Đề tài Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương

Đề tài Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương

Học sinh giải bài vào vở nháp, 1 học sinh giải trên bảng lớp, giáo viên cùng học sinh chữa bài trên bảng lớp.

Qua hoạt động này, tôi đã góp ý cho giáo viên về phương pháp khai thác bài toán nên để 1 học sinh giải trên bảng nhóm để học sinh dưới lớp không bị phân tán, khi chữa nên để học sinh đọc bài giải nhằm tăng cường Tiếng việt cho học sinh và cần dự kiến phương án giải khác. Và cần cập nhật những vấn đề xã hội vào bài như giá cả mua bán, vì trong bài tính 1 quả trứng chỉ 1400 đồng nhưng hiện nay giá 1 quả trứng đã dao động từ 2500 đồng đến 3000 đồng.

Nếu những giáo viên có năng lực hạn chế, dự đột xuất không hiệu quả, tôi có thể báo trước thời gian dự giờ để giáo viên có sự chuẩn bị. Đến thời điểm tiến bộ hơn tôi có thể dự giờ đột xuất không báo trước.

*. Chỉ đạo nề nếp sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, người cán bộ quản lý phải xây dựng một nề nếp sinh hoạt cụ thể. Cần chọn người tổ trưởng chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải quyết của tổ, tổ trưởng sẽ kiến nghị đến Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.

 

doc 18 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 2603Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo có mặt chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển kinh tế xã hội, vẫn còn nhiều giáo viên chậm đổi mới hoặc đổi mới còn lúng túng, máy móc và mang tính hình thức, nặng về truyền đạt lý thuyết, ít chú ý đến phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành của học sinh
Trước tình hình trên, đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải tăng cường xây dựng, nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện. Đây là những việc vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài, nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2010 – 2020. Việc bồi dưỡng giáo viên như thế nào? bằng cách nào? Là người quản lý trường Tiểu học chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm biện pháp chỉ đạo và quản lý sao cho có chiều sâu, có kết quả.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên” .
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Thực hiện đề tài nhằm nắm được thực trạng về chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường. Từ đó đề ra một số biện pháp cụ thể để nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường theo hướng tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.	
Đề tài có nhiệm vụ tìm hiểu và nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường từ năm học 2014- 2015 cho đến nay để tìm ra được những ưu điểm và tồn tại để phát huy mặt mạnh và khắc phục mặt yếu . Rút kinh nghiệm từ thực tế và xây dựng các biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên. 
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương . 
- Các biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
4. Phạm vi nghiên cứu.
	Đề tài nghiên cứu trong phạm vi giáo viên trường trường TH Tình Thương
5. Phương pháp nghiên cứu:
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp phân tích_ tổng hợp tài liệu.
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp điều tra - thống kê.
- Phương pháp trải nghiệm thực tế
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận
Theo đường lối đúng đắn của Đảng, Bộ GD&ĐT đã triển khai đổi mới chương trình giảng dạy các bậc học, các cấp học trong đó có cấp tiểu học. Để tiến kịp xu thế phát triển của các trường trong khu vực và thế giới. Trong những năm gần đây cùng với việc điều chỉnh nội dung chương trình sách giáo khoa, thực hiện giáo dục theo chuẩn kiến thức và kỹ năng ở tất cả các lớp của cấp tiểu học chúng ta thấy được có nhiều vấn đề rất thuận lợi. Đó là nội dung sách giáo khoa được tinh giản, phương pháp dạy học hướng vào người học, lấy người học làm trung tâmĐặc biệt từ tháng 10/2014 thực hiện đổi mới đánh giá học sinh theo TT 30 của Bộ GD&ĐT
	Quản lý nhà nước là sự tác động có tổ chức và điều khiển bằng quyền lực nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người, do các cơ quan trong hệ thống hành pháp và hành chính thực hiện để duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật, nhằm thực hiện những chức năng và nhiệm vụ của nhà nước trong công cuộc xây dựng công nhiệp hoá và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Quản lý nhà nước về giáo dục là việc nhà nước thực hiện quyền lực được xã hội uỷ thác để điều chỉnh toàn bộ các hoạt động Giáo dục và Đào tạo trên phạm vi toàn xã hội.
Quản lý nhà nước về giáo dục là việc người quản lý hoặc cơ quan quản lý được nhà nước uỷ quyền tác động vào hệ thống được quản lý theo các văn bản pháp quy nhằm biến đổi hệ thống đó đến trạng thái mong muốn.
Quản lý nhà nước về giáo dục là việc sử dụng pháp luật để điều khiển hệ thống giáo dục và đào tạo theo hướng hoàn thiện và phát triển phục vụ cho mục tiêu kinh tế xã hội.
 Quản lý nhà nước về Giáo dục và Đào tạo luôn phải gắn liền với điều chỉnh, tác động và điều kiện để có thể đưa Giáo dục và Đào tạo phát triển đúng hướng với quy mô chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.
Năng lực là khả năng, điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn có để làm một việc gì.
Năng lực giảng dạy là khả năng truyền thụ giảng dạy về một lĩnh vực nào đó cho người học.
Biện pháp là các yếu tố để nhằm yêu cầu đối tượng thực hiện đúng hướng mà mục tiêu đã đặt ra.
2. Thực trạng 
Số lượng và chất lượng về đội ngũ giáo viên nhà trường trong những năm qua cụ thể được thống kê như sau:
Năm học
T.số GV
T.số
CBQL
Đảng viên
Nữ
Trình độ chuyên môn GV
Đại học
Cao đẳng
Trung cấp
Sau đại học
2014-2015
24
02
19
27
13
04
07
0
2015-2016
25
02
19
27
16
03
06
0
2016-2017
25
02
19
27
18
03
04
0
Năm học
TSGV
GV dạy giỏi
Xếp loại chuyên môn
Cấp trường
Cấp huyện
Giỏi
Khá
TB
Yếu
2014-2015
24
16
Không tổ chức
16
07
01
0
2015-2016
25
17
03
17
07
01
0
Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự giác, có tinh thần trách nhiệm cao. Về cơ bản họ đã chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành. Đa số giáo viên trẻ, khoẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt tình và yêu nghề; một số giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối vững vàng. Một số giáo viên tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm, ý thức tự học tự rèn cao, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, làm chủ kiến thức trong truyền thụ, khai thác kiến thức một cách hợp lí, chính xác, truyền đạt kiến thức cho học sinh nhịp nhàng, dễ hiểu. Nắm chắc các mạch kiến thức trong chương trình của từng lớp học, cấp học. Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu các bộ môn, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt 84%. Số giáo viên xếp loại khá trở lên về mặt chuyên môn hàng năm đạt tỉ lệ 96%
Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, nhiệt tình, tâm huyết trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường, có đạo đức tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn mực, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hầu hết các đồng chí giáo viên đều nắm rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học, gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động giảng dạy. Trường có một giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có nhiều giáo viên là giáo viên nòng cốt, dạy giỏi cấp huyện. 
Bên cạnh những điểm mạnh như thế, đội ngũ giáo viên nhà trường vẫn còn có nhiều hạn chế. Cụ thể: trình độ chuyên môn cũng như khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều. Một số giáo viên có tư tưởng ngại đổi mới, chậm tiến, đổi mới còn nhiều lúng túng trong quá trình giảng dạy. Một số giáo viên chưa làm chủ kiến thức nên truyền đạt kiến thức lủng củng, không nhịp nhàng dẫn đến học sinh khó hiểu. Một số giáo viên đã lớn tuổi,là người dân tộc thiểu số, trình độ chuyên môn có nhiều hạn chế và hạn chế trong việc tiếp thu khi được góp ý kiến để chỉnh sửa. 
*Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là:
Gần 100% là giáo viên nữ nên cũng có nhiều hạn chế về mặt thời gian
Mặt khác việc nâng cao ý thức học tự bồi dưỡng của một số giáo viên còn hạn chế. Đây là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn trong nhà trường.
Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí nhưng bước vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ đổi mới toàn diện đồng bộ của ngành giáo dục thì cán bộ quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp
Để đạt được mục tiêu giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng; đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là rất quan trọng phải được quan tâm hàng đầu bởi chất lượng đội ngũ quyết định sự tồn tại và uy tín của một nhà trường. Với nhận thức như vậy, bản thân người quản lý đã luôn chỉ đạo sát sao, quyết liệt, thường xuyên để khắc phục yếu kém những năm trước, xây dựng đội ngũ giáo viên đạt tới "chuẩn" với nghĩa đích thực của nó bằng những biện pháp cụ thể. Các biện pháp này nhằm chỉ ra cách tác động đến từng đối tượng giáo viên để giúp giúp đội ngũ giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy của mình tiến tới giảm đến mức thấp nhất giáo viên có tiết dạy xếp loại trung bình.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 
*. Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn giáo viên:
Việc làm này đòi hỏi Ban giám hiệu luôn đi đầu trong mọi hoạt động để làm gương cho đội ngũ giáo viên. Xác định đây là việc khó nhưng không thể không làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của hiệu trưởng cùng với sự cộng tác của các thành viên, mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường, kể cả lực lượng chuyên môn cấp trên. 
Thực hiện bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có đầy đủ năng lực giảng dạy, phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, cần xác định rõ trong lãnh đạo nhà trường, các tổ chức đoàn thể, các tổ trưởng chuyên môn, từng đồng chí giáo viên bất luận hoàn cảnh nào cũng phải thực hiện bằng được việc nâng cao năng lực giảng dạy. Đây chính là lương tâm, trách nhiệm của người giáo viên xã hội chủ nghĩa, là sự tôn vinh nghề nghiệp của mình và cũng chính là đáp ứng yêu cầu đưa đất nước tiến lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
*. Động viên thúc đẩy ý thức tự học tự rèn
Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học tập được thường xuyên và suốt cả cuộc đời. Tự học là một cách tự bồi dưỡng, tự làm giàu kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm lại vừa hiệu quả. Vì vậy trách nhiệm của người Phó Hiệu trưởng là phải suy nghĩ, tìm biện pháp để thổi lên ngọn lửa của phong trào tự học - tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bẳng nhiều hình thức như :
Tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi về kinh nghiệm tự học, giúp giáo viên định hướng việc tự học - tự bồi dưỡng. Xác định được những nội dung cần phải tự học - tự bồi dưỡng và cách tự học - tự bồi dưỡng như thế nào ? Cung cấp cho giáo viên các thông tin, tài liệu, xây dựng thư viện, phòng học, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực hành việc tự học - tự bồi dưỡng.
Tổ chức các hoạt động sư phạm trong nhà trường gắn với tự học. Xây dựng một cơ chế chính sách, đánh giá thi đua hoặc gắn lợi ích vật chất với việc tự học - tự bồi dưỡng của giáo viên. Thông qua việc kiểm tra sổ tự học tự rèn của giáo viên qua từng kỳ, tôi có thể xếp loại việc tự học tự rèn của giáo viên và lấy đó làm tiêu chí trong xếp loại thi đua cuối kỳ, cuối năm.
*. Đánh giá tiết dạy, rút kinh nghiệm
Một trong những nhiệm vụ của Phó hiệu trưởng là dự giờ giáo viên và đánh giá tiết dạy. Bản thân tôi trước đây cũng là giáo viên, đã được Hiệu trưởng dự giờ nhiều lần, tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc đánh giá tiết dạy của Ban giám hiệu nhà trường đối với giáo viên. Đó là sự “Tâm phục, khẩu phục” nêu lên những lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất nhiều và ngược lại nếu là nhận xét chung chung, thậm chí không sâu sát thì sự nhìn nhận của giáo viên đối với lãnh đạo sẽ giảm đi rất nhiều.
Vì vậy, mỗi khi dự giờ, tôi chuẩn bị trước nội dung bài dạy của giáo viên, xác định chuẩn kiến thức của tiết dạy đó, hình dung tiết dạy đó dạy như thế nào mới hiệu quả. Dự giờ xong phải nhận xét, rút kinh nghiệm cụ thể, kịp thời, tuyệt đối không nhận xét chung chung, không có chiều sâu, bản thân người dự cảm thấy không rút được kinh nghiệm gì. Nhận xét cụ thể về việc khai thác nội dung bài, sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, việc dạy học đã phân hóa đối tượng học sinh chưa, đã quan tâm đến các đối tượng học sinh chưa hay chỉ quan tâm đến đối tượng học sinh Khá Giỏi, tất cả học sinh đã được học, được làm chưa, nội dung dạy học đã gắn với vấn đề nhân văn chưa?...Cần góp ý cụ thể và chỉ rõ hướng thực hiện để tiết dạy đó đạt hiệu quả
Ví dụ: `Dự giờ môn Toán- lớp 3- Tiết 129. Bài: Luyện tập
Hoạt động khai thác bài toán 1, giáo viên tổ chức như sau:
Học sinh đọc bài toán, giáo viên đặt câu hỏi, giáo viên tóm tắt trên bảng
Học sinh giải bài vào vở nháp, 1 học sinh giải trên bảng lớp, giáo viên cùng học sinh chữa bài trên bảng lớp.
Qua hoạt động này, tôi đã góp ý cho giáo viên về phương pháp khai thác bài toán nên để 1 học sinh giải trên bảng nhóm để học sinh dưới lớp không bị phân tán, khi chữa nên để học sinh đọc bài giải nhằm tăng cường Tiếng việt cho học sinh và cần dự kiến phương án giải khác. Và cần cập nhật những vấn đề xã hội vào bài như giá cả mua bán, vì trong bài tính 1 quả trứng chỉ 1400 đồng nhưng hiện nay giá 1 quả trứng đã dao động từ 2500 đồng đến 3000 đồng.
Nếu những giáo viên có năng lực hạn chế, dự đột xuất không hiệu quả, tôi có thể báo trước thời gian dự giờ để giáo viên có sự chuẩn bị. Đến thời điểm tiến bộ hơn tôi có thể dự giờ đột xuất không báo trước.
*. Chỉ đạo nề nếp sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, người cán bộ quản lý phải xây dựng một nề nếp sinh hoạt cụ thể. Cần chọn người tổ trưởng chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải quyết của tổ, tổ trưởng sẽ kiến nghị đến Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.
Các giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ bàn bạc với nhau việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài có nội dung cần truyền đạt hơi khó, cách sử dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất. Khi các tồ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn, tôi thường xuyên đi kiểm tra. Có khi phải trực tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra buổi sinh hoạt thông qua sổ ghi chép của tổ khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra tiến độ chương trình, trao đổi bài dạy khó, mà các giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học sinh cách học, cách tiếp thu bài nhanh nhất, hiệu quả nhất. 
*. Lập kế hoạch thăm lớp, dự giờ và tổ chức thi tay nghề cho giáo viên hàng năm.
Thực tế cho thấy, do trình độ giáo viên không đồng đều nên việc giảng dạy không đều tay, chất lượng học tập của học sinh bị hạn chế. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giảng dạy, cần có kế hoạch dự giờ thường xuyên ( báo trước và không báo trước). Việc dự giờ không phải tuỳ tiện, đối với người cán bộ quản lý, trước khi dự giờ, cần xem trước nội dung bài học của học sinh, để khi dự giờ nhanh chóng hiểu và phân tích ngay cái hay, cái chưa tốt trong bài dạy của giáo viên.
Cần có kế hoạch đi dự giờ cùng với khối trưởng chuyên môn hoặc thanh tra chuyên môn. Sau tiết dạy, phải có đánh giá, nhận xét, tư vấn và thúc đẩy một cách chính xác, chân tình, có tính xây dựng, khuyến khích giáo viên phát huy những mặt mạnh, đồng thời điều chỉnh những mặt còn hạn chế. Tổ chức cho giáo viên tham gia dự giờ lẫn nhau để học tập và rút kinh nghiệm.
Hàng năm, cần phát động: “ Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Đó là dịp để mỗi giáo viên điều phải cố gắng thể hiện khả năng của mình, tự làm đồ dùng dạy học để phục vụ cho tiết dạy. Do đó, chất lượng giảng dạy được nâng lên một cách rõ rệt.
Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên tôi sẽ dễ dàng phát hiện ra những giáo viên có tài năng và sẽ cử đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp trên. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các giáo viên còn non yếu để tay nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ cũng cần nên chú trọng đến những gì giáo viên làm được, những gì chưa được để góp ý chân tình cho giáo viên. 
*. Đẩy mạnh phong trào mũi nhọn giáo viên dạy giỏi các cấp.
Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điều quan trọng là phải xây dựng được mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên có tay nghề cao, dạy giỏi, cần khuyến khích, động viên các đồng chí giáo viên trẻ nên tham gia đăng ký thi giáo viên dạy giỏi và có kế hoạch bồi dưỡng để họ tự tin và có hướng phấn đấu đi lên.
Việc chọn thầy cô có năng lực, trình độ, có phẩm chất, có trách nhiệm cao để bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ học sinh giỏi là rất cần thiết. Vì : “ Không thầy đố mày làm nên” cũng là để khẳng định tầm quan trọng của người thầy trong sự nghiệp giáo dục.
*. Tích cực tổ chức các chuyên đề, hội giảng
Lập kế hoạch tổ chức chuyên đề, hội giảng cụ thể. Trong buổi họp của tháng cần giao nhiệm vụ chuyên đề, hội giảng cụ thể cho từng tổ. Cần ấn định nội dung chuyên đề và tiết hội giảng cho tổ đó. Phải xác định rõ hiệu quả cần đạt sau mỗi tiết chuyên đề hội giảng là gì để định hướng cho tổ được giao nhiệm vụ và có thể bắt tay vào cùng làm với tổ đó. Tiết chuyên đề hội giảng giúp cho đồng nghiệp học hỏi lẫn nhau nên cần hướng cho tổ trưởng chọn giáo viên có năng lực thực hiện. Sau chuyên đề, hội giảng là đánh giá, rút kinh nghiệm, thống nhất các bước. Cần tổ chức cho giáo viên góp ý cụ thể, phải chỉ được cái hay để giáo viên học hỏi, chỉ cái chưa được, cần làm như thế nào để bản thân người dạy cũng như người dự rút kinh nghiệm. 
*. Nêu gương người tốt - việc tốt – khen thưởng
Cuối cùng một yếu tố không thể thiếu được là động viên, khen thưởng kịp thời và thích đáng với những thành tích cao giáo viên dạy giỏi và chủ nhiệm tốt. Cần phát hiện, đánh giá được trong tập thể giáo viên, người nào có cố gắng vươn lên trong quá trình tự học, tự rèn luyện và biểu dương những giáo viên có thành tích cao trong dạy học.
Đồng thời với việc nêu gương, cần đẩy mạnh khuyến khích vật chất: “Một ngàn tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Phần thưởng tuy nhỏ nhưng nó có tác dụng động viên rất lớn, thúc đẩy được nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên. Nên tôi luôn tham mưu để thưởng cho giáo viên kịp thời nhằm có động lực cho giáo viên vươn lên.
	c. Mối quan hệ giữa các giải pháp
Nếu như giáo viên không nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình thì việc lập kế hoạch bồi dưỡng, phân công giáo viên bồi dưỡng,.. cũng không đạt hiệu quả. Có bồi dưỡng mà không kiểm tra đánh giá, không khen thưởng cũng không có động lực thúc đẩy chất lượng. Do đó các biện pháp có quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau.
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 
Qua thực hiện các biện pháp trên, đã mang lại kết quả như sau:
Năm học 2014-2015: Có 20/24 giáo viên giỏi cấp trường,có 23 giáo viên có chuyên môn xếp loại khá trở lên 
Năm học 2015- 2016: Có 22/25 giáo viên giỏi cấp trường;có 3 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; có 24/25 giáo viên có chuyên môn xếp loại khá trở lên
Năm học 2016-2017: Chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên được nâng lên. Nhiều giáo viên có bước tiến khả quan, kỹ năng sư phạm cũng như truyền thụ kiến thức đã có bước thay đổi, chất lượng tiết dạy Hội giảng, thao giảng tốt hơn.Số lượng tiết dạy đạt loại Tốt đã được nâng lên. Cụ thể kết quả giáo viên dạy giỏi và kết quả xếp loại chuyên môn giáo viên trong 3 năm gần đây như sau:
Năm học
TSGV
GV dạy giỏi
Xếp loại chuyên môn
Cấp trường
Cấp huyện
Giỏi
Khá
TB
Yếu
2014-2015
24
20
16
07
1
0
2015-2016
25
21
03
17
07
1
0
2016-2017
25
22
18
07
0
Nhờ đẩy mạnh công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn mà chất lượng đội ngũ giáo viên của trường luôn được giữ vững và phát triển. Năm học 2016-2017 kết quả các phong trào mũi nhọn cũng có phần khả quan, Năng lực chuyên môn cũng như kết quả các tiết dạy được thay đổi rõ rệt.
III. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN
1. Kết luận :
Qua quá trình nghiên cứu, tham khảo tài liệu và tìm hiểu thực trạng về chất lượng đội ngũ của giáo viên trường Tiểu học Tình Thương, tôi nhận thấy rằng: Để nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên của trường, nhà trường cần có các việc làm cụ thể và thiết thực đối với lực lượng giáo viên trong trường bao gồm:
Luôn chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi trên cơ sở thiết lập kế hoạch cụ thể cho công tác này. Chỉ đạo kịp thời việc thực hiện nề nếp sinh hoạt chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời thường xuyên thăm lớp, dự giờ và tổ chức tốt hội thi giáo viên giỏi cấp trường hàng năm. Chú trọng hiệu quả sau kiểm tra, dự giờ
Cần tích cực mở các chuyên đề và đẩy mạnh cho giáo viên viết nhiều sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học. Bên cạnh đó 

Tài liệu đính kèm:

  • docth_148_0748_2010869.doc