I. ĐẶT VẤN ĐỀ
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong thập kỷ qua, nhân loại đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của
tình trạng ô nhiễm môi trường do con người gây ra. Trong đó có một phần biến đổi
khí hậu dẫn đến tình trạng của con người phải chịu hậu quả về sức khỏe, những
bệnh tật khôn lường. Cũng như hiện nay, khi mà nhiều căn bệnh lạ, trong đó có
bệnh ung thư đang hoành hành ở nhiều nơi, ngành y tế cảnh báo trong đó có
nguyên nhân là do ô nhiễm môi tr
ường nghiêm trọng. Lời cảnh báo đó chúng ta không thể xem thường. Môi trường
của chúng ta đang bị xuống cấp, ô nhiễm đến mức báo động. Những vụ phá rừng,
chặt trộm cây, đốt rừng vẫn diễn ra thường xuyên. Nạn ô nhiễm chất thải công
nghiệp, nạn ô nhiễm không khí vì khí thải, nạn phun thuốc trừ sâu bừa bãi đang
ngày giờ diễn ra. Đặc biệt trẻ ở độ tuổi mầm non rất nhạy cảm với những ảnh
hưởng của biến đổi khí hậu, môi trường xung quanh, dễ bị hấp thụ không khí ô
nhiễm. Vì vậy việc giáo dục cho trẻ có ý thức, có kỹ năng sống trong việc bảo vệ
môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói
chung và giáo dục bảo vệ môi trường nói riêng.
Vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường ở thời đại nào,thời điểm nào cũng hết
sức quan trọng.Sinh thời Bác Hồ dù bận trăm công nghìn việc, Người vẫn quan
tâm, dặn dò nhân dân, cán bộ, chiến sỹ về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh, bảo
vệ sức khỏe, vì sức khỏe là vốn quý nhất của con người.Con người có sức khỏe thì
làm việc mới hiệu quả, chất lượng. Người đã dặn rằng: “ Cần giáo dục rộng khắp
tới mọi người biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Phải tuyên truyền một cách rộng rãi
thiết thực và rộng khắp cho mọi người hiểu rõ: Phải giữ gìn vệ sinh, ăn sạch, uống
sạch, mặc sạch, ở sạch.
62% 3.2. Biện pháp 2: Tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn trong giảng dạy. Giáo viên là người trực tiếp đứng lớp, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trẻ tại lớp. Vì thế bản thân tôi luôn tích cực học tập, tham khảo tài liệu sách vở, học hỏi từ đồng nghiệp, tích cực tham gia sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn , mạnh dạn xây dựng hoạt động lên tiết chuyên đề cấp trường. Trong những buổi họp khối chuyên môn, tôi đã mạnh dạn đưa ra những ý kiến cá nhân về lồng ghép bảo vệ môi trường vào các chủ đề, các hoạt động để dạy trẻ và cùng các bạn trong khối thảo luận đưa ra các ý kiến thống nhất về nội dung lồng ghép, cùng nhau tìm ra các biện pháp, phương pháp đưa vào dạy trẻ để phát huy được hiệu quả cao đối với trẻ. Qua những buổi học khối chuyên môn mà đống chí tổ trưởng đã lên kế hoạch tổ chức tập huấn thì bản thân tôi rất yêu thích và luôn đăng ký xây dựng các hoạt động có lồng ghép bảo vệ môi trường để tôi có thể phát huy tìm tòi nội dung đưa vào lồng ghép cho đa dạng, phù hợp và sáng tạo để bạn bè đồng nghiệp trao đổi rút kinh nghiệm. Qua đó tôi được học hỏi mở rộng hơn về kinh nghiệm giảng dạy chăm sóc trẻ và đặc biệt là kinh nghiệm lồng ghép vấn đề Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 10/29 bảo vệ môi trường vào dạy trẻ cho phù hợp để trẻ thấy hứng thú và tích cực tham gia có ý thức, hành vi bảo vệ môi trường phù hợp lứa tuổi trẻ. Trong năm học này, bản thân tôi đã được Ban giám hiệu tin trưởng giao cho xây dựng chuyên đề cấp trường về hoạt động khám phá có lồng ghép về bảo vệ môi trường cho trẻ trong chủ đề Gia đình. Mặc dù đây là lần đầu tiên tôi được giao nhiệm vụ này nhưng bản thân tôi đã mạnh dạn, luôn cố gắng tìm tòi, xây dựng những hoạt động, nội dung phù hợp với trẻ của lớp mình, đồng thời sáng tạo những hình thức lồng ghép mới mẻ để tạo hứng thú cho trẻ khi hoạt động và tôi đã chọn hoạt động: “Bé tiết kiệm điện” để đưa vào dạy trẻ và bước đầu tôi đã được các bạn bè đồng nghiệp, tổ khối chuyên môn dự và nhận xét đánh giá khiến tôi càng say sưa, tự tin hơn trong việc bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ của mình. Bên cạnh đó, tôi còn luôn tích cực tham khảo thêm sách vở, các tài liệu liên quan đến vấn đề môi trường hiện nay để đưa ra các nội dung, biện pháp phù hợp nhất để có thể dạy trẻ ở lớp tôi ghi nhớ được tốt nhất những gì cô dạy. “Học, học nữa, học mãi”, câu nói này luôn nhắc tôi rằng những việc học mãi mãi, không bao giờ dừng. Chính vì thế, không chỉ riêng tôi mà tất cả các giáo viên trong trường cần hoàn thiện chính mình để mang lại kết quả cao nhất trong việc giáo dục và dạy trẻ. 3.3. Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch định hướng lồng ghép bảo vệ môi trường vào các hoạt động dạy trong từng chủ đề. Dựa trên kết quả khảo sát ý thức bảo vệ môi trường của trẻ tại lớp, tôi đã tiến hành xây dựng kế hoạch lồng ghép giáo dục trẻ bảo vệ môi trường cụ thể hóa vào các chủ đề thật sâu sát, định hướng các chủ đề giáo dục trong lớp để tổ chức hoạt động một cách có hiệu quả như sau: Kế hoạch tháng Nội dung lồng ghép bảo vệ môi trường Tháng 9 Từ 12/9- 30/09/2016 - Nhận biết môi trường trường mầm non: các phòng nhóm, sân vườn, cống rãnh, các đồ dùng, đồ chơi của lớp, của các cá nhân, giáo viên, trẻ, NV - Phân biệt môi trường sạch, môi trường bị ô nhiễm - Xây dựng môi trường bằng các hành vi phù hợp + Vứt rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi + Quét dọn rác, lau bụi cửa, đồ dùng..., sắp xếp đồ dùng ngăn nắp... thông thoáng phòng nhóm. + Yêu quý, giữ gìn đồ dùng cá nhân. Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 11/29 + Chăm sóc cây trồng ở lớp, trường: lau lá, tưới cây, xới đất...Không bẻ cảnh hái hóa, không vẽ bậy lên tường. + Lao động hàng ngày: trực nhật phòng nhóm, góc thiện nhân, giờ học... Tháng 10 Từ 03/10- 28/10/2016 - Giáo dục trẻ để hình thành các thói quen tốt trong sinh hoạt: rửa tay, lau mặt trước khi ăn, đi vệ sinh đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi cần vứt rác vào thùng, biết nhặt cơm rơi vãi vào khay... - Quý trọng và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, quần áo sạch và dùng lâu bền. - Khám phá các bộ phận cơ thể mình: đôi tay bé có thể làm được những gì? Để lồng ghép giáo dục trẻ BVMT như: Tay bé vứt rác vào thùng, tay bé trồng cây, gieo hạt, tưới cây...Mắt bé nhìn thấy rác rơi để nhặt vào thùng... Tháng 11 Từ 31/10- 02/12/2016 - Nhận biết nhà sạch, nhà bẩn - Biết giúp bố mẹ công việc vừa sức, lau dọn bàn ghế, quét nhà tưới cây, sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng - Bước đầu biết phân loại, vứt rác vào đúng thùng rác của gia đình để nhân viên gom rác thuận tiện cho công việc - Nhận biết 1 số đồ dùng sử dụng điện ở trường và ở nhà, biết lợi ích của việc tiết kiệm điện và có 1 số hiểu biết về việc sử dụng tiết kiệm điện Tháng 12 Từ 05/12- 30/12/2016 - Trẻ nhận biết có nhiều ngành nghề trog xã hội, biết công việc của bác lao công làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường. - Nhận biết hành động đúng để bảo vệ môi trường. Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 12/29 Tháng 1 Từ 02/01- 27/01/2017 - Nhận biết khói bụi từ các phương tiện giao thông có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. - Nhận biết hành vi vệ sinh khi tham gia trên các PTGT - Tiết kiệm cùng cô làm đồ dùng, đồ chơi- các PTCT bằng các phế liệu. Tháng 2 Từ 02/02- 28/02/2017 - Chăm sóc cây cối, tưới cây, lau lá... - Trồng một số cây bằng hạt, củ, cành... chăm sóc chúng - Nhận biết lợi ích của cây đối với môi trường sống, từ đó có những hành vi đúng đối với cây xanh và môi trường: không hái hoa, bẻ cành, không dẫm chân lên cỏ... Tháng 3 Từ 06/3 – 31/3/2017 - Chăm sóc các con vật, yêu quý và BV các con vật - Nhận biết những con vật có ích và có hại trong thế giới động vật. - Trẻ nhận biết môi trường sống của chúng, biết bảo vệ môi trường sống cho các loài động vật. - Quan tâm đến động vật, cho ăn uống... Tháng 4 Từ 03/04 – 28/4/2017 -Nhận biết các hiện tượng tự nhiên và các yếu tố gây ô nhiễm môi trường; gió mạnh làm đường phố bụi có hại cho con người, bẩn nhà cửa...gây đồ cây cối, nhà cửa... Tháng 5 Từ ngày 01/5 đến 26 /5/2017 - NB các loại nước khác nhau, ích lợi của nước.. - Nhận biết nước sạch, nước ô nhiễm, biện pháp bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước... 3.4. Biện pháp 4: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động * Hình thức 1: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động học tập Hoạt động học tại trường mầm non là hoạt động cung cấp nhiều kiến thức cho trẻ về cuộc sống cũng như trong xã hội. Thông qua tiết học trẻ được tham gia nhiều Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 13/29 hoạt động của các lĩnh vực khác nhau: âm nhạc, tạo hình, khám phá, toán, văn học, thể dục...mỗi hoạt động đều mang đến cho trẻ những kiến thức với những đặc trưng riêng. Kế hoạch tháng 9 Lớp học là nơi sinh hoạt và gần gũi với trẻ sau ngôi nhà thân yêu của bé. Có thể nói lớp học là ngôi nhà thứ 2 của bé trong những năm tháng đầu đời. Ngoài việc cung cấp những kiến thức trong bài học nhận biết về môi trường trường lớp gồm; các phòng nhóm, sân vườn, các đồ dùng của lớp, cá nhân của cô và trẻ, đồ chơi, con người như giáo viên, trẻ, nhân viên.. thì tôi đã lồng ghép dạy trẻ phân biệt môi trường sạch, môi trường bẩn ở trường như sau: + Môi trường sạch: lớp học ngăn nắp, ánh sáng đầy đủ, không có bụi, khói, mồ hôi, nấm mốc, tiếng ồn; trường lớp có nhiều cây xanh. + Môi trường bị ô nhiễm: các đồ dùng sắp xếp không ngăn nắp bụi bẩn, ô nhiễm bởi rác, nước thải, tiếng ồn... + Vứt rác đúng nơi qui định; không khạc nhổ bừa bãi; không bẻ cành hái hoa; vẽ bậy lên tường... + Lau bụi đồ dùng đồ chơi vào các buổi chiều thứ 6 hàng tuần cùng cô. + Sắp xếp đồ dùng đồ chơi ngăn nắp gọn gàng đúng nơi qui định sau mỗi hoạt đông. + Yêu quí giữ gìn đồ dùng cá nhân, đồ dùng trong lớp, trường. + Chăm sóc cây trồng góc thiên nhiên; lau lá, tưới cây. + Lao động trực nhật phòng ăn, góc thiên nhiên, chuẩn bị giờ ăn, giờ học: lớp có bảng trực nhật phân công rõ ràng. Tại góc khám phá, tôi trang trí trên mảng tường thật gần gũi với trẻ để trẻ có thể nhận ra những hành vi đúng nên làm và các hành vi sai không nên làm. Tôi đã lựa chọn sưu tầm rất nhiều tranh ảnh có liên quan đến hành vi của các bé sinh hoạt tại trường, các bé sẽ lựa chọn những hành vi đúng trong mỗi kế hoạch tháng gài vào bên hành vi nên làm có hình mặt cười , với những hành vi sai không nên làm tôi dạy các bé chọn và gài vào bên có hình mặt mếu. Hoạt động này có tác động rất tốt đến nhận thức của các bé. Các bé sẽ hiểu rằng nếu mình học tập và thực hiện giống các hành vi bên hình mặt cười thì cô và bố mẹ sẽ rất vui; còn mình lamg những hành động bên hình mặt mếu thì hoàn toàn ngược lại. Và cũng trên mảng tường này, tôi có thể tổ chức làm bảng để gài trò chơi củng cố sau mỗi tiết học thông qua hành vi đúng, sai. +VD: Với HĐ khám phá “Lớp học của bé” : Tôi đưa các hành vi bé biết BVMT trong trường mầm non như sau để trẻ nhận biết và củng cố luyện tập Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 14/29 Tôi nhận thấy trẻ thực sự hứng thú và khắc sâu kiến thức tôi dạy trẻ về BVMT trong lớp học và sân trường. Không có gì hiệu quả bằng trẻ vừa được học mà vẫn được chơi, bám sát tâm lí này của trẻ tôi luôn lồng ghép việc BVMT trong lớp học một cách có hiệu quả nhất. Tôi áp dụng mảng tường này vào rất nhiều bài học ở các chủ điểm khác để lồng ghép giáo dục trẻ không những BVMT mà rất nhiều vấn đề khác một cách hiệu quả nhất mà không tốn nhiều thời gian. Những hành vi tôi đưa vào là các tranh: Trẻ hái hoa, bẻ cành, trẻ vứt rác đúng nơi qui định, trẻ vệ sinh lớp học cùng cô, trẻ quét lớp... Từ những hành vi trên tôi phân tích giúp trẻ nhận ra những hành vi nên và không nên làm; có ý thức hơn về bản thân hay nhắc nhở bạn khi nhìn thấy rác, các con cùng nhau giúp cô vệ sinh lớp và dọn dẹp sắp xếp đồ chơi. * Kế hoạch tháng 2 Thế giới thực vật quanh bé thật phong phú và đa dạng, xung quanh bé có biết bao loại rau củ quả, biết bao loại quả và cây xanh... Ở kế hoạch tháng này ngoài dạy trẻ nhận biết: + Cây cối cần môi trường sống để phát triển: nhiệt độ thích hợp, ánh sáng, nước, đất... + Ích lợi của cây cối: cung cấp thức ăn cho con người, làm thuôc chữa bệnh Thì tôi đã lồng ghép giới thiệu: + Cây cối giảm ô nhiễm môi trường: giảm bụi, tiếng ồn, chất độc hại, giảm nhiệt độ ngày hè... + Cho trẻ thấy được việc sử dụng tài nguyên thực vật không kế hoạch: chặt phá rừng, đốt phá rừng... Thì sẽ gây ra những hậu quả khiến môi trường ô nhiễm, nhiều thiên tai lũ lụt xảy ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người,... + Không hái hoa, bẻ cành bừa bãi,... + Tưới cây, xới đất, lau rửa lá cây làm sạch bụi bẩn, nhổ cỏ, vun đất... + Trồng 1 số cây bằng hạt( đỗ, lạc...); bằng củ; bằng cành; cây giống...và chăm sóc chúng... Và trẻ lớp tối rất thích thú và say mê thực hiện cùng cô, được tự tay lấy đất, tự tay gieo hạt vào chậu, ươm hạt chăm sóc cây từ đó tôi thấy trẻ thêm yêu cây xanh quanh mình hơn, thậm chí còn nhắc nhở những bạn bè của mình cùng trồng và bảo vệ cây xanh. Và tôi cũng đã xây dựng một góc thiên nhiên tại hành lang của lớp tôi để trẻ tự tay chăm sóc chúng. Tất cả những cây cối tại góc thiên nhiên của lớp tôi đã vận động phụ huynh cho trẻ tự mang chậu cây đến để trẻ được trồng và sắp xếp hợp lý. Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 15/29 Ngoài biện pháp trên tôi cũng dạy trẻ thêm những hành vi không nên làm đối với cây xanh tại vườn trường cũng như những nơi công cộng mà bé được đi chơi cùng ba mẹ: Các con không được hái hoa trong công viên, không được dẫm chân lên cỏ, không bẻ cành, không khạc nhổ bừa bãi...Bởi vì các cây xanh trồng tại đây phục vụ rất nhiều cho cuộc sống của chúng ta: giúp công viên đep và rực rỡ hơn, giúp không khí trong lành tốt cho sức khỏe con người, giúp cân bằng sinh thái... Trên lớp tôi còn dạy trẻ nhiều bài thơ, câu đối, hò vè đối đáp về cây xanh và các loại rau củ thân thuộc quanh bé: Đồng dao về củ, cây bắp cải, về rau xanh..cùng các trò chơi mang đậm tính dân gian như: Trồng đậu trồng cà, gieo hạtcùng vơi đó ti không quên giải thích ý nghĩa của trò chơi và các bài thơ. Từ đó trẻ hiểu lợi ích của cây và biết chăm sóc yêu quý bảo vệ cây xanh. * Kế hoạch tháng 4,Tháng 5 * Hình thức 2 : Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động góc Qua các giờ hoạt động góc trẻ được vui chơi thông qua các trò chơi học tập, phân vaiĐây là điều kiện lý tưởng giúp tôi lồng ghép bảo vệ môi trường vào dạy trẻ. Giờ này trẻ được chơi nhiều hơn, trẻ được hóa thân vào các nhân vật để cùng chơi với bạn: Bác công nhân, chú kỹ sư, cô đầu bếp, bán hàng, bác sỹVới mỗi vai chơi của trẻ tôi luôn giáo dục trẻ bảo vệ môi trường: - Với góc xây dựng trẻ được trồng cây, chăm sóc cây, xây dựng theo ý thíchvà tôi luôn nhắc trẻ cần sắp xếp gọn gàng, không bừa bãi - Góc tạo hình: Trẻ được tự tay làm đồ dùng đồ chơi của chủ đề từ các nguyên vật liệu phế thải, hoặc có thể sử dụng thành những đồ chơi phục vụ học tập cho trẻ - Phòng khám với bác sỹ và y tá cần giữ gìn vệ sinh và vứt rác thải y tế - Góc nấu ăn cần chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm - Góc gia đình luôn nhớ nhà cửa cần sạch sẽ gọn gàng, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh - Góc thiên nhiên: Trẻ được tự tay chăm sóc cây, trồng cây, chơi với cát nước Kết qủa mang lại khi tôi lồng ghép trẻ bảo vệ môi trường trong giờ hoạt động góc đạt hiệu quả rất cao, trẻ có ý thưc hơn và luôn biết cất đồ dùng đồ chơi gọn gàng. Đặc biệt tại mỗi góc chơi tôi thiết kế những chiếc thùng rác rất xinh xắn từ những đồ phế thải không dùng nữa nên trẻ lớp tôi càng có ý thức khi thấy rác trong lớp . * Hình thức 3: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động lao động tập thể. Lao động sẽ giúp trẻ hình thành tính cần cù, chịu khó, biết yêu thiên nhiên, yêu cảnh vật xung quanh mình. Chính vì vậy mà tôi muốn giáo dục cho trẻ lòng “ yêu lao động ” thông qua 5 điều Bác Hồ dạy: “ Học tập tốt, lao động tốt .” Ngay ở Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 16/29 lứa tuổi mẫu giáo thông qua các hoạt động như: nhặt lá cây rụng xung quanh sân trường, nhổ cỏ, tưới cây ở góc thiên nhiên,khi nhìn thấy rác biết nhặt rác vào thùng. Sau mỗi hoạt động học, trẻ được giao lưu với thiên nhiên thông qua hoạt động ngoài trời. Hoạt động này giúp trẻ được quan sát trực tiếp từ môi trường trong điều kiện tự nhiên. Từ những hoạt động ngoài trời tôi luôn tạo cơ hội cho trẻ được trực tiếp tiếp xúc với tự nhiên xã hội, cuộc sống xung quanh và tôi đã lựa chọn nội dung giáo dục bảo vệ môi trường phù hợp để đưa vào như sau: + Cho trẻ sưu tầm, nhặt lá, quả, hạtlàm thành bộ sưu tập trong góc thiên nhiên + Thực hiện một số công việc lao động đơn giản: nhặt lá rụng, giấy, rác có trong sân trường, vườn trường, giúp nhổ cỏ, tưới nước + Khám phá, phát hiện sự thay đổi của cây cối, tính chất của thiên nhiên vô sinh, hiện tượng thời tiết, một số sự vật, hiện tượng xã hội (người lớn trong trường và xung quanh); các phương tiện giao thông đi lại ngoài cổng trường và tất cả những hoạt động trên đều có thể thích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường phù hợp như trên. + Tổ chức cho trẻ làm thí nghiệm: với thực vật (sự phát triển của cây, cây cần có ánh sáng, không khí; hạt nảy mầm, không nảy mầm?) Động vật cần có không khí để thở + Trải nghiệm cảm giác khác nhau: cảm giác nóng khi đứng dưới ánh nắng mặt trời, cảm giác lạnh khi đứng trước gió, cảm giác nặng khi giúp đỡ bác làm vườn Thông qua rất nhiều các hoạt động ngoài trời được tổ chức tôi luôn tạo cơ hội cho trẻ có được các kinh nghiệm thực tiễn và biết vận dụng vào các tình huống cụ thể trong cuộc sống về bảo vệ môi trường + Chủ điểm giao thông: Tôi cùng quan sát trẻ đường làng tại địa hương. Với những gì quan sát được trẻ hiểu các phương tiện giao thông đang góp một phần gây ô nhiễm môi trường bởi khó và bụi. Tôi không quên nhắc trẻ những điều cần thiết khi tham gia giao thông. + Chủ điểm thực vật: Tôi cùng trẻ khám phá các cây trong trường. Từ đó phân tích cho trẻ hiểu cây sống được cần những yếu tố gì? Tác dụng của cây xanh đối với môi trường? Tác dụng của rau xanh đối với cơ thể? Bảo vệ cây xanh cũng chính là bảo vệ môi trường. Qua hoạt động đi dạo thăm quan, trẻ nhận ra được nhiều điều đúng đắn hơn về môi trường: Vườn trường, sân trường, lớp học, đường đi, công viên sẽ sạch đẹp hơn khi không còn vứt rác giữa đường, vỏ hộp sữa, bim bim vứt bừa bãi.. hoa sẽ nở đẹp hơn nếu được chăm sóc tốt và bảo vệ.Sân trường tôi đã có những thùng rác tại những bồn cây, tôi luôn nhấn mạnh với trẻ khi thấy rác hay đổ rác thì nhớ vứt Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 17/29 đúng nơi quy định. Điều này đã giúp tôi gặt hái rất nhiều kết qủa tốt. * Hình thức 4: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua giờ ăn, giờ ngủ Qua các hoạt động tổ chức giờ ăn, ngủ cho trẻ để trẻ hình thành các nề nếp thói quen sinh hoạt đáp ứng mọi nếp sống văn minh trong xã hội hiện đại ngày nay. Biết tiết kiệm trong ăn uống: không làm rơi vãi, không bỏ thức ăn, biết nhặt cơm vào khay, không nói chuyện khi ăn Đặc biệt khi cho trẻ rửa tay tôi luôn chú trọng dạy trẻ rửa tay đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, và nhắc trẻ vặn vòi nước vừa phải, tắt ngay sau khi sử dụng xong, để tiết kiệm nước tránh lãng phí. Trong bồn rửa tay của trẻ tôi gắn những hình ảnh nhắc nhở để trẻ không quen mà vẫn thích thú công việc rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh. Cùng với đó tôi cũng luôn nhắc trẻ lấy nước đủ uống không lấy quá nhiều tránh đổ đi, gây lãng phí nước. Tất cả những thói quen đó giúp trẻ có ý thức gọn gàng, ngăn nắp, ý thức xây dựng bảo vệ môi trường chung. * Hình thức 5: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động chiều Tôi nhận thấy hoạt động chiều là hoạt động giáo dục trẻ mang tính chiều sâu và khích lệ trẻ mang tính hiệu quả cao. Vào những buổi chiều trước khi trẻ ra về tôi luôn cho trẻ đọc các bài thơ,nghe những câu chuyện, chơi những trò chơi có nội dung về giáo dục bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó tôi cho trẻ cùng lau dọn,sắp xếp đồ chơi cho gọn gàng. Cuối buổi nêu gương những trẻ ngoan, có ý thức, điều này làm trẻ trở nên vui, phấn chấn hơn sau những lần động viên của cô. Chỉ cần những câu nói ngắn gọn tình cảm tôi thấy trẻ của tôi tiến bộ rất nhiều sau mỗi ngày học. Cô khen: Bạn Khánh hôm nay biết lau bàn giúp cô, bạn Linh biết vứt rác vào thùng, bạn Nam biết xin lỗi khi đã đánh bạn Các câu nói này đã khiến trẻ mỗi ngày một cố gắng để hôm sau được cô nêu gương trước lớp. Công việc tưởng chừng đơn giản đã giúp tôi rất nhiều trong việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. * Hình thức 6: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động lễ hội, mọi lúc mọi nơi Trước tết âm lịch năm Đinh Dậu vừa qua tại trường tôi có tổ chức Hội mừng xuân đón tết cho các bé ¸tôi muốn thông qua lễ hội này trẻ thực hành tất cả những kỹ năng về giáo dục trẻ BVMT bằng cách nhắc nhở các con khi tham gia đi hội các con nhớ đừng vứt rác bừa bãi, ăn uống vỏ bánh, vỏ kẹo nhớ vứt đúng nơi quy định và nhắc nhở mọi người xung quanh cùng thực hiện tốt hành động văn minh này. Điều đó được minh chứng bằng hành động của một bé học sinh lớp tôi đã nhặt rác trước mặt để bỏ vào thùng, thấy vậy mọi người xung quanh bé cùng vứt rác vào thùng. Tôi thấy mình đã làm được một việc thật ý nghĩa với môi trường sống của tôi và những người xung quanh. Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ
Tài liệu đính kèm: