Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt dưới cờ nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Hoàng Mai 2

Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt dưới cờ nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Hoàng Mai 2

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc nâng cao chất lượng giáo dục qua tiết

sinh hoạt dưới cờ

1.1. Cơ sở lý luận

Nghị quyết số: 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung

ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu rõ:

Mục tiêu giáo dục phổ thông là tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình

thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định

hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú

trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học,

năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả

năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời, .

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp đó là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và

đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển

phẩm chất, năng lực của người học, trong đó: Tập trung dạy cách học, cách

nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri

thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức

hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, .

Đổi mới từ cách tiếp cận của học sinh: Bên cạnh việc khai thác tối đa

phương tiện kỹ thuật hỗ trợ, nhà trường cần tăng cường các buổi học ngoại

khóa, học nhóm, tổ chức các buổi seminar, thảo luận theo từng chủ đề.

Từ một số nội dung Nghị quyết trên, ta thấy đổi mới hoạt động tập thể vô

cùng quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục. Trong đó, tiết sinh hoạt dưới

cờ - một tiết học đặc biệt, bắt đầu một tuần học mới, có tính chất định hướng tổ

chức hoạt động cho một tuần học mới của toàn trường lại càng cần được quan tâm.

Tiết sinh hoạt dưới cờ là tiết học được quy định trong chương trình giáo

dục hiện hành. Trong tiết sinh hoạt dưới cờ, có mặt lãnh đạo nhà trường, đại

diện các tổ chức đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm và và học sinh toàn trường, có sự

tương tác giữa lãnh đạo nhà trường, giáo viên và học sinh.

pdf 28 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1846Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt dưới cờ nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Hoàng Mai 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
017: 
Bằng phương pháp phỏng vấn lãnh đạo trường THPT Hoàng Mai 2, các giáo 
viên đã từng hợp đồng tại trường và học sinh, tôi được biết: Năm học 2016 – 2017, 
tiết sinh hoạt dưới cờ chỉ hoàn toàn đơn thuần là tổng kết hoạt động và phổ biến kế 
hoạch tuần. Sau phần thực hiện Nghi thức, giáo viên chủ nhiệm lớp trực tuần lên 
đọc bản nhận xét, xếp loại tuần cũ căn cứ vào sổ đầu bài và sổ của đội Cờ đỏ. Tiếp 
đó, Đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường lên tổng kết nhấn mạnh lại những vấn đề 
quan trọng và nhận xét bổ sung tất cả các hoạt động trong Nhà trường tuần đó, 
đồng thời phổ biến công tác tuần mới. Do Đoàn trường không có giáo viên kiêm 
nhiệm, học sinh trong Ban Chấp hành không có kinh nghiệm lãnh đạo và tổ chức 
các hoạt động Đoàn; đội ngũ giáo viên hợp đồng tâm lý chưa ổn định, số lượng ít, 
đời sống khó khăn nên hầu như cũng ít hỗ trợ cho hoạt động Đoàn. Đồng thời. chất 
8 
lượng đầu rất thấp nên hầu hết đoàn viên thanh niên bị động, ít kỹ năng mềm, dẫn 
đến tiết sinh hoạt dưới cờ thật sự tẻ nhạt, kém hấp dẫn. 
 Cách tổ chức tiết sinh hoạt dưới cờ năm học 2017 – 2018 đã giúp học sinh 
được tiếp cận với nhiều vấn đề mới. Các em được thể hiện sự hiểu biết của mình 
qua việc trả lời các câu hỏi, vui vẻ hứng khởi khi được nhận quà. Qua đó, MC có 
thể truyền tải kiến thức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn trường một cách dễ 
nhớ nhất. Sự trả lời tự nhiên của học sinh, nhiều khi có yếu tố bất ngờ tạo nên 
không khí vui vẻ, thoái mái của tiết sinh hoạt. Ngoài ra, học sinh được nghe trao 
đổi từ những người trong cuộc (các thầy từng tham gia quân đội kể chuyện, các chú 
Công An tuyên truyền phổ biến pháp luật, ...) giúp các em hiểu sâu sắc hơn. Đồng 
thời, một số tiết mục văn nghệ từ đội văn nghệ Đoàn trường tạo nên sự tươi vui, 
thoải mái cho người thưởng thức để bắt đầu một ngày học mới, tuần học mới. 
 Nhận định về mặt ưu điểm như trên của bản thân tác giả cơ bản trùng với 
kết quả điều tra 200 học sinh, thể hiện ở bảng 2.2, 2.3 và 2.4: 
Hình 2.1: Hoạt động Kỷ niệm ngày 09/01 năm học 2017 - 2018 
“3 tốt” 
Hình 2.2: Hoạt động mừng ngày Quốc tế Phụ nữ năm học 2017 - 2018 
9 
 Từ bảng 2.2 ta thấy, ĐVTN khá hài lòng với nội dung và hình thức tổ chức 
tiết SHDC với tỉ lệ đánh giá mức độ khá cao nhất (nội dung: 52,5%, hình thức: 
51,5%), mức độ tốt về nội dung là 14%, hình thức là 20%. Riêng mức Trung bình 
vẫn còn cao (nội dung: 33,5%, hình thức: 31%) và hầu như rơi vào các bạn HS khối 
10. Điều này dễ hiểu vì có 140/200 ĐVTN được điều tra là HS khối 11 và khối 12 (HS 
khối 12 là HS trường THPT Bắc Quỳnh Lưu cũ tiếp tục học ở trường), chưa được tiếp 
cận với cách tổ chức các hoạt động các chủ điểm ở năm học trước, còn HS khối 10 đa 
số đánh giá ở mức trung bình vì tiết SHDC chưa có sự thay đổi lớn về nội dung và 
hình thức so với nhiều trường cấp 2 mà các em đã tham gia học. 
 Không thích Bình thường Thích Rất thích 
Số lượng 2 78 115 5 
Tỉ lệ % 1 39,0 57,6 2,5 
 Từ bảng 2.3, 2.4 ta thấy, có một lượng không nhỏ ĐVTN cảm thấy không thích 
(1%), bình thường (39,0%) khi tham dự tiết SHDC chứng tỏ tiết SHDC năm học 2017 
- 2018 chưa đủ sức hấp dẫn, thu hút ĐVTN. Điều thật sự rất đáng lo ngại khi khả năng 
tham gia trực tiếp vào các hoạt động của ĐVTN hầu như ở mức trung bình hoặc yếu 
(tổng chiếm 85,5%) 
Yếu TB Khá Tốt 
SL % SL % SL % SL % 
Nội dung 0 0 67 33,5 105 52,5 28 14,0 
Hình thức 0 0 62 31,0 98 49,0 40 20,0 
 Yếu TB Khá Tốt 
Số lượng 47 124 20 9 
Tỉ lệ % 23,5 62,0 10 4,5 
Bảng 2.2: Mức độ đánh giá của ĐVTN về sự đa dạng, hấp dẫn của tiết SHDC 
năm học 2017 - 2018 
Bảng 2.3: Cảm nhận của ĐVTN khi tham dự tiết SHDC năm học 2017 - 2018 
Bảng 2.4: Khả năng tham gia hoạt của ĐVTN trong tiết SHDC 
năm học 2017 - 2018 
Mức độ 
0 
0 
0 
0 
Yếu tố 
0 
0 
0 
0 
10 
Qua bảng 2.1, 2.4 và kinh nghiệm bản thân, tác giả nhận thấy: 
Đoàn viên thanh niên là trung tâm của mọi hoạt động động giáo dục, tuy 
nhiên việc tổ chức tiết SHDC năm học 2017 – 2018 chưa thể hiện được điều này. 
Thứ nhất, đối với hoạt động chủ điểm: Việc chuẩn bị nội dung, dẫn chương 
trình đều do giáo viên đảm nhận, các tiết mục văn nghệ đều do đội văn nghệ Đoàn 
trường thể hiện. Hầu hết ĐVTN là người thụ hưởng thành quả hoạt động một cách 
bị động. Vì vậy, nhiều học sinh chưa được thể hiện được năng lực của mình, chưa 
được tham gia tổ chức, chưa được nói lên tiếng nói của mình (qua tâm tư, tình cảm 
hay thắc mắc), chưa được rèn luyện nhiều kỹ năng sống. Các em thiếu những điều 
vô cùng đối với một đoàn viên thanh niên thời đại mới theo tinh thần của đổi mới 
giáo dục hiện nay. 
 Thứ hai, với tần xuất chỉ mỗi tháng một chủ điểm, còn 3 – 4 tuần còn lại của 
tháng thì hoạt động sinh hoạt dưới cờ cũng chỉ là tống kết hoạt động và thông báo 
kế hoạch tuần. Vì thế, nội dung cần giáo dục cho học sinh thực hiện còn ít. Về hình 
thức, chúng ta thấy chủ yếu là tương tác dạng hỏi đáp, nói chuyện, chưa thực sự 
phong phú. 
Như vậy, việc tổ chức tiết sinh hoạt dưới cờ ở năm học 2017 – 2018 đã có 
những chuyển biến, bước đầu mang lại sự thích thú, giáo dục một số kiến thức và 
kỹ năng cho học sinh, tuy nhiên chưa đáp ứng được nhu cầu của ĐVTN và yêu cầu 
của sự nghiệp đổi mới giáo dục. Điều này đặt ra nhiệm vụ cho Nhà trường, Đoàn 
trường cần tiếp tục nghiên cứu để đổi mới nội dung và hình thức tổ chức tiết SHDC 
để đem lại hiệu quả giáo dục cao hơn. 
3. Đề xuất giải pháp đổi mới nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt 
dưới cờ tại trường THPT Hoàng Mai 2 
 Từ thực trạng tổ chức tiết SHDC tại trường THPT Hoàng Mai 2 năm học 
2017 – 2018 và mục tiêu giáo dục của Nhà trường, Đoàn trường, trách nhiệm và 
mong muốn của bản thân, với tư cách là cấp ủy chỉ đạo phong trào Đoàn năm 
Hình 2.3: ĐVTN năm học 2017 – 2018 chưa thật sự tự tin trong tiết SHDC 
11 
học 2018 – 2019 và Bí thư Đoàn trường năm học 2019 – 2020, tác giả đã nghiên 
cứu, chỉ đạo và thực hiện đổi mới tiết SHDC tại trường THPT Hoàng Mai 2 như sau: 
 Về Tổng kết và phổ biến công tác tuần: Năm học 2017 - 2018, nội dung 
này bắt buộc có, chi tiết, đầy đủ và đều có sự tham gia triển khai của đại diện 
Đoàn trường và Ban Giám hiệu, chỉ trừ buổi sinh hoạt chủ điểm thì chỉ cần một 
vị đại diện. Từ năm học 2018 – 2019, nội dung này chỉ gắn gọn, súc tích trong 
vòng 10 phút. Đối với tuần có hoạt động chủ điểm, Nhà trường không triển khai 
nội dung này mà phát thông báo kết quả thi đua, những điều lưu ý trong đánh 
giá tuần cũ và kế hoạch tuần mới về tập thể lớp. GVCN và Cán bộ lớp hoặc Cán 
bộ chi đoàn sẽ niêm yết tại bảng tin của lớp và phổ biến vào giờ sinh hoạt 10 
phút đầu buổi của sáng thứ 3. Đoàn trường niêm yết tại bản tin thông báo của 
Đoàn trường. 
 Sự thay đổi này vẫn đảm bảo thông tin cần thiết đến học sinh, đồng thời 
dành nhiều thời gian để tổ chức các hoạt động khác. 
 Về các hoạt động chủ điểm: Mỗi tháng xác định một chủ điểm, cơ bản để 
chào mừng ngày lễ lớn trong tháng, các tháng 9, 10, 2,4 có sự thay đổi chủ đề 
khác nhau giữa các năm, cụ thể như sau: 
Tháng Nội dung Hình thức Mô tả khái quát 
9 Tuyên truyền phổ 
biến Pháp luật 
(một số vấn đề 
trọng tâm trong 
Luật giao thông 
đường bộ và Luật 
An ninh mạng) 
- Sân khấu 
hóa 
- Tuyên 
truyền 
Mời cán bộ Công An thị xã 
tuyên truyền. 
- Diễn 1 tình huống (5 phút) do 1 
lớp được phân công. 
- Chuyên gia trình bày (lồng 
ghép hỏi đáp – có quà) 
 - Đại diện lớp ký cam kết. 
10 Tìm hiểu về 
Bình đẳng giới 
 Cuộc thi 
Thành lập 3 đội thi thuộc 3 khối. 
Gồm các phần: Chào hỏi, kiến 
thức, Tài năng (vẽ tranh – kèm 
thuyết trình), chung sức (khán 
giả tiếp sức). 
11 Mái trường tôi yêu Cuộc thi 
- Trình bày cảm nhận sinh về 
trường, lớp, người GV, bạn học, 
... mà bạn yêu quý thông qua 
hùng biện, kể chuyện, tiểu phẩm 
(tùy lớp). 
- Các lớp (4 – 5 lớp) được lựa 
Bảng 3.1: Chủ điểm SHDC năm học 2018 – 2019 
12 
 chọn vào đã qua vòng sơ khảo. 
12 Kỷ niệm ngày 
thành lập Quân 
đội nhân dân Việt 
Nam (QĐND 
VN). 
Giao lưu, kể 
chuyện 
Mời giáo viên trong trường đã 
từng tham gia quân ngũ giao lưu. 
HS sẽ trực tiếp đặt câu hỏi cho 
các GV (chứ không phải do BTC 
chuẩn bị sẵn). MC là HS. 
1 Kỷ niệm ngày 
Học sinh sinh 
viên 
(Lịch sử ngày 
09/01. 
Tuyên dương học 
sinh “3 tốt”) 
Cuộc thi 
Thi giữa 3 đội thuộc 3 khối. 
Điểm đổi mới là các đội sẽ tự 
soạn gói câu hỏi (có số dư) gửi 
lên Đoàn trường, ĐT sẽ lựa chọn 
để các gói câu hỏi vừa hay, 
chính xác và không trùng lặp. 
Tại buổi SHDC, các đội sẽ tự đặt 
câu hỏi cho nhau. MC là HS. 
Tổng kết phong trào và tặng quà 
học sinh “3 tốt” 
2 Mừng Đảng 
mừng Xuân 
Hỏi đáp - Có 2 tiết mục hát về Đảng 
CSVN mở đầu chương trình. 
- Phần 1: 7 câu hỏi về lịch sử 
Đảng (người trả lời là người giải 
thích thêm về sự kiện liên quan 
đến câu hỏi dựa vào hiểu biết 
của mình), Chương trình có cố 
vấn là GV dạy Sử. 
- Phần 2: 5 câu hỏi nhạc về 
Đảng, mùa xuân đất nước: Sau 
khi nghe một đoạn nhạc, HS trả 
lời tên và hát lại 1 doạn trong bài 
hát đó mới được nhận quà. 
3 Mừng ngày Quốc 
tế phụ nữ. 
(Hoạt động 26/3 tổ 
chức buổi riêng) 
- Sân khấu 
hóa 
- Giao lưu 
Hình ảnh về ngày phụ nữ Việt 
Nam sẽ được 2 lớp (xung phong) 
thể hiện qua 2 tiểu phẩm (về mẹ 
và về cô giáo). Sau đó MC (là 
HS) sẽ tương tác với một số 
ĐVTN, từ đó gửi gắm thông 
điệp nhằm giáo dục ĐVTN. 
4 Giáo dục kỹ năng 
sống (KN đặt ra 
 Chuyên gia 
trình bày 
- Mời diễn giả 
- Tăng cường tương tác để phát 
13 
các giới hạn và 
quyết định) 
hiện vấn đề, quan điểm của HS. 
5 Thanh niên học 
tập và làm tư 
tưởng, đạo đức, 
phong cách Hồ 
Chí Minh 
Kể chuyện Học sinh các lớp trong 1 khối 
(mỗi năm mỗi khối khác nhau) 
sẽ kể chuyện về Bác. (Trước đó, 
có sự góp ý, tập duyệt của ĐT) 
Tháng Nội dung Hình thức Mô tả khái quát 
9 Học tập vì ngày 
mai lập nghiệp 
Giao lưu 
- Trò chơi ô chữ liên quan học 
tập (về xác định mục tiêu, 
phương pháp, yếu tố ảnh hưởng, 
...) 
- Trao đổi phương pháp học tập 
(01 HS có thành tích học tập tiêu 
biểu) 
- Giải đáp một số vấn đề liên 
quan phương pháp học tập của 
HS (GV trả lời) 
10 Giáo dục sức 
khỏe sinh sản 
 - Chuyên gia 
trình bày 
- Tương tác, 
thực hành 
- Mời cán bộ phụ trách dân số 
thị xã trình bày theo nội dung và 
hình thức trường đề xuất. 
- HS được mời lên thực hiện một 
số thao tác, trình bày quan điểm. 
- Nhiều câu hỏi được lồng ghép, 
có quà. 
11 Mái trường tôi yêu Cuộc thi 
- Trình bày cảm nhận sinh về 
trường, lớp, người GV, bạn học, 
... mà bạn yêu quý thông qua 
hùng biện, kể chuyện, tiểu phẩm 
(tùy lớp). 
- Các lớp (4 – 5 lớp) được lựa 
chọn vào đã qua vòng sơ khảo. 
12 Cuộc thi “Tôi là Cuộc thi lồng Các thí sinh (đã qua vòng loại) 
Bảng 3.2: Chủ điểm SHDC học kỳ I năm học 2019 – 2020 
14 
người dẫn 
chương trình” 
Kỷ niệm ngày 
thành lập QĐND 
VN. 
ghép giao lưu sẽ thi dẫn chương trình giao lưu 
Kỷ niệm ngày thành lập QĐND 
VN theo kịch bản của một 
chương trình giao lưu, Khách 
mời là GV trong trường đã từng 
tham gia quân ngũ. 
1 Tuyên truyền phổ 
biến Pháp luật 
(về ATGT và 
phòng, chống vi 
phạm về pháo) 
Tuyên 
truyền, 
sân khấu hóa 
 Mời cán bộ Công An thị xã 
tuyên truyền. 
- Diễn 1 tình huống (5 phút) do 1 
lớp được phân công. 
- Chuyên gia trình bày (lồng 
ghép hỏi đáp – có quà) 
 - Đại diện lớp ký cam kết. 
Đối chiếu bảng 3.1, 3.2 và bảng 2.1 ta thấy: Hoạt động chủ điểm ở năm 
học 2018 – 2019 và 2019 – 2020 có thay đổi rõ rệt so với năm học 2017 – 2018. 
Nếu ở năm học 2017 – 2018, các hoạt động được tổ chức chủ yếu theo 
dạng hỏi đáp với nội dung đơn giản hơn thì năm học 2018 – 2019 và 2019 – 
2020 các hoạt động có nội dung trong mỗi chủ điểm đa dạng hơn, tổ chức công 
phu hơn dưới dạng các cuộc thi, sân khấu hóa. Có những hoạt động đặc thù là 
tuyên truyền thì tăng tính tương tác hơn,  Cách tổ chức này giống như hoạt 
động khóa khóa, vừa hấp dẫn, tạo sự thích thú, hứng khởi cho học sinh ngày mà 
không phải huy động học sinh tham gia một buổi riêng, tiết riêng, lại đảm bảo 
học sinh có mặt đầy đủ, nghiêm túc. Trong các hoạt động, tăng cường sự tham 
gia của học sinh. Người dẫn chương trình là học sinh, các tiết mục văn nghệ, 
tiểu phẩm từ đội văn nghệ của các lớp, câu hỏi cũng do học sinh biên soạn, nêu 
Hình 3.1: Chủ điểm Tìm hiểu về Bình đẳng giới 
15 
lên. Điều này đã phát huy được tính tích cực của HS, nêu cao trách nhiệm trong 
công việc tập thể cho HS ; rèn luyện kỹ năng sống (đặc biệt kỹ năng hợp tác, 
thuyết trình) đồng thời phát hiện tài năng và phát huy năng lực học sinh. 
 Đối chiếu bảng 3.2 và 3.1 ta thấy: Có sự thay đổi chủ điểm giữa các năm, 
hoặc nếu cùng một chủ điểm thì có cách tổ chức thay đổi theo hướng công phu 
hơn. Điều này, chứng tỏ Đoàn trường THPT Hoàng Mai 2 luôn có sự đổi mới 
trong tổ chức tiết SHDC tạo nên sự hấp dẫn, bất ngờ cho ĐVTN, đồng thời vẫn 
đảm bảo truyền tải thông điệp cần giáo dục tới ĐVTN. 
Hình 3.4: Chủ điểm giáo dục kỹ năng sống 
Năm học 2017 – 2018 Năm học 2018 – 2019 Năm học 2019– 2020 
Hình 3.3: Chủ điểm tuyên truyền phổ biến pháp luật 
Năm học 2017 – 2018 Năm học 2019 – 2020
Hình 3.2: Chủ điểm Kỷ niệm Ngày thành lập QĐND VN 
Năm học 2017 – 2018 Năm học 2019 – 2020 
16 
 Về các hoạt động các tuần khác không phải chủ điểm: Mỗi tuần lựa chọn 
một vấn đề để giáo dục HS. Các tuần này nội dung và hình thức tổ chức đơn 
giản hơn so với các chủ điểm. Trong đó, luôn có 1 tiết mục văn nghệ (hát, nhảy) 
mở màn đến từ các chi đoàn. Nội dung này Đoàn trường đưa vào đánh giá xếp 
loại chi đoàn nên các chi đoàn tham gia đầy đủ. Lúc đầu là do bắt buộc, nhưng 
sau khi chi đoàn đầu tiên thể hiện thành công thì các chi đoàn khác đều hào 
hứng, mong nhanh đến lượt chi đoàn mình thể hiện vì “màu cờ sắc áo” của chi 
đoàn mình, nội dung các bài hát có thể về quê hương đất nước, tuổi trẻ, tình bạn, 
tình yêu học đường nên các bạn ĐVTN rất thích thú. Tiếp sau đó là một trong 
những nhóm nội dung sau: 
+ Giáo dục kỹ năng sống: Mỗi tháng chọn 1 nội dung để giáo dục (ngoài tháng 
có chủ điểm là giáo dục kỹ năng sống). Ưu tiên lựa chọn các kỹ năng gần gũi 
với HS như: nhóm kỹ năng sống trong trường học (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng 
xác định hệ quả hành vi, kỹ năng lựa chọn hành vi, kỹ năng làm chủ, kỹ năng 
thư giãn, kỹ năng nhận diện cảm xúc), nhóm kỹ năng trong gia đình – xã hội 
(kỹ năng sử dụng mạng xã hội, kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng thoát 
hiểm, .). Giáo viên trong trường có nghiệp vụ tốt (ở trường THPT Hoàng Mai 
2 thường là cán bộ Đoàn trường) sẽ là người hướng dẫn HS. Hình thức chủ yếu 
là diễn giải nhưng tăng yếu tố tương tác, mỗi kỹ năng đều gọi HS lên thực hiện 
(nếu dễ) hoặc nêu tình huống giả định để HS giải quyết. Từ đó GV chốt lại vấn 
đề. Đều này giúp HS nhớ lâu và tạo không khí vui vẻ, hấp dẫn. 
+ Đố vui khoa học: Mỗi tháng cũng sẽ có một tuần cho nội dung này. Trong mỗi 
tuần sẽ có 15 câu hỏi đố vui thuộc 2 môn học cùng nhóm khoa học tự nhiên 
hoặc khoa học xã hội (chú trọng các câu hỏi gắn với đời sống). Câu hỏi do Ban 
Thường vụ Đoàn trường chuẩn bị, được thông qua Ban Cố vấn là những GV có 
kinh nghiệm của các môn liên quan. Cách làm này giúp HS vừa thể hiện kiến 
thức của mình qua phần trả lời, niềm vui khi có thưởng, đồng thời giúp các em 
thấy được ứng dụng của các môn học vào cuộc sống, từ đó kích thích sự khám 
phá tự nhiên, yêu khoa học hơn. 
+ Nhóm nội dung khác: Một số trò chơi như đi xe đạp chậm, thi chạy xe vòng số 
8, đi kè kheo, . hoặc cuộc thi thời trang giấy, làm sản phẩm tái chế (dụng cụ 
đựng bút, bình đựng hoa, .). có thể đan xen các tuần sinh hoạt. Một số môn 
học có câu lạc bộ có thể tổ chức hoạt động câu lạc bộ trong tiết SHDC như câu 
lạc bộ văn học, tiếng Anh,  với nội dung và nhiều hình thức phong phú. 
Hướng nghiệp cũng là một nội dung mỗi năm được Nhà trường thực hiện một 
lần trong tiết SHDC. Ngoài ra, một số hoạt động ý nghĩa như quyên góp, ủng hộ 
“Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Tết vì người nghèo”, “Mùa đông ấm” được GV 
và đại diện các lớp thực hiện trước toàn trường giúp bồi đắp giá trị đạo đức cho 
ĐVTN, khắc sâu và lan tỏa những hình ảnh đẹp. 
17 
 Tóm lại, có nhiều nội dung và hình thức để tổ chức tiết SHDC phù hợp 
với đặc thù của mỗi trường, mỗi thời điểm như tác giả đã đề xuất. Tuy nhiên, dù 
lựa chọn nội dung và hình thức nào, trong chỉ đạo và thực hiện đổi mới cần đảm 
bảo những vấn đề cốt lõi như sau: 
 Phần tổng kết tuần và phổ biến kế hoạch: gắn gọn, chú trọng yếu tố nêu 
gương, có thể giảm tải tại buổi sinh hoạt chung (gửi kết quả về lớp) khi cần thiết. 
Quyên góp “Tết vì người nghèo” Văn nghệ từ các chi đoàn 
Hình 3.5: Một số hình ảnh về tiết SHDC (không phải chủ điểm) 
năm học 2018 – 2019, 2019 – 2020 
Thi chạy xe vòng số 8 
Hỏi đáp Mừng Đảng - Mừng Xuân 
Trao thưởng dưới cờ 
Giáo dục kỹ năng sống 
18 
 Phần tổ chức các hoạt động khác: Tuần nào cũng có hoạt động riêng với 
các mức độ khác nhau. Mỗi tháng chọn một chủ điểm quan trọng, tiến hành dưới 
dạng hình thức cuộc thi, giao lưu,  như các hình thức tổ chức hoạt động ngoại 
khóa. Với những hoạt động chủ điểm, Nhà trường có thể điều chỉnh thời gian từ 
45 phút lên 1 giờ theo quy định cho phép. Các hoạt động dù đơn giản hay phức 
tạp đều tăng cường yếu tố tương tác, thể hiện tiếng nói của HS, tạo điều kiện để 
HS thực hành, để chính HS là người phát hiện và giải quyết vấn đề, GV chỉ là 
người hỗ trợ và hướng dẫn thêm. Nội dung phải cần thiết, gần gũi với HS, mang 
tính cập nhật, có tính thời sự. 
 Về sự tham gia xây dựng nội dung: Học sinh phải chính là người tham gia 
xây dựng, thể hiện nội dung: từ MC, chuẩn bị văn nghệ đến việc xây dựng câu 
hỏi, tăng cường HS tham gia từ chi đoàn, chỉ một số hoạt động đặc thù mới lựa 
chọn HS thuộc đội, nhóm của Đoàn trường. Ban Tổ chức chỉ là người hướng 
dẫn, biên tập. 
 Công tác chuẩn bị, kỹ thuật hỗ trợ: 
 + Về mặt nội dung: Đoàn trường (hoặc Ban chủ trì hoạt động đối với hoạt 
động đặc thù) phải duyệt nội dung kỹ lưỡng, đảm bảo độ chính xác, một số hoạt 
động cần Ban cố vấn thì phải thông qua Ban cố vấn duyệt nội dung. Đối với các 
hoạt động mời chuyên gia, diễn giả, Ban Tổ chức phải xem trước nội dung để đề 
xuất lựa chọn nội dung cần nhấn mạnh đối với ĐVTN trường mình. 
 + Về cách thức tổ chức: Phải được tập duyệt một cách cẩn thận. Phân 
công nhiệm vụ rõ ràng trước và trong quá trình thực hiện. Chuẩn bị các phương 
án khi có sự cố xảy ra. 
 + Về kỹ thuật hỗ trợ: Các yếu tố như loa máy, micro, . là yếu tố phụ trợ 
nhưng vô cùng quan trọng. Nếu sơ suất sẽ làm giảm chất lượng chương trình, 
thậm chí không thực hiện được. Việc đó lặp lại nhiều lần thì chẳng những không 
thực hiện được nội dung cần giáo dục học sinh, đồng thời sẽ tạo sự chán nản, 
gấy mất hứng thú cho HS. Vì vậy, Ban tổ chức phải chuẩn bị cẩn thận, chu đáo. 
(Tham khảo một số tiết cụ thể ở phần Phụ lục 01) 
4. Kết quả việc thực hiện đổi mới nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh 
hoạt dưới cờ tại trường THPT Hoàng Mai 2 
 Việc thực hiện đổi mới nội dung và hình thức tổ chức tiết SHDC ở trường 
THPT Hoàng Mai 2 theo hướng đa dạng hóa nội dung và hình thức, tăng cường 
hoạt động của học sinh đã cung cấp nhiều kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác 
nhau cho ĐVTN, rèn luyện kỹ năng sống, phát huy năng lực của ĐVTN, góp 
phần nâng cao chất lượng giáo dục. 
19 
Về kết quả học tập: 
(Nguồn: Báo cáo tổng kết các năm học: 2017 – 2018, 2018 -2019, sơ kết HKI 
năm học 2019 -2020 trường THPT Hoàng Mai 2) 
 Về kết quả rèn luyện: 
Năm học 
Loại Tốt Loại khá Loại TB Loại yếu 
SL % SL % SL % SL % 
2017-2018 317 50,96 223 35,85 73 11,74 9 1,45 
2018-2019 428 55.15 269 34.67 69 8.89 10 1.29 
2019-2020 472 55.20 287 33.57 75 8.77 21 2.46 
(Nguồn: Báo cáo tổng kết các năm học: 2017 – 2018, 2018 -2019, sơ kết HKI 
năm học 2019 -2020 trường THPT Hoàng Mai 2) 
Từ bảng 4.1 và bảng 4.2 ta thấy, kết quả học tập và rèn luyện từ năm học 
2017 - 2018 đến HKI năm học 2019 – 2020 đều có sự thay đổi tích cực, cụ thể: 
Về học tập: Tỉ lệ học sinh có học lực Khá

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_doi_moi_noi_dung_va_hinh_thuc_to_chuc.pdf