1. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, trong mục tiêu giáo dục, chúng ta đã xác định giáo
dục thẩm mĩ có vai trò rất quan trọng. Nếu con người được giáo dục về thẩm mĩ
tốt sẽ ngày càng hoàn thiện bản thân và tiến đến chân thiện mỹ. Môn học Mĩ
thuật là một trong những môn học góp phần giáo dục thẩm mỹ cho học sinh một
cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Đặc biệt là đối với trường tiểu học, môn Mĩ thuật
giúp cho học sinh được giáo dục thẩm mĩ từ rất sớm, được trải nghiệm phát triển
sự sáng tạo và khả năng biểu đạt. Có thể nói, dạy học Mĩ thuật trong nhà trường
không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sỹ mà thông qua các hoạt động tạo
hình để khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ vốn có ở học sinh, gây hứng thú
cho học sinh trước cái đẹp tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mỹ của riêng mình
trong cuộc sống hằng ngày.
Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đường lối và
chủ trương của Đảng và Nhà nước với phương châm giáo dục toàn diện cho học
sinh, học sinh được học đủ các môn ở cấp Tiểu học. Được sự quan tâm quản lý,
chỉ đạo của các cấp, công tác giảng dạy ở trường Tiểu học đang từng bước ổn
định và phát triển, chất lượng giáo viên cũng dần được nâng cao. Bên cạnh đó,
ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến vấn đề giáo dục Mĩ thuật cho học
sinh.
học dễ thích nghi và tiếp nhận cái mới và luôn hướng tới tương lai. Nhưng cũng thiếu sự tập trung cao độ, khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định chưa được phát triển mạnh, tính hiếu động, dễ xúc động còn bộc lộ rõ nét. Trẻ nhớ rất nhanh và quên cũng nhanh. Bên cạnh sự phát triển của tri giác, chú ý có chủ định của học sinh tiểu học còn yếu, khả năng điều chỉnh chú ý có ý chí chưa mạnh. Vì vậy, việc sử dụng đồ dùng dạy học là phương tiện quan trọng để tổ chức sự chú ý cho học sinh. Nhu cầu hứng thú có thể kích thích và duy trì chú ý không chủ định cho nên giáo viên cần tìm cách làm cho giờ học hấp dẫn để lôi cuốn sự chú ý của học sinh. Trí nhớ có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống và hoạt động của con người, nhờ có trí nhớ mà con người tích lũy vốn kinh nghiệm đó vận dụng vào cuộc sống. Đối với học sinh tiểu học có trí nhớ trực quan - hình tượng phát triển chiếm ưu thế hơn trí nhớ từ ngữ - logíc. Tư duy của trẻ em mới đến trường là tư duy cụ thể, dựa vào những đặc điểm trực quan của đối tượng và hiện tượng cụ thể. Trong sự phát triển tư duy ở học sinh tiểu học, tính trực quan cụ thể vẫn còn thể hiện ở các lớp đầu cấp và sau đó chuyển dần sang tính khái quát ở các lớp cuối cấp. Trong quá trình dạy học và giáo dục, giáo viên cần nắm chắc đặc điểm này. Vì vậy giáo viên cần đảm bảo tính trực quan thể hiện qua dùng người thực, việc thực, qua dạy học hợp tác hành động để phát triển tư duy cho học sinh. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa, khả năng phán đoán và suy luận qua hoạt động với thầy, với bạn. 2.2. Thuận lợi và khó khăn 2.2.1. Thuận lợi + Quan điểm nhận thức về môn Mĩ thuật : - Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật, thu hút rất nhiều học sinh. 5/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học - Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung đã có giáo viên dạy Mĩ thuật với trình độ đạt chuẩn. Phong trào học Mĩ thuật của trường ngày càng một sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học đã được chú ý. Tất cả mọi người đã hiểu được đây là một môn học nghệ thuật sáng tạo, vì vậy không ít giáo viên và học sinh, các bậc phụ huynh luôn coi trọng và đầu tư cho môn học. Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực cho các môn học khác. Vì thế các em đón nhận tiết học một cách nhiệt tình và hào hứng. + Trang thiết bị dạy học : - Nhà trường đã có phòng chức năng riêng, đã có đủ tài liệu, phương tiện, đồ dùng trực quan... - Có một số đồ dùng cần thiết cho việc giảng dạy Mĩ thuật cho học sinh như: Bộ đồ dùng dạy học các phân môn lớp, sách dạy mĩ thuật và sách học mĩ thuật, sách tham khảo, một số tranh ảnh có liên quan đến từng chủ đề. Máy nghe nhạc, thép cuộn nhỏ, giấy màu, keo hai mặt, keo xốp, nam châm 2.2.2. Khó khăn - Bên cạnh những thuận lợi như trên thì việc dạy và học môn Mĩ thuật Đan Mạch vẫn còn gặp phải một số khó khăn như: + Do quan niệm của một số bậc phụ huynh, thiếu sự quan tâm học tập cho học sinh, còn chưa coi trọng môn học Mĩ thuật... Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy học của giáo viên và học tập của học sinh gây cho học sinh cảm giác chán nản, không tự tin khi học bài. Điều đó khiến cho các em không thích thú với bài học, thể hiện tác phẩm của mình qua loa, đại khái, vì thế không thấy được cái hay, cái đẹp và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. + Một số em có hoàn cảnh còn khó khăn không chuẩn bị đủ đồ dùng học tập để phục vụ cho tiết học ví dụ: giấy A4, A3 Điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học tập của các em. 2.3. Điều tra cơ bản. Trong những năm học vừa qua, tôi được phân công giảng dạy môn Mĩ Thuật tại Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, tôi thấy hầu hết các em đều thích học vẽ, các em học tập với tinh thần hăng say, cảm nhận được cái hay, cái đẹp được thể hiện từ nội dung và hình thức mỗi khi các em vẽ một bức tranh. Bên cạnh đó còn một số học sinh nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn nói lên những suy nghĩ của mình, một số em còn chán nản không thích học vẽ. Tất cả những vấn đề trên rất đáng lo ngại, ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ thuật của học sinh cho nên tôi đã tiến hành điều tra khối lớp 3 năm học 2013 - 6/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học 2014, xem có bao nhiêu em thích học vẽ và không thích học vẽ để từ đó tìm ra biện pháp khắc phục và kết quả như sau: *Kết quả năm học: 2013 – 2014 (khi chưa áp dụng phương pháp Đan Mạch) Khối lớp Tổng số học sinh Thích học vẽ Không thích học vẽ SL % SL % 3 350 330 94,3% 20 5,7% 2.4. Mô tả những phương pháp dạy - Học tốt theo từng quy trình. Trong một bài dạy - học Mĩ thuật ở tiểu học giáo viên phải phân tích gợi mở, nêu ra vấn đề mới của kiến thức hoặc thông qua tranh ảnh trực quan, kết hợp với hệ thống câu hỏi vấn đáp để học sinh trao đổi, nhận xét tìm ra câu trả lời, nhận thức được cách làm, sau đó học sinh mới trải nghiệm. Khi học sinh đã biết phân biệt: Hình vẽ, màu sắc, bố cụcđẹp hay không đẹp, tức là nhận thức thẩm mĩ của học sinh đã được hình thành, tự các em sẽ hiểu được yêu cầu bài học và chủ động tìm ra bước tiếp theo cho hoạt động học tập của mình. Đánh giá kết quả học tập để tạo cơ hội cho học sinh tiếp tục hoàn thiện bài vẽ của mình. Giáo viên tạo điều kiện cho học sinh tự đánh giá sản phẩm của mình và của các bạn để tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Mặc dù thời lượng cho tiết học không nhiều, nhưng lại có ý nghĩa “Học tập tích cực” đối với quá trình nhận thức của học sinh. Đổi mới phương pháp dạy - học theo phương pháp mới sẽ giúp học sinh hiểu biết kiến thức một cách chắc chắn, phát huy được trí tưởng tượng, hạn chế học sinh vẽ giống nhau. Mặt khác, hoạt động dạy - học còn được tiếp tục trong thời gian học sinh thực hành. Nếu như trước đây, giáo viên để học sinh “nghiêm túc làm bài” thì đổi mới phương pháp dạy - học lại yêu cầu giáo viên phải hướng dẫn học sinh làm việc tích cực, thông qua hình thức trao đổi nhận xét, gợi ý nhẹ nhàng với cá nhân học sinh hay từng nhóm học sinh để giải quyết những vướng mắc khi thực hành. Những phân tích trên cho thấy thực hiện đổi mới phương pháp dạy - học theo phương pháp mới, phần nhiệm vụ của người giáo viên trong dạy - học càng quan trọng hơn, cần chú trọng hơn đến phát triển trí thông minh không gian - Thị giác nhằm phát huy khả năng hình dung để hình thành năng lực sáng tạo cho học sinh. Để dạy tốt chương trình môn Mĩ thuật. Chúng ta cần thực hiện được các yêu cầu sau: Chương trình Mĩ thuật cấp tiểu được cấu trúc phương thức đồng tâm các quy trình : - Quy trình Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề. 7/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học - Xây dựng cốt truyện. - Vẽ theo âm nhạc. - Vẽ cùng nhau và Sáng tác các câu chuyện. - Vẽ biểu cảm. - Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian. - Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. Được nâng cao dần qua yêu cầu của mỗi bài một cách hợp lí, phù hợp với tâm sinh lí của lứa tuổi. Học sinh được rèn luyện kĩ năng thuyết trình, thể hiện cảm xúc bằng lời nói - thích hát, thích chơi nhạc và nhớ các giai điệu - thích làm việc theo nhóm – biết cách quan sát nhận xét, so sánh, ước lượng kích thước, tỉ lệ, hình dáng, màu sắc, độ đậm nhạt, để tạo ra sản phẩm vẽ, hoặc tạo hình. Học sinh chủ động, tích cực xây dựng kiến thức, luyện tập và hoạt động thực hành nhiều. Ngay từ các bài học đầu tiên học sinh đã được sống trong môi trường nghệ thuật đúng đắn thì các em sẽ phát huy được hiệu quả học tập cao. 2.4.1. Phương pháp dạy theo quy trình tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề. - Chủ đề 6: Bốn mùa: gồm 3 (Tiết) - Chủ đề 11: Tìm hiểu tranh theo chủ đề vẻ đẹp cuộc sống: gồm (3 tiết) Ví dụ 1: - Chủ đề 6: Bốn mùa: gồm 3 (Tiết) Tạo hình khối bằng cách nặn, lắp ráp các vật tìm được. Tạo hình biểu đạt không gian ba chiều theo chủ đề của nhóm. Thông qua quy trình này Giáo viên vừa hướng dẫn cho các em hoàn thành các sản phẩm về bốn mùa Giáo viên chuẩn bị nhiều tranh ảnh về cảnh sắc bốn mùa, hoặc mô hình nhà thật với nhiều màu sắcCho các em làm việc theo nhóm, mỗi nhóm khoảng 4 em, tạo điều kiện để các em biết làm việc tập thể và làm quen với các bạn mới. Giáo viên khuyến khích học sinh tìm hiểu các mùa bằng các câu hỏi gợi mở: + Mùa xuân có gì? + Mùa hạ có gì? + Mùa thu có gì? + Mùa đông có gì? - Các thành viên trong nhóm có thể chia nhau mỗi người làm các hình ảnh khác nhau sau đó ghép vào sản phẩm nhóm. 8/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học Sản phẩm tạo hình ba chiều của học sinh - Lớp 3A5 2.4.2. Phương pháp dạy theo quy trình Xây dựng cốt truyện - Chủ đề 7: Lễ hội quê em: gồm 4 (Tiết) - Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích: gồm 3 (Tiết) Phương pháp xây dựng cốt truyện giúp học sinh vận dụng những hiểu biết và sự trải nghiệm cá nhân để phát triển, mở rộng chủ điểm thành một câu truyện có các nhân vật (người hoặc sự vật) với các mối quan hệ trong nội dung sự việc cụ thể của câu chuyện. Giáo viên tạo hứng thú giúp học sinh chủ động khám phá những sự việc, sự kiện và các đối tượng trong cuộc sống liên quan đến cốt truyện, từ đó học sinh biểu đạt được câu truyện bằng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ tạo hình (vẽ tranh hay xé dán giấy). Giáo viên hướng dẫn và gợi ý học sinh xây dựng câu chuyện có nội dung sự việc, các nhân vật với hoạt động tương ứng theo bối cảnh của câu chuyện hoặc từ những hình tượng nhân vật do học sinh tạo ra theo ý tưởng bằng hình vẽ hay xé dán giấy màu, học sinh trình bày các hình thức biểu đạt câu chuyện bằng ngôn ngữ, rèn luyện và phát triển trí tưởng tượng sáng tạo, học sinh chủ động giải quyết vấn đề có liên quan đến Mĩ thuật và đời sống hàng ngày. Thông qua hoạt động này học sinh rèn luyện được kỹ năng làm việc theo nhóm. Ví dụ: Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích: Gồm 3 (Tiết) - Các nhóm học sinh trao đổi thảo luận nhằm hình thành bối cảnh liên quan đến câu chuyện. - Từ cốt truyện các nhóm có thể liên tưởng sáng tạo theo trí nhớ và gợi ý của giáo viên. 9/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học - Giáo viên hướng dẫn các em trình bày câu chuyện của mình trước nhóm, cả nhóm sẽ lần lượt trình bày và trao đổi, sửa chữa hay bổ sung nhằm mở rộng các tình tiết trong câu chuyện. - Giải quyết các câu hỏi: + Câu truyện diễn ra như thế nào? + Có những nhân vật gì trong câu chuyện? + Mối quan hệ và vai trò của các nhân vật trong câu chuyện? Sản phẩm theo quy trình: Xây dựng cốt truyện của học sinh – Lớp 3A2 2.4.3. Phương pháp dạy theo quy trình: Vẽ theo nhạc: - Chủ đề 5: Tạo hình tự do và trang trí bằng nét: gồm 2 (Tiết) a/ Nghe nhạc và vẽ theo giai điệu: Giáo viên tạo nhóm khoảng 4 - 6 học sinh * Khởi động: Giáo viên nên chọn nhạc không lời, học sinh lắng nghe và cảm nhận giai điệu âm nhạc, di chuyển quanh bàn hoặc nhún nhảy theo giai điệu. Học sinh dùng màu sáp bắt đầu vẽ những nét màu trên giấy, các 10/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học em có thể vẽ bằng 2 tay, mỗi tay có thể cầm từ 2 đến 3 cây màu tùy theo ý thích (không nên sử dụng màu đen). Âm nhạc tăng dần sang tiết tấu nhanh, các em sẽ vẽ nhanh hơn, nhún nhảy mạnh mẽ hơn. - Ví dụ: Trước khi bật nhạc giáo viên cần đặt câu hỏi như : + Các em đã sẵn sàng chưa nào? + Vậy quy trình vẽ theo âm nhạc bắt đầu nào. Sau khi bật nhạc giáo viên cũng nhún nhảy cùng các em để tạo sự sôi động và mạnh dạn hơn. Khuyến khích các em cười vui tươi trong hoạt động này giúp các em cảm thấy yêu thích và thoải mái. Sản phẩm vẽ theo âm nhạc của học sinh - Lớp 3A7 - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm khung giấy, hoặc giáo viên chuẩn bị sẵn. Học sinh dịch chuyển khung trên bức tranh lớn của nhóm mình để tìm phần đường nét màu sắc mình thích, rồi dán khung giấy vào vị trí đó. Mỗi học sinh sẽ tìm cho mình những hình ảnh từ nét cong như: Bông hoa, trái cây,(vẽ tạo thành bức tranh tĩnh vật) ; mây núi, mặt trời, chim, cá,(vẽ tạo thành bức tranh phong cảnh biển) 11/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học Sản phẩm vẽ theo âm nhạc của học sinh - Lớp 3A7 2.4.4. Phương pháp dạy theo quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện: - Mục tiêu của phương pháp dạy thep quy trình vẽ cùng nhau nhằm giúp học sinh biết cách hợp tác và hoạt động theo nhóm, cặp. Biết cách vẽ và trải nghiệm hiệu ứng màu sắc, biết tạo ra các sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh. Học sinh có kiến thức đơn giản về màu sắc và phân biệt được đậm nhạt của màu sắc khi sử dụng trong trang trí. Ví dụ: Chủ đề 3: Con vật quen thuộc - 2 tiết a/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Đồ dùng dạy vẽ trang trí: Tranh, ảnh, mẫu vật thậtGiáo viên linh động trong việc chuẩn bị đồ dùng phù hợp với nội dung bài học. b/ Hướng dẫn học sinh cách quan sát: - Giáo viên giới thiệu bài mẫu, đồng thời đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ, quan sát và thấy được vẻ đẹp của những con vật đáng yêu. - Cá nhân mô phỏng, vẽ hình ảnh con vật sau đó tạo kho hình ảnh. - Giáo viên nhắc nhở các em chú ý đến quá trình quan sát với các hình thức như: hình dáng, màu sắc, đặc điểm của những con vật Từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với học sinh. 2.4.5. Phương pháp dạy theo quy trình Vẽ biểu cảm: - Vẽ qua quan sát (hoặc trí nhớ), khi vẽ nét không nhìn giấy, đưa bút liên tục theo quan sát và cảm nhận. Đường nét, màu sắc vẽ theo cảm xúc. Ví dụ: Chủ đề 4: Chân dung biểu cảm - 2 tiết 12/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học - Quy trình vẽ biểu cảm giúp học sinh có khả năng khám phá ra năng lực của mình thông qua các phương tiện khác nhau cũng như trải nghiệm những niềm vui thích khi tạo ra những sản phẩm, những biểu đạt mang lại tính độc lập và đặc sắc của mình. - Điều này giúp học sinh có thể sử dụng và ứng dụng ngôn ngữ mĩ thuật để có thể biểu đạt kinh nghiệm và thái độ của các em bằng nhiều cách khác nhau. 2.4.6. Phương pháp dạy theo quy trình Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian. Quy trình này có những hình ảnh chạm khắc và đắp nổi. - Tạo hình ghép nối (Tạo hình ba chiều từ các vật tìm được) - Nặn (đất sét, đất màu). - Giáo viên cho học sinh quan sát vật mẫu bao gồm nhiều kiểu hình dáng khác nhau, học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc, chất liệu - Giáo viên hướng dẫn cách thực hiện, xé dán, sử dụng đất nặn. - Học sinh rất hứng thú với chủ đề này. Ví dụ: Hình ảnh - Chủ đề 10: Cửa hàng gốm sứ - 3 tiết 13/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học Sản phẩm vẽ theo quy trình Điêu khắc của học sinh lớp 3A5 2.4.7. Phương pháp dạy theo quy trình Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. - Xây dựng ý tưởng từ vật liệu, câu chuyện cổ tích, chuyện dân gian hoặc câu chuyện của chính mình để tạo hình con rối (người,con vật,đồ vật). - Lựa chọn hình thức biểu diễn và thực hiện, phát triển các câu chuyện. Ví dụ: - Chủ đề 2: Mặt nạ con thú - Chủ đề 6: Bốn mùa 2.5. Thiết kế một bài dạy. CHỦ ĐỀ 11: VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN (3 TIẾT) I/ MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số loại rau, củ quả. - Vẽ hoặc nặn được một số loại rau, củ, quả theo yêu thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: + Sử dụng quy trình: Tiếp cận theo chủ đề. +Hình thức tổ chức: +Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm. III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: + Giáo viên: Chuẩn bị: - Sách dạy Mĩ thuật lớp1. - Hình ảnh minh họa. - Các bài vẽ của học sinh. - Hình minh họa cách vẽ. - Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, đất nặn. 14/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học + Học sinh: - Sách học Mĩ Thuật lớp1. - Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, kéo, đất nặn IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 T/G Giáo viên Học sinh 2’ 3’ 14’ - Kiểm tra đồ dùng học tập Khởi động: - Giáo viên chia lớp ra làm 2 đội, mỗi đội 10 em, lần lượt lên bảng ghi các loại rau, củ, quả mà em biết. Thời gian thực hiện trò chơi 2 phút. - Giáo viên kết luận: Trong thiên nhiên có rất nhiều loại rau, củ, quả. Mỗi loại có hình dáng, màu sắc và công dung khác nhau. 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Giáo viên treo một số tranh, ảnh và cho học sinh tham khảo thêm ở hình 11.1 sách học mĩ thuật. + Em có nhận ra các loại rau, củ, quả nào? + Chúng có những bộ phận gì? Màu sắc của chúng như thế nào? + Củ quả nào dạng tròn, củ quả nào dạng dài? + Công dụng của từng loại rau, củ, quả? - Giáo viên nhận xét bổ sung - Giáo viên cho HS quan sát một số loại rau, củ, quả thật và quan sát hình 11.2 sách học mĩ thuật. + Chỉ ra các loại rau, củ, quả, chất liệu để tạo thành sản phẩm mĩ thuật. - Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo. - Học sinh tham gia trò chơi - Học sinh lắng nghe - Học sinh quan sát và trả lời - Học sinh: Củ cải,củ hành tây,củ cà rốt,quả cà tím. - Học sinh: Thân,cuống,lá, ,mầu tím,xanh,đỏ,trắng, - Hình tròn: củ hành tây, Củ cà rốt dạng dài, - Học sinh: Để ăn,uống,. - Chú ý nghe. - HS lắng nghe + HS quan sát và trả lời: - Củ cà rốt: thân củ dùng đất nặn màu cam, cuống dùng đất nặn màu xanh... - HS ghi nhớ. 15/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học 15’ * Ghi nhớ: Mỗi loại rau, củ, quả có đặc điểm và vẽ đẹp riêng. Có thể tạo hình rau, củ, quả bằng hình thức vẽ, nặn, xé dán/ cắt dán. 2. Hoạt động 2: Cách thực hiện - Giáo viên treo biểu bảng các bước nặn rau, củ, quả. + Có mấy bước và kể tên các bước? - Giáo viên minh họa các bước vẽ và nặn rau, củ, quả và chỉ rõ các bước - Các bước vẽ rau, củ, quả: + B1: Vẽ bộ phận chính của rau, củ, quả. + B2: Vẽ chi tiết (rễ, lá, cuống....). + B3: Vẽ màu (Vẽ giống màu vật thật hoặc vẽ màu theo ý thích). Các bước nặn rau, củ, quả: +B1: Nặn các bộ phận chínhcác bước vẽ rau, củ, quả: +B2: Nặn chi tiết (Cuống, lá) +B3: Ghép các bộ phận, hoàn chỉnh hình. 3.Dặn dò: - Chuẩn bị tốt giờ sau. - HS quan sát - HS trả lời - HS chú ý quan sát TIẾT 2 TG Giáo viên Học sinh 3’ 34’ Khởi động. 3. Hoạt động 3: Thực hành. 3.1. Hoạt động cá nhân. - Giáo viên cho học sinh lựa chọn loại rau, củ, quả và cách thực hiện (vẽ, cắt, xé, dán) để tạo kho hình ảnh. * Lưu ý: Vẽ vừa hình với khổ giấy và vẽ màu sắc theo ý thích. 3.2. Hoạt động nhóm: - Giáo viên cho học sinh thực hiện theo nhóm 6. - Giáo viên hướng dẫn học sinh lựa chọn từ kho hình ảnh và sắp xếp thành “Vườn rau”. - Học sinh lắng nghe thực hiện cá nhân. - HS lắng nghe và thực hiện 16/19 Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học 2’ - Tạo thêm các hình ảnh khác cho sản phẩm sinh động hơn (ví dụ: Hình 11.5 sách học mĩ thuật) 3.Dặn dò: - Chuẩn bị tốt giờ sau. - HS lắng nghe TIẾT 3 T/G Giáo viên Học sinh 3’ 25’ 3’ 2’ Khởi động 4. Hoạt động 4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm. - Giáo viên cho học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm. - Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tư đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. + Em có thấy thú vị khi thực hiện sản phẩm của nhóm không? Em có cảm nhận gì về bài vẽ của nhóm? + Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của nhóm? + Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp (Nhóm) Em học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn? - Giáo viên nhận xét chung 5. Hoạt động 5: Đánh giá. - Yêu cầu học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách học mĩ thuật (Tr 53) Ý nghĩa giáo dục của bài học: - Qua bài học này cho các em thấy được đặc điểm, hình dáng, màu sắc và công dụng của mỗi loại rau, củ, quả. Là một người HS cần phải tích cực chăm sóc bảo và sử dụng có hiệu quả các loại rau, củ quả trong thiên nhiên. Dặn dò: Vệ sinh lớp học. Hát - Học sinh thực hiện - Các nhóm lên trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của giáo viên - Lần lượt đại diện t
Tài liệu đính kèm: