Một bài hát dùng để dạy cần đảm bảo các yếu tố sau :
- Bài hát chứa lượng từ vựng và mẫu câu hạn chế
- Bài hát phải chứa ngôn ngữ tương thích với ngôn ngữ đang được sử dụng trong bài học hiện tại .
- Tiết tấu, nhịp điệu của bài hát phải đơn giản vui tươi, nếu lời bài hát được sử dụng trên nền nhạc quen thuộc với các em thì sẽ rất hiệu quả.
- Nhịp điệu, ca từ của bài hát cần được lặp đi lặp đi lặp lại để các em luyện tập yếu tố ngôn ngữ chứa đựng trong đó.
- Chủ đề bài hát phải phù hợp với lứa tuổi của người học.
- Một bài hát có hành động đi kèm thì sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Khi hát bài hát này học sinh có thể kết hợp với các động tác về hoạt động tương ứng do đó sẽ giúp học sinh nhớ được các từ và mẫu câu một cách chủ động hơn. Thông qua các bài hát cũng giúp cho học sinh có thêm được kiến thức về kĩ năng sống đó là làm những công việc có ích sau những giờ học.
Để sáng tác ra một giai điệu, một bài hát phục vụ cho giảng dạy không phải là điều dễ dàng với một giáo viên dạy Ngoại ngữ. Chính vì thế nguồn ngữ liệu để phục vụ cho việc dạy “Song” ta có thể khai thác một nguồn phong phú vô tận đó là trên Internet.
Qua một thời gian tìm hiểu và sưu tầm, thử nghiệm tôi đã chọn lựa ra hệ thống hơn 50 các bài hát ứng với các chủ điểm học tập trong sách Tiếng Anh 3,4,5.(được đính kèm sau báo cáo này) Nếu những bài hát đã được soạn trong sách không phù hợp với đối tượng học sinh hoặc không đủ hấp dẫn ta có thể chọn lựa các bài hát sau. Chủ yếu các bài là các videoclip, âm thanh hình ảnh bắt mắt, trực quan sinh động. (các bài hát đều có các đường link cụ thể)
ủa sáng kiến kinh nghiệm Một bài hát hay, phù hợp có vai trò rất lớn trong việc gia tăng khả năng ghi nhớ nhanh và hiệu quả lâu dài. Việc lặp đi lặp lại các âm điệu của bài hát tiếng Anh khiến trẻ dễ ghi nhớ yếu tố ngôn ngữ chứa đựng trong đó. Lời bài hát thể hiện được xúc cảm nghĩ suy, sáng kiến của trẻ, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết có thể được lồng ghép vào đó một cách rất nhẹ nhõm. Học tiếng Anh qua các bài hát ngắn có nội dung liên quan đến bài học sẽ giúp học sinh nhớ lại phần kiến thức ở phần nghe, nói, đọc, viết đã học qua đó các em sẽ chủ động tiếp thu kiến thức và ghi nhớ được lâu. Những trang chữ dày đặc hay cứ phải viết đi viết lại, đọc đi đọc lại một cách nhàm chán nay được thay bằng một giai điệu du dương hay vui nhộn . Các bài hát được sử dụng trong tiết học sẽ củng cố lại hình thức cũng như ý nghĩa của từ vựng, minh họa cho tiết học về từ vựng, trọng âm, tiết tấu , nắm chắc cách sử dụng của các mẫu câu. Điều này sẽ giúp các em đạt được kết quả học tập tốt trong mỗi đơn vị bài học. Những bài hát cho trẻ đa số đều sử dụng câu từ khá quen thuộc trong đời sống hàng ngày do đó âm nhạc giúp các em làm quen với tiếng Anh giao tiếp và khi lớn lên chúng hình thành được một khả năng phản xạ tốt khi giao tiếp với người nước ngoài . Trẻ sẽ không bỡ ngỡ khi nghe những câu nói mà ít khi bắt gặp trong sách vở. Những bài hát còn bồi dưỡng tâm hồn trong sáng, yêu thích cái đẹp của văn hóa nước ngoài nói chung và cái hay của môn học Tiếng Anh nói riêng, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách lẫn kỹ năng toàn diện. *Các biện pháp cụ thể -Biện pháp 1 : Chọn lựa bài hát phù hợp với học sinh tiểu học. Một bài hát dùng để dạy cần đảm bảo các yếu tố sau : - Bài hát chứa lượng từ vựng và mẫu câu hạn chế - Bài hát phải chứa ngôn ngữ tương thích với ngôn ngữ đang được sử dụng trong bài học hiện tại . - Tiết tấu, nhịp điệu của bài hát phải đơn giản vui tươi, nếu lời bài hát được sử dụng trên nền nhạc quen thuộc với các em thì sẽ rất hiệu quả. - Nhịp điệu, ca từ của bài hát cần được lặp đi lặp đi lặp lại để các em luyện tập yếu tố ngôn ngữ chứa đựng trong đó. - Chủ đề bài hát phải phù hợp với lứa tuổi của người học. - Một bài hát có hành động đi kèm thì sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Khi hát bài hát này học sinh có thể kết hợp với các động tác về hoạt động tương ứng do đó sẽ giúp học sinh nhớ được các từ và mẫu câu một cách chủ động hơn. Thông qua các bài hát cũng giúp cho học sinh có thêm được kiến thức về kĩ năng sống đó là làm những công việc có ích sau những giờ học. Để sáng tác ra một giai điệu, một bài hát phục vụ cho giảng dạy không phải là điều dễ dàng với một giáo viên dạy Ngoại ngữ. Chính vì thế nguồn ngữ liệu để phục vụ cho việc dạy “Song” ta có thể khai thác một nguồn phong phú vô tận đó là trên Internet. Qua một thời gian tìm hiểu và sưu tầm, thử nghiệm tôi đã chọn lựa ra hệ thống hơn 50 các bài hát ứng với các chủ điểm học tập trong sách Tiếng Anh 3,4,5.(được đính kèm sau báo cáo này) Nếu những bài hát đã được soạn trong sách không phù hợp với đối tượng học sinh hoặc không đủ hấp dẫn ta có thể chọn lựa các bài hát sau. Chủ yếu các bài là các videoclip, âm thanh hình ảnh bắt mắt, trực quan sinh động. (các bài hát đều có các đường link cụ thể) - Biện pháp 2: Linh động trong các bước lên lớp khi dạy bài hát . + Các bước lên lớp khi dạy hát: Dạy trẻ một bài hát vào thời điểm nào thì phù hợp nhất? thực ra khi đưa một bài hát vào tiết học cũng không cần quá cầu kỳ về trình tự. Nếu một bài hát có nội dung (từ vựng, mẫu câu, phonic) khá trùng khớp với nội dung bài học thì tôi có thể dạy bài hát đó ngay phần giới thiệu ngữ liệu để thu hút học sinh, kiến thức mới đến với các em một cách tự nhiên nhất. Tôi cũng dùng bài hát vào phần luyện tập để các em có cơ hội được thực hành ngôn ngữ nhiều hơn mà việc thực hành đó lại như một hoạt động giải trí, học sinh sẽ thấy không bị gò bó hay ép buộc phải nói, nghe, đọc , viết mà chỉ là vui hát, cùng thể hiện cùng với bạn bè. Qua hát các em được luyện lại các từ các mẫu câu đã học, đặc biệt là phần ngữ âm, ngữ điệu được luyện tập qua hát rất phù hợp. Đôi khi tôi dùng bài hát ngay phần Warm up, một bài hát có tiết tấu hay, sẽ gây ấn tượng cho các em, khiến chúng tò mò, muốn được học các ca từ của bài hát, như vậy tôi đã kích thích lòng ham hiểu biết của các em. Còn gì tuyệt vời hơn khi các em “ đòi được học”. Nếu dạy hát ở giai đoạn Presentation Stage hay Practise stage của tiết học thì giáo viên cũng cần phải làm đầy đủ các bước sau để truyền thụ hiệu quả bài hát: Bước 1 : Dạy từ mới có liên quan trong bài hát để các em có thể hiểu sơ qua về nội dung bài hát. Hát phải mà hiểu nội dung thì các em mới có hứng thú. Bước 2: Cho học sinh nghe hai lượt từ đầu đến cuối bài hát. Bước 3: Cho học sinh đọc lời bài hát theo giáo viên. Bước 4 : Hướng dẫn học sinh làm động tác. ( Giáo viên có thể tự sáng tác động tác tùy thuộc vào nội dung bài hát hoặc gợi ý cho học sinh tự nghĩ ra động tác cho riêng mình.).Giáo viên có thể mở băng VCD hoặc CD cho học sinh hát theo và làm động tác. Bước 5: Gọi từng nhóm lên bảng biểu diễn. Hình thức hát đuổi là cách hát vui nhộn, gây được sự thích thú với của học sinh . Đặt các em vào các nhóm 4 hoặc 6 người, các em hát các bè khác nhau rồi quay lại thống nhất một bè hát, làm được như vậy sẽ khiến các em cố gắng để hát đúng giai điệu . Nếu bài hát chỉ dùng cho “ warm up “ thì chỉ cần đưa clip của bài hát lên và cho các em làm động tác là đủ. Bài hát chỉ cần hướng học sinh vào chủ điểm bài học . Một số giáo án minh họa : Sample 1: Teaching song in Presentation Stage Tiếng Anh 3. Unit 11: This is my family. Lesson 1 Times for presentation the words and sing song : 15- 20 mins . Unit 11: This is my family. Lesson 1 Objectives: By the end of the lesson, Ss will be able to: Use words and phrases related to the topic My family. Ask and answer about family members. Teaching methods: Communicative method. Techniques: + Work in pairs + Work in groups, discuss. + Ask and answer. Teaching resources: worksheet, tape recording, pictures,projector Language focus: Family, grandfather, grandmother, father, mother, sister, brother Vocabulary: Who’s that? – He’s/ She’s my ________. Sentence : Teaching procedures: “ Baby Shark” Song Teacher’s Activities Students’ Activities Warm-up: Listening to the song T shows the video of the song “ Baby Shark” T asks Ss listen to the song and do the action. Listen , watch and do the action as the clip. “Learn to sing “ - T shows the lyrics of the song Baby Shark doo doo, doo doo doo doo Baby Shark doo doo, doo doo doo doo Baby Shark doo doo, doo doo doo doo Baby Shark .. and asks ss to find new words they don’t know -T presents the words about family members: baby, mummy, daddy, grandma, grandpa . T has SS read all the words and read the sentences of the song. Go to the board and underline the new words -Repeat and remember the words - Read the sentences of the song Practise singing - Get Ss to watch , sing and do the action as video . Tpauses the clip for ss practising. - Divide the class into groups to take turns sing song watch , sing and do the action Checking understanding Jumbles letters: M Y U M M D A D Y D Y A B B G R PA A N D Ask ss order the letters to make words they’ve learned Check Ss work in pairs and complete the words . Write words on the board Other activities of the lesson .. . Sample 2: Teaching song in warm up Stage Times for watching song : 10 mins UNIT 14. What does he look like? Lesson 1 I. Objectives: By the end of the lesson, Ss will be able to: Learn words about physical appearance Ask and answer about someone’s physical appearance. practise listening and speaking skill. Words about physical appearance II. Language focus: Vocabulary: What does he / she look like? He’s/ She’s _________. Sentences: III. Teaching method: Communicative, Group work, Pair work. IV. Teaching aids: PC, projector, Song: "She's Tall" Teacher’s activities Students’ activities Warm-up: - T tells to ss that they are going to watch a video and do the action. And T gives the task before playing the recorder. “ Let’s think about what we are going to learn today. And find the sentences or words which are repeated many times .” T plays the VCD two times for ss listen and do the action - After Watching, T Asks ss to answer the question Comment and lead in the new lesson. Think what are going to learn . - watch and do Give their predition about contents and topic of the lesson. Sample 3: Teaching song in practising Stage Times for presentation the words and sing song : 15 mins “ What’s the weather Song “ UNIT 19. They’re in the park. Lesson 2 I. Objectives: By the end of the lesson, Ss will be able to: Ask and answer about weather. practise listening and speaking skills. Sing the weather song. Sunny, rainy, cloudy, windy, snowy, stormy, weather II. Language focus: Vocabulary: What’s the weather like? – It’s ______. Grammar: II. Teaching method: Communicative, Group work, Pair work. IV. Teaching aids: PC, Projector, worksheet. Teacher’s Activities Students’ Activities Warm-up: Listening to the song T shows the video of the “ What’s the weather Song “ And asks Ss listen to the song . T plays the VCD two times Listen ,watch and do the action as the clip. “Learn to sing “ - T shows the lyrics of the song WHAT'S THE WEATHER SONG What's the weather? What's the weather? What's the weather like today? All together! All together! What's the weather like today? Look it's windy, Look it's windy, Look it's windy, everyone? Fly a kite, Fly a kite, Fly a kite, everyone! and asks ss to find new words they don’t know -T give a brief explanation of the new words -T guides ss to read the lyrics of the song (sentences by sentences) Go to the board and underline the new words -Repeat and remember the w
Tài liệu đính kèm: