Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn trong năm học cho 100% giáo viên dưới nhiều hình thức. Bồi dưỡng theo kế hoạch, bồi dưỡng bằng các buổi sinh hoạt chuyên môn thường kỳ, bồi dưỡng bằng tham dự các buổi tổ chức chuyên đề triển khai trong năm học. Khuyến khích giáo viên chủ động tìm tòi, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục lồng ghép vào các hoạt động một cách linh hoạt, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ như: Chuyên đề giáo dục vệ sinh cá nhân, dạy trẻ các thao tác rửa tay, hàng tháng tổ chức kiểm tra, đánh giá từng nhóm lớp. Chuyên đề giáo dục và bảo vệ môi trường: Mỗi tuần 1 lần, giáo viên các lớp 5 tuổi tổ chức cho trẻ tham gia nhỏ cỏ, vệ sinh chăm sóc cây tại hành lang, sân trường, lấy nước lau lá cây, tưới cây, nhặt lá vàng dưới gốc cây. chuyên đề phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo. Từ đó giáo dục trẻ tính tự lập, tự giác, biết thông cảm chia sẻ với bạn bè, biết tránh xa nơi nguy hiểm, có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, biết để rác đúng nơi quy định và bảo vệ môi trường. Mỗi tháng tôi tổ chức Hội thảo 1 chuyên đề và chọn giáo viên có chuyên môn tốt thực hiện. Tổ chức cho giáo viên tham dự chuyên đề. Qua chuyên đề vừa dự xong giáo viên cùng nhau nhận xét những ưu điểm, hạn chế từng vấn đề để cùng nhau rút kinh nghiệm. Như tháng 10 tôi tổ chức Hội thảo chuyên đề ứng dụng về công nghệ thông tin, tháng 11 tôi tổ chức chuyên đề cho trẻ làm quen với toán, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. tháng 12 tổ chức chuyên đề hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non. Tùy theo từng khối lớp mà tôi chỉ đạo thực hiện chuyên đề cho phù hợp với đặc điểm của giáo viên khối đó.
Khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng qua chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin để giáo viên có thêm kiến thức soạn bài giảng, lưu giữ hồ sơ sổ sách trên hệ thống máy vi tính, thường xuyên cập nhật, khai thác dữ liệu, thông tin về chương trình giáo dục mầm non trên mạng Internet, sưu tầm các phương tiện, đồ dùng, đồ chơi, bổ sung cho những bài giảng hay, những hình ảnh đẹp, sống động phù hợp với nhận thức lứa tuổi mầm non để dạy trẻ. Cho trẻ 4,5 tuổi làm quen với công nghệ thông tin qua phần mềm vui học Kistmart, Hapykist vào tất cả các ngày trong tuần.
Qua việc tổ chức thực hiện các chuyên đề một cách có kế hoạch, giáo viên chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, có ý thức trong tổ chức các hoạt động. Đối với trẻ, trẻ rất thích được tham gia hoạt động, khám phá môi trường xung quanh từ đó giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự thân mật, gần gũi giữa cô và trẻ, trẻ thêm yêu trường, yêu lớp.
hêm yêu trường, yêu lớp. *. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua các Hội thi Bồi dưỡng giáo viên thông qua các Hội thi tổ chức trong năm học có tác dụng lớn trong việc nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho giáo viên, khi tham gia Hội thi đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư nhiều công sức cho bài giảng, tìm tòi các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, các hình thức tổ chức tiết dạy phong phú, đa dạng để thu hút sự chú ý của trẻ. Đây là dịp để giáo viên có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình thực hiện tổ chức các hoạt động giáo dục. Trong năm học nhà trường tổ chức cho tất cả các giáo viên thi trang trí lớp, 4 giáo viên tham gia thi làm đồ ùng, đồ chơi các cấp, 8 giáo viên tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường, tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Thông qua việc tổ chức các Hội thi giáo viên có sự ganh đua nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các phong trào thi đua của nhà trường. Qua hội thi, phát hiện, biểu dương và nhân rộng những điển hình giáo viên giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thu hút sự quan tâm ủng hộ của các bậc phụ huynh và toàn xã hội, góp phần xây dựng «thương hiệu » của nhà trường. *. Bồi dưỡng giáo viên thông qua các cuộc vận động, các phong trào lớn của ngành Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi trở thành nhà cách mạng lỗi lạc, Bác là người thầy giáo, tấm gương đạo đức của Bác là một cuộc vận động lớn, có sức lan tỏa trong toàn xã hội, đặc biệt là trong ngành giáo dục. Ngay từ đầu năm học nhà trường và công đoàn trường đã cam kết trong Hội nghị cán bộ, viên chức đầu năm đó là: Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên không ngừng: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bằng những việc làm nhỏ, thiết thực như: Thực hành tiết kiệm trong sử dụng các thiết bị điện, nước, đi làm đúng giờ, yêu thương, công bằng với trẻ, đăng ký giờ dạy tốt...Tích cực học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đoàn kết, thống nhất trong tập thể, tham gia bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, giao tiếp với phụ huynh và đồng nghiệp chân thành, cởi mở, đúng mực. Công bằng trong cư xử, chăm sóc trẻ. Thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt tập thể và gia đình, tích cực tham gia vào các phong trào của nhà trường, các phong trào xã hội, từ thiện thực hiện mỗi cán bộ, giáo viên là tấm gương cho trẻ noi theo. Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hỗ trợ kinh phí cho giáo viên các lớp xây dựng môi trường giáo dục có những điểm mới, nét đẹp riêng của từng lớp, Ví dụ: Trang trí, tạo mảng màu sắc riêng của từng lớp, cho trẻ thăm quan Bảo tàng Vĩnh Phúc, ra chơi, thăm khu vườn hoa, thăm cánh đồng rau, đồng lúa cạnh nhà trường để trẻ được trải nghiệm, thực hành chăm sóc cây cối, vườn hoa, góc thiên nhiên. Tạo sân chơi để trẻ có thêm những hiểu biết về thế giới xung quanh, có những kỷ niệm về cô giáo và mái trường, từ đó gúp trẻ thêm yêu trường, yêu lớp. Biện pháp 3: Chỉ đạo thực hiện chuyên môn giáo dục Triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non ở tất cả các độ tuổi. Giao trách nhiệm cho đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn giáo dục có trách nhiệm xây dựng kế hoạch soạn giảng theo chương trình cho tất cả các nhóm, lớp, lồng ghép hiệu quả các chuyên đề triển khai trong năm học một cách linh hoạt, thiết thực, có kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. Với phương châm “Dạy thật – học thật – kết quả thật”. “Dạy thật”. Đầu năm tôi lên kế hoạch dự giờ kiểm tra chất lượng của từng giáo viên để phân loại : Giỏi, khá, đạt yêu cầu, chưa đạt yêu cầu để có biện pháp bồi dưỡng cho phù hợp. Qua đó tôi biết được năng lực của từng giáo viên, giỏi môn nào, sở trường, năng khiếu môn nào để tổ chức bồi dưỡng có hiệu quả .Từ đó tôi lên kế hoạch bồi dưỡng những môn học mà giáo viên còn yếu như : Môn làm quen với toán, giáo dục âm nhạc, môi trường xung quanh Chỉ đạo tổ chuyên môn dự giờ thường xuyên với những giáo viên chuyên môn còn chưa vững, giáo viên mới ra trường đang trong quá trình tập sự, qua đó chỉnh sửa góp ý, hướng dẫn chi tiết, rõ ràng, cụ thể cho từng môn học, của từng khối lớp, với từng giáo viên. Hàng tuần vào các buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi chỉ đạo các đồng chí Phó hiệu trưởng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên bằng cách hướng dẫn lại những kiến thức mà giáo viên chưa vững, những bài hát mà giáo viên hát sai cao độ, trường độ, những đề tài mà giáo viên cảm thấy khóvà bồi dưỡng cho từng giáo viên những môn học mà giáo viên dạy còn thiếu tự tin. Đặt ra những yêu cầu đối với giáo viên : Giáo viên phải thay đổi hình thức tổ chức cho mềm mại, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Tổ chức tiết dạy : Đối với giáo viên : Nghiên cứu kĩ bài và phân tích bài dạy cụ thể là: Soạn kế hoạch lên lớp, xác định trọng tâm kiến thức, kĩ năng bài học và các hình thức tổ chức hoạt động trong tiết dạy. Chuẩn bị hệ thống câu hỏi: Những nội dung khó, mục đích giải quyết ở lớp, dự kiến những tình huống của trẻ ( nếu có) và cách khắc phục. Chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện trẻ của lớp, phù hợp với nội dung bài dạy và môn học. Để tổ chức tốt một tiết dạy phải tùy nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất. Ngoài ra chú ý tuyên dương, khen thưởng, động viên kịp thời đến trẻ. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Đặc điểm tâm lí của trẻ mầm non là tư duy còn rất cụ thể do đó trong tiết dạy việc sử dụng đồ dùng dạy học đã thực sự góp phần nâng cao chất lượng tiết dạy, giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô. Chú ý lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với chủ đề. “Học thật”, Đó là kết quả của các họat động. Trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, khuyến khích trẻ tích cực tham gia các hoạt động cùng cô, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ . Để thiết thực nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, vấn đề đầu tiên đó là kết quả của quá trình giáo dục. Vì vậy mỗi giáo viên phải nghiêm túc thực hiện kế hoạch soạn giảng, tổ chức đầy đủ các hoạt động hàng ngày, đảm bảo các nội dung giáo dục, biết lựa chọn, vận dụng các phương pháp giáo dục, tích cực tạo ra những tình huống, cơ hội cho trẻ được thực hành, trải nghiệm, phát huy tính tích cực, sáng tạo, trí tò mò, óc quan sát, sự tự tin, hứng thú, tự nguyện tham gia học tập của trẻ. “Chất lượng thật”. Các quá trình này đòi hỏi người giáo viên theo dõi, đánh giá sự phát triển, nhận thức của trẻ thông qua các lĩnh vực: Phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ và phát triển thể lực, trên cơ sở các chỉ số phát triển một cách khách quan, công bằng, tôn trọng các sản phẩm, kết quả học tập của trẻ. Qua đó biết được nhận thức của trẻ để kịp thời điều chỉnh kế hoạch giáo dục cho phù hợp. Biện pháp 4: Chỉ đạo thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đảm bảo an toàn cho trẻ. Đế chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2015 – 2016. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho trẻ, xây dựng các nội quy, quy định riêng cho nhân viên làm ở bộ phận chế biến dinh dưỡng như: Quy định về thời gian nấu ăn cho trẻ trong ngày, nhân viên trực nấu ăn sáng cho trẻ từ 5h hàng ngày mới đảm bảo về thời gian cho trẻ ăn. Phân công công việc cho từng thành viên trên bảng phân công nhiệm vụ hàng tuần, giúp cho đội ngũ nhân viên chủ động trong thực hiện công việc hàng ngày. Tổ chức họp Hội cha mẹ trẻ của nhà trường bàn bạc và thống nhất nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, tăng mức tiền ăn từ 18,000đ/ngày/trẻ lên 20,000đ/ngày/trẻ. Huy động 100% trẻ ăn bán trú tại trường, xây dựng thực đơn phù hợp với trẻ theo từng mùa. Quản lý chặt chẽ chế độ ăn, khẩu phần ăn của trẻ. Ban giám hiệu luôn giám sát giáo viên các giờ tổ chức ăn, nhà trường tổ chức cho trẻ ăn 3 bữa/ngày ngay tại trường, đảm bảo ăn, ngủ đúng giờ. Trong giờ ăn giáo viên tạo không khí vui vẻ, động viên, khuyến khích trẻ ăn hết xuất, Trước khi cho trẻ ăn, giáo viên cho trẻ biết tên món ăn mà trẻ sắp được ăn, giá trị dinh dưỡng của các món ăn, trẻ được ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, ăn đủ lượng sẽ có một cơ thể khỏe mạnh. Nhà trường hợp đồng mua thực phẩm tại các địa chỉ tin cậy, giám sát chặt chẽ ngay từ khâu giao, nhận thực phẩm hàng ngày. Giao cho nhân viên y tế kiểm tra, giám sát thực phẩm, nếu thực thẩm không còn tươi ngon, không nhận đưa vào chế biến thức ăn cho trẻ, yêu cầu trả lại nhà cung cấp. Đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm túc quy trình bếp một chiều , 10 nguyên tắc vàng trong chế biến dinh dưỡng, hợp đồng mua rau sạch của các bậc phụ huynh trồng tại vườn trong các bữa ăn của trẻ. Lưu mẫu thức ăn hàng ngày để đề phòng bất trắc trong quá trình chế biến dinh dưỡng. Tổ chức thăm khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên phục vụ tại bếp ăn của trường. Công khai tài chính hàng ngày trên bảng tin của nhà trường để các bậc phụ huynh theo dõi. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định về chăm sóc trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần trong các hoạt động tại trường, theo hướng dẫn số 271/SGD&ĐT-MN của Sở giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc. Phối hợp với y tế cơ sở kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm. Qua thăm khám sức khỏe phát hiện cháu nào mắc bệnh, giáo viên trao đổi với phụ huynh nắm bắt được tình hình sức khỏe của trẻ để có biện pháp chữa bệnh cho các cháu kịp thời, cho trẻ uống VitaminA, vệ sinh phòng dịch, bệnh như: Phun thuốc muỗi, phun khử trùng môi trường nhớm lớp, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi bằng dung dịch Cloramin B theo lịch 2 tuần/ lần, thông thoáng môi trường nhóm lớp hàng ngày, tổng vệ sinh môi trường, đồ dùng đồ chơi ngoài trời 1 tuần/lần, thực hiện thường xuyên để phòng bệnh tay chân miệng và các dịch bệnh phát sinh theo mùa. Tiếp tục triển khai mô hình giáo dục vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, rèn cho trẻ những kỹ năng ban đầu về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, có hành vi văn minh trong sinh hoạt tập thể. Chỉ đạo nhân viên y tế xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo vi
Tài liệu đính kèm: