Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp phát huy tính chủ động tự quản của học sinh Lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp phát huy tính chủ động tự quản của học sinh Lớp 5

5.Mô tả bản chất sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người năng động, sáng tạo, độc lập tiếp thu

tri thức là một vấn đề mà nhiều nhà giáo dục đã và đang quan tâm trong giai

đoạn hiện nay. Ngày nay, song song với việc dạy học văn hóa theo hướng hiện

đại, tăng cường tính chủ động, sáng tạo và phát huy tính tích cực của học sinh

thì việc đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng trên cũng là một vấn đề

cấp thiết đang được đặt ra. Trong việc giáo dục nhân cách học sinh, giáo viên

chủ nhiệm đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, đổi mới công tác chủ nhiệm

được đặt ra đối với giáo viên được phân công đảm nhận công việc này, việc phát

huy tính chủ động tự quản của học sinh được xem là khâu đột phá trong nội

dung đổi mới công tác chủ nhiệm, công tác giáo dục nhân cách học sinh.

Trong thực tế, nếu học sinh không có nề nếp tự quản thì việc giáo dục và dạy

học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao. Đi đôi với chất lượng thì kết quả học tập,

công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

hàng đầu của người giáo viên tiểu học. Tuy nhiên việc hình thành cho các em nề

nếp tốt ở tất cả các mặt là một điều khó thực hiện đối với giáo viên. Với tình

hình xã hội hiện nay, một số giáo viên đến trường chỉ quan tâm nhiều đến việc

dạy, chưa thực sự quan tâm đến việc hình thành nề nếp và tìm hiểu tình cảm

cuộc sống của các em, Vậy để học sinh có nề nếp học tập tốt thì chúng ta

phải làm như thế nào cho có hiệu quả. Đó là câu hỏi mà tất cả những ai đang

làm công tác giáo dục đều phải quan tâm, suy nghĩ.

pdf 17 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 3363Lượt tải 12 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp phát huy tính chủ động tự quản của học sinh Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiện theo dõi, quan tâm và giúp đỡ. Giữa các tổ 
có sự đồng đều về số lượng, tương đương về giới tính, về xếp loại học tập và 
năng lực, phẩm chất cũng như nơi ở. Sau đó các thành viên trong tổ họp lại bầu 
một bạn có uy tín làm tổ trưởng và một bạn làm tổ phó. Tổ trưởng là những học 
sinh có khả năng lãnh đạo, biết triển khai công việc, nắm bắt đặc điểm tâm lý, 
5 
khả năng, năng khiếu của từng bạn trong tổ. Tổ phó là trợ lý, cố vấn cho tổ 
trưởng, thay mặt tổ trưởng khi cần thiết. Hàng ngày các tổ trưởng là người trực 
tiếp nhắc nhở, có sổ ghi chép việc theo dõi các thành viên trong tổ, trong lớp. Và 
theo tôi, luôn nhắc các tổ trưởng phải coi trọng việc nhắc nhở làm chính để ngăn 
ngừa các trường hợp vi phạm nội qui. 
 Biện pháp 3: Thành lập ban cán sự lớp: 
 Đây là một việc hệ trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của việc 
phát huy tính chủ động tự quản của học sinh nói riêng và công tác chủ nhiệm 
nói chung. Để làm công việc này không thể không nghiên cứu kĩ lí lịch trích 
ngang, thăm dò ý kiến học sinh trong lớp, tham khảo ý kiến của giáo viên chủ 
nhiệm năm học trước. Trên cơ sở đó, chọn ra 5 hạt nhân tích cực nhất hội tụ đầy 
đủ cả đức và tài cho 5 chức danh làm nên bộ khung ban cán sự lớp. Bao gồm 
một lớp trưởng, bốn lớp phó phụ trách các mảng hoạt động của lớp suốt cả năm 
học. Ban cán sự phải là người có sức học vững, đạo đức tốt, có uy tín lớn đối với 
các bạn, mạnh dạn, nhiệt tình, có trách nhiệm tốt trong công việc được giao. 
 Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm giao công việc cụ thể gắn với trách nhiệm 
từng học sinh. Ban cán sự chịu trách nhiệm trước giáo viên chủ nhiệm về công 
việc được giao. 
 Cụ thể: Trong lớp 5/4 của tôi chủ nhiệm, quy định lớp phó học tập đảm 
nhiệm công việc liên quan đến lĩnh vực học tập như: chữa bài tập, theo dõi tình 
hình học tập của lớp. Lớp phó lao động phụ trách mảng lao động có nhiệm vụ 
phân công công việc, đôn đốc, nhắc nhở các tổ trực nhật làm vệ sinh hàng ngày 
trong lớp học, trong khuôn viên trường theo qui định. Lớp phó văn thể mỹ phụ 
trách các hoạt động văn nghệ, thể thao, trang trí lớp. Lớp phó nề nếp có nhiệm 
vụ theo dõi, nhắc nhở các thành viên trong lớp thực hiện tốt nội qui của trường, 
của lớp. Lớp trưởng là linh hồn của lớp, quản lí mọi mặt của lớp, chịu trách 
nhiệm trước giáo viên chủ nhiệm. 
 Lớp trưởng có vai trò quan trọng trong việc điều hành, quản lý mọi nề nếp 
sinh hoạt của lớp. Vì vậy, giáo viên cần kiên trì huấn luyện một học sinh có 
phong thái tự tin làm lớp trưởng, lớp trưởng phải được cả lớp tin tưởng, phải có 
sức học vững, chăm ngoan và luôn nghiêm túc trong công việc mà giáo viên 
giao. Thành viên nào không chấp hành mệnh lệnh của lớp trưởng được xem như 
không chấp hành mệnh lệnh của giáo viên chủ nhiệm và đương nhiên phải được 
xem xét đánh giá về mặt năng lực phẩm chất. 
 Ví dụ: Học sinh phải xếp hàng vào lớp trước buổi học và vào giờ ra về. Lớp 
trưởng là người điều động các bạn sao cho thật nhanh và ngay ngắn, không ồn, 
không làm ảnh hưởng đến các bạn lớp khác. 
6 
 Ngoài ra tôi còn chia lớp ra làm 3 tổ, mỗi tổ sẽ bầu một tổ trưởng, tổ trưởng 
có nhiệm vụ truy bài đầu giờ, kiểm tra vở bài tập, đồ dùng học tập của tổ viên 
trước khi vào lớp 15 phút, ngoài ra tổ trưởng còn có nhiệm vụ quản lí tổ viên 
trong các hoạt động nhóm để tất cả các bạn trong nhóm mình đều có thể tham 
gia giải quyết hoàn thành nhiệm vụ của nhóm mình. 
Biện pháp 4: Xây dựng nội qui lớp: 
 Để phát huy tính chủ động tự quản của học sinh một cách hiệu quả thì không 
thể không nói tới việc xây dựng nội qui lớp học. Nội qui này được xây dựng trên 
cơ sở nội qui của nhà trường và được tập thể lớp nhất trí thông qua. Trên cơ sở 
đó, giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp thành lập bảng điểm thi đua, quán 
triệt các chỉ tiêu thi đua tới từng tổ và từng cá nhân. Bản nội qui của lớp và bảng 
điểm thi đua của từng học sinh được thông qua các bậc phụ huynh học sinh. 
Giáo viên đưa ra những nội dung và những yêu cầu cụ thể của từng mặt thi 
đua để học sinh thực hiện và làm tiêu chí để chấm điểm thi đua. Trong lớp 5/4 
tôi chủ nhiệm, bản thân đưa ra 7 mặt thi đua với những nội dung và những yêu 
cầu cụ thể như sau: 
 - Về tư thế tác phong được xét theo các tiêu chí: Quần áo, đầu tóc gọn 
gàng; vui vẻ, chan hoà với bạn bè, lễ phép với thầy cô; không nói tục chửi thề; 
nhanh nhẹn hoạt bát; là đội viên có khăn quàng đỏ, búp măng non, mũ ca lô,... 
- Truy bài đầu giờ được chấm điểm theo các tiêu chí: Số lượng, tính tích 
cực khi truy bài. 
- Hát đầu giờ được chấm điểm theo tiêu chí: Số lượng tham gia, mức độ 
tích cực khi tham gia. 
 - Vệ sinh chấm điểm theo tiêu chí: ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn 
vệ sinh trường lớp. 
 - Học tập được chấm điểm theo các tiêu chí: Số lượng học bài và chuẩn bị 
bài ở nhà, chú ý trật tự nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, có 
đồ dùng phục vụ học tập đầy đủ, có tiến bộ trong học tập, giữ gìn sách vở sạch 
đẹp,kỹ năng hoạt động nhóm 
- Về thể dục đầu giờ, múa sân trường được chấm điểm theo các tiêu chí: 
Số lượng tham gia, tác phong, ý thức, kỹ thuật động tác. 
- Sinh hoạt Sao, Đội được chấm điểm theo tiêu chí: Số lượng tham gia, 
mức độ tích cực trong các hoạt động Sao, Đội. 
Như vậy, từ các nội dung và yêu cầu nêu trên, học sinh dựa vào thang điểm để 
chấm, cụ thể như sau: 
7 
Có 7 mặt thi đua nói trên, chấm điểm cho mỗi mặt tối đa là 10 điểm. Tổ nào 
vi phạm một trong các yêu cầu nói trên, mỗi yêu cầu bị trừ 1 điểm. 
Sau mỗi buổi học kết quả thi đua được xếp loại như sau : 
 Tổ xếp vị trí thứ nhất được nhận một bông hoa màu đỏ có 5 cánh gắn lên bảng 
thi đua của lớp. 
 Tổ xếp vị trí thứ hai được nhận một bông hoa màu đỏ có 4 cánh gắn lên bảng 
thi đua của lớp. 
 Tổ xếp vị trí thứ ba được nhận một bông hoa màu đỏ có 3 cánh gắn lên bảng 
thi đua của lớp. 
 Tổ xếp vị trí thứ tư được nhận một bông hoa màu đỏ có 2 cánh gắn lên bảng 
thi đua của lớp. 
 Bông hoa 5 cánh tượng trưng cho sự phấn đấu tốt đạt kết quả cao. 
 Bông hoa khuyết ít tượng trưng cho sự phấn đấu khá tốt, cần phấn đấu vươn 
lên đạt kết quả cao hơn (phấn đấu đạt bông hoa 5 cánh). 
 Bông hoa khuyết nhiều tượng trưng cho sự phấn đấu còn chưa đạt. Cần cố 
gắng nhiều hơn nữa. 
 Bên cạnh đó, giáo viên tổ chức cho các tổ đăng ký thi đua. Cho học sinh đăng 
ký thi đua, mỗi tổ là một đơn vị thi đua. Tổ trưởng của mỗi tổ cũng là nhóm 
trưởng thi đua. Tổ trưởng có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở các thành viên 
trong tổ thi đua thực hiện tốt mọi nội quy của lớp đề ra. Tổ trưởng và các tổ viên 
đều theo dõi việc thực hiện các chỉ tiêu thi đua, thực hiện các phong trào thi đua 
của tập thể, theo dõi hoạt động và kết quả hoạt động của từng thành viên của tổ. 
Tổ trưởng có trách nhiệm ghi chép đầy đủ kết quả hoạt động, điểm thi đua hàng 
ngày của tổ để báo cáo kịp thời cho lớp trưởng. 
Tổ chức cho các tổ kiểm tra chéo qua việc theo dõi, quan sát các tổ trong việc 
thực hiện các chỉ tiêu thi đua, các hoạt động và kết quả hoạt động của từng tổ 
ngay sau mỗi buổi học. 
Phân công các tổ theo dõi chấm điểm thi đua. Cụ thể là: 
+ Tổ 1 theo dõi chấm điểm tổ 2. 
+ Tổ 2 theo dõi chấm điểm tổ 3. 
+ Tổ 3 theo dõi chấm điểm tổ 1. 
Lớp trưởng có trách nhiệm công bố điểm thi đua của từng tổ sau mỗi buổi 
học, chỉ ra những ưu nhược điểm của từng tổ. Trên cơ sở đó, từng tổ rút kinh 
nghiệm để phát huy những mặt tích cực, tìm ra biện pháp khắc phục những mặt 
8 
còn hạn chế của tổ vào trước buổi học của ngày hôm sau. Tổng hợp, xếp loại kết 
quả thi đua cuối tuần, cuối tháng thông qua giáo viên chủ nhiệm. 
Giáo viên chủ nhiệm cần động viên, khen thưởng học sinh kịp thời dưới nhiều 
hình thức. 
Phối hợp giáo dục thường xuyên với gia đình học sinh về kết quả học tập và 
rèn luyện của từng học sinh. 
Song song với việc xây dựng nề nếp nội quy lớp học, giáo viên cũng rèn cho 
học sinh nề nếp tự quản. 
Biện pháp 5 : Xây dựng nề nếp tự quản: 
Như chúng ta đều biết, giờ tự quản là khoảng thời gian không có giáo viên, 
các em tự học, tự giữ kỉ luật trên lớp. Đội ngũ cán bộ lớp có vai trò quan trọng 
trong các giờ tự quản. Bên cạnh đó, ý thức tự giác của mỗi học sinh là yếu tố 
quyết định trong giờ tự quản tốt hay không. Giáo viên yêu cầu học sinh giữ kỉ 
luật, học tập trong các giờ tự quản. Để làm được đều này, giáo viên cần đẩy 
mạnh công tác thi đua trong học sinh để học sinh phấn đấu đạt thành tích tốt 
trong thi đua của cá nhân, nhóm, tổ,...đến thi đua lớp, trường. 
Sau mỗi giờ tự quản, giáo viên cần rút kinh nghiệm, đưa ra nhận xét, nhắc 
nhở hay tuyên dương những cá nhân, tổ thực hiện tốt trong giờ tự quản. 
Ví dụ: Vào lúc truy bài 15 phút đầu giờ mỗi ngày, lớp trưởng, lớp phó học tập 
yêu cầu các bạn lấy sách ra đọc bài, ôn lại những bài đã học của ngày hôm qua 
hoặc ôn lại các bảng nhân, bảng chia,Thời gian này các tổ trưởng sẽ tự quản 
tổ của mình, còn lớp trưởng, lớp phó học tập sẽ chịu trách nhiệm quản lý chung. 
Tôi thấy các em trong ban cán sự lớp làm việc rất hiệu quả. Những bài học nào 
mà trong lớp có bạn còn chưa hiểu thì được lớp phó học tập hướng dẫn, giảng 
giải rất tỉ mỉ, cặn kẽ, rõ ràng. Sau đó, những bạn chưa hiểu sẽ vận dụng lại các 
bài tập . Các em luôn phát tính chủ động tự quản của mình mà không cần chờ 
đến sự giúp đỡ của giáo viên chủ nhiệm. 
Từ những việc làm tuy là nhỏ nhưng tôi tin chắc rằng ở mọi lớp học đều có 
thể thực hiện được. Từ đó, dần dần đưa các em vào nề nếp tự quản, có ý thức tự 
học khi vắng giáo viên. Với những việc các em làm được giáo viên cần kịp thời 
khen thưởng, tuyên dương nhằm nhân rộng điển hình trong lớp, giúp nhiều học 
sinh học hỏi làm theo.Qua học kì I thì nhiều học sinh lớp tôi đã có sự tiến bộ rõ 
rệt, hầu hết các em đều có khả năng tự học . 
 Biện pháp 6: Xây dựng nề nếp học tập: 
9 
 Từ những ngày đầu tiên mới nhận bàn giao học sinh từ lớp dưới lên, giáo 
viên cần tìm hiểu và nắm được năng lực học tập của mỗi học sinh, để từ đó phân 
các em thành nhiều nhóm. Phân hoá theo đối tượng học sinh: Học sinh trên 
chuẩn, học sinh đạt chuẩn, học sinh chưa hoàn thành môn học và hoạt động giáo 
dục. Giáo viên là người có kế hoạch, phương pháp cụ thể nhằm giúp học sinh 
học tập tốt hơn. 
Giáo viên cần đến lớp sớm để cùng kiểm tra và dò bài với các em. Công việc 
này cần được kiểm tra thường xuyên vào đầu giờ học để đạt kết quả cao. Nếu 
trong lớp có học sinh chưa học tốt, giáo viên thông báo với phụ huynh hoặc đến 
từng gia đình học sinh để tìm hiểu nguyên nhân. 
Bên cạnh đó, giáo viên phải thường xuyên kiểm tra, nhận xét trả bài đầy đủ để 
nắm được tình hình sức học của các em, kịp thời uốn nắn, giúp các em thấy 
được lỗi của mình để từ đó có hướng khắc phục. Giáo viên cũng cần trau dồi, 
học hỏi và sử dụng những phương pháp giảng dạy tích cực để nâng cao chất 
lượng dạy học. 
 Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn giáo viên cần tìm hiểu tận tình: đến 
gia đình thăm hỏi động viên đồng thời đề ra biện pháp hỗ trợ giúp đỡ các em. 
 Trong quá trình dạy học, giáo viên là người điều khiển, tổ chức hướng dẫn 
học sinh học tập, học sinh phải biết tự giác học tập để chiếm lĩnh kiến thức. Vì 
vậy, giáo viên phải biết áp dụng các hình thức học tập nhằm phát huy tính tích 
cực của học sinh ở tất cả các đối tượng. 
Ví dụ: Khi dạy Lịch sử bài ôn tập thì giáo viên có thể tổ chức cho học sinh 
chơi trò chơi: “ Đố vui lịch sử” để hệ thống lại các kiến thức có liên quan đến 
nội dung bài học, bạn nào trả lời đúng thì sẽ nhận được một phần quà còn nếu 
trả lời chưa đúng thì quyền trả lời sẽ thuộc về bạn khác. Bạn lớp trưởng sẽ điều 
khiển phần chơi này còn giáo viên chỉ làm trọng tài, cố vấn khi cần thiết. 
 Ngoài ra, khi dạy Địa lí, Khoa học, để củng cố lại nội dung bài học giáo 
viên có thể tổ chức học sinh chơi trò chơi những ô chữ kì diệu. 
 Bên cạnh đó, khi dạy Toán giáo viên có thể tổ chức cho học sinh thi đua tiếp 
sức: viết số lên các toa tàu hoả, tàu nào được điền số xong nhanh nhất thì tàu đó 
về đích trước,  
 Giáo viên tổ chức nhiều hình thức dạy học nhằm tạo không khí thi đua sôi 
nổi mà cũng rất nhẹ nhàng, hiệu quả. Hình thức học mà chơi – chơi mà học là 
một điển hình như thế. Tuy nhiên, không vì thế mà làm ảnh hưởng đến những 
lớp xung quanh. 
10 
Ví dụ: Trong khi học các em phải đảm bảo trật tự, không phát biểu chung cả 
lớp. Còn trong khi chơi các em cũng phải tuân thủ luật chơi; không la lớn, không 
đập bàn, phải biết trao đổi hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ giáo viên 
giao,  
 Tóm lại, nếu giáo viên xây dựng tốt nề nếp học tập thì hiệu quả giảng dạy rất 
cao, học sinh lĩnh hội đầy đủ kiến thức. 
Biện pháp 7:Xây dựng nề nếp hành vi đạo đức: 
 Như chúng ta đã biết, về mặt tâm lý học tiểu học: Quá trình sư phạm tổng thể 
là một quá diễn ra cùng lúc hai quá trình cơ bản khác: đó là quá trình giáo 
dục và quá trình dạy học. Hai quá trình này luôn luôn tác động lẫn nhau, chúng 
có mối quan hệ biện chứng lâu dài và phức tạp: trong quá trình giáo dục có sự 
góp mặt của quá trình dạy học và ngược lại. Chính vì vậy, người giáo viên ngoài 
việc dạy học giúp học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản còn là một người 
mẹ hiền luôn tận tuỵ với những đứa con bé bỏng thân yêu của mình. 
 Nói cách khác, song song với việc dạy học còn có các khâu giáo dục hành vi 
đạo đức cho học sinh qua các môn học. 
Ví dụ: Qua dạy bài “Giữ sạch môi trường xung quanh”. Khi học xong học 
sinh sẽ có ý thức giữ vệ sinh thân thể, giữ vệ sinh lớp học, sân trường,  Các 
em sẽ có ý thức tự giác bỏ rác vào thùng rác, biết nhắc nhở các bạn khác cùng 
thực hiện. 
 Bên cạnh đó, giáo viên luôn luôn là người làm gương, là tấm gương sáng 
cho các em học tập, noi theo. Người thầy tốt sẽ sản sinh ra những học trò tốt. 
Việc động viên khen thưởng - phê bình kịp thời, chính xác sẽ tạo cho học sinh 
tính hăng say, tích cực tham gia vào các hoạt động ở lớp cũng như của nhà 
trường. 
Tóm lại, người giáo viên ngoài việc dạy chữ còn dạy nết người sao cho các 
em trở thành những người có ích cho xã hội, cho đất nuớc sau này. 
Biện pháp 8: Rèn tính tự quản thông qua hoạt động ngoại khoá: 
Ngoài giờ học văn hoá trên lớp thì hoạt động ngoại khoá của Đội là điều kiện 
để rèn luyện tính chủ động tự quản cho học sinh rất có hiệu quả. Mỗi lần tham 
gia là các em lại một lần được thể hiện tinh thần tập thể, ý thức tôn trọng kỷ luật, 
giữ gìn danh dự cho tập thể lớp. Đặc biệt là tính tự quản thể hiện rất rõ. 
Qua buổi tham quan ngoại khoá, bản thân nhận thấy các em càng gắn bó và 
hiểu nhau hơn, thân thiện nhau hơn. Như vậy là công tác Đội và hoạt động của 
11 
lớp được kết hợp với nhau rất hài hoà, chặt chẽ để cuối cùng đạt kết quả là các 
em có tiến bộ rõ rệt cả về học tập và đạo đức. 
Biện pháp 9: Tăng chất lượng giờ sinh hoạt tập thể: 
Học sinh tiểu học là lứa tuổi các em còn rất ngây thơ, trong trắng, các em rất 
thích tham gia vào hoạt động mà ở đó “ học mà chơi, chơi mà học”. Sau những 
ngày khám phá những tri thức mới thì tiết sinh hoạt tập thể là tiết học mà các em 
hào hứng nhất, phấn khởi nhất. Thời gian dành cho tiết không phải là nhiều 
nhưng thông qua đó giáo viên cần bồi đắp cho các em những kĩ năng cần thiết 
để tham gia các hoạt động khác. Nâng cao được ý thức tự chủ, sáng tạo, tự tin và 
mạnh dạn. Vì vậy, giáo viên cần chú trọng đến tiết sinh hoạt tập thể,coi tiết học 
như là một tiết dạy chính mà ở đó không phải là cung cấp kiến thức mới cho học 
sinh mà phát huy được tính chủ động tự quản của học sinh hình thành cho các 
em những kĩ năng cơ bản. Muốn làm được điều đó, giáo viên cần lập kế hoạch 
cụ thể, sử dụng những phương pháp linh hoạt và hình thức tổ chức như: trò chơi, 
câu đố mà tất cả học sinh đều được tham gia theo từng chủ điểm hoặc gắn liền 
với các ngày lễ lớn của dân tộc. 
Qua tiết sinh hoạt tập thể hình thành cho các em tình yêu quê hương đất nước, 
gia đình và bạn bè.Quan trọng hơn nữa các em hòan thiện bản thân mình hơn và 
có ý thức tôn trọng và ứng xử tốt với mọi người, kể cả những người ít tuổi hơn 
mình. 
 Tóm lại: 
Ngoài những biện pháp nhằm phát huy tính chủ động tự quản của học sinh thì 
biện pháp lâu dài là tạo ra môi trường học tập thân thiên, sự hứng thú trong quá 
trình học tập. Bên cạnh đó, người giáo viên cần giáo dục học sinh có ý thức tự 
giác trong việc thực hiện các yêu cầu giáo dục, hình thành thói quen chăm lo, 
chủ động trong mọi phong trào và hoạt động của lớp, phát triển ý thức và năng 
lực tự quản các hoạt động ở lớp và của mỗi cá nhân. 
Bên cạnh đó, phát huy tính chủ động tự quản của học sinh là một hoạt động 
thiết thực, giúp cho giáo viên chủ nhiệm và nhà trường quản lý tốt các hoạt động 
phong trào cũng như kỷ cương nề nếp học đường. Đồng thời, giáo dục cho học 
sinh kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động và khả năng chủ động sáng tạo trong mọi 
hoạt động. 
 5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: các giải pháp này có thể áp dụng để 
phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh ở cấp tiểu học tại trường TH-
THCS Thanh Lương . 
6. Những thông tin cần được bảo mật : Không có 
12 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
- Đối với nhà trường: 
Cần quan tâm, động viên kịp thời những nhân tố điển hình, khuyến khích cán 
bộ giáo viên tích luỹ và tổng kết kinh nghiệm giáo dục. 
-Đối với giáo viên: 
Cần quan tâm tiếp xúc, gần gũi, gắn bó, thương yêu tất cả học sinh. 
Trên cơ sở những yêu cầu, nội quy của nhà trường, cần đề ra một chương 
trình, kế hoạch hoạt động của lớp đầy đủ về nội dung và những yêu cầu cụ thể. 
Tin tưởng giao việc cho ban cán sự lớp. Tôn trọng những suy nghĩ, những đề 
xuất của các em. 
Công bằng trong thi đua và khen thưởng. 
Năng động, sáng tạo trong mọi tình huống giáo dục, dạy học để có thể xử lý 
một cách hợp lý, hợp tình những tình huống đó. 
Phối hợp giáo dục chặt chẽ và thường xuyên với gia đình học sinh về kết quả 
rèn luyện và học tập của các em. 
 - Đối với học sinh: 
Cần nắm vững nội quy của trường, của lớp. 
Cần nắm vững những yêu cầu, những nhiệm vụ giáo dục mà các em phải thực 
hiện. 
Cần phát huy tính chủ động tự giác tích cực trong học tập, trong các hoạt 
động của lớp, của Đội, của trường. 
Ban cán sự lớp phải có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu về mọi mặt. 
Trên đây là một số phương pháp mà tôi đã đúc kết được trong quá trình 
nghiên cứu và thực hiện tại lớp, khối.Tôi rất mong sự đóng góp chân tình của 
các quý thầy cô để nội dung đề tài được hoàn thiện hơn và có hiệu quả cao hơn 
trong quá trình thực hiện ở thời gian tới. 
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tác giả: 
 Đất nước ta đang ngày càng đổi mới, hòa cùng sự phát triển chung của xã 
hội thì ngành giáo dục của chúng ta đã có nhiều định hướng, cải cách mang lại 
những thành quả nhất định. Để ngày càng nâng cao chất lượng học tập, trau dồi, 
rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh. Bản thân là giáo viên đang trực tiếp 
giảng dạy, tôi đã không ngừng tìm tòi, học hỏi các biện pháp để phát huy tính 
13 
chủ động tự quản của học sinh và áp dụng thực nghiệm tại lớp mình chủ nhiệm, 
các lớp khác trong trường. Cùng với sự chia sẻ của bạn bè đồng nghiệp thì các 
biện pháp ấy đã trở nên hoàn thiện hơn, giúp cho các em tự tin, chủ động tích 
cực trong hoạt động. Từ đó, việc phát huy tính chủ động tự quản trong nhà 
trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. 
- Về các môn học và hoạt động giáo dục: 
 + Kết quả học tập các môn học có sự thay đổi rõ rệt. Nhiều học sinh tích cực, 
chuyên cần trong học tập, trong lớp hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Việc 
học bài và làm bài ở nhà được các em thực hiện đầy đủ. 
 + Kết quả học tập của lớp 5/4 trong học kỳ I năm học 2020-2021 được đánh 
giá như sau: 
Hoàn thành tốt 5/15 học sinh Tỷ lệ: 33,3% 
 Hoàn thành 10/15 học sinh Tỷ lệ: 66,7 % 
- Về năng lực, phẩm chất: 
 + Lớp 5/4- Từ một lớp có một số thành phần học sinh chậm tiến ở đầu năm 
học, nhưng đến cuối kỳ I năm học 2020-2021 những học sinh chậm tiến đã biểu 
hiện có nhiều tiến bộ về năng lực,

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_phat_huy_tinh_chu_dong_tu_qu.pdf