Sáng kiến kinh nghiệm Một số hình thức giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm

Sáng kiến kinh nghiệm Một số hình thức giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm

PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lý luận:

Tuổi thơ ấu của con người là một giai đoạn tràn đầy hạnh phúc trong

vòng tay của ông bà, cha mẹ. Song do sự phát triển của xã hội nên trẻ đã được

gửi tới trường Mầm non để học tập nhằm giúp cha mẹ, các bậc phụ huynh làm

việc, tham gia vào lao động xã hội. Điều này cho thấy thời gian sống ở các

trường của trẻ rất lâu, bằng 2/3 số thời gian trẻ thức trong ngày. Làm thế nào để

giúp trẻ sống trong một tập thể đông đúc có nề nếp, ngoan ngoãn, hiểu biết mà

vẫn hồn nhiên, mạnh dạn, linh hoạt như ở gia đình, đó là nhiệm vụ rất khó khăn

của một giáo viên phụ trách nhóm lớp.

Bên cạnh việc dạy trẻ những kiến thức trong khung chương trình do Bộ

giáo dục ban hành thì việc giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm

năng lượng cho trẻ cũng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Do đó trách

nhiệm của giáo viên thật quan trọng và đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo dục

trẻ thành công hay không? Thực tế hiện nay cho thấy chúng ta phải thừa nhận

một điều là trẻ con ngày nay đã thông minh hơn, hoạt bát hơn, lém lĩnh hơn.

Nhưng khi cháu vào lớp học thì các cháu không dám nói những điều trẻ thích,

không dám mạnh dạn sinh hoạt trong tập thể, giao tiếp với người lớn theo suy

nghĩ của mình. Chỉ một số cháu dám nói nên những suy nghĩ, trò chuyện cùng

cô và khách đến lớp. Một câu hỏi lớn được đặt ra?

+ Giáo viên chưa biết điều khiển cái thông minh linh hoạt ở một số trẻ giỏi đang

có ở trong lớp của mình.

+ Cô ít cùng cháu chuyện trò những đề tài ngoài chương trình, đàm thoại bàn

bạc những vấn đề xảy ra xung quanh trẻ, nên còn ngại khi đưa một nội dung

giáo dục mới vào chương trình như giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết

kiệm năng lượng.

+ Còn mệnh lệnh ra lệnh cho trẻ.

pdf 33 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 860Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số hình thức giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 trẻ xem tranh, lô tô con vật.Kể tên những con vật sống dưới nước?Hãy kể 
tên những con vật nuôi trong gia đình?Con vật thuộc loài gia súc? 
Những con vật thuộc loài gia cầm?Con vật sống trong rừng?Những con vật là thú 
giữ?Con vật là thú hiền lành?Hãy kể tên những loài chim mà con biết?Hãy kể tên 
những loài côn trùng con biết?Hãy bắt chước tiếng kêu và cách vận động cảu các 
loài vật mà con biết? 
 * Quê hương của bé 
Nhà con ở đâu?Ở quê mình có những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử 
nào?Có khu vui chơi giải trí nào không? 
Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường 
 và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 
 11/31
Khi đi tham quan ở những di tích lịch sử đó con cần làm gì để bảo vệ khu di tích 
lịch sử của quê mình?Ở quê mình có những công trình giao thông nào?Có những 
loại phương tiện giao thông nào?Quê mình có món ăn gì đặc biệt?Quê mình có 
nghề gì truyền thống? 
Con thích nơi nào nhất của quê mình?Con có thích quê mình không? Vì sao? 
* Tài nguyên: 
Nước dùng để làm gì?Nước có đặc điểm gì?Nước có ở những đâu? 
 Không khí có tác dụng gì?Chúng ta có nhìn thấy không khí không? 
Ánh sáng mặt trời có tác dụng gì?Con người dùng đất đai vào việc gì? 
Rừng có đặc điểm gì?Biển có đặc điểm gì? 
* Thời tiết 
Một năm có mấy mùa?Hãy kể tên các mùa trong năm? 
Thời tiết mùa xuân như thế nào?Thời tiết mùa hè như thế nào? 
Thời tiết mùa thu như thế nào?Thời tiết mùa đông như thế nào? 
Bây giờ là mùa gì?Vì sao con biết?Kể tên thứ tự các buổi trong ngày? 
b. Kĩ năng về môi trường 
Cô chuẩn bị các tranh lô tô về các chủ điểm như: Trường mầm non, Bản thân, 
Gia đình, Tài nguyên, Động vật, Thực vật, Thời tiết, Quê hương. 
Yêu cầu trẻ chọn những bức tranh mà trẻ cho là hành động đúng và những bức 
tranh là hành động sai. Mỗi tranh chọn đúng được một điểm. 
Hỏi thêm trẻ con sẽ hành động theo bạn nào? Vì sao? 
Những hành động nào không nên làm? Vì sao? 
 * Tiêu chí đánh giá trẻ như sau: 
a Hiểu biết về môi trường của trẻ 
* Về Trường mầm non: 
+ Kể được tên lớp.Kể được tên các cô trong lớp, tên cô Hiệu trưởng, tên các bạn 
trong lớp.Miêu tả được đặc điểm, hình dáng bên ngoài của cô giáo bằng ngôn 
ngữ.Nói được công việc của một số người trong trường 
+ Kể tên một số đồ chơi trong lớp, ngoài sân trường.Kể được các hoạt đọng trong 
ngày của trẻ ở trường 
* Về bản thân: 
Kể tên ngày sinh của mình Miêu tả đặc điểm của bản thân bằng ngôn ngữ 
Chỉ và nói được các bộ phạn trên cơ thể, vai trò của chúng.Nói được vị trí của 
mình trong gia đình 
Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường 
 và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 
 12/31
* Về gia đình: 
Kể được tên tuổi những người thân trong gia đình.Miêu tả được dáng vẻ bề ngoài 
của những người thân trong gia đình bằng ngôn ngữ 
Nói được nghề nghiệp của bố mẹ.Miêu tả được ngôi ngà của mình 
* Thế giới thực vật 
Kể tên các loại cây, hoa, quả.Nói được lợi ích chung của cây, rau, hoa, quả. 
Nêu được đặc điểm cảu các loại cây, rau, hoa, quả.Nói được các bộ phận của 
cây.Biết được quá trình phát triển cảu cây từ hạt. 
* Thế giới động vật 
Kể tên con vật sống trong gia đình.Kể tên con vật sống trong rừng 
Kể tên con vật sống dưới nước.Kể tên các loài chim,các loài côn trùng 
* Quê hương 
Kể được tên xóm, thôn, xã, huyện, thành phố nơi mà trẻ sống 
Kể được tên một số danh lam thắng cảnh của địa phương 
* Tài nguyên: 
Nói được lợi ích của nước, không khí, rừng và biển 
Miêu tả được đặc điểm cơ bản của nước, không khí, rừng, biển bằng ngôn ngữ 
* Thời tiết 
Kể tên các mùa trong năm.Miêu tả đặc điểm cơ bản của các mùa trong năm 
+ Nói được thứ tự thời gian trong ngày và sự thay đổi cảu thời tiết 
+ Phân biệt được các mùa trong năm 
b. Kĩ năng về môi trường của trẻ 
Trẻ có thể 
* Trường mầm non 
+ Phân biệt được hành động đúng, hành động sai.Giữ gìn vệ sinh trường lớp.Hòa 
thuận với bạn bè.Ngoan ngoãn vâng lời cô giáo 
* Bản thân 
+ Phân biệt được hành động đúng sai với môi trường.Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch 
sẽ.Tự phục vụ: Tự đánh răng, tự xúc cơm ăn, tự mặc quần áo, lau mặt 
* Gia đình 
+ Phân biệt được hành động đúng sai với môi trường.Giữ gìn vệ sinh nhà ở sạch 
sẽ.Yêu quý, kính trọng người thân.Chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong gia 
đình 
Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường 
 và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 
 13/31
* Thế giới thực vật 
+ Phân biệt được hành động đúng sai 
+ Biết chăm sóc bảo vệ cây xanh 
* Thế giới động vật 
+ Phân biệt được hành động đúng sai 
+ Chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình:l Cho gà, chó, mèo 
ăn.Không trêu đùa các loài thú khi đi tham quan vườn thú. 
* Quê hương 
+ Phân biệt được hành động đúng sai 
+ Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng 
* Tài nguyên 
Phân biệt được môi trường nào gây ô nhiếm, môi trường nào trong sạch 
* Thời tiết: 
Thích nghi với thời tiết : Lạnh thì biết mặc quần áo ấm, trời nóng thì mặc quần áo 
mát mẻ, đội mũ khi đi ra đường, không cầm ô khi đi trời mưa có sấm sét. 
c. Thái độ về môi trường của trẻ 
- Trẻ hào hứng với những hành động đúng với môi trường 
+ Ngoan ngoãn nghe lời ông bà, bố mẹ, các cô, yêu thương anh chị em và mọi 
người xung quanh.Từ làm vệ sinh cá nhân: tự xú ăn, tự đnáh răng, rửa mặt, tự 
mặc quần áo. Có ý thức giữ gìn vệ sinh nhà cửa 
+ Đoàn kết với bạn bè, biết giúp đỡ mọi người xung quanh.Có ý thức giữ gìn vệ 
sinh lớp học và những nơi công cộng.Trồng và chăm sóc cây xanh 
+ Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình 
 Trẻ ghét và tránh xa những hành động không đúng với môi trường 
+ Không biết giữ gìn vệ sinh cá nhâ, không biết tự phục vụ bản thân 
+ Không giữ gìn nhà ở sạch sẽ, không nhường nhịn em nhỏ.Không vâng lời 
người lớn và cô giáo.Không đoàn kết và chia sẻ với bạn 
+ Không giữ gìn vệ sinh lớp học và nhà ở sạch sẽ 
+ Làm hại các con vật. Phá hoại cây cối 
+ Vứt rác bừa bãi làm bẩn ngõ xóm và nơi công cộng 
Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường 
 và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 
 14/31
3.3 Biện pháp 3: Trang trí môi trường lớp học thân thiện, xây dựng lịch vệ 
sinh lớp. Đồng thời hướng dẫn trẻ những kĩ năng cần thiết. 
Trên mảng tường ở góc tuyên truyền và hành lang lên lớp tôi trang trí 
những hình ảnh các bạn đang chăm sóc cây và nhặt rác bảo về môi trường sống 
giúp trẻ hiểu tầm quan trọng của môi trường sống có ý thức bảo vệ môi trường 
sống quanh mình. 
Sử dụng vải vụn, giá hỏng, giấy vụn, giấy báo để trang trí góc tuyên truyền 
Bên cạnh là những bảng biểu giới thiệu nội dung chương trình học của trẻ trong 
tuần để phụ huynh kịp thời cập nhập và rèn luyện trẻ thêm tại gia đình. Tôi còn 
tích hợp cả nội dung giáo dục bảo vệ môi trường để phụ huynh cùng kèm cặp 
thêm trẻ tại nhà.Đồng thời còn có góc tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh một số 
điều đặc biệt trong ngày như thông báo dịch bệnh đang xảy ra, thay đổi của thời 
tiết nhắc phụ huynh chăm sóc trẻ chu đáo hơn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ hơn để 
phonhgf muỗi tránh dịch bệnh Do đó tôi đã xây dựng lịch phân công trực 
nhật để trẻ và cô cùng làm, tạo cho trẻ hứng thú và có ý thức giữ gìn vệ sinh 
chung. Cụ thể tôi đã xây dựng như sau 
Thứ Công việc Người trực nhật 
Thứ 2 Chăm sóc cây xanh ở vườn trường Cô và trẻ S¬n Ca 
Thứ 3 Dọn vệ sinh khu vườn cổ tích Cô và trẻ Tổ Häa My 
Thứ 4 Tỉa cây, chăm sóc cây và vệ sinh khu TN 
Luộc khăn, cốc, bát đồ dùng cá nhân của trẻ 
Cô và trÎ Ong Vµng 
Cô vµ trÎ tæ B­ím 
tr¾ng 
Thứ 5 Dọn vệ sinh sân trường 
Lau các loại bảng biểu 
Cô và trẻ Tæ Vµng Anh 
Thứ 6 Dọn vệ sinh lớp học, các góc trong lớp và 
tường 
Cô và trẻ Tổ Sãc N©u 
Thứ 7 Dọn vệ sinh lớp, luộc khăn, cốc, bát đồ dùng cá 
nhân của trẻ 
Cô và trẻ học ngày thứ 7 
Sau khi phân công lịch trực nhật cụ thể cho từng nhóm trong lớp, tôi yêu 
cầu trẻ thực hiện đúng công việc và theo lịch sau 1 vài tuần có thể thay đổi công 
việc giữa các nhóm để trẻ hứng thú hơn. 
Trong quá trình trẻ thực hiện công việc cô sẽ cùng làm và hướng dẫn trẻ 
các kĩ năng cần thiết cho từng công việc cụ thể để trẻ dễ dàng thực hiện hơn. Ví 
Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường 
 và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 
 15/31
dụ cô hướng dẫn trẻ cách cầm bình rót để tưới cây không bị rớt ra ngoài, hay 
hướng dẫn trẻ cách sử dụng những dụng cụ làm vườn đơn giản như kéo cắt lá 
cây, xẻng nhỏ để xúc đất 
 3.4. Biện pháp 4: Hướng dẫn trẻ cách tái sử dụng các loại nguyên vật liệu 
(đồ dùng, giấy, vỏ hộp nhựa) thông qua các hoạt động 
Tôi vận động phụ huynh cùng đóng góp các loại nguyên liệu phế liệu như 
chai nhựa, giấy báo cũ 
Trong các giờ hoạt động chung như Hoạt động tạo hình, Hoạt động góc, 
hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều tôi hướng dẫn trẻ cùng cô tạo một số loại 
đồ chơi từ các loại nguyên liệu, phế liệu đó 
 Hướng dẫn trẻ làm áp phích tuyên truyền, giới thiệu về cách bảo vệ môi 
trường sống. Hay từ những vỏ chai nhựa tưởng chừng như bỏ đi cũng có thể tạo 
thành những loại đồ chơi vô cùng đẹp mắt và hấp dấn như những chú thiên nga từ 
vỏ hộp dầu gội đầu. Chẩn bị một cành đào cành mai từ cành cây khô, giấy vụn để 
chào đón Tết nguyên đán. Những con vật ngộ nghĩnh và đáng yêu từ những loại 
vỏ hộp, lá cây hay bèo tây và cành cây khô Trẻ thật sự rất hứng thú và vô cùng 
phấn khích khi được tham gia vào hoạt động này bởi trẻ không phải là người thụ 
động mà được hoàn toàn quyết định hình dáng, màu sắc, loại nguyên liệu cho sản 
phẩm của mình. Các trẻ lớp tôi rất hứng thú và đã tạo được trất nhiều loại sản 
phẩm đa dạng từ nhiều loại nguyên liệu thông qua các giờ tạo hình, hoạt động 
ngoài trời, hoạt động góc  
Những vỉ thuốc cũ được tái chế thành vỉ thuốc đồ chơi để chơi trò chơi bác sĩ 
3.5. Biện pháp 5: Thiết kế, sáng tạo và sưu tầm một số trò chơi nhằm 
giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ 
Tôi đã nghiên cứu các tài liệu và sáng tạo, sưu tầm được một số trò chơi 
giúp việc giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm cho trẻ nhẹ nhàng 
và thoải mái hơn. Trẻ vừa được học mà vừa được chơi thì rất thích thú. Từ đó 
tôi đã tích hợp nội dung bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng vào 
tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ. 
Ví dụ như giờ khám phá khoa học: “Tìm hiểu đồ dùng sử dụng điện” 
Tôi đã thiết kế một trò chơi vào phần ôn luyện. Đó là trò chơi “Ai nhanh 
ai tinh” 
Yêu cầu trẻ kể tên thật nhanh những đồ dùng sử dụng điện, đồ dùng 
không sử dụng điện. Hoặc trẻ nhìn lên mà hình khi loại đồ dùng nào xuất hiện 
thì phải nói tên nhanh tên gọi, công dụng của nó 
Phần 2 tôi cho trẻ chơi trò chơi động: “Ai nhanh nhất” 
Lần 1 trẻ thi đua phân loại đồ dùng sử dụng điện và không sử dụng điện. 
lần 2 trẻ thi đua chọn những hình ảnh đúng và sai trong việc sử dụng điện hay 
lựa chọn những loại đồ dùng nguy hiểm mà trẻ chưa được phép sử dụng. 
Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường 
 và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 
 16/31
Qua hoạt động này giúp trẻ nhớ được lâu hơn kiến thức vừa học, qua đó 
trẻ còn biết cách sử dụng các loại đồ dùng, biết cách phòng tránh nguy hiểm 
trong sinh hoạt hàng ngày do đồ dùng sử dụng điện gây ra. 
Với chủ điểm Nước và hiện tượng thiên nhiên Tôi cho trẻ chơi trò chơi 
“Tìm hành vi đúng sai”. Trẻ sẽ chọn những hành vi đúng hoặc sai gắn lên bảng 
của đội mình về việc sử dụng nước, các hành vi của con người với môi 
trường 
Tôi đã xây dựng được một số trò chơi như sau: 
Trò chơi 1: Thi chọn đúng 
Giúp trẻ nhận thức được lợi ích của môi trường và có ý thức, hành vi bảo vệ 
môi trường 
Cách chơi:Chia trẻ làm 2 đội chơi xếp hàng dọc trước vạch xuất phát. Cô đưa 
ra yêu cầu Ví dụ: Hãy chọn những hoạt động sử dụng nước tiết kiệm, Hãy chọn 
những hành động bảo vệ môi trường Theo hiệu lệnh của cô từng bạn một sẽ 
bật nhảy liên tục và các ô rồi chạy nhanh lên bàn chọn 1 hình ảnh theo yêu cầu cô 
vừa nêu gắn lên bảng của đội mình sau đó về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo mới 
được lên.Thời gian là một bản nhạc. Đội nào tìm được nhiều hỉnh ảnh đúng yêu 
cầu nhất là chiến thắng. 
Trò chơi 2: Sai ở chỗ nào? 
Giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua đó trẻ biết đặc điểm nơi sống của các con 
vật 
Cách chơi: Trẻ chơi theo nhóm nhỏ 4-5 trẻ. Trẻ chơi oản tù tì để tìm ra người 
miêu tả con vật. Còn những trẻ khác thì đoán con vật đó là con gì và tìm ra điểm 
sai bạn nói 
Ví dụ: Trẻ mô tả: Tôi là con vật có 4 chân, ăn cỏ, kéo cày rất giỏi, tôi bơi dưới 
nước.Trẻ giơ tay để trả lời. Ai giơ tay nhanh nhất trả lời trước và trẻ phải chỉ ra 
được lỗi sai và gọi tên con vật. Với con vật bạn mô tả trên trẻ sẽ thấy sai ở điểm 
“tôi bơi dưới nước” và đó là con trâu. 
Trò chơi 3: Tìm nhà cho các con vật 
Giúp trẻ nhận ra nơi ở của các con vật, biết cách chăm sóc các con vật 
Cách chơi:Chia trẻ làm 2 đội. Cô treo tranh vẽ nơi sống của các con vật trên 
bảng. Mỗi trẻ cầm tranh 1 con vật khi có hiệu lệnh “Tìm nhà” thì trẻ đầu tiên 
nhanh chân mang tranh con vật đó chạy đến bức tranh có nơi sống của chúng và 
gắn lên, bạn tiếp theo tiếp tục. thời gian 1 bản nhạc đội nào gắn đũng nhiều tranh 
nhất sẽ chiến thắng. 
Trò chơi 4: Tìm thức ăn cho các con vật 
Cũng giống như trò chơi 3. Cô cũng cho trẻ chọn các loại thức ăn phù hợp nhất 
với từng loại con vật. 
Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường 
 và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 
 17/31
Trò chơi 5: Xếp đúng đồ dùng theo nhóm 
Giúp trẻ tập phân loại các loại đồ dùng 
Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội thi đua chọn loại đồ dùng theo yêu cầu của cô 
Ví dụ: + Cho trẻ chọn các loại đồ dùng để ăn.Chọn các loại đồ dùng để uống 
 + Chọn các loại đồ dùng để nấu.Chọn các loại trang phụ mùa hè 
 Trò chơi 6: Mua quả hay mua con vật 
 Giúp trẻ nhận biết tên gọi đặc điểm của một số loại quả và các con vật 
Cách chơi:Chia trẻ làm 2 đội thi đua chọn các loại quả theo yêu cầu của cô 
Ví dụ: + Chọn những loại quả có chứa nhiều vitamin C,vitamin A 
 + Chọn những loại quả có màu vàng, xanh 
 + Chọn những loại quả có nhiều hạt,chỉ có 1 hạt,không có hạt 
 + Chọn những con vật nuôi trong gia đình,trong rừng 
 + Chọn những con vật đẻ trứng,ăn cỏ, ăn tạp 
3.6. Biện pháp 6: Tổ chức các hoạt động cho trẻ thực hành, trải nghiệm một 
số thí nghiệm. Xây dựng các tình huống giáo dục để trẻ thảo luận xử lí và rút 
kinh nghiệm 
* Xây dựng tình huống và các thí nghiệm để trẻ thực hành và trải 
nghiệm: 
Qua tìm tòi và nghiên cứu các tài liệu tôi đã xây dựng một số thí nghiệm 
để trẻ được trải nghiệm và cùng nhau trao đổi đưa ra được những bài học cho 
mình. Ngoài ra tôi còn lựa chọn và đã đưa ra một số tình huống để yêu cầu trẻ 
cùng bàn bạc, thảo luận và xử lý tình huống đó. Sau đó tôi chốt lại cách giải 
quyết hợp lý nhất để trẻ nắm được. Vừa học vừa chơi sẽ thông qua các hoạt 
động thí nghiệm và tình huống như vậy sẽ kích thích trẻ suy nghĩ và sáng tạo 
đưa được ra nhiều ý kiến hay hơn chứ không còn học thụ động chỉ lắng nghe cô 
giảng nữa.Tất cả những tình huống cô dưa ra không phải là tách rời mà giáo 
viên có thể linh hoạt đưa vào mọi hoạt động trong ngày của trẻ như: HĐ KPKH, 
HĐ Tạo hình, HĐ LQVH, HĐ Góc, HĐ Ngoài trời, HĐ chiều 
Ví dụ: Cho trẻ cùng cô thực hành 1 thí nghiệm 
“Cây cần gì để sống?” 
Cô và trẻ cùng gieo hạt cây vào các chậu nhỏ. Khi các cây con mọc lên 
cô bắt đầu để các chậu cây vào những môi trường sống khác nhau như: Chậu 
cây bị che kín không có ánh sáng, chậu cây bị bỏ đất không có đát, chậu cây 
không tưới nước, chậu cây bịt kín không cho tiếp xúc với không khí, còn 1 chậu 
cây cô chăm sóc ở điều kiện bình thường tưới nước hàng ngày. Sau khoảng 3 – 
5 ngày thì cô bỏ những chậu cây đó ra cho trẻ cùng quan sát và thảo luận. Cho 
Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường 
 và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 
 18/31
trẻ nêu ra ý kiến của mình về từng chậu cây. Sau đó cô kết luận và đưa ra nội 
dung giáo dục: “Như vậy cây cần có ánh sáng, không khí, nước, đất để sống” 
Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ cây xanh tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu cho cây. 
Ví dụ: Tôi đã xây dựng được một số tình huống và thí nghiệm như sau: 
Giáo dục cho trẻ phát hiện ra các tình huống thường diễn ra trong cuộc sống hằng 
ngày về môi trường và cách giải quyết các tình huống đó 
 Trong lớp sẽ thường xảy ra các tình huống sau: 
+ Lớp học bừa bộn sau khi trẻ chơi xong.Một cây ở góc thiên nhiên bị héo 
+ Cá trong bể có con bị chết.Trên giá đồ chơi có nhiều bụi 
Cuối cùng cô chốt lại cách giải quyết hợp lý nhất và giáo dục trẻ ý thức bảo vệ 
môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng. 
Thí nghiệm 1: Vì sao nước bẩn 
Cô chuẩn bị một chậu nước sạch và trong, thả một vài con cá nhựa, vịt nhựa, cây 
rong 
 Cô và trẻ cùng quan sát và trò chuyện về các chú cá đang tung tăng bơi lội. Giới 
thiệu với trẻ đây là chậu nước sạch ví như một hồ nước sạch các chú cá và vịt 
đang bơi lượn tung tăng rất vui thích dưới hồ còn có rong rêu là thức ăn của 
cá.Cho mỗi trẻ thả một thứ xuống hồ như: Phẩm mầu, cọng rau, lá cây, giấy vụn, 
túi nilon, thức ăn thừa 
 + Đặt câu hỏi : Điều gì sẽ xảy ra khi các con thả những vật này vào chậu 
nước?Nếu như cô thả cá vào chậu nước thì các chú cá có sống được không? Vì 
sao? Muốn cho chậu nước luôn sạch thì chúng ta cần phải làm gì? 
 Cho trẻ suy nghĩ và trả lời, các bạn lắng nghe và bổ xung ý kiến. Sau đó cô chốt 
lại nội dung giáo dục: Chúng ta không được vứt rác, đổ nước bẩn, không ném 
động vật đã chết xuống ao hồ sẽ làm cho nước bẩn và ô nhiễm. Khi nước bị ô 
nhiễm thì các loài vật sống dưới nước như tôm, cua, cá sẽ chết và con người 
uống phải nước ô nhiễm sẽ bị nhiễm bệnh. Hàng ngày các con nhớ vứt rác vào 
thùng rác để các bác dọn vệ sinh môi trường sẽ thu gom rác và đem đi xử lý đúng 
qui trình. 
Thí nghiệm 2: Hoa có màu gì? 
 Thí nghiệm này nhằm phát triển khả năng phán đoán, đồng thời trẻ hiểu được 
vai trò của nước đối với cây trồng 
 Cô chuẩn bị 1 bông hoa màu trắng (Hoa hồng, hoa cúc) 
 Hòa thuốc nhuộm và nước và để trong chai nước khoáng. Cho trẻ quan sát màu 
của cành hoa trước khi cắm vào chai vfo màu của nước đã pha màu 
 Cô cắm hoa vào chai nước đã pha màu. Hỏi trẻ liệu ngày mai bông hoa sẽ có 
màu như thế nào? 
Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường 
 và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 
 19/31
 Cho trẻ phán đoán và nêu ra ý kiến, cô ghi lại ý kiến đó. Cất lọa hoa vào 1 nơi 
cố định, ngày hôm sau đem những cành hoa ra cho trẻ quan sát. 
 Trẻ rút ra kết luận.Cô có thể bổ sung và giải thích cho trẻ hiểu sự thay đổi màu 
của hoa 
Thí nghiệm 3: Khám phá về gió 
+ Cho trẻ làm những chiếc chong chóng: khi có gió chong chóng sẽ quay, 
và quay nhanh hơn khi gió mạnh 
+ Cho trẻ gấp những chiếc thuyền giấy hoặc nhặt những chiếc lá khô thả 
vào chậu nước và quan sát 
Thuyền giấy thả xuống nước có chuyển động không? Tại sao chúng 
chuyển động được?Khi dùng quạt để quạt cho thuyền giấy chúng chuyển động có 
giống với khi không quạt không? Tại sao?Cô nêu thêm nhiều tác dụng của gió 
như: Gió làm khô quần áo, tạo mát, thông thoáng nhà cửa 
Thí nghiệm 4: Tác dụng của cây xanh 
 Cho trẻ cho đất vào 2 chậu và 1 chậu thì trồng cây 1 chậu không trồng cây. 
Hàng ngày cho trẻ tưới nước cho cả 2 chậu để 1 cái đĩa dưới 2 chậu. Sau khi tưới 
xong cho trẻ quan sát đĩa dưới 2 chậu 
Cô hỏi trẻ: + Các con thấy nước trong 2 đĩa có giống nhau không? (Đĩa dưới chậu 
đất đục hơn đĩa dưới chậu cây) 
 + Các con đoán xem vì sao nước trong 2 đĩa lại không giống nhau? (rễ 
cây giữ đất nên Đất không bị rửa trôi, chậu không có cây đất bị rửa trôi) 
 + Các con có biết trồng cây xanh có tác dụng gì không? (Làm cho đất 
không bị rửa trôi, phòng tránh được lũ lụt) 
Thí nghiệm 5: Làm mưa 
Giúp trẻ biết được quá trình tạo mưa 
Cách làm: Cô đổ nước nóng vào cốc thủy tinh, cho trẻ quan sát và nhận xét điều 
gì đang diễn ra? (Nước bốc hơi) 
Cô đậy nắp cốc nước và để viên đá trên nắp cốc nước. Cho trẻ đoán xem điều gì 
sẽ xảy ra? (nước ngưng tụ thành giọt) 
Cho trẻ đoán xem sau khi nước bốc hơi thì sẽ 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_hinh_thuc_giao_duc_tre_4_5_tuoi.pdf