Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng phương pháp đan mạch vào giảng dạy môn Mĩ thuật cấp tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng phương pháp đan mạch vào giảng dạy môn Mĩ thuật cấp tiểu học

1. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ

1.1. Lý do chọn đề tài

Như chúng ta đã biết, trong mục tiêu giáo dục, chúng ta đã xác định giáo

dục thẩm mĩ có vai trò rất quan trọng. Nếu con người được giáo dục về thẩm mĩ

tốt sẽ ngày càng hoàn thiện bản thân và tiến đến chân thiện mỹ. Môn học Mĩ

thuật là một trong những môn học góp phần giáo dục thẩm mỹ cho học sinh một

cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Đặc biệt là đối với trường tiểu học, môn Mĩ thuật

giúp cho học sinh được giáo dục thẩm mĩ từ rất sớm, được trải nghiệm phát triển

sự sáng tạo và khả năng biểu đạt. Có thể nói, dạy học Mĩ thuật trong nhà trường

không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sỹ mà thông qua các hoạt động tạo

hình để khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ vốn có ở học sinh, gây hứng thú

cho học sinh trước cái đẹp tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mỹ của riêng mình

trong cuộc sống hằng ngày.

Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đường lối và

chủ trương của Đảng và Nhà nước với phương châm giáo dục toàn diện cho học

sinh, học sinh được học đủ các môn ở cấp Tiểu học. Được sự quan tâm quản lý,

chỉ đạo của các cấp, công tác giảng dạy ở trường Tiểu học đang từng bước ổn

định và phát triển, chất lượng giáo viên cũng dần được nâng cao. Bên cạnh đó,

ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến vấn đề giáo dục Mĩ thuật cho học

sinh.

 

pdf 21 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 893Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng phương pháp đan mạch vào giảng dạy môn Mĩ thuật cấp tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học dễ
thích nghi và tiếp nhận cái mới và luôn hướng tới tương lai. Nhưng cũng thiếu
sự tập trung cao độ, khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định chưa được phát triển
mạnh, tính hiếu động, dễ xúc động còn bộc lộ rõ nét. Trẻ nhớ rất nhanh và quên
cũng nhanh.
Bên cạnh sự phát triển của tri giác, chú ý có chủ định của học sinh tiểu
học còn yếu, khả năng điều chỉnh chú ý có ý chí chưa mạnh. Vì vậy, việc sử
dụng đồ dùng dạy học là phương tiện quan trọng để tổ chức sự chú ý cho học
sinh. Nhu cầu hứng thú có thể kích thích và duy trì chú ý không chủ định cho
nên giáo viên cần tìm cách làm cho giờ học hấp dẫn để lôi cuốn sự chú ý của
học sinh. Trí nhớ có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống và hoạt động
của con người, nhờ có trí nhớ mà con người tích lũy vốn kinh nghiệm đó
vận dụng vào cuộc sống. Đối với học sinh tiểu học có trí nhớ trực quan -
hình tượng phát triển chiếm ưu thế hơn trí nhớ từ ngữ - logíc. Tư duy của trẻ
em mới đến trường là tư duy cụ thể, dựa vào những đặc điểm trực quan của
đối tượng và hiện tượng cụ thể. Trong sự phát triển tư duy ở học sinh tiểu học,
tính trực quan cụ thể vẫn còn thể hiện ở các lớp đầu cấp và sau đó chuyển dần
sang tính khái quát ở các lớp cuối cấp. Trong quá trình dạy học và giáo dục, giáo
viên cần nắm chắc đặc điểm này. Vì vậy giáo viên cần đảm bảo tính trực quan
thể hiện qua dùng người thực, việc thực, qua dạy học hợp tác hành động để phát
triển tư duy cho học sinh. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh phát triển khả năng
phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa, khả năng phán đoán và suy
luận qua hoạt động với thầy, với bạn.
2.2. Thuận lợi và khó khăn
2.2.1. Thuận lợi 
 + Quan điểm nhận thức về môn Mĩ thuật :
- Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật, thu hút rất nhiều học sinh.
5/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
- Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung đã có giáo viên dạy Mĩ thuật với
trình độ đạt chuẩn. Phong trào học Mĩ thuật của trường ngày càng một sôi nổi,
hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học đã được chú ý. Tất
cả mọi người đã hiểu được đây là một môn học nghệ thuật sáng tạo, vì vậy
không ít giáo viên và học sinh, các bậc phụ huynh luôn coi trọng và đầu tư cho
môn học. Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú và tươi
vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực cho các
môn học khác. Vì thế các em đón nhận tiết học một cách nhiệt tình và hào hứng.
+ Trang thiết bị dạy học :
- Nhà trường đã có phòng chức năng riêng, đã có đủ tài liệu, phương tiện,
đồ dùng trực quan...
- Có một số đồ dùng cần thiết cho việc giảng dạy Mĩ thuật cho học sinh
như: Bộ đồ dùng dạy học các phân môn lớp, sách dạy mĩ thuật và sách học mĩ
thuật, sách tham khảo, một số tranh ảnh có liên quan đến từng chủ đề. Máy nghe
nhạc, thép cuộn nhỏ, giấy màu, keo hai mặt, keo xốp, nam châm
2.2.2. Khó khăn
- Bên cạnh những thuận lợi như trên thì việc dạy và học môn Mĩ thuật
Đan Mạch vẫn còn gặp phải một số khó khăn như:
+ Do quan niệm của một số bậc phụ huynh, thiếu sự quan tâm học tập cho
học sinh, còn chưa coi trọng môn học Mĩ thuật... Điều đó ảnh hưởng trực tiếp
đến chất lượng dạy học của giáo viên và học tập của học sinh gây cho học sinh
cảm giác chán nản, không tự tin khi học bài. Điều đó khiến cho các em không
thích thú với bài học, thể hiện tác phẩm của mình qua loa, đại khái, vì thế không
thấy được cái hay, cái đẹp và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày.
+ Một số em có hoàn cảnh còn khó khăn không chuẩn bị đủ đồ dùng học
tập để phục vụ cho tiết học ví dụ: giấy A4, A3 Điều đó cũng ảnh hưởng
không nhỏ đến tinh thần học tập của các em.
 2.3. Điều tra cơ bản. 
Trong những năm học vừa qua, tôi được phân công giảng dạy môn Mĩ
Thuật tại Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, tôi thấy hầu hết các em đều thích
học vẽ, các em học tập với tinh thần hăng say, cảm nhận được cái hay, cái đẹp
được thể hiện từ nội dung và hình thức mỗi khi các em vẽ một bức tranh. Bên
cạnh đó còn một số học sinh nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn nói lên những suy
nghĩ của mình, một số em còn chán nản không thích học vẽ. 
 Tất cả những vấn đề trên rất đáng lo ngại, ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ
thuật của học sinh cho nên tôi đã tiến hành điều tra khối lớp 3 năm học 2013 -
6/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
2014, xem có bao nhiêu em thích học vẽ và không thích học vẽ để từ đó tìm ra
biện pháp khắc phục và kết quả như sau:
*Kết quả năm học: 2013 – 2014
(khi chưa áp dụng phương pháp Đan Mạch)
Khối
lớp
Tổng số 
học sinh
Thích học vẽ Không thích học vẽ
SL % SL %
3 350 330 94,3% 20 5,7%
2.4. Mô tả những phương pháp dạy - Học tốt theo từng quy trình.
Trong một bài dạy - học Mĩ thuật ở tiểu học giáo viên phải phân tích gợi
mở, nêu ra vấn đề mới của kiến thức hoặc thông qua tranh ảnh trực quan, kết
hợp với hệ thống câu hỏi vấn đáp để học sinh trao đổi, nhận xét tìm ra câu trả
lời, nhận thức được cách làm, sau đó học sinh mới trải nghiệm. Khi học sinh đã
biết phân biệt: Hình vẽ, màu sắc, bố cụcđẹp hay không đẹp, tức là nhận thức
thẩm mĩ của học sinh đã được hình thành, tự các em sẽ hiểu được yêu cầu bài
học và chủ động tìm ra bước tiếp theo cho hoạt động học tập của mình.
 Đánh giá kết quả học tập để tạo cơ hội cho học sinh tiếp tục hoàn thiện
bài vẽ của mình. Giáo viên tạo điều kiện cho học sinh tự đánh giá sản phẩm của
mình và của các bạn để tự rút kinh nghiệm cho bản thân.
Mặc dù thời lượng cho tiết học không nhiều, nhưng lại có ý nghĩa “Học
tập tích cực” đối với quá trình nhận thức của học sinh. Đổi mới phương pháp
dạy - học theo phương pháp mới sẽ giúp học sinh hiểu biết kiến thức một cách
chắc chắn, phát huy được trí tưởng tượng, hạn chế học sinh vẽ giống nhau. Mặt
khác, hoạt động dạy - học còn được tiếp tục trong thời gian học sinh thực hành.
Nếu như trước đây, giáo viên để học sinh “nghiêm túc làm bài” thì đổi mới
phương pháp dạy - học lại yêu cầu giáo viên phải hướng dẫn học sinh làm việc
tích cực, thông qua hình thức trao đổi nhận xét, gợi ý nhẹ nhàng với cá nhân học
sinh hay từng nhóm học sinh để giải quyết những vướng mắc khi thực hành.
 Những phân tích trên cho thấy thực hiện đổi mới phương pháp dạy - học
theo phương pháp mới, phần nhiệm vụ của người giáo viên trong dạy - học càng
quan trọng hơn, cần chú trọng hơn đến phát triển trí thông minh không gian -
Thị giác nhằm phát huy khả năng hình dung để hình thành năng lực sáng tạo cho
học sinh.
Để dạy tốt chương trình môn Mĩ thuật. Chúng ta cần thực hiện được các
yêu cầu sau:
Chương trình Mĩ thuật cấp tiểu được cấu trúc phương thức đồng tâm các
quy trình :
 - Quy trình Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề. 
7/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
 - Xây dựng cốt truyện.
 - Vẽ theo âm nhạc.
 - Vẽ cùng nhau và Sáng tác các câu chuyện.
 - Vẽ biểu cảm. 
 - Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian.
 - Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
Được nâng cao dần qua yêu cầu của mỗi bài một cách hợp lí, phù hợp với
tâm sinh lí của lứa tuổi. Học sinh được rèn luyện kĩ năng thuyết trình, thể hiện
cảm xúc bằng lời nói - thích hát, thích chơi nhạc và nhớ các giai điệu - thích làm
việc theo nhóm – biết cách quan sát nhận xét, so sánh, ước lượng kích thước, tỉ
lệ, hình dáng, màu sắc, độ đậm nhạt, để tạo ra sản phẩm vẽ, hoặc tạo hình.
Học sinh chủ động, tích cực xây dựng kiến thức, luyện tập và hoạt động
thực hành nhiều. Ngay từ các bài học đầu tiên học sinh đã được sống trong môi
trường nghệ thuật đúng đắn thì các em sẽ phát huy được hiệu quả học tập cao.
2.4.1. Phương pháp dạy theo quy trình tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ
đề. 
- Chủ đề 6: Bốn mùa: gồm 3 (Tiết)
- Chủ đề 11: Tìm hiểu tranh theo chủ đề vẻ đẹp cuộc sống: gồm (3 tiết)
Ví dụ 1: - Chủ đề 6: Bốn mùa: gồm 3 (Tiết)
Tạo hình khối bằng cách nặn, lắp ráp các vật tìm được. Tạo hình biểu đạt
không gian ba chiều theo chủ đề của nhóm.
 Thông qua quy trình này Giáo viên vừa hướng dẫn cho các em hoàn
thành các sản phẩm về bốn mùa
Giáo viên chuẩn bị nhiều tranh ảnh về cảnh sắc bốn mùa, hoặc mô hình
nhà thật với nhiều màu sắcCho các em làm việc theo nhóm, mỗi nhóm khoảng
4 em, tạo điều kiện để các em biết làm việc tập thể và làm quen với các bạn mới.
 Giáo viên khuyến khích học sinh tìm hiểu các mùa bằng các câu hỏi gợi mở:
+ Mùa xuân có gì?
+ Mùa hạ có gì?
+ Mùa thu có gì?
+ Mùa đông có gì?
- Các thành viên trong nhóm có thể chia nhau mỗi người làm các hình ảnh
khác nhau sau đó ghép vào sản phẩm nhóm.
8/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
Sản phẩm tạo hình ba chiều của học sinh - Lớp 3A5
2.4.2. Phương pháp dạy theo quy trình Xây dựng cốt truyện
- Chủ đề 7: Lễ hội quê em: gồm 4 (Tiết)
- Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích: gồm 3 (Tiết)
Phương pháp xây dựng cốt truyện giúp học sinh vận dụng những hiểu biết
và sự trải nghiệm cá nhân để phát triển, mở rộng chủ điểm thành một câu truyện
có các nhân vật (người hoặc sự vật) với các mối quan hệ trong nội dung sự việc
cụ thể của câu chuyện. Giáo viên tạo hứng thú giúp học sinh chủ động khám phá
những sự việc, sự kiện và các đối tượng trong cuộc sống liên quan đến cốt
truyện, từ đó học sinh biểu đạt được câu truyện bằng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ
tạo hình (vẽ tranh hay xé dán giấy).
 Giáo viên hướng dẫn và gợi ý học sinh xây dựng câu chuyện có nội dung
sự việc, các nhân vật với hoạt động tương ứng theo bối cảnh của câu chuyện
hoặc từ những hình tượng nhân vật do học sinh tạo ra theo ý tưởng bằng hình vẽ
hay xé dán giấy màu, học sinh trình bày các hình thức biểu đạt câu chuyện bằng
ngôn ngữ, rèn luyện và phát triển trí tưởng tượng sáng tạo, học sinh chủ động
giải quyết vấn đề có liên quan đến Mĩ thuật và đời sống hàng ngày. Thông qua
hoạt động này học sinh rèn luyện được kỹ năng làm việc theo nhóm.
Ví dụ: Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích: Gồm 3 (Tiết)
 - Các nhóm học sinh trao đổi thảo luận nhằm hình thành bối cảnh liên
quan đến câu chuyện.
- Từ cốt truyện các nhóm có thể liên tưởng sáng tạo theo trí nhớ và gợi ý
của giáo viên.
9/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
- Giáo viên hướng dẫn các em trình bày câu chuyện của mình trước nhóm,
cả nhóm sẽ lần lượt trình bày và trao đổi, sửa chữa hay bổ sung nhằm mở rộng
các tình tiết trong câu chuyện.
- Giải quyết các câu hỏi: 
+ Câu truyện diễn ra như thế nào?
+ Có những nhân vật gì trong câu chuyện?
+ Mối quan hệ và vai trò của các nhân vật trong câu chuyện?
Sản phẩm theo quy trình: Xây dựng cốt truyện của học sinh – Lớp 3A2
2.4.3. Phương pháp dạy theo quy trình: Vẽ theo nhạc:
 - Chủ đề 5: Tạo hình tự do và trang trí bằng nét: gồm 2 (Tiết)
a/ Nghe nhạc và vẽ theo giai điệu:
Giáo viên tạo nhóm khoảng 4 - 6 học sinh
* Khởi động: Giáo viên nên chọn nhạc không lời, học sinh lắng nghe
và cảm nhận giai điệu âm nhạc, di chuyển quanh bàn hoặc nhún nhảy theo
giai điệu. Học sinh dùng màu sáp bắt đầu vẽ những nét màu trên giấy, các
10/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
em có thể vẽ bằng 2 tay, mỗi tay có thể cầm từ 2 đến 3 cây màu tùy theo ý
thích (không nên sử dụng màu đen). Âm nhạc tăng dần sang tiết tấu nhanh,
các em sẽ vẽ nhanh hơn, nhún nhảy mạnh mẽ hơn. 
- Ví dụ: Trước khi bật nhạc giáo viên cần đặt câu hỏi như : 
+ Các em đã sẵn sàng chưa nào?
+ Vậy quy trình vẽ theo âm nhạc bắt đầu nào.
Sau khi bật nhạc giáo viên cũng nhún nhảy cùng các em để tạo sự sôi
động và mạnh dạn hơn. Khuyến khích các em cười vui tươi trong hoạt động này
giúp các em cảm thấy yêu thích và thoải mái.
Sản phẩm vẽ theo âm nhạc của học sinh - Lớp 3A7
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm khung giấy, hoặc giáo viên chuẩn bị
sẵn. Học sinh dịch chuyển khung trên bức tranh lớn của nhóm mình để tìm phần
đường nét màu sắc mình thích, rồi dán khung giấy vào vị trí đó. Mỗi học sinh sẽ
tìm cho mình những hình ảnh từ nét cong như: Bông hoa, trái cây,(vẽ tạo
thành bức tranh tĩnh vật) ; mây núi, mặt trời, chim, cá,(vẽ tạo thành bức tranh
phong cảnh biển) 
11/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
Sản phẩm vẽ theo âm nhạc của học sinh - Lớp 3A7
2.4.4. Phương pháp dạy theo quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện:
- Mục tiêu của phương pháp dạy thep quy trình vẽ cùng nhau nhằm giúp
học sinh biết cách hợp tác và hoạt động theo nhóm, cặp. Biết cách vẽ và trải
nghiệm hiệu ứng màu sắc, biết tạo ra các sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ
trang trí hoặc bài vẽ tranh. Học sinh có kiến thức đơn giản về màu sắc và phân
biệt được đậm nhạt của màu sắc khi sử dụng trong trang trí.
 Ví dụ: Chủ đề 3: Con vật quen thuộc - 2 tiết
a/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- Đồ dùng dạy vẽ trang trí: Tranh, ảnh, mẫu vật thậtGiáo viên linh động
trong việc chuẩn bị đồ dùng phù hợp với nội dung bài học.
b/ Hướng dẫn học sinh cách quan sát:
- Giáo viên giới thiệu bài mẫu, đồng thời đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ,
quan sát và thấy được vẻ đẹp của những con vật đáng yêu.
- Cá nhân mô phỏng, vẽ hình ảnh con vật sau đó tạo kho hình ảnh.
- Giáo viên nhắc nhở các em chú ý đến quá trình quan sát với các hình
thức như: hình dáng, màu sắc, đặc điểm của những con vật Từ đơn giản đến
phức tạp, phù hợp với học sinh.
2.4.5. Phương pháp dạy theo quy trình Vẽ biểu cảm:
- Vẽ qua quan sát (hoặc trí nhớ), khi vẽ nét không nhìn giấy, đưa bút liên
tục theo quan sát và cảm nhận. Đường nét, màu sắc vẽ theo cảm xúc.
Ví dụ: Chủ đề 4: Chân dung biểu cảm - 2 tiết
12/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
- Quy trình vẽ biểu cảm giúp học sinh có khả năng khám phá ra năng lực
của mình thông qua các phương tiện khác nhau cũng như trải nghiệm những
niềm vui thích khi tạo ra những sản phẩm, những biểu đạt mang lại tính độc lập
và đặc sắc của mình.
- Điều này giúp học sinh có thể sử dụng và ứng dụng ngôn ngữ mĩ thuật
để có thể biểu đạt kinh nghiệm và thái độ của các em bằng nhiều cách khác
nhau.
2.4.6. Phương pháp dạy theo quy trình Điêu khắc - Nghệ thuật tạo
hình không gian.
 Quy trình này có những hình ảnh chạm khắc và đắp nổi. 
- Tạo hình ghép nối (Tạo hình ba chiều từ các vật tìm được)
- Nặn (đất sét, đất màu). 
- Giáo viên cho học sinh quan sát vật mẫu bao gồm nhiều kiểu hình
dáng khác nhau, học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc, chất
liệu
- Giáo viên hướng dẫn cách thực hiện, xé dán, sử dụng đất nặn.
- Học sinh rất hứng thú với chủ đề này.
Ví dụ: Hình ảnh - Chủ đề 10: Cửa hàng gốm sứ - 3 tiết
13/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
Sản phẩm vẽ theo quy trình Điêu khắc của học sinh lớp 3A5 
2.4.7. Phương pháp dạy theo quy trình Tạo hình con rối và nghệ
thuật biểu diễn.
- Xây dựng ý tưởng từ vật liệu, câu chuyện cổ tích, chuyện dân gian hoặc
câu chuyện của chính mình để tạo hình con rối (người,con vật,đồ vật).
- Lựa chọn hình thức biểu diễn và thực hiện, phát triển các câu chuyện.
Ví dụ: - Chủ đề 2: Mặt nạ con thú
 - Chủ đề 6: Bốn mùa
2.5. Thiết kế một bài dạy.
CHỦ ĐỀ 11: VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN (3 TIẾT)
I/ MỤC TIÊU:
 - Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số
loại rau, củ quả.
 - Vẽ hoặc nặn được một số loại rau, củ, quả theo yêu thích.
 - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của
nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình: Tiếp cận theo chủ đề.
+Hình thức tổ chức:
+Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
 + Giáo viên: Chuẩn bị: 
- Sách dạy Mĩ thuật lớp1.
- Hình ảnh minh họa.
- Các bài vẽ của học sinh.
- Hình minh họa cách vẽ.
- Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, đất nặn.
14/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
 + Học sinh: - Sách học Mĩ Thuật lớp1.
 - Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, kéo, đất nặn
IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
T/G Giáo viên Học sinh
2’
3’
14’
- Kiểm tra đồ dùng học tập
Khởi động: 
- Giáo viên chia lớp ra làm 2 đội, mỗi đội
10 em, lần lượt lên bảng ghi các loại rau,
củ, quả mà em biết. Thời gian thực hiện
trò chơi 2 phút.
- Giáo viên kết luận: Trong thiên nhiên có
rất nhiều loại rau, củ, quả. Mỗi loại có
hình dáng, màu sắc và công dung khác
nhau.
1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- Giáo viên treo một số tranh, ảnh và cho
học sinh tham khảo thêm ở hình 11.1 sách
học mĩ thuật.
+ Em có nhận ra các loại rau, củ, quả nào?
+ Chúng có những bộ phận gì? Màu sắc
của chúng như thế nào?
+ Củ quả nào dạng tròn, củ quả nào dạng
dài?
+ Công dụng của từng loại rau, củ, quả?
 - Giáo viên nhận xét bổ sung
- Giáo viên cho HS quan sát một số loại
rau, củ, quả thật và quan sát hình 11.2
sách học mĩ thuật.
+ Chỉ ra các loại rau, củ, quả, chất liệu để
tạo thành sản phẩm mĩ thuật.
- Ban đồ dùng kiểm tra báo
cáo.
- Học sinh tham gia trò chơi
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh quan sát và trả lời
- Học sinh: Củ cải,củ hành
tây,củ cà rốt,quả cà tím.
- Học sinh: Thân,cuống,lá,
,mầu tím,xanh,đỏ,trắng,
 - Hình tròn: củ hành tây,
Củ cà rốt dạng dài,
 - Học sinh: Để ăn,uống,.
- Chú ý nghe.
- HS lắng nghe
+ HS quan sát và trả lời:
- Củ cà rốt: thân củ
dùng đất nặn màu cam, cuống
dùng đất nặn màu xanh...
- HS ghi nhớ.
15/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
15’
* Ghi nhớ: Mỗi loại rau, củ, quả có đặc
điểm và vẽ đẹp riêng. Có thể tạo hình rau,
củ, quả bằng hình thức vẽ, nặn, xé dán/
cắt dán.
2. Hoạt động 2: Cách thực hiện
- Giáo viên treo biểu bảng các bước nặn
rau, củ, quả.
+ Có mấy bước và kể tên các bước?
- Giáo viên minh họa các bước vẽ và nặn
rau, củ, quả và chỉ rõ các bước
- Các bước vẽ rau, củ, quả:
+ B1: Vẽ bộ phận chính của rau, củ, quả.
+ B2: Vẽ chi tiết (rễ, lá, cuống....).
+ B3: Vẽ màu (Vẽ giống màu vật thật
hoặc vẽ màu theo ý thích).
 Các bước nặn rau, củ, quả:
+B1: Nặn các bộ phận chínhcác bước vẽ
rau, củ, quả:
+B2: Nặn chi tiết (Cuống, lá)
+B3: Ghép các bộ phận, hoàn chỉnh hình.
3.Dặn dò: - Chuẩn bị tốt giờ sau.
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS chú ý quan sát
TIẾT 2
TG Giáo viên Học sinh
3’
34’
Khởi động.
3. Hoạt động 3: Thực hành.
3.1. Hoạt động cá nhân.
- Giáo viên cho học sinh lựa chọn loại
rau, củ, quả và cách thực hiện (vẽ, cắt, xé,
dán) để tạo kho hình ảnh.
* Lưu ý: Vẽ vừa hình với khổ giấy và vẽ
màu sắc theo ý thích.
 3.2. Hoạt động nhóm:
 - Giáo viên cho học sinh thực hiện theo
nhóm 6.
 - Giáo viên hướng dẫn học sinh lựa chọn
từ kho hình ảnh và sắp xếp thành “Vườn
rau”.
- Học sinh lắng nghe thực
hiện cá nhân.
- HS lắng nghe và thực hiện
16/19
Áp dụng phương pháp Đan Mạch vào giảng dạy môn mĩ thuật cấp tiểu học
2’
 - Tạo thêm các hình ảnh khác cho sản
phẩm sinh động hơn (ví dụ: Hình 11.5 sách
học mĩ thuật)
3.Dặn dò: - Chuẩn bị tốt giờ sau.
- HS lắng nghe
TIẾT 3
T/G Giáo viên Học sinh
3’
25’
3’
2’
Khởi động
4. Hoạt động 4. Trưng bày giới thiệu sản 
phẩm.
- Giáo viên cho học sinh trưng bày sản 
phẩm theo nhóm.
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm.
- Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu 
hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ 
năng thuyết trình tư đánh giá, cùng chia sẻ,
trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. 
+ Em có thấy thú vị khi thực hiện sản 
phẩm của nhóm không? Em có cảm nhận 
gì về bài vẽ của nhóm?
+ Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như 
thế nào trong bài vẽ của nhóm? 
+ Em thích bài vẽ nào của các bạn trong 
lớp (Nhóm) Em học hỏi được gì từ bài vẽ 
của các bạn?
- Giáo viên nhận xét chung
5. Hoạt động 5: Đánh giá.
- Yêu cầu học sinh tự đánh giá bài học 
của mình vào sách học mĩ thuật (Tr 53)
Ý nghĩa giáo dục của bài học: 
- Qua bài học này cho các em thấy được 
đặc điểm, hình dáng, màu sắc và công 
dụng của mỗi loại rau, củ, quả. Là một 
người HS cần phải tích cực chăm sóc bảo 
và sử dụng có hiệu quả các loại rau, củ quả
trong thiên nhiên.
Dặn dò: Vệ sinh lớp học.
Hát
- Học sinh thực hiện 
- Các nhóm lên trưng bày sản
phẩm theo hướng dẫn của 
giáo viên
- Lần lượt đại diện t

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_ap_dung_phuong_phap_dan_mach_vao_giang.pdf