1. Lí do chọn đề tài
Đổi mới phương pháp dạy học được xem là hồn cốt của người thầy trên bục
giảng. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực của người học, thiết kế bài học
theo chủ đề được cho là phù hợp trong tình hình mới, với môn Ngữ Văn cấp THPT
cũng vậy. Đây là một thách thức không nhỏ đối với mỗi thầy cô giáo.
Chương trình Ngữ văn lớp 12 có hai tác phẩm thuộc thể loại kí: Người lái đò
sông Đà của Nguyễn Tuân và Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc
Tường. Thực tế việc dạy học hai tác phẩm này đã và đang gặp không ít trở ngại, khó
khăn. Nhiều GV, nhất là GV trẻ cũng gặp vấn đề khó khăn khi xác định trọng tâm bài
học và phương pháp tổ chức cho HS cảm thụ tác phẩm kí theo định hướng năng lực.
Là vai trò người thầy truyền lửa, mong muốn giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp của
tác phẩm kí, sống trong không khí của kí, qua ngôn ngữ, kết cấu, thể loại Với những
lí do trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: Dạy học Chủ đề “Kí hiện đại Việt Nam”
trong chương trình Ngữ văn 12 theo định hướng phát triển năng lực học sinh
Ít cửa hơn, bên phải, bên trái đều là luồng chết, luồng sống nằm ở giữa bọn đá hậu vệ của con thác Nhóm 5- 6 Bước 2: giao nhiệm vụ cho 2 nhóm tìm hiểu cùng 1 vấn đề. Cụ thể như sau: + Nhóm 1-2: Ông lái đò đã làm gì để vượt qua trùng vi thạch trận thứ 1 của con sông Đà? Trong trận chiến, ông lái đò giống đối tượng nào trong chiến trận? + Nhóm 3-4: : Ông lái đò đã làm gì để vượt qua trùng vi thạch trận thứ 2 của con sông Đà? Trong trận chiến, ông lái đò được miêu tả giống ai? + Nhóm 5-6: : Ông lái đò đã làm gì để vượt qua trùng vi thạch trận thứ 3 của sông Đà? Hãy nêu cảm nhận về ông đò khi ông vượt qua trùng vi này? Bước 3: Các nhóm lần lượt thảo luận để hoàn thiện bài tập. Bước 4: Các nhóm có cùng nội dung thảo luận trao đổi cho nhau và bổ sung. 10 Bước 5: Học sinh cử đại diện treo sản phẩm trên bảng dựa trên khung mà giáo viên chuẩn bị sẵn và thuyết trình nhanh. Bước 6: Học sinh các nhóm khác nêu ý kiến phản biện, bổ sung. Sau khi học sinh trình bày, giáo viên nhận xét, định hướng nội dung. (Hình ảnh phương pháp làm việc nhóm hoàn thành mảnh ghép tri thức và kĩ thuật trình bày 1 phút) Sau khi học sinh trình bày nội dung thảo luận nhóm, các thành viên nhóm khác có ý kiến bổ sung hoặc phản biện, giáo viên nhận xét và định hướng nội dung bài học theo sơ đồ tư duy mà giáo viên chuẩn bị sẵn những ý trọng tâm. (Hình ảnh tiết dạy tại lớp, với kĩ thuật sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức) Ví dụ cho hoạt động nhóm theo hình thức cặp đôi trong phần tìm hiểu bài Ai đã đặt tên cho dòng sông?của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Bước 1: GV nêu vấn đề: Lối hành văn mê đắm, tài hoa của thể hiện trước tiên ở cách sử dụng ngôn từ, câu văn. Hãy chọn một vài từ ngữ, câu văn để chứng minh. Bước 2: HS thảo luận theo cặp đôi chứng minh vấn đề. Bước 3: Một HS đại diện nhóm lên trước lớp trình bày. Bước 4: Các HS khác lắng nghe, đặt câu hỏi hoặc bổ sung, phản biện. Bước 5: GV nhận xét và định hướng nội dung; cho điểm khích lệ đối với nhóm trình bày và những HS có ý kiến phản biện, bổ sung hay. 11 d. Phương pháp đóng vai Đóng vai là phương pháp tổ chức cho HS thực hành một vấn đề trong tình huống giả định. GV có thể cung cấp tư liệu để HS xây dựng kịch bản và diễn trên bục giảng (sân khấu). Trọng tâm của phương pháp này là thảo luận sau phần diễn của HS. Phương pháp này được sử dụng trong phần hướng dẫn HS tìm hiểu kiến thức về thể loại, đặc trưng, các tiểu loại của kí, sự giống và khác nhau giữa tuỳ bút và bút kí. Trong bài học, tôi sử dụng phương pháp đóng vai trong hoạt động tổng kết nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, tìm hiểu khái quát về thể loại kí sau khi hướng dẫn HS đọc hiểu hai tác phẩm trong chủ đề. Yêu cầu của phương pháp này, GV phải cung cấp tài liệu học tập về thể kí; chuyển giao nhiệm vụ cho HS viết kịch bản và diễn. Sau khi HS trả lời những ý kiến, GV phải đưa ra nhận xét, cho điểm và định hướng lại nội dung cần thiết. (Hình ảnh minh hoạ trong giờ học tại lớp - phần tìm hiểu thể loại kí) Kịch bản của lớp về chủ đề “thể Kí Việt Nam hiện đại: MC: Chào các bạn! Hôm nay chúng ta sẽ đến với câu lạc bộ văn học- hội những người yêu thơ văn. Chủ đề hôm nay của chúng ta sẽ là “Tác phẩm kí trong lòng bạn đọc”. Nhân vật khách mời hôm nay là nhà văn Nguyễn Tuân, người có sở trường về thể loại bút kí và tuỳ bút với những tác phẩm như “Sông Đà”, “Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi”.... Nguyễn Tuân: (Xuất hiện) - chào khán giả PV: Xin hỏi, nhà văn có rất nhiều tác phẩm kí như Tuỳ bút sông Đà, Hà Nội ta đánh Mĩ giỏi Tác phẩm nào cũng được đánh giá cao. Nhà văn có thể cho độc giả biết một số kinh nghiệm viết kí? Nguyễn Tuân: Muốn viết kí thì nhà văn phải đi nhiều, quan sát tường tận về đối tượng, và ghi chép tỉ mỉ những gì mà mình quan sát được. Kí có quyền dùng tất cả cách của truyện, kịch, thơ ca, và cả các cách thức của điện ảnh, sân khấu, hội hoạ. PV: Thưa nhà văn, kí có đặc điểm như thế nào? Nguyễn Tuân: Kí là một loại hình văn học trung gian, nằm giữa báo chí và văn học, gồm nhiều thể, chủ yếu là văn xuôi tự sự như hồi kí, bút kí, du kí, nhật kí, tuỳ bút” PV: Tác phẩm “Tuỳ bút sông Đà” thuộc tiểu loại gì của kí, và đặc trưng của nó? Nguyễn Tuân: Tuỳ bút, sự kết hợp độc đáo giữa bút kí và tuỳ bút, vừa chính xác về mặt tư liệu vừa phóng túng trong nghệ thuật tổ chức. PV: Tuỳ bút khác như thế nào so với bút kí 12 Nét nổi bật ở tuỳ bút là tính chủ quan, chất trữ tình rất đậm. Nhân vật chính là “cái tôi” của nhà văn. Qua ghi chép những con người và sự kiện cụ thể, có thực, nhà văn chú trọng bộc lộ cảm xúc, suy tư và nhận thức, đánh giá của mình về con người và cuộc sống hiện tại. Bút kí ghi lại những con người thực và sự việc mà nhà văn đã tìm hiểu nghiên cứu cùng với những cảm nghĩ của mình nhằm thể hiện một tư tưởng nào đó. PV: Cảm ơn nhà văn 2.2.2.3. Hoạt động luyện tập và vận dụng Ở hai hoạt động này, HS phải vận dụng được kiến thức để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể. Các bài tập trong phần thực hành theo trình tự: Đọc hiểu văn bản, Tiếng Việt và Làm văn. Với mục tiêu của hoạt động, trong Chủ đề văn bản Kí, tôi thấy cần kết hợp đọc hiểu văn bản đọc thêm, xác định nội dung của văn bản và đặc điểm của thể loại. GV có thể sử dụng phương pháp nêu vấn đề, làm việc nhóm và thuyết trình. Hình thức các nhóm làm việc ở nhà (đọc văn bản đọc thêm và xác định nội dung và nghệ thuật thể hiện hồi kí của Võ Nguyên Giáp, trình bày kết quả trên lớp. GV cho 2 nhóm lên báo cáo kết quả. Sau đó các HS còn lại tiến hành so sánh sự giống và khác nhau giữa hai bài báo cáo, GV định hướng nội dung và cho điểm phần trình bày của HS. Trong hoạt động này, tôi cũng tiến hành cho HS làm bài kiểm tra để đánh giá kết quả học tập thông qua hình thức trắc nghiệm với bài Người lái đò sông Đà và tự luận với Ai đã đặt tên cho dòng sông?. 2.2.2.4. Hoạt động mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Mục đích là giúp HS vận dụng kiến thức của Chủ đề vào cuộc sống. Đó là hoạt động tự học, phát huy khả năng sáng tạo. GV yêu cầu HS dựa vào những hiểu biết của bản thân để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống thông qua bài học. Chẳng hạn: Bài tập 1: Theo em phải làm gì để giữ được vẻ đẹp, lợi ích mà các dòng sông mang lại cho con người. Ở bài tập này, GV sử dụng phương pháp nêu vấn đề. Cả lớp cùng tham gia phát biểu ý kiến cá nhân. Bài tập 2: Bến nước (lòng hồ Kẻ Gỗ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, một khung cảnh đẹp, trữ tình, gắn với nghề làm cá và nghành thủy lợi của nhân dân địa phương, điều tiết lượng nước một vùng của tỉnh ), anh/ chị hãy tham quan và viết một bài bút kí về địa danh trên. Ở bài tập này, GV tổ chức cho HS hoạt động trãi nghiệm sáng tạo. Cần lên kế hoạch về thời gian, địa điểm và phương tiện tham quan địa danh của quê hương. GV cần tham gia vào hoạt động cùng với HS. Cho HS tự thành lập nhóm, cử nhóm trưởng, phân chia nhiệm vụ cụ thể. HS đi thực tế và báo cáo kết quả. GV chọn bài viết hay nhất cho HS trình bày và cho điểm khích lệ hoạt động của học sinh. 2.3. Thiết kế giáo án dạy học theo chủ đề văn bản kí GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM: CHỦ ĐỀ KÍ (5 tiết) BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT TRONG BÀI HỌC 13 Kĩ năng đọc hiểu kí hiện đại Việt Nam. BƯỚC 2: NỘI DUNG CHỦ ĐỀ BÀI HỌC - Tìm hiểu các văn bản: Người lái đò Sông Đà (Nguyễn Tuân); Ai đã đặt tên cho dòng sông( Hoàng Phủ Ngọc Tường); Những ngày đầu của nước Việt Nam mới của Võ Nguyên Giáp). - Tìm hiểu đặc điểm của kí. - Tích hợp phân môn Tiếng Việt và Làm văn. BƯỚC 3: MỤC TIÊU BÀI HỌC a. Kiến thức - Những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của các tác phẩm kí hiện đại Việt Nam và sự đóng góp của thể loại kí từ sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến hết thế kỉ XX. - Đặc trưng phản ánh hiện thực đời sống của thể loại kí: chân thực, đa dạng, phong phú. b. Kĩ năng - Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại. - Kĩ năng tự nhận thức + Qua bài Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân, giúp HS nhận thức về vẻ đẹp của người lao động trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; thấy được tấm lòng nâng niu, trân trọng giá trị con người của tác giả, rút ra bài học cho bản thân về ý nghĩa công việc và giá trị con người. + Với Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường, HS nhận thức và trân trọng trước những giá trị văn hoá của dân tộc, rút ra bài học về sự gắn bó của mỗi cá nhân với quê hương, đấ nước. - Kĩ năng tư duy sáng tạo: phân tích, bình luận về cá tính độc đáo trong cách thể hiện hình tượng sông Đà, người lái đò sông Đà trong trang văn của Nguyễn Tuân và sự thể hiện vẻ đẹp dòng sông hương ở tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông - Kĩ năng hợp tác: HS biết bày tỏ ý kiến, tham gia xây dựng các hoạt động và nhiệm vụ được giao; nổ lực phát huy năng lực bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ. c. Thái độ - Bồi dưỡng cho hoc sinh tình cảm yêu quê hương, đất nước. - Có thái độ trân trọng, ngưỡng mộ trước tài năng, nhân cách của tác giả. - Biết trân trọng cái đẹp và sự sáng tạo của người nghệ sĩ. d. Năng lực Dạy tác phẩm kí theo chủ đề để hình thành, phát triển các năng lực: Năng lực tự học; năng lực tự giải quyết vấn đề, thu thập thông tin liên quan đến chủ đề; năng lực tư duy; năng lực hợp tác; năng lực trình bày vấn đề; năng lực thẩm mĩ; năng lực vận dụng kiến thức liên môn: lịch sử, địa lý, âm nhạc, hội họa, du lịch, thi ca; tích hợp kiến thức sách vở và đời sống; tích hợp: Đọc văn – Tiếng Việt – Làm văn. 14 BƯỚC 4: MỨC ĐỘ YÊU CẦU CỦA MỖI LOẠI CÂU HỎI/ BÀI TẬP CÓ THỂ SỬ DỤNG ĐỂ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC Nhận biết Thông hiểu Vận dụng/vận dụng cao Kể tên một số tác phẩm kí đã được học? Chỉ ra đặc trưng về thể kí. Phân biệt sự khác nhau của tuỳ bút và bút kí. Xác định đặc điểm của thể loại kí được thể hiện trong văn bản. Nêu những nét chính về giả. Chỉ ra những biểu hiện về phong cách tác giả. Làm rõ phong cách tác giả qua tác phẩm. Chỉ ra ngôn ngữ, biện pháp nghệ thuật được sử dụng để nhà văn xây dựng hình tượng nghệ thuật. Phân tích đặc sắc trong ngôn từ, biện pháp nghệ thuật; giải thích một số từ ngữ, hình ảnh, nghệ thuật Đánh giá việc sử dụng ngôn ngữ của tác giả trong tác phẩm. Xác định hình tượng nghệ thuật được xây dựng trong bài kí. - Phân tích những đặc điểm của hình tượng. - Tác dụng nghệ thuật giúp tác giả thể hiện cái nhìn về cuộc sống và con người. Đánh giá cách xây dựng hình tượng nghệ thuật. Nêu cảm nhận/ ấn tượng riêng của bản thân về hình tượng nghệ thuật. Xác định tư tưởng của tác giả trong tác phẩm. Lí giải tư tưởng của nhà văn gửi gắm trong tác phẩm. Liên hệ thực tế, rút ra bài học nhận thức và hành động qua tác phẩm đã học. BƯỚC 5: CÁC CÂU HỎI/ BÀI TẬP CỤ THỂ THEO CÁC MỨC ĐỘ YÊU CẦU ĐÃ MÔ TẢ Với văn bản: NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ – NGUYỄN TUÂN Nhận biết Thông hiểu Vận dụng và vận dụng cao Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Nguyễn Tuân? Kể tên các tác phẩm tiêu biểu? Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân có gì đặc biệt? Bài Người lái đò sông Đà giúp em hiểu thêm gì về đặc trưng phong cách nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Tuân? Tác phẩm được viết trong hoàn cảnh nào? Qua bài ký sự, em hiểu biết gì về dòng sông Đà? Điều đó được thể hiện trong tùy bút của NT? Sau khi đã được xem kí sự về sông Đà, em có cảm xúc gì về vẻ đẹp của dòng sông và con người lao động nơi đây? Đọc và giải thích câu đề từ của tác phẩm. Theo em, tác giả đã phát hiện ra dòng chảy của sông Đà có gì đặc biệt? Em đánh giá thế nào về con mắt tài hoa của Nguyễn Tuân khi nhìn nhận về thiên nhiên? Nhân vật trữ tình trong tác phẩm là ai? -Những từ ngữ trong tác phẩm giúp em xác định được nhân vật trữ tình? Em có nhận xét gì về tâm trạng, cảm xúc của cái tôi trữ tình trong tùy bút? 15 Tìm những câu văn tả sông Đà tương ứng với hình ảnh chụp Nhận xét về đặc điểm của con sông Đà Đánh giá về cách thể hiện của Nguyễn Tuân so với cảnh thực của sông Đà? Đánh giá về khả năng ngôn ngữ của Nguyễn Tuân? - Hình ảnh sông Đà hiện lên với những nét tính cách nào? - Những câu văn miêu tả vẻ đẹp hùng vĩ của sông Đà? - Vẻ đẹp trữ tình của sông Đà được hiện qua dáng vẻ và tâm hồn của nó, hãy tìm những câu văn miêu tả vẻ đẹp đó? - Câu văn: “Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết ở trong lòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ()một số hòn bèn nhổm dậy để vồ lấy.” có phải đơn thuần là sự tưởng tưởng độc đáo của tác giả hay không? Vì sao? - Tác giả khắc họa vẻ đẹp hùng vĩ của sông Đà nhằm mục đích gì? - Qua hình tượng sông Đà, em cảm nhận gì về vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng Tây Bắc? - Hình tượng sông Đà thể hiện tài năng, phong cách, tư tưởng của Nguyễn Tuân, hãy làm rõ nhận định trên. Hình tượng ông lái đò hiện lên với những vẻ đẹp nào? Thế nào là con người tài hoa theo quan điểm của Nguyễn Tuân Tại sao nói: Ông lái đò đã nâng nghề lái đò lên thành nghệ thuật? Tài năng của ông lái đò được thể hiện qua tình huống nào? Hãy chứng minh tài hoa của ông đò trong việc ông phá từng trùng vi thạch trân? (thảo luận nhóm) Hình tượng ông lái đò thể hiện tài năng, phong cách, tư tưởng của Nguyễn Tuân, hãy làm rõ nhận định trên. Tình cảm của nhà văn đối với sông Đà và người lái đò được thể hiện như thế nào? Lí giải tại sao nhà văn lại có tình cảm yêu mến đặc biệt đối với dòng sông Đà và người lái đò? Tác phẩm đã giáo dục cho em những tình cảm gì đối với quê hương đất nước và khát vọng gì trong học tập? Với văn bản: AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG?– HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG Nhận biết Thông hiểu Vận dụng và vận dụng cao Nêu những nét chính về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường. Hoàng Phủ Ngọc Tường có những sáng tạo gì trong thể loại bút kí? Bài kí giúp em hiểu thêm gì về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường? - Tác phẩm “ Ai đã đặt tên cho dòng sông?” được viết trong hoàn cảnh nào? -Xuất xứ của tác phẩm? Qua một số hình ảnh minh họa, em hiểu biết gì về dòng sông Hương? Điều đó được thể hiện như thế nào trong bài bút kí của nhà văn? Đánh giá về cách đặt nhan đề: “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” Tình cảm của tác giả đối với sông Hương như thế nào? Cái tôi trữ tình trong tác - Những từ ngữ nào trong Em có nhận xét gì về tâm 16 phẩm là ai? tác phẩm giúp em xác định được cái tôi trữ tình? - Cảm xúc chủ đạo cái tôi trữ tình trong bài kí là gì? trạng, cảm xúc của cái tôi trữ tình trong bài kí? Hình ảnh sông Hương hiện lên qua bút kí của nhà văn với những góc nhìn nào? Ở góc nhìn địa lí, tác giả miêu tả sông Hương theo hướng nào? Sông Hương ở thượng nguồn mang những vẻ đẹp nào? Tác giả đã sử dụng bút pháp gì? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? Tìm những từ ngữ miêu tả sông Hương ở vùng thương nguồn? Những từ ngữ “rầm rộ”, mãnh liệt, cuộn xoáy, dịu dàng, say đắm nói lên vẻ đẹp gì của sông Hương? Nhận xét về cách dùng từ của Hoàng Phủ Ngọc Tường Đọc đoạn văn và trả lời: Đoạn văn trên miêu tả dòng chảy của sông Hương ở khu vực nào? Sông Hương hiện lên như thế nào qua ngòi bút của tác giả? Hãy tái hiện lại vẻ đẹp của sông Hương bằng lời văn của mình. Khi đọc đoạn văn em có cảm xúc như thế nào? Lí giải vì sao? Dòng chảy sông Hương như thế nào? So sánh sự khác nhau về dòng chảy và cảnh vật giữa sông Hương và sông Nêva? Đánh giá về sông Hương từ việc so sánh. (Vì sao nói sông Hương mang đặc trưng của văn hóa Á Đông?) Hình ảnh nước sông Hương được nhà văn cảm nhận qua những màu sắc nào? So sánh màu sắc nước của sông Hương và sông Đà qua cảm nhận của hai nhà văn? Nước sông Hương gợi nên vẻ đẹp gì của xứ Huế? Theo Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương gắn với những sự kiện lịch sử nào của dân tộc ta? Việc đánh giá vẻ đẹp sông Hương từ góc nhìn lịch sử có ý nghĩa gì? Nhìn nhận của em về lịch sử của mảnh đất cố đô gắn liền với sông Hương? Dưới góc nhìn thơ ca, Hoàng Phủ Ngọc Tường nhận xét như thế nào về sông Hương? “Dòng sông ấy không bao giờ lặp lại mình trong cảm hứng của người nghệ sĩ”, tác giả đã chứng minh điều ấy như thế nào? Hãy tìm những tác phẩm khác viết về sông Hương và xác định cảm hứng sáng tác của tác giả. Chiều sâu văn hóa của sông Hương được tác giả cảm nhận qua những lĩnh vực nào? Tại sao sông Hương được xem là linh hồn của xứ Huế? Theo tác giả vì sao những điệu hò, những lễ hội tách khỏi sông Hương sẽ mất đi ý nghĩa, vẻ đẹp của nó? Nhận xét về lối hành văn của Hoàng phủ Ngọc Lối hành văn mê đắm, tài hoa của tác giả được thể Lối hành văn mê đắm, tài hoa của nhà văn thể hiện ở cách 17 Tường qua tác phẩm? hiện qua những phương diện nào? sử dụng ngôn từ, các biện pháp nghệ thuật, trí tưởng tượng phong phú, Hãy chọn một vài từ ngữ mà nhà văn đã sử dụng để chứng minh. Tư tưởng, tình cảm của nhà văn được thể hiện rõ nhất trong đoạn văn nào? Lí giải tại sao nhà văn lại có tình cảm yêu mến đặc biệt đối với sông Hương? Tác phẩm đã giáo dục cho em những tình cảm gì đối với quê hương đất nước. BƯỚC 6: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. Các văn bản được dùng để giảng dạy theo đặc trưng thể loại kí và vấn đề trọng tâm cần đọc hiểu: - Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân): Tập trung tìm hiểu hình tượng sông Đà và người lái đò sông Đà. - Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường): Tập trung tìm hiểu thể loại kí, ngôn ngữ viết kí và lối hành văn mê đắm tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường qua các góc nhìn về sông Hương. B. Văn bản được dùng để luyện tập: Những ngày đầu của nước Việt Nam mới (Võ Nguyên Giáp) * Hoạt động 1 – Khởi động: Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: - Kể tên các tác phẩm kí mà em đã học ở THCS và THPT - Em thích bài nào trong các tác phẩm đó? Vì sao? Bước 2: GV yêu cầu HS treo lên bảng những tranh ảnh liên quan đến sông Đà, sông Hương mà các em sưu tầm và thuyết trình sản phẩm của mình. Bước 3: GV chiếu một đoạn phim liên quan đến các tác giả Nguyễn Tuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường, . Từ đó, GV giới thiệu vào chủ đề: KÍ HIỆN ĐẠI VIỆT NAM và các tác phẩm. * Hoạt động 2 – Hình thành kiến thức 1. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu văn bản Người lái đò sông Đà- Nguyễn Tuân * Trước khi đọc Hướng dẫn HS tìm hiểu phần tác giả: GV sử dụng phương pháp vấn đáp- kĩ thuật đặt câu hỏi (từ dễ đến khó), yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: - Trình bày những những hiểu biết về cuộc đời, con người và sự nghiệp của nhà văn Nguyễn Tuân? - Đề tài sáng tác của Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng tháng Tám có gì khác nhau? Lí giải vì sao có sự khác nhau đó? - Nêu xuất xứ và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm? - Tác phẩm được viết theo thể loại nào? Đặc trưng của thể loại đó? * Trong khi đọc 18 GV hướng dẫn HS tìm hiểu sự tài hoa uyên bác của Nguyễn Tuân trong xây dựng hình tượng sông Đà (sử dụng phiếu học tập với kĩ thuật phòng tranh và vấn đáp; phương pháp hoạt động nhóm- kĩ thuật mảnh ghép): “Chúng thủy giai Đông tẩu, Đà giang độc Bắc lưu”, Theo em, tác giả đã phát hiện ra dòng chảy của sông Đà có gì đặc biệt? - GV yêu cầu HS sử dụng phiếu học tập số 1 đã làm ở nhà. (mục đích kiểm tra phần soạn bài ở nhà của học sinh). GV trình chiếu từng hình ảnh và yêu cầu HS đọc câu văn của Nguyễn Tuân miêu tả hình ảnh đó. Giáo viên đặt câu hỏi: - Em suy nghĩ gì về cách thể hiện của Nguyễn Tuân so với cảnh thực của con sông Đà? - GV đ
Tài liệu đính kèm: