Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học cho học sinh mắc chứng khó đọc (dyslexia)

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học cho học sinh mắc chứng khó đọc (dyslexia)

Đọc hoặc viết có thể lặp đi lặp lại, đảo chiều âm vị trong lời nói, không nhất quán giữa đánh vần và đọc trơn, dễ bị phân tâm bởi âm thanh. Trẻ thường viết sai thứ tự các chữ cái trong từ, viết thêm nét, bỏ nét hoặc bỏ sót âm cuối.

Khó khăn trong việc thể hiện suy nghĩ thành lời, lắp bắp khi bị căng thẳng.

 

ppt 12 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 21/03/2024 Lượt xem 872Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học cho học sinh mắc chứng khó đọc (dyslexia)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
CHUYÊN ĐỀ 
DẠY HỌC CHO HỌC SINH 
MẮC CHỨNG KHÓ ĐỌC (DYSLEXIA) 
Nguồn tư liệu : - PGS.TS Nguyễn Thị Ly Kha 
	 - Trần Thị Tố Trinh 
	 - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh 
Quận 12, ngày 09 tháng 03 năm 2017 
ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HỌC SINH DYSLEXIA 
Tầm nhìn : nhìn thấy chuyển động không tồn tại trong khi đọc , viết ( Nhìn thấy chữ hoặc từ bị nhoè hoặc thấy chúng di chuyển gây hoa mắt , từ hoặc chữ thường bị tách thành hai chữ ). Khó khăn khi quan sát dù điều tiết mắt bình thường ( nhìn vào trong giấy thường thấy chói mắt hoặc nhạy cảm với ánh sáng chiếu vào trang giấy ..) 
ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HỌC SINH DYSLEXIA 
Vận động : thiếu sự phối hợp , gặp khó khăn ở các môn thể thao bóng hoặc nhóm , kỹ năng vận động kém hơn so với bạn cùng trang lứa , dễ bị say tàu xe , lẫn lộn trái/phải , trên/dưới . 
Học tập : bề ngoài sáng sủa , thông minh , nhưng không thể đọc , viết hoặc đánh vần ở cấp lớp . Có năng khiếu trong nghệ thuật , kịch , âm nhạc , kể chuyện .. Thường hay mơ màng , dễ mất tập trung và khó khăn trong việc duy trì sự chú ý 
ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HỌC SINH DYSLEXIA 
Trí nhớ / nhận thức : nhớ bề ngoài của đối tượng khá tốt nhưng ghi nhớ kém . Nhận biết sự vật không thông qua ngôn ngữ nói hay viết mà thông qua hình ảnh của nó . 
Về hành vi : có ý thức đòi hỏi sự công bằng khá cao . Có thể là người gây cười , pha trò của lớp nhưng cũng có thể là người ít nói nhất lớp . Thường ngủ sâu hoặc chập chờn . 
ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ 
CỦA HỌC SINH DYSLEXIA 
Có thể nghe nói tiếng Việt ở mức độ phù hợp , tuy nhiên vẫn còn mắc lỗi phát âm những phụ âm khó như / f,p /, lỗi phát âm âm tiết có âm đệm , chuỗi lời nói còn bị vấp khi các âm tiết có yếu tố cấu âm gần nhau đứng thành 1 chuỗi 
Học tốt nhất qua kinh nghiệm , thử nghiệm , trực quan và quan sát . Bối rối khi gặp các chữ cái , chữ số , từ ngữ , giải thích bằng lời nói . 
ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ 
CỦA HỌC SINH DYSLEXIA 
Đọc hoặc viết có thể lặp đi lặp lại , đảo chiều âm vị trong lời nói , không nhất quán giữa đánh vần và đọc trơn , dễ bị phân tâm bởi âm thanh . Trẻ thường viết sai thứ tự các chữ cái trong từ , viết thêm nét , bỏ nét hoặc bỏ sót âm cuối . 
Khó khăn trong việc thể hiện suy nghĩ thành lời , lắp bắp khi bị căng thẳng . 
BIỂU HIỆN CỦA 
HỌC SINH DYSLEXIA 
	 Dyslexiacenter.com/symptoms.htm : 44 đặc điểm nhận biết chứng khó đọc 
Hay hoa mắt , đau đầu , đau bụng khi đọc , học 
Đọc bài nhiều lần nhưng kết quả nắm nội dung bài đọc dưới mức trung bình 
Có vẻ như gặp khó khăn khi nhìn , nhưng mắt lại không có vấn đề gì về thị lực 
BIỂU HIỆN CỦA 
HỌC SINH DYSLEXIA 
Lắp bắp , bị căng thẳng hoặc đảo cụm từ , từ khi nói 
Tầm nhìn và quan sát tốt nhưng nhận thức thiếu đầy đủ và thiếu khả năng khái quát 
Dễ bị phân tâm và phản ứng với âm thanh theo hướng không tốt 
Hay gây chuyện hoặc quá im lặng 
GIẢI PHÁP CẢI THIỆN KHẢ NĂNG ĐỌC CHO HỌC SINH DYSLEXIA 
Tăng cường luyện đọc 
Tăng cường đánh vần 
Tăng đọc hiểu và đọc trơn 
Kết hợp dạy đọc và dạy chính 
GỢI Ý 
MỘT SỐ HÌNH THỨC BÀI TẬP NHẬN THỨC ÂM THANH 
CHO HỌC SINH DYSLEXIA 
GỢI Ý 
MỘT SỐ HÌNH THỨC 
BÀI TẬP ĐỌC HIỂU 
CHO HỌC SINH DYSLEXIA 
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN 
SỰ THAM GIA 
CỦA QUÝ THẦY CÔ 

Tài liệu đính kèm:

  • pptsang_kien_kinh_nghiem_day_hoc_cho_hoc_sinh_mac_chung_kho_doc.ppt