V. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1. Tính mới của sáng kiến:
Đọc – là giúp các em chiếm lĩnh được ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp
và học tập. Đọc là một công cụ để học tập các môn học. Đọc tạo ra hứng thú và
động cơ học tập. Nắm được tầm quan trọng của việc đọc người giáo viên cần
phải thay đổi hình thức dạy học nhằm tạo ra động cơ học tập, kích thích được sự
hứng thú trong quá trình học là cách làm tối ưu nhất có thể áp dụng lúc này để
nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số của lớp mình.
Thay đổi hình thức dạy học không chỉ là trong buổi dạy chính khóa mà
còn tiến hành trong quá trình dạy học buổi học thứ hai. Biện pháp này thể hiện
rõ cách giáo viên thiết kế đồ dùng dạy học chất lượng phục vụ cho từng đối
tượng học sinh trong tiết rèn đọc buổi học thứ hai nhằm giúp học sinh phát triển
kỹ năng đọc từng ngày, góp phần tăng khả năng giao tiếp và giúp các em học tốt
các môn học khác.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: - Hội đồng Sáng kiến Ngành giáo dục thị xã Bình Long Tôi ghi tên dưới đây: Số TT Họ và tên Ngày, tháng, năm sinh Nơi công tác Chức danh Trình độ chuyên môn Tỷ lệ (%) đóng góp 1 Nguyễn Thị Thúy Liễu 05/12/1986 Trường Tiểu học Thanh Lương B, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước Giáo viên Đại học sư phạm 100% I. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Biện pháp tạo hứng thú giúp phát triển kỹ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 ở buổi học thứ hai” II. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến. III. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Tiếng Việt lớp 4) IV. Ngày sáng kiến được áp dụng : Áp dụng lần đầu: 10/2020 V. Mô tả bản chất của sáng kiến: 1. Tính mới của sáng kiến: Đọc – là giúp các em chiếm lĩnh được ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập. Đọc là một công cụ để học tập các môn học. Đọc tạo ra hứng thú và động cơ học tập. Nắm được tầm quan trọng của việc đọc người giáo viên cần phải thay đổi hình thức dạy học nhằm tạo ra động cơ học tập, kích thích được sự hứng thú trong quá trình học là cách làm tối ưu nhất có thể áp dụng lúc này để nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số của lớp mình. Thay đổi hình thức dạy học không chỉ là trong buổi dạy chính khóa mà còn tiến hành trong quá trình dạy học buổi học thứ hai. Biện pháp này thể hiện rõ cách giáo viên thiết kế đồ dùng dạy học chất lượng phục vụ cho từng đối tượng học sinh trong tiết rèn đọc buổi học thứ hai nhằm giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc từng ngày, góp phần tăng khả năng giao tiếp và giúp các em học tốt các môn học khác. 2 2/ Nội dung sáng kiến: 2.1. Thực trạng của vấn đề: Hiện nay, lớp Bốn/3 Trường Tiểu học Thanh Lương B tôi đang chủ nhiệm có 16 em đều là học sinh dân tộc Xa Tiêng. Qua quá trình điều tra tôi nhận thấy: - Nhà trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện về trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất nên rất thuận lợi trong quá trình dạy và học. Phần lớn phụ huynh quan tâm đến việc học của các em nên đã chuẩn bị đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập. Các em chăm ngoan, vâng lời, chú ý trong giờ học, thường xuyên phát biểu ý kiến xây dựng bài. Nổ lực rèn đọc, rèn viết. - Tuy nhiên, lớp tôi 100% là học sinh dân tộc thiểu số, các em thường xuyên giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ (Tiếng dân tộc Xa Tiêng) nên vốn từ Tiếng Việt ít, do không hiểu nghĩa của từ dẫn đến dùng sai từ, diễn đạt ý lủng củng cả trong văn bản nói và văn bản viết. - Trên thực tế, trình độ nhận thức của các em không đồng đều, học lâu nhớ mau quên, thời gian học chính khóa (buổi sáng) không có nhiều cơ hội để rèn kỹ năng đọc cho học sinh. Các em bị hổng nhiều mảng kiến thức, không bắt kịp với bạn bè dẫn đến tâm lý chán học đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc học sinh dân tộc thiểu số bỏ học nhiều. - Đặc biệt, các em chưa có kỹ năng đọc lưu loát, đúng chính tả, ngắt nghỉ hơi đúng hay đọc diễn cảm bài văn xuôi, bài thơ đã học. Phần lớn đọc ấp úng sai dấu thanh rất nhiều. 2.2. Các biện pháp thực hiện: a) Tìm hiểu tình hình thực tế và phân loại đối tượng học sinh - Khi giáo viên chủ nhiệm nhận lớp, việc khảo sát tình hình thực tế học sinh rất quan trọng, việc làm này giúp giáo viên nắm bắt chính xác hoàn cảnh gia đình và mức độ đọc của từng học sinh. - Quá trình khảo sát thực tế xong, giáo viên dựa vào đó phân loại đối tượng học sinh để có biện pháp bồi dưỡng hoặc hỗ trợ kịp thời. * Kết quả phân loại đối tượng học sinh đầu năm năm học 2020 – 2021: Lớp Sĩ số Thời gian Học sinh đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu biết đọc diễn cảm Học sinh đọc rõ ràng, chưa diễn cảm Học sinh đọc ấp úng, ngắt nghỉ chưa đúng, đọc hay sai (dấu hỏi/dấu ngã/dấu nặng và dấu huyền) 4/3 16 Đầu năm SL % SL % SL % 1 6,3 3 18,7 12 75,0 3 - Qua tìm hiểu thực tế tôi còn nắm bắt được tâm lý học sinh dân tộc thiểu số thích học các tranh ảnh có màu sắc sặc sỡ, tươi tắn và hình thù ngộ nghĩnh, nên việc giáo viên làm các bộ đồ dùng học tập theo sở thích này cũng giúp tạo nên được sự hứng thú. b) Làm đồ dùng tạo hứng thú học tập phát triển kỹ năng đọc cho học sinh: Nắm được vai trò quan trọng của đồ dùng trong quá trình dạy học cũng như tâm sinh lý của học sinh nên khi làm đồ dùng sản phẩm phải kích thích được thị giác (thấy đẹp nên muốn xem) và trí tò mò (thấy thích nên muốn đọc, muốn khám phá nội dung bên trong) của các em, đồng thời giáo viên phải có sự tinh tế và kỳ công làm ra sản phẩm mới mang lại hiệu quả trong tiết học. Việc làm đầu tiên là giáo viên phải giúp học sinh có tinh thần thích học và mong đợi đến giờ rèn đọc buổi chiều. Vậy giáo viên phải chuẩn bị tranh ảnh đẹp, hình thù ngộ nghĩnh đáng yêu, màu sắc sặc sỡ, nội dung ngắn gọn nhưng phong phú, mức độ khó (mức độ thử thách) tăng dần...luôn có tác dụng đến tâm lý và tình cảm học sinh, là những yếu tố tạo ra hứng thú học tập ở các em. Đi đôi với hình ảnh đẹp là nội dung bên trong các tranh ảnh phù hợp với nội dung rèn đọc. Giáo viên cần chuẩn bị nội dung bên trong là các mẫu chuyện đã đọc, các bài tập đọc đã học trước đó hoặc nội dung bài rèn đọc phù hợp đã được giáo viên viết ngắn ngọn, vừa vặn với hình ảnh. Giáo viên dựa vào trình độ ba nhóm đối tượng học sinh mà chọn nội dung câu chuyện cho phù hợp. Ví dụ: Thực hành Tiếng Việt - Rèn đọc truyện “Rùa và Thỏ” SGK Tiếng Việt 1/trang 112 (Tuần 11) - Đối với nhóm học sinh đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu biết đọc diễn cảm (Nhóm học sinh trên chuẩn): Giáo viên sưu tầm trên mạng Internet hoặc trong thư viện trường.. nội dung truyện Rùa và Thỏ khá đầy đủ các sự việc, số lượng chữ nhiều hơn hoặc có 1,2 câu dài không có dấu câu, sau đó in và cắt dán vừa vặn với tranh ảnh đã chuẩn bị. Đối với nhóm học sinh này, giáo viên yêu cầu học sinh tự phát hiện các từ cần nhấn giọng, cách ngắt nghỉ hơi hợp lý, đọc diễn cảm theo lời của nhân vật và hiểu nội dung câu truyện Rùa và Thỏ. Sau mỗi tiết học giáo viên đổi câu truyện Rùa và Thỏ cho các học sinh khác, nhóm khác. Hoặc giáo viên chọn nội dung luyện đọc lại các bài tập đọc đã học trong tuần... - Tương tự như vậy, đối với nhóm học sinh đọc rõ ràng, xong chưa diễn cảm (Nhóm học sinh đạt chuẩn): Giáo viên chọn nội dung truyện Rùa và Thỏ với các sự việc chính, số lượng chữ như trong SGK Tiếng Việt 1/trang 112, sau đó in và cắt dán vừa vặn với tranh ảnh đã chuẩn bị. Đối với nhóm học sinh này, giáo viên yêu cầu các em đọc to rõ, đúng chính tả, ngắt nghỉ hơi đúng và bước đầu biết đọc phân biệt lời của nhân vật Rùa, Thỏ. Giáo viên in nội dung câu truyện Rùa và Thỏ khá đơn giản nhưng có thể dán vào 4 đến 6 tranh màu sắc hình thù khác nhau, học sinh thuộc nhóm này đọc xong có thể chọn đổi những mẫu truyện dài hơn... 4 - Đối với nhóm học sinh đọc ấp úng, ngắt nghỉ chưa đúng, đọc hay sai dấu hỏi/dấu ngã/dấu nặng/dấu huyền (Nhóm học sinh chưa đạt chuẩn, còn khó khăn về đọc) thì đây là nhóm đối tượng học sinh mà giáo viên cần đặc biệt quan tâm. Giáo viên phải tinh tế lựa chọn các câu, từ, dấu thanh mà học sinh hay sai (giáo viên đã phát hiện ở tiết tập đọc, chính tả trước đó, cách nói chuyện hằng ngày của các em...) Với câu truyện Rùa và Thỏ giáo viên thiết kế thành các đoạn ngắn mỗi đoạn gồm 3,4 câu có chứa các từ khó đã được in đậm hoặc gạch chân như: mát mẻ, mỉa mai, chậm chạp, nhởn nhơ, ngẩng đầu. Giáo viên yêu cầu các em đọc đúng chính tả từng đoạn, tăng dần đến đọc cả câu chuyện. Bộ tranh minh họa cho tiết rèn đọc buổi học thứ hai Khi sử dụng biện pháp này ban đầu giáo viên chủ động lựa chọn tranh chứa nội dung câu chuyện tương ứng với trình độ từng nhóm đối tượng học sinh, sau 4 đến 5 tuần kỹ năng đọc của học sinh có tiến bộ, các em quen dần với cách thức tổ chức tiết học của giáo viên, các em có thể tự lựa chọn bộ tranh yêu thích nhưng độ khó, mức độ thử thách tăng dần. Khi làm đồ dùng GV đã thiết kế độ khó tăng dần lên trong mục tiêu thì khi thực hiện giảng dạy ta sẽ thấy rất rõ sự tiến bộ của học sinh. Tức là từ đọc còn ấp úng, đọc sai dấu thanh sang đọc đúng chính tả, đọc được, 1,2 đoạn hay từ đọc lưu loát sang đọc có diễn cảm, hiểu văn bản...chính là đã phát triển kỹ năng đọc cho các em. Giáo viên cũng cần linh hoạt tổ chức quá trình rèn đọc trong buổi học thứ hai sao cho hiệu quả bằng các hình thức thi đọc trong nhóm, thi đọc trước lớp. Nhận xét, tuyên dương kịp thời sự tiến bộ của học sinh. Tuy nhiên mỗi tuần lớp 4/3 có 3 tiết Rèn Tiếng Việt GV cũng không nên quá lạm dụng, nên phân chia để HS được rèn đủ cả tập làm văn, luyện từ và câu, rèn viết...để các em cảm nhận được hết nét đẹp trong sáng của môn Tiếng Việt. 5 Đặc trưng của biện pháp này là giáo viên tìm kiếm trên Internet các mẫu truyện hay nội dung các bài tập đọc đã học dùng rèn đọc vào buổi chiều rất dễ dàng. Tranh ảnh cũng dễ tìm, in màu hoặc trắng đen lên bìa cứng, cắt dán nội dung cần rèn đọc là có thể sử dụng làm đồ dùng dạy học. Giáo viên chuẩn bị 1 bộ tranh gồm nhiều hình thù, màu sắc, nội dung rèn đọc phong phú thì có thể sử dụng lâu dài, dùng nhiều lần, nhiều nhóm khác nhau nên rất tiện lợi mà còn tạo được sự hứng thú học tập ở học sinh. Sự hứng thú này là yếu tố quan trọng giúp học sinh yêu thích việc đọc, học sinh yêu thích đọc chữ thì việc rèn kỹ năng đọc càng đạt được hiệu quả cao. c) Kết hợp với phụ huynh học sinh: Dù phụ huynh của lớp 100% là người dân tộc thiểu số nhưng họ luôn quan tâm đến việc học của con em mình. Phụ huynh luôn tạo điều kiện thuận để các em có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập cũng như việc đưa đón các em đi học đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, để việc rèn kỹ năng đọc cho học sinh ở lớp đạt hiệu quả cao hơn nữa thì luôn cần đến sự hỗ trợ của phụ huynh. Cha mẹ là những giáo viên đầu tiên và đóng vai trò chủ chốt trong việc hình thành thói quen, xây dựng tính cách của trẻ. Việc rèn kỹ năng đọc thông thạo không phải kỹ năng được rèn trong một vài ngày mà đó là cả một quá trình, cả một khoảng thời gian dài không chỉ là rèn ở lớp mà rèn trong suốt quá trình học ở nhà. Đặc biệt các em là người dân tộc thiểu số, do vốn từ Tiếng Việt ít, các em học lâu nhớ mau quên, nếu quá trình rèn đọc diễn ra không thường xuyên các em rất dễ quên chữ. Nếu phụ huynh thường xuyên kiểm tra việc đọc, viết và kiểm tra kết quả học tập của các em, là người bạn đồng hành cùng các em trong quá trình rèn đọc ở nhà thì chắc chắn chất lượng giáo dục sẽ thay đổi. Bên cạnh đó, những phản hồi của phụ huynh về sự tiến bộ trong việc đọc cũng là những thông tin bổ ích cho giáo viên để giáo viên kịp thời xây dựng kế hoạch bài dạy buổi chiều phù hợp hơn. 3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến này mang lại lợi ích thiết thực giúp học sinh thích thú chờ đợi giờ học buổi chiều, góp phần phát triển kỹ năng đọc của học sinh lớp 4/3 điểm Kim Đồng, Trường Tiểu học Thanh Lương B và các trường Tiểu học toàn thị xã có lớp 2 buổi/ ngày. VI. Những thông tin cần được bảo mật: Không có. VII. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến hiệu quả: Nhà trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện về trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất nên rất thuận lợi trong quá trình dạy và học. Các em có đầy đủ sách giáo khoa, một số sách tham khảo phục vụ cho việc rèn đọc trong giờ học buổi chiều, các em cũng có đầy đủ đồ dùng học tập. Trong thực tế, để việc rèn kỹ năng đọc cho học sinh được diễn ra liên tục và đạt kết quả, người giáo viên cần thực hiện tốt một số công việc sau: 6 - Giáo viên phải dự kiến được mảng kiến thức hay phân môn nào của Tiếng Việt mà học sinh yêu thích học (HS trên chuẩn), hỏi HS còn khó khăn về đọc chưa nắm nội dung nào, câu nào khó, chữ nào khó đọc, cần biết thêm nội dung nào (HS chưa đạt chuẩn)... (GV hỏi, hoặc dựa vào những ghi nhận trong nhật ký ở các tiết học trước đó để dự kiến soạn giáo án) - Xây dựng kế hoạch bài dạy buổi chiều một cách cụ thể theo 3 nhóm đối tượng học sinh: HS đạt chuẩn, HS trên chuẩn, HS chưa đạt chuẩn. (Tập trung thiết kế vào nội dung học sinh yêu thích học nhưng phải bám sát chương trình hay nội dung đa số học sinh còn khó khăn). - Làm đồ dùng theo kế hoạch bài dạy. Giáo viên cần tinh tế lựa chọn các hình ảnh con vật, hoa quả, đồ vật...gần gũi với cuộc sống xung quanh các em. Lựa chọn các mẫu chuyện, bài thơ, đoạn văn, câu văn tập trung vào việc rèn đọc và phát triển kỹ năng đọc cho các em. Linh hoạt sử dụng đồ dùng có hiệu quả. - Kiểm tra, đánh giá sự tiến bộ của học sinh. Tuyên dương, giúp đỡ kịp thời kịp thời. (GV Ghi nhận vào sổ nhật ký) VIII. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: 1 Kết quả đạt được: Biện pháp này tôi đã nghiên cứu và áp dụng lần đầu từ tháng 10/2020 thấy có hiệu quả và đạt được kết quả như sau: Kết quả kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2020 – 2021: Lớp Sĩ số Thời gian Học sinh đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu biết đọc diễn cảm Học sinh đọc rõ ràng, chưa diễn cảm Học sinh đọc ấp úng, ngắt nghỉ chưa đúng, đọc hay sai (dấu hỏi/dấu ngã/dấu nặng và dấu huyền) 4/3 16 Cuối học kỳ I SL % SL % SL % 4 25,0 4 25,0 8 50,0 + Điểm kiểm tra môn Tiếng Việt: Lớp Sĩ số Thời gian Điểm 9 - 10 Điểm 7 - 8 Điểm 5 - 6 Điểm dưới 5 4/3 16 Cuối học kỳ I SL % SL % SL % SL % 5 31,2 4 25,0 7 43,8 0 - 100% học sinh Hoàn thành tốt và Hoàn thành nội dung môn học. 7 2 Bài học kinh nghiệm: - Khi sử dụng bộ đồ dùng này cùng với việc soạn kế hoạch bài dạy cụ thể, điều quan trọng hơn nữa là quá trình ghi nhận tình hình thực tế việc rèn đọc của các em qua từng tiết học giúp GV có cơ sở, tư liệu cho việc lập kế hoạch bồi dưỡng, hỗ trợ tiếp theo...quá trình này giúp mỗi GV có ý thức tự học tự rèn bản thân cả về các kỹ năng sư phạm lẫn kiến thức giảng dạy các môn học. - Cần trao đổi học hỏi kinh nghiệm về phương pháp dạy học, hình thức tổ chức cùng đồng nghiệp nhất là với các giáo viên cùng khối, trong cụm sinh hoạt chuyên môn. - Thành tích các em đạt được cần phải tuyên dương, khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ sự nỗ lực tinh thần phấn đấu của các em. - Quá trình thực hiện cần nhiều thời gian, đòi hỏi giáo viên phải có sự kiên nhẫn, bền bĩ, cần phải thường xuyên và lâu dài. Ý kiến nhận xét của Hội đồng Sáng kiến cấp trường. 8 IX. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử : Ý kiến nhận xét của Hội đồng Sáng kiến cấp thị xã. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thanh Lương, ngày 12 tháng 2 năm 2020 Người nộp đơn Nguyễn Thị Thúy Liễu
Tài liệu đính kèm: