Đọc hoặc viết có thể lặp đi lặp lại, đảo chiều âm vị trong lời nói, không nhất quán giữa đánh vần và đọc trơn, dễ bị phân tâm bởi âm thanh. Trẻ thường viết sai thứ tự các chữ cái trong từ, viết thêm nét, bỏ nét hoặc bỏ sót âm cuối.
Khó khăn trong việc thể hiện suy nghĩ thành lời, lắp bắp khi bị căng thẳng.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC CHO HỌC SINH MẮC CHỨNG KHÓ ĐỌC (DYSLEXIA) Nguồn tư liệu : - PGS.TS Nguyễn Thị Ly Kha - Trần Thị Tố Trinh - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh Quận 12, ngày 09 tháng 03 năm 2017 ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HỌC SINH DYSLEXIA Tầm nhìn : nhìn thấy chuyển động không tồn tại trong khi đọc , viết ( Nhìn thấy chữ hoặc từ bị nhoè hoặc thấy chúng di chuyển gây hoa mắt , từ hoặc chữ thường bị tách thành hai chữ ). Khó khăn khi quan sát dù điều tiết mắt bình thường ( nhìn vào trong giấy thường thấy chói mắt hoặc nhạy cảm với ánh sáng chiếu vào trang giấy ..) ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HỌC SINH DYSLEXIA Vận động : thiếu sự phối hợp , gặp khó khăn ở các môn thể thao bóng hoặc nhóm , kỹ năng vận động kém hơn so với bạn cùng trang lứa , dễ bị say tàu xe , lẫn lộn trái/phải , trên/dưới . Học tập : bề ngoài sáng sủa , thông minh , nhưng không thể đọc , viết hoặc đánh vần ở cấp lớp . Có năng khiếu trong nghệ thuật , kịch , âm nhạc , kể chuyện .. Thường hay mơ màng , dễ mất tập trung và khó khăn trong việc duy trì sự chú ý ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HỌC SINH DYSLEXIA Trí nhớ / nhận thức : nhớ bề ngoài của đối tượng khá tốt nhưng ghi nhớ kém . Nhận biết sự vật không thông qua ngôn ngữ nói hay viết mà thông qua hình ảnh của nó . Về hành vi : có ý thức đòi hỏi sự công bằng khá cao . Có thể là người gây cười , pha trò của lớp nhưng cũng có thể là người ít nói nhất lớp . Thường ngủ sâu hoặc chập chờn . ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ CỦA HỌC SINH DYSLEXIA Có thể nghe nói tiếng Việt ở mức độ phù hợp , tuy nhiên vẫn còn mắc lỗi phát âm những phụ âm khó như / f,p /, lỗi phát âm âm tiết có âm đệm , chuỗi lời nói còn bị vấp khi các âm tiết có yếu tố cấu âm gần nhau đứng thành 1 chuỗi Học tốt nhất qua kinh nghiệm , thử nghiệm , trực quan và quan sát . Bối rối khi gặp các chữ cái , chữ số , từ ngữ , giải thích bằng lời nói . ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ CỦA HỌC SINH DYSLEXIA Đọc hoặc viết có thể lặp đi lặp lại , đảo chiều âm vị trong lời nói , không nhất quán giữa đánh vần và đọc trơn , dễ bị phân tâm bởi âm thanh . Trẻ thường viết sai thứ tự các chữ cái trong từ , viết thêm nét , bỏ nét hoặc bỏ sót âm cuối . Khó khăn trong việc thể hiện suy nghĩ thành lời , lắp bắp khi bị căng thẳng . BIỂU HIỆN CỦA HỌC SINH DYSLEXIA Dyslexiacenter.com/symptoms.htm : 44 đặc điểm nhận biết chứng khó đọc Hay hoa mắt , đau đầu , đau bụng khi đọc , học Đọc bài nhiều lần nhưng kết quả nắm nội dung bài đọc dưới mức trung bình Có vẻ như gặp khó khăn khi nhìn , nhưng mắt lại không có vấn đề gì về thị lực BIỂU HIỆN CỦA HỌC SINH DYSLEXIA Lắp bắp , bị căng thẳng hoặc đảo cụm từ , từ khi nói Tầm nhìn và quan sát tốt nhưng nhận thức thiếu đầy đủ và thiếu khả năng khái quát Dễ bị phân tâm và phản ứng với âm thanh theo hướng không tốt Hay gây chuyện hoặc quá im lặng GIẢI PHÁP CẢI THIỆN KHẢ NĂNG ĐỌC CHO HỌC SINH DYSLEXIA Tăng cường luyện đọc Tăng cường đánh vần Tăng đọc hiểu và đọc trơn Kết hợp dạy đọc và dạy chính GỢI Ý MỘT SỐ HÌNH THỨC BÀI TẬP NHẬN THỨC ÂM THANH CHO HỌC SINH DYSLEXIA GỢI Ý MỘT SỐ HÌNH THỨC BÀI TẬP ĐỌC HIỂU CHO HỌC SINH DYSLEXIA TRÂN TRỌNG CẢM ƠN SỰ THAM GIA CỦA QUÝ THẦY CÔ
Tài liệu đính kèm: