Đề tài Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ

Đề tài Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ

Để duy trì hoạt động của câu lạc bộ xuyên suốt trong quá trình một năm học đòi hỏi các chương trình hoạt động phải thay đổi liên tục, kết hợp giữ kiến thức và hoạt động ngoại khóa để thu hút sự tham gia của học sinh, học sinh không bị nhàm chán hay uể oải khi tham gia.

Cách thức tổ chức hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học, thu hút sự tham gia và sáng tạo của học sinh, rèn luyện cho học sinh tính chủ động, sáng tạo.

Cần khen thưởng, tặng quà lưu niệm động viên các thành viên trong các buổi sinh hoạt.

Cần thay đổi và chú trọng vào việc thiết kế phòng sinh hoạt câu lạc bộ phù hợp với các nội dung, chương trình sinh hoạt. (Ý tưởng trang trí phòng học và sinh hoạt CLB đã có nhưng Nhà trường chưa có phòng học dành riêng cho bộ môn.)

Sau mỗi đợt sinh hoạt, các thành viên trong Câu lạc bộ cần họp rút kinh nghiệm kịp thời để phát hiện ra những sai sót và chỉnh sứa trong lần sinh hoạt tiếp theo.

Cần mời đại diện Hội Cha mẹ học sinh tham gia một vài hoạt động của Câu lạc bộ để thấy được những hiệu quả mà câu lạc bộ mang lại cho con em. Nhờ đó, có thể tranh thủ được sự ủng hộ và kinh phí hoạt động từ phụ huynh, sự quan tâm và tạo điều điện cho các em tham gia.

Cần giới thiệu Câu lạc bộ đến toàn thể các em học sinh, thu hút các em học sinh còn nhút nhát, học sinh dân tộc thiểu số bằng các hoạt động thực tiễn của Câu lạc bộ. Đặc biệt là sự tham gia của giáo viên bộ môn khác là sự hỗ trợ rất cần thiết trong quá trình hoạt động.

Với đề tài này, qua cách thức tổ chức và các kinh nghiệm để duy trì hoạt động của Câu lạc bộ đã thu hút được rất nhiều thành viên tự nguyện viết đơn tham gia sinh hoạt câu lạc bộ. Khi mới thành lập, Câu lạc bộ chỉ có khoảng 20 thành viên, chủ yếu là các em học sinh học tốt và đam mê bộ môn này ngay từ đầu đã tham gia sinh hoạt nhưng cho đến nay số lượng thành viên của câu lạc bộ đa tăng lên gần 50 em, trong đó có rất nhiều em là học sinh dân tộc thiểu số. Các em đã được rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghe nói tiếng Anh và được giáo dục kể cả kỹ năng sống, nhằm phát triển một cách toàn diện.

 

doc 33 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 11406Lượt tải 8 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à cực kì sáng tạo, linh hoạt.
Để thành công trong việc nghiên cứu đề tài này, người giáo viên cần nắm được tâm lý lứa tuổi học sinh, khả năng nhận thức, tư duy và những mong muốn của các em. Cần cho những hoạt động sinh hoạt phù hợp, tổ chức linh hoạt và khơi dậy được niềm đam mê của các em. Luôn tạo được hứng thú và tự tin cho học sinh khi tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ. Do đó, dựa vào kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa và việc tìm tòi, học hỏi hoạt động của các Trung tâm Anh ngữ tôi nhận thấy nhiệm vụ quan trọng của mình là “phải” xây dựng được một sân chơi tiếng Anh lành mạnh, bổ ích cho học sinh vùng khó khăn để các em có cơ hội phát triển khả năng của mình, được tham gia vào những hoạt động tích cực, được chủ động, được sáng tạo và đam mê không khác gì những em học sinh vùng thuận lợi.
Từ đó tôi mạnh dạn xây dựng và thực hiện ý tưởng, rồi áp dụng vào thực tế tại trường TH Hoàng Văn Thụ. Bước đầu còn nhiều khó khăn vì học sinh còn bỡ ngỡ nhưng sau một thời gian làm quen với cách thức sinh hoạt của Câu lạc bộ đã thu được kết quả rất tốt.
3. Giải pháp, biện pháp
Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
- Để giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cũng như các kỹ năng sống cần có của học sinh tiểu học.
- Câu lạc bộ là hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện cho học sinh các kỹ năng hoạt động như: kỹ năng biết lắng nghe và biểu đạt ý kiến tranh luận, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày ... 
- Hạn chế được cảm giác lo sợ, ngại ngùng trước đám đông vì sợ nói không đúng, đã tự tin thể hiện mình mà không để ý đến lời chê của bạn.
- Qua việc sinh hoạt câu lạc bộ giúp học sinh khám phá thêm về thế giới xung quanh, thêm yêu cuộc sống, yêu gia đình, bạn bè, thầy cô  
- Giúp học sinh phần nào biểu đạt được tình cảm, cảm xúc của mình với cuộc sống qua hoạt động tự rèn của mình.
Nội dung và cách thức của giải pháp, biện pháp
Để câu lạc bộ được thành lập đầu tiên là cần sự ủng hộ, nhất trí và chỉ đạo của Ban giám hiệu Nhà trường, sự đầu tư của giáo viên bộ môn trong quá trình lên kế hoạch cũng như thực hiện và sự phối hợp của các giáo viên trong Nhà trường.
Quá trình thực hiện như sau:
 Lập kế hoạch và Công tác chuẩn bị
Ngay từ khi có định hướng thành lập Câu lạc bộ trong năm học tới, giáo viên phụ trách phải lên kế hoạch hoạt động cụ thể cho câu lạc bộ về cơ cấu nhân sự cũng như các hoạt động sinh hoạt theo thời gian của năm học từ năm học trước để trình Lãnh đạo phê duyệt và bổ sung trước khi bắt đầu năm học mới. 
Kế hoạch cần ngắn gọn, thể hiện được nhiệm vụ, yêu cầu và nội dung sinh hoạt của Câu lạc bộ. (Kế hoạch thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh, trường TH Hoàng Văn Thụ - kèm theo ở Phụ lục)
Về nhân sự:
- Thành lập Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ bao gồm các thành viên như sau:
+ Chủ nhiệm Câu lạc bộ: Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, chỉ đạo chung và hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động của Câu lạc bộ.
+ Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ: Giáo viên trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh tại nhà trường, xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động, quản lý các thành viên của Câu lạc bộ, tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ theo định kì và chịu trách nhiệm chính trong việc duy trì hoạt động.
+ Nhóm trưởng: một số học sinh tiêu biểu, nhanh nhẹn, học tốt môn tiếng Anh, có ý thức chấp hành sự phân công và có uy tín với các bạn trong quá trình học tập, có khả năng giúp đỡ các thành viên khác trong các hoạt động. Tùy vào số lượng học sinh tham gia sinh hoạt mà phân công số nhóm trưởng cần thiết.
+ Các thành viên: là tất cả các em học sinh tự nguyện tham gia câu lạc bộ. Có thể khuyến khích sự tham gia của các giáo viên bộ môn khác nhằm tạo nên sự đoàn kết cũng sức ảnh hưởng của Câu lạc bộ đến toàn trường, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Câu lạc bộ, đa dạng về mặt hình thức và phong phú về mặt nội dung.
(Mẫu đơn xin gia nhập Câu lạc bộ tiếng Anh trường TH Hoàng Văn Thụ)
c. Chương trình hoạt động:
- Cần xây dựng chương trình hoạt động của câu lạc bộ xuyên suốt năm học, bám sát vào chủ đề hàng tháng để tiến hành hoạt động tạo nên hiệu quả thực tế đối với học sinh, gần gũi với đời sống xung quanh.
- Chương trình phải phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, gây hứng thú và kích thích sự sáng tạo, chủ động của học sinh, không lặp lại, rập khuôn gây cảm giác chán nản cho học sinh.
- Các hoạt động dành cho học sinh tiểu học cần đưa những kiến thức đến học sinh thông qua các hoạt động mang tính thi đua, vui chơi như các Cuộc thi Rung chuông vàng, Ai nhanh hơn học sinh Tiểu học, thi văn nghệ, kể chuyện bằng tiếng Anh ... Điều quan trọng là biết kết hợp nhịp nhàng giữa việc truyền tải kiến thức và thực hiện hoạt động giải trí lành mạnh cho học sinh. Tuyệt đối không được gây áp lực, bắt buộc học sinh tham gia, ở lứa tuổi này sở thích và đam mê của các em chính là yếu tố quan trong để tạo nên hứng thú và sự chủ động cho học sinh.
- Ở mỗi chương trình hoạt động, đựa vào kế hoạch của Nhà trường, đặc thù bộ môn và chủ điểm tháng, giáo viên phụ trách Câu lạc bộ cần xây dựng kế hoạch hoạt động tỉ mỉ, chi tiết, xuyên suốt năm học.
Dưới đây là Dự kiến chương trình hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh, trường TH Hoàng Văn Thụ năm học 2015 – 2016 (tham khảo):
Thời gian
Tuần
Các hoạt động chính
Phụ trách
Kinh phí
Mục đích
Ghi chú
Tháng 8
- Viết đơn xin đăng kí tham gia CLB; thành lập Nội quy, xây dựng chương trình hoạt động.
- Luyện tập văn nghệ ra mắt Câu lạc bộ vào ngày Khai giảng năm học mới.
- Huy động nguồn Kinh phí từ Hội CMHS nhà trường.
Đ/c Huyền
Đ/c Kim Anh
Kinh phí chi cho hoạt động chuyên môn.
- Xây dựng cơ cấu nhân sự cho CLB.
- Giới thiệu CLB đến quý CMHS, Chính quyền địa phương.
- Tìm kiếm nguồn quỹ sinh hoạt.
Phối hợp với BGH, GVCN
Tháng 9
Tuần 1
- Ra mắt CLB nhân dịp Khai giảng năm học mới.
+ Chuẩn bị bài phát biểu ra mắt CLB.
+ Biểu diễn các tiết mục văn nghệ của các thành viên trong CLB.
Đ/c Huyền
Kinh phí chi cho hoạt động chuyên môn.
- Giới thiệu rộng rãi đến các bậc phụ huynh và các em học sinh.
Phối hợp với BGH, Đoàn TNCS, Đội.
Tuần 2
- Thiết kế bảng tên cho các thành viên của Câu lạc bộ.
- Họp Câu lạc bộ phân công nhiệm vụ cụ thể.
Đ/c Huyền
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các thành viên trong CLB.
- Để CLB hoạt động hiệu quả và có sự phân công công việc rõ ràng.
Tuần 3
- Hoạt động Làm quen: Giới thiệu về bản thân, làm quen bạn mới bằng cách sử dụng nhưng mẫu câu đã học.
- Tổ chức Hội thảo kinh nghiệm học tập môn tiếng Anh với chủ đề: Cách luyện thi IOE hiệu quả.
Đ/c Huyền
- Không đặt nặng về kỹ năng ngôn ngữ, chú trọng phát huy sự mạnh dạn, tự tin.
- Chia sẻ kinh nghiệm học tập với các thành viên khác.
Tuần 4
- Tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng cho học sinh.
- Hướng dẫn học sinh tập nhảy và hát bài “Hockey Pockey”.
Đ/c Kim Anh
- Ôn tập lại kiến thức cho học sinh.
- Tạo hưng phấn cho học sinh thông qua hoạt động văn nghệ.
- Sử dụng phần mềm Violet 1.9 soạn nội dung câu hỏi trắc nghiệm đa dạng, tiết kiệm thời gian cho giáo viên.
Tháng 10
Tuần 1
- Tổ chức Diễn đàn (Forum) “Nếu em là Hiệu trưởng ”
- Thi giải ô chữ tiếng Anh. (English Crossword).
Đ/c Huyền
Đ/c Kim Anh
- Nhìn thấy được những mong muốn của các em. Cơ hội để các em trình bày ý kiến của bản thân, rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn trước tập thể.
- Ôn luyện từ vựng, tăng khả năng phản ứng nhanh của học sinh.
- Sử dụng phần mềm Violet soạn thảo.
Tuần 2
- Giáo dục kỹ năng sống thông qua xem video clip “Sự khác biệt giữa người phương Đông và người phương Tây”.
- Thi vẽ logo cho trường trong ý nghĩ trẻ thơ và giới thiệu bằng tiếng Anh (có sự hỗ trợ của giáo viên).
- Hướng dẫn học sinh kể chuyện “The Hare and the Tortoise”. (Cho xem video.)
Đ/c Huyền
- Kinh phí CLB mua giấy vẽ.
- Giúp học sinh có cái nhìn mới về văn hóa của người Việt và người dân nơi nói tiếng Anh.
- Phát huy khả năng sáng tạo, rèn luyện phần “mỹ” cho học sinh.
- Luyện kỹ năng nghe, nói thông qua việc nghe truyện và tập đóng vai, luyện hội thoại.
- Link: https://www.youtube.com/watch?v=UqpvOUetp1Y
- Sự phối hợp của giáo viên mỹ thuật.
- Link:
https://www.youtube.com/watch?v=eMXmMHVNx4U
Tuần 3
- Thi viết thư gửi mẹ, gửi chị nhân dịp 20/10.
- Chơi trò chơi Ai thông minh hơn học sinh tiều học.
- Tập 01 tiết mục văn nghệ của Câu lạc bộ tham gia Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
Đ/c Kim Anh
Đ/c Thương
- Giáo dục cho học sinh quan tâm và yêu thương những người xung quanh.
- Ôn lại kiến thức các môn học, tạo sự mới mẻ cho các hoạt động nhằm phát huy toàn diện cho học sinh.
- Nâng cao sự phối hợp giữa giáo viên và học sinh, tạo sự đoàn kết, vui vẻ giữa các thành viên trong CLB.
- PHT chuyên môn chấm và trao giải cho các thành viên.
 - Sự phối hợp của các giáo viên trong việc soạn thảo trò chơi về tất cả các môn học.
Tuần 4
- Ngoại khóa: Tổ chức hoạt động sinh hoạt văn nghệ và chơi trò chơi, hóa trang Haloween ở khuôn viên sân trường.
- Tổ chức lao động cho các thành viên câu lạc bộ, nhặt rác, nhổ cỏ 
Đ/c Huyền
Đ/c Kim Anh
- Khuyến khích học sinh sử dụng các đồ dùng sẵn có.
- Giới thiệu cho học sinh ngày Haloween theo văn hóa phương Tây, tăng khả năng sáng tạo cho học sinh.
- Hướng cho học sinh biết yêu thiên nhiên, yêu lao động, bảo vệ môi trường. Có cơ hội gần gũi với thiên nhiện, tinh thần học sinh sảng khoái. 
- Phối hợp với LĐ, Đoàn TNCS và giáo viên Mỹ thuật.
Tháng 11
Tuần 1
- Tổ chức trò chơi “Whispering” với chủ đề “Hãy nói những điều em muốn nói”.
- Thi vẽ tranh theo chủ đề 20/11, đặt tên tranh bằng tiếng Anh.
Đ/c Huyền
Đ/c Kim Anh
- Rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh, tạo phản xạ tự nhiên cho các em trong việc sử dụng ngôn ngữ.
- Phát triển trí tưởng tượng cho học sinh.
- Phối hợp với giáo viên Mỹ thuật.
Tuần 2
- Tổ chức thi thiết kế thiệp và tự làm thiệp với những lời chúc bằng tiếng Anh tặng cho thầy cô giáo nhân ngày 20/11.
- Hướng dẫn hát tập thể bài hát “Hello, Happy Teacher’s Day”.
Đ/c Thảo
Đ/c Huyền
- Giáo dục nhân cách, kính trọng thầy cô giáo; tăng cường thẩm mỹ cho học sinh.
- Phối hợp với giáo viên mỹ thuật.
- Link:
https://www.youtube.com/watch?v=1ZmNXNhb0KQ
Tuần 4
- Thi xây dựng từ điển nhóm bằng hình ảnh.
- Tổ chức chương trình Dance for Kids dạy nhảy cho học sinh bài BINGO.
Đ/c Huyền
Đ/c Kim Anh
- Kinh phí CLB chi mua giấy A4 đóng tập cho các nhóm.
- Giúp học sinh mô tả từ vựng thông qua kênh hình và tạo cho mình được kho tri thức, biết cách thông kê lại những gì đã được học và ghi nhớ lâu hơn. Hướng dẫn học sinh cách làm việc nhóm.
- Tăng hứng thú cho học sinh khi tham gia các hoạt động tiếng Anh, giúp học sinh năng động, rèn luyện thân thể.
- Link:
https://www.youtube.com/watch?v=T9axVzDmTy0
Tháng 12
Tuần 1
- Tổ chức cuộc thi “Chúng em cùng nói tiếng Anh” theo nhóm với các hình thức thi: Giới thiệu bản thân, về gia đình, bạn bè và trường học; Phần thi năng khiếu bằng tiếng Anh.
Đ/c Huyền
Đ/c Kim Anh
- Nâng cao kỹ năng nói cho học sinh, rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin trước tập thể.
Tuần 2
- Giới thiệu ngày Giáng sinh cho học sinh. Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Lucky Number tìm hiểu về ngày này.
Đ/c Kim Anh
- Tăng sự hiểu biết cho học sinh.
Tháng 01
Tuần 3
- Tổ chức cuộc thi “Khéo tay hay làm” với chủ đề sáng tạo đồ dùng học tập phục vụ cho học tập môn tiếng Anh.
- Tổ chức chơi những trò chơi nhỏ ôn lại từ vựng cho học sinh.
Đ/c Huyền
Đ/c Kim Anh
- Kinh phí hoạt động của CLB mua vật liệu thủ công cho học sinh.
- Nâng cao kỹ năng thủ công, óc sáng tạo cho học sinh.
- Ôn tập từ vựng tăng khả năng ghi nhớ của học sinh.
Tuần 4
- Giáo dục kỹ năng sống thông qua việc xem Video Bài học cuộc sống
Đ/c Huyền
- Rèn luyện đạo đức, tăng cường kỹ năng sống, tình cảm yêu thương gia đình cho học sinh.
- Link:
https://www.youtube.com/playlist?list=PLVu7pM5O6OW226vcEl2_PP0ejraQJQzXZ
Tháng 02
Tuần 1
- Hướng dẫn kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm. 
- Hướng dẫn học sinh hát bài “If you’re happy and you know it” và bài “Head, Shouder, Knees and Toes” kết hợp với hoạt động. 
Đ/c Huyền
Đ/c Kim Anh
- Nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, bước đầu hình thành cho học sinh cách quản lý và sắp xếp công việc theo nhóm.
- Tăng cường hoạt động thân thể, giáo dục thể chất cho học sinh.
Tuần 2
- Hoạt động ngoại khóa: Dọn dẹp vệ sinh Tượng đài liệt sĩ của xã.
- Chơi trò chơi tập thể ngoài trời.
- Giáo dục học sinh ghi nhớ công ơn của cha anh.
Tuần 3
- Tổ chức Diễn đàn: Ước mơ của em (My Dream).
- Kể chuyện The Ant and The Grasshopper Story thông qua video.
- Cơ hội để các em thể hiện và giới thiệu cho bạn bè biết về ước mơ của mình, các thành viên sẽ hiểu nhau rõ hơn. Tăng tính đoàn kết, yêu thương.
- Giáo dục đức tính chăm chỉ, cần cù cho học sinh. Rèn luyện kỹ năng nghe nói và đóng vai.
- Link:
https://www.youtube.com/watch?v=L8_ZwBGntBw
Tuần 4
- Tổ chức giao lưu tiếng Anh với các em học sinh lớp 1 và 2. Hướng dẫn các em những bài hát, bài chant tiếng Anh đơn giản.
Đ/c Huyền
Đ/c Kim Anh
- Giúp các em học sinh mới làm quen với chương trình tiếng Anh tăng hứng thú và đam mê với bộ môn.
- Hình thành cho các thành viên cách hỗ trợ giúp đỡ người khác.
Tháng 03
Tuần 1
- Tổ chức thi đặt câu nhanh theo nhóm khi nhận từ khóa từ các nhóm khác.
- Chơi một số trò chơi nhỏ bằng tiếng Anh.
Đ/c Huyền
Đ/c Kim Anh
- Phát khiển khả năng sử dụng ngữ pháp, mẫu câu từ vựng cho học sinh.
Tuần 2
- Thi kể chuyện gương người tốt việc tốt xung quanh em.
- Học sinh sẽ có cách quan sát và nhận định thế giới xung quanh.
Tuần 3
- Tập văn nghệ cho buổi tổng kết hoạt động Câu lạc bộ.
- Tham mưu với Lãnh đạo Nhà trường về công tác tổ chức tổng kết hoạt động.
Đ/c Kim Anh
- Chuẩn bị chu đáo cho buổi lễ Tổng kết.
Tháng 04
Tuần 2
- Chuẩn bị công tác Tổng kết, đánh giá hoạt động của CLB.
- Xây dựng bản Tổng kết và Phương hướng hoạt động của CLB trong năm học tới.
- Tập văn nghệ cho buổi tổng kết. 
- Chuẩn bị quà tặng cho các thành viên hoạt động tích cực, phát huy được hiệu quả của câu lạc bộ.
- Liên hoan tổng kết hoạt động.
Ban chủ nhiệm CLB.
- Rút kinh nghiệm về những vấn đề đã và chưa làm được.
- Đưa ra bài học kinh nghiệm, góp ý, bổ sung, đổi mới hoạt động của Câu lạc bộ.
Phối hợp với BGH, Đoàn TNCS, Đội.
Trên đây là một số hoạt động đặc trưng trong sinh hoạt CLB tiếng Anh, tùy vào điều kiện nhà trường, học sinh, giáo viên phụ trách cần linh hoạt đưa ra các hoạt động phù hợp.
d. Bài học kinh nghiệm:
Để duy trì hoạt động của câu lạc bộ xuyên suốt trong quá trình một năm học đòi hỏi các chương trình hoạt động phải thay đổi liên tục, kết hợp giữ kiến thức và hoạt động ngoại khóa để thu hút sự tham gia của học sinh, học sinh không bị nhàm chán hay uể oải khi tham gia.
Cách thức tổ chức hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học, thu hút sự tham gia và sáng tạo của học sinh, rèn luyện cho học sinh tính chủ động, sáng tạo.
Cần khen thưởng, tặng quà lưu niệm động viên các thành viên trong các buổi sinh hoạt.
Cần thay đổi và chú trọng vào việc thiết kế phòng sinh hoạt câu lạc bộ phù hợp với các nội dung, chương trình sinh hoạt. (Ý tưởng trang trí phòng học và sinh hoạt CLB đã có nhưng Nhà trường chưa có phòng học dành riêng cho bộ môn.)
Sau mỗi đợt sinh hoạt, các thành viên trong Câu lạc bộ cần họp rút kinh nghiệm kịp thời để phát hiện ra những sai sót và chỉnh sứa trong lần sinh hoạt tiếp theo.
Cần mời đại diện Hội Cha mẹ học sinh tham gia một vài hoạt động của Câu lạc bộ để thấy được những hiệu quả mà câu lạc bộ mang lại cho con em. Nhờ đó, có thể tranh thủ được sự ủng hộ và kinh phí hoạt động từ phụ huynh, sự quan tâm và tạo điều điện cho các em tham gia.
Cần giới thiệu Câu lạc bộ đến toàn thể các em học sinh, thu hút các em học sinh còn nhút nhát, học sinh dân tộc thiểu số bằng các hoạt động thực tiễn của Câu lạc bộ. Đặc biệt là sự tham gia của giáo viên bộ môn khác là sự hỗ trợ rất cần thiết trong quá trình hoạt động.
Với đề tài này, qua cách thức tổ chức và các kinh nghiệm để duy trì hoạt động của Câu lạc bộ đã thu hút được rất nhiều thành viên tự nguyện viết đơn tham gia sinh hoạt câu lạc bộ. Khi mới thành lập, Câu lạc bộ chỉ có khoảng 20 thành viên, chủ yếu là các em học sinh học tốt và đam mê bộ môn này ngay từ đầu đã tham gia sinh hoạt nhưng cho đến nay số lượng thành viên của câu lạc bộ đa tăng lên gần 50 em, trong đó có rất nhiều em là học sinh dân tộc thiểu số. Các em đã được rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghe nói tiếng Anh và được giáo dục kể cả kỹ năng sống, nhằm phát triển một cách toàn diện.
Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
Câu lạc bộ tiếng Anh là hoạt động sau giờ học giúp học sinh thư giãn sau các giờ học khác. Học sinh được chơi, được tìm tòi suy nghĩ và bộc lộ bản thân qua tất cả các hoạt động của câu lạc bộ. Với đề tài này, tôi đã giúp các em yêu thích môn tiếng Anh hơn, hạn chế sự rụt rè, thiếu tự tin. Học sinh biết bảo vệ ý thức chủ quan của bản thân khi tranh luận với các bạn trong câu lạc bộ, không bị ảnh hưởng bởi lời chê của các bạn khác. Các phương pháp trên giúp bồi dưỡng, rèn luyện và củng cố lại kiến thức đã học, giúp các em hiểu nhiều hơn về tiếng Anh, tích cực hơn trong các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là hoạt động của câu lạc bộ tiếng Anh, các em tìm tòi thể hiện mình, giúp các em ngày càng học tốt môn tiếng Anh, sẽ là hành trang sau này của các em.
Để thực hiện thành công đề tài này, thành viên Ban chủ nhiệm CLB phải có sự tâm huyết, đầu tư và nhiệt tình; biết học hỏi, tham khảo mô hình của các Trung tâm Anh ngữ cho trẻ em, sáng tạo trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo nhà trường cũng rất quan trọng, là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của CLB cùng với sự phối hợp của các giáo viên trong nhà trường. Niềm đam mê, hăng say và mong muốn của các em học sinh phối hợp với Ban chủ nhiệm là động lực để đưa các hoạt động đi theo đúng mục tiêu của nó.
Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Trong quá trình hoạt động của câu lạc bộ trong năm học, các hoạt động của câu lạc bộ luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau vì thế nắm chắc cách thức tổ chức và hướng dẫn các em tham gia sinh hoạt câu lạc bộ nhằm giúp các em tiếp thu bài nhanh, học sinh yêu thích môn học, nhớ bài lâu hơn và các em được phát triển một cách toàn diện.
Tranh thủ sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường là biện pháp quan trọng cho việc lên kế hoạch, xậy dựng chương trình và tiến hành hoạt động của CLB. Việc thành lập và duy trì CLB có thành công hay không không thể thiếu được sự hỗ trợ của lãnh đạo nhà trường và Hội Cha mẹ học sinh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm huyết của giáo viên tiếng Anh đến việc chủ nhiệm CLB vì người giáo viên có nhiệt tình hay không một phần là ở sự động viên, khích lệ ấy. Không những thế, thái độ làm việc của giáo viên phụ trách quyết định và là tiền đề cho sự ra đời cũng như duy trì một CLB bất kì cùng với sự kết hợp, tương tác của học sinh thể hiện qua niềm yêu thích và sự tiến bộ của môn học. Nếu thiếu sự đầu tư cho các hoạt động của CLB sẽ nhanh chóng làm học sinh không còn hứng thú, uể oải khi tham gia. Kết hợp được các yếu tố nội và ngoại hàm sẽ đẩy mạnh sức ảnh hưởng và hiệu quả của CLB mang lại.
Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
Vào đầu năm học 2014 – 2015, tôi đã tiến hành khảo sát bất kì 30 học sinh của khối 3, 4 và 5 về kỹ năng giao tiếp thu được kết quả như sau:
Số lượng học sinh
KỸ NĂNG NGHE
KỸ NĂNG NÓI
Mạnh dạn, tự tin
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Giỏi
Khá
TB
Yếu
30
6
9
11
4
4
7
11
8
10
Sau khi khảo sát chất lượng học sinh kỹ năng nghe – nói, sự tự tin, mạnh dạn và sự yêu thích tham gia câu lạc bộ của học sinh chưa cao, tôi đã trăn trở tìm ra những giải pháp để phát triển những khả năng này cho các em thông qua việc thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh. Tôi đã nghiên cứu kĩ cách thức hoạt động và tổ chức các hoạt động giải trí kết hợp với kiến thức trong chương trình học nhằm cải thiện được một phần nào cho các em. Trên cơ sở đó, tôi càng thấy được tầm quan trọng của việc tổ chức CLB tiếng Anh để giúp các em phát triển kỹ năng nghe vè nói của mình thông qua quá trình 

Tài liệu đính kèm:

  • docth_68_1452_2021941.doc