Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một vài giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn

Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một vài giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn

Bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng chính trị cho tổ trưởng tổ chuyên môn

Bản thân là Phó Hiệu trưởng, phụ trách công tác chuyên môn rất cần sự thống nhất trong toàn bộ các hoạt động chuyên môn của đơn vị.

Để nêu cao vai trò của tổ trưởng tổ chuyên môn, bản thân tôi xác định việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đội ngũ tổ trưởng là rất quan trọng và cần thiết, bản thân họ phải có tư tưởng chính trị vững vàng, lập trường kiên định luôn tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, thấm nhuần chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng, Hồ Chí Minh.

Thường xuyên quán triệt tư tưởng chính trị cho đội ngũ tổ trưởng, phát huy tinh thần tự giác, lòng nhiệt huyết, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác; kịp thời phổ biến các Nghị quyết của cấp trên, các văn bản triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào cũng như nhiệm vụ năm học. Phối hợp với tổ chức công Đoàn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp ngành phát động. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của đội ngũ tổ trưởng và luôn giáo dục cho họ tinh thần cách mạng, tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, tận tâm tận lực với nhiệm vụ được giao, đây là yếu tố quan trọng là sức mạnh tạo nên sự thành công trong mọi công việc.

 

doc 6 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 654Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một vài giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ
I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN
- Họ và tên: Trần Thị Hồng Thúy;        Năm sinh: 25/9/1970
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học
- Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Phó Hiệu trưởng
- Đơn vị công tác: Trường TH Trưng Vương
II. NỘI DUNG
Tên giải pháp: “Một vài giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn ”
1. Thực trạng hồ sơ tổ chuyên môn trước khi thực hiện giải pháp
 Trước khi thực hiện giải pháp, chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn chưa cao, nội dung các phần mục chưa đảm bảo, trình bày văn bản chưa đúng TT 01/2011, nội dung các phần mục chưa đảm bảo, số lượng đăng ký chỉ tiêu chưa khớp với nhà trường, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế. Một số tổ trưởng còn ngại học hỏi, chưa đầu tư chất lượng, nên chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn còn rất nhiều hạn chế, chưa đồng bộ về nội dung trong từng loại sổ. Với tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo hoạt động chuyên môn, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để tất cả các tổ chuyên môn trong nhà trường có bộ hồ sơ tổ tốt, đồng bộ, đảm bảo chất lượng về mặt hình thức lẫn nội dung. Chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra một vài giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn nhằm giúp công tác quản lý chuyên môn trong nhà trường đạt hiệu quả cao hơn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
2. Những giải pháp cụ thể
2.1. Bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng chính trị cho tổ trưởng tổ chuyên môn
Bản thân là Phó Hiệu trưởng, phụ trách công tác chuyên môn rất cần sự thống nhất trong toàn bộ các hoạt động chuyên môn của đơn vị. 
Để nêu cao vai trò của tổ trưởng tổ chuyên môn, bản thân tôi xác định việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đội ngũ tổ trưởng là rất quan trọng và cần thiết, bản thân họ phải có tư tưởng chính trị vững vàng, lập trường kiên định luôn tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, thấm nhuần chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng, Hồ Chí Minh. 
Thường xuyên quán triệt tư tưởng chính trị cho đội ngũ tổ trưởng, phát huy tinh thần tự giác, lòng nhiệt huyết, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác; kịp thời phổ biến các Nghị quyết của cấp trên, các văn bản triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào cũng như nhiệm vụ năm học. Phối hợp với tổ chức công Đoàn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp ngành phát động. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của đội ngũ tổ trưởng và luôn giáo dục cho họ tinh thần cách mạng, tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, tận tâm tận lực với nhiệm vụ được giao, đây là yếu tố quan trọng là sức mạnh tạo nên sự thành công trong mọi công việc. 
2.2. Nắm bắt tình hình chung, tham mưu Hiệu trưởng bổ nhiệm chức danh tổ trưởng 
Lãnh đạo trường phải nắm trình độ của đội ngũ giáo viên thông qua trình độ đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, thời gian, quá trình công tác, quá trình tham gia bồi dưỡng chuyên môn, năng lực sư phạm, hoạt động kiểm tra, dự giờ thăm lớp để nắm chắc hơn về tình hình chung để có cơ sở đề xuất, tham mưu với Hiệu trưởng nhân sự tổ trưởng. Đồng thời chăm lo bồi dưỡng cho những giáo viên dự kiến sẽ phân công nhiệm vụ tổ trưởng tổ chuyên môn, đầu tư trong việc đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao nghiệp vụ và bố trí nhiệm vụ phù hợp với năng lực hiện có. Đặc biệt chú ý chọn lựa đội ngũ cốt cán tổ trưởng tổ chuyên môn là người có tư tưởng chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống chuẩn mực, gương mẫu, có năng lực chuyên môn cao, có trách nhiệm với mọi công việc được giao, có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực, tham mưu với Hệu trưởng bổ nhiệm chức danh Tổ trưởng ngay từ đầu năm học. 
Đối với đội ngũ tổ trưởng tổ chuyên môn phải đáp ứng được tất cả các yêu cầu của nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác giảng dạy, kế hoạch dạy học, công tác kiêm nhiệm Tổ trưởng tổ chuyên môn, đội ngũ Tổ trưởng là những giáo viên nhiệt tình có kinh nghiệm trong công tác, có trình độ, có khả năng tiếp cận, tiếp thu nhanh và có khả năng điều hành tổ viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời biết chia sẻ kinh nghiệm cho đồng nghiệp, tổ chức thực hiện các nội dung tập huấn, chuyên đề, giảng dạy đảm bảo đạt hiệu quả cao. Đây là những yêu cầu không dễ đáp ứng, đòi hỏi người giáo viên làm công tác Tổ trưởng tổ chuyên môn phải thường xuyên học hỏi, trau dồi và nghiên cứu, không ngừng đổi mới,...
2.3. Làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng hồ sơ chuyên môn
 Là đơn vị thực hiện nhiều chương trình do đó khi lựa chọn cán bộ, giáo viên làm công tác kiêm nhiệm Tổ trưởng tổ chuyên môn phải là những giáo viên nhanh nhạy, hiểu biết sâu về chuyên môn, nhiệt tình, có khả năng lĩnh hội và khả năng tập huấn lại cho đồng nghiệp, có kĩ năng lập kế hoạch, thống kê hoạt động dạy và học của tổ, tham mưu Hiệu trưởng bổ nhiệm chức danh Tổ trưởng ngay từ đầu năm học. 
Đầu năm họp đội ngũ Tổ trưởng triển khai kế hoạch, chỉ tiêu của nhà trường trong năm học, giao chỉ tiêu chất lượng giáo dục đến từng tổ, thống nhất các loại sổ trong bộ hồ sơ tổ chuyên môn, hướng dẫn nội dung từng mục trong từng loại sổ, quy định thời gian kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn từng đợt trong năm học, tổ chức góp ý sau mỗi đợt kiểm tra. 
Nhà trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kinh nghiệm về công tác tổ trưởng tổ chuyên môn thông qua các buổi chuyên đề, sinh hoạt mở rộng, họp cán bộ cốt cán, trao đổi, nói chuyện, chia sẻ những nội dung công việc hoạt động chuyên môn của tổ, về việc thực hiện chương trình mới, việc học tập của học sinh. 
Phân công lãnh đạo trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng tổ trưởng để từng bước giúp đỡ, tháo gỡ, dộng viên đội ngũ Tổ trưởng làm tốt nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo trực tiếp Thực hiện, hướng dẫn, thống nhất cách thức làm hồ sơ tổ chuyên môn phù hợp với thực tế của nhà trường để đạt hiệu quả cao. Tìm tòi các biện pháp để khắc phục những vấn đề còn vướng mắc trong việc làm hồ sơ tổ nhằm nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn. Bên cạnh đó còn trao đổi kinh nghiệm trong công tác làm hồ sơ.
Lãnh đạo, đội ngũ tổ trưởng tổ chuyên môn thường xuyên, tích cực tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp cụm về công tác làm hồ sơ tổ chuyên môn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm các đơn vị trường bạn.
 Đặc biệt chú trọng công tác động viên đội ngũ Tổ trưởng tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu những đổi mới để vận dụng trong việc làm hồ sơ và chỉ đạo hoạt động dạy và học trong tổ mình phụ trách.
 Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn bằng nhiều hình thức để kịp thời góp ý, bổ sung, tuyên dương những bộ hồ sơ tổ chuyên môn có chất lượng tốt.
Phó Hiệu trưởng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm làm hồ sơ tổ chuyên môn, nhân điển hình những bộ hồ sơ tổ có chất lượng cao để cùng nhau học tập.
Tư vấn, hướng dẫn cho đội ngũ tổ trưởng tích lũy kinh nghiệm làm hồ sơ tổ chuyên môn thông qua tài liệu tham khảo, khai thác mạng Internet, học hỏi đồng nghiệp,... ngoài ra hướng dẫn tự bồi dưỡng bằng cách tự hoàn thành hồ sơ tổ chuyên môn đẹp về hình thức, kịp thời, đầu tư chất lượng nội dung trong từng loại sổ của bộ hồ sơ. Nhà trường tổ chức tham quan học tập các đơn vị bạn có kinh nghiệm trong công tác làm hồ sơ tổ chuyên môn.
Lãnh đạo phân công những tổ trưởng có nhiều kinh nghiệm trực tiếp giúp đỡ công tác làm hồ sơ tổ chuyên môn cho tổ trưởng mới được phân công nhiệm vụ Tổ trưởng, còn non về kinh nghiệm làm hồ sơ. 
Mạnh dạn đăng ký phối hợp thực hiện chuyên đề cấp cụm về làm hồ sơ tổ chuyên môn để cùng nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.
2.4. Làm tốt công tác khen thưởng và nêu gương điển hình
 Cuối mỗi năm học nhà trường đều xét gương điển hình trong công tác, làm hồ sơ tổ chuyên môn, nhân rộng bộ hồ sơ tốt, có chất lượng cao trong toàn trường để tập thể noi gương học tập và ghi nhận. 
Cuối năm Phó Hiệu trưởng đề xuất với Hiệu trưởng khen thưởng những cá nhân tổ trưởng có thành tích cao trong công tác làm hồ sơ tổ chuyên môn.
- Căn cứ thành tích tổ trưởng đạt được cuối năm đề nghị xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng các cấp .
3. Minh chứng kèm theo giải pháp.
- Kết quả kiểm tra Hồ sơ tổ chuyên môn đạt loại Tốt: 05 tổ/05 đồng chí trong đó có bộ hồ sơ tổ được Hiệu trưởng khen và tuyên dương.
- Chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn ngày được nâng lên rõ rệt, đẹp về hình thức, đồng bộ và đảm bảo về nội dung, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục học sinh, hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm học đề ra.
4. Định hướng phát triển giải pháp cho năm học tiếp theo.
Việc nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn trong nhà trường là rất quan trọng và cần thiết, đòi hỏi bản thân tôi không ngừng học tập để nâng cao công tác chỉ đạo chuyên môn, phải thể hiện vai trò trách nhiệm trong hoạt động chuyên môn của nhà trường. Phải có phong cách làm việc nghiêm túc, năng nổ, hăng say trong công tác, bám trường, bám lớp xem trường là ngôi nhà thứ hai của mình và xác định công tác chỉ đạo hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ then chốt, trong đó Hồ sơ tổ chuyên môn có vai trò quan trọng, cần thiết không thể thiếu trong hồ sơ nhà trường. Biết khai thác, sáng tạo các ý tưởng, tích cực và tranh thủ sự ủng hộ của các tổ trưởng. 
Bản thân phải Tham mưu với Hiệu trưởng chỉ đạo đội ngũ tổ trưởng trong nhà trường hoạt động đồng bộ, gọn nhẹ, khoa học, làm tốt hồ sơ tổ chuyên môn. Bồi dưỡng cho đội ngũ Tổ trưởng có kinh nghiệm vững vàng trong việc làm hồ sơ tổ để phối hợp nhịp nhàng mang tính hiệu quả cao trong hoạt động chuyên môn. Tạo được bầu không khí sư phạm lành mạnh để cùng chung tay chung sức, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Xây dựng cụ thể các kế hoạch hoạt động chuyen môn: năm học, học kỳ, hàng tháng, hàng tuần và thường xuyên kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn để kịp thời góp ý, điều chỉnh, bổ sung những thiếu sót. Chỉ đạo tổ trưởng quản lý hồ sơ tổ chuyên môn khoa học đúng theo chức năng, quy chế, quy định của trường đề ra. 
Tóm lại: Công tác Nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn trong nhà trường là rất quan trọng và cần thiết. Nó là một trong những minh chứng quyết định chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục của nhà trường trong từng năm học. Đặc biệt trong giai đoạn chuẩn bị đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục được tốt cần phải nhận thức đúng đắn về vị trí và vai trò, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng hồ sơ của tổ chuyên môn trong nhà trường. Hướng dẫn tổ chuyên môn lập kế hoạch hoạt động một cách đầy đủ, kịp thời, đảm bảo về nội dung trong từng loại sổ, các chỉ tiêu, giải pháp đề ra để phấn đấu phải cụ thể, chính xác. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện hồ sơ tổ chuyên môn với các hoạt động chuyên môn của tổ, vì đây là yếu tố có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn, tôi phải xây dựng các biện pháp kiểm tra trong từng đợt và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, so sánh kế hoạch, các chỉ tiêu, số lượng giữa các tổ với Phó Hiệu trưởng để đồng bộ về số liệu toàn trường, kịp thời điều chỉnh, bổ sung những thiếu sót, thúc đẩy công tác nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục học sinh, hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm học đề ra. 
5. Đề xuất, kiến nghị
- Phòng Giáo dục thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyên đề công tác hồ sơ tổ chuyên môn.
Trên đây là những giải pháp mà bản thân tôi đã đúc rút và vận dụng có hiệu quả tại đơn vị trường tiểu học Trưng Vương, giúp đội ngũ tổ trưởng làm tốt hồ sơ tổ chuyên môn, chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn được nâng lên. 
Trong quá trình viết giải pháp sẽ không tránh được những thiếu sót, ngoài những giải pháp nêu trên, có thể còn nhiều giải pháp khác mà bản thân chưa nhận ra rất mong quý Hội đồng thẩm định các cấp góp ý, bổ sung để bản thân có thêm kinh nghiệm viết giải pháp đạt hiệu quả cao hơn và bản thân có điều kiện để mở rộng giải pháp trong thời gian tới.
Xin trân trọng cảm ơn!
 Bình Hòa, ngày 15 tháng 4 năm 2019
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ
 HIỆU TRƯỞNG
Ngô Văn Ba
 NGƯỜI LÀM BÁO CÁO
 Trần Thị Hồng Thúy
XÁC NHẬN UBND HUYỆN
XÁC NHẬN PHÒNG GD & ĐT

Tài liệu đính kèm:

  • docTRẦN THỊ HỒNG THÚY - GIAI PHAP QL.doc