Đề tài Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiêm lớp

Đề tài Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiêm lớp

1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do.

2. Lớp học phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính

giáo dục cao.

3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy

học; sử dụng tiết kiệm điện, nước.

4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn,

không có học sinh xả rác bừa bãi.

5. Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn

hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.

6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.

7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ

năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao

thông.

8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập

ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.

9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi

bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn,

tặng sách cũ cho thư viện trường,

10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu

nghèo, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước

toàn trường.

pdf 16 trang Người đăng hoangphat_259 Lượt xem 1816Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiêm lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự lớp:
Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể
cho từng em như sau:
* Nhiệm vụ của lớp trưởng:
- Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp.
- Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau
khi xếp hàng vào lớp.
- Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp
hàng tập thể dục.
- Giữ trật tự lớp khi giáo viên chấm bài, khi giáo viên có việc phải ra
khỏi lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần.
- Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể.
* Nhiệm vụ của lớp phó học tập:
- Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học
bài, làm bài.
- Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết
học khi giáo viên yêu cầu.
- Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết chuyên.
- Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học.
* Nhiệm vụ của lớp phó lao động:
- Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm
tắt đèn, quạt khi ra về.
- 6 -
- Phân công các bạn tưới cây trong lớp, chăm sóc bồn hoa và cây trồng
của lớp.
- Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường,
lớp tổ chức.
- Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp.
Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát
cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa
học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra,
lớp trưởng và 2 lớp phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong
công việc chung.
Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lớp trưởng, lớp phó
báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi
nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ
chức họp Ban Cán sự lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động
viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu
sót và hướng dẫn các em cách khắc phục.
2) Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”
Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ
năng sống cho học sinh. Qua 2 năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa
mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho
ngành giáo dục và cho xã hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ phát động phong
trào, tôi đã tích cực hưởng ứng. Muốn phong trào “Xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên
chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.
Có nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học
thân thiện, học sinh tích cực”.
“Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện,
an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến
trường là một niềm vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có
“học sinh tích cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực
thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, sẽ nâng cao được chất
lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được tôi
tiến hành từng bước như sau:
a)Trang trí lớp học xanh- sạch- đẹp
Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và
được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi
hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây:
- 7 -
- Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: cho dây trầu bà, cây trường sinh
vào con tôm hoặc con cá bằng sành, đổ nước vào rồi treo trên vách tường.
Dây trầu bà và cây trường sinh chỉ sống bằng nước và rất ưa rợp, lại không
có lá úa, rụng nên rất sạch. Chỉ cần đổ nước thường xuyên là cây sống, dây
trầu bà lá xanh rủ xuống từng dây dài rất đẹp.
- Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.
Phần trang trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng tổ: mỗi tổ phải sưu tầm tranh
ảnh liên quan đến các môn học và chọn 5 bài vẽ đẹp nhất để trưng bày.
Tranh, ảnh các em sưu tầm được dán vào giấy khổ lớn theo từng môn học
(Lịch sử, Địa lí, Khoa học, Mĩ thuật) và được bao bên ngoài bằng giấy
bóng trong suốt. Sau đó đóng lên vách tường xung quanh lớp.
- Khi nhận xét hạnh kiểm của học sinh, giáo viên chủ nhiệm phải căn
cứ vào 5 nhiệm vụ của học sinh. Nhưng 5 nhiệm vụ đó chỉ có ở Sổ Chủ
nhiệm của giáo viên nên không có học sinh nào nhớ được đầy đủ 5 nhiệm
vụ, thậm chí có nhiều em không nhớ nổi nhiệm vụ nào cả. Mà không biết
nhiệm vụ cụ thể của mình là gì thì làm sao các em làm đúng? Do đó, tôi
phải viết 5 nhiệm vụ của học sinh lên giấy A0, trang trí, đóng khung thật
đẹp treo lên tường để hàng ngày các em nhớ và làm theo. Ngoài ra, tôi cùng
với học sinh đề ra 10 yêu cầu cơ bản đối với học sinh của một lớp học thân
thiện, học sinh tích cực.
10 YÊU CẦU CƠ BẢN CỦAMỘT “LỚP HỌC THÂN THIỆN, HỌC
SINH TÍCH CỰC”
1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do.
2. Lớp học phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính
giáo dục cao.
3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy
học; sử dụng tiết kiệm điện, nước.
4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn,
không có học sinh xả rác bừa bãi.
5. Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn
hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.
6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.
7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ
năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao
thông.
8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập
ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.
9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi
bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn,
tặng sách cũ cho thư viện trường,
10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu
nghèo, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước
toàn trường.
- 8 -
Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo 5 nhiệm vụ của người
học sinh và 10 yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có
học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ
của người học sinh và nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa
chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh
vi phạm nội qui của nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần.
- Số học sinh của lớp, tôi chia thành 5 tổ ứng với 5 buổi học trong
tuần, mỗi tổ có một tổ trưởng. Lớp phó lao động phân công theo dõi các tổ
làm trực nhật hàng ngày. Tổ trưởng chịu trách nhiệm phân công, điều khiển
các bạn trong tổ làm trực nhật. Nhưng một tuần đầu, tôi phải đi sớm để
hướng dẫn các em làm vệ sinh lớp như: quét lớp từ trong ra ngoài, từ trên
cửa sổ, trên bục giảng xuống dưới; cách cầm chổi và đưa chổi sao cho
nhanh sạch nhưng không bụi; cách trải khăn bàn, cách lau bảng, cách sắp
xếp bàn ghế,... Cứ sau mỗi giờ ra chơi, tổ trực phải đổ rác và trà rửa sạch
sọt rác rồi cất vào lớp. Sang tuần thứ hai, tôi mới giao cho lớp phó lao động
kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày. Tổ nào không làm tốt, lớp phó lao
động có quyền phạt tổ đó làm trực nhật thêm một ngày. Và trong mỗi tiết
học, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự quản” - tự theo dõi lẫn nhau, nhắc
nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học.
- Để tránh tình trạng các em mua nước mang vào lớp treo lên cửa sổ,
để trong hộc bàn hoặc để ngay trên mặt bàn làm đổ gây ướt sách vở, làm
lớp học dơ bẩn gây mất trật tự và mất thời gian quét dọn, tôi qui định các
em không được mang li nhựa, bọc đựng nước uống vào lớp; khuyến khích
các em mang nước chín từ nhà để uống, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa không
làm bẩn lớp, và còn hạn chế lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường.
- Đối với bồn hoa của lớp, mỗi tổ sẽ chăm sóc một tuần. Qui định bồn
hoa phải sạch cỏ, đất không khô trắng, không có cành gãy và lá khô. Công
việc kiểm tra, nhắc nhở là của lớp phó lao động. Tổ nào không làm tốt sẽ bị
phạt chăm sóc bồn hoa thêm một tuần.
b) Xây dựng mối quan hệ thầy- trò và bạn bè trong lớp
* Xây dựng mối quan hệ thầy- trò:
Trước đây, quan hệ thầy, trò là quan hệ chịu ơn- ban ơn; bề trên- kẻ
dưới; giảng giải- ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ này được thay bằng quan hệ
phân công- hợp tác. Thầy thiết kế- trò thi công. Thầy làm mẫu, giao việc-
trò làm theo mẫu của thầy. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời
giao việc). Do vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò phải thi hành thật
nghiêm. Ngay từ đầu, tôi yêu cầu học trò phải cố gắng làm cho đúng. Nếu
chưa đúng thì phải làm lại cho đúng mới thôi. Đúng là đúng từ việc làm,
nghiêm là nghiêm trong việc làm chứ không phải ở thái độ khắt khe, gay
gắt. Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ hợp tác làm việc: tôi
giao việc- học trò làm; tôi hướng dẫn- học trò thực hiện.
- 9 -
- Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với
cách làm này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm
việc như thế nào thì đạo đức, y thức sẽ kèm theo như thế ấy. Làm đến nơi
đến chốn thì y thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn.
- Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự
hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú y đến cả cách
đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học
trò noi theo. Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc
xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh.
- Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm
lại chứ không chấm điểm kém ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm
lại ngay tại lớp, điểm các em làm lại vẫn có thể là điểm khá, điểm giỏi. Bởi
tôi quan niệm rằng đối với học sinh tiểu học chấm điểm không phải để bắt
lỗi, để la mắng học sinh mà chấm điểm để nhằm phát hiện những chỗ chưa
đúng của học sinh, giúp các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Với
cách nói đúng, làm đúng trong học tập, các em trở thành những con người
tự tin, trung thực, không gian dối.
- Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và
tôn trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp
giúp đỡ các em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc
phạm các em. Ở tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói
xúc phạm sẽ làm tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí có em sẽ oán hận, căm
ghét thầy cô, bỏ học và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho dù có nhiều
người đến nhà vận động.
Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em
học yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn
toàn là do các em. Có em ham chơi nên quên học bài, có em do bị mất căn
bản từ các lớp dưới. Nhưng cũng có em học yếu, hoặc không học bài làm
bài là do những điều kiện khách quan. Gia đình của các em đâu phải lúc
nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào cũng may mắn dược bố mẹ,
ông bà động viên trong mỗi bước học tập.Và có biết bao nhiêu bố mẹ phải
lo làm thuê, làm mướn kiếm sống hoặc vì ăn chơi cờ bạc hay ốm đau bệnh
hoạn,...nên không ngó ngàng gì đến việc học của con cái, thậm chí các em
còn bị mắng chửi, bị đánh đập ... Những sóng gió đó đã tác động đến tâm lí
trẻ thơ, cản trở việc học tập của các em. Nếu như giáo viên không biết được
những nguyên nhân đó thì rất dễ nổi giận đùng đùng, rồi la mắng, trừng
phạt các em. Điều đó rất bất lợi cho quan hệ thầy- trò sau này. Vì vậy, đứng
trước một học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi không
kết án trừng phạt ngay mà bình tĩnh chờ đến hết buổi học gặp riêng các em
để hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc
nhở. Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu
nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em.
- Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi
những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm
ra ngững ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong
- 10 -
khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục
và ngày càng hoàn thiện hơn.
- Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi
lầm của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương
của một người thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình
cảm của thầy trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò.
Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn
để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi
người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu
của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm
ngoan, tích cực và ham học, thích đi học.
* Xây dựng mối quan hệ bạn bè:
Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia
đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu
các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với
nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học
yếu; ngược lại, em học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà
không phải e ngại, xấu hổ (Học thầy không tày học bạn). Nhưng trong thực
tế, một lớp học thường xuất hiện nhiều nhóm học trò, đặc biệt là những lớp
cuối cấp. Các em chia bè phải, phân biệt giàu nghèo, hay nói xấu hoặc
châm chọc nhau. Những em nữ thì hay rỗi hay hờn giận. Còn các em nam
thì hăm he đánh nhau, trả thù nhau. Tuy các em chưa gây ra chuyện gì
nghiêm trọng nhưng nó vẫn ảnh hưởng xấu đến tình cảm bạn bè và chất
lượng học tập của lớp. Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan tâm đến
vấn đề này. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ
xây dựng được nề nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân
thiện. Từ môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc
chắn sẽ được nâng cao.
Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng
giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi
hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:
- Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học
này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung
nhóm với bạn khác. Lúc đầu có em chưa chịu, tuy ngồi chung nhóm nhưng
có em lại quay mặt ra chỗ khác, hoặc ngồi im không tham gia, ai muốn làm
gì thì làm; có nhóm lại cãi nhau, không ai chịu làm nhóm trưởng hoặc đùn
đẩy nhau không chịu ghi kết quả thảo luận vào phiếu, dẫn đến không hoàn
thành nhiệm vụ. Trước tình trạng đó, tôi tuyên bố sẽ chấm điểm kết quả của
từng nhóm và lấy kết quả đó chung cho tất cả các thành viên của nhóm. Do
đó, những em khá, giỏi buộc phải tích cực nếu không sẽ bị điểm kém. Còn
những em không tích cực hợp tác, tôi sẽ cho ngồi riêng một mình và phải
làm toàn bộ công việc của một nhóm, làm đến đâu thì đạt điểm đến đó. Bị
ngồi một mình nên không thể hoàn thành công việc và phải nhận điểm kém,
trong khi các bạn ở các nhóm đều được điểm cao. Các em đó sẽ không dám
- 11 -
hờ hững nữa. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học sinh trong lớp đã
được cải thiện.
- Tôi khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em chưa đồng y
‎ về việc làm, cách cư xử của lớp trưởng, lớp phó hoặc của một bạn nào dó
trong lớp chứ không nói xấu, không xa lánh bạn. Căn cứ vào những điều
các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên
dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra
nẵm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp y riêng với những học sinh bị bạn phê
bình, yêu cầu các em phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa.
- Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can
thiệp không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp
gỡ trao đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi.
Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn.
Sau đó giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở lại.
- Đầu năm học, tôi thỏa thuận với cả lớp rằng nếu trong lớp mình có
bạn nào đau ốm phải nằm viện thì cả lớp sẽ quyên góp tiền để mua quà đến
thăm bạn, động viên bạn an tâm chữa bệnh; những em ở gần nhà sẽ thay
nhau chép bài cho bạn. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh giỏi sẽ giúp đỡ
bạn học tập để theo kịp chương trình. Vì vậy, trong năm học vừa qua, lớp
tôi có 2 em bị bệnh nặng phải nằm viện cả tháng nhưng khi hết bệnh, các
em được bạn bè giúp đỡ nên đã nhanh chóng theo kịp chương trình cùng
với cả lớp.
- Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm
sâu sắc của tuổi học trò, tôi tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học
trong giờ ra chơi. Những em có ngày sinh trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật
thì sẽ được tổ chức vào sáng thứ bảy. Hình thức tổ chức do các em trong
ban cán sự quyết định. Nhưng chủ yếu chỉ là múa hát, là những lời chúc
mừng và một món quà nhỏ khoảng vài chục ngàn đồng do cả lớp đóng góp.
Xã Tân Lập là xã thuần nông, gia đình học sinh chủ yếu làm nghề nông.
Nhưng có nhiều gia đình lại không có đất đai, cha mẹ các em chủ yếu đi
làm mướn. Có rất nhiều em không nhớ ngày sinh của mình. Bởi các em
chưa bao giờ được cha mẹ tổ chức sinh nhật, chưa bao giờ được nhận một
món quà mang y nghĩa sâu sắc. Vì vậy, khi được cả lớp tổ chức sinh nhật,
nhiều em rất xúc động.
c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh
Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở
thích của hầu hết các học sinh tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh
hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà
chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và
rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối
với các em. Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em
phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng
tạo. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết
nối, đoàn kết các em lại với nhau.
- 12 -
Các hoạt động sinh hoạt tập thể và một số trò chơi đơn giản, gọn nhẹ,
tôi có thể tổ chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả các buổi sinh
hoạt ngoài giờ lên lớp.
* Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa
Giữa 2 tiết học căng thẳng, tôi thường tổ chức cho các em múa hát tập
thể, biểu diễn văn nghệ, hát dân ca, diễn hài,...
Trong các tiết Khoa học, Đạo đức, tôi tổ chức cho các em chơi các trò
chơi như: làm phóng viên; sắm vai xử lí các tình huống phòng tránh bị xâm
hại, từ chối các chất gây nghiện, bày tỏ thái độ đối với người bị nhiễm
HIV/AIDS,...và đóng vai xử lí các tình huống trong môn Đạo đức. Thông
qua các hoạt động này, các em còn được hình thành và rèn luyện nhiều kĩ
năng sống cần thiết.
Căn cứ vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả năng của từng
em nên tôi phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng
em, khuyến khích động viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ
vậy, các tiết học chính khóa trở nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia.
Thông qua các hoạt động vui chơi, các em được “làm”, “được trải nghiệm”
như trong cuộc sống thực, điều đó sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức và rèn
luyện kĩ năng sống một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hiệu quả.
* Tổ chức các họat động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt
động ngoài giờ lên lớp
Ở Tiểu học, giáo dục ngoài giờ lên lớp được qui định trong chương
trình chính khóa, không bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải lên tiết ngoài
giờ lên lớp. Nhưng nếu các hoạt động này chỉ diễn ra ở các tiết học chính
khóa trên lớp thì sẽ mất rất nhiều thời gian, nếu như giáo viên vận dụng và
tổ chức không khéo léo thì sẽ làm ảnh hưởng đến tiến trình giờ học. Do vậy,
đối với những hoạt động chiếm nhiều thời gian, cần nhiều sức lực, tôi tổ
chức

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_tac_chu_nhiem_lop_0012.pdf