2. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài được thực hiện bằng việc vận dụng linh hoạt các phương pháp nghiên
cứu khoa học sau đây:
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết:
Nghiên cứu các tài liệu, lý luận khác nhau để tìm hiểu sâu sắc về hoạt động
NCKHKT của học sinh trong các trường THPT theo các khía cạnh khác nhau.
Từ đó liên kết các khái niệm liên quan để tạo ra một hệ thống lý thuyết mới đầy
đủ và sâu sắc về hoạt động NCKHKT.
- Phương pháp điều tra, khảo sát:
Tiến hành điều tra, khảo sát một cụm trường THPT công lập trên địa bàn 3
huyện, thị. Từ đó tìm ra các đặc điểm chung và các đặc điểm riêng trong tổ chức
hoạt động NCKHKT của các trường THPT công lập.
- Phương pháp mô hình hóa:
+ Các số liệu khảo sát được phân tích và biểu diễn, mô tả bằng các bảng biểu,
biểu đồ để làm nổi bật ý nghĩa của các số liệu.5
+ Các giải pháp đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động NCKHKT
được sơ đồ hóa để thể hiện tính trực quan về vai trò của các hoạt động và tác
động qua lại giữa chúng
các thành viên Hội đồng. - Chức năng và nhiệm kỳ của Hội đồng. - Nhiệm vụ, quyền hạn và thành phần cơ cấu của Hội đồng. - Cơ chế hoạt động của Hội đồng. 2.2. Xây dựng Quy chế quản lý hoạt động NCKH 2.2.1. Cơ sở để xây dựng Quy chế - Dựa vào các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên. - Dựa vào điều kiện thực tiễn về sự tương quan giữa các hoạt động trong nhà trường. - Dựa vào đặc điểm tình hình riêng về hoạt động KHKT của nhà trường trong các năm học. - Căn cứ vào năng lực cá nhân và mặt bằng lao động của đội ngũ cán bộ giáo viên để phân công nhiệm vụ. - Quan tâm đến việc đảm bảo quyền lợi cho người có đóng góp cho hoạt động NCKHKT. - Làm tốt công tác thi đua khen thưởng. 2.2.2. Các yêu cầu của Quy chế: Ta biết rằng, Quy chế thường được ban hành để quy định những vấn đề về tổ chức, hoạt động của một cơ quan, tổ chức, cộng đồng; về thủ tục, trình tự tiến hành một hoạt động nghiệp vụ cụ thể; địa vị pháp lí, trách nhiệm, thẩm quyền, phương thức giam gia hoạt động chung của một loại đối tượng nhất định. Quy chế hoạt động NCKH của nhà trường cũng cần thể hiện được các chứ năng như vậy. - Đảm bảo tính hợp pháp. - Có tính thực tiễn. - Đảm bảo tính hiệu quả. - Có chính sách khuyến khích, động viên, khen thưởng cho HS và người hướng dẫn khi đạt kết quả cao trong các cuộc thi KHKT. - Vấn đề kinh phí và cơ sở vật chất đầu tư cho hoạt động NCKH cần được giải quyết kịp thời, phù hợp. 2.3. Xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động NCKH 2.3.1. Vị trí của hoạt động NCKH trong Kế hoạch tổng thể của nhà trường Kế hoạch hoạt động của nhà trường được xây dựng cho từng năm học, trong đó bao quát tổng thể các hoạt động chính trong năm học. 21 Hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh có thể được xây dựng kế hoạch theo một trong hai hình thức sau: - Hình thức 1: Coi NCKHKT là một trong những nội dung của hoạt động chuyên môn dạy học trong nhà trường Trong hình thức này, kế hoạch NCKHKT là một nội dung nằm trong Kế hoạch chuyên môn chung, chiếm một phần tương đương như các hoạt động dạy học khác như: bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi THPTQG,...Với hình thức này thì lãnh đạo nhà trường phụ trách thường là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn. + Ưu điểm: Gắn với hoạt động chuyên môn dạy học -là những hoạt động trọng tâm của nhà trường, được triển khai cụ thể trong từng giai đoạn của năm học. Do đó, có thể chủ động điều tiết để đảm bảo tính cân đối về phân công lao động trong các hoạt động chuyên môn. Từ đó tránh sự chồng chéo, góp phần nâng cao hiệu quả của các hoạt động. + Nhược điểm: Công tác chuyên môn là khái niệm rất rộng, bao gồm tất cả các hoạt động dạy, học, bồi dưỡng thường xuyên và các hoạt động chủ điểm, trong đó có những hoạt động xuyên suốt, có những hoạt động mang tính thời điểm trong năm học. Do đó, coi NCKHKT là một trong những hoạt động trong đó ít nhiều sẽ làm cho hoạt động này bị hòa lẫn với các hoạt động khác, mà trong số đó có không ít các hoạt động gắn với nhiệm vụ cơ bản cần hoàn thành, thành tích trọng tâm cần đạt được. Vì vậy, việc đầu tư cho tổ chức hoạt động NCKHKT không những khó có thể quyết liệt mạnh mẽ, mà thậm chí còn có thể bị xem nhẹ hơn các hoạt động khác với tư tưởng “có càng tốt, không có cũng chẳng sao”. - Hình thức 2: Xây dựng Kế hoạch riêng cho việc tổ chức hoạt động NCKHKT Trong hình thức này, Kế hoạch NCKHKT cùng với các cuộc thi KHKT được coi là một hoạt động song hành với các hoạt động khác trong công tác chuyên môn. Do đó, bản thân hoạt động này được nhìn nhận với một vai trò lớn hơn. Đồng thời, việc xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động cũng chủ động hơn, chi tiết hơn và có tính khoa học cao hơn. 2.3.2. Xây dựng kế hoạch riêng cho hoạt động NCKH - Căn cứ của việc xây dựng Kế hoạch: + Dựa vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên (Sở GD&ĐT). + Dựa vào Chương trình phát triển nhà trường, Kế hoạch tổng thể của năm học. + Dựa vào khả năng thực tế về NCKHKT của nhà trường, gồm đội ngũ giáo viên hướng dẫn, bảo trợ và học sinh tham gia. - Cấu trúc của một bản Kế hoạch: + Kế hoạch tổng thể, dài hạn: 22 Kế hoạch này phải được xây dựng ngay từ đầu năm học, trong đó nêu khái quát được những việc cần làm của các tổ chức chuyên môn (Ban Giám hiệu, Tổ chuyên môn,...) gắn với trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức đó. Đồng thời, Kế hoạch cũng vạch ra được khung thời gian dự kiến cho từng công việc trong chuỗi hoạt động tổ chức NCKHKT. Trong Kế hoạch của năm học này, ở phần cuối cần có nội dung phát động cho hoạt động NCKHKT cho năm sau. Do đó, trong thời gian học sinh nghỉ hè, các em có tâm thế và sắp xếp kế hoạch của bản thân để nghiên cứu tìm tòi các ý tưởng, thậm chí tiến hành thực hiện những bước đầu của dự án. Tất nhiên trong thời gian này các em cũng cần trao đổi với thầy cô giáo để được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Như vậy, Kế hoạch tổng thể của hoạt động NCKHKT trong các năm học không độc lập với nhau, mà luôn cần đảm bảo tính kế thừa, “gối đầu”. + Kế hoạch chi tiết, ngắn hạn: Kế hoạch này là sự cụ thể hóa các công việc cần làm theo từng giai đoạn, từng bước trong quá trình tổ chức hoạt động NCKHKT. Do đó, Kế hoạch này cần đảm bảo các yêu cầu: Đảm bảo tính thống nhất trong các hoạt động tổng thể của nhà trường, khớp nối với các hoạt động khác để không làm ảnh hưởng tiêu cực lẫn nhau. Sát đúng, kịp thời: Cần căn cứ vào văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác NCKHKT và các cuộc thi KHKT các cấp, căn cứ vào thực trạng đội ngũ giáo viên và học sinh để chọn các mốc thời gian, phân công đúng người, đúng việc. Cụ thể, chi tiết: Trong đó mỗi hoạt động phải đủ các thông tin về thời điểm, người thực hiện, yêu cầu cần đạt được... 3. Tổ chức triển khai Kế hoạch hoạt động NCKH 3.1. Lựa chọn nhân sự và phân công - Giáo viên: Trong hoạt động NCKHKT của học sinh thì giáo viên đóng vai trò rất quan trọng. Cần lựa chọn được những giáo viên có năng lực và tâm huyết tham gia vào quá trình tổ chức các hoạt động như: tập huấn, đồng hành cùng học sinh để tìm đề tài nghiên cứu, hướng dẫn học sinh thực hiện dự án,... + Giáo viên cần là người đam mê, truyền lửa, có kiến thức tốt ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt khả năng hướng dẫn HS thực hiện dự án. Cần có tầm nhìn xa, dự đoán và quyết đoán trong công việc dựa trên vốn hiểu biết và kinh nghiệm của cá nhân từng trải qua. + Giáo viên cần có kiến thức khoa học, và sẽ thuận lợi nếu có trình độ ngoại ngữ nhất định để khai thác các tài liệu nước ngoài, có kĩ năng sử dụng CNTT thành thạo. + Người hướng dẫn cần có mối quan hệ tốt với các cơ sở, CLB, trung tâm nghiên cứu và ứng dụng để tìm được sự chia sẻ, hỗ trợ. Có như vậy, khi GV bắt tay vào thực hiện hướng dẫn dự án cho HS mới có nhiều cơ hội thành công. - Học sinh: 23 Học sinh đóng vai trò chủ thể của hoạt động NCKHKT. Do đó, Hội đồng KH của nhà trường cần chỉ đạo GVCN các lớp lựa chọn được những học sinh có năng khiếu, đam mê và điều kiện thuận lợi tham gia vào hoạt động NCKHKT. 3.2. Tổ chức tập huấn về công tác NCKHKT - Tập huấn cho giáo viên: + Mặc dù NCKHKT là hoạt động mà học sinh đóng vai trò chủ đạo, song giáo viên cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Học sinh muốn có kết quả tốt rất cần sự hướng dẫn, bảo trợ của giáo viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều giáo viên chưa sẵn sàng cho việc hướng dẫn học sinh do chưa hiểu rõ tính chất của hoạt động và vai trò của bản thân. Nhiều giáo viên còn thiếu kinh nghiệm và chưa thực sự chủ động để nghiên cứu tìm hiểu về hoạt động này. Do đó rất cần tổ chức tập huấn cho giáo viên. Việc tập huấn cho giáo viên nên theo hai cấp độ: Cử những giáo viên có năng lực tham gia các đợt tập huấn của Sở GD&ĐT và những giáo viên này về trường tập huấn lại cho đội ngũ giáo viên và học sinh của trường. Vào tháng 9 năm 2017, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học của Bộ Giáo dục và Đào tạo từng về Nghệ An tập huấn trực tiếp công tác NCKHKT của học sinh cho cán bộ phụ trách NCKHKT của các phòng GD&ĐT và các trường THPT. Đây là hoạt động rất hữu ích, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho hoạt động KHKT của HS trung học trên địa bàn toàn tỉnh. - Tập huấn cho học sinh: + Dù học sinh đã có đam mê, yêu thích với sáng tạo KHKT nhưng nếu không có kiến thức và kỹ năng thì cũng khó thành công. Cụ thể là học sinh cần nắm được mục đích, yêu cầu của hoạt động, phương pháp tiến hành...để từ đó các em dần tiếp cận với cách thức làm việc của các nhà khoa học. + Thông qua tập huấn để thổi được niềm đam mê, cảm hứng yêu khoa học, thích nghiên cứu, sáng tạo KHKT trong học sinh. + Tài liệu tập huấn cần được soạn thảo bởi nhóm giáo viên đã dự tập huấn của Sở GD&ĐT trên cơ sở tài liệu được tiếp thu, đồng thời điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế tại trường. 3.3. Phát triển các nhóm NCKHKT hoặc các CLB sáng tạo KHKT của học sinh Để học sinh có môi trường hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động sáng tạo KHKT thì rất cần khuyến khích hình thành những nhóm KHKT hay CLB KHKT. - Mục đích: + Là nơi tập hợp những học sinh có cùng sở thích, cùng nhu cầu, đam mê sáng tạo. 24 + Qua sinh hoạt nhóm hay CLB sẽ giúp học sinh tích lũy, bổ sung kiến thức và rèn luyện các kỹ năng cơ bản trong học tập, công tác và trong quan hệ xã hội. + Qua các sinh hoạt nhóm, câu lạc bộ, học sinh còn có dịp giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy mặt tích cực, cải thiện uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, lạc hậu, kích thích tính chủ động, sáng tạo, tính tích cực xã hội, xây dựng nếp sống văn minh môi trường học đường lành mạnh. - Hội đồng khoa học của trường thông qua các giáo viên để hướng dẫn học sinh quy trình thành lập CLB nhằm đảm bảo cơ cấu, thành phần và mục tiêu hoạt động theo đúng định hướng và kế hoạch hoạt độn KHKT của nhà trường. Trong đó, khuyến khích giáo viên tham gia với vai trò cố vấn để hỗ trợ các em. 3.4. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với việc hình thành ý tưởng KHKT Thay vì chỉ tổ chức cho học sinh tham quan các địa chỉ cách mạng để giáo dục truyền thống hay vui chơi giải trí đơn thuần, nhà trường nên lựa chọn thời gian thích hợp để tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh gắn với tham quan học tập. Cần liên hệ cho học sinh đến các khu công nghiệp, các cơ sở chế biến, các mô hình sản xuất hay các trung tâm nghiên cứu, các viên khoa học,...Từ hoạt động này học sinh sẽ có được những kiến thức thực tế làm nảy sinh những ý tưởng sáng tạo mới, có kỹ năng phân tích, đánh giá dưới góc độ khoa học. 3.5. Tổ chức đăng ký và phê duyệt các dự án - Muốn lựa chọn được một đề tài cần phải có ý tưởng tốt và phù hợp với năng lực bản thân học sinh. Khi triển khai cuộc thi về từng lớp, mỗi giáo viên cần đưa ra một số gợi ý, định hướng cho học sinh về các lĩnh vực nghiên cứu phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế, xã hội của gia đình và địa phương, nhất là từ các mô hình đã tham quan trải nghiệm; gợi ý cho học sinh phát triển ý tưởng từ một số dự án đã được thực hiện trước đó. Trên cơ sở những định hướng từ giáo viên, học sinh sẽ tư duy và tìm tòi những ý tưởng, giải pháp mới, gắn liền với thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành nên dự án khoa học, kỹ thuật. Một trong những vấn đề cần hỗ trợ học sinh là khi thực hiện dự án phải bám vào các tiêu chí chấm điểm trong một cuộc thi KHKT, bởi đó chính là sự đinh hướng, gợi mở cho các dự án có thể đi đến thành công không chỉ về mặt giải thưởng mà còn đạt đến hiệu quả kkhoa học thực sự. Sau khi thu thập các ý tưởng của học sinh, giáo viên sẽ nghiên cứu và lựa chọn những dự án có tính mới, tính khả thi để triển khai hướng dẫn học sinh đăng ký nghiên cứu. Thời gian để học sinh tìm tòi ra ý tưởng có thể kéo dài hàng tháng hoặc chỉ cần trong một thời điểm bất ngờ, sau một phát kiến đột xuất. Tuy nhiên nếu thời gian đủ dài thì học sinh có thể kiểm tra xem tính khả thi của ý tưởng đến đâu, ý tưởng nào hay trong các ý tưởng đưa ra...Điều này được thực hiện thông qua việc tìm hiểu các kênh thông tin, các tài liệu và xin ý kiến của 25 thầy cô, các nhà khoa học. Sau đó tiến hành đăng ký với Hội đồng KHKT cấp trường. - Hội đồng KHKT sẽ thẩm định các dự án đăng ký để nắm bắt tình hình, quy mô của hoạt động NCKHKT trong năm học. Đồng thời, Hội đồng sẽ rà soát các ý tưởng để đánh giá tính mới, tính hữu dụng và khả thi của ý tưởng. Từ đó, phê duyệt những dự án đảm bảo các tiêu chí và yêu cầu của hoạt động, công bố để học sinh thực hiện. 3.6. Kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án - Một trong những công đoạn cần thực hiện trong tổ chức hoạt động NCKHKT là kiểm tra tiến độ thực hiện hoạt động. Kết quả kiểm tra sẽ đánh giá được thực trạng, hiệu quả của hoạt động ở các thời điểm. Từ đó để đưa ra các ý kiến chỉ đạo, đôn đốc, điều chỉnh hợp lí, sao cho hoạt động diễn ra kịp thời, đạt hiệu quả. Thời điểm kiểm tra: Việc kiểm tra có thể thực hiện một lần hoặc nhiều lần tùy thuộc vào tình hình thực thế sao cho các dự án đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch đã xây dựng. - Hình thức kiểm tra: Có thể lựa chọn các hình thức kiểm tra khác nhaun nhưng hình thức hợp lí nhất là phát mẫu Báo cáo tiến độ cho học sinh kê khai, có xác nhận của giáo viên hướng dẫn. - Các nội dung cần kiểm tra: + Các công việc đã tiến hành. + Các phần việc, sản phẩm đã làm được. + Các phần việc, sản phẩm chưa làm được. + Dự kiến mức độ hoàn thành dự án. + Dự kiến thời gian hoàn thành dự án. + Đề xuất, kiến nghị. - Xử lí sau kiểm tra: Trên cơ sở nắm bắt các thông tin kiểm tra, Hội đồng KHKT đưa ra các biện pháp chỉ đạo, tư vấn cho giáo viên hướng dẫn biện pháp hỗ trợ học sinh nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. 3.7. Tổ chức cuộc thi KHKT cấp trường - Văn bản cần ban hành: Trước khi tổ chức cuộc thi, Họi đồng KHKT cần ban hành các văn bản chỉ đạo, như: Hướng dẫn tham gia cuộc thi, Quyết định thành lập Hội đồng thi, Biểu điểm (mẫu phiếu chấm điểm) để đánh giá các dự án... - Thời điểm tổ chức: Lựa chọn thời điểm phù hợp, căn cứ theo hai yếu tố chính là thời gian phát động cuộc thi và thời gian Sở GD&ĐT tổ chức cuộc thi cấp tỉnh. Cần đảm bảo rằng học sinh đã có đủ thời gian để hoàn thiện dự án, sẵn sàng tham gia để cuộc thi diễn ra có chất lượng. Mặt khác, thời gian từ sau cuộc thi cấp trường đến cuộc thi cấp tỉnh phải đủ để những dự án được lựa chọn dự thi có thể chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện đạt chất lượng tốt nhất. 26 - Hình thức tổ chức: Với quy mô của một cuộc thi KHKT cấp trường, để tránh gây tốn kém lãng phí thì có thể tập trung đánh giá về mặt ý tưởng sáng tạo, tính mới của ý tưởng,...mà không đặt nặng về yêu cầu hoàn thiện sản phẩm. Tuy nhiên, nếu trước khi tổ chức cuộc thi mà đã thực hiện tốt việc phê duyệt dự án, kiểm tra tiến độ,...nhận thấy các dự án được đầu tư nghiêm túc thì vẫn có thể đặt ra yêu cầu cao hơn, tiệm cận với các yêu cầu của một cuộc thi KHKT cấp tỉnh. - Sơ kết cuộc thi KHKT cấp trường để đánh giá sơ bộ về hoạt động NCKHKT của học sinh. Qua đó, trao thưởng cho các dự án đạt giải để ghi nhận công sức, trí tuệ của học sinh. Đồng thời lấy kết quả đó làm một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua của các tập thể lớp nhằm tạo động lực để nâng cao tinh thần học tập và sáng tạo của học sinh. Cuối cùng, BTC công bố các dự án được giới thiệu tham dự Cuộc thi KHKT cấp tỉnh. 3.8. Hoàn thiện dự án tham dự cuộc thi KHKT cấp tỉnh Sau cuộc thi KHKT cấp trường, Hội đồng KHKT lựa chọn những dự án tốt nhất để tham dự Cuộc thi KHKT cấp tỉnh. (Số lượng dự án phụ thuộc vào quy định của BTC cuộc thi) Để dự án tham dự đạt kết quả cao nhất có thể thì Hội đồng KHKT cần có kế hoạch tiếp tục hướng dẫn, bảo trợ để dự án hoàn thiện cả về nội dung và hình thức. Trong đó: - Cần lựa chọn những giáo viên có tâm huyết, kinh nghiệm và năng lực phù hợp nhất với dự án để hướng dẫn, giúp đỡ học sinh hoàn thiện dự án. Các giáo viên này có thể không phải là người hướng dẫn, bảo trợ lúc đầu, trước khi dự thi cấp trường. - Ở giai đoạn này cần tiếp tục tạo động lực cho học sinh, để các em có quyết tâm cao trong việc thực hiện dự án Đồng thời, định hướng cho các em kinh nghiệm trong việc phán đoán các câu hỏi mà BTC cuộc thi có thể đưa ra, rèn luyện kĩ năng trình bày, diễn thuyết đảm bảo sâu sắc và tính chính xác khoa học. - Hội đồng KHKT cần đề xuất với Hiệu trưởng nhà trường đầu tư tài chính theo yêu cầu của dự án sao cho xứng tầm với một sản phẩm KHKT cấp tỉnh. - Bố trí người hỗ trợ trong việc hoàn thiện hồ sơ dự thi, làm poster giới thiệu dự án,... - Tuy nhiên, phải luôn đảm bảo rằng đó là công trình khoa học của học sinh, là sản phẩm trí tuệ và công sức của các em, phải để các em là chủ thể chính trong quá trình nghiên cứu, sáng tạo, giáo viên tuyệt đối không làm thay tất cả, chỉ đóng mà tất cả thực sự chỉ đóng vai trò hướng dẫn, bảo trợ. 3.9. Tổng kết đánh giá hoạt động NCKHKT trong năm học Sau khi tham dự cuộc thi KHKT cấp tỉnh, Hội đồng KHKT tổ chức Tổng kết hoạt động NCKHKT của nhà trường trong năm học. Trong đó, cần nêu rõ được những ư điểm, nhược điểm. Đặc biệt, cần có sự so sánh giữa kết quả của năm 27 sau so với các năm trước, kết quả trường mình với các trường khác...Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để những năm sau hoạt động sẽ đạt kết quả cao hơn. 3.10. Phát động phong trào NCKHKT cho thời gian kế tiếp Để hoạt động NCKHKT diễn ra thực chất, thường xuyên mà không phải mang tính “thời vụ” thì cần duy trì được ở học sinh ý thức sáng tạo, để các em luôn có tâm thế tìm tòi, nghiên cứu những vấn đề hữu ích để cải tạo tự nhiên và xã hội, hướng đến kết quả tốt đẹp hơn. Do vậy, hoạt động NCKHKT của năm học này đã kết thúc cũng là mở ra hoạt động trong thời gian tiếp theo, hay chính xác hơn là họa động NCKHKT cần diễn ra thường xuyên liên tục. Đặc biệt,thời gian nghỉ hè là thời gian rất thuận lợi để các em học sinh tập trung trải nghiệm sáng tạo, tìm tòi, thử nghiệm nghiên cứu các ý tưởng mới. Đó sẽ là sự chuẩn bị rất tốt cho hoạt động NCKHKT của nhà trường trong năm học tiếp theo. Trong nội dung phát động cũng cần có sự định hướng, hướng dẫn, gợi mở để học sinh có hướng nghiên cứu phù hợp với năng lực bản thân và xu thế phát triển của KHKT, công nghệ cũng như các vấn đề xã hội. 4. Công tác Xã hội hóa trong tổ chức hoạt động NCKHKT của HS Xã hội hóa trong hoạt động NCKHKT của học sinh là rất cần thiết, trong đó cần làm tốt các nội dung: - Tập trung tuyên truyền sâu rộng đến gia đình học sinh và các tầng lớp xã hội để hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của hoat động sáng tạo KHKT. Qua đó, vận động thu hút các nguồn lực hỗ trợ về cơ chế và điều kiện vật chất để tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động NCKHKT. - Tiếp tục động viên các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu hỗ trợ học sinh về chuyên môn, người hướng dẫn khoa học, cơ sở vật chất, thiết bị, phòng thí nghiệm cho học sinh nghiên cứu khoa học. - Khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức khoa học, công nghệ lựa chọn các sản phẩm nghiên cứu của học sinh để đầu tư, phát triển thành các sản phẩm có thể sản xuất đại trà và đưa vào sử dụng trong thực tiễn. - Xây dựng được mạng lưới các thế hệ cựu học sinh của nhà trường và của các trường khác đã đạt thành tích trong hoạt động NCKHKT để các em kết nối với nhau và với học sinh hiện tại. Từ đó học sinh có môi trường giao lưu, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong nghiên cứu khoa học, cung cấp các thông tin hữu ích cho quá trình sáng tạo của học sinh. 28 5. SƠ ĐỒ MÔ TẢ QUY TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHKT TRONG NĂM HỌC Ở TRƯỜNG THPT SOẠN THẢO VÀ TRIỂN KHAI VĂN BẢN, HỒ SƠ CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA Tổ chức tập huấn Nhân sự và phân công Kiểm tra, đôn đốc Đăng ký dự án Dự thi cấp tỉnh (2 cuộc thi) Lập các nhóm (CLB) KHKT Phê duyệt dự án Triển khai hoạt
Tài liệu đính kèm: