5.1.2. Tính mới:
Ngay từ đầu năm học, ngoài việc hỗ trợ học sinh học tốt tất cả các
kiến thức của từng môn học thì tôi luôn quan tâm cả về chữ viết của từng
học sinh. Từ đó, tôi tìm ra biện pháp bồi dưỡng kĩ năng chữ viết đẹp cho các
em.
Hằng ngày lên lớp, tôi luôn có một quyển sổ ghi rõ kết quả học tập, sự
tiến bộ về chữ viết của từng em vào sổ theo dõi. Mỗi em, tôi ghi ba phần:
đầu năm, cuối kỳ một, cuối kỳ hai.
Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi trao đổi, chia sẻ với phụ huynh
những hạn chế về học tập và kĩ năng chữ viết của từng học sinh để phụ
huynh nắm bắt tình hình. Sau đó, tôi đã hướng dẫn cho phụ huynh hỗ trợ
cũng như động viên, khuyến khích học sinh rèn luyện thêm ở nhà.
Để luyện chữ viết đẹp cho học sinh, tôi luôn đặt mục tiêu cần đạt trong3
hàng tuần, mỗi tháng. Đồng thời xây dựng biện pháp và hình thức tổ chức
rèn chữ viết một cách cụ thể: Luyện nét, luyện chữ, luyện chữ viết đứng,
luyện chữ viết nghiêng, luyện nét viết sáng tạo. Tôi cũng lường trước những
hạn chế học sinh có thể mắc phải và cách điều chỉnh để học sinh viết chữ
chuẩn hơn, đẹp hơn. Ngoài ra tôi luôn hướng dẫn học sinh rèn chữ kết hợp
với trình bày vở sạch đẹp. Hàng ngày, tất cả học sinh của lớp đều có một
quyển vở trắng dùng để rèn chữ. Cuối mỗi tuần, cả lớp đều được phát giấy
rèn chữ và viết một đoạn văn hoặc thơ do giáo viên giao. Các em đểu trổ tài
với tinh thần phấn khởi vô cùng. Sau đó, tôi thu bài viết và sửa cho từng em.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long Tôi ghi tên dưới đây: Số T T Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác Chức danh Trình độ chuyên môn Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến 1 LÊ THỊ LÝ 10/10/1976 Trường TH An Lộc B , phường Phú Thịnh, TX Bình Long. Giáo viên chủ nhiệm lớp 3 ĐHSP Tiểu học 100% 1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến cấp thị xã :“Biện pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh” 2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến. 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (viết chữ đẹp) 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 10/9/2020 5. Mô tả bản chất của sáng kiến : 5.1. Tính mới của sáng kiến: 5.1.1. Thực trạng: Qua khảo sát đầu năm học, tôi nhận thấy chữ viết của học sinh chưa đúng độ cao. Nhiều em viết nét khong chuẩn, khoảng cách chưa hợp lý. Số lượng học 2 sinh có ý thức rèn chữ đẹp, giữ vở sạch rất ít. Cụ thể kết quả sau một tháng làm công tác chủ nhiệm lớp Ba/2 năm học 2020-2021 này, tôi có số liệu nhận xét như sau: Tổng số học sinh Viết chưa đúng Viết đúng Viết đúng , đẹp 43 30 ( 69,8 %) 10 ( 23,2 %) 3 ( 7,0 %) Tổng số học sinh Vở chưa sạch Vở sạch Vở sạch đẹp 43 30 ( 69,8%) 11 ( 25,6 %) 2 ( 4,6 %) Trước thực trạng đó, tôi đã phân tích và tự đặt cho mình câu hỏi: Phải làm gì? Làm như thế nào? để khắc phục tình trạng đó và nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh. Qua quá trình nghiên cứu tôi đã tiến hành sử dụng phối hợp nhiều phương pháp nghiên cứu đó là: Phương pháp điều tra, phương pháp đối chứng và phương pháp tổng quát. Ở đây phương pháp điều tra không chỉ dừng lại ở điều tra thực trạng mà điều tra từng giai đoạn trong suốt năm học. Ở mỗi giai đoạn tôi đều lấy kết quả đã đạt được để đối chứng với kết quả giai đoạn trước và cuối cùng đi tổng hợp số liệu và rút ra bài học kinh nghiệm. 5.1.2. Tính mới: Ngay từ đầu năm học, ngoài việc hỗ trợ học sinh học tốt tất cả các kiến thức của từng môn học thì tôi luôn quan tâm cả về chữ viết của từng học sinh. Từ đó, tôi tìm ra biện pháp bồi dưỡng kĩ năng chữ viết đẹp cho các em. Hằng ngày lên lớp, tôi luôn có một quyển sổ ghi rõ kết quả học tập, sự tiến bộ về chữ viết của từng em vào sổ theo dõi. Mỗi em, tôi ghi ba phần: đầu năm, cuối kỳ một, cuối kỳ hai. Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi trao đổi, chia sẻ với phụ huynh những hạn chế về học tập và kĩ năng chữ viết của từng học sinh để phụ huynh nắm bắt tình hình. Sau đó, tôi đã hướng dẫn cho phụ huynh hỗ trợ cũng như động viên, khuyến khích học sinh rèn luyện thêm ở nhà. Để luyện chữ viết đẹp cho học sinh, tôi luôn đặt mục tiêu cần đạt trong 3 hàng tuần, mỗi tháng. Đồng thời xây dựng biện pháp và hình thức tổ chức rèn chữ viết một cách cụ thể: Luyện nét, luyện chữ, luyện chữ viết đứng, luyện chữ viết nghiêng, luyện nét viết sáng tạo. Tôi cũng lường trước những hạn chế học sinh có thể mắc phải và cách điều chỉnh để học sinh viết chữ chuẩn hơn, đẹp hơn. Ngoài ra tôi luôn hướng dẫn học sinh rèn chữ kết hợp với trình bày vở sạch đẹp. Hàng ngày, tất cả học sinh của lớp đều có một quyển vở trắng dùng để rèn chữ. Cuối mỗi tuần, cả lớp đều được phát giấy rèn chữ và viết một đoạn văn hoặc thơ do giáo viên giao. Các em đểu trổ tài với tinh thần phấn khởi vô cùng. Sau đó, tôi thu bài viết và sửa cho từng em. Qua việc rèn chữ hàng tuần, tôi theo dõi và phân hóa dần đối tượng để có biện pháp hỗ trợ và bồi dưỡng chữ viết đẹp cho các em kịp thời hơn. Những học sinh có năng khiếu tôi giao nội dung rèn cao hơn: Viết một bài nét thẳng đứng đều và một bài viết nghiêng thanh đậm, sáng tạo. Còn những học sinh chưa có tiến bộ nhiều về kĩ năng viết chữ đẹp tôi động viên các em là chính. Các em cũng viết nội dung bài viết như các bạn có năng khiếu nhưng bước đầu chỉ yêu cầu viết liền mạch, đủ nét, đúng độ cao, đặt bút vả dừng bút đúng. Bên cạnh đó, tôi cũng không ngừng khuyến khích các em tập viết nét nghiêng thanh đậm và sáng tạo. Trong quá trình tiến hành luyện chữ, tôi tăng dần tốc độ viết ở mỗi học sinh và khuyến khích sự sáng tạo về chữ viết của các em. Đồng thời rèn cho các em tính cẩn thận, kiên trì, tự tin và niềm đam mê trong việc rèn chữ viết đẹp. 5.2. Nội dung sáng kiến: Hiện nay, việc đánh giá học sinh luôn mang tính toàn diện cả 3 mặt: kiến thức, năng lực, phẩm chất. Vì vậy việc giúp học sinh rèn chữ đẹp, giữ vở sạch là một việc hết sức cần thiết của giáo viên cần làm.Ngoài việc giúp các em lĩnh hội và hoàn thành các môn học thì việc rèn cho các em chữ viết đẹp, trình bày vở sạch sẽ giúp ta thấy rõ năng lực của các em. Qua đó, những kĩ năng, thái độ của các em cũng được rèn luyện và phát triển một cách toàn diện. 4 Vì vậy vấn đề rèn luyện chữ viết cho học sinh Tiểu học là vô cùng quan trọng. Hiện nay, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì việc viết và rèn chữ viết đa số mọi người ít chú trọng. Tuy nhiên, việc rèn chữ cho học sinh tiểu học luôn giữ một vai trò hết sức quan trọng. Bởi vì tiểu học là nền móng ban đầu, rèn luyện cho học sinh những kĩ năng, thói quen và phẩm chất tốt như: tinh thần kỉ luật, tính cẩn thận, lòng kiện trì và óc thẩm mĩ đúng như ông cha ta thường nói: “ Nét chữ nết người”. Việc rèn cho học sinh kĩ năng viết đúng, viết đẹp và có thói quen giữ vở sạch không những giúp các em học tốt các môn học mà còn hoàn thiện các em trở nên toàn diện mọi mọi mặt. Trong khi chữ viết hết sức quan trọng trong việc quyết định sự hình thành các năng lực ở học sinh.Vì bài văn, bài toán đúng đến đâu mà chữ viết nguệch ngoạc, không đọc được thì bài văn, bài toán đó không được đánh giá cao. Đồng thời rèn chữ viết còn rèn cho các em tính cẩn thận và lòng tự trọng. Bên cạnh đó, muốn nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh không những người giáo viên giúp các em nắm bắt đầy đủ những tri thức cho học sinh mà chúng ta còn phải quan tâm, chú trọng đến việc giáo dục cho học sinh phát triển cả về năng lực, phẩm chất đạo đực. rèn chữ viết, giữ vở sạch cho học sinh. Mặt khác, nếu học sinh viết nhanh, đúng, đẹp thì việc học các môn khác cũng sẽ có nhiều thuận lợi. Ngoài ra việc rèn chữ đẹp, giữ vở sạch còn góp phần rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như lòng kiên trì, tính cẩn thận và phát triển óc thẩm mỹ. Để góp phần nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh,tôi mạnh dạn đề xuất một vài kinh nghiệm nhỏ của mình về vấn đề: “Biện pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh”. Đây cũng chính là tên đề tài mà tôi tâm huyết nghiên cứu nhằm mang lại những biện pháp hữu hiệu trong công tác giảng dạy của mình. 5.2.1. Những biện pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh : 5 - Đối với bản thân. - Đối với việc rèn chữ đẹp. - Rèn chữ kết hợp với việc hướng dẫn giữ vở sạch đẹp. - Sự phối kết hợp cùng phụ huynh. 5.2.2. Tổ chức thực hiện các biện pháp: Để học sinh có kĩ năng viết chữ đẹp, tôi đã bắt tay vào việc tìm hiểu, điều tra, khảo sát chất lượng chữ viết của lớp, tìm ra các nguyên nhân dẫn đến các em viết chưa đúng, chưa đẹp, tiến hành xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Sau đây là một số biện pháp mà tôi đã thực hiện: 5.2.2. 1. Đối với giáo viên: - Tôi luôn ý thức được rằng chữ viết của giáo viên là rất quan trọng vì nó là mẫu để các em học tập và viết theo. Vì vậy tôi luôn có ý thức tự rèn luyện chữ viết của bản thân rõ ràng, đúng mẫu và tương đối đẹp. Tôi luôn cố gắng mẫu mực về chữ viết ở bảng lớp, ở lời phê, điểm số trong vở học sinh, làm gương cho học sinh học tập và noi theo. - Tôi thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu các tài liệu tham khảo. - Ngoài ra, tôi còn tham khảo, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp trong việc rèn chữ, giữ vở cho học sinh. - Tôi chú trọng rèn chữ giữ vở cho học sinh trong tất cả giờ học. - Tôi thường xuyên động viên tuyên dương những học sinh có tiến bộ về chữ viết, có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. 5.2.2. 2. Đối với việc rèn chữ đẹp: - Ngay từ đầu tôi đã dành thời gian để hướng dẫn các em cách cầm bút, để vở và tư thế ngồi viết. - Khi ngồi viết, học sinh phải ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, không tì ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, hai mắt cách vở từ 25- 30 cm, cánh tay trái đặt bên mặt bàn bên trái vở, bàn tay trái tì vào vở giữ vở không bị xê dịch khi viết. Cánh tay phải cùng ở trên mặt bàn. Với cách để tay như vậy khi viết bàn tay và cánh tay phải có thể dịch chuyển thuận lợi từ trái sang phải một cách dễ dàng. 6 - Cách cầm bút: khi viết học sinh cầm bút và điều khiển bút viết bằng cả ba ngón tay (ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa) của bàn tay phải. Đầu ngón tay trỏ đặt ở phía trên, đầu ngón cái giữ bên trái, phía bên phải của đầu bút tựa cạnh đốt đầu ngón tay giữa. Ba điểm này giữ bút và điều khiển ngòi bút dịch chuyển linh hoạt. Ngoài ra, động tác viết cần có sự phối hợp cử động của cổ tay khuỷu tay và cả cánh tay. - Vị trí đặt vở khi viết chữ: vở viết cần đặt nghiêng so với mép bàn một góc 30 0 (nghiêng về bên phải). Sở dĩ đặt như vậy vì chiều thuận của vận động tay khi viết chữ Việt là vận động từ trái sang phải. Trong quá trình học sinh viết, tôi luôn quan sát để phát hiện những học sinh ngồi, cầm bút hoặc để vở sai để sửa chữa triệt để cho các em .- Trong quá trình rèn chữ giữ vở cho học sinh, tôi còn đặt kế hoạch rèn ở bốn thời điểm: trong giờ tập viết, trong giờ chính tả, các giờ làm bài và giờ rèn chữ ở nhà. * Giờ tập viết: Trước hết tôi cho học sinh nhắc lại, hiểu rõ đặc điểm về cách sử dụng vở tập viết để các em dùng vở tập viết đúng theo yêu cầu. - Song song với việc rèn chữ tỉ mỉ học sinh ở tiết tập viết có trong chương trình từ tuần đầu của năm học tôi còn rèn thêm cho các em một tiết rèn chữ vào buổi chiều, với tiết rèn chữ này, tôi rèn luyện cho các em cách viết chữ hoa sáng tạo, rèn luyện chữ viết thường và việc dạy học này tôi tiến hành rất tỉ mỉ và cẩn thận. * Giờ chính tả: Đây là giờ học rèn luyện cho học sinh kĩ năng nghe đọc để viết chuẩn xác theo luật chính tả. Học sinh nắm chắc để phân biệt được những phụ âm dễ lẫn như tr/ch, x/s, d/gi/r. - Đối với chính tả tập chép, tôi chú trọng rèn cho các em cách nhẩm chép, cách phân biệt các phụ âm dễ lẫn dễ nhầm để viết chính xác thông qua việc phát âm, ghép tiếng tạo từ. 7 - Đối với chính tả nghe đọc, tôi chú trọng rèn luyện cho học sinh cách nghe chuẩn xác để viết đúng, ngoài ra đây còn là giờ học để rèn luyện cho học sinh kĩ năng viết đúng, viết đẹp. - Trong cả hai tiết tập viết và chính tả tôi đều rất chú ý tới việc đánh giá bài viết của học sinh để đảm bảo hai yếu tố: vừa nghiêm khắc, vừa thể hiện sự động viên khích lệ kịp thời. Nhờ đó sẽ đánh giá được thực chất bài viết của học sinh và động viên các em cố gắng phấn đấu hơn. * Trong các giờ còn lại: Trong các giờ còn lại tôi chú trọng đến tiết tập đọc tiết 1 và tiết 2. Trong hai loại tiết này tôi luyện kĩ cho các em cách đọc và nếu các em biết phát âm chuẩn xác thì các em sẽ đọc đúng, đọc nhanh. Nếu học sinh đã đọc đúng, đọc nhanh thì việc viết chữ của các em sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Ngoài ra, tôi còn chú trọng rèn chữ cho học sinh khi các em viết bài của các môn học khác để các em được rèn chữ đẹp cần rèn ở mọi lúc mọi nơi. Từ đó hình thành cho các em thói quen tốt giữ vở sạch sẽ, viết chữ cẩn thận đúng và đẹp. * Đối với việc rèn chữ ở nhà: - Tôi giao việc về nhà cụ thể để các em luyện thêm như: chép một bài chính tả trên lớp. - Tôi còn có sổ theo dõi riêng về diễn biến chữ viết, việc giữ vở sạch của học sinh. Hàng tuần vào thứ sáu (tiết SHTT) tôi dành ít thời gian để đánh giá việc rèn chữ của học sinh. Ngoài ra tôi còn khuyến khích việc các em trao đổi bài luyện viết, vở nhau để các em học được ưu điểm của bạn, nhờ bạn chỉ rõ giúp những yếu điểm của mình để khắc phục. Hàng tháng, tôi đều chấm vở sạch chữ đẹp cho các em và tôi lấy kết quả việc chấm vở sạch chữ đẹp hàng tháng là một tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá thi đua cho các em. Đây cũng là một biện pháp quan trọng thúc đẩy các em nỗ lực phấn đấu viết chữ đẹp. 8 Thêm vào đó, tôi thường xuyên liên hệ với phụ huynh để cùng hợp tác nhắc nhở cho các bài viết ở nhà của các em vì rèn chữ không phải một ngày, một buổi mà phải luyện trong suốt quá trình học kể cả ở trường lẫn ở nhà. 5.2.2. 3. Rèn chữ kết hợp với việc hướng dẫn giữ vở sạch đẹp: - Ngay từ đầu tôi đã giáo dục để các em hiểu tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của việc giữ vở sạch, chữ đẹp. Tôi còn cho các em xem những quyển vở chữ đẹp của các bạn cùng lứa tuổi và động viên các em hăng say rèn luyện để đạt những quyển vở sạch, chữ đẹp như các anh chị và các bạn của mình. - Đầu năm tôi quy định mẫu vở, bút mực viết cho các em để cả lớp cùng thống nhất. - Mỗi em có một giẻ để lau bút, trong mỗi vở đều có bìa lót để vở không bị dơ, không bị ướt mồ hôi khi viết. - Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn học sinh cách bơm mực, không bơm quá đầy, chỉ bơm ½ sức chứa của bút. - Tôi luôn nhắc nhở học sinh mở vở, gấp vở nhẹ nhàng, khi viết không gấp đôi vở. - Nếu viết sai trong vở cần dùng thước và bút chì kẻ ngang chữ viết sai, không được tẩy xóa. - Cuối mỗi buổi học tôi luôn kiểm tra vở của các em để kịp thời nhắc nhở, rút kinh nghiệm. - Thường xuyên động viên, tuyên dương những em viết sạch, đẹp và đưa vở cho những em viết còn chưa đẹp xem, học tập. 5.2.2. 4. Sự phối kết hợp cùng phụ huynh: - Vận động phụ huynh lựa chọn và đầu tư những loại bút phù hợp cho việc rèn chữ. ( bút viết nét đứng đều, bút viết nét nghiêng thanh đậm) - Hỗ trợ, động viên các em rèn chữ hằng ngày ở nhà. 6. Những thông tin cần được bảo mật: Không 7.Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Bàn ghế đúng quy cách phù hợp với học sinh, đủ ánh sáng. - Giáo viên có tâm huyết với nghể, ân cần, gần gũi với học sinh. 9 - Sự phối hợp của phụ huynh. - Học sinh chăm chỉ, siêng năng. 8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả : 8.1. Kết quả: 8.1.1.Về phía học sinh: Sau 4 tháng , kết quả khảo sát và số liệu ghi chép tôi rất phấn khởi bởi số lượng học sinh viết chữ đẹp và giữ vở sạch ngày càng nhiều. Từ đó,tôi thấy những biện pháp rèn chữ, giữ vở cho học sinh mà mình đã vận dụng đã có sự tiến triển rõ rệt. Bảng số liệu cuối học kì I, năm học 2020- 2021: Tổng số học sinh Viết chưa đúng Viết đúng Viết đúng , đẹp 43 10 ( 23,3 %) 13 ( 30,2 %) 20 ( 46,5 %) Tổng số học sinh Vở chưa sạch Vở sạch Vở sạch đẹp 43 12 ( 27,9%) 13 ( 30,2 %) 18 ( 41,9 %) Kết quả cuối học kì I năm học 2020-2021, học sinh lớp Ba/2 của tôi tích cực giao lưu viết chữ đẹp cấp trường và đạt được nhiều kết quả cao như: có 7 em đạt giải viết chữ đẹp và 5 em đạt giải Vở sạch chữ đẹp: Nội dung giao lưu Giải nhất Giải nhì Giải ba KK CN Vở sạch, chữ đẹp 1 2 2 Viết chữ đẹp 1 1 2 1 2 8.1.2.Về phía phụ huynh: 10 Tin tưởng, an tâm đối với việc dạy bảo của giáo viên. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng thường xuyên theo dõi việc học hành của con mình và có nhiều sự hỗ trợ đối với giáo viên. Phụ huynh cũng thấy phấn khởi khi thấy con em mình được giáo viên quan tâm, có nhiều tiến bộ về chữ viết và học tốt hơn. 8.1.3.Về phía giáo viên: Khi thấy lớp mình đạt những mục tiêu mà mình đề ra là một sự thành công lớn. Nhìn các em em hăng hái thi đua học tốt, kĩ năng viết chữ của các em luôn được phát huy rõ rệt. Đặc biệt các em học tập với tinh thần tích cực và đam mê trong việc rèn chữ viết. Đó chính là thành quả to nhất mà người giáo viên nào cũng mong muốn đạt được. 8.2. Bài học kinh nghiệm: Từ thực tế giảng dạy và thử nghiệm các biện pháp đã nêu ở trên, tôi nhận thấy khi rèn chữ giữ vở cho học sinh cần chú trọng tới một số vấn đề sau: - Giáo viên cần tâm huyết với nghề. - Giáo viên cần tự mình rèn luyện viết chữ đẹp đúng. - Giáo viên cần hiểu được phương pháp dạy tập viết cho học sinh. - Giáo viên cần nhẫn nại, kiên trì, không nôn nóng và thường xuyên khích lệ động viên các em. - Học sinh hiểu và say mê luyện tập. - Có sự giúp đỡ của nhà trường và đặc biệt là phụ huynh học sinh. Là một giáo viên say mê với sự nghiệp “trồng người” khi nhìn thấy các em học sinh trong lớp mình ngày càng có ý thức trong việc rèn chữ giữ vở tôi cảm thấy rất vui mừng. Những thành công bước đầu tuy chưa nhiều nhưng cũng chính là động lực giúp tôi áp dụng những kinh nghiệm này cho những năm học sau. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến để đề tài này được hoàn thiện hơn. Trên đây mới là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong việc rèn chữ viết đẹp cho học sinh lớp Ba của mình. Thế nhưng trong thực tế giảng dạy mỗi người đều có suy nghĩ, kinh nghiệm, bí quyết nghề nghiệp riêng của mình nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy và học. Có lẽ đề tài của tôi còn nhiều 11 thiếu xót và hạn chế, tôi mong được cấp trên cùng các bạn đồng nghiệp góp ý kiến bổ sung để kinh nghiệm dạy của tôi thêm phong góp phần nhỏ bé đưa sự nghiệp giáo dục phát triển. 9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử( nếu có) : Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. An Lộc, ngày 20 tháng 2 năm 2021 Người nộp đơn Lê Thị Lý 12
Tài liệu đính kèm: