Sáng kiến kinh nghiệm Cách tổ chức lớp chủ nhiệm đạt hiệu quả trong học tập

Sáng kiến kinh nghiệm Cách tổ chức lớp chủ nhiệm đạt hiệu quả trong học tập

5.Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

+ Mô hình giáo dục được triển khai dựa trên sự phối hợp giữa hoạt động

học tập cá thể tương tác học sinh – học sinh và học sinh – giáo viên; hướng học

sinh đến sự phát triển toàn diện, không chỉ hoạt động lĩnh hội kiến thức mà còn

rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế sinh động, năng lực tự học,

kỹ năng sống, tự phục vụ bản thân, tự quản tập thể, bồi dưỡng hứng thú học tập

để học tập suốt đời. Môi trường giáo dục chú trọng phát huy năng lực riêng của

từng học sinh, không ứng xử một cách đồng loạt bằng cách quan tâm đến từng

học sinh ngay trong quá trình học, kịp thời động viên kết quả đạt được, phát hiện

những điểm mạnh để khuyến khích, những khó khăn để hướng dẫn, trợ giúp;

đánh giá sự tiến bộ của từng học sinh theo yêu cầu giáo dục, không so sánh học

sinh này với học sinh khác.

pdf 14 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1383Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Cách tổ chức lớp chủ nhiệm đạt hiệu quả trong học tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác chính là người giáo viên chủ nhiệm lớp. 
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp tôi mong muốn học trò của mình tiếp thu 
được những cách học hay, đồng thời lĩnh hội và thể hiện được mình là người 
làm chủ kiến thức các môn học, là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để 
sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những 
người công dân có ích cho xã hội. 
Với những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đã mạnh dạn đưa ra những yêu 
cầu và biện pháp tổ chức lớp chủ nhiệm nhằm đạt hiệu quả như sau: 
 Người giáo viên chủ nhiệm cần cố gắng đạt được một số yêu cầu sư 
phạm cơ bản: 
4 
Thứ nhất, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải có lòng yêu nghề mến trẻ, 
phải am hiểu nắm bắt sâu sắc chủ trương đường lối giáo dục của Đảng và Nhà 
nước trong thời kì đổi mới, phải có niềm tin ở các em. Chính niềm tin ấy sẽ tiếp 
thêm nghị lực để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 
Thứ hai là người giáo viên chủ nhiệm phải có “chữ tín” với phụ huynh và 
học sinh, phải khéo léo ứng xử sư phạm, mà biểu hiện cụ thể là phải tôn trọng và 
yêu mến học sinh. Khi yêu mến và tôn trọng học sinh thì ta mới thực sự cảm hóa 
được các em, bởi con đường tác động đến tình cảm theo tôi chỉ là con đường 
tình cảm, chúng ta cho như thế nào thì chúng ta cũng sẽ nhận được những tình 
cảm như thế ấy. 
Thứ ba, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải là người có chuyên môn 
vững vàng có tay nghề cao. Có dạy tốt, có kiến thức sâu thì học sinh mới phục 
và chấp nhận sự giáo dục của mình. Mỗi ngày xung quanh chúng ta có bao nhiêu 
là kiến thức mới lạ nếu chúng ta không “Học, học nữa, học mãi” thì sẽ không 
theo kịp, không đáp ứng được yêu cầu của thời đại cũng như của học sinh. 
Thứ tư là giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương sáng cho các em noi 
theo, phải là ngọn đèn soi đường dẫn lối cho các em. Vậy muốn làm được điều 
đó thì từng lời nói cử chỉ, điệu bộ đến thái độ ứng xử phải có chuẩn mực, đúng 
đắn tránh để học sinh “Coi nhẹ, xem thường” thực tế cho thấy giáo viên được sự 
tôn trọng kính yêu của học sinh thì công tác giáo dục sẽ dễ dàng đạt hiệu quả. 
Nói tóm lại, giáo viên chủ nhiệm phải là một công dân gương mẫu có lối 
sống lành mạnh, biết sống vì mọi người, không chỉ cần có cái “Tài” mà còn phải 
có một cái “Tâm” rất lớn. Chỉ có như thế ta mới đáp ứng và thực hiện tốt yêu 
cầu mà xã hội đã tín nhiệm giao phó. 
Phải là người nắm rõ, nắm vững tình hình lớp chủ nhiệm: 
Muốn giáo dục học sinh thì phải hiểu được tâm tư tình cảm nguyện vọng 
của các em. Nhưng làm thế nào để hiểu được những đều ấy một cách tường tận? 
Theo tôi đó là tiếp cận với lớp chủ nhiệm nghĩa là chúng ta phải tiếp xúc gần gũi 
trò chuyện tìm hiểu về hoàn cảnh, đặc điểm tâm sinh lí, tính tình sở thích của 
các em. Vì vậy trước tiên khi phụ trách một lớp tôi đã tìm hiểu học sinh qua các 
mặt. 
Thành phần gia đình: 
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế: 
Học lực và hạnh kiểm năm học 2019 – 2020 
Năng khiếu : 
Để để tìm hiểu và nắm bắt được các nội dung trên tôi tiến hành làm các 
công việc sau: 
Bước 1: Điều tra lí lịch học sinh qua phiếu Sơ yếu lí lịch vào tuần đầu tiên 
của năm học mới với các nội dung sau: 
SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH 
A. Phần tự ghi của học sinh 
1. Họ và tên học sinh:. Giới tính:  
2. Ngày. tháng. năm sinh Dân tộc:.... Tôn giáo:. 
3. - Địa chỉ thường trú: Tổ..Ấp ..xã .huyện .. 
5 
 - Số điện thoại của gia đình: 
4. – Họ tên cha: Nghề nghiệp:Số điện thoại:. 
 - Họ tên mẹ: Nghề nghiệp:.Số điện thoại:. 
5. Số anh.. chị... em.. trong gia đinh. 
6. Điều kiện kinh tế gia đình:. 
7. - Xếp loại của năm học 2019 - 2020: 
 - Học lực:.Hạnh kiểm: 
 - Chức vụ đã làm ở năm học 2019 - 2020: 
8. Năng khiếu:Sở thích:. 
9. Các bạn thân hiện nay: 
10. Chỉ tiêu phấn đấu của em trong năm học này: 
Học lực:Hạnh kiểm:. 
11. Em có ý kiến, đề nghị gì với GVCN và nhà trường: 
.......................................................................................................................
....................................................................................................................... 
B. Phần ghi của PHHS. 
1. Phụ huynh có thường xuyên quan tâm, giáo dục con em mình hay 
không? Vì sao? 
....................................................................................................................... 
2. Phụ huynh tạo điều kiện gì cho con em mình học tốt ? 
....................................................................................................................... 
3.Phụ huynh có nhận xét gì về con em mình? 
4.PHHS có đề nghị gì với nhà trường và GVCN? 
Bước 2: 
Để kiểm tra độ chính xác của các thông tin mà tôi thu thập được qua 
phiếu điều tra tôi cố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như từ bạn 
bè, người quen, chính quyền địa phương, đến thăm gia đình một số học sinh, 
qua đó sẽ hiểu biết cụ thể hơn, chi tiết hơn hoàn cảnh gia đình các em. Từ đó tôi 
có những hình thức, những biện pháp giáo dục linh hoạt phù hợp với từng em 
bởi giáo dục không phải là một công thức chung có sẵn. Bên cạnh đó tôi còn trò 
chuyện với GVCN của năm trước để có thêm những thông tin chính xác về các 
em. 
Bước 3: 
Đây là bước tiến hành thường xuyên ở từng giai đoạn. Tôi cung cấp số 
điện thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hệ với gia đình học 
sinh qua điện thoại, liên lạc điện tử. Đây là sự liên hệ hai chiều qua lại giữa nhà 
trường với gia đình, giữa GVCN với PHHS. Bằng các hình thức liên hệ đó tôi sẽ 
nắm được những diễn biến về đạo đức, về học tập của các em từ đó có thể đánh 
giá hiệu quả những tác động sư phạm đồng thời điều chỉnh phương pháp giáo 
dục. Vì đạo đức, học lực của từng em luôn biến đổi từng giờ, từng ngày. 
Tiến hành làm sổ chủ nhiệm: 
6 
Sổ chủ nhiệm được xem là nhật kí của lớp. Nó ghi lại kết quả học tập, 
những diễn biến trong lớp trong suốt một năm học vì vậy khi làm sổ chủ nhiệm 
tôi thật thận trọng, tôi ghi đầy đủ các chi tiết theo mẫu: Trong đó tôi chú ý nhất 
là: 
- Sơ đồ chỗ ngồi. 
- Danh sách cán bộ lớp. 
- Tên giáo viên bộ môn (Địa chỉ – số điện thoại). 
- Nội quy trường lớp. 
- Theo dõi kết quả thi đua. 
- Theo dõi học sinh cá biệt. 
- Theo dõi mọi mặt từng học sinh theo định kỳ. 
- Kiểm diện phụ huynh đi họp. 
Ổn định nề nếp, xây dựng lớp tự quản tích cực: 
Ở lứa tuổi THCS, thiết nghĩ các em có thể phát huy khả năng tự quản, 
phát huy trách nhiệm của bản thân, trong mọi công việc trên tinh thần dân chủ, 
tôi luôn tôn trọng tin tưởng và giáo dục cho các em ý thức tự giác, tích cực phê 
bình và tự phê bình. Kích thích tính tự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau 
cùng tiến bộ ở mỗi học sinh. 
Để xây dựng một tập thể tự quản tốt, muốn ổn định nề nếp học tập thì cần 
có đội ngũ cán bộ, cán sự lớp năng động sáng tạo, trách nhiệm. Vì lẽ đó bầu ban 
cán sự lớp là một việc cần phải suy nghĩ tính toán không phải học sinh nào cũng 
đảm nhiệm được. 
Trong buổi sinh hoạt lớp đầu năm tôi đã làm các công việc sau: 
* Bầu ban cán sự lớp 
 * Phân công nhiệm vụ cụ thể 
 Lớp trưởng: Theo dõi mọi hoạt động của lớp điều khiển các tiết sinh 
hoạt hàng tuần, tổng hợp và báo cáo kết quả thi đua về mọi mặt của lớp hàng 
tuần, hàng tháng, học kì, năm học và có báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm. 
 Lớp phó: theo dõi về mặt học tập của lớp, giải đáp mọi thắc mắc của 
các bạn về học tập, lập kế hoạch giúp đỡ các bạn học sinh yếu kém vươn lên, 
bảo quản sổ ghi đầu bài và báo cáo cho lớp trưởng kết quả học tập của lớp hàng 
tuần, hàng tháng. 
 Lớp phó lao động: Chịu trách nhiệm về mặt lao động vệ sinh của lớp, 
phân công trực nhật, kết hợp với lớp trưởng quản lí lớp lao động và báo cáo kết 
quả cho GVCN. 
 Lớp phó văn nghệ : Tổ chức theo dõi, tham gia các hoạt động văn hóa, 
văn nghệ, thể dục thể thao do Tổng phụ trách Đội, do trường tổ chức. 
 Sao đỏ: Giám sát việc thực hiện nội quy của lớp bạn cũng như của lớp 
mình, báo cáo kết quả cho Tổng phụ trách Đội, cho GVCN về tình hình của lớp. 
 Tổ trưởng: Theo dõi các hoạt động của tổ, nắm kết quả học tập của 
từng tổ viên, xếp loại đánh giá tổ viên và báo cáo cho lớp trưởng tổng hợp. 
* Sắp xếp chỗ ngồi ( chia nhóm ): 
 Chú ý các em có nhu cầu về tai mắt 
7 
 Chú ý tới vóc dáng chiều cao, giới tính, học lực (Thấp ngồi trước, cao 
ngồi sau; nam - nữ xen kẽ; HS Giỏi - Yếu, Khá - Trung bình ngồi cùng nhóm; Tỉ 
lệ Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu ở các nhóm đều nhau). 
 Chú ý những em có cùng khuyết điểm. 
 Việc xếp chỗ ngồi (chia nhóm ) cho các em đóng vai trò quan trọng 
đối với lớp học, hoạt động nhóm đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá 
trình học tập của các em trong cùng một nhóm. 
 * Một số yêu cầu khác: 
 Học nội quy nhà trường, thảo luận và đề ra nội quy của lớp. 
 Các em chép nội quy nhà trường và về nhà theo dõi xin ý kiến của 
PHHS. 
 Qui định về thưởng phạt: Cuối mỗi học kì, bất kì HS nào có ý thức 
vươn lên, phấn đấu trong học tập, rèn luyện đạt kết quả tốt nhất có thể được 
khen thưởng 3 cuốn vở/ HS.(Trích từ quỹ lớp, GVCN hỗ trợ thêm,). 
 Chú ý: Những qui định này được đặt ra trên tinh thần dân chủ, phải lấy 
ý kiến của số đông tránh việc áp đặt. Khi đặt ra những qui định nội quy của lớp 
thì phải cố gắng thực hiện tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. Và khi có sự 
thay đổi cũng phải lấy ý kiến của học sinh. 
Trao đổi với phụ huynh học sinh qua lần họp phụ huynh học sinh đầu năm. 
Nếu như ở trường các em là học sinh của giáo viên chủ nhiệm thì ở nhà 
các em là thành viên của một gia đình là con của cha mẹ. Cả giáo viên chủ 
nhiệm và cha mẹ các em đều là những người chịu trách nhiệm về kết quả giáo 
dục của học sinh. Tôi thiết nghĩ, để công tác giáo dục đạt hiệu quả thì phụ huynh 
và giáo viên chủ nhiệm phải đồng cảm, hiểu nhau. Nếu như ở nhà, cha mẹ nhắc 
nhở, dạy bảo động viên con em mình, ở trường thầy cô tận tình chỉ dạy thì chắc 
chắn học sinh ấy sẽ tiến bộ, vâng lời. 
Trong phiên họp phụ huynh đầu năm tôi yêu cầu toàn thể phụ huynh đều 
có mặt bằng cách gửi thư mời trước một tuần. Nếu ngày đó phụ huynh nào 
không có đến được thì sáng ngày hôm sau phải đến gặp giáo viên chủ nhiệm tại 
trường. Tôi yêu cầu như thế bởi một lí do thật đơn giản. Phụ huynh không biết 
người chịu trách nhiệm dạy dỗ con em mình là ai? Người đó như thế nào? Thì 
làm sao nắm được kết quả học tập của con em mình? 
Thông qua phiên họp tôi đã làm các công việc sau: 
 Thông qua nội quy nhà trường. 
 Thông qua nội quy của lớp học, xin ý kiến của phụ huynh học sinh. 
 Thông báo về các khoản thu đầu năm (Tránh việc học sinh lợi dụng lấy 
tiền của cha mẹ để đi chơi ). 
 HS nộp các khoản thu bao nhiêu thì đều được gởi giấy báo về gia đình. 
 Bầu ban đại diện phụ huynh học sinh: Nhiệt tình - có thời gian để giúp 
giáo viên chủ nhiệm trong suốt năm học. 
 Lấy số điện thoại của phụ huynh để liên lạc và lấy chữ kí mẫu để tránh 
các trường hợp học sinh thay mặt cha mẹ tự tiện làm đơn nghỉ học. 
Sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần 
8 
Hàng tuần giáo viên chủ nhiệm tiến hành tiết sinh hoạt chủ nhiệm vào tiết 
5 ngày thứ 6. Tiết sinh hoạt rất quan trọng vì đây là thời gian giáo viên chủ 
nhiệm tiếp xúc, gần gũi nhiều hơn với lớp. Theo tôi, Giáo viên chủ nhiệm là 
chỗ dựa tin cậy nhất cho các em khi gặp các khó khăn trong quá trình học tập 
cũng như trong cuộc sống, vì vậy buổi sinh hoạt lớp phải đạt được các mục tiêu 
sau: 
- Tạo cho học sinh một tâm lý thoải mái gần gũi sẵn sàng chia sẻ với giáo 
viên những vướng mắc khó khăn của mình trong quá trình học tập và cuộc 
sống. 
- Khích lệ động viên học sinh và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng học tập sẵn 
sàng tiến bộ. 
- Hướng dẫn thêm kỹ năng sống, kỹ năng học tập. 
- Tự nhận ra các lý do nguyên nhân yếu kém của mình và sẵn sàng khắc phục 
sửa chữa. 
Vì vậy, ở tiết sinh hoạt chủ nhiệm tôi thực hiện đổi mới nội dung sinh 
hoạt lớp: tổng kết ưu điểm khuyết điểm đánh giá việc học tập của lớp cũng như 
đề ra những biện pháp khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, từ đó xây 
dựng phương hướng cho tuần tới. Tiết sinh hoạt chủ nhiệm không nặng nề mà 
rất cần sự góp ý phê bình góp ý chân tình trên tinh thần xây dựng làm cho tập 
thể lớp tốt hơn, điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận được sự thân thiện, 
gần gũi. Cho nên tôi thực hiện nghiêm túc các hoạt động sau: 
 Hoạt động 1: Các tổ nhận xét tình hình học tập, vi phạm nội quy của tổ 
mình, nêu những mặt đã làm được và chưa làm được của tổ. 
 Hoạt động 2: Lớp phó học tập nhận xét tình hình học tập của lớp trong 
tuần qua. 
 Hoạt động 3: Lớp phó lao động nhận xét tình hình vệ sinh, lao động 
của lớp trong tuần. 
 Hoạt động 4: Lớp phó văn nghệ nhận xét 
 Hoạt động 5: Lớp trưởng tổng hợp đánh giá từng mặt mạnh yếu của 
các tổ. Tuyên dương những bạn có điểm tốt, làm việc tốt, phê bình những học 
sinh vi phạm nội qui, mắc điểm xấu và nêu rõ hình thức kỉ luật . 
 Hoạt động 6: Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm . 
 Nêu ưu điểm. 
 Nêu khuyết điểm. 
 Nhắc nhở học sinh vi phạm khuyết điểm, thi hành kỉ luật đối với từng 
học sinh vi phạm tùy theo mức độ năng nhẹ mà nhắc nhở, khiển trách, cảnh 
cáo, 
 Hoạt động 7: Xây dựng kế hoạch cho tuần tới . 
 Nhắc lại nội quy, nêu kế hoạch của nhà trường, của Đoàn, Đội, Hội, 
 Phân công cụ thể (Có ghi chép cẩn thận). 
 Hoạt động 8: Giải đáp thắc mắc của học sinh 
Giáo viên chủ nhiệm giải đáp những thắc mắc, xem xét những yêu cầu 
của học sinh và có thể giải quyết nhu cầu cho các em nếu nhu cầu đó là chính 
đáng. 
9 
Biện pháp của GVCN đối với tập thể lớp. 
Để lớp đi vào nề nếp, chăm chú học tập, tham gia hoạt động tốt tôi đã 
bám sát kế hoạch giảng dạy từng học kì, kế hoạch Đội để đề ra kế hoạch hoạt 
động cho lớp chủ nhiệm. Lớp tiến hành hoạt động theo sự quản lí và theo dõi 
của Ban cán sự lớp có sự kiểm tra đôn đốc của GVCN. Ở mỗi tuần, mỗi tháng 
tôi đều có lời khen đúng lúc cũng như kịp thời uốn nắn những hành vi sai trái. 
Việc làm này tôi thực hiện thường xuyên liên tục, kiên trì không hề bỏ 
qua dù bất cứ lí do nào. Tôi luôn luôn giữ uy tín đối với học sinh, nói và làm 
luôn đi đôi với nhau, việc làm phải tới nơi tới chốn. Là giáo viên chủ nhiệm 
cũng là giáo viên dạy bộ môn Ngữ Văn ở lớp, tôi luôn ứng dụng phương pháp 
mới. Sử dụng thường xuyên đồ dùng dạy học trực quan, đầu tư giáo án điện tử 
để thu hút học sinh, tạo hứng thú học tập cho các em. Bởi giáo viên không có 
trình độ cao kiến thức rộng thì khó mà thành công trong công tác giáo dục. 
Ngoài ra, tôi còn sắp xếp thời gian để đọc nhiều tài liệu, thường xuyên 
theo dõi thời sự, tin tức, nhằm làm phong phú kiến thức cho bản thân từ đó 
giúp cho việc giáo dục học sinh đạt hiệu quả cao hơn. 
Giáo viên chủ nhiệm phải là một người khéo léo, ứng xử và giao tiếp tốt. 
Nghĩa là giáo viên phải có kĩ thuật sư phạm trong mọi tình huống, phải nhẹ 
nhàng, tế nhị, phải tôn trọng danh dự của học sinh. 
Tóm lại giáo viên chủ nhiệm là đại diện cho quyền lợi chính đáng cho học 
sinh, bảo vệ cho học sinh về mọi mặt một cách hợp lí. Giáo viên chủ nhiệm còn 
là cầu nối để phản ánh những tâm tư tình cảm nguyện vọng của học sinh đến với 
Ban Giám Hiệu nhà trường, giáo viên bộ môn, gia đình và các đoàn thể xã hội 
khác. Để đạt được hiệu quả của công tác chủ nhiệm ở trường Trung học cơ sở 
cần có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường 
cộng với ý thức trách nhiệm sự khéo léo tinh tế của giáo viên chủ nhiệm. 
 Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng 
giáo dục khác. 
 a. Phối hợp với gia đình học sinh 
Tôi thường có kế hoạch thông báo cho gia đình học sinh biết kết quả học 
tập, rèn luyện đạo đức, lao động. Và khi nhận được kết quả từ giáo viên chủ 
nhiệm thì gia đình cũng kịp thời nắm bắt được tinh thần học tập, hành vi của con 
em mình. Từ đó có biện pháp giáo dục kịp thời. 
Không chỉ liên hệ qua thư mời, điện thoại mà tôi còn đến thăm và trao đổi 
với gia đình học sinh nhất là gia đình các em học sinh cá biệt. Theo tôi đây là 
hình thức giáo dục có hiệu quả giáo dục cao bởi lẽ qua việc đến thăm gia đình 
học sinh sẽ tạo được sự đồng cảm, thiện cảm giữa phụ huynh và giáo viên chủ 
nhiệm. Chính mối thiện cảm này giúp học sinh phải tự ý thức để xứng đáng với 
sự quan tâm dạy dỗ của thầy cô. 
Khi phối hợp với gia đình tôi thiết nghĩ giáo viên chủ nhiệm cần linh hoạt 
trong sử dụng các biện pháp và hình thức vì hoàn cảnh gia đình không ai giống 
ai. Có gia đình có điều kiện kinh tế, có thời gian luôn quan tâm theo dõi sâu sát 
chuyện học tập của con em thậm chí là luôn đưa rước con cái đi học, theo dõi 
tập vở của các em hàng ngày. Nhưng cũng có gia đình cha mẹ phải đầu tắt mặt 
10 
tối đi sớm về khuya, họ không có thời gian để quan tâm con cái, mặc dù ai cũng 
muốn con mình học giỏi, ngoan ngoãn. Vậy làm thế nào để phụ huynh nào cũng 
nắm bắt kịp thời kết quả học tập của con em mình? Đó cũng là điều tôi trăn trở, 
suy nghĩ. Từ đó tôi đi đến quyết định: Mình phải thường xuyên liên hệ phối hợp 
với gia đình học sinh. 
Tôi nhận thấy rằng GVCN cần phải huy động tiềm năng trí tuệ và khả 
năng của các bậc phụ huynh vào việc giáo dục toàn diện học sinh đặc biệt là vấn 
đề tư tưởng đạo đức, ý thức học tập cũng như là việc phòng chống các tệ nạn xã 
hội. Muốn có sự phối hợp này rất cần sự nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm 
của chính bản thân phụ huynh học sinh và sự nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ của 
GVCN. 
 b. Phối hợp với Ban Giám Hiệu nhà trường. 
Mỗi tháng BGH tổ chức họp HĐSP một lần đề ra kế hoạch chủ nhiệm cho 
GVCN của cả trường cũng như ở các khối lớp. Kế hoạch của BGH chính là 
“Kim chỉ nam” cho mỗi giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời trong lần họp định kỳ, 
BGH cũng được nghe những phản ảnh từ GVCN về thuận lợi, khó khăn trong 
quá trình thực hiện hoặc có ý kiến đề xuất nào tôi trực tiếp gặp BGH để BGH 
kịp thời điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Những khó khăn thắc mắc tôi đều xin 
ý kiến chỉ đạo hoặc nhận sự giúp đỡ từ phía BGH. 
 c. Phối hợp với các Giáo viên bộ môn. 
Khác với cấp tiểu học, ở bậc THCS các em được học rất nhiều môn, mà 
mỗi môn học là một giáo viên phụ trách. Do đó kết quả học tập cũng như từng 
hành vi cử chỉ thái độ của các em, GVCN khi mà tự mình nắm bắt, rất cần sự 
phối hợp, hỗ trợ của với các giáo viên bộ môn. Đây là một hoạt động liên tục, 
thường xuyên gắn bó thống nhất giữa dạy học và giáo dục. Bản thân người giáo 
viên giảng dạy trên lớp cũng là người giáo dục tốt nhất. Để sự phối hợp này 
được nhịp nhàng đồng bộ tôi đã làm các công việc sau: 
 - Thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập của lớp, 
cũng như của từng học sinh, để giáo viên nắm bắt được khả năng trình độ của 
các em mà có phương pháp giảng dạy thích hợp. Tôi xin phép GVBM được dự 
giờ thăm lớp mình để biết được thực lực từng môn của các em như thế nào, từ 
đó đề ra biện pháp giúp đỡ phù hợp. Còn với những tiết học chính khóa GV bộ 
môn cần thường xuyên kiểm tra bài vở, gọi các em phát biểu ý kiến. Những câu 
trả lời đúng GVBM tuyên dương hoặc là cộng điểm để các em có hứng thú trong 
học tập và không còn phải sợ bị gọi đến tên. 
 - Đối với lớp tôi đề nghị các em mạnh dạn đóng góp ý kiến, nêu những trở ngại 
trong môn học đối với giáo viên bộ môn. Các em không nên tự ti giấu dốt, có 
vấn đề gì chưa rõ cứ nhờ giáo viên bộ môn giúp đỡ. Tôi luôn tạo mối quan hệ 
gần gũi giữa học sinh với giáo viên bộ môn bằng cách: khuyên các em phải biết 
kính trọng thầy cô. 
- Tôi thường xuyên kiểm tra sổ đầu bài của lớp rồi trao đổi cùng giáo viên bộ 
môn về những nhận xét các tiết học. Tôi đề nghị giáo viên bộ môn ghi thật cụ 
thể đúng người đúng tội để tránh tình trạng chung chung không biết xử lí em 
nào. 
11 
- Nhằm nắm bắt kịp thời tình hình học của các em tôi thường xuyên xem và theo 
dõi sổ điểm của GVBM để xem qua điểm số của các bài kiểm tra thường xuyên 
và định kì. Với cách làm này tôi sẽ nắm bắt được kết quả học tập của từng em và 
thông báo về gia đình để gia đình cùng nhà trường có biện pháp giáo dục tích 
cực. Theo tôi nghĩ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_cach_to_chuc_lop_chu_nhiem_dat_hieu_qu.pdf