Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa

PHẦN THỨ HAI – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN:

2.1.1. Truyền thống:

a) Truyền thống là gì ?

Truyền thống tất cả những gì được hình thành trong cuộc sống, được lặp

đi lặp lại nhiều lần trong lịch sử trở thành nền nếp, thói quen và đạt tới những giá

trị chuẩn mực trên tất cả các lĩnh vực.

Tuyền thống được lưu giữ lại và thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

Tồn tại dưới dạng hiện vật, tài liệu, tranh ảnh, di tích, trong tác phong sinh hoạt,

thói quen, lề lối làm việc, có thứ được ghi chép, thể hiện bằng văn bản, tác phẩm

nghệ thuật, có thứ là những giá trị tinh thần đúc kết thành chân lí, đặc điểm của

mỗi dân tộc, một tổ chức.

b) Những đặc trưng cơ bản của truyền thống ( gồm 3 đặc trưng) :

  Truyền thống có tính ổn định và tương đối bền vững, nó có sức sống và tồn

tại lâu dài.

  Truyền thống mang tính cộng đồng cao, được cộng đồng thừa nhận.

  Truyền thống mang tính lưu truyền từ đời này sang đời khác, nó góp phần

quy định những giá trị chuẩn mực: ứng xử, tư tưởng, lễ nghi .

pdf 20 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1859Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đến hình ảnh anh giải phóng 
quân “kính chào anh con người đẹp nhất, lịch sử hôn anh chàng trai chân đất... 
như Thạch Sanh của thế kỷ hai mươi...” . Tất cả đã viết nên trang sử vàng chói lọi 
của Quân đội nhân dân Việt Nam, và tạc nên “ dáng đứng tự hào, dáng đứng Việt 
Nam”, dáng đứng hùng vĩ của cả dân tộc. 
Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 
6 / 2 0 
 Và một hoạt động trọng trọng tâm của năm nay đó là tổ chức Hội thi Nghi 
thức Đội giúp cho các em được thể hiện mình, tạo tính tự tin, sáng tạo, đoàn kết 
trong hoạt động Đội. 
 Chúng ta còn cần giáo dục Đội viên ngay cả trong Lễ chào cờ. Đứng dưới lá 
cờ Tổ quốc, cờ Đội thân yêu, cất lên bài hát Quốc ca, Đội ca hoành tráng, mỗi 
Đội viên phải ý thức được lòng yêu Tổ quốc, yêu Đội, trân trọng và biết ơn sự hi 
sinh sương máu của biết bao nhiêu chiến sĩ cách mạng, bao lớp Đoàn viên thanh 
niên và các thế hệ Đội viên ... 
 Các em cũng cần phải biết đến ý nghĩa màu cờ, ý nghĩa chiếc khăn quàng 
đội viên. Từ đó giáo dục các em,ý thức cho các em giữ gìn và bảo vệ chiếc khăn 
quàng; thấy được niềm vinh dự, tự hào của người đội viên và phải có trách 
nhiệm, bổn phận học tập giỏi, chăm chỉ ngoan ngoãn. 
d) Các hoạt động giáo dục truyền thống khác: 
 Trong những năm gần đây, bên cạnh việc tổ chức rất thành công các phút 
truyền thống, hoạt cảnh truyền thống trong các ngày lễ lớn, Liên Đội còn tổ chức 
các hoạt động giáo dục truyền thống khác như tham quan Viện bảo tàng Quân 
đội, Viện bảo tàng lịch sử, Viện bảo tàng Cách mạng, tham quan cái nôi của Cách 
Mạng và tham gia các cuộc thi tìm hiểu truyền thống địa phương từ phường, quận 
để các em hiểu biết thêm về truyền thống nơi mình ở, các em sẽ có ý thức tự hào, 
gắn bó, bảo vệ và xây dựng quê hương mình. 
 Nhân dịp ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày Tết Nguyên đán, đại diện Ban 
giám hiệu, Ban thiếu niên nhi đồng cùng ban chỉ huy liên Đội đã tặng quà cho 
các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tinh thần vươn lên trong học 
tập tại các chi đội. Và cũng dịp này, đội nghi thức đã đến đặt vòng hoa tại đài 
tưởng niệm phường Nhân Chính, viếng nghĩa trang liệt sĩ Phường. Tiếng trống 
diễu hành cùng với những nén hương tưởng niệm được thắp lên cả tấm lòng biết 
ơn vô hạn của mỗi thiếu niên nhi đồng với lớp người đi trước, khắc sâu trong 
lòng em các truyền thống bất khuất, kiên cường của dân tộc. 
 Là những thiếu niên nhi đồng của Thủ đô trong năm học này, hoạt động giáo 
dục truyền thống của nhà trường còn giúp các em hướng tới những ngày kỷ niệm 
trọng đại khác như: Tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành 
phố lần thứ XVI và Đại hội toàn quốc lần thứ XII; chào mừng 85 năm ngày thành 
lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 75 năm ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong 
Hồ Chí Minh. 
 Ban thiếu niên nhà trường đã tổ chức cho các em học sinh toàn trường tham 
quan di tích lịch sử đền thờ Chu Văn An – Chí Linh – Hải Dương ở học kì I giúp 
Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 
7 / 2 0 
các em đã được biết thêm: Nhà giáo Chu Văn An là người Hiệu trưởng đầu tiên 
của trường Quốc Tử Giám và nơi Chu Văn An từ quan trở về với nghề dạy học... 
Từ đó giáo dục cho các em truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam và con 
người Hà Nội.Và sau buổi tham quan ấy, 100% học sinh trong trường đã có ý 
thức được việc học của mình và yêu công việc của mình hơn, để xứng đáng với 
truyền thống văn minh, hiếu học đã có từ lâu đời. Ở học kì II, ban thiếu niên tổ 
chức cho học sinh toàn trường tham quan dã ngoại tại khu du lịch Thiên Sơn – 
Suối ngà, giúp các em cảm nhận được cảnh đẹp quê hương đất nước và đồng thời 
làm cho các em thêm yêu quê hương đất nước Việt Nam. 
 Ngoài ra ban thiếu niên nhà trường cũng tổ chức cho học sinh khối lớp 9 
tham quan chùa Đậu và trang trại Vạn An – Chương Mĩ – Hà Tây, giúp các em 
trải nghiệm cuộc sống của người nông dân từ đó giúp các em hiểu rõ công việc 
vất vả của những người dân lao động. Và sau buổi tham quan ấy, 100% học sinh 
lớp 9 trong trường đã có ý thức được mình cần phải học thật chăm, thật giỏi để 
sau này sẽ giúp các bác nông dân tìm ra những phương pháp chăn nuôi trồng trọt 
nhanh và hiệu quả, tìm ra những giống cây trồng nhiều năng suất hơn, chất lượng 
hơn. 
2.2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 
 Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều học sinh có ý chí vươn lên 
trong học tập, lao động. Tuy nhiên, dưới tác động tiêu cực của nền kinh tế thị 
trường và do nhiều nguyên nhân khác, những hành vi thiếu đứng đắn của một bộ 
phận học sinh có xu hướng gia tăng. 
Một số mặt tiêu cực của học sinh khiến gia đình và xã hội lo lắng, như: 
ham mê internet, bạo lực học đường... Bên cạnh đó, lười lao động, và thiếu ý thức 
rèn luyện, không dám đấu tranh với cái sai, thờ ơ vô cảm, vị kỷ... càng nhiều hơn. 
Khi đất nước mở cửa giao lưu với thế giới thì những luồng văn hóa, những giá trị 
khác lạ, trong đó, có những văn hóa đi ngược với thuần phong, mỹ tục của dân 
tộc cũng tràn vào. Vấn đề ở đây là cần tạo cho từng thành viên trong xã hội, nhất 
là giới trẻ, sức đề kháng trước các luồng văn hóa, lối sống ấy. Cuộc cách mạng 
khoa học ­ công nghệ, quá trình toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và bùng nổ thông 
tin tác động nhiều chiều đến tư tưởng, tình cảm của học sinh. Những thông tin 
xấu, độc hại lan truyền trên in­tơ­nét, mặt trái của cơ chế thị trường, lối sống thực 
dụng, vị kỷ, đã và đang tác động tiêu cực trong giới trẻ. Thực trạng này đòi hỏi tổ 
chức Đội phải tăng cường giáo dục truyền thống cho đội viên, giúp họ biết chọn 
lựa, tiếp thu những tinh hoa văn hóa và nâng cao khả năng đoàn kết, tạo cho các 
em một sân chơi lành mạnh bổ ích. Trong điều kiện hiện nay, vấn đề giáo dục 
Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 
8 / 2 0 
truyền thống cho học sinh là nhiệm vụ rất cần thiết và cấp bách. Giáo dục hiệu 
quả nhất chính là đưa đội viên hòa vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, các buổi tham 
quan, ngoại khóa. Thông qua các hoạt động đó để nâng cao giáo dục đạo đức cho 
học sinh. 
2.3. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH 
2.3.1. Hoạt động giáo dục truyền thống cần phải có thời gian và mang tính 
sáng tạo: 
 Hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh cần có thời gian là để cho các 
em kịp hiểu, kịp nhớ và phải mang tính sáng tạo thì mới phù hợp, hấp dẫn, lôi 
cuốn, không gây nhàm chán đối với các em ở lứa tuổi trung học cơ sở này.. 
 Một điều quan trọng rất đáng nói: Đó là hoạt động giáo dục truyền thống ở 
trường chúng tôi trong những năm gần đây không phải chỉ rộng trong những 
ngày lễ lớn hay đến những dịp ngày truyền thống mà hoạt động này được tiến 
hành một cách thường xuyên, liên tục, song song với các hoạt động văn hoá giáo 
dục khác và được xem là một hoạt động hỗ trợ đắc lực cho hoạt động học tập. 
Hoạt động giáo dục truyền thống của trường được lồng ngay cả trong các chương 
trình hoạt động chung của Quận và Thành phố. 
 Chẳng hạn, trong năm học 2015 ­ 2016, tổ chức Hội thi Nghi thức Đội là 
một trong các hoạt động trọng tâm công tác lớn của năm học ngoài ra còn nhiều 
hoạt động khác để để chào mừng chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 
XVI và Đại hội toàn quốc lần thứ XII; chào mừng 85 năm ngày thành lập Đảng 
Cộng sản Việt Nam; 75 năm ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí 
Minh. Qua hoạt động này ban phụ trách sẽ tạo điều kiện cho các em chi đội 
trưởng tại các chi đội thể hiện tài năng của mình và các bạn đội viên trong từng 
chi đội hiểu rõ hơn về tổ chức Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh sẽ lớn 
mạnh như thế nào khi có sự đóng góp của cá nhân mình. Hy vọng hoạt động lớn 
này sẽ để lại trong lòng các em những ấn tượng tốt đẹp và tạo cho các em tính tự 
tin, mạnh dạn, tính đoàn kết. 
2.3.2 Vai trò của người thiết kế - thi công hoạt động giáo dục truyền thống: 
 Các buổi tham quan truyền thống, sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề chủ điểm, 
thành công hay không có hiệu quả, phụ thuộc hoàn toàn vào vai trò của người 
thiết kế ­ thi công. Bên cạnh việc đảm bảo những yêu cầu về mặt nội dung thể 
hiện và hình thức hoạt động ( tức là người thiết kế có vai trò của người tổ chức ); 
người thi công, ngoài việc đảm bảo một chương trình hợp lý, hấp dẫn còn phải 
đảm nhiệm một vai trò khác: vai trò người quản lý với bộn bề công việc và trách 
nhiệm. Đó là phải đảm bảo khoa học, thực tiễn, đảm bảo về cơ sở vật chất để 
Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 
9 / 2 0 
phục vụ tốt cho buổi sinh hoạt truyền thống. Làm được điều này quả là vừa công 
phu vừa vất vả. Nó phải là sự cộng hưởng của lòng yêu nghề mến trẻ, sự nhiệt 
tình, năng lực tổ chức, trách nhiệm, sáng tạo... 
 Tổ chức một buổi tham quan sinh hoạt truyền thống theo chủ đề, chủ điểm là 
một hoạt động mang tính chất thường xuyên hàng tháng, hàng năm. Nếu người 
thiết kế không năng động, sáng tạo đễ gây nhàm chán trong giáo viên phụ trách 
và học sinh. Như vậy, tính chất giáo giục sẽ bị giảm sút. Vì vậy việc thay đổi 
hình thức hoạt động sao cho phong phú là việc làm vô cùng cần thiết không thể 
thiếu của người thiết kế , thi công. 
 Tổ chức một buổi tham quan giáo dục truyền thống là một hình thức hoạt 
động đã có chủ đề, đã có điều kiện xác định, người thiết kế thi công có thể thực 
hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, đạt những kết quả khác nhau, tuỳ thuộc vào 
mức độ hấp dẫn và hợp lý của chương trình. Nhưng đòi hỏi tối thiểu phải xây 
dựng được tiến trình cơ bản và nội dung chi tiết của buổi sinh hoạt : 
 + Xác định mục đích yêu cầu và thời gian, địa điểm của buổi sinh hoạt. 
 + Chủ động linh hoạt trong vấn đề giải quyết những phát sinh của buổi sinh 
hoạt. 
 + Phải trả lời câu hỏi: Nội dung của mỗi buổi sinh hoạt tập trung vào những 
vấn đề gì? Nội dung thể hiện và hình thức hoạt động có phù hợp với nhau không? 
 + Chương trình phải thể hiện được đặc trưng của phương pháp giáo dục và 
tự giáo dục. Khai thác động viên và phát huy được sự tham gia của học sinh một 
cách tự giác, sáng tạo từ khi mở đầu cho đến khi kết thúc, phải tạo được không 
khí thoải mái, vui tươi, hấp dẫn. 
 + Chương trình buổi sinh hoạt truyền thống phải được sắp xếp phù hợp với 
đặc điểm tâm sinh lý, với quy trình phát triển tình cảm, nhận thức và năng lực của 
Đội viên. 
 + Chuẩn bị tốt và thực hiện cụ thể, thống nhất và chu đáo. 
 Ví dự như với buổi báo cáo kết quả “ Sáng kiến truyền thông phòng chống 
bắt nạt học đường” mà Liên Đội THCS Phan Đình Giót tổ chức được thiết kế như 
sau: 
THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH 
SINH HOẠT LIÊN ĐỘI DƯỚI CỜ 
BÁO CÁO KẾT QUẢ CUỘC THI “SÁNG KIẾN TRUYỀN THÔNG PHÒNG 
CHỐNG BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG” 
I. Mục đích: 
Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 
10 / 2 0 
1. Xây dựng mô hình hoạt động sinh hoạt dưới cờ của Liên đội do các chi đội 
tham gia dưới sự hướng dẫn của Ban phụ trách. 
2. Qua buổi báo cáo, học sinh được tăng cường kĩ năng sống, nhất là kĩ năng 
phòng chống bắt nạt học đường. 
3. Qua đó giáo dục cho học sinh thấy được những ảnh hưởng hậu quả của bắt nạt 
học đường, những giải pháp phòng chống bắt nạt học đường góp phần làm 
giảm tình trạng bắt nạt học đường. 
4. Tạo không khí sôi nổi, đoàn kết trong toàn Liên đội. 
II. Quy mô tổ chức: 
1. Thêi gian: 
8h 30’ ngày 7/12 Tổng duyệt 
8h 30’ ngày 9/12 Thực hiện 
2. Đối tượng: chi đội 7A1, 6A5, 9A3 b¸o c¸o tr­íc toµn Liªn §éi. 
3. Địa điểm: nhà thể chất trường THCS Phan Đình Giót. 
4. Trang trí: 
Phông sân khấu: 
Ngô sao Báo cáo kết quả 
Tượng Bác “Sáng kiến truyền thong phòng 
 chống bắt nạt học đường” 
Cổng trường: Băng zôn (như mô hình sinh hoạt chi đội) 
5. Sơ đồ trong nhà thể chất: 
6. Chương trình: 
­ Đón đại biểu: đội nghi lễ. 
­ Văn nghệ chào mừng. 
­ Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. 
­ Báo cáo tổng quan nội dung. 
­ Báo cáo của sản phẩm dự thi: 
Hàng ghế đại biểu Hàng ghế của các 
chi đội khối lớp 7 
Hàng ghế của các chi đội khối lớp 8 ­ 9 
Hàng ghế của các 
chi đội khối lớp 6 
Sân khấu 
Hàng ghế thầy cô giáo 
Biểu tượng măng non 
Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 
11 / 2 0 
+ Clip: chi đội 9A3. 
+ Tập truyện tranh: Chi đội 7A1. 
+ Nhảy dân vũ. 
+ Tiểu phẩm “Bắt nạt học đường tác hại khôn lường”: của Chi đội 6A5. 
+ Giao lưu khán giả. 
­ Trao giải. 
­ Phát biểu ý kiến của các đoàn thể. 
­ Cảm ơn ­ Kết thúc. 
III. Phân công: 
1. Tiếp đón đại biểu: Công đoàn 
2. Tập trung ổn định: Ban phụ trách cùng các đ/c GVCN. 
3. Thiết kế chương trình: đ/c TPT. 
4. Trang trí: đ/c Quynh. 
5. Văn nghệ: đ/c Na + H. Lan + toàn Liên đội + tốp ca Liên đội. 
6. Trang phục: đ/c Na + H. Lan. 
7. Kê dọn bàn ghế: đ/c Diến + tổ bảo vệ. 
8. Tập cách ra vào để báo cáo: BPT Đội 
9. Viết lời dẫn: BPT Đội. 
10. Chuẩn bị phần báo cáo: chi đội 7A1, 6A5, 9A3 
DIỄN BIẾN CHƯƠNG TRÌNH 
TT 
Thời 
gian 
Diễn biến Nội dung 
H×nh thøc 
vµ yªu cÇu 
Ph©n c«ng 
1 7’ 
ổn định tổ chức Kê ghế, học sinh ngồi 
ổn định trật tự 
 đ/c Thịnh 
2 3’ 
Đón đại biểu Trống chào mừng, 
đội cờ Liên đội: 
Hồng kì 
Đội trống 
mặc lễ phục 
Đội trống 
3 10’ 
Văn nghệ 
chào mừng 
3 tiết mục văn nghệ 
nội dung 22/12 
 Tốp ca 
Liên đội 
4 3’ 
Tuyên bố lý do ­
giới thiệu đại biểu 
­ Mục đích cuộc thi. 
­ Giới thiệu đại biểu 
Vỗ tay TPT 
Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 
12 / 2 0 
5 5’ 
Báo cáo tổng 
quan 
­ Báo cáo cuộc thi TPT 
6 
55’ 
Báo cáo sản phẩm 
dự thi 
Clip Chiếu trên 
màn lớn 
Chi đội 9A3 
Tập truyện tranh Thuyết trình Chi đội 7A1 
Nhảy dân vũ Nhảy tập thể Chi đội 7A1 
Tiểu phẩm Sân khấu 
hóa 
Chi đội 6A5 
Giao lưu khán giả Trả lời câu 
hỏi 
Học sinh các 
chi đội 
7 5’ 
Phát biểu Mời đại diện đại biểu 
lên phát biểu 
 Đại biểu 
8 2’ 
Cảm ơn ­ Kết 
thúc 
 TPT 
Trong năm học 2015 ­ 2016, Hội thi Nghi thức Đội là một trong các hoạt 
động trọng tâm công tác lớn của năm học Liên Đội THCS Phan Đình Giót sẽ 
chuẩn bị thật chu đáo để tổ chức dưới sự hướng dẫn chỉ đạo của Hội Đồng Đội 
Quận Thanh Xuân và Phòng giáo dục Quận Thanh Xuân. 
2.3.3. Địa điểm tổ chức các buổi tham quan sinh hoạt tập thể 
 Việc tổ chức tham quan sinh hoạt tập thể theo chủ đề, chủ điểm cũng tăng 
thêm tính giáo dục nếu chúng ta chú ý đến việc thay đổi địa điểm tổ chức. Các 
em sẽ hứng thú hơn, khắc sâu các mốc lịch sử hơn nếu được dự lễ kỷ niệm ngày 
22/12 tại một đơn vị bộ đội kết nghĩa với nhà trường. Các em sẽ tự hào hơn nếu 
lễ kết nạp đoàn viên mới được tổ chức vào cùng buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập 
Đoàn 26/3, ngày thành lập Đảng 3/2, hoặc tổ chức lễ kỷ niệm các ngày truyền 
thống tại các địa điểm tham quan các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh lại 
càng tăng thêm tác dụng của hoạt động tập thể của liên đội. 
 Địa điểm tham quan! Xin khẳng định thêm một lần nữa rằng đó là nơi lưu 
giữ những tinh hoa của dân tộc. Nơi ấy có hồn cốt người Việt, có những chiến 
tích lẫy lừng, dấu tích oai hùng và công lao to lớn của cha ông ta. Chúng ta, lớp 
lớp con cháu của thế hệ ấy cần phải “ôn cố tri tân”. Bởi vì: 
Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 
13 / 2 0 
Dân ta phải biết sử ta 
Cho tường gốc tích nước nhà Việt nam 
Sử xanh trên bốn ngàn năm 
Tổ tiên rạch rõ anh em thuận hoà. 
 (Hồ Chí Minh) 
Đến với địa điểm tham quan giáo dục truyền thống, ấy là chúng ta đang 
ngược dòng thời gian về với cội nguồn dân tộc, ôn lại những giá trị truyền thống 
quý báu của nước nhà và học tập, rèn luyện để xứng đáng với những giá trị 
truyền thống ấy. 
 * Văn Miếu - Quốc tử giám, trường đại học đầu tiên của nước nhà : 
 Nếu như đến đền Đô là đưa các em học sinh tới nơi mà các em có thể ôn lại 
giá trị lịch sử của người khởi nguồn cho một Hà Nội phồn hoa thì Văn Miếu ­ 
Quốc tử giám là địa điểm thứ hai chúng ta cần đưa học sinh đến. 
 Triều đại nhà Lý mộ đạo Phật giữ Tâm, trọng hiền tài, giúp nước, giúp dân 
nên nước mạnh, dân giàu: 
 Hiền tài là nguyên khí của quốc gia 
 Nguyên khí mạnh thì thế nước cường và thịnh 
 Nguyên khí kém thì thế nước nhược mà suy. 
 Các bậc thánh đế minh vương ai cũng chăm lo gây dựng hiền tài. Năm 1070 
Lý Thái Tông đã mở mang nền giáo dục nội sinh, nội lực bằng cách cho xây 
dựng trường đại học đầu tiên của nước nhà: Văn Miếu ­ Quốc Tử Giám. Nơi đây 
đề cai truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, vốn là một truyền thống quí báu của dân 
tộc Việt Nam: truyền thống hiếu học. 
 * Còn đến với đền thờ thầy giáo Chu Văn An, các em không chỉ hiểu được 
thân thế và sự nghiệp của người hiệu trưởng đầu tiên của trường học nổi tiếng 
Văn Miếu ­ Quốc Tử Giám mà còn được hiểu thêm về diễn biến lịch sử ở thời kì 
đó và biết về những tác phẩm của thầy Chu Văn An người thầy vĩ đại của dân 
tộc. 
 Trong học kì I năm học 2015 ­ 2016, Ban phụ trách thiếu niên của trường đã 
tổ chức cho học sinh toàn trường tham quan di tích lịch sử Đền thờ Chu Văn An ­ 
Chí Linh ­ Hải Dương, người thầy tận tụy của nước ta. Sau khi được nghe kể về 
khu di tích này, các em đã được biết thêm: Nhà giáo Chu Văn An là người Hiệu 
trưởng đầu tiên của trường Quốc Tử Giám và nơi Chu Văn An từ quan trở về với 
nghề dạy học... Từ đó giáo dục cho các em truyền thống hiếu học của dân tộc 
Việt Nam và con người Hà Nội.Và sau buổi tham quan ấy, 100% học sinh trong 
Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 
14 / 2 0 
trường đã có ý thức được việc học của mình và yêu công việc của mình hơn, để 
xứng đáng với truyền thống văn minh, hiếu học đã có từ lâu đời. 
2.3.4. Người dẫn chương trình - quyết định thành công buổi sinh hoạt tập thể. 
Người thuyết minh - chiếc cầu nối các em với quá khứ: 
 Trong buổi sinh hoat tập thể theo chủ đề, chủ điểm. Để tránh tình trạng 
nhàm chán và thu hút sự chú ý của học sinh, nội dung thuyết minh và người dẫn 
chương trình đóng vai trò vô cùng quan trọng. 
a) Nội dung thuyết minh, dẫn chương trình: 
 Chương trình hoạt động phải đủ nội dung, ngắn gọn vẫn chưa đủ, mà người 
đẫn chương trình phải biết “tuỳ cơ, ứng biến”, lời dẫn phải có hồn để thu hút học 
sinh, giọng dẫn phải trầm bổng tuỳ nội dung để tránh sự buồn tẻ và việc thêm, 
bớt các tiết mục giải trí sao cho phù hợp nội dung sinh hoạt là vô cùng cần thiết. 
Tóm lại, trong sinh hoạt truyền thống theo chủ đề, chủ điểm, người dẫn chương 
trình sẽ quyết định thành công của buổi sinh hoạt tập thể. 
 Còn trong hình thức tham quan, tôi cho rằng nội dung thuyết minh là rất 
quan trọng trong việc bồi đắp, bổ sung kiến thức và những hiểu biết cho học sinh. 
Từ đó, bằng trí óc giàu tưởng tượng, các em có thể tái tạo cho mình những diễn 
biến lịch sử, gây nên những ấn tượng khó quên về truyền thống của Thăng Long ­ 
Hà Nội. 
b) Người thuyết minh: 
 Vai trò của người thuyết minh đặc biệt cần thiết, như là chiếc cầu nối các em 
với quá khứ, nơi ấy có chiến tích, có công lao, nơi ấy có những con người bất tử. 
Điều quan trọng để người thuyết minh đảm nhiệm được vai trò của mình một 
cách xuất sắc là phải: 
 + Hiểu sâu sắc về lĩnh vực mình thuyết minh, để cung cấp thông tin, trao đổi 
và giao lưu. 
 + Giọng nói truyền cảm và thuyết phục thái độ người nghe, tạo không khí 
lắng đọng. 
 + Phải thể hiện ngữ điệu: trìu mến, mạnh mẽ, buồn, vui, da diết...gây nên 
những xúc cảm trong lòng người nghe. 
 + Nói phải logic, mạch lạc, có nghệ thuật, nhiệt huyết. 
 Làm được những điều trên thì xem như người thuyết minh đã thành công. 
 Như tại khu di tích Đền Chu Văn An, các em lại được các anh chị hướng 
dẫn viên giới thiệu cho nghe về đền thờ Chu Văn An cũng các sự kiện liên quan 
như: Đền Chu Văn An được dựng trên núi Phượng Hoàng xã Văn An ­ Chí Linh 
Hải Dương. Đền là nơi 600 năm trước thầy Chu Văn An sau khi từ bỏ mũ áo 
Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 
15 / 2 0 
chốn quan trường, trở về mở trường dạy học, viết sách, làm thơ, nghiên cứu y 
dược, sống cuộc đời của một “tiều ẩn” an nhàn, thành bạch với cỏ cây, mây nước. 
Với không khí trang nghiêm và kính cẩn các em lại càng thấm hơn về tấm gương 
người

Tài liệu đính kèm:

  • pdfiao_duc_truyen_thong_cho_hoc_sinh_thong_qua_hoat_dong_ngoai.pdf