PHẦN THỨ HAI – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
2.1.1. Truyền thống:
a) Truyền thống là gì ?
Truyền thống tất cả những gì được hình thành trong cuộc sống, được lặp
đi lặp lại nhiều lần trong lịch sử trở thành nền nếp, thói quen và đạt tới những giá
trị chuẩn mực trên tất cả các lĩnh vực.
Tuyền thống được lưu giữ lại và thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.
Tồn tại dưới dạng hiện vật, tài liệu, tranh ảnh, di tích, trong tác phong sinh hoạt,
thói quen, lề lối làm việc, có thứ được ghi chép, thể hiện bằng văn bản, tác phẩm
nghệ thuật, có thứ là những giá trị tinh thần đúc kết thành chân lí, đặc điểm của
mỗi dân tộc, một tổ chức.
b) Những đặc trưng cơ bản của truyền thống ( gồm 3 đặc trưng) :
Truyền thống có tính ổn định và tương đối bền vững, nó có sức sống và tồn
tại lâu dài.
Truyền thống mang tính cộng đồng cao, được cộng đồng thừa nhận.
Truyền thống mang tính lưu truyền từ đời này sang đời khác, nó góp phần
quy định những giá trị chuẩn mực: ứng xử, tư tưởng, lễ nghi .
đến hình ảnh anh giải phóng quân “kính chào anh con người đẹp nhất, lịch sử hôn anh chàng trai chân đất... như Thạch Sanh của thế kỷ hai mươi...” . Tất cả đã viết nên trang sử vàng chói lọi của Quân đội nhân dân Việt Nam, và tạc nên “ dáng đứng tự hào, dáng đứng Việt Nam”, dáng đứng hùng vĩ của cả dân tộc. Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 6 / 2 0 Và một hoạt động trọng trọng tâm của năm nay đó là tổ chức Hội thi Nghi thức Đội giúp cho các em được thể hiện mình, tạo tính tự tin, sáng tạo, đoàn kết trong hoạt động Đội. Chúng ta còn cần giáo dục Đội viên ngay cả trong Lễ chào cờ. Đứng dưới lá cờ Tổ quốc, cờ Đội thân yêu, cất lên bài hát Quốc ca, Đội ca hoành tráng, mỗi Đội viên phải ý thức được lòng yêu Tổ quốc, yêu Đội, trân trọng và biết ơn sự hi sinh sương máu của biết bao nhiêu chiến sĩ cách mạng, bao lớp Đoàn viên thanh niên và các thế hệ Đội viên ... Các em cũng cần phải biết đến ý nghĩa màu cờ, ý nghĩa chiếc khăn quàng đội viên. Từ đó giáo dục các em,ý thức cho các em giữ gìn và bảo vệ chiếc khăn quàng; thấy được niềm vinh dự, tự hào của người đội viên và phải có trách nhiệm, bổn phận học tập giỏi, chăm chỉ ngoan ngoãn. d) Các hoạt động giáo dục truyền thống khác: Trong những năm gần đây, bên cạnh việc tổ chức rất thành công các phút truyền thống, hoạt cảnh truyền thống trong các ngày lễ lớn, Liên Đội còn tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống khác như tham quan Viện bảo tàng Quân đội, Viện bảo tàng lịch sử, Viện bảo tàng Cách mạng, tham quan cái nôi của Cách Mạng và tham gia các cuộc thi tìm hiểu truyền thống địa phương từ phường, quận để các em hiểu biết thêm về truyền thống nơi mình ở, các em sẽ có ý thức tự hào, gắn bó, bảo vệ và xây dựng quê hương mình. Nhân dịp ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày Tết Nguyên đán, đại diện Ban giám hiệu, Ban thiếu niên nhi đồng cùng ban chỉ huy liên Đội đã tặng quà cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tinh thần vươn lên trong học tập tại các chi đội. Và cũng dịp này, đội nghi thức đã đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm phường Nhân Chính, viếng nghĩa trang liệt sĩ Phường. Tiếng trống diễu hành cùng với những nén hương tưởng niệm được thắp lên cả tấm lòng biết ơn vô hạn của mỗi thiếu niên nhi đồng với lớp người đi trước, khắc sâu trong lòng em các truyền thống bất khuất, kiên cường của dân tộc. Là những thiếu niên nhi đồng của Thủ đô trong năm học này, hoạt động giáo dục truyền thống của nhà trường còn giúp các em hướng tới những ngày kỷ niệm trọng đại khác như: Tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI và Đại hội toàn quốc lần thứ XII; chào mừng 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 75 năm ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Ban thiếu niên nhà trường đã tổ chức cho các em học sinh toàn trường tham quan di tích lịch sử đền thờ Chu Văn An – Chí Linh – Hải Dương ở học kì I giúp Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 7 / 2 0 các em đã được biết thêm: Nhà giáo Chu Văn An là người Hiệu trưởng đầu tiên của trường Quốc Tử Giám và nơi Chu Văn An từ quan trở về với nghề dạy học... Từ đó giáo dục cho các em truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam và con người Hà Nội.Và sau buổi tham quan ấy, 100% học sinh trong trường đã có ý thức được việc học của mình và yêu công việc của mình hơn, để xứng đáng với truyền thống văn minh, hiếu học đã có từ lâu đời. Ở học kì II, ban thiếu niên tổ chức cho học sinh toàn trường tham quan dã ngoại tại khu du lịch Thiên Sơn – Suối ngà, giúp các em cảm nhận được cảnh đẹp quê hương đất nước và đồng thời làm cho các em thêm yêu quê hương đất nước Việt Nam. Ngoài ra ban thiếu niên nhà trường cũng tổ chức cho học sinh khối lớp 9 tham quan chùa Đậu và trang trại Vạn An – Chương Mĩ – Hà Tây, giúp các em trải nghiệm cuộc sống của người nông dân từ đó giúp các em hiểu rõ công việc vất vả của những người dân lao động. Và sau buổi tham quan ấy, 100% học sinh lớp 9 trong trường đã có ý thức được mình cần phải học thật chăm, thật giỏi để sau này sẽ giúp các bác nông dân tìm ra những phương pháp chăn nuôi trồng trọt nhanh và hiệu quả, tìm ra những giống cây trồng nhiều năng suất hơn, chất lượng hơn. 2.2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều học sinh có ý chí vươn lên trong học tập, lao động. Tuy nhiên, dưới tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và do nhiều nguyên nhân khác, những hành vi thiếu đứng đắn của một bộ phận học sinh có xu hướng gia tăng. Một số mặt tiêu cực của học sinh khiến gia đình và xã hội lo lắng, như: ham mê internet, bạo lực học đường... Bên cạnh đó, lười lao động, và thiếu ý thức rèn luyện, không dám đấu tranh với cái sai, thờ ơ vô cảm, vị kỷ... càng nhiều hơn. Khi đất nước mở cửa giao lưu với thế giới thì những luồng văn hóa, những giá trị khác lạ, trong đó, có những văn hóa đi ngược với thuần phong, mỹ tục của dân tộc cũng tràn vào. Vấn đề ở đây là cần tạo cho từng thành viên trong xã hội, nhất là giới trẻ, sức đề kháng trước các luồng văn hóa, lối sống ấy. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ, quá trình toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và bùng nổ thông tin tác động nhiều chiều đến tư tưởng, tình cảm của học sinh. Những thông tin xấu, độc hại lan truyền trên intơnét, mặt trái của cơ chế thị trường, lối sống thực dụng, vị kỷ, đã và đang tác động tiêu cực trong giới trẻ. Thực trạng này đòi hỏi tổ chức Đội phải tăng cường giáo dục truyền thống cho đội viên, giúp họ biết chọn lựa, tiếp thu những tinh hoa văn hóa và nâng cao khả năng đoàn kết, tạo cho các em một sân chơi lành mạnh bổ ích. Trong điều kiện hiện nay, vấn đề giáo dục Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 8 / 2 0 truyền thống cho học sinh là nhiệm vụ rất cần thiết và cấp bách. Giáo dục hiệu quả nhất chính là đưa đội viên hòa vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, các buổi tham quan, ngoại khóa. Thông qua các hoạt động đó để nâng cao giáo dục đạo đức cho học sinh. 2.3. CÁC BIỆN PHÁP Đà TIẾN HÀNH 2.3.1. Hoạt động giáo dục truyền thống cần phải có thời gian và mang tính sáng tạo: Hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh cần có thời gian là để cho các em kịp hiểu, kịp nhớ và phải mang tính sáng tạo thì mới phù hợp, hấp dẫn, lôi cuốn, không gây nhàm chán đối với các em ở lứa tuổi trung học cơ sở này.. Một điều quan trọng rất đáng nói: Đó là hoạt động giáo dục truyền thống ở trường chúng tôi trong những năm gần đây không phải chỉ rộng trong những ngày lễ lớn hay đến những dịp ngày truyền thống mà hoạt động này được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục, song song với các hoạt động văn hoá giáo dục khác và được xem là một hoạt động hỗ trợ đắc lực cho hoạt động học tập. Hoạt động giáo dục truyền thống của trường được lồng ngay cả trong các chương trình hoạt động chung của Quận và Thành phố. Chẳng hạn, trong năm học 2015 2016, tổ chức Hội thi Nghi thức Đội là một trong các hoạt động trọng tâm công tác lớn của năm học ngoài ra còn nhiều hoạt động khác để để chào mừng chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI và Đại hội toàn quốc lần thứ XII; chào mừng 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 75 năm ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Qua hoạt động này ban phụ trách sẽ tạo điều kiện cho các em chi đội trưởng tại các chi đội thể hiện tài năng của mình và các bạn đội viên trong từng chi đội hiểu rõ hơn về tổ chức Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh sẽ lớn mạnh như thế nào khi có sự đóng góp của cá nhân mình. Hy vọng hoạt động lớn này sẽ để lại trong lòng các em những ấn tượng tốt đẹp và tạo cho các em tính tự tin, mạnh dạn, tính đoàn kết. 2.3.2 Vai trò của người thiết kế - thi công hoạt động giáo dục truyền thống: Các buổi tham quan truyền thống, sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề chủ điểm, thành công hay không có hiệu quả, phụ thuộc hoàn toàn vào vai trò của người thiết kế thi công. Bên cạnh việc đảm bảo những yêu cầu về mặt nội dung thể hiện và hình thức hoạt động ( tức là người thiết kế có vai trò của người tổ chức ); người thi công, ngoài việc đảm bảo một chương trình hợp lý, hấp dẫn còn phải đảm nhiệm một vai trò khác: vai trò người quản lý với bộn bề công việc và trách nhiệm. Đó là phải đảm bảo khoa học, thực tiễn, đảm bảo về cơ sở vật chất để Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 9 / 2 0 phục vụ tốt cho buổi sinh hoạt truyền thống. Làm được điều này quả là vừa công phu vừa vất vả. Nó phải là sự cộng hưởng của lòng yêu nghề mến trẻ, sự nhiệt tình, năng lực tổ chức, trách nhiệm, sáng tạo... Tổ chức một buổi tham quan sinh hoạt truyền thống theo chủ đề, chủ điểm là một hoạt động mang tính chất thường xuyên hàng tháng, hàng năm. Nếu người thiết kế không năng động, sáng tạo đễ gây nhàm chán trong giáo viên phụ trách và học sinh. Như vậy, tính chất giáo giục sẽ bị giảm sút. Vì vậy việc thay đổi hình thức hoạt động sao cho phong phú là việc làm vô cùng cần thiết không thể thiếu của người thiết kế , thi công. Tổ chức một buổi tham quan giáo dục truyền thống là một hình thức hoạt động đã có chủ đề, đã có điều kiện xác định, người thiết kế thi công có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, đạt những kết quả khác nhau, tuỳ thuộc vào mức độ hấp dẫn và hợp lý của chương trình. Nhưng đòi hỏi tối thiểu phải xây dựng được tiến trình cơ bản và nội dung chi tiết của buổi sinh hoạt : + Xác định mục đích yêu cầu và thời gian, địa điểm của buổi sinh hoạt. + Chủ động linh hoạt trong vấn đề giải quyết những phát sinh của buổi sinh hoạt. + Phải trả lời câu hỏi: Nội dung của mỗi buổi sinh hoạt tập trung vào những vấn đề gì? Nội dung thể hiện và hình thức hoạt động có phù hợp với nhau không? + Chương trình phải thể hiện được đặc trưng của phương pháp giáo dục và tự giáo dục. Khai thác động viên và phát huy được sự tham gia của học sinh một cách tự giác, sáng tạo từ khi mở đầu cho đến khi kết thúc, phải tạo được không khí thoải mái, vui tươi, hấp dẫn. + Chương trình buổi sinh hoạt truyền thống phải được sắp xếp phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, với quy trình phát triển tình cảm, nhận thức và năng lực của Đội viên. + Chuẩn bị tốt và thực hiện cụ thể, thống nhất và chu đáo. Ví dự như với buổi báo cáo kết quả “ Sáng kiến truyền thông phòng chống bắt nạt học đường” mà Liên Đội THCS Phan Đình Giót tổ chức được thiết kế như sau: THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH SINH HOẠT LIÊN ĐỘI DƯỚI CỜ BÁO CÁO KẾT QUẢ CUỘC THI “SÁNG KIẾN TRUYỀN THÔNG PHÒNG CHỐNG BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG” I. Mục đích: Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 10 / 2 0 1. Xây dựng mô hình hoạt động sinh hoạt dưới cờ của Liên đội do các chi đội tham gia dưới sự hướng dẫn của Ban phụ trách. 2. Qua buổi báo cáo, học sinh được tăng cường kĩ năng sống, nhất là kĩ năng phòng chống bắt nạt học đường. 3. Qua đó giáo dục cho học sinh thấy được những ảnh hưởng hậu quả của bắt nạt học đường, những giải pháp phòng chống bắt nạt học đường góp phần làm giảm tình trạng bắt nạt học đường. 4. Tạo không khí sôi nổi, đoàn kết trong toàn Liên đội. II. Quy mô tổ chức: 1. Thêi gian: 8h 30’ ngày 7/12 Tổng duyệt 8h 30’ ngày 9/12 Thực hiện 2. Đối tượng: chi đội 7A1, 6A5, 9A3 b¸o c¸o tríc toµn Liªn §éi. 3. Địa điểm: nhà thể chất trường THCS Phan Đình Giót. 4. Trang trí: Phông sân khấu: Ngô sao Báo cáo kết quả Tượng Bác “Sáng kiến truyền thong phòng chống bắt nạt học đường” Cổng trường: Băng zôn (như mô hình sinh hoạt chi đội) 5. Sơ đồ trong nhà thể chất: 6. Chương trình: Đón đại biểu: đội nghi lễ. Văn nghệ chào mừng. Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. Báo cáo tổng quan nội dung. Báo cáo của sản phẩm dự thi: Hàng ghế đại biểu Hàng ghế của các chi đội khối lớp 7 Hàng ghế của các chi đội khối lớp 8 9 Hàng ghế của các chi đội khối lớp 6 Sân khấu Hàng ghế thầy cô giáo Biểu tượng măng non Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 11 / 2 0 + Clip: chi đội 9A3. + Tập truyện tranh: Chi đội 7A1. + Nhảy dân vũ. + Tiểu phẩm “Bắt nạt học đường tác hại khôn lường”: của Chi đội 6A5. + Giao lưu khán giả. Trao giải. Phát biểu ý kiến của các đoàn thể. Cảm ơn Kết thúc. III. Phân công: 1. Tiếp đón đại biểu: Công đoàn 2. Tập trung ổn định: Ban phụ trách cùng các đ/c GVCN. 3. Thiết kế chương trình: đ/c TPT. 4. Trang trí: đ/c Quynh. 5. Văn nghệ: đ/c Na + H. Lan + toàn Liên đội + tốp ca Liên đội. 6. Trang phục: đ/c Na + H. Lan. 7. Kê dọn bàn ghế: đ/c Diến + tổ bảo vệ. 8. Tập cách ra vào để báo cáo: BPT Đội 9. Viết lời dẫn: BPT Đội. 10. Chuẩn bị phần báo cáo: chi đội 7A1, 6A5, 9A3 DIỄN BIẾN CHƯƠNG TRÌNH TT Thời gian Diễn biến Nội dung H×nh thøc vµ yªu cÇu Ph©n c«ng 1 7’ ổn định tổ chức Kê ghế, học sinh ngồi ổn định trật tự đ/c Thịnh 2 3’ Đón đại biểu Trống chào mừng, đội cờ Liên đội: Hồng kì Đội trống mặc lễ phục Đội trống 3 10’ Văn nghệ chào mừng 3 tiết mục văn nghệ nội dung 22/12 Tốp ca Liên đội 4 3’ Tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu Mục đích cuộc thi. Giới thiệu đại biểu Vỗ tay TPT Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 12 / 2 0 5 5’ Báo cáo tổng quan Báo cáo cuộc thi TPT 6 55’ Báo cáo sản phẩm dự thi Clip Chiếu trên màn lớn Chi đội 9A3 Tập truyện tranh Thuyết trình Chi đội 7A1 Nhảy dân vũ Nhảy tập thể Chi đội 7A1 Tiểu phẩm Sân khấu hóa Chi đội 6A5 Giao lưu khán giả Trả lời câu hỏi Học sinh các chi đội 7 5’ Phát biểu Mời đại diện đại biểu lên phát biểu Đại biểu 8 2’ Cảm ơn Kết thúc TPT Trong năm học 2015 2016, Hội thi Nghi thức Đội là một trong các hoạt động trọng tâm công tác lớn của năm học Liên Đội THCS Phan Đình Giót sẽ chuẩn bị thật chu đáo để tổ chức dưới sự hướng dẫn chỉ đạo của Hội Đồng Đội Quận Thanh Xuân và Phòng giáo dục Quận Thanh Xuân. 2.3.3. Địa điểm tổ chức các buổi tham quan sinh hoạt tập thể Việc tổ chức tham quan sinh hoạt tập thể theo chủ đề, chủ điểm cũng tăng thêm tính giáo dục nếu chúng ta chú ý đến việc thay đổi địa điểm tổ chức. Các em sẽ hứng thú hơn, khắc sâu các mốc lịch sử hơn nếu được dự lễ kỷ niệm ngày 22/12 tại một đơn vị bộ đội kết nghĩa với nhà trường. Các em sẽ tự hào hơn nếu lễ kết nạp đoàn viên mới được tổ chức vào cùng buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3, ngày thành lập Đảng 3/2, hoặc tổ chức lễ kỷ niệm các ngày truyền thống tại các địa điểm tham quan các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh lại càng tăng thêm tác dụng của hoạt động tập thể của liên đội. Địa điểm tham quan! Xin khẳng định thêm một lần nữa rằng đó là nơi lưu giữ những tinh hoa của dân tộc. Nơi ấy có hồn cốt người Việt, có những chiến tích lẫy lừng, dấu tích oai hùng và công lao to lớn của cha ông ta. Chúng ta, lớp lớp con cháu của thế hệ ấy cần phải “ôn cố tri tân”. Bởi vì: Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 13 / 2 0 Dân ta phải biết sử ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt nam Sử xanh trên bốn ngàn năm Tổ tiên rạch rõ anh em thuận hoà. (Hồ Chí Minh) Đến với địa điểm tham quan giáo dục truyền thống, ấy là chúng ta đang ngược dòng thời gian về với cội nguồn dân tộc, ôn lại những giá trị truyền thống quý báu của nước nhà và học tập, rèn luyện để xứng đáng với những giá trị truyền thống ấy. * Văn Miếu - Quốc tử giám, trường đại học đầu tiên của nước nhà : Nếu như đến đền Đô là đưa các em học sinh tới nơi mà các em có thể ôn lại giá trị lịch sử của người khởi nguồn cho một Hà Nội phồn hoa thì Văn Miếu Quốc tử giám là địa điểm thứ hai chúng ta cần đưa học sinh đến. Triều đại nhà Lý mộ đạo Phật giữ Tâm, trọng hiền tài, giúp nước, giúp dân nên nước mạnh, dân giàu: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia Nguyên khí mạnh thì thế nước cường và thịnh Nguyên khí kém thì thế nước nhược mà suy. Các bậc thánh đế minh vương ai cũng chăm lo gây dựng hiền tài. Năm 1070 Lý Thái Tông đã mở mang nền giáo dục nội sinh, nội lực bằng cách cho xây dựng trường đại học đầu tiên của nước nhà: Văn Miếu Quốc Tử Giám. Nơi đây đề cai truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, vốn là một truyền thống quí báu của dân tộc Việt Nam: truyền thống hiếu học. * Còn đến với đền thờ thầy giáo Chu Văn An, các em không chỉ hiểu được thân thế và sự nghiệp của người hiệu trưởng đầu tiên của trường học nổi tiếng Văn Miếu Quốc Tử Giám mà còn được hiểu thêm về diễn biến lịch sử ở thời kì đó và biết về những tác phẩm của thầy Chu Văn An người thầy vĩ đại của dân tộc. Trong học kì I năm học 2015 2016, Ban phụ trách thiếu niên của trường đã tổ chức cho học sinh toàn trường tham quan di tích lịch sử Đền thờ Chu Văn An Chí Linh Hải Dương, người thầy tận tụy của nước ta. Sau khi được nghe kể về khu di tích này, các em đã được biết thêm: Nhà giáo Chu Văn An là người Hiệu trưởng đầu tiên của trường Quốc Tử Giám và nơi Chu Văn An từ quan trở về với nghề dạy học... Từ đó giáo dục cho các em truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam và con người Hà Nội.Và sau buổi tham quan ấy, 100% học sinh trong Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 14 / 2 0 trường đã có ý thức được việc học của mình và yêu công việc của mình hơn, để xứng đáng với truyền thống văn minh, hiếu học đã có từ lâu đời. 2.3.4. Người dẫn chương trình - quyết định thành công buổi sinh hoạt tập thể. Người thuyết minh - chiếc cầu nối các em với quá khứ: Trong buổi sinh hoat tập thể theo chủ đề, chủ điểm. Để tránh tình trạng nhàm chán và thu hút sự chú ý của học sinh, nội dung thuyết minh và người dẫn chương trình đóng vai trò vô cùng quan trọng. a) Nội dung thuyết minh, dẫn chương trình: Chương trình hoạt động phải đủ nội dung, ngắn gọn vẫn chưa đủ, mà người đẫn chương trình phải biết “tuỳ cơ, ứng biến”, lời dẫn phải có hồn để thu hút học sinh, giọng dẫn phải trầm bổng tuỳ nội dung để tránh sự buồn tẻ và việc thêm, bớt các tiết mục giải trí sao cho phù hợp nội dung sinh hoạt là vô cùng cần thiết. Tóm lại, trong sinh hoạt truyền thống theo chủ đề, chủ điểm, người dẫn chương trình sẽ quyết định thành công của buổi sinh hoạt tập thể. Còn trong hình thức tham quan, tôi cho rằng nội dung thuyết minh là rất quan trọng trong việc bồi đắp, bổ sung kiến thức và những hiểu biết cho học sinh. Từ đó, bằng trí óc giàu tưởng tượng, các em có thể tái tạo cho mình những diễn biến lịch sử, gây nên những ấn tượng khó quên về truyền thống của Thăng Long Hà Nội. b) Người thuyết minh: Vai trò của người thuyết minh đặc biệt cần thiết, như là chiếc cầu nối các em với quá khứ, nơi ấy có chiến tích, có công lao, nơi ấy có những con người bất tử. Điều quan trọng để người thuyết minh đảm nhiệm được vai trò của mình một cách xuất sắc là phải: + Hiểu sâu sắc về lĩnh vực mình thuyết minh, để cung cấp thông tin, trao đổi và giao lưu. + Giọng nói truyền cảm và thuyết phục thái độ người nghe, tạo không khí lắng đọng. + Phải thể hiện ngữ điệu: trìu mến, mạnh mẽ, buồn, vui, da diết...gây nên những xúc cảm trong lòng người nghe. + Nói phải logic, mạch lạc, có nghệ thuật, nhiệt huyết. Làm được những điều trên thì xem như người thuyết minh đã thành công. Như tại khu di tích Đền Chu Văn An, các em lại được các anh chị hướng dẫn viên giới thiệu cho nghe về đền thờ Chu Văn An cũng các sự kiện liên quan như: Đền Chu Văn An được dựng trên núi Phượng Hoàng xã Văn An Chí Linh Hải Dương. Đền là nơi 600 năm trước thầy Chu Văn An sau khi từ bỏ mũ áo Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa 15 / 2 0 chốn quan trường, trở về mở trường dạy học, viết sách, làm thơ, nghiên cứu y dược, sống cuộc đời của một “tiều ẩn” an nhàn, thành bạch với cỏ cây, mây nước. Với không khí trang nghiêm và kính cẩn các em lại càng thấm hơn về tấm gương người
Tài liệu đính kèm: