Cán bộ quản lí nhà trường thường xuyên tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, triển khai đầy đủ các nội dung cuộc vận động thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong nhà trường tới toàn thể cán bộ giáo viên và các em học sinh. Cùng với việc nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy và học, Ban Giám hiệu nhà trường luôn trăn trở tìm lời giải cho "bài toán" tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đó là:
Hằng tuần, trong các buổi chào cờ, Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường liên tục thay đổi hình thức tổ chức. Nội dung của buổi chào cờ không chỉ là đánh giá xếp loại nền nếp, học tập, các hoạt động giáo dục trong tuần của giáo viên tổng phụ trách Đội và phổ biến kế hoạch tuần tới của Ban Giám hiệu mà chúng tôi để cho học sinh thay mặt cho lớp trực cờ đỏ tự đánh giá nhận xét nền nếp hoạt động của các lớp và thêm phần giao lưu văn nghệ, kể chuyện, đọc thơ theo chủ điểm. Phần triển khai nội dung công việc của BGH chúng tôi thường tổ chức dưới hình thức trao đổi vấn đề, tương tác, trò chuyện với học sinh để đi đến những thống nhất về quan điểm xử lí những vấn đề cụ thể diễn ra trong trường, điều chỉnh trong kế hoạch, trong cách làm, trong các tiêu chí đánh giá thi đua đồng thời tuyên dương những gương học sinh làm việc tốt, nhắc nhở những học sinh vi phạm khuyết điểm để học sinh toàn trường cùng thi đua phấn đấu trong tuần mới
Trong những buổi họp hội đồng giáo dục, lãnh đạo nhà trưòng luôn dân chủ thảo luận tìm ra các giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. Làm tốt công tác bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tinh thần, trách nhiệm cho cán bộ giáo viên. Trong trường luôn tạo ra bầu không khí thân thiện, sự gần gũi và gắn kết giữa giáo viên và học sinh, động viên khuyến khích các em chia sẻ với nhau về những sở thích, ước mơ. Đây là điều kiện giúp cho cô trò hiểu nhau hơn, phát triển khả năng giao tiếp trong môi trường tự nhiên không bị gò bó, áp đặt. Môi trường tốt giúp cho cô và trò cùng hướng tới một chất lượng toàn diện, cùng yêu thích và say mê dạy và học những kĩ năng sống.
học vào cuộc sống hằng ngày như giúp đỡ cha mẹ những công việc vừa sức, tự vệ sinh cá nhân sạch sẽ, một vài em có khả năng diễn thuyết trước đông người, giao tiếp lịch sự với thầy cô, bạn bè, những người thân trong gia đình và những người xung quanh. Cũng có em có được sự tự tin, xử lí mọi công việc được giao. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Nhiều thầy cô giáo tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh hết mực, dành nhiều thời gian công sức để dạy dỗ, dìu dắt học sinh. Tuy nhiên qua nghiên cứu tình hình thưc tế nhà trường và theo dõi các em thông qua các hoạt động tại trường, tôi nhận thấy rằng một số em cũng đã dần hình thành cho mình một số kĩ năng cơ bản như biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, trường lớp, làm việc theo nhóm, tham gia các hoạt động tập thể tại trường ... Tuy nhiên khi đưa các em đi tham gia các hoạt động giao lưu với học sinh trong trường (Khu lẻ về khu chính tham gia hoạt động ngoại khóa) hoặc với các trường trên địa bàn trong huyện và tham quan, học tập ở những khu Di tích Lịch sử, Văn hóa địa phương..... tôi lại nhận ra rằng học sinh mình chưa thành thạo lắm một số kĩ năng cần thiết như: tự tin tham gia giao lưu trước tập thể, giữ vệ sinh nơi công cộng, lên xuống xe an toàn, xử lí các tình huống , .... Các em chưa mạnh dạn, tự tin nơi đông người. Khi tham gia các hoạt động, được người dẫn chương trình mời hát hoặc giao lưu với khán giả, các em chưa dám xung phong. Nếu được mời tham gia thì các em nói chưa trôi chảy, ... Khi các em tham gia tham quan một số nơi công cộng, các em chưa có thói quen giữ gìn vệ sinh chung, còn vứt rác chưa đúng nơi quy định và hay sờ tay vào hiện vật được trưng bày.... Là một trường thuộc xã miền núi việc đi lại khó khăn, có em khoảng cách từ nhà đến trường gần 8 km. Điều kiện để giao lưu tiếp xúc với mọi người rất hạn chế. Nên các em chưa mạnh dạn , không đủ tự tin giao tiếp với người xung quanh. Rụt rè trước các bạn trường khác. Có những em còn rất sợ Thầy Cô, đôi khi gặp thầy cô chỉ nhìn mà không dám chào. Với thực tiễn như trên, là cán bộ quản lý nhà trường mặc dù mới nhận công tác từ ngày 2 tháng 11 năm 2016 trong năm học 2016 – 2017 nhưng tôi vẫn mạnh dạn đưa ra các biện pháp khắc phục bằng cách tổ chức nhiều hoạt động trong và ngoài giờ lên lớp để giúp các em có được một số kĩ năng sống cần thiết nhằm phát triển toàn diện bản thân đồng thời góp phần hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua tiến hành khảo sát bằng nhiều hình thức như phỏng vấn, tổ chức trò chơi tình huống, phiếu thăm dò, thông qua các hoạt động học tập để đánh giá mức độ đạt được một số kĩ năng sống của học sinh, chúng tôi thu được kết quả như sau: BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT CÁC KĨ NĂNG SỐNG CỦA HỌC SINH NĂM HỌC 2014 – 2015; 2015 – 2016 Kĩ năng được đánh giá Kết quả - Tính theo tỷ lệ % Khối lớp nhỏ (khối 1, 2, 3) Khối lớp lớn (khối 4, 5) Khá, tốt Bình thường Chưa tốt Khá, tốt Bình thường Chưa tốt Kĩ năng giao tiếp 24,3 43,1 32,6 28,3 45,1 26,6 Kĩ năng hợp tác làm việc theo nhóm 35,1 30 34,9 39,3 31 29,7 Kĩ năng chia sẻ, cảm thông 30 32,2 37,8 37,4 30,3 32,3 Kĩ năng làm các công việc lao động đơn giản 33 27,1 39,9 40 31,6 28,4 Kĩ năng thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng 24,2 36,2 39,6 31,6 39,3 29,1 Kĩ năng tham gia giao thông an toàn 34 39,1 26,9 20,6 32,2 47,2 Kĩ năng phòng tránh tai nạn, thương tích 19,2 25 55,8 31,6 37,4 31 Kĩ năng thể hiện sự tự tin 29 32,2 38,8 30,9 29 40,1 Nhìn vào kết quả điều tra đối với 2 nhóm khối lớp: Nhóm khối nhỏ (lớp 1, 2, 3); Nhóm khối lớn ( khối 4, 5), chúng ta thấy được những kĩ năng các em đạt được ở mức độ tốt còn thấp, ở mức độ chưa tốt còn cao. Hoặc với cùng một kĩ năng nhưng khối này cao thì khối kia lại thấp. Điều đó chứng tỏ rằng, với các độ tuổi khác nhau thì việc thể hiện các kĩ năng cũng khác nhau tuỳ theo tâm lí lứa tuổi. Ví dụ: Khối lớp 4, 5 khả năng làm việc theo nhóm, tổ chức các hoạt động, tự chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ bản thân, một số nội dung của kĩ năng giao tiếp được thực hiện tốt hơn lớp 1, 2 vì các em lớn hơn, được tiếp xúc với môi trường nhiều hơn, nhận thức tốt hơn, nhưng với nhiều học sinh lớp 4,5 việc nói lời xin lỗi, cảm ơn trong giao tiếp hay việc chia sẻ cảm xúc của mình với mọi người hoặc chia sẻ cảm thông với người khác lại là điều làm các em ngại ngùng, khó nói. Với lớp 1, 2, 3 do còn bé, hồn nhiên hơn nên việc nói lời cảm ơn, xin lỗi hay việc bộc lộ và chia sẻ cảm xúc được thực hiện rất tốt phù hợp với lứa tuổi. Theo đó người giáo viên cần nắm bắt tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh để có biện pháp rèn luyện giáo dục phù hợp thì mới đạt kết quả cao. 3. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN: Từ thực tiễn nêu trên, tôi đã cùng bàn bạc, tham mưu với ban giám hiệu nhà trường và tiến hành một số giải pháp như sau: 3.1. Nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Xác định việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng, thầy cô chính là cầu nối trung gian giữa nhà trường và gia đình học sinh. Vì vậy, tôi đã triển khai, quán triệt lại trong hội đồng sư phạm các văn bản của ngành về những nội dung và hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Qua việc giới thiệu 5 nội dung của phong trào này, tôi phân tích cho cán bộ giáo viên nắm được một số khái niệm về kĩ năng sống, các loại kĩ năng sống và sự cần thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Đồng thời giúp các thầy cô giáo sự cần thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là giúp trẻ có cơ hội rèn luyện thói quen, biết cách đối diện và đương đầu, vượt qua những khó khăn, thử thách trong học tập cũng như trong mọi hoạt động khác. Giúp trẻ rèn luyện, phát triển tính cách tự chủ, tự tin vào bản thân, có tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng diễn đạt, thuyết phục, hình thành lối sống lành mạnh, phẩm chất đạo đức tốt, tương thân tương ái, biết chia sẻ, giúp đỡ người khác. Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh là giúp các em rèn luyện kĩ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống; có thói quen và kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng hoạt động xã hội; giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khoẻ, ý thức bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội. Đó chính là những yếu tố quan trọng giúp mỗi người đạt được thành công trong sống. Tôi cũng đã lưu ý với các thầy cô giáo việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có thành công hay không, phụ thuộc rất lớn vào tư chất, đạo đức và năng lực của thầy giáo, cô giáo. Vì vậy chúng tôi cũng đã xác định với các thầy cô giáo: Muốn giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tốt, trước hết, mỗi thầy giáo, cô giáo phải giáo dục cho học sinh bằng sự nêu gương. Thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu trong ứng xử, trong công việc... Mỗi thầy cô giáo phải là một tấm gương sáng về học tập và rèn luyện cho học sinh noi theo. Để thực hiện tốt việc này, tôi đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Đội và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Công đoàn của nhà trường phát động toàn thể nhà giáo, người lao động của trường tiếp tục hưởng ứng tích cực cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động: "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" do ngành phát động bằng việc đăng ký những nội dung học tập cụ thể. Chúng tôi cũng đã tổ chức cho các tổ chuyên môn theo dõi. Sau mỗi đợt phát động có sơ kết, đánh giá, góp ý cụ thể từng thành viên của tổ mình để kịp thời giúp nhau khắc phục những tồn tại của bản thân. 3.2. Ban Giám hiệu tiếp tục tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Cán bộ quản lí nhà trường thường xuyên tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, triển khai đầy đủ các nội dung cuộc vận động thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong nhà trường tới toàn thể cán bộ giáo viên và các em học sinh. Cùng với việc nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy và học, Ban Giám hiệu nhà trường luôn trăn trở tìm lời giải cho "bài toán" tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đó là: Hằng tuần, trong các buổi chào cờ, Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường liên tục thay đổi hình thức tổ chức. Nội dung của buổi chào cờ không chỉ là đánh giá xếp loại nền nếp, học tập, các hoạt động giáo dục trong tuần của giáo viên tổng phụ trách Đội và phổ biến kế hoạch tuần tới của Ban Giám hiệu mà chúng tôi để cho học sinh thay mặt cho lớp trực cờ đỏ tự đánh giá nhận xét nền nếp hoạt động của các lớp và thêm phần giao lưu văn nghệ, kể chuyện, đọc thơ theo chủ điểm... Phần triển khai nội dung công việc của BGH chúng tôi thường tổ chức dưới hình thức trao đổi vấn đề, tương tác, trò chuyện với học sinh để đi đến những thống nhất về quan điểm xử lí những vấn đề cụ thể diễn ra trong trường, điều chỉnh trong kế hoạch, trong cách làm, trong các tiêu chí đánh giá thi đua đồng thời tuyên dương những gương học sinh làm việc tốt, nhắc nhở những học sinh vi phạm khuyết điểm để học sinh toàn trường cùng thi đua phấn đấu trong tuần mới Trong những buổi họp hội đồng giáo dục, lãnh đạo nhà trưòng luôn dân chủ thảo luận tìm ra các giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. Làm tốt công tác bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tinh thần, trách nhiệm cho cán bộ giáo viên. Trong trường luôn tạo ra bầu không khí thân thiện, sự gần gũi và gắn kết giữa giáo viên và học sinh, động viên khuyến khích các em chia sẻ với nhau về những sở thích, ước mơ. Đây là điều kiện giúp cho cô trò hiểu nhau hơn, phát triển khả năng giao tiếp trong môi trường tự nhiên không bị gò bó, áp đặt. Môi trường tốt giúp cho cô và trò cùng hướng tới một chất lượng toàn diện, cùng yêu thích và say mê dạy và học những kĩ năng sống. 3.3. Nghiêm túc thực hiện chủ trương đưa nội dung giáo dục kĩ năng sống vào chương trình học của nhà trường - Tích hợp trong các môn học. Từ trước đến nay, giáo dục KNS cho học sinh, thực chất luôn được giáo viên cập nhật rèn luyện qua phần nội dung liên hệ thực tế trong mỗi bài học. Song từ nhiều năm nay, một trong những điều kiện thuận lợi rèn KNS cho giáo viên và học sinh là bộ giáo trình" Giáo dục kĩ năng sống" đã đến với mỗi thầy cô. Đó là cơ sở để giúp giáo viên sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để tổ chức cho học sinh được thực hành, trải nghiệm một số kĩ năng sống cơ bản, cần thiết cho các em. Với cách tiếp cận này, việc giáo dục KNS sẽ không làm nặng nề quá tải nội dung môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, mà ngược lại còn giúp cho việc học tập các môn học và tham gia các hoạt động giáo dục của học sinh trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, thiết thực và hiệu quả hơn. Cập nhật nội dung và phương pháp giáo dục KNS thực chất là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính độc lập của học sinh gắn với thực tiễn, có tài liệu bổ trợ phong phú, sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, luôn tạo cho các em tính chủ động, tích cực, hứng thú trong học tập; phát huy tính sáng tạo, tạo được bầu không khí cởi mở thân thiện của lớp của trường. Trong giờ học tạo cho các em nhiều cơ hội được nói, được trình bày trước nhóm bạn, trước tập thể, nhất là các em còn hay rụt rè, khả năng giao tiếp kém qua đó góp phần tích luỹ KNS cho các em. Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp cập nhật địa chỉ các bài học cần dạy tích hợp rèn KNS cho học sinh của lớp theo chương trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn. Hằng tuần,Tổ trưởng - Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn thường thường xuyên kiểm tra việc cập nhật những nội dung giáo dục kĩ năng sống trong việc chuẩn bị kế hoạch bài học của giáo viên. Ngoài ra, BGH còn phải chú trọng việc dự giờ thăm lớp kiểm tra đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện thực tế trên lớp học của từng giáo viên để có biện pháp điều chỉnh, chỉ đạo kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm. Nhà trường động viên giáo viên truy cập internet cập nhật thêm những tư liệu mới mang tính thời sự, ứng dụng công nghệ thông tin đưa tư liệu vào trong bài giảng làm tăng tính hấp dẫn tiết học bởi những hình ảnh minh hoạ sinh động. Đối với những hành vi chưa tốt gây hậu quả xấu cho bản thân và xã hội phải được giáo viên cập nhật thông tin bằng những hình ảnh sinh động phù hợp với tư duy học sinh tiểu học. Những ví dụ trong bài giảng như là những minh chứng sống động để các em nhận ra đâu là việc nên làm hay nên tránh. Ví dụ lấy hình ảnh rạp chiếu phim hay rạp hát với bao nhiêu loại rác thải sau khi mọi người ra về, hay hình ảnh những người dân xả rác ra sông, suối; trẻ em hái hoa trong công viên, trong vườn trường.để giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường. Để đạt được mục tiêu, giáo viên cần kiên trì, quyết tâm thực hiện từng bước và liên tục trong suốt quá trình giảng dạy bởi giáo dục kỹ năng sống không phải chỉ trong ngày một ngày hai mà là một quá trình lâu dài, liên tục bằng trách nhiệm, bằng kinh nghiệm, vốn sống và bằng chính chuẩn mực về đạo đức lối sống của mình. Qua từng tiết dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh kĩ năng làm việc theo nhóm: biết cách phân công công việc, lắng nghe ý kiến người khác, tranh luận, biết chấp nhận đúng sai, thống nhất ý kiến, thực hiện đúng ý kiến đã thống nhất Đây là kĩ năng hết sức cần thiết khi các em trưởng thành, làm việc trong tập thể. Như vậy, không những tập trung dạy KNS ở mỗi tiết chuyên biệt, mà còn lồng ghép rèn KNS ở tất cả các môn học. Giáo viên đều có thể khéo léo lồng ghép, liên hệ thực tiễn để đưa học sinh của mình từ những bài học trong sách vở về với cuộc sống thường nhật, các em trải nghiệm qua thực tế mà hình thành những thói quen tốt, nhân cách sống. 3.4. Lựa chọn những kĩ năng cơ bản, phù hợp với lứa tuổi để tổ chức rèn luyện cho học sinh. Ngoài việc nâng cao nhận thức về việc rèn KNS cho giáo viên và quán triệt, kĩ năng sống của con người thì rất đa dạng. Vì vậy, để tập trung thực hiện có hiệu quả việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, việc làm đầu tiên là tôi lựa chọn một số kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với thực tế của học sinh mình để tổ chức rèn luyện chứ không thực hiện dàn trải. Qua theo dõi và lập phiếu khảo sát, tôi đã chọn ra một số kĩ năng cần tập trung đó là: kĩ năng giao tiếp; kĩ năng hợp tác làm việc theo nhóm; kĩ năng chia sẻ, cảm thông; kĩ năng làm các công việc lao động đơn giản; kĩ năng thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng; kĩ năng tham gia giao thông an toàn; kĩ năng phòng tránh tai nạn, thương tích. Và tôi tiến hành lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức phù hợp với từng kĩ năng. 3.5. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm đầu tư nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội –Sao hằng tuần Theo quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT, ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phố thông cấp tiểu học, mỗi lớp sẽ có 02 tiết sinh hoạt tập thể. Trong đó một tiết được tổ chức vào sáng thứ hai và một tiết do giáo viên chủ nhiệm tổ chức vào thứ sáu hằng tuần. Tôi đã chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm tổ chức sinh hoạt lớp vào các tuần chẵn; các tuần lẻ tổ chức cho các em sinh hoạt Đội –Sao. Giáo án của các tiết này được thiết kế theo hình thức tổ chức các hoạt động do học sinh điều hành dưới sự theo dõi, giúp đỡ của giáo viên. Tôi đã tăng cường dự giờ kiểm tra thường xuyên các tiết này để giúp giáo viên thực hiện tốt hơn. Đặc biệt, tôi chỉ đạo tất cả giáo viên trong trường phải thực hiện nghiêm việc luân phiên thay đổi lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó để nhiều em trong lớp có cơ hội được rèn luyện kĩ năng giao tiếp, điều hành tập thể. Trước đây, những nhiệm vụ này, giáo viên chủ nhiệm thường giao cho một em làm suốt 5 năm của cấp học. 3.6. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Song song với việc“Đổi mới phương pháp dạy học -Rèn kĩ năng sống cho học sinh”, tôi cũng đã nghiên cứu tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp để giúp các em có môi trường rèn luyện kĩ năng cho mình. Ngoài việc thực hiện chương trình giảng dạy theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Thực hiện theo tinh thần của TT30/ BGD&ĐT và thông tư 22 sửa đổi về đánh giá HS tiểu học. Nhà trường đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ giáo dục nhằm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh như tổ chức các câu lạc bộ để các em tham gia môn mà HS yêu thích, nhằm rèn luyện cho các em sức khoẻ và tính kỉ luật, dẻo dai, kiên trì ( các môn: cầu lông , cơ vua..) và phát hiện bồi dưỡng năng khiếu cho HS các môn Toán , T. Việt, T Anh, Khoa học, Lịch sử , Địa lý,Mĩ thuật, Âm nhạc,... 3.6.1. Tổ chức chương trình mỗi tuần một câu chuyện. Để tạo cơ hội cho nhiều em được kể chuyện trước tập thể và cũng là để giúp các em rèn luyện phong cách tự tin trước đông người, tôi đã phối hợp với giáo viên Tổng phụ trách xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh các lớp tham gia chương trình “Mỗi tuần một câu chuyện” vào các buổi chào cờ đầu tuần. Trước đây nội dung này cũng được thực hiện song không thường xuyên mà chỉ khi nào có sự kiện hoặc kỉ niệm những ngày lễ lớn trong năm mà thôi. Vì vậy, các em học sinh khác khó có cơ hội được tham gia, rèn luyện. Do đó, khi tham gia các hoạt động giao lưu với các trường trên địa bàn, các em còn lúng túng khi được người dẫn chương trình giới thiệu trả lời câu hỏi hay nêu một vấn đề nào đó... Theo kế hoạch của giáo viên Tổng phụ trách Đội xây dựng, phân công mỗi tuần sẽ có 02 lớp phối hợp thực hiện 2 đến 3câu chuyện. Phần dẫn chương trình, giáo viên chủ nhiệm cũng chọn và hướng dẫn cho học sinh lớp mình thực hiện. Đây thực sự là một sân chơi giúp học sinh thể hiện sự đam mê, cũng như rèn tính tự tin của bản thân trước mọi người. Nhìn những khuôn mặt rạng ngời, tự tin của các diễn viên nhí không chuyên trên sân khấu hằng tuần, chúng tôi, những người thầy cô giáo thật vui và hạnh phúc.Và cũng thông qua hoạt động này, học sinh được rèn luyện kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng hợp tác với lớp bạn. Học sinh thi kể chuyện 3.6.2. Lựa chọn, tổ chức các hội thi: Cũng với mục đích rèn cho học sinh kĩ năng giao tiếp, hợp tác, làm việc theo nhóm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức một số hội thi để hình thành các câu lạc bộ, tạo môi trường tốt nhất cho các em rèn luyện. Đó là: - Hội thi “Ngày hội Toán – Tiếng việt”: Hội thi đã thu hút sự tham gia của các em học sinh lớp 3,4,5 của nhà trường. Các em dự thi đã thể hiện năng khiếu giao tiếp khá tốt. Các em đã giới thiệu cho thầy cô và bạn bè về gia dình, nhà trường và sở thích của bản thân mình. Rung chuông vàng của HS trường TH Phú Sơn. - Hội thi “Chúng em với trò chơi dân gian”cũng là một trong những hội thi do chúng tôi tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo các em. Trò chơi: Nhảy Bì bao bố kéo ko của học sinh trường TH phú sơn Khác với những lần tổ chức trước đây( các lớp độc lập tham gia) Nhưng năm học 2016 – 2017 này, thông qua Ngày hội văn hóa dân gian, chúng tôi xây dựng kế hoạch yêu cầu 2 lớp tham gia thi một tiết mục. Và để lồng ghép giáo dục cho các em kĩ năng giao tiếp với kĩ năng hợp tác, chia sẻ, chúng tôi đã phân công học sinh lớp Năm phối hợp với học sinh lớp Một, học sinh lớp Bốn phối hợp với học sinh lớp Hai, hai lớp Ba cùng phối hợp với nhau. Và tổ chức hội thi “Chúng em với trò chơi dân gian " của trường chúng tôi vào sáng ngày 26 tháng 3 năm 2017 đã tràn ngập không khí thân thiện, hợp tác, tự tin của học sinh 19 lớp. Các trò chơi dân gian như: nhảy bao bố, đi xe đạp chậm, kéo co trò chơi nào cũng thu hút học sinh tham gia. Các em còn lại cũng phấn khởi vỗ tay, cổ động viên giao lưu với các bạn ( giữa khu lẻ và khu chính) . Có thể nói thông qua hội thi cái chúng tôi mong muốn và đã đạt được là sự mạnh dạn, tự tin, cởi mở của các em học sinh. 3.6.3. Tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện, các buổi học tập, truyền thông, lao động ... Cùng với việc tích cực đổi mới phương pháp dạy học, lựa chọn tổ chức tốt các hội thi, nhà trường còn tổ chức cho cho CBGV và học sinh tham gia thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện nhằm giáo dục được nhiều kĩ năng sống cho học sinh. Thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh trường TH Phú sơn
Tài liệu đính kèm: