- Đội ngũ giáo viên được bổ sung một lực lượng trẻ, sung sức, nhiệt tình và có nhiều tiềm năng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Giáo viên đều thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. Nhiều giáo viên giỏi, tận tâm với nghề, có nhiều bài giảng hay, phát huy được năng lực sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi các cấp. Chế độ khen thưởng của nhà trường ngày càng có động lực “kích cầu” giáo viên hoàn thành nhiệm vụ, có những thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học
- Tuy nhiên, còn giáo viên hạn chế về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, chất lượng bài soạn chưa thật cao; khâu chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm và các giáo cụ trực quan chưa chu đáo; việc tổ chức, quản lý học sinh trong giờ học chưa tốt nên hiệu quả còn hạn chế. Những bất cập cần sớm khắc phục: Hướng dẫn học sinh tự học, hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới phương pháp học tập chưa được nhiều. Vấn đề sinh hoạt tổ chuyên môn nhà trường còn mang nặng tính sự vụ, hành chính. Các hoạt động mang tính chuyên đề, câu lạc bộ và ngoại khoá mang đặc thù bộ môn tổ chức chưa nhiều, hiệu quả còn thấp.
n môn phối hợp với Đoàn thanh niên đã tổ chức được nhiều hoạt động tập thể bổ ích, hấp dẫn dưới hình thức các sân chơi trí tuệ. Hoạt động xã hội hoá giáo dục từng bước được đẩy mạnh. Những em đạt thành tích cao trong học tập và công tác đều được động viên, khen thưởng kịp thời. 2.2.3. Thực trạng về các điều kiện bảo đảm cho hoạt động dạy học * Thực trạng về cơ sở vật chất So với yêu cầu của trường THPT chuẩn quốc gia hiện nay, cơ sở hạ của nhà trường còn thiếu các phòng, như: Phòng bộ môn, phòng ở bán trú; nhà tập đa năng, sân chơi, bãi tập chưa bảo đảm. * Về thư viện: Mặc dù những năm gần đây, nhà trường đã có mua sắm thêm nhiều đầu sách mới, trong đó có nhiều sách tham khảo phục vụ dạy học, tổng số có gần 10.000 đầu sách. Thư viện đã được bổ sung cập nhật sách mới, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đọc, nghiên cứu, giảng dạy và học tập của thầy và trò, chưa có thư viện điện tử, chưa có điều kiện cho giáo viên và học sinh mượn sách về nhà đọc nên tác dụng phục vụ chưa cao. 2.3. Đánh giá chung Do nhận thức sâu sắc được vai trò, nhiệm vụ của trường THPT số 1 thành phố Lào Cai và tầm quan trọng của quản lý hoạt động dạy học trong nhà trường, lãnh đạo trường đã xây dựng được một hệ thống biện pháp quản lý và tập trung chỉ đạo thành công ở một số mặt hoạt động chuyên môn. Kết quả Giáo dục - Đào tạo học sinh giỏi toàn diện trong nhà trường được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học và đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia những năm sau thường cao hơn năm trước. Có thể nói trường đang khẳng định được “thương hiệu” của mình, được lãnh đạo các cấp và nhân dân tỉnh Lào Cai tin yêu. Bằng kinh nghiệm, năng lực quản lý của mình, Hiệu trưởng đã biến các văn bản, chỉ thị hướng dẫn của cấp trên thành những nhiệm vụ cụ thể của nhà trường; có kế hoạch, biện pháp chỉ đạo và tổ chức các hoạt động dạy học để đạt mục tiêu đề ra trong năm học. Lãnh đạo nhà trường, mỗi người đều biết phát huy thế mạnh của riêng mình, đồng thời góp phần từng bước nâng cao, cải tiến công tác quản lý; xây dựng các biện pháp quản lý với nội dung phong phú, sát hợp với đặc thù dạy và học ở nhà trường. cụ thể như sau: * Về quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên - Các cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn giỏi, năng lực quản lý tốt, làm việc khoa học, biết phát huy nội lực, nhất là tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Lãnh đạo điều hành bằng một hệ thống quy chế về quản lý chi tiết, rõ ràng. Quản lý chuyên môn và nền nếp học tập của giáo viên, học sinh chặt chẽ, nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm . - Đội ngũ giáo viên được bổ sung một lực lượng trẻ, sung sức, nhiệt tình và có nhiều tiềm năng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Giáo viên đều thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. Nhiều giáo viên giỏi, tận tâm với nghề, có nhiều bài giảng hay, phát huy được năng lực sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi các cấp. Chế độ khen thưởng của nhà trường ngày càng có động lực “kích cầu” giáo viên hoàn thành nhiệm vụ, có những thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học - Tuy nhiên, còn giáo viên hạn chế về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, chất lượng bài soạn chưa thật cao; khâu chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm và các giáo cụ trực quan chưa chu đáo; việc tổ chức, quản lý học sinh trong giờ học chưa tốt nên hiệu quả còn hạn chế. Những bất cập cần sớm khắc phục: Hướng dẫn học sinh tự học, hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới phương pháp học tập chưa được nhiều. Vấn đề sinh hoạt tổ chuyên môn nhà trường còn mang nặng tính sự vụ, hành chính. Các hoạt động mang tính chuyên đề, câu lạc bộ và ngoại khoá mang đặc thù bộ môn tổ chức chưa nhiều, hiệu quả còn thấp. * Về thực trạng hoạt động học tập của học sinh trường THPT số 1 thành phố Lào Cai - Mặt mạnh: Đại bộ phận học sinh có động cơ, mục đích học tập rõ ràng. Nhiều em say mê với hoạt động học, tích cực tự học, làm bài tập và đọc các tài liệu tham khảo để mở mang thêm kiến thức cho bản thân. Nội dung học tập về cơ bản khá phù hợp với yêu cầu của mỗi năm học. Những nội dung mà học sinh quan tâm phù hợp với yêu cầu của các thầy cô giáo bộ môn, yêu cầu đặt ra với học sinh giỏi. Tỷ lệ giáo dục đại trà với học sinh cả 3 khối lớp đều đạt cao. Đặc biệt kết quả giáo dục “mũi nhọn” (thi học sinh giỏi các cấp, thi đại học và cao đẳng) học sinh trường luôn giữ vị trí thứ nhất khối các trường THPT của tỉnh. Hoạt động nghiên cứu khoa học đã có chuyển biến. Điều này tạo được uy tín của nhà trường, tạo được niềm tin trong cán bộ, nhân dân và các cấp chính quyền địa phương. - Mặt yếu: Cơ sở vật chất và các phương tiện thiết bị phục vụ học tập cho học sinh còn thiếu; nhiều thứ đã quá xuống cấp và lạc hậu cần được bổ sung, nâng cấp và mua sắm thêm. Công tác xây dựng kế hoạch học tập và hướng dẫn, kiểm tra học sinh thực hiện kế hoạch chưa được thầy cô và học sinh quan tâm đúng mức. Số lượng học sinh sử dụng quỹ thời gian học tập chưa khoa học còn nhiều. Vẫn còn không ít học sinh chưa biết phân phối thời gian hợp lý cho việc học tập các môn và các hoạt động ngoại khoá. Trường còn ít các hoạt động cho học sinh tập dượt nghiên cứu khoa học, tham quan, dã ngoại, tìm hiểu, gần gũi thực tế đời sống, các giờ thực hành hiệu quả chưa cao. Quá trình tuyển sinh có khâu chưa chặt chẽ, nên có những học sinh được tuyển vào lớp chất lượng cao nhưng học lực còn yếu, chưa ngoan đã làm ảnh hưởng không tốt tới môi trường sư phạm, kỷ luật trường lớp và nhất là chất lượng đào tạo của nhà trường. * Nguyên nhân thực trạng quản lý hoạt động dạy học của trường THPT số 1 thành phố Lào Cai - Nguyên nhân thành công: + UBND tỉnh Lào Cai và Sở Giáo dục - Đào tạo Lào Cai dành sự quan tâm, đầu tư đặc biệt đối với trường, thông qua việc tạo nguồn kinh phí, chỉ đạo chuyên môn, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. + Về quản lý của nhà trường Chi bộ vững mạnh, Lãnh đạo nhà trường đoàn kết, có năng lực lãnh đạo quản lý; biết phát huy nội lực của Hội đồng giáo dục nhà trường. Hoạt động có kế hoạch, chặt chẽ trên cơ sở của các quy chế quản lý trong chuyên môn. Lãnh đạo nhà trường thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chế độ chính sách đối với cán bộ - giáo viên, thực hiện tốt quy chế dân chủ, quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và học sinh giỏi. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, gắn bó với sự nghiệp. Nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn cao và nghiệp vụ sư phạm tốt, có ý chí vươn lên. + Về học sinh và cha mẹ học sinh: Học sinh được tuyển chọn ngày càng có chất lượng. Phần đông học sinh có năng lực học tốt, có ý thức học tập và lập nghiệp. Được phụ huynh học sinh quan tâm và tạo điều kiện để nâng cao hiệu quả dạy học của cả giáo viên lẫn học sinh nhà trường. - Nguyên nhân của tồn tại cần khắc phục + Về quản lý của nhà trường (từ GVCN, tổ trưởng chuyên môn đến lãnh đạo nhà trường) Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường còn hạn chế nhất định về nghiệp vụ và năng lực quản lý; chưa được trang bị đồng bộ và đầy đủ về lý luận khoa học quản lý (đặc biệt là đội ngũ tổ trưởng, trưởng các tổ chức đoàn thể), cho nên phương pháp quản lý thường xuất phát từ kinh nghiệm của bản thân, của đồng nghiệp đã đúc rút, tổng kết. Điều này làm cho hiệu quả quản lý chưa đạt được kết quả như mong muốn. Đội ngũ giáo viên nhà trường đông, nhưng chưa thực sự mạnh. Chất lượng giảng dạy - giáo dục học sinh của giáo viên chưa đồng đều. Cơ sở vật chất nhà trường đang xuống cấp nên hoạt động tập thể ngoài giờ lên lớp, bồi dưỡng học sinh giỏi và việc áp dụng các phương pháp kỹ thuật dạy học hiện đại vào giảng dạy và học tập bị hạn chế rất nhiều. +Về học sinh và cha mẹ học sinh Tình trạng học lệch của học sinh chưa được cải thiện nhiều. Tâm lý học thực dụng, học để đối phó với thi cử ảnh hưởng không tốt tới quá trình dạy và học của giáo viên cũng như học sinh. Trong trường vẫn còn tồn tại học sinh các lớp: Chất lượng yếu, gây khó khăn trong công tác quản lý và đào tạo của trường. Có không ít cha mẹ học sinh chưa nhận thức đúng đắn về công tác xã hội hóa giáo dục, chưa quan tâm đúng mức tới mục tiêu đào tạo toàn diện của nhà trường. CHƯƠNG 3 BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SỐ 1 THÀNH PHỐ LÀO CAI 3.1. Quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai về công tác phát triển giáo dục, đào tạo. Đại hội Đảng bộ tỉnh Lao Cai lần thứ XIV (Nhiệm kỳ 2010 – 2015) đã vạch rõ nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển giáo dục đào tạo đó là: “Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh, ” Trong Đề án 11: Phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2010-2015, Tỉnh ủy Lao Cai đã xác định: “Tập trung nâng cao tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục, nhằm từng bước tiếp cận với chất lượng và hiệu quả giáo dục vùng phát triển của đất nước”. Chỉ thị số 12/CT-UBND, ngày 24/8/2012 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lao Cai đã nêu rõ: Tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để thực hiện” Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo”. “thực sự coi giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu”, “Chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, thể chất, kỹ năng sống, giá trị văn hóa, năng lực thực hành cho học sinh” Những định hướng chung. Cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể trong nhà trường và nhân dân, các tổ chức kinh tế - xã hội, các gia đình và các cá nhân đều có trách nhiệm tích cực góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục. Tiếp tục tham mưu với Đảng bộ, chính quyền thành phố, tỉnh đầu tư cơ sở vật chất xây dựng nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức và cộng đồng dân cư về vị trí, vai trò quan trọng của giáo dục và đào tạo trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể, các hội với nhà trường trong việc chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. 3.2. Các biện pháp chủ yếu 3.2.1. Biện pháp 1: Tăng cường nâng cao nhận thức và năng lực quản lý, trình độ chuyên môn đạt chuẩn của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hiệu trưởng cần quán triệt cho toàn thể CB, GV, NV thấy được vai trò, vị trí, mục tiêu phát triển của nhà trường trong bối cảnh hiện nay và trách nhiệm của mỗi thành viên trong sự nghiệp phát triển nhà trường. - Đối với đội ngũ cán bộ quản lý (Lãnh đạo, thư ký hội đồng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm): + Không ngừng học tập về lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, bố trí công việc để có thể tham gia các khoá học bồi dưỡng về lý luận chính trị, về quản lý nhà nước, quản lý giáo dục. Với những cán bộ quản lý chưa đào tạo qua trường lớp quản lý cần tạo điều kiện để họ tham gia các lớp học chuyên môn và chuyên ngành quản lý giáo dục do cấp trên tổ chức. Ngoài việc tạo điều kiện về thời gian và động viên tinh thần, còn rất cần hỗ trợ kinh phí để các cán bộ quản lý yên tâm, phấn khởi tham gia vào việc học tập. Cần khích lệ, động viên cả vật chất và tinh thần cho những anh chị em giáo viên ham học, có điều kiện đi học ở trình độ sau đại học, để nâng cao học vị, để họ có trình độ “vượt chuẩn”, xây dựng làm hạt nhân và là “cán bộ nguồn” tiềm năng của nhà trường. Hiệu trưởng, lãnh đạo nhà trường cần là người tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn. Tích cực đọc thêm sách báo, tài liệu về quản lý và dùng người. + Nghiên cứu đầy đủ các văn bản, chỉ thị, những quy định hướng dẫn của các cấp quản lý; không ngừng bổ sung, hoàn thiện các biện pháp quản lý hoạt động dạy học phù hợp với nhà trường. + Tiến hành cho các cán bộ quản lý nhà trường học tập các Nghị quyết về giáo dục đào tạo, triển khai mạnh mẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của cá nhân; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, sự năng động và sáng tạo trong công tác chỉ đạo giảng dạy và các hoạt động khác. + Tăng cường các hoạt động giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm với các trường điển hình trong phạm vi ngoài tỉnh để cán bộ của nhà trường có cơ hội bổ sung kiến thức thực tế, biết rút kinh nghiệm và tổng kết kinh nghiệm để vận dụng vào nhà trường. + Trong quá trình tổ chức xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, Hiệu trưởng cần có biện pháp phát huy được đúng năng lực, sở trường của mỗi cá nhân. Đội ngũ cán bộ quản lý này ngoài trình độ chuyên môn vững và giỏi, còn phải có uy tín trước tập thể và quần chúng, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao, phải có năng lực quản lý. + Thông qua chất lượng đào tạo, bồi dưỡng để điều chỉnh quy hoạch cán bộ quản lý cho hợp lý. - Đối với đội ngũ giáo viên Hàng năm xác định rõ nội dung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho giáo viên. Kế hoạch sử dụng và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên phải được triển khai thành một nội dung chính trong kế hoạch của tổ chuyên môn. Kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn được lập một cách chi tiết, cụ thể về các nội dung. Mỗi giáo viên ngoài chương trình bồi dưỡng chung, có kế hoạch tự bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ phù hợp. Hiệu trưởng phải tiến hành phân loại đánh giá đội ngũ giáo viên về các mặt (theo chuẩn), từ đó xác định được yêu cầu nội dung cần bồi dưỡng đối với từng giáo viên. - Hiệu trưởng phải tạo ra bầu không khí giáo dục lành mạnh, tạo nên nền nếp giảng dạy nghiêm túc để giáo viên tự giác thực hiện các yêu cầu đề ra. - Tổ chức chỉ đạo thống nhất các tổ chuyên môn trong nội dung sinh hoạt tổ nhóm, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ... Duy trì chế độ thăm lớp, dự giờ thao giảng tham dự hội thi để thể hiện năng lực sư phạm và tay nghề của giáo viên. Qua đó thấy được những mặt hạn chế của giáo viên để cùng góp ý trao đổi về nội dung kiến thức, phương pháp, năng lực quản lý, tổ chức một giờ dạy hiệu quả. - Tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề chuyên sâu về nội dung kiến thức, cải tiến phương pháp giáo dục của từng thể loại hoặc từng bài. - Xây dựng kế hoạch cử giáo viên đi bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên thực hiện kế hoạch. - Bồi dưỡng thông qua các hoạt động của các tổ chuyên môn. - Chỉ đạo sát sao việc phân loại giáo viên. Có phân loại đúng thì mới có biện pháp bồi dưỡng phù hợp nhằm khắc phục những mặt còn yếu. - Xây dựng tổ chuyên môn, bồi dưỡng tổ trưởng, đầu tư mũi nhọn, cốt cán làm nòng cốt cho nhóm, cho tổ. Phát huy vai trò chủ động, tự quản, sáng tạo của tổ nhóm chuyên môn. Mặt khác đề cao việc thực hiện các quy định, nền nếp sinh hoạt tổ nhóm có kỷ luật lao động. - Chỉ đạo giáo viên phải lập kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra, đánh giá các hoạt động theo kế hoạch đã đề ra để từ đó kịp thời điều chỉnh, uốn nắn, sửa chữa để kế hoạch đạt được mục đích. Kiểm tra để duy trì kỷ luật lao động, thực hiện quy chế chuyên môn. Tóm lại: Công tác nâng cao nhận thức và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là vấn đề rất quan trọng cần được chú trọng và quan tâm hàng đầu trong quản lý chỉ đạo công tác giảng dạy của nhà trường. 3.2.2. Biện pháp 2: Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý của tổ trưởng chuyên môn. Hiệu trưởng phải giúp cho các TTCM biết cách chuyển hoá kế hoạch chuyên môn của nhà trường thành kế hoạch của các tổ chuyên môn, kế hoạch của mỗi thành viên trong tổ. Vì thế, hiệu trưởng phải tiến hành bồi dưỡng năng lực cho các TTCM như sau: - Giúp cho các TTCM nắm bắt đúng các chủ trương của cấp trên liên quan đến hoạt động của tổ, cũng như xác định thứ bậc ưu tiên của các mục tiêu trong hệ thống mục tiêu. - Bồi dưỡng cho các TTCM cách thức nắm bắt và phân tích thực trạng của tổ. Hiệu trưởng phải quan tâm hướng dẫn các TTCM cách thức nắm bắt và phân tích thực trạng của tổ. Trong quá trình tổng kết năm học trước, người TTCM phải ý thức được những vấn đề đặt ra cho năm sau. Có thể hướng dẫn các TTCM cách phân tích thực trạng tiêu biểu. Chẳng hạn phương pháp phân tích Swot. Nội dung cơ bản của phương pháp này là dựa trên cơ sở hiểu rõ thực trạng những điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ, nguy cơ của TCM để từ đó đưa ra biện pháp nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, tận dụng thời cơ, hạn chế nguy cơ. Hiệu trưởng khắc phục tình trạng một số TTCM chưa thực sự coi trọng việc nắm bắt thực trạng dẫn đến tình trạng những mục tiêu đề ra cao quá hoặc thấp quá so với khả năng của tổ. Các biện pháp thực hiện không dựa trên cơ sở chính là phát huy nội lực. - Hướng dẫn TTCM phân chia hệ thống mục tiêu của tổ thành mục tiêu phấn đấu của từng nhóm, từng cá nhân. Hiệu trưởng hướng dẫn các TTCM phân chia hệ thống mục tiêu của tổ thành mục tiêu phấn đấu của từng nhóm, từng cá nhân. Ví dụ, mục tiêu mà TCM đặt ra là có học sinh giỏi thì TTCM phải chỉ ra cụ thể nhóm nào? Những giáo viên nào làm việc này? Có bao nhiêu học sinh có thể đạt được? Ở những lớp nào? Học sinh nào? Giúp cho các tổ viên biết mình cần làm gì để đạt được mục tiêu đề ra. Từ đó mới có thể huy động được sự nỗ lực của các thành viên trong việc thực hiện mục tiêu chung đã đặt ra. - Giúp cho các TTCM biết cách cụ thể hóa mục tiêu bằng hệ thống những tiêu chí có thể đo lường được về lượng cũng như có thể đánh giá được về chất. Hiệu trưởng hướng dẫn các TTCM biết gắn mục tiêu phấn đấu với quá trình hoạt động của từng nhóm, từng cá nhân, với những sản phẩm mà hoạt động của tổ sẽ đạt được. Những sản phẩm đó có thể là số giờ dạy đạt được theo thang đánh giá giờ dạy. Là kết quả học tập của học sinh trong năm học. Là những chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học. Là kết quả bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên. Là những qui định, những nền nếp mà tổ xây dựng được. Là những danh hiệu thi đua mà cá nhân và tổ chuyên môn phấn đấu để được Ngành công nhận vv Trong đó, có những tiêu chuẩn chung đã được Ngành qui định, cần được áp dụng cụ thể vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của đơn vị. Có những tiêu chí riêng mà TCM phải xây dựng bằng trí tuệ của tập thể qua nhiều lần sửa đổi, hoàn chỉnh cho phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục. - Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng các biện pháp huy động sự nỗ lực của các tổ viên nhằm thực hiện mục tiêu của tổ chuyên môn cho các TTCM. Hiệu trưởng hướng dẫn TTCM tạo điều kiện cho các tổ viên được dân chủ tham gia bàn bạc để tham gia xác định các mục tiêu và biện pháp đó. Việc các tổ viên được trực tiếp tham gia vào bàn bạc, xây dựng kế hoạch của tổ vừa thể hiện phong cách dân chủ của TTCM, vừa huy động được trí tuệ tập thể trong việc xây dựng các biện pháp huy động sự nỗ lực của các tổ viên nhằm thực hiện mục tiêu của tổ chuyên môn. Bằng cách này, ngay từ đầu năm học TTCM có thể làm cho tất cả mọi thành viên nắm bắt được các vấn đề chung của TCM, tạo nên sự đồng cảm chia sẻ của mọi người. Khi chính các thành viên tích cực tham gia xây dựng các biện pháp thì họ không những là những người hiểu rõ mà còn là những người có trách nhiệm với biện pháp mình đã xây dựng lên. - Hiệu trưởng mạnh dạn trao quyền tự chủ và tạo điều kiện thuận lợi nhất, cao nhất (kể cả vật chất lẫn tinh thần, cả về thời gian lẫn các phương tiện, điều kiện) để tổ trưởng chuyên môn chủ động trong việc thực hiện chức trách, nhất là các hoạt động chuyên môn của đơn vị. - Chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn. Bên cạnh các nội dung sinh hoạt mang tính hành chính, như phổ biến các nghị quyết, quy định của cấp trên; những yêu cầu công tác của Hiệu trưởng, bình xét thi đua, bàn kế hoạch tuần, tháng...chú trọng các nội dung nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm, như: trao đổi, rút kinh nghiệm sư phạm, trao đổi về những chuyên đề, những nội dung kiến thức liên quan đến việc ra đề kiểm tra, chọn lựa và bồi dưỡng học sinh giỏi, đổi mới phương pháp giáo dục, giảng dạy 3.2.3. Biện pháp 3: Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh . - Hiệu trưởng chỉ đạo các
Tài liệu đính kèm: