Đội ngũ cán bộ quản lý có kinh nghiệm, tâm huyết với nghề. Công tác quản lý điều hành từ lãnh đạo nhà trường đến các tổ trưởng chuyên môn, đầu mối của các tổ chức đoàn thể luôn đảm bảo tính kế hoạch, hiệu quả. Nội bộ đoàn kết, nhất trí dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng luôn đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh.
Đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, là nòng cốt trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong tỉnh. Giáo viên mới bổ sung vào trường được tuyển chọn thông qua thi tuyển, có năng lực chuyên môn tốt, có khả năng cập nhật kiến thức và vận dụng phương pháp dạy học tích cực.
Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được cải thiện, đáp ứng đủ nhu cầu học tập và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường.
Kỷ cương, nền nếp, trật tự tốt thể hiện qua các mặt: kỷ cương trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch; kỷ cương trong việc thực hiện quy chế làm việc của nhà trường; kỷ cương trong việc thực hiện nền nếp dạy học; kỷ cương trong kiểm tra, đánh giá, thi cử; kỷ cương trong việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng của học sinh. Công tác thanh kiểm tra nội bộ được thực hiện tốt, là cơ sở để phát huy những điểm mạnh và điều chỉnh, khắc phục những hạn chế.
Học sinh tuyển đầu cấp cơ bản cơ bản là học sinh ở địa bàn thành phố Lào Cai, đa số có học lực trung bình khá, học lực khá và một bộ phận học sinh có học lực khá ở các huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai thi tuyển vào trường. Chất lượng đầu vào tương đối ổn định qua nhiều năm.
nh và hợp lý hóa trên hồ sơ, sổ sách để đối phó với các lực lượng kiểm tra. - Về dự giờ rút kinh nghiệm giờ dạy, do xuất phát từ mục đích của buổi dự giờ là để đánh giá kĩ năng dạy học và năng lực chuyên môn của giáo viên nên tạo ra áp lực cho cả người dạy và người dự. Người dạy sẽ chỉ ngồi nghe còn người dự trở thành giám khảo phán xét, đánh giá. - Người dự giờ một số khi được mời phát biểu, nếu chỉ toàn khen lại sợ người khác nghĩ mình kém cỏi. Nếu có nhiều ý kiến lại sợ làm tổn thương và ảnh hưởng đến kết quả xếp loại của đồng nghiệp. Một số khác lại suy nghĩ họ có thể học được rất ít từ đồng nghiệp bởi hầu hết giáo viên khi dạy đều bám sát vào sách giáo viên và các tài liệu hướng dẫn khác dành cho giáo viên do vậy cấu trúc bài học, tiến trình lên lớp gần như giống nhau nên họ cảm thấy nhàm chán. Họ đi dự giờ cốt để đủ số giờ theo quy định. - Ở một số trường do cơ sở vật chất không đảm bảo, hoặc thiếu giáo viên nên không nhiều thời gian để tổ chức SHCM đảm bảo chất lượng được. - Thời gian dành cho SHCM còn ít để giáo viên có thể nhận ra tác dụng của SHCM, đặc biệt là việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Thực tiễn cho thấy, trường nào mà công tác quản lý, chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn có hiệu quả thi sinh hoạt của tổ chuyên môn có nền nếp, nội dung sinh hoạt bám sát yêu cầu, mục tiêu dạy học, nội dung chương trình, sách giáo khoa và nhiệm vụ năm học, tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của giáo viên, phong trào thi đua dạy và học tốt, chất lượng học tập của học từng từng bước được nâng lên. Ngược lại, trường nào công tác quản lý thiếu khoa học, buông lỏng quản lý, việc sinh hoạt tổ chuyên môn không đảm bảo thời gian, thời lượng, nội dung sơ sài, không thu hút được giáo viên, nền nếp và chất lượng ở trường đó sẽ không cao. 3. Sơ lược về đặc điểm của trường Trung học phổ thông số 1 thành phố Lào Cai Tên trường: Trường THPT số 1 TP Lào Cai. Địa điểm: Số 250, đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai. Quá trình thành lập: Năm 1961, trường THPT số 1 thành phố Lào Cai (trước đây là trường THPT thị xã Lào Cai) thành lập. Trường được tái lập năm 1993. Về cơ cấu tổ chức: Lãnh đạo, 6 tổ chuyên môn, tổ chức Đoàn TNCS HCM, Công đoàn, Hội chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Qui mô tổ chức: 30 lớp, 1055 học sinh; 81 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 06 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng. Cán bộ quản lý, giáo viên: 74, trong đó: Thạc sĩ: 14; đại học: 60 (02 giáo viên đang học Thạc sĩ; 02 giáo viên đã thi đỗ chuẩn bị đi học Thạc sĩ). Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: 16; Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 35. Cơ sở vật chất: Số phòng học: 34; Thư viện: 01; Phòng đọc: 01; Phòng học bộ môn: 02; Phòng thực hành Tin học: 04 với 102 máy vi tính; Phòng học tiếng: 01; Phòng học nghề May: 01. Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh học sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trường THPT số 1 TP Lào Cai được công nhận trường THPT đạt chuẩn Quốc gia năm 2010. Hiện nay, trường đang trong lộ trình xây dựng trường THPT trọng điểm chất lượng cao của tỉnh Lào Cai Trường THPT số 1 TP Lào Cai luôn được ghi nhận là một trung tâm chất lượng cao, là địa chỉ đáng tin cậy của học sinh và phụ huynh thành phố Lào Cai và các huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 4. Những thuận lợi, khó khăn để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Trung học phổ thông số 1 thành phố Lào cai 4.1. Thuận lợi Môi trường xã hội tốt. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai. Ban đại diện cha mẹ học sinh luôn quan tâm, ủng hộ các hoạt động giáo dục của nhà trường. Đội ngũ cán bộ quản lý có kinh nghiệm, tâm huyết với nghề. Công tác quản lý điều hành từ lãnh đạo nhà trường đến các tổ trưởng chuyên môn, đầu mối của các tổ chức đoàn thể luôn đảm bảo tính kế hoạch, hiệu quả. Nội bộ đoàn kết, nhất trí dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng luôn đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh. Đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, là nòng cốt trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong tỉnh. Giáo viên mới bổ sung vào trường được tuyển chọn thông qua thi tuyển, có năng lực chuyên môn tốt, có khả năng cập nhật kiến thức và vận dụng phương pháp dạy học tích cực. Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được cải thiện, đáp ứng đủ nhu cầu học tập và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường. Kỷ cương, nền nếp, trật tự tốt thể hiện qua các mặt: kỷ cương trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch; kỷ cương trong việc thực hiện quy chế làm việc của nhà trường; kỷ cương trong việc thực hiện nền nếp dạy học; kỷ cương trong kiểm tra, đánh giá, thi cử; kỷ cương trong việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng của học sinh. Công tác thanh kiểm tra nội bộ được thực hiện tốt, là cơ sở để phát huy những điểm mạnh và điều chỉnh, khắc phục những hạn chế. Học sinh tuyển đầu cấp cơ bản cơ bản là học sinh ở địa bàn thành phố Lào Cai, đa số có học lực trung bình khá, học lực khá và một bộ phận học sinh có học lực khá ở các huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai thi tuyển vào trường. Chất lượng đầu vào tương đối ổn định qua nhiều năm. 4.2. Khó khăn, tồn tại Nhận thức về tác dụng của SHCM còn hạn chế ở đa số giáo viên do đó chưa có sự đầu tư thỏa đáng mà còn nặng về tính hình thức. Đội ngũ giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn tốt nhưng kinh nghiệm giảng dạy và quản lý học sinh còn hạn chế. Một số giáo viên cao tuổi, sức khỏe yếu có biểu hiện chủ quan, ngại đổi mới. Một số giáo viên sau khi được tuyển vào trường chưa có sự cố gắng nỗ lực trong chuyên môn, bằng lòng với bản thân, Trình độ chuyên môn và năng lực quản lý, điều hành tổ chuyên môn ở một bộ phận tổ trưởng còn hạn chế, thụ động. Hiện tượng học sinh học lệch khá phổ biến, đây không chỉ là tư tưởng của học sinh mà cha mẹ học sinh hầu hết chỉ quan tâm đến việc đầu tư cho con học các môn thi đại học, do đó nhiều học sinh có học lực khá, giỏi khi thi tốt nghiệp chỉ xếp loại tốt nghiệp trung bình. Những thuận lợi và khó khăn trên là một trong những cơ sở để đưa ra các biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn tại trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. 5. Biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai 5.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyển môn Tổ chức học tập, tuyên truyền một cách kịp thời các văn kiện, nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn hiện nay, làm cho mọi người nắm vững và thấm nhuần quan điểm của Đảng, quyết tâm đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp. Trong đó giáo dục đóng vai trò cực kỳ quan trọng, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho một nền kinh tế tri thức và được coi là quốc sách hàng đầu. Phổ biến, quán triệt đầy đủ các chủ trương, giải pháp giáo dục, các văn bản pháp quy, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT làm cho toàn thể cán bộ giáo viên thấy rõ thực trạng, những ưu điểm cũng như những yếu kém cần khắc phục trong giai đoạn hiện nay. Phân tích rõ thực trạng của nhà trường, khẳng định rõ vị thế, vai trò, trách nhiệm của nhà trường đối với sự phát triển của ngành giáo dục và của địa phương. Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường cần nhận thức đầy đủ và đúng đắn về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, coi đó là một biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường. Thay đổi về nhận thức sẽ dẫn tới thay đổi về hành động, chất lượng giáo dục phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của đội ngũ giáo viên. Do đó, cần cải tiến cách quản lý từ khâu chỉ đạo đến khâu thực hiện, xây dựng kế hoạch và nội dung SHCM cho cả năm học. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc để đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Cán bộ quản lý cần phải phân tích, giáo dục, tác động vào nhận thức làm cho mỗi giáo viên nhận thức đúng đắn và tự giác thực hiện. Chất lượng sinh hoạt chuyên môn thay đổi từ đó sẽ giúp cho giáo viên thay đổi, giờ học thay đổi, học sinh thay đổi, trường học thay đổi. Các biện pháp tuyên truyền, giáo dục phải tiến hành thường xuyên, liên tục trước yêu cầu đổi mới giáo dục và những ảnh hưởng từ mặt trái của cơ chế thị trường. 5.2. Lựa chọn và bồi dưỡng năng lực tổ chức, điều hành cho đội ngũ tổ trưởng chuyên môn đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn Tổ chuyên môn là một bộ phận chuyên môn giúp ban lãnh đạo nhà trưởng điều hành, tổ chức thực hiện các hoạt động sư phạm và nghiệp vụ chuyên môn. Tính chất hoạt động chủ yếu của tổ là chuyên sâu về nghiệp vụ sư phạm, thể hiện sự tích tụ cao về chuyên môn. Muốn chỉ đạo tốt hoạt động của tổ, thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn thì khi lựa chựa chọn tổ trưởng phải có những phẩm chất và năng lực sau: Về phẩm chất - Vững vàng về tư tưởng chính trị. - Có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tổ chức kỷ luật, là tấm gương cho giáo viên và học sinh noi theo. - Có uy tín với đồng nghiệp, nhất là đối với giáo viên trong tổ. - Đoàn kết nội bộ. - Gương mẫu, công bằng, trung thực và có sức khỏe tốt. Về năng lực - Có năng lực quản lý. - Đạt trình độ chuẩn về chuyên môn và giỏi về chuyên môn. - Có kinh nghiệm sư phạm. - Có năng lực tổ chức hoạt động chuyên môn. - Có năng lực kiểm tra đánh giá chuyên môn. - Có năng lực tư vấn chuyên môn cho lãnh đạo trường. Sau khi đã lựa chọn, bổ nhiệm người tổ trưởng có khả năng tốt nhất trên 2 lĩnh vực là chuyên môn và bộc lộ tố chất quản lý, Hiệu trưởng cần phải thực hiện các nội dung cơ bản sau: - Xây dựng chương trình huấn luyện lý luận tại chỗ bằng nhiều hình thức; kết hợp với hướng dẫn các nội dung, phương pháp điều hành tổ chức, đánh giá nhận xét từng công việc cụ thể trong quá trình tổ trưởng thực thi nhiệm vụ. - Cho tham dự nhiều hoạt động thực tiễn ngoài nhà trường trên các lĩnh vực quản lý xã hội, đặc biệt các hoạt động mang tính chất quản lý giáo dục tại các cơ sở giáo dục. - Nếu phát hiện sự tiến bộ, tạo điều kiện cho tham gia các lớp quản lý ngắn ngày do Sở hoặc Bộ GD&ĐT tổ chức. Việc bồi dưỡng năng lực tổ chức, chỉ đạo chuyên môn cho tổ trưởng là rất cần thiết. Việc bồi dưỡng phải được thực hiện thường xuyên và hướng vào những việc cụ thể: - Chỉ đạo về công tác chuyên môn, bồi dưỡng về kiến thức, kĩ năng xây dựng nghiệp vụ kiểm tra: kiểm tra hồ sơ sổ sách, việc thực hiện chương trình, thời khóa biểu, giờ giấc giảng dạy, kiểm tra hiệu quả chất lượng giáo dục của học sinh, tham gia kiểm tra toàn diện theo sự điều động của Hiệu trưởng nhà trường. - Kĩ năng tổ chức, sắp xếp nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cho cả năm học, cho từng buổi cụ thể. Bồi dưỡng năng lực tổ chức, điều hành một buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức một chuyên đề, một cuộc thi trong tổ. - Kĩ năng ra đề và kiểm soát đề kiểm tra cho học sinh trong các đợt kiểm tra định kì; phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ đúng người, đúng việc; kiểm tra, đôn đốc để điều chỉnh và giúp đỡ các thành viên trong tổ một cách kịp thời. - Kĩ năng xây dựng kế hoạch, thực hiện và điều chỉnh kế hoạch kịp thời, khoa học, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. Thực tế cho thấy một buổi sinh hoạt tổ chuyên môn thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng chuyên môn và năng lực của người điều hành, do đó lựa chọn đúng người và bồi dưỡng tốt sẽ có một đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tốt và từ đó sẽ tạo ra nền nếp SHCM tốt, hiệu quả. 5.3. Đổi mới trong việc dự giờ và rút kinh nghiệm giờ dạy của đồng nghiệp Sinh hoạt chuyên môn cần phải thay đổi và đi vào chiều sâu, coi trọng sinh hoạt cho giáo viên về kĩ năng dự giờ, đánh giá giờ dạy; Dành thời gian nhiều hơn cho việc phân tích, đánh giá và rút kinh nghiệm các giờ dạy đã được giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn dự giờ. Đối với việc dự giờ Thứ nhất, nên thay đổi mục đích của việc dự giờ từ dự giờ để đánh giá sang dự giờ để học tập, bởi dự giờ để đánh giá sẽ không thể tạo ra bầu không khí mà trong trong đó mọi giáo viên có thể thoải mái bày tỏ với đồng nghiệp những ý kiến, chia sẻ những khó khăn mà chúng ta gặp phải trong quá trình dạy học. Điều đó sẽ hạn chế việc phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên vì sự phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên gắn liền với các mối quan hệ giữa giáo viên với Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và giữa giáo viên với nhau. Dự giờ là dịp để chúng ta thiết kế lại bài học dựa trên thực tế đã xảy ra trong tiết dạy minh họa. Thực tế tiết dạy minh họa giúp chúng ta thấy rõ ý thức, thái độ, phản ứng của học sinh từ đó nghiên cứu xây dựng cách thức đáp lại phản ứng đó, xem xét lại cách tổ chức hoạt động học tập, ra bài tập cũng như việc hướng dẫn học ở nhà để cải tiến việc học của học sinh. Thứ hai, làm thay đổi suy nghĩ của giáo viên về việc dự giờ. Từ chỗ SHCM để "phán xét" lẫn nhau thành SHCM để phản hồi. Thông qua dự giờ giáo viên khác, chúng ta cần nhìn lại chính mình trong quá khứ. Có thể chúng ta cũng đã trải qua tình huống tương tự như vậy, chúng ta đã phản ứng thế nào khi đó và chúng ta làm thế nào với tình huống tương tự trong tương lai. Thứ ba, khi dự giờ đề nghị giáo viên bên cạnh việc quan sát cách tổ chức lớp học, các hành động, ngôn ngữ, cử chỉ của giáo viên cần tập trung vào việc quan sát thực tế học tập của học sinh, quan sát cử chỉ, thái độ, nét mặt, hoạt động của học sinh. Do đó cũng cần lưu ý giáo viên chọn vị trí ngồi dễ quan sát nhất và phù hợp với không gian lớp học, nên là ngồi hai bên hoặc phía trên. Người dự không nên can thiệp vào việc học của học sinh như mượn sách vở, ghế ngồi hoặc trao đổi với nhau làm người dạy cũng như học sinh mất tập trung. Đối với việc thảo luận về tiết học Mở đầu, cần tạo điều kiện cho giáo viên dạy nêu mục tiêu, ý tưởng xây dựng trong thiết kế bài dạy, những ý tưởng đã thực hiện được, những ý tưởng chưa thực hiện được, những tình huống phát sinh đã thực hiện trong khi tiến hành bài học; những điều thấy tâm đắc và cả những điều tự thấy mình chưa hài lòng. Khi thảo luận, nội dung trao đổi cần tập trung vào việc nhận xét các hoạt động học tập của học sinh: Hoạt động nào hiệu quả, hoạt động nào chưa hiệu quả? Câu hỏi nào hay? Tình huống nào tốt? Học sinh nào, nhóm nào hoạt động hiệu quả, lí do? Học sinh nào chưa tập trung chú ý vào việc học, vì sao?... Giáo viên dự giờ cũng cần trao đổi về những khả năng học sinh đạt được trong thực tế giờ học rồi đem đối chiếu với ý định của giáo viên dạy. Nên tránh cách nói: "Theo tôi phải thế này, thế kia...", "Nếu tôi dạy bài này, tôi sẽ làm thế này, thế kia..." bởi mỗi giờ học có rất nhiều cách dạy khác nhau. Đối với người chủ trì, cần tạo cơ hội cho tất cả người dự được phát biểu; cần tìm hiểu ý nghĩa của những ý kiến đóng góp nhằm làm sáng tỏ những gì họ muốn phát biểu thì mọi người sẽ học hỏi được nhiều điều; không nhất thiết tổng kết buổi thảo luận mà khuyến khích mỗi giáo viên tự phát triển khả năng tổng kết của mình. Việc đổi mới trong dự giờ và rút kinh nghiệm giờ dạy của đồng nghiệp theo hình thức trên nằm trong quy trình của SHCM theo nghiên cứu bài học đang được Sở GD&ĐT Lào Cai chỉ đạo quyết liệt và đưa vào áp dụng trong năm học 2013-2014. Khi mới thực hiện đổi mới SHCM theo nghiên cứu bài học cũng gặp phải nhiều khó khăn. Trước hết đó là tâm lí ngại thay đổi của giáo viên, các thầy cô đã quen với cách sinh hoạt chuyên môn cũ, cách soạn bài và lên lớp truyền thống nên không mấy hào hứng với việc thảo luận cách dạy dựa trên nghiên cứu bài học; nhiều giáo viên hoài nghi hiệu quả của giờ dạy theo hướng đổi mới, sợ mất thời gian; có giáo viên e ngại khi thấy đối tượng học sinh mình giảng dạy nhận thức yếu, thiếu nhiều kỹ năng, chưa có thói quen hợp tác, cơ sở vật chất chưa phù hợp Nhưng với tinh thần thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo chuyên môn của Sở GD&ĐT, cùng với việc nhận thức đổi mới phương pháp giảng dạy nói chung và đổi mới SHCM nói riêng là nhiệm vụ sống còn với mỗi giáo viên nên nhà trường đã quyết tâm thực hiện đổi mới trong dự giờ và rút kinh nghiệm giờ dạy theo hướng SHCM theo nghiên cứu bài học. 5.4. Tăng cường công tác chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tại tổ, nhóm chuyên môn Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động thường xuyên của nhà trường và là một trong những hình thức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, giúp cho giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Cần chỉ đạo đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn mang đậm màu sắc chuyên môn để tránh tình trạng họp tổ qua loa, chiếu lệ, đặc biệt là họp mang tính hành chính sự vụ. Trong sinh hoạt chuyên môn việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề có ý nghĩa quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng giờ dạy trên lớp. Các nhóm chuyên đề thường lựa chọn trong sinh hoạt chuyên môn gồm: - Học tập, triển khai nhiệm vụ giáo dục. Triển khai văn bản, chỉ thị, thông tư. Học nghị quyết, sinh hoạt về tư tưởng,... - Các chuyên đề chung: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Ứng dụng công nghệ thông tin. Giáo dục học sinh cá biệt, chủ nhiệm lớp,... - Các chuyên đề chuyên môn sâu: Lập kế hoạch dạy học môn học. Bồi dưỡng học sinh giỏi. Đổi mới phương pháp dạy một chủ đề của bộ môn. Sáng kiến kinh nghiệm. - Chuyên đề đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn qua nghiên cứu bài học. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn thì ban giám hiệu phải chủ động vào cuộc cùng với các tổ trưởng chuyên môn, thảo luận và xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng tháng, năm học; đồng thời tích cực tự học, tự bồi dưỡng để có đủ trình độ, năng lực hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên. Tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo quy trình sau: Bước 1: Công tác chuẩn bị - Chọn chuyên đề: Nội dung chuyên đề phải được bắt nguồn từ việc giải quyết các vấn đề khó hoặc các vấn đề mới phát sinh trong thực tế giảng dạy. Nội dung cần bám sát vào định hướng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá hiện nay. Nội dung phải mang tính phổ biến và khả thi. Đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cơ sở vật chất để sinh hoạt chuyên đề. - Phân công rõ ràng công việc cho các thành viên trong tổ/nhóm bộ môn: Dự kiến được nội dung công việc, hình dung được tiến trình hoạt động; Dự kiến những phương tiện cần cho hoạt động; Giao trách nhiệm rõ ràng khi thực hiện chuyên đề và thời gian để hoàn thành. Phân công phải đảm bảo tính công bằng và tạo cơ hội để các thành viên trong tổ cống hiến, thể hiện sự tài năng, sáng tạo. - Bản thân tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn phải có kỹ năng làm việc theo nhóm để thực hiện sự tương tác tích cực các thành viên trong tổ/nhóm. Bước 2: Điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề - Lựa chọn thời gian và tiến hành đúng thời gian đã chọn. - Tổ trưởng/nhóm trưởng bộ môn điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề: Xác định rõ mục tiêu của buổi sinh hoạt, công bố chương trình, cách triển khai, định hướng thảo luận rõ nàng; nêu rõ nguyên tắc làm việc; biết khêu gợi các ý kiến phát biểu của đồng nghiệp; biết chẻ nhỏ vấn đề thảo luận bằng những câu hỏi dẫn dắt hợp lý; lắng nghe, tôn trọng các ý kiến phát biểu. - Các thành viên được phân công báo cáo nội dung chuyên đề. Bước 3: Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề phải đưa ra được các kết luận cần thiết, phương hướng triển khai vận dụng kết quả của chuyên đề trong thực tế giảng dạy, trường hợp chưa thống nhất cần đến buổi sinh hoạt khác cũng nêu rõ và bố trí buổi sinh hoạt kế tiếp để thực hiện. Với các môn giáo viên mỗi bộ môn ít, nhà tường đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường để trao đổi học thuật, nâng cao năng lực chuyên môn theo yêu cầu. 6. Hiệu quả của áp dụng sáng kiến Áp dụng những biện pháp trên vào quá trình quản lý, chỉ đạo SHCM tại trường THPT số 1 thành phố Lào Cai cho thấy vai trò của tổ trưởng đã được phát huy. Tổ trưởng chủ động trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên trong tổ. Trong vấn đề chuyên môn, kịp thời nắm bắt, và dự đoán được những khó khăn của giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn, phân công nhiệm vụ cho giáo viên rõ ràng, dễ thực hiện; chỉ đạo, tổ chức các hoạt
Tài liệu đính kèm: