiết học. có phần củng cố bằng các trò chơi: “Trò chơi học Toán” và chuyển từ kiến thức cũ giúp học sinh khai 11 thác kiến thức mới một cách hấp dẫn, khoa học. Biết tổ chức các PPDH gắn với các bài tập thực hành luyện tập giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức mới và vận dụng làm các bài tập một cách chính xác. Đây cũng là cách giúp các em ghi nhớ lâu những qui tắc và vận dụng giải các bài tập đã học để khi lên lớp trên Giáo viên nhắc tới những dạng bài tập đó là các em nhớ và vận dụng làm được ngay. Như vậy sẽ tránh được những em học sinh lên lớp trên mà kiến thức Toán tiểu học bị hổng. - Giáo viên cần gần gũi với học sinh hơn nữa và có sự linh hoạt trong cách tổ chức các PPDH, giúp học sinh tự tin, giúp các em tự giác biết cách làm bài Toán một cách khoa học, chính xác, sửa chữa những điểm yếu, điểm sai của mình. - Riêng đối với bản thân tôi, điều cần thiết và không thể coi nhẹ là phải dạy tốt lý thuyết, từ đó mới phát triển được các tư duy, suy luận cho học sinh. Để rèn luyện kĩ năng giải Toán cho học sinh thì trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải lựa chọn các phương pháp dạy tốt. Khi dạy học sinh lớp 4 học Toán, giáo viên phải đặt ra tình huống để các em suy nghĩ, tìm tòi cách giải khác nhau. 4. Kiến nghị và đề xuất: 4.1. Kiến nghị: 1. Đối với các cấp quản lý: - Cần quan tâm hơn nữa đối với việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. - Qua sáng kiến kinh nghiệm trên mong các cấp lãnh đạo tạo điều kiện để phổ biến các kinh nghiệm trên một cách rộng rãi tới các lớp, các trường 2. Đối với các cấp chính quyền: - Cần tuyên truyền, vận động cho phụ huynh nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc học tập của con em mình. 3. Đối với Phụ huynh: - Cần quan tâm đến việc học tập của con em mình. - Tạo điều kiện thuận lợi để các em đến lớp một cách chuyên cần. 4. Đối với nhà trường: - Cung cấp thiết bị và đồ dùng dạy học cho giáo viên và học sinh. - Tăng cường tài liệu nghiên cứu và sách tham khảo cho giáo viên. 5. Đối với giáo viên: - Cần trau dồi, tự nâng cao về kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là kiến thức về toán học có vậy mới đáp ứng yêu cầu của môn học đầy phong ba, bão táp này. 4.2. Đề xuất: Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng các biện pháp trên để “Giúp học sinh lớp 4 khắc phục một số sai sót khi giải toán có lời văn”. Tôi mạnh dạn đưa ra một số
Tài liệu đính kèm: